Sáng kiến kinh nghiệm Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi - Xây dựng chất lượng mũi nhọn trong trường Tiểu học Thanh Xuân Trung

Sáng kiến kinh nghiệm Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi - Xây dựng chất lượng mũi nhọn trong trường Tiểu học Thanh Xuân Trung

1. Cơ sở lí luận

1.1. Khái niệm bồi dưỡng:

- Bồi dưỡng: Làm cho tốt hơn, giỏi hơn. (Từ điển Tiếng Việt).

- Bồi dưỡng giáo viên: Là các hoạt động học tập, làm tăng thêm trình độ

hiện có về kiến thức, kỹ năng, thái độ nhằm giúp cho cán bộ, giáo viên thực hiện

công tác có hiệu quả

1. 2. Mục tiêu của hoạt động bồi dưỡng giáo viên:

- Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và vững về chất lượng để

có khả năng thực hiện nội dung giáo dục toàn diện được quy định rõ trong kế

hoạch giảng dạy của nhà trường.Đối với nhà trường đơn vị trực tiếp quản lý và

sử dụng đội ngũ giáo viên, thì công tác bồi dưỡng phải được nhận thức sâu sắc

và tổ chức thực hiện tốt. Vì vai trò và ý nghĩa lớn lao của công tác này nên

chúng ta đặc biệt chú trọng đến hoạt động bồi dưỡng giáo viên phải mang tính

chiến lược, thường xuyên và lâu dài nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững

của nhà trường. Việc bồi dưỡng giáo viên còn là quyền lợi, nghĩa vụ và nhu cầu

của giáo viên. Công tác bồi dưỡng sẽ đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn,

nghiệp vụ của tất cả giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà

trường.Tham gia hoạt động bồi dưỡng sẽ giúp cho giáo viên thuận lợi khi làm

việc với chương trình mới, có thái độ tích cực, thích ứng với những thay đổi

nhanh và thách thức của thời đại. Hoạt động bồi dưỡng được thực hiện bằng

nhiều hình thức tại cơ sở, tại trường góp phần xây dựng tinh thần cộng tác, làm

việc theo tổ, nhóm trong nhà trường

pdf 45 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 641Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi - Xây dựng chất lượng mũi nhọn trong trường Tiểu học Thanh Xuân Trung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiện như sau: 
- Các tổ khối đăng ký bài dự thi, môn dự thi ngay từ đầu học kỳ,BGH sắp 
xếp công khai lịch Hội giảng để giáo viên toàn trường có thể sắp xếp dự giờ của 
bạn ở nhiều khối để có thể học hỏi. 
- Sau mỗi tiết dự giờ, gợi mở để giáo viên trình bày phương án giảng dạy 
của mình, qua đó phân tích cụ thể để giáo viên lựa chọn được phương án giảng 
dạy phù hợp với lớp mình. 
- Khi nhận được kế hoạch chính thức của Phòng Giáo dục & Đào tạo, Sở 
vế việc tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp quận chúng tôi tiến hành họp toàn 
bộ giáo viên các khối có giáo viên tham dự hội thi và phân công cụ thể : 
13 
+ GV dự thi: Chuẩn bị các thiết kế bài dạy với phong thái tự tin, bản lĩnh 
và tự lập. 
+ Khối: Tăng thời gian họp khối định kỳ để góp ý về các thiết kế bài soạn 
cho giáo viên (đối với các bài khó), về các hình thức tổ chức hoạt động trên 
lớp, Kiểm tra và làm thêm đồ dùng dạy học nếu cần.. 
+ Ban giám hiệu có trách nhiệm thông báo nội dung và hình thức thi, ngày 
và lớp thể hiện, cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan đến vấn đề thi, hỗ trợ 
tinh thần và chuẩn bị cơ sở vật chất. 
Chúng tôi luôn định hướng, động viên giáo viên bình tĩnh, tự tin để có thể 
giải quyết tốt các tình huống. 
- Đối với các thiết kế bài dạy, chúng tôi cùng với tổ khối đóng vai trò là 
người hướng dẫn, gợi ý, Nhiệm vụ chính trong việc định hướng các hoạt động 
vẫn là người giáo viên. 
Hội giảng giúp giáo viên củng cố kiến thức các bước lên lớp mỗi môn, mỗi 
phân môn, học tập kinh nghiệm sư phạm: tri thức, phương pháp, phong thái sư 
phạm, từ đó điều chỉnh hoạt động dạy học của mình mỗi ngày một vững vàng về 
kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. 
Sau khi dự giờ hội giảng, chúng tôi mở chuyên đề đánh giá những ưu điểm, 
những tồn tại trong hoạt động chuyên môn của một đợt hội giảng nhằm thúc đẩy 
sự sáng tạo, sự đột phá, sự đổi mới trong việc linh hoạt sử dụng các phương 
pháp dạy học. Khích lệ được những giáo viên có nhiều cố gắng trong chuyên 
môn, từ đó tạo lên phong trào thi đua dạy tốt học tốt. Kết quả đạt được trong Hội 
thi giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở: 
+ XL Giỏi: 30 tiết + XL Khá: 3 tiết 
* Đánh giá – Rút kinh nghiệm sau Hội giảng 
- Tất cả các tiết dạy đúng đặc trưng bộ môn. Nội dung kiến thức đảm bảo 
đủ, chính xác, có trọng tâm. Giáo viên xác định và dạy đúng mục tiêu. 100% các 
tiết dạy đều đảm bảo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng tiểu học. 
 - Giáo viên đã chú ý đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện cho học 
sinh được chủ động tham gia vào các hoạt động học tập. 
14 
 - 100% các tiết dạy đều có sử dụng đồ dùng dạy học và sử dụng hợp lý. 
- Giáo viên trình bày bảng khoa học, rõ ràng. 
- Giáo viên khối 1 nghiêm túc thực hiện việc động viên, đánh giá học sinh 
bằng nhận xét, không đánh giá bằng điểm số. 
 - Ở khối 4 và khối 5 đã tiến hành cho học sinh ghi bài theo cô giáo. Học 
sinh ghi được các kiến thức cơ bản, trọng tâm của bài. 
 - Tất cả các tiết Hội giảng đã ứng dụng CNTT. Việc ứng dụng CNTT được tiến 
hành một cách hợp lý, đã kết hợp hài hoà giữa bảng đen và màn hình. 
* CÇn rót kinh nghiÖm qua c¸c tiÕt d¹y: 
 - §å dïng d¹y häc ®«i lóc ch-a khai th¸c triÖt ®Ó. Cã mét vµi tiÕt d¹y gi¸o 
viªn cßn l¹m dông ph-¬ng tiÖn d¹y häc hiÖn ®¹i. 
- Cuối mỗi năm học, chúng tôi đều tham mưu với Ban đại diện Cha mẹ học sinh 
để thưởng cho giáo viên dạy giỏi cấp Quận trở lên. Kết quả đạt: 
 + Giáo viên dạy giỏi cấp Quận: 14 đồng chí. 
 + Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận: 2 đồng chí. 
3.5. Tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học cấp trường: 
 Năm học 2020 – 2021 nhà trường đã tổ chức được 20 Chuyên đề. 
Tháng Tên chuyên đề Tên bài 
Khối 
lớp 
Môn/ 
Phân môn 
Người thực 
hiện 
9 
Dạy học vần theo định 
hướng phát triển năng 
lực 
Bài 1C: ô - ơ 
(tiết 1) 
1A8 Học vần 
Nguyễn Thị 
Lan Phương 
Phát huy tính chủ động 
của HS trong tiết học 
Toán 
Số 4, số 5 1A4 Toán 
Nguyễn Thị 
Thu Hằng 
An toàn cho học sinh 
Đi bộ và qua 
đường an toàn 
 3A8 ATGT 
Đào Thị Thu 
Hường 
10 Đổi mới 4A2 Toán 
Bùi Thị Thu 
Hiền 
15 
Tháng Tên chuyên đề Tên bài 
Khối 
lớp 
Môn/ 
Phân môn 
Người thực 
hiện 
Phát huy năng lực của 
HS trong tiết học 
Luyện từ và câu 
 4A3 LTVC 
Trịnh Thị Kim 
Phú 
Em yêu thủ đô Em yêu Hà Nội 5A4 HĐTT 
Nguyễn Thị 
Thanh Việt 
Tích hợp HĐTN trong 
môn Toán 
Ứng dụng bảng 
nhân, chia trong 
thực hành và 
tính toán 
3A5 Toán 
Trịnh Thị Ánh 
Nhung 
Phát huy khả năng 
sáng tạo của học sinh 
thông qua tiết học 
Mĩ thuật 
2A5 LT và Câu Trần Thị Bách 
Tăng cường tính trải 
nghiệm trong môn Tự 
nhiên xã hội 
Ăn uống đầy đủ 2A3 TNXH 
Nguyễn Thị 
Thanh Hương 
11 
Phát huy tính chủ động 
của HS trong tiết học 
 4A4 LTVC 
Phạm Thùy 
Linh 
Phát huy năng lực của 
HS trong tiết học Lịch 
sử 
Vượt qua tình 
thế hiểm nghèo 
5 Lịch sử 
Nghiêm Thị 
Thanh Hương 
Sử dụng đồ dùng hiệu 
quả trong dạy học 
Toán lớp 3 
 3A9 Toán 
Đàm Thị Ánh 
Tuyết 
Phát huy tính chủ động 
trong giờ học 
 Tìm một số 
hạng trong một 
tổng 
2A1 Toán 
Nguyễn Thị 
Chúc Quỳnh 
16 
Tháng Tên chuyên đề Tên bài 
Khối 
lớp 
Môn/ 
Phân môn 
Người thực 
hiện 
Phát huy năng lực học 
tập của học sinh trong 
tiết Toán 
CĐ 
Quận 
Toán 
Nguyễn Thị 
Liên Hương 
Dạy học Tin học theo 
định hướng phát triển 
năng lực học sinh 
Bài 2. Xoay 
hình, viết chữ 
lên hình vẽ 
5 Tin học 
Vũ Thị Lan 
Hương 
12 
Chuyên đề Toán 4A7 Toán 
Bùi Thị Diệu 
Anh 
Tăng cường tính chủ 
động của học sinh 
trong tiết Địa lí 
Các nước láng 
giềng của Việt 
Nam 
5A1 Địa lí 
Nguyễn Thị 
Hồng Trang 
Ứng dụng CNTT trong 
dạy học Tiếng Việt 
 3A7 
- CĐ 
Quận 
Tiếng Việt 
Nguyễn Thu 
Ngân 
NSTLVM 
Cách ngồi, nằm 
của em. 
2A7 
CĐ 
Quận 
NSTLVM Vũ Thúy Hồng 
Phát huy khả năng 
sáng tạo của học sinh 
trong giờ hát nhạc 
Ôn tập bài hát 
Quê hương tươi 
đẹp 
k2 Âm nhạc 
Phạm Thị Thúy 
Mỵ 
 Chuyên đề Khoa học 4A1 Khoa học 
Ngô Thị Kim 
Luyện 
1 
Tăng cường hoạt động 
trải nghiệm cho học 
sinh 
Ngày Tết quê 
em 
5A3 HĐTN 
Phạm Thị Hệ 
Ngân 
Dạy học tích hợp trong 
môn TN&XH 
Quả 3A1 TN&XH Mai Thị Hảo 
17 
Tháng Tên chuyên đề Tên bài 
Khối 
lớp 
Môn/ 
Phân môn 
Người thực 
hiện 
Tăng cường các hoạt 
động nhóm trong giờ 
Tập đọc 
 Ai ngoan sẽ 
được thưởng 
 2A6 Tập đọc 
Nguyễn Tuyết 
Hạnh 
2 
Phát huy khả năng chủ 
động của học sinh 
trong giờ học Toán 
Phép tính cộng 
dạng 25+34 
1A5 Toán 
Trần Hoàng 
Linh 
Tìm hiểu truyền thống 
văn hóa 
Ngày Tết quê 
em 
 3A6 HĐTT Hoàng Kim Chi 
NSTLVM 
Chủ đề 7: Trang 
phục của em 
(tiết 2) 
 Mĩ thuật Hoàng Thị Hiền 
3 
Phát huy tính chủ động 
của HS trong tiết học 
Toán 
 4A6 Toán 
Nguyễn Thị 
Huyền 
Chuyên đề sinh hoạt 
chủ nhiệm 
 4A5 Chủ nhiệm 
Nguyễn Thị 
Bích Thủy 
Phát huy vai trò của 
học sinh trong tiết Tập 
đọc 
Nghĩa thầy trò 5A2 Tập đọc 
Đào Thị 
Phương Lan 
Phát huy năng lực học 
tập của học sinh 
Buổi học Thể 
dục 
3A3 Tập đọc 
Nguyễn Thị 
Bích Hồng 
Tăng cường hoạt động 
trải nghiệm trong môn 
đạo đức 
Tự giác làm việc 
nhà 
1A7 Đạo đức 
Nguyễn Thị 
Hoa 
Phát huy năng lực của 
học sinh trong tiết Tập 
đọc 
Tên bài: Cây đa 
quê hương 
 2A1 Tập đọc 
Nguyễn Phương 
Thảo 
18 
Tháng Tên chuyên đề Tên bài 
Khối 
lớp 
Môn/ 
Phân môn 
Người thực 
hiện 
tăng cường tính chủ 
động, sáng tạo trong 
giờ thể dục 
Động tác vươn 
thở và tay - Trò 
chơi vận động 
 Thể dục 
Nguyễn Trung 
Quảng 
4 
Tăng cường khả năng 
tự học trong tiết Khoa 
học 
Ôn tập: Động 
vật và thực vật 
5A Khoa học 
Vận dụng năng lực chủ 
động, sáng tạo của HS 
trong tiết TN&XH 
Trái Đất là 1 
hành tinh trong 
hệ Mặt trời 
 3A4 TN&XH 
Phạm Ánh 
Nguyệt 
Biết ơn cha mẹ và thầy 
cô 
Tên bài: Yêu 
quý mẹ và cô 
2A4 SHCN Mai Thu Ngọc 
Hoạt động trải nghiệm 
Giữ vệ sinh cá 
nhân 
1A3 HĐTN 
Nguyễn Hồng 
Hạnh 
5 
Dạy học phát huy tính 
tích cực, tự giác của 
học sinh 
Mưa 
3A2 
Tập đọc Nguyễn Thị 
Phượng 
* Đánh giá – Rút kinh nghiệm: 
- Trong quá trình dự Chuyên đề chúng tôi yêu cầu giáo viên dự giờ phải 
nắm bắt được tiến trình, phương pháp dạy học của một dạng bài nào đó. 
Việc dự giờ chuyên đề đã thúc đẩy hoạt động chuyên môn, giáo viên có cơ 
hội trao đổi những kinh nghiệm dạy học, việc làm đó tôn vinh những nhà giáo 
có nhiều kinh nghiệm và thúc đẩy việc dạy học theo hướng sáng tạo, đổi mới 
phương pháp 
Dự giờ chuyên đề nhờ thế đã đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn, tháo gỡ 
những khó khăn chuyên môn cấp khối tổ gặp phải, làm chỗ dựa vững chắc cho 
giáo viên trẻ mới ra trường củng cố hơn về tay nghề. 
19 
Ví dụ: Để xây dựng được một chuyên đề tất cả giáo viên của khối đã bàn 
bạc lên phương án giải quyết và đề xuất những hình thức tổ chức dạy học. 
Sau khi chuyên đề được thực hiện cả tổ đã nghe những ý kiến đóng góp của 
các đồng chí cán bộ giáo viên trong tổ cùng dự, cùng trao đổi những việc bạn 
chưa làm được thể hiện qua chuyên đề. 
3.6. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học: 
- Khuyến khích giáo viên dạy học và soạn giảng có ứng dụng công nghệ 
thông tin, lúc đầu là những tiết dạy trong hội giảng được sự hỗ trợ của những 
cán bộ giáo viên có hiểu biết nhiều về công nghệ thông tin. 
- Nhân điển hình bằng việc tuyên dương những tiết dạy có ứng dụng công 
nghệ thông tin, tuyên dương những giáo viên đi đầu trong việc tiếp cận công 
nghệ thông tin. 
- Trong hội giảng hoặc dự giờ toàn diện, tiết dạy có ứng dụng công nghệ 
thông tin được cộng điểm ưu tiên. 100% giáo viên sử dụng ƯDCNTT đạt kết 
quả cao. 
- Sau khi dự Ban giám hiệu chúng tôi cùng tổ chuyên môn góp ý cho giáo 
viên về hình thức tổ chức dạy học, về việc ứng dụng công nghệ thông tin sao 
cho hợp lý, hiệu quả nhất 
- Có 15 bài tham gia thi bài giảng E-Learning cấp trường trong đó có 4 bài 
giảng E-Learning tham gia thi cấp Quận. 
+ 03 giải Ba + 01 giải Khuyến khích 
3.7. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn: 
- Thường xuyên kiểm tra, rút kinh nghiệm cho giáo viên trong công tác 
soạn giảng, chấm chữa bài, sử dụng đồ dùng dạy học, ... 
- Yêu cầu giáo viên cần đảm bảo quy chế chuyên môn về soạn giáo án: 
+ Thể hiện rõ mục đích yêu cầu về nội dung, xác định trọng tâm kiến 
thức, kĩ năng, thái độ cần đạt ở mỗi tiết học. 
+ Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp điều kiện cơ sở vật chất 
của lớp, phù hợp nội dung bài dạy. Chọn phương án sắp xếp bàn ghế phù hợp 
với các hình thức tổ chức, các hoạt động dạy- học. 
20 
+ Lựa chọn phương pháp dạy học theo đặc trưng bộ môn, tiết dạy, phối 
hợp phương pháp truyền thống với phương pháp dạy học đổi mới “lấy học sinh 
làm trung tâm” một cách linh hoạt, uyển chuyển, nhẹ nhàng để tạo cho học sinh 
cơ hội học tập tốt nhất. 
+ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi ở những nội dung khó, chú ý phát triển kiến 
thức cho học sinh giỏi, khá, học sinh năng khiếu theo bộ môn; rèn kiến thức cơ 
bản cần đạt cho học sinh trung bình, yếu. Dự kiến những sai lầm dễ mắc phải và 
hướng giải quyết,  
+ Thể hiện liên hệ thực tế, giáo dục tư tưởng tình cảm, thẩm mĩ, giáo dục 
môi trường. 
Trên cơ sở kế hoạch chung của trường, chúng tôi yêu cầu các khối chuyên 
môn cần có kế hoạch năm học, từng học kỳ, có hệ thống chỉ tiêu phấn đấu rõ 
ràng, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân trong tổ. Từ các yêu cầu về đổi 
mới phương pháp dạy học, chúng tôi cụ thể hoá thành văn bản quy định nội bộ 
về hoạt động của tổ chuyên môn. 
Đối với mọi công việc chúng tôi đều đặt sự chủ động, sáng tạo của khối 
trưởng và giáo viên lên hàng đầu, sau đó mới giúp đỡ thêm nếu cần. 
Trong việc tổ chức sinh hoạt khối, yêu cầu khối trưởng phải lập kế hoạch 
sinh hoạt cụ thể tuỳ theo tình hình khối, báo trước nội dung họp cho giáo viên để 
họ chuẩn bị trước. Chúng tôi chỉ đạo nội dung sinh hoạt chuyên môn phải giảm 
nội dung mang tính hành chính, sự vụ, tăng cường nội dung sinh hoạt chuyên 
môn, nghiệp vụ, cụ thể: 
- Tổ chức, chỉ đạo việc học tập, nghiên cứu, thảo luận các chuyên đề dạy 
học nhằm đổi mới phương pháp dạy học cho từng môn học. 
- Tổ chức, chỉ đạo soạn giảng theo hướng đổi mới. 
- Tổ chức, chỉ đạo việc dạy thể nghiệm theo từng chuyên đề, thao giảng, 
hội thi, tổng kết kinh nghiệm theo từng chuyên đề của từng môn học. 
- Tổ chức trao đổi kinh nghiệm về sử dụng các thiết bị dạy học, kinh 
nghiệm về việc tự sáng tạo đồ dùng dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có, 
dễ kiếm, rẻ tiền. 
21 
- Tổ chức trao đổi về các nội dung có liên quan đến việc đổi mới phương 
pháp dạy học như: cách thiết kế giáo án điện tử, cách sử dụng các thiết bị kỹ 
thuật hiện đại phục vụ việc dạy học( Bảng tương tác, bài giảng E - Learning... ) 
- Thường xuyên kiểm tra kế hoạch và nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn; 
tìm hiểu nguyên nhân của việc chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa tốt, có biện 
pháp chỉ đạo, uốn nắn, khắc phục kịp thời. 
- Tiến hành kiểm tra việc thực hiện kỷ cương, nề nếp dạy học của từng giáo 
viên. 
- Chú ý xây dựng bầu không khí tâm lí lành mạnh, xây dựng môi trường 
sư phạm tích cực, sẵn sàng giúp đỡ nhau. Trong đợt thi Giáo viên dạy giỏi cấp 
Quận vừa qua, trường có 16/39 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Quận, một 
đồng chí khối 4 được vào vòng 2 cấp Quận . Chính nhờ phát huy sức mạnh tổ 
khối mà chúng tôi đã đạt kết quả tương đối cao đối với một trường còn quá trẻ 
so với các trường trong quận Thanh Xuân. 
22 
KẾT QUẢ 
“Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên dạy giỏi - Xây dựng chất 
lượng mũi nhọn trong trường Tiểu học Thanh Xuân Trung” là nhiệm vụ 
trọng tâm, cốt lõi của nhà trường để duy trì, phát huy các thành tích của nhà 
trường: 
- Đa số giáo viên vững vàng hơn về tay nghề giảng dạy, mạnh dạn đổi mới 
phương pháp dạy học, góp phần vào việc nâng cao hiệu quả giáo dục của 
trường. 
- Giáo viên đã phát huy khả năng học tập của học sinh, tạo cho các em 
phương pháp độc lập, tự chủ, có ý thức học tốt; khai thác kiến thức ở nhiều mức 
độ khác nhau, khắc sâu được kiến thức cơ bản, mở rộng kiến thức, rèn phương 
pháp tự học. 
- Giáo viên tự tin, nhẹ nhàng, gần gũi học sinh có điều kiện giúp đỡ được 
học sinh yếu mà vẫn phát huy được khả năng của học sinh khá, giỏi. Học sinh 
được làm việc nhiều hơn, làm chủ trong các hoạt động học tập. 
- Giáo viên thêm vững vàng về kiến thức, nhuần nhuyễn về phương pháp. 
Nhà trường đã đạt được những thành tích trong năm qua như sau: 
- Giáo viên: 
+ Được tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục: 03 đồng chí + 
Giáo viên dạy giỏi cấp Quận: 49 lượt giáo viên 
+ Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận: 10 lượt giáo viên 
+ SKKN cấp Thành phố: 19 SKKN. 
+ Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 22 lượt GV. 
+ Hàng năm số lao động tiên tiến đạt từ 75% trở lên. 
+ “Người tốt – Việc tốt” cấp Quận: 03 đ/c. 
- Hai năm gần đây, 100% giáo viên đăng ký giáo viên dạy giỏi cấp trường, 
các tổ chuyên môn đều có giáo viên đăng ký tham gia giáo viên dạy giỏi cấp 
quận 
23 
- Với sự đóng góp nhiệt tình từ đội ngũ giáo viên dạy giỏi của trường, chất 
lượng dạy - học của nhà trưởng ngày một đi lên, tỉ lệ học sinh lên lớp luôn giữ 
vững theo tiêu chuẩn trường tiến tiến. Trường đạt nhiều giải thưởng năm sau cao 
hơn năm trước trong các hội thi: Vở sạch chữ đẹp, Tiếng Anh qua Internet, giải 
Toán qua Internet, văn nghệ thể dục thể thao,  
Trong những năm qua, trường luôn được sự tin tưởng của phụ huynh và 
các cấp lãnh đạo, ngày càng vững mạnh, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến và 
năm học 2019-2020 trường đã được công nhận lại danh hiệu trường đạt chuẩn 
Quốc gia mức độ 1. 
24 
BÀI HỌC KINH NGHIỆM: 
Trong công tác xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi, tôi thấy cần chú ý một 
số vấn để sau: 
- Ban giám hiệu phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của phong trào, 
xác định đúng mục tiêu, nội dung, lập kế hoạch, tổ chức và chỉ đạo triển khai 
thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả. 
- Giáo dục nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị cho đội ngũ là việc 
làm không thể thiếu và luôn được đặt lên hàng đầu. 
 - Triển khai để giáo viên nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phấn đấu 
nâng cao trình độ tay nghề, bồi dưỡng cho họ lòng say mê với nghề. 
- Hiệu trưởng và Bí thư chi bộ cần quan tâm và tạo điều kiện cho phong 
trào thi đua đạt giáo viên dạy giỏi các cấp trong nhà trường. 
- Cần phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền và các bộ phận đoàn thể, các 
khối chuyên môn để đẩy mạnh phong trào thi đua. 
- Chỉ đạo sâu sát hoạt động tổ chuyên môn, thực hiện tốt công tác kiểm tra. 
- Tăng cường xây dựng và phát huy vai trò sức mạnh của tập thể. 
- Cán bộ quản lí phải luôn nghiên cứu, trau dồi trình độ chuyên môn để giỏi 
về chuyên môn nghiệp vụ, sẵn sàng giúp đỡ được giáo viên về chuyên môn 
nghiệp vụ, giúp họ tự tin, mạnh dạn trong quá trình công tác, 
- Tạo điều kiện tối đa về vật chất và tinh thần cho giáo viên được làm việc 
tốt nhất. 
- Tạo điều kiện cho giáo viên được đi học các lớp nâng cao trình độ mọi 
mặt. Bản thân giáo viên phải nâng cao tinh thần tự học, tự rèn, tự nâng cao trình 
độ chuyên môn nghiệp vụ. 
-Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, 
nghiệp vụ cho đội ngũ cốt cán (khối trưởng, khối phó) để họ làm tốt việc xây 
dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi từ tổ khối. 
25 
- CBQL không những giỏi chuyên môn mà còn phải tích cực đi đầu trong 
việc tiếp cận công nghệ thông tin, làm điểm tựa cho giáo viên thực hành và có 
trình độ đánh giá giáo viên trong việc dạy học áp dụng công nghệ thông tin. 
- Có chế độ khen thưởng thích đáng để kích thích động viên giáo viên dạy 
giỏi, đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên có kết quả 
giảng dạy còn thấp giúp họ vươn lên trong giảng dạy. 
- Luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội ngũ tiếp cận với điều hay của 
đơn vị bạn, của các giáo viên trong khối. 
- Có sự tin tưởng và nhận định đúng đắn về năng lực của đội ngũ. 
- Không nên cầm tay chỉ việc cho giáo viên, phải để giáo viên tự suy nghĩ 
để tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu. 
- Có biện pháp khơi gợi cho giáo viên tự nhận thấy những ưu và khuyết 
điểm trong từng hoạt động trên lớp và từ những ưu khuyết của mình, giáo viên 
từng bước hoàn chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với tình hình học sinh 
của lớp mình. 
- Người cán bộ Quản lý phải là người tạo cảm hứng, tạo điều kiện cho giáo 
viên tự sáng tạo, phát huy mặt mạnh cá nhân. Người Quản lý cũng phải là người 
nhìn thấy cái “Tài” thực sự trong mỗi giáo viên chúng ta. 
26 
KẾT LUẬN 
Qua việc nghiên cứu và thực hiện các giải pháp của đề tài giúp cho nhận 
thức của đơn vị về vấn đề xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi được nâng cao. 
Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính đúng đắn, khoa học và thực thi, 
đã mang lại những chuyển biến rõ rệt trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo 
viên dạy giỏi và kết quả giảng dạy của nhà trường. 
Như vậy, qua các công việc đã thực hiện, điều thành công lớn nhất mà 
nhà trường đã đạt được chính là đã nâng cao sự hiểu biết, những kinh nghiệm 
quý báu trong công tác giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Và điều quan trọng hơn 
cả là giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc dạy thật, học thật. 
Những biện pháp nói trên đã góp phần thúc đẩy hoạt động chuyên môn 
trong nhà trường, thúc đẩy được các hoạt động của tổ chuyên môn và mỗi cá 
nhân, tạo ra một phong trào thi đua dạy tốt học tốt, thi đua tiếp cận với cái mới 
trong công nghệ thông tin, thi đua áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, thi 
đua có những tiết dạy hay... 
Tuy nhiên ở góc độ là người quản lý tôi thấy mình còn cần tiếp tục làm tốt 
một số việc sau: 
- Cần trang bị cơ sở vật chất đầy đủ hơn, thường xuyên tổ chức bảo dưỡng hệ 
thống máy tính, máy chiếu nối mạng để giáo viên sử dụng, khai thác các tư liệu. 
- Bổ sung nhiều loại sách về chuyên môn nghiệp vụ để giáo viên tham khảo. 
- Có chế độ đãi ngộ đối với những giáo viên dạy giỏi cấp quận trở lên 
nhiều năm liền. 
Trên đây là : “Một số kinh nghiệm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ 
giáo viên dạy giỏi, xây dựng chất lượng mũi nhọn trong nhà trường” của trường 
Tiểu học Thanh

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_boi_duong_chuyen_mon_cho_doi_ngu_giao.pdf