SKKN Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương

SKKN Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương

Tình trạng học sinh thiếu đồ dùng học tập môn Mĩ thuật còn khá nhiều do vậy trong các tiết học Mĩ thuật vẫn còn không ít học sinh không làm được bài, không được hoạt động.

- Là học sinh ở lứa tuổi Tiểu học có tâm lý ham hoạt động, tò mò, dễ thích nghi, mau nhớ nhưng cũng mau quên, chóng chán và ngại khó.

- Mĩ thuật là môn học năng khiếu có đặc thù hoạt động khá đa dạng và thoải mái, không gò bó, căng thẳng như học Toán, Tiếng Việt . Do đó phần lớn học sinh ham thích môn học nhưng không phải tất cả học sinh đều say mê hứng thú học tập, cũng có không ít học sinh không có năng khiếu, kỹ năng thực hành hạn chế, không hoàn thành được các bài tập theo chương trình nên cũng mau chán. Một số học sinh khác cũng thích môn Mĩ thuật nhưng không phải để học mà lợi dụng giờ học Mĩ thuật để chơi .

Vì vậy, việc tìm chọn xây dựng nội dung phù hợp với chưong trình và tâm lý lứa tuổi, lựa chọ hình thức tổ chức sinh động để cho tất cả học sinh đều hứng thú, tự giác tham gia hoạt động và các em được học tập theo nhu cầu của mình mà vẫn đảm bảo đạt chuẩn kiến thức kĩ năng là việc làm vô cùng cần thiết và cấp bách.

 

doc 31 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1393Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp đổi mới hình thức tổ chức dạy học Mĩ thuật chuyển sang hoạt động giáo dục Mĩ thuật lớp 4, 5 trường TH Trưng Vương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hân tích, nhận xét về nghệ thuật, kỹ thuật thể hiện tác phẩm.
	+ Năng lực giao tiếp và đánh giá: Học sinh tham gia giao tiếp, thảo luận và đánh giá tất cả các hoạt động trong tiết Mĩ thuật, đánh giá những gì đã làm được, có như mong muốn hay không?...
	* Nội dung chương trình: Điểm nổi bật của phương pháp dạy học này là giáo viên có thể chủ động theo từng nội dung tiết dạy mà kết hợp nhiều kỹ thuật trong một bài dạy. Nội dung chương trình giáo dục Mĩ thuật theo phương pháp mới không theo trình tự các bài như chương trình hiện hành, mà giáo viên căn cứ vào đó để xây dựng các chủ đề cho phù hợp. Mỗi chủ đề tạo thành một quy trình mỹ thuật tương tác và tích hợp giữa 5 nội dung: Vẽ theo mẫu, Vẽ trang trí, Vẽ tranh, Tập nặn tạo dáng, Thường thức Mĩ thuật. Mỗi chủ đề sẽ lồng ghép giáo dục nhiều mục tiêu và được thực hiện ít nhất là 2 tiết, nhiều nhất là 5 tiết hoặc cũng có thể hơn.
	* Các quy trình mỹ thuật: Trên cơ sở lý thuyết giáo dục và giảng dạy Mĩ thuật, giáo viên sẽ tổ chức dạy cho các em học Mỹ thuật qua các hoạt động Vẽ cùng nhau, Vẽ theo nhạc, Vẽ biểu đạt, tạo hình 3D từ các vật tìm được, Xây dựng cốt truyện... Thông qua các hoạt động tạo hình sẽ khơi gợi và phát huy được năng khiếu thẩm mỹ vốn có ở trẻ, gây hứng thú cho các em trước cái đẹp, tiến tới hình thành thị hiếu thẩm mỹ của học sinh trong cuộc sống. Hoạt động giáo dục Mĩ thuật còn góp phần đem lại nhận thức mới, niềm vui, hứng thú và sáng tạo học tập cho trẻ. Việc sử dụng nền nhạc trong các hoạt động Mĩ thuật cũng tạo cho học sinh hứng thú, không khí lớp học vui vẻ, thân thiện.
SƠ ĐỒ HÌNH THÀNH CÁC NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
Theo phương pháp mới
* Hình thức tổ chức của lớp học: Hình thức tổ chức lớp học chủ yếu là thực hành theo nhóm, cần không gian rộng để học sinh có thể vận động và di chuyển. Có nơi trưng bày tranh, sản phẩm để học sinh dễ dàng quan sát, nhận xét, đánh giá.
Để vấn đề nghiên cứu được thực hiện có hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra, trước khi đi sâu vào giải quyết và tìm ra giải pháp, tôi đã đề ra một số giả thuyết và dự kiến tình huống như sau:
	- Cái khó khăn lớn nhất khi tổ chức hình thức Đổi mới hình thức tổ chức dạy học môn Mĩ thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật” là quản lý trật tự học sinh. Nếu giáo viên có biện pháp xử lý tốt thì hiệu quả học tập sẽ đạt được như mục tiêu đề ra.
	- Tổ chức tốt hình thức Đổi mới hình thức tổ chức dạy học môn Mĩ thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật” không chỉ là để áp dụng theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy mà còn là một hình thức học tập giúp học sinh phát huy được năng lực cá nhân. Nếu giáo viên tổ chức học tập theo nhóm thường xuyên, tạo nề nếp, thói quen cho học sinh thì những khó khăn không còn là vấn đề phải lo lắng.
	- Giáo viên lập sổ tay theo dõi tinh thần, thái độ và quá trình tham gia của học sinh trong nhóm, thường xuyên cập nhật những nhận xét thì việc đánh giá học sinh sẽ chính xác và đảm bảo công bằng áp dụng nhận xét theo thông tư 22.
Như đã nêu ở trên, các hoạt động giáo dục Mĩ thuật ở Tiểu học theo phương pháp mới hầu hết là tiến hành theo nhóm, để hiểu rõ hơn vấn đề nghiên cứu trước hết chúng ta cần tìm hiểu:	
Thế nào là hình thức Đổi mới Phương pháp tổ chức dạy học môn Mĩ thuật chuyển sang “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật”?
Trước tiên cần phải hiểu rằng hoạt động nhóm không phải là phương pháp giảng dạy mà là cách thức tổ chức lớp học. Dạy học theo nhóm là hình thức tổ chức lớp học mà trong đó dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh làm việc cùng nhau trong những nhóm nhỏ để hoàn thành mục đích học tập chung của nhóm, thực hiện các hoạt động như thảo luận, đóng vai, giải quyết vấn đề... Mỗi thành viên không chỉ có trách nhiệm thực hiện các hoạt động của nhóm mà còn phải có trách nhiệm hợp tác, giúp đỡ các thành viên trong nhóm hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Dạy học theo nhóm là sự tác động trực tiếp giữa học sinh với nhau và cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập. Mỗi cá nhân phải có ý thức tự hoàn thành nhiệm vụ của mình. Thành công của cá nhân là thành công chung của cả nhóm.	
Dạy học theo nhóm có một số đặc điểm sau: 
- Hoạt động dạy học vẫn được tiến hành trên quy mô cả lớp, như mô hình giờ học truyền thống. Việc phân chia nhóm học sinh vừa tuân theo nhận thức, khả năng tiếp thu kiến thức của học sinh, vừa phụ thuộc vào nhiệm vụ học tập học sinh cần phải giải quyết. 
- Học sinh phải trực tiếp tham gia các hoạt động, giải quyết các nhiệm vụ học tập được đặt ra cho mỗi nhóm. 
- Trong mỗi nhóm phải có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên, phải cùng hợp tác, trao đổi giải quyết nhiệm vụ chung của nhóm. 
- Giáo viên là người thiết kế các nhiệm vụ học tập và đưa ra các hoạt động cụ thể cho từng nhóm. Giáo viên chỉ đóng vai trò tổ chức, hướng dẫn chứ không phải là người đưa ra kiến thức, tìm ra kiến thức. 
- Học sinh là chủ thể tích cực chủ động sáng tạo của hoạt động học tập. Trong giờ học theo nhóm, giáo viên dẫn dắt học sinh khám phá, lĩnh hội kiến thức qua từng bước. Các nhóm học sinh tự tiến hành các hoạt động, qua những trải nghiệm cùng bạn, các em sẽ rút ra được kiến thức cần thiết cho mình.
Mục đích, vai trò của hình thức học tập nhóm trong dạy học ở Tiểu học.
Nhằm thực hiện đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, đảm bảo nguyên tắc “Dạy học thông qua cách tổ chức các hoạt động học tập của học sinh”, trong những năm gần đây giáo viên Tiểu học nói chung đã được tập huấn, được triển khai rất nhiều các phương pháp, biện pháp tổ chức lớp học. Có thể nói hiệu quả của việc đổi mới chưa thật sự đạt được như mục tiêu đề ra nhưng bước đầu đã khằng định một hướng đi đúng của Ngành Giáo dục. Qua quá trình đổi mới, giáo viên có nhiều sự lựa chọn trong việc tổ chức các hoạt động dạy học, phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. 
So với trước đây, giáo viên chỉ tổ chức duy nhất một hình thức học tập được lặp đi lặp lại ở tất cả các bài, ở tất cả các môn đó là: Cô giảng – trò nghe, cô hỏi – trò đáp. Giáo viên tốn quá nhiều công sức cho việc truyền tải kiến thức cho học sinh mà kết quả vẫn không khả quan. Học sinh học trước quên sau, kiến thức bấp bênh, không chắc chắn. Từ khi thay đổi phương pháp dạy học, thay đổi mô hình tổ chức lớp thì hình thức học tập nhóm được nâng lên hàng đầu. Chúng ta đều biết mỗi phương pháp dạy học đều có một lợi thế nhất định. Việc dạy học theo nhóm nhỏ cho phép học sinh có nhiều cơ hội hơn để diễn đạt và khám phá ý tưởng của mình, mở rộng suy nghĩ, rèn luyện kĩ năng nói, kĩ năng giao tiếp. Học sinh phát huy được vai trò trách nhiệm cá nhân vừa có cơ hội để học tập từ các bạn qua cách làm việc hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Như vậy, tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm chính là đã tạo điều kiện cho tất cả học sinh tham gia vào bài học một cách chủ động và tạo được một môi trường xã hội thuận lợi để trẻ hình thành tính cách đồng thời phát triển kĩ năng sống của mình. Hình thành cho các em tinh thần tự chủ, đoàn kết, hợp tác giúp đỡ nhau. Song song đó học tập theo nhóm còn giúp học sinh phát triển năng lực xã hội, phát triển kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng thảo luận, kỹ năng bảo vệ ý kiến, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn ...Giúp những học sinh nhút nhát, thiếu tự tin có cơ hội phát biểu, trình bày ý kiến của mình và từ đó trở nên tự tin, năng động, mạnh dạn hơn trước tập thể. Học sinh có cơ hội phát huy kỹ năng sáng tạo, đánh giá, tổng hợp, phân tích, so sánh, biết giải quyết các vấn để và tình huống, trong học tập một cách phù hợp, hiệu quả và sáng tạo và từ những vấn đề, tình huống đó học sinh sẽ rút ra được những kinh nghiệm quý giá cho bản thân.
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 
Năm học 2016 - 2017 là năm chính thức áp dụng phương pháp mới vào giảng dạy Mĩ thuật ở bậc Tiểu học ở một số tỉnh thành, trong đó có trường TH Trưng Vương Đây là một phần trong chương trình hợp tác về văn hóa giữa Việt Nam và Đan Mạch. Tính tới thời điểm hiện tại, học sinh đã quen và thực hiện tương đối tốt mô hình học tập mới này. Áp lực học tập không còn là vấn đề với các em. Mặt khác, các em được thỏa thích với những sáng tạo thú vị, được trao đổi, học hỏi từ bạn rất nhiều. Tuy nhiên về phía giáo viên vẫn còn khá nhiều khó khăn, vướng mắc cần lời giải đáp để hoàn phương pháp dạy thiện theo đúng tinh thần của việc đổi mới. Qua thời gian thực hiện (từ tháng 8 / 2016 đến nay), bản thân tôi nhận thấy những mặt tích cực và còn hạn chế như sau:
- Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành các cấp.
- Có sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương và nhà trường đã tích cực đầu tư về cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục.
- Phần lớn phụ huynh, nhân dân đã quan tâm chăm lo đầu tư, hỗ trợ cho con em học tập.
- Đa số học sinh hứng thú và yêu thích môn học.
- Quan điểm nhận thức sai lệch, hiểu biết chưa đầy đủ về Mục tiêu môn học của một số Phụ huynh học sinh. Phân biệt môn chính môn phụ, coi trọng môn này xem nhẹ môn kia đang nặng nề, do vậy chưa tạo được điều kiện tốt nhất cho con em học tập ở môn học này.
- Qua khảo sát và tìm hiểu thực tế, phần lớn giáo viên Mĩ thuật còn cứng nhắc, rập khuôn, gò bó trong phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo sách giáo khoa, sách giáo viên, còn đối phó với những tiết dạy thao giảng thực tập, dự giờ kiểm tra đánh giá, nên chủ yếu đang thực hiện theo cách dạy học “an toàn”. Chưa mạnh dạn tự tin trong việc chủ động lựa chọn nội dung, đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng tích cực.
- Mĩ thuật là môn học ít được kiểm tra, thi cử nên một số phụ huynh và học sinh còn xem nhẹ, tinh thần học tập của các em còn bị chi phối bởi lo học Toán, Tiếng ViệtVì vậy tình trạng học sinh thiếu đồ dùng học tập môn Mĩ thuật còn khá nhiều, trong một số giờ học còn ồn ào, lộn xộn bởi học sinh đi lại mượn đồ dùng học tập lẫn nhau, một số em không làm được bài, không được hoạt động.
- Dạy- học bằng trực quan là phương pháp đặc thù không thể thiếu đối với môn Mĩ thuật. Nhưng trong dạy- học không ít giáo viên còn dạy chay, thiếu đồ dùng dạy học nên đã không gây được hứng thú học tập cho học sinh, vì vậy hiệu quả tiết dạy chưa cao. 
- Một số giáo viên hiểu chưa đầy đủ, chưa sâu sắc về quan điểm đổi mới, về mục tiêu GD của môn Mĩ thuật trong giai đoạn hiện nay.
- Một bộ phận giáo viên thiếu nhiệt tình, tâm huyết, chưa tích cực nghiên cứu tìm tòi, chưa mạnh dạn, chủ động sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục cho phù hợp với nhu cầu của người học, với yêu cầu đổi mới giáo dục . 
- Trong quá trình lên lớp còn không ít giáo viên năng lực tổ chức dạy học còn hạn chế nên khi áp dụng các phương pháp dạy học tích cực như: Hoạt động nhóm, hoạt động trò chơi, còn lúng túng, thiếu chặt chẽ, không bao quát được lớp học, hiệu quả thấp nên còn ngại khó, chưa mạnh dạn, tự tin đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục. 
- Giáo viên ít được tập huấn, ít được dự giờ thực tập thao giảng để học hỏi, rút kinh nghiệm (vì mỗi trường chỉ có 1 đến 2 giáo viên Mĩ thuật).
- Một bộ phận không nhỏ Phụ huynh nhận thức chưa đầy đủ, quan niệm sai lệch về mục tiêu giáo dục môn Mĩ thuật trong trường Tiểu học, còn coi nhẹ môn học nên chưa quan tâm, đầu tư đúng mức.
- Một số phụ huynh điều kiện khó khăn, đi làm ăn xa, còn thiếu trách nhiệm nên không quan tâm đến việc giáo dục con cái, còn phó mặc cho nhà trường.
- Thiết bị dạy- học cung cấp cho dạy - học môn Mĩ thuật còn nghèo nàn. Giáo viên chưa chịu khó sưu tầm, tìm kiếm và tự làm đồ dùng dạy học để tự phục vụ.
- Thời khóa biếu sắp xếp còn bất cập, xếp “chéo cua”, trong một buổi giáo viên phải dạy nhiều khối lớp nên việc chuẩn bị đồ dùng dạy học của giáo viên gặp nhiều khó khăn. 
- Tài liệu hướng dẫn, các loại sách tham khảo cho môn Mỹ thuật còn quá ít. 
- Do ảnh hưởng quan niệm “môn chính, môn phụ” từ một số phụ huynh và do sự chi phối bởi lo học các môn “ chính” thường xuyên tổ chức kiểm tra, giao lưu như Toán, Tiếng việt, Tiếng Anh nên một số học sinh cũng còn xem nhẹ môn học Mĩ thuật, 
- Tình trạng học sinh thiếu đồ dùng học tập môn Mĩ thuật còn khá nhiều do vậy trong các tiết học Mĩ thuật vẫn còn không ít học sinh không làm được bài, không được hoạt động.
- Là học sinh ở lứa tuổi Tiểu học có tâm lý ham hoạt động, tò mò, dễ thích nghi, mau nhớ nhưng cũng mau quên, chóng chán và ngại khó. 
- Mĩ thuật là môn học năng khiếu có đặc thù hoạt động khá đa dạng và thoải mái, không gò bó, căng thẳng như học Toán, Tiếng Việt. Do đó phần lớn học sinh ham thích môn học nhưng không phải tất cả học sinh đều say mê hứng thú học tập, cũng có không ít học sinh không có năng khiếu, kỹ năng thực hành hạn chế, không hoàn thành được các bài tập theo chương trình nên cũng mau chán. Một số học sinh khác cũng thích môn Mĩ thuật nhưng không phải để học mà lợi dụng giờ học Mĩ thuật để chơi. 
Vì vậy, việc tìm chọn xây dựng nội dung phù hợp với chưong trình và tâm lý lứa tuổi, lựa chọ hình thức tổ chức sinh động để cho tất cả học sinh đều hứng thú, tự giác tham gia hoạt động và các em được học tập theo nhu cầu của mình mà vẫn đảm bảo đạt chuẩn kiến thức kĩ năng là việc làm vô cùng cần thiết và cấp bách.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp
Trước tiên, mỗi giáo viên phải hiểu thấu đáo Mục tiêu giáo dục môn học Mĩ thuật ở trường Tiểu học trong giai đoạn đổi mới. Giáo dục Mĩ thuật ở trường Tiểu học không nhằm đào tạo học sinh thành họa sỹ, nghệ nhân hay những người làm nghề mĩ thuật mà mục tiêu chính là: “Giáo dục thẩm mĩ cho hoc sinh; Giúp học sinh nhận thức được vẻ đẹp của Mĩ thuật dân tộc và có ý thức giữ gìn, bảo tồn nền mĩ thuật đó. Giúp các em hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện, đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để tiếp tục học lên trung học cơ sở. Động viên khích lệ học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động Mĩ thuật, hoạt động xã hội trong và ngoài nhà trường”. 
Quan trọng hơn là giáo viên phải hiểu và phân biệt được những điểm đổi mới về quan điểm giáo dục, tính phù hợp và hiệu quả giữa Dạy- học Mĩ thuật và hoạt động giáo dục Mĩ thuật. So sánh sau đây cho thấy tính ưu việt của hình thức “Hoạt động giáo dục Mĩ thuật.
Dạy - học Mĩ thuật
Hoạt động giáo dục Mĩ thuật
- Dạy học lấy SGK làm pháp lệnh, GV phải căn cứ SGK “làm chuẩn”, phải truyền đạt đúng, đủ những nội dung, kiến thức được trình bày ở SGK. Giáo viên bị động bởi SGK về nội dung, trình tự, cách truyền đạt, thời gian quy định nên không phù hợp với tình hình thực tế, khó phù hợp với mọi đối tượng học sinh.
- Hình thức tổ chức dạy học còn rập khuôn , gò bó trong lớp học.
- Giáo viên còn nặng về dạy kỹ thuật vẽ tranh, ít quan tâm đến giáo dục các nội dung khác. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến một số phụ huynh xem nhẹ môn học, chưa quan tâm đầu tư.
- Yêu cầu còn quá cao so với chuẩn kiến thức kĩ năng và đánh giá còn cứng nhắc, khắt khe về kết quả thực hành của học sinh nên có nhiều học sinh mau chán học.
- Chủ động điều chỉnh nội dung dạy học, tích hợp giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, pháp luật, kỹ năng vận dụng kiến thức một cách hữu ích vào cuộc sống và công việcnhằm giúp học sinh phát triển toàn diện, hài hòa cả về đức, trí; thể; mỹ.
- Chủ động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục. Các hoạt động học tập không chỉ giới hạn ở trên lớp hay trong các giờ học chính khóa, các hoạt động ngoại khóa bên ngoài lớp học cũng là một phần trong chương trình giáo dục. Các hoạt động ngoài lớp học như: Vẽ tranh nhóm, xé dán tranh tập thể tự do . Qua đó các em cảm thấy hứng thú, say mê và có động lực trong học tập hơn.
- Đề cao tinh thần, thái độ học tập, ý thức tham gia các hoạt động, kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống của học sinh. Giảm nhẹ các yêu cầu về kỹ năng vẽ.
Giáo viên phải ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình. phải ý thức được rằng học sinh Tiểu học như những con thuyền trên biển chưa có người lái, tiềm ẩn nhiều khả năng phát triển, song do chưa được trải nghiệm, chưa có kinh nghiệm về cuộc sống nên các em tiếp thu chưa có chọn lọc. Bởi vậy giáo viên giữ vai trò quyết định đến sự định hướng phát triển đúng đắn và lâu dài của các em, là nhân tố quyết định đối với chất lượng giáo dục của cả nhiều thế hệ học trò. Hiểu điều đó để giáo viên cần phải nêu cao ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Phải luôn nghiên cứu, tìm tòi lựa chọn nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức để hướng dẫn cho học sinh hoạt động..
Đa dạng hóa nội dung và các hình thức hoạt động giáo dục sẽ tạo cơ hội tốt nhất để phát triển năng lực cá nhân của mỗi học sinh. Thực hiện tốt vấn đề dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng thì mọi đối tượng học sinh đều được hưởng trọn vẹn quyền lợi của người học, lúc đó tất cả học sinh đều được phát huy tối đa các năng lực sở trường cá nhân, học sinh yếu đều phấn khởi vì được làm những bài tập vừa sức, học sinh giỏi thoả mãn vì được giao việc phù hợp với khả năng, được cọ xát, được phát triển. 
Song song với việc điều chỉnh nội dung và đổi mới Phương pháp dạy học trong chương trình chính khóa, Giáo viên cần phải xây dựng một số nội dung hoạt động giáo dục Mĩ thuật ngoài chương trình sách giáo khoa, Gấp xếp hình; Trang trí đồ vật, đồ chơi; Trang trí lớp học; Ghép tranh; Cắm hoa; Bình tranh; Xé dán tranh tập thể; Tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại; Sinh hoạt Câu lạc bộ Mĩ thuật 
Là những tiết Mĩ thuật được tổ chức thực hiện tại phòng học của lớp hoặc trong phòng học Mĩ thuật như thường lệ, nhưng được giáo viên lựa chọn nội dung phong phú đa dạng, thích hợp. Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy tích cực, đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động nhằm tạo không khí tiết học nhẹ nhàng, thoải mái, để học sinh ham mê hứng thú, chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động học tập. 
Mĩ thuật là môn học hoạt động bằng sự đam mê hứng thú, sáng tạo nghệ thuật, không quá nặng nề về lý thuyết, không cứng nhắc, rập khuôn theo công thức. Sự sáng tạo linh hoạt của giáo viên chính là một trong những đặc thù của môn học, vì vậy giáo viên cần phải tìm tòi, sáng tạo, luôn tạo ra cái mới lạ phù hợp với nhu cầu sở thích của trẻ nhằm gây được sự chú ý ham thích cho học sinh. 
Ví dụ: Nội dung ứng dụng sáng tạo, tạo dáng và trang trí đồ vật; đồ chơi; con vật có thể đưa vào các bài tập nặn tạo dáng ở các lớp 4, 5. Nội dung Gấp xếp, cắm hoa, trang trí lớp học có thể đưa vào một số bài trang trí ở lớp 4 và lớp 5. Nội dung xếp hình, ghép tranh bằng các loại vỏ, hạt, sỏi đá, đưa vào một số bài Vẽ theo mẫu, hoặc một số bài Vẽ tranh. 
Tích cực đổi mới phương pháp, vận dụng linh hoạt và phát huy tối đa hiệu quả của các phương pháp dạy học tích cực như : Phương pháp trực quan, PP đặt và giải quyết vấn đề; PP Hợp tác nhóm; PP Trò chơi học tập; PP Đóng vai, PP kể chuyện,. Như vậy vừa thu hút được sự tập trung chú ý của HS, vừa phát huy được khả năng tư duy, trí tưởng tượng, khắc sâu kiến thức và ghi nhớ được lâu hơn. 
Trong tiết học, phần bài tập thực hành không nên cứng nhắc rập khuôn theo yêu cầu như SGK, không nhất thiết yêu cầu học sinh vẽ vào vở tập vẽ. Giáo viên có thể cho học sinh hoạt động thực hành theo nhóm lớn hoặc nhóm nhỏ, có thể vẽ vào vở tập vẽ, vở ô li hoặc vào giấy A3, A4, thậm chí cả giấy nháp. Có thể thực hiện bằng các phương án khác nhau như: Vẽ, nặn, xé dántùy theo khả năng và điều kiện thực tế mà các em có. 
Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp.
Cách thức tổ chức hoạt động :
- Vẽ biểu cảm: Học sinh sẽ tập trung quan sát, sử dụng kết hợp mắt và tay, vẽ không nhìn giấy. Học sinh thường sợ vẽ không đúng, không đẹp nên hay lén nhìn giấy, nên giáo viên cần lưu ý ngay từ đầu rằng, mục đích không phải vẽ cho đúng với mẫu mà chúng ta quan sát, ghi nhớ và truyền cảm xúc qua tay, thể hiện lên giấy tạo ra bức vẽ ấn tượng và hài hước. Đồng thời giáo viên cần khuyến khích, tuyên dương các em học sinh vẽ đúng yêu cầu của phương pháp, không nhìn giấy khi vẽ để các em còn lại cố gắng thực hiện theo. 
Học sinh thực hiện sản phẩm theo quy trình “Vẽ biểu cảm đồ vật”
	- Vẽ theo nhạc: Khi vẽ theo nhạc, nếu có phòng chức năng thì giáo viên nên tổ chức cho học sinh đứng xung quanh mép b

Tài liệu đính kèm:

  • docCO DUNG.doc