Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ ở trường Tiểu học Bản Phố

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ ở trường Tiểu học Bản Phố

 - Luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, ham học hỏi, tự bồi dưỡng chuyên môn nâng cao trình độ nghiệp vụ và rèn luyện đạo đức tác phong sư phạm

 - Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách của Nhà nước và nội quy của nhà trường .

Căn cứ vào tình hình thực tế của trường, của tổ, tất cả giáo viên trong tổ tự xây dựng kế hoạch cá nhân, tham gia xây dựng kế hoạch tổ và cam kết thực hiện một số kế hoạch sau :

 - Kế hoạch hoạt động chủ nhiệm, tháng, tuần, giáo dục đạo đức HS( Sổ chủ nhiệm) .

 - Kế hoạch dạy học từng tuần, từng học kì theo nội dung chương trình( Sổ đầu bài) Có theo dõi nghiên cứu thực hành cụ thể ở từng bài, từng tiết. ( Sổ nghiên cứu thực hành của chương trình song ngữ )

 - Kế hoạch kiểm tra, đánh giá HS ở các môn học theo từng giai đoạn và theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh ở từng tuần ghi vào nhật ký.

 - Kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.

 - Kế hoạch tham gia các phong trào: GVDG – HSG – VSCĐ ( KH tổ)

 - Kế hoạch nghiên cứu tự học bồi dưỡng chuyên môn ( BDTX ) .

 Yêu cầu kế hoạch phải sát, đúng và có giải pháp thiết thực mang tính khả thi cao.Vì vậy, cần thực hiện tốt:

* Đối với giáo viên

- Thực hiện đủ các loại hồ sơ sổ sách, cần đảm bảo về nội dung và cập nhật số liệu đúng và chính xác như: sổ chủ nhiệm, sổ hội họp, sổ dự giờ, sổ tự học tự rèn bồi dưỡng chuyên môn. Bên cạnh đó, giáo viên thực hiện và bảo quản tốt hồ sơ của lớp như sổ theo dõi kết quả đánh giá học tập học sinh, sổ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, sổ nghiên cứu thực hành theo chương trình yêu cầu.

 

doc 24 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 1127Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục song ngữ trên cơ sở tiếng mẹ đẻ ở trường Tiểu học Bản Phố", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Người tích cực đi đầu, xung phong gương mẫu trong mọi hoạt động, có kiến thức vững vàng, nhất là hoạt động phải có kế hoạch . 
- Người nhiệt tình, kiên quyết, giám quyết định, chịu trách nhiệm với công việc, am hiểu công việc đồng thời có nhiều đóng góp tích cực trong việc xây dựng tập thể vững mạnh. 
- Người bạn đồng hành, đồng chí chân thành, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp về vật chất lẫn tinh thần. Điều cốt lỗi là biết động viên tinh thần, khích lệ sự cố gắng phấn đấu của mọi thành viên của tổ.
 Tổ trưởng là người đứng đầu trong khối, chịu sự quản lý của ban giám hiệu nhà trường. Tổ trưởng có nhiệm vụ truyền lại những chỉ đạo về các hoạt động trong nhà trường trong đó hoạt động dạy và học là chính. Vì vậy, người tổ trưởng phải có uy tín và được tập thể tín nhiệm . 
Để tạo được một tập thể tốt về mọi mặt và cùng tiến trong công tác, tôi đã tập trung vào một số việc sau : 
- Tăng cường việc xây dựng các mọi quan hệ giữa các thành viên trong tập thể từ tính cách của mỗi người như lòng yêu mến, tôn trọng đồng nghiệp, quan tâm hợp tác giáo dục, lo lắng công việc chung của tổ, của nhà trường, biết trách nhiệm của mình với xã hội, có ý thức tổ chức tinh thần kỉ luật, tôn trọng lãnh đạo. 
- Dân chủ hóa hoạt động của tổ, tạo mọi điều kiện cho từng thành viên cùng tham gia vào những công việc chung, tích cực đóng góp xây dựng tập thể vững mạnh. 
- Biết lắng nghe, phân tích dư luận quần chúng, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, thắc mắc, tạo sự hòa hợp thống nhất và gắn bó các thành viên trong tổ với nhau 
- Tổ trưởng và giáo viên phải thực sự đoàn kết, mạnh dạn phê bình và tự phê bình , thực hiện công bằng trong xử sự, tạo sự tin yêu của tập thể. 
Biện pháp2. Tìm hiểu thực tế và xây dựng đội ngũ trong tập thể tổ khối.
 Để có kế hoạch chỉ đạo hợp lí, công việc trước tiên là cần nắm chắc tình hình đội ngũ giáo viên khối song ngữ thông qua một số việc làm sau : 
+ Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, khả năng nói viết sử dụng ngôn ngữ tiếng Mông, trình độ chuyên môn, sở trường công tác.
+ Trao đổi trực tiếp, gián tiếp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng.
+ Lắng nghe và phân tích dư luận của phụ huynh, học sinh .
+ Xem chất lượng công việc . 
Qua tìm hiểu, tôi đã tổng hợp được số liệu về tổ khối song ngữ dưới đây như sau : 
+ Tổng số GV khối song ngữ là 15 đ/c 
+ Tuổi đời từ 33 đến 56. Thâm niên giảng dạy thấp nhất là 15 năm và cao nhất là 38 năm 
+ Trình độ chuyên môn có 1GV người địa phương có trình độ chưa chuẩn còn lại đều đạt chuẩn và trên chuẩn .
+ Một số giáo viên đã đạt danh hiệu GV giỏi cấp trường nhiều năm và đã đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh với chương trình đại trà. Đây chính là điều kiện thuận lợi mà các thành viên trong khối có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
 Tuy nhiên trong năm học 2013-2014 khối song ngữ sinh hoạt tổng hợp từ lớp 1 đến lớp 5 cho cả GV thực nghiệm và mở rộng, đội ngũ GV dạy lớp song ngữ có sự thay đổi nên hoạt động của tổ gặp không ít khó khăn. Công tác xây dựng đội ngũ trong tổ là vấn đề quan trọng, để có một tổ khối đoàn kết thì mới có một tập thể vững mạnh, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên là một tấm gương sáng về đạo đức tự học và sáng tạo, mỗi cá nhân là một thành viên tích cực nêu cao quan điểm, mạnh dạn bày tỏ ý kiến đóng góp xây dựng cho đồng chí, đồng nghiệp cùng phát triển về chuyên môn. Đội ngũ CBGV là lực lượng nòng cốt quyết định đến sự phát triển nhà trường. Muốn thực hiện tốt: “Các biện pháp nâng cao chất lượng học sinh song ngữ trong nhà trường”, trước hết phải đổi mới được quan điểm nhận thức, công tác tư tưởng của đội ngũ CBGV về nhiệm vụ, mục tiêu của chương trình song ngữ thực hiện tại đơn vị trường. Song song với công tác quán triệt các văn bản chỉ thị của Đảng, nhà nước và của ngành, nhà trường chú trọng công tác thực hiện công khai dân chủ trong mọi hoạt động của nhà trường, luôn lắng nghe tiếp thu những ý kiến đóng góp của CBGV. Luôn tạo ra không khí lao động trong hội đồng sư phạm sôi nổi, cởi mởi, chan hòa, chia sẻ giúp đỡ nhau trong công tác, giúp cho CBGV có tâm lý thoải mái, tự tin, đồng lòng tham gia nhiệt tình trong mọi hoạt đồng phong trào của nhà trường, cùng xây dựng nhà trường ngày một vững bước đi lên. Công tác tuyên truyền, vận động là một nhiệm vụ quan trọng của công tác quản lý, làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền giúp cho Đảng ủy, chính quyền địa phương, cộng đồng thấy rõ được tầm quan trọng của công tác giáo dục: Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, giáo dục là nền tảng của công tác phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, từ đó có sự quan tâm, tạo điều kiện cho trường phát triển.
 Biện pháp 3. Xây dựng kế hoạch hoạt động và quy chế thực hiện trong tổ .
 Kế hoạch hoạt động có vị trí hết sức quan trọng, nó được coi như là một bộ xương sống, nếu một bản kế hoạch khoa học, có tính khả thi thì sẽ thúc đẩy mọi phong trào nói chung và nâng cao được chất lượng giáo dục và ngược lại. Do đó người quản lí phải xây dựng kế hoạch một cách bài bản, khoa học, sát với tình hình thực, các chỉ tiêu phải phù hợp và có tính khả thi cao. Kế hoạch xây dựng phải được phát huy trí tuệ tập thể, coi đây là nghị quyết để mọi người ai cũng có trách nhiệm tham gia, sau đó mới triển khai và thực hiện thì mới có hiệu quả cao. Xây dựng kế hoạch phải bám sát theo định hướng chỉ đạo của kế hoạch nhà trường. Nội dung kế hoạch tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể trọng tâm của tổ khối. Các chỉ tiêu, biện pháp sát thực tế của trường, hướng vào đối tượng học sinh để tổ chức các hoạt động tập thể và phân loại đối tượng học sinh nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. 
 Tất cả các loại hồ sơ, kế hoạch của tổ khối được chỉ đạo thống nhất, đảm bảo đồng bộ về hình thức, đầy đủ về nội dung, cụ thể giải pháp thực hiện . 
 Trước khi xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ khối song ngữ cần thực hiện những quy chế sau : 
 - Đảm bảo thời gian sinh hoạt tổ khối theo định kì: 2 lần / tháng . 
 - Mạnh dạn phát biểu ý kiến, thống nhất kế hoạch của tổ . 
 - Đoàn kết, tương thân tương ái sẵn sàng giúp nhau trong công tác và sinh hoạt 
 - Nắm vững và thực hiện tốt quan điểm giáo dục của Đảng, hết lòng vì HS thân yêu 
 - Có ý thức tổ chức kỉ luật, chấp hành sự phân công của tổ, của nhà trường 
 - Luôn có ý thức phấn đấu vươn lên, ham học hỏi, tự bồi dưỡng chuyên môn nâng cao trình độ nghiệp vụ và rèn luyện đạo đức tác phong sư phạm 
 - Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách của Nhà nước và nội quy của nhà trường . 
Căn cứ vào tình hình thực tế của trường, của tổ, tất cả giáo viên trong tổ tự xây dựng kế hoạch cá nhân, tham gia xây dựng kế hoạch tổ và cam kết thực hiện một số kế hoạch sau : 
 - Kế hoạch hoạt động chủ nhiệm, tháng, tuần, giáo dục đạo đức HS( Sổ chủ nhiệm) . 
 - Kế hoạch dạy học từng tuần, từng học kì theo nội dung chương trình( Sổ đầu bài) Có theo dõi nghiên cứu thực hành cụ thể ở từng bài, từng tiết. ( Sổ nghiên cứu thực hành của chương trình song ngữ )
 - Kế hoạch kiểm tra, đánh giá HS ở các môn học theo từng giai đoạn và theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh ở từng tuần ghi vào nhật ký. 
 - Kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.
 - Kế hoạch tham gia các phong trào: GVDG – HSG – VSCĐ ( KH tổ)
 - Kế hoạch nghiên cứu tự học bồi dưỡng chuyên môn ( BDTX ) .
 Yêu cầu kế hoạch phải sát, đúng và có giải pháp thiết thực mang tính khả thi cao.Vì vậy, cần thực hiện tốt: 
* Đối với giáo viên 
- Thực hiện đủ các loại hồ sơ sổ sách, cần đảm bảo về nội dung và cập nhật số liệu đúng và chính xác như: sổ chủ nhiệm, sổ hội họp, sổ dự giờ, sổ tự học tự rèn bồi dưỡng chuyên môn. Bên cạnh đó, giáo viên thực hiện và bảo quản tốt hồ sơ của lớp như sổ theo dõi kết quả đánh giá học tập học sinh, sổ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, sổ nghiên cứu thực hành theo chương trình yêu cầu. 
- Giáo án: Soạn đúng, đủ nội dung dung chương trình và thể hiện rõ từng hoạt động của thầy và trò cũng như nội dung thông tin cần chuyển tải đến học sinh( Chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản ) phù hợp với từng đối tượng học sinh.
- Đảm bảo ngày giờ công không đi trễ về sớm, bỏ giờ bỏ lớp tùy tiện .
- Mỗi học kì đăng ký thao giảng 1 tiết và dự giờ từ 4 tiết/tháng có chất lượng, 
 - Lập kế hoạch dạy học tuần, lên lớp phải có giáo án và đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy.
- Thực hiện việc chấm bài, trả bài theo quy định đồng thời phải rèn cho học sinh phương pháp tự chữa bài đúng yêu cầu và biết kiểm tra đánh giá bài của bạn . 
 * Đối với tổ khối : 
Thực hiện đủ các loại sổ: 
+ Sổ kế hoạch hoạt động của tổ.
+ Sổ nghị quyết tổ. 
+ Sổ theo dõi số lượng chất lượng học sinh hàng tháng của tổ. 
+ Tập phiếu dự giờ . 
+ Sổ theo dõi kiểm tra giáo viên trong tổ.
 + Khối trưởng ký kiểm giáo án giáo viên trong tổ 1 lần / tuần. ghi rõ nhận xét, đề nghị vào sổ để P. Hiệu trưởng theo dõi và kiểm tra. 
+ Các loại sổ khác hàng tháng tổ khối trưởng kiểm tra 1 lần/tháng để theo dõi và đôn đốc việc thực hiện cho tốt hơn . 
 §Ó thùc hiÖn ®¶m b¶o theo kÕ ho¹ch tæ ®· x©y dùng lªn cã hiÖu qu¶ ®ßi hái ng­êi chñ tr× ph¶i chuÈn bÞ tr­íc néi dung cña mçi buæi sinh ho¹t hµng tuÇn, cã lÞch ho¹t ®éng, cô thÓ tõng ngµy th«ng b¸o ®Ó gi¸o viªn trong tæ song ng÷ ®­îc biÕt. 
Sinh ho¹t chuyªn m«n võa mang tÝnh chÊt qu¶n lý hµnh chÝnh nh­ng còng mang tÝnh s­ ph¹m. Ph¶i cã kÕ ho¹ch chuyªn m«n nghiÖp vô cô thÓ vÒ thêi gian vµ néi dung sinh ho¹t. Thêi gian tèt nhÊt lµ vµo ngµy cuèi tuÇn v× vµo thêi ®iÓm nµy lµ kÕt thóc mét " Chu tr×nh" trong tuÇn . Trên cơ sở đó, tổ tự xây dựng nghị trình sinh hoạt theo một trình tự sau: 
Nhận xét, đánh giá các hoạt động trong thời gian qua ( nêu rõ ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân ) 
Phương hướng hoạt động trong thời gian tới 
Trao đổi chuyên môn 
 Thống nhất 1 số hình thức và phương pháp dạy học ở từng bài. 
 Giải quyết những vướng mắc về bài có nội dung khó trong quá trình giảng dạy. 
 Để việc trao đổi chuyên môn của tổ đạt hiệu quả, tôi đã hướng dẫn tổ phân công mỗi thành viên đảm nhận nghiên cứu nội dung, phương pháp dạy học của một môn học rồi triển khai trong tổ vào lần sinh hoạt tổ ở tuần đầu tiên trong tháng,cã vÊn ®Ò g× bøc xóc cã thÓ héi ý, tranh thñ néi dung sinh ho¹t lµ nh÷ng vÊn ®Ò quan träng nhÊt, cã tÝnh chÊt quy ®Þnh, x©y dùng chuyªn ®Ò. Nh÷ng vÊn ®Ò cã tÝnh thêi sù nh­: Trao ®æi bµi míi, bµi khã trong tuÇn tíi, cïng nghiªn cøu thùc hµnh vÒ ng«n ng÷ vµ nh÷ng néi dung cÇn ®iÒu chØnh bæ sung. Cïng nhau so¹n gi¸o ¸n,gi¶ng minh ho¹ råi rót kinh nghiÖm, sinh ho¹t chuyªn m«n còng cã thÓ rót kinh nghiÖm giê d¹y ®Ó thèng nhÊt quy tr×nh d¹y, trao ®æi vÒ ph­¬ng ph¸p d¹y häc theo h­íng tÝch cùc. 
Tổ chức thực hiện các chuyên đề dạy học thông qua tiết dạy minh họa để so sánh kiểm định việc vận dụng lý thuyết vào thực hành. Qua mỗi tiết, chúng tôi cùng ngồi lại nhận xét, đánh giá và rút kinh nghiệm một cách thẳng thắn với tinh thần giúp nhau cùng tiến bộ. Nhằm đánh giá được hoạt động chuyên môn của tổ, tôi vừa theo dõi vừa tham gia sinh hoạt với tổ 2lần/tháng. Bên cạnh đó tôi tham gia dự giờ, cùng với tổ trao đổi thêm một số sáng kiến kinh nghiệm của đồng nghiệp và sưu tầm được trên mạng để phân tích, tổng hợp những cái hay, cái đúng về hoạt động dạy và học cùng nhau học tập và lấy đó làm hàng trang để giải quyết những vấn đề mà trong thực tế nhà trường còn đang vướng mắc, hạn chế. 
 Khi sinh ho¹t cïng tæ khèi ®Ó ®¶m b¶o tÝnh hiÖu qu¶ ,cô thÓ trong qu¸ tr×nh sinh ho¹t cÇn l­u ý: §­a ra ý kiÕn cïng bµn b¹c, trao ®æi, ph¶i cã ý kiÕn kh¸ch quan cho tõng néi dung. Th¶o luËn nh÷ng v­íng m¾c ®i ®Õn thèng nhÊt. Ng­êi qu¶n lý ph¶i thùc sù lµ ng­êi lµm chñ trong qu¸ tr×nh tham gia ®ãng gãp ý kiÕn, nÕu cã vÇn ®Ò vướng m¾c nhµ tr­êng kh«ng gi¶i quyÕt ®­îc th× ph¶i cã ý kiÕn ®Ò xuÊt lªn cÊp trªn.
Biện pháp 4. Tập trung chỉ đạo các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh song ngữ trong nhà trường. 
 4.1. Biện pháp xây dựng nề nếp kỉ cương trong hoạt động giảng dạy của giáo viên khối song ngữ. 
Việc thực hiện tốt nề nếp kỉ cương trong hoạt động giảng dạy là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng và hiệu quả của công tác giảng dạy, là cụ đánh giá quá trình lao động của người giáo viên. Trên cơ sở:Quyết định 14 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học ngày 4/5/2007; quyết định 16 của Bộ trưởng Bộ GD&Đ về việc vi phạm đạo đúc nhà giáo ngày 16/4/2008; căn cứ vào điều lệ trường tiểu học; căn cứ văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Phòng GD&ĐT và căn cứ tình hình thực tế của đơn vị nhà trường, nhà trường và tổ khối cần xây dựng quy định về đạo đức , tác phong sư phạm, tác phong của nhà giáo, quy định giờ ra vào lớp, quy định về hồ sơ sổ sách, lịch trình duyệt các kế hoạch. Giáo viên soạn giảng đủ môn đủ tiết, số tiết dự giờ trên tuần, số lần tham gia sinh hoạt chuyên môn...Việc thực hiện các phong trào trong nhà trường sẽ hỗ trợ tốt cho công tác dạy và học. Muốn tổ khối tham gia có hiệu quả, Tôi đã tiến hành như sau: 
- Xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học về một số phong trào GVG – HSG, phong trào VSCĐ, phong trào tự làm ĐDDH,  
- Triển khai đến tổ khối trong các lần sinh hoạt chuyên môn. 
- Khối đăng ký số lượng và thành viên tham gia theo kế hoạch của từng phong trào nhà trường phát động theo từng thời điểm . 
- Riêng phong trào GVG, Ban giám hiệu chúng tôi phối hợp với ban chấp hành Công đoàn vận động, động viên giáo viên đăng ký thi đua và hỗ trợ xây dựng tiết thi giảng, viết sáng kiến kinh nghiệm,để GV an tâm tham gia, nhất là giáo viên giảng dạy nhiều năm và đủ tiêu chuẩn theo quy định về công tác thi đua khen thưởng . 
 Phát động phong trào thi đua:Dạy tốt- Học tốt qua việc tiến hành bàn giao số lượng chất lượng( cụ thể từng đối tượng học sinh về học lực, về sở trường, về cá tính của học sinh...) của lớp dưới lên lớp trên để giáp viên mới có cơ sở xây dựng kế hoạch, đăng kí chỉ tiêu phấn đấu, xây dựng kế hoạch dạy học. Phối hợp với ban chấp hành công đoàn phát động phong trào “kỉ cương-tình thương- trách nhiệm” qua đó vận động giáo viên chấp hành nghiêm túc các quy định đã đề ra.
 4.2. Biện pháp chỉ đạo việc thực hiện nội dung chương trình và kế hoạch giảng dạy.
 ViÖc thùc hiÖn ®óng, ®ñ néi dung ch­¬ng tr×nh lµ con ®­êng dÉn ®Õn sù thµnh c«ng trong nghÒ d¹y häc, lµ sù thÓ hiÖn tinh thÇn trong c«ng viÖc. ViÖc chØ ®¹o ®ã lµ th«ng qua ph©n phèi ch­¬ng tr×nh, thêi khãa biÓu trªn líp ®Ó theo dâi viÖc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh cña gi¸o viªn, do ®ã ph¶i x©y dùng thêi kho¸ biÓu phï hîp cã tÝnh khoa häc vµ linh ho¹t trong ch­¬ng tr×nh ®Ó phï hîp víi thùc tÕ cña tr­êng .Thêi kho¸ biÓu lµ ph­¬ng tiÖn ®Ó ng­êi qu¶n lý theo dâi, kiÓm tra vµ chØ ®¹o nh­ vËy cÇn ph¶i ®Æc biÖt quan t©m ®Õn mét sè vÊn ®Ò. 
 ChØ ®¹o ®Çy ®ñ c¸c m«n häc theo néi dung ch­¬ng tr×nh, ®¶m b¶o trËt tù c¸c tiÕt häc theo ph©n phèi ch­¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch ho¸ viÖc theo dâi ,viÖc thùc hiÖn c¸c tiÕt häc ®èi víi tõng gi¸o viªn, gi¸m s¸t trËt tù c¸c tiÕt häc qua kÕ hoach d¹y häc tuÇn ë sæ ®Çu bµi. C¸c khèi tr­ëng ph¶i cã nhiÖm vô x©y dng kÕ häach d¹y häc tuÇn tr­íc mét tuÇn cho c¸c thµnh viªn trong tæ thùc hiÖn. Gi¸o viªn lªn líp ph¶i ghi sæ ®Çu bµi theo tõng tiÕt häc ph¶i nhËn xÐt vµ tù ®¸nh gi¸ giê d¹y. C¸c tiÕt häc trong ngµy ph¶i cã sù thèng nhÊt gi÷a ph©n phèi ch­¬ng tr×nh, ®­îc phÐp ®iÒu chØnh ch­¬ng tr×nh häc cho phï hîp víi thùc tÕ líp häc cña m×nh theo c«ng v¨n sè 896/BGD&§T- gi¸o dôc TiÓu häc ngµy 13/2/2006 ®· ban hµnh.
 Nhµ tr­êng theo dâi c¸c tiÕt häc lµ quan s¸t, ®èi chiÕu vÒ mÆt thêi gian ra vµo líp cña thÇy vµ trß, linh ho¹t gi¶i quyÕt c¸c c¸c t×nh huèng ®Æc biÖt. 
 Muốn chỉ đạo tốt việc thực hiện chương trình, P.Hiệu trưởng phải nắm vững nội dung chương trình của từng khối lớp, triển khai trao đổi với giáo viên trong sinh hoạt chuyên môn nhất là vào đầu năm học để giáo viên nắm mục tiêu nhiệm vụ, đặc trưng của từng môn học. Qua đó, giáo viên sẽ nhận thức được tầm quan trọng của từng môn học để chọn phương pháp thích hợp giảng dạy đạt chất lượng cao. Để đạt được yêu cầu này, GV phải: 
+ Nghiên cứu kĩ chương trình song ngữ, sách giáo khoa mới.
+ Xác định đúng mục tiêu, kiến thức, kĩ năng cơ bản cần đạt của từng môn học, từng chủ đề, từng bài học. 
+ Soạn kế hoạch lên lớp đảm bảo về nội dung kiến thức, kĩ năng theo mục tiêu yêu cầu kết hợp tổ chức các hoạt động dạy và học đa dạng, phong phú ( Có kế hoạch để bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo học sinh yếu ngoài giờ học ). 
+ Có kế hoạch sử dụng đồ dùng dạy học hiện có và tự làm đồ dùng dạy học để bổ sung cho tiết dạy thêm sinh động ( tránh tình trạng dạy chay ) 
 4.3.Biện pháp quản lí hồ sơ 
 HÖ thèng hå s¬ sæ s¸ch lµ nh÷ng c«ng viÖc ®­îc ghi chÐp mét c¸ch cô thÓ nh÷ng c«ng viÖc diÔn ra theo tr×nh tù ®·, ®ang vµ sÏ lµm .§©y lµ mét néi dung ®¸ng quan t©m trong viÖc chØ ®¹o d¹y häc. Ngoµi nh÷ng hå s¬ theo quy ®Þnh trong ®iÒu lÖ tr­êng TiÓu häc th× víi ch­¬ng tr×nh gi¸o dôc song ng÷ gi¸o viªn cÇn cã thªm sæ theo dâi sù tiÕn bé cña tõng häc sinh , sæ tay nghiªn cøu thùc hµnh. KÕt hîp kiÓm tra hå s¬ chuyªn m«n víi tiÕt d¹y trªn líp ®Ó ph©n lo¹i gióp ®ì gi¸o viªn. Trong qu¸ tr×nh chØ ®¹o chó ý ®Õn tÝnh thùc tiÔn, s¸ng t¹o cña gi¸o viªn, cã quy ®Þnh râ rµng cho tõng lo¹i hå s¬. Xem xÐt hå s¬ sæ s¸ch cña gi¸o viªn d¹y song ng÷ vÒ c¸ch theo dâi sù tiÕn bé cña häc sinh, c¸ch ghi chÐp sæ nghiªn cøu thùc hµnh ,c¸ch thu thËp vµ ghi chÐp c¸c th«ng tin ,kÕt qu¶ häc tËp cña häc sinh, xem xÐt sù quan t©m cña GV víi nh÷ng ®èi t­îng häc sinh yÕu hoÆc cÇn quan t©m ®Æc biÖt, c¸ch ph¸t hiÖn nh÷ng vÊn ®Ò cÇn nghiªn cøu , c¸ch thu thËp th«ng tin , c¸ch x©y dùng kÕ ho¹ch cho chu tr×nh tiÕp theo cña nghiªn cøu thùc hµnh. Nhµ tr­êng kiÓm tra viÖc thùc hiÖn c¸c yªu cÇu vÒ so¹n bµi vµ ®å dïng gi¶ng d¹y theo yªu cÇu vÒ hå s¬ sæ s¸ch ®óng quy ®Þnh sè l­îng sæ s¸ch vµ chÊt l­îng tõng lo¹i. T×m ®­îc nh÷ng ­u ®iÓm cÇn ph¸t huy,chØ ra nh÷ng nh­îc ®iÓm cÇn kh¾c phôc trong hå s¬ .
 4.4. Biện pháp tổ chức phối hợp các hoạt động học tập chính khóa với hoạt động ngoài giờ lên lớp. 
 Ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp ®èi víi häc sinh TiÓu häc cã nhiÖm vô vµ t¸c dông lµ ph­¬ng tiÖn nhËn thøc thÕ giíi quan. HiÖu tr­ëng cÇn quan t©m ®Õn nhËn thøc cña tËp thÓ c¸n bé gi¸o viªn víi vai trß, vÞ trÝ nhiÖm vô cña ho¹t ®éng ngoµi giê trong qu¸ tr×nh gi¸o dôc cÇn ®¶m b¶o sù g¾n bã phèi hîp gi÷a gi¸o dôc trªn líp vµ ngoµi giê lªn líp bëi hai ho¹t ®éng nµy lu«n hç trî, thóc ®Èy lÉn nhau trong qu¸ tr×nh gi¸o dôc.
C¨n cø vµo t×nh h×nh thùc tÕ cña tr­êng tiÓu häc B¶n Phè víi c¸c kÕt qu¶ ®· ®¹t ®­îc tõ ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp ®· thu hót häc sinh ®Õn tr­êng tham gia c¸c ho¹t ®éng tÝch cùc h¬n, yªu tr­êng yªu líp vµ thÝch ®Õn tr­êng T¹o ra nh÷ng c¬ së ban ®Çu mang tÝnh chÊt nÒn mãng cho viÖc thùc hiÖn c¸c môc tiªu gi¸o dôc. KÕt hîp víi §oµn ®éi, sao nhi ®ång tæ chøc chµo mõng c¸c ngµy lÔ lín. Duy tr× tèt c¸c ho¹t ®éng chµo cê ®Çu tuÇn dµnh kho¶ng thêi gian tõ ( 5- 10 phót) mçi tuÇn cho c¸c em ch¬i trß ch¬i häc tËp hoÆc v¨n nghÖ, cã kÕ ho¹ch cô thÓ theo tuÇn, theo ngµy, duy tr× ®éi cê ®á kiÓm tra th­êng xuyªn vÒ nÒ nÕp truy bµi. C¸c ho¹t ®éng ngoµi giê lªn líp ph¶i ®­îc tæ chøc ®a d¹ng, th­êng xuyªn phï hîp víi t©m sinh lý løa tuæi häc sinh tiÓu häc theo së thÝch cña c¸c em. 
 4.5. Biện pháp đæi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc.
 Gióp gi¸o viªn nhËn thøc ®­îc r»ng trong d¹y häc kh«ng cã ph­¬ng ph¸p nµo lµ v¹n n¨ng mµ ta ph¶i biÕt vËn dông nh÷ng ph­¬ng ph¸p ®ã mét c¸ch linh ho¹t. ViÖc ®æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y häc kh«ng thÓ tiÕn hµnh véi vµng mµ ph¶i tõng b­íc míi cã hiÖu qu¶.
 ChØ ®¹o viÖc ®æi míi ph­¬ng ph¸p ë tõng khèi líp, tõng c¸ nh©n. Tæ chøc giao l­u häc tËp kinh nghiÖm ë c¸c tr­êng b¹n cïng thùc nghiÖm ch­¬ng tr×nh song ng÷ .
 §æi míi ph­¬ng ph¸p d¹y lµ viÖc ®æi míi vÒ ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ c¸ch nh×n nhËn ®èi víi häc sinh, kh«ng m¸y mãc ®Þnh kiÕn. Gi¸o viªn kh«ng xÐt nÐt qu¸ tr×nh trong khi ®¸nh gi¸, kh«ng qu¸ cÇu k× trong viÖc truyÒn thô kiÕn thøc cho c¸c em, tiÕt d¹y ph¶i nhÑ nhµng tho¶i m¸i, c¸c em ph¶i tri gi¸c tù ph¸t hiÖn vµ chiÕm lÜnh kiÕn thøc. TiÕt d¹y cã thÓ bè trÝ d­íi nhiÒu h×nh thøc d¹y häc: Häc nhãm, c¸ nh©n, c¶ líp... dưới h×nh thøc nµo còng ph¶i ®¶m b¶o cho c¸c em ®­îc ho¹t ®éng tÝch cùc. 
 Gi¸o viªn ph¶i theo dâi th­êng ngµy ®Ó n¾m ®­îc kh¶ n¨ng häc tËp cña tõng häc sinh trong líp ®Ó x¸c ®Þnh néi dung cña 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_nang_cao_chat_luong_giao_duc.doc