SKKN Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học

SKKN Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học

Nhiệm vụ của mỗi nhà trường, của mỗi người giáo viên không chỉ dừng lại ở việc dạy chữ cho các em mà phải dạy cách làm người để giúp các em hình thành nhân cách sống, trong đó có kỹ năng lao động. Bằng nhận thức trong nhà trường, các em phải biết yêu lao động và tham gia một số công việc phù hợp với lứa tuổi như: vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp; làm một số việc nhỏ để giúp đỡ ông bà, cha mẹ phù hợp với khả năng của mình. Tham gia lao động, vệ sinh sẽ giúp các em biết yêu quý công việc mình làm, giáo dục các em có ý thức xây dựng trường lớp, bảo vệ của công; tôn trọng và biết ơn người lao động, ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo những người đã ngày đêm vất vả để nuôi dạy các em nên người. Giáo dục các em tham gia các hoạt động lao động vệ sinh trường lớp tốt sẽ từng bước hình thành cho các em các thói quen chăm chỉ, tự giác trong lao động và các hoạt động tập thể như: nhặt rác, gom rác ở sân trường, lớp học, nơi công cộng bỏ rác đúng nơi quy định. Giáo dục các em từ những việc làm nhỏ nhặt như: vệ sinh, phong quang trường lớp, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, lau chùi bàn ghế, vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và trong cả quá trình học tập ở nhà trường để góp phần trong việc hình thành nhân cách cho các em, hình thành cho các em các kỹ năng sống cơ bản trong đó có kỹ năng: Lao động có kỷ luật, có kỹ thuật; kỹ năng sáng tạo, phát minh mới thông qua lao động, kỹ năng tôn trọng, kỹ năng tiết kiệm .

doc 20 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 1878Lượt tải 8 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Một vài biện pháp trong việc chỉ đạo rèn kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c đã lớn tuổi, sử dụng các phương pháp truyền thống để truyền thụ kiến thức cho học sinh, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Tay nghề giáo viên trong nhà trường không đồng đều.
Một số giáo viên chưa thực sự nhạy bén, còn thụ động trong công tác, chưa có sự nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học, ít quan tâm đến học sinh. Việc nhận thức tầm quan trọng, cần thiết rèn kĩ năng sống cho học sinh ở một số giáo viên còn hạn chế, còn mơ hồ. Một vài giáo viên chưa nắm được rèn kĩ năng sống cho học sinh là rèn những kĩ năng gì, vì thế không thể tìm ra được biện pháp, hình thức tổ chức hữu hiệu để giáo dục học sinh. 
Một số bố mẹ học sinh quá nuông chiều con cái khiến trẻ không có kĩ năng tự phục vụ bản thân. Ngược lại, một số phụ huynh vì bận nhiều công việc nên ít quan tâm giúp đỡ con em trong các hoạt động cần thiết
b) Thành công, hạn chế
* Thành công
Thông qua các hoạt động giáo dục kĩ năng sống, học sinh được rèn luyện, trau dồi phẩm chất năng lực, phát triển trí tuệ.
Giáo viên chú trọng hơn trong việc giáo dục toàn diện nhân cách học sinh; mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh; phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ các em.
Nhà trường huy động được sự tham gia của cha mẹ các em, của các tổ chức, các lực lượng xã hội trong việc giáo dục văn hóa, truyền thống cho học sinh. 
Phụ huynh học sinh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục kĩ năng sống cho con em, đã có sự phối hợp với nhà trường trong việc giáo dục các em.
* Hạn chế
Đa số giáo viên lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm nhưng việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Giáo viên trẻ tuổi tuy năng động, sáng tạo nhưng kinh nghiệm trong công tác còn hạn chế. 
Các em học sinh đồng bào thuộc phân hiệu kĩ năng giao tiếp có phần hạn chế, chưa mạnh dạn bày tỏ ý kiến. Khi phát biểu các em nói không rõ ràng, trả lời trống không, không tròn câu và ít nói lời cảm ơn, xin lỗi với thầy cô, bạn bè. 
Một số phụ huynh chưa hợp tác với nhà trường trong việc giáo dục học sinh. Một vài phụ huynh giao tiếp trong gia đình còn nhiều hạn chế, xưng hô chưa chuẩn mực nên các em bắt chước và xưng hô thiếu thiện cảm. Phụ huynh học sinh chỉ khuyến khích các con học kiến thức mà quên hướng cho con em mình làm tốt hoạt động đoàn thể, hoạt động xã hội và cách ứng xử trong gia đình.
c) Mặt mạnh, mặt yếu
* Mặt mạnh
Lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn đã tổ chức nhiều chuyên đề, dự giờ giúp đỡ giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên học tập lẫn nhau. 
Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút các em tham gia tích cực vào các phong trào, bồi dưỡng nhân cách kĩ năng cho học sinh.
* Mặt yếu 
Một bộ phận giáo viên chưa thực sự quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mà chỉ chú trọng truyền thụ kiến thức ở sách giáo khoa nên chưa chịu khó tìm tòi các hình thức và phương pháp tổ chức cho các hoạt động dẫn đến làm mất sự hứng thú của học sinh.
Nhiều em thiếu kĩ năng làm việc nhà, kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp với ông bà, cha mẹ. 
d) Nguyên nhân
* Nguyên nhân của thành công
Đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, nhiều giáo viên không ngừng nâng cao ý thức tự học, tự rèn để nâng cao năng lực; Xác định rõ vị trí, vai trò trách nhiệm của người giáo viên trong sự nghiệp đổi mới công tác giáo dục.
Nhà trường, Giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực vận động cha mẹ học sinh tham gia các hoạt động cộng đồng trong việc thực hiện mô hình trường học mới. 
Học sinh được tham gia nhiều hoạt động xã hội, môi trường giáo dục lành mạnh. 
* Nguyên nhân của hạn chế
Một số giáo viên và người lớn chưa thật gần gũi, thân thiện với học sinh.
Việc rèn kĩ năng sống qua việc tích hợp vào các môn học còn hạn chế.
	Rèn kĩ năng sống qua các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục, vui chơi còn chưa sâu sát.
Giáo viên khuyến khích động viên khen thưởng học sinh đôi lúc chưa kịp thời. 
e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng 
* Thành công, ưu điểm, mặt mạnh
Thường xuyên nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo, Chuyên viên phòng Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo sát sao và kiểm tra việc thực hiện các văn bản hướng dẫn của ngành.
Bám sát nhiệm vụ năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm, bố trí giáo viên nhiệt tình, tận tụy, có năng lực trực tiếp chủ nhiệm lớp.
Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên dự giờ, kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề, các nội dung lồng ghép, các hoạt động giáo dục kĩ năng sống ở các tiết dạy. 
Chương trình mà nhà trường đang áp dụng chủ yếu theo mô hình VNEN, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo nguyên tắc lấy học sinh (HS) làm trung tâm, học tập mang tính tương tác và phù hợp với từng cá nhân; chuyển việc truyền thụ của giáo viên thành việc hướng dẫn học sinh tự học. Lớp học do HS tự quản và được tổ chức theo các hình thức như: làm việc theo cặp, cá nhân và theo nhóm, trong đó hình thức học theo nhóm là chủ yếu. Học sinh được học trong môi trường học tập thân thiện, thoải mái, không bị gò bó, luôn được gần gũi với bạn bè, thầy cô. Học sinh khá giỏi được phát huy, học sinh còn hạn chế, yếu kém được bạn bè trong nhóm và giáo viên giúp đỡ kịp thời ngay tại lớp.
 Quản lý lớp học là Hội đồng Tự quản do các em bầu ra.  Đây là một biện pháp giúp học sinh được phát huy quyền làm chủ trong quá trình học tập. Học sinh còn có điều kiện hiểu rõ quyền và trách nhiệm trong môi trường giáo dục; được rèn luyện các kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng tham gia, kỹ năng hợp tác trong các hoạt động; đồng thời, xây dựng không gian lớp học phù hợp tạo ra môi trường giáo dục thân thiện.
*Tồn tại, hạn chế, mặt yếu
Trong giai đoạn hiện nay, khi đời sống kinh tế xã hội có nhiều thay đổi, thanh niên, học sinh đang trải qua nhiều biến động tích cực lẫn tiêu cực, mặt trái của kinh tế thị trường và sự bùng nổ thông tin, với nhiều thông tin thiếu lành mạnh đang tác động mạnh đến đời sống làm cho thế hệ trẻ có nhiều biểu hiện nhận thức lệch lạc và sống xa rời các giá trị đạo đức truyền thống, tình trạng bạo lực học đường có tổ chức ngày một gia tăng. Có nhiều nguyên nhân khách quan như mặt trái của kinh tế thị trường và tiến trình hội nhập quốc tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành nhân cách của các em nhưng nguyên nhân sâu xa là do các em thiếu kỹ năng sống (KNS). Các em chưa bao giờ được trang bị các kiến thức để đối mặt với những khó khăn của cuộc sống như cha mẹ ly hôn, kết quả học tập kém  hay nói cách khác, các em không được dạy để hiểu về giá trị của cuộc sống và những KNS.
Một số giáo viên chưa theo kịp với việc đổi mới phương pháp dạy học; chưa năng động trong việc lồng ghép cũng như tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Nhận thức chưa đúng đắn, đầy đủ về nhiệm vụ vai trò của người giáo viên, coi việc giáo dục kĩ năng sống chỉ là nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm.
Một số gia đình phụ huynh hoàn toàn phó mặc việc dạy dỗ trẻ cho nhà trường.
3. Giải pháp, biện pháp
3.1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Đề tài đưa ra một số giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
3.2.1. Nâng cao nhận thức của các lực lượng giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục kĩ năng sống (GDKNS) cho học sinh 
Tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh của nhà trường về chủ trương và tiêu chí nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong ngành giáo dục nói chung, của nhà trường nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Nội dung tuyên truyền chú trọng đến mục đích tạo sự chuyển biến trong nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của GDKNS cho học sinh tiểu học. Nhận thức đúng sẽ tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia vào các hoạt động GDKNS cho học sinh.
Quán triệt tinh thần chỉ đạo chung của ngành Giáo dục về công tác giáo dục kĩ năng sống trong năm học. Trên cơ sở đó cụ thể hoá kế hoạch hoạt động dạy và học trong nhà trường.
 Triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” xuyên suốt vào các chủ đề trong năm học, lồng ghép vào các nội dung, đáp ứng nhu cầu giáo dục.
3.2.2. Phát huy vai trò của Ban Giám hiệu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác GDKNS cho học sinh trường Tiểu học
Bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa các hoạt động phù hợp. Tổ chức đánh giá các phong trào thi đua trong đó chú trọng nội dung “Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học”. Qua đó chỉ ra các tồn tại, hạn chế, những tiêu chí chưa đạt và tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong việc chỉ đạo nội dung giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 
Tổ chức cho giáo viên viết cam kết về việc thực hiện giáo dục rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. 
Xây dựng kế hoạch với nội dung “Đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh”. Phân công và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
Chỉ đạo Đội TNTP Hồ Chí Minh xây dựng các câu lạc bộ năng khiếu và câu lạc bộ rèn luyện kỹ năng sống hoạt động theo tuần, tháng, năm.
Nhân rộng những cá nhân điển hình, có năng lực tổ chức, giảng dạy, có những sáng kiến mới, hay và tâm huyết với trẻ, đưa vào tuyên dương kịp thời trong các buổi sinh hoạt, các cuộc họp, các đợt sơ kết, tổng kết tại cơ quan, đơn vị. 
3.2.3. Tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ giáo viên trong nhà trường 
Phân công giáo viên có năng lực tổ chức một số chuyên đề trong toàn trường về các nội dung:
Vai trò, tầm quan trọng của việc rèn kỹ năng sống cho học sinh;
Các kỹ năng sống cần thiết đối với học sinh Tiểu học; 
Phương pháp rèn kỹ năng sống lồng ghép với các bộ môn: Đạo đức; HĐNGLL, Lịch sử, Địa lý; 
Các bài tập tình huống về kỹ năng sống và cách giải quyết; 
Kỹ năng tổ chức các trò chơi, tổ chức câu lạc bộtrong trường học;
3.2.4. Thiết kế các chủ đề giáo dục kỹ năng sống phù hợp với nội dung theo từng chủ điểm
Giáo viên nghiên cứu chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp để thiết kế theo các chủ đề về giáo dục kỹ năng sống. Chẳng hạn:
THỜI GIAN
CHỦ ĐIỂM
GỢI Ý NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG 
CHỦ ĐỀ GDKNS
Tháng 9/2013
Em yêu trường em
- Nghe nói chuyện về ý nghĩa tên trường
- Tổ chức hội thi “ Tìm hiểu luật An toàn giao thông đường bộ”
- Kỹ năng lắng
 nghe tích cực
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kĩ năng hoạt động đội, nhóm
- Kĩ năng hợp tác...
Tháng 10/2013
Giáo dục truyền thống nhà trường
-Phát động phong trào quyên góp sách vở, quần áo tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn 
- Tổ chức hội thi “ Kể chuyện tấm gương anh hùng Lý Tự Trọng” 
- Kỹ năng thể hiện sự cảm thông.
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin.
Tháng 11/2013
Kính yêu 
thầy cô giáo
- Phát động phong trào Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
 -Làm báo tường chủ đề về thầy cô, mái trường.
- Sinh hoạt tập thể kỉ niệm ngày 20/11
- Tổ chức hội thi văn nghệ: Tiếng hát mừng thầy cô.
- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm
- Kĩ năng hoạt động đội, nhóm
- Kĩ năng hợp tác
- Kĩ năng văn nghệ
Tháng 12/2013
Uống nước nhớ nguồn
- Tìm hiểu về truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam, nghe nói chuyện về anh bộ đội Cụ Hồ
- Tập hát những bài hát về anh bộ đội.
- Kỹ năng lắng
 nghe tích cực
- Kĩ năng văn
 nghệ.
Tháng 1, 2/2014
Giáo dục 
 truyền
thống dân tộc
- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống địa phương
- Sinh hoạt tập thể kỷ niệm ngày 3/2, nghe nói chuyện về truyền thống quê hương, đất nước, Đảng.
- Tổ chức Hội thi: Đố vui để học
- Kỹ năng lắng
 nghe tích cực
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng điều
khiển các hoạt
động tập thể
Tháng 3/2014
Kính yêu
mẹ và cô
- Thi kể chuyện, đọc thơ về bà, mẹ, các vị nữ anh hùng dân tộc
- Thi vẽ chủ đề về ngày 8/3 
-Giao lưu văn nghệ- trò chơi dân gian
- Tổ chức hội thi: Hoa Trạng nguyên.
- Kĩ năng xác định giá trị
- Kỹ năng sáng tạo
- Kĩ năng văn nghệ, vui chơi
- Kỹ năng giải quyết vấn đề...
Tháng 4/2014
Hòa bình
 hữu nghị
- Tổ chức cuộc thi sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi các nước trên thế giới.
- Tổ chức hội thi: Nhà sử học nhỏ tuổi.
- Kĩ năng xác định giá trị
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin...
Tháng 5/2014
Kính yêu
 Bác Hồ
- Sinh hoạt tập thể kỷ niệm ngày sinh nhật Bác: Nghe kể chuyện về Bác Hồ. Tìm hiểu về Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam.
- Tổ chức hội thi: Chúng em kể chuyện Bác Hồ.
- Kỹ năng lắng
 nghe tích cực
- Kỹ năng thể hiện sự tự tin.
3.2.5. Giáo dục học sinh ý thức lao động và vệ sinh môi trường trong trường Tiểu học
Giáo dục học sinh thực hiện tốt tinh thần công văn 1014/SGDĐT - GDTH của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc Hướng dẫn lao động và vệ sinh môi trường trong trường Tiểu học, thấy được ý nghĩa quan trọng của việc giáo dục học sinh tham gia lao động vệ sinh trường lớp và giữ gìn vệ sinh môi trường.
Nhiệm vụ của mỗi nhà trường, của mỗi người giáo viên không chỉ dừng lại ở việc dạy chữ cho các em mà phải dạy cách làm người để giúp các em hình thành nhân cách sống, trong đó có kỹ năng lao động. Bằng nhận thức trong nhà trường, các em phải biết yêu lao động và tham gia một số công việc phù hợp với lứa tuổi như: vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp; làm một số việc nhỏ để giúp đỡ ông bà, cha mẹ phù hợp với khả năng của mình. Tham gia lao động, vệ sinh sẽ giúp các em biết yêu quý công việc mình làm, giáo dục các em có ý thức xây dựng trường lớp, bảo vệ của công; tôn trọng và biết ơn người lao động, ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo những người đã ngày đêm vất vả để nuôi dạy các em nên người. Giáo dục các em tham gia các hoạt động lao động vệ sinh trường lớp tốt sẽ từng bước hình thành cho các em các thói quen chăm chỉ, tự giác trong lao động và các hoạt động tập thể như: nhặt rác, gom rác ở sân trường, lớp học, nơi công cộng bỏ rác đúng nơi quy định. Giáo dục các em từ những việc làm nhỏ nhặt như: vệ sinh, phong quang trường lớp, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, lau chùi bàn ghế, vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gànghàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và trong cả quá trình học tập ở nhà trường để góp phần trong việc hình thành nhân cách cho các em, hình thành cho các em các kỹ năng sống cơ bản trong đó có kỹ năng: Lao động có kỷ luật, có kỹ thuật; kỹ năng sáng tạo, phát minh mới thông qua lao động, kỹ năng tôn trọng, kỹ năng tiết kiệm. 
3.2.6. Tổ chức các cuộc thi
Nhằm mục đích vừa giáo dục kỹ năng sống, vừa tổ chức các hoạt động vui tươi lành mạnh như nội dung của phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cần tổ chức các cuộc thi nhân các ngày lễ lớn như “Đố vui để học”, “Khám phá khoa học” “Rung chuông vàng” “Em tập lên đỉnh Olympia”... Thông qua các cuộc thi để rèn luyện cho các em những kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác, chia sẻ
3.2.7. Rèn kĩ năng sống tích hợp vào các môn học
Để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả chúng ta có thể vận dụng vào các môn học, tiết học như: Tiếng Việt; Đạo đức; Khoa học; An toàn giao thông .... để các em được trải nghiệm trong cuộc sống.
Chẳng hạn: Trong chương trình lớp 4, đối với môn Tiếng Việt, có nhiều bài học có thể giáo dục kĩ năng sống cho các em, đó là các kĩ năng giao tiếp như: viết thư, điền vào giấy tờ in sẵn, giới thiệu địa phương, Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia,... được lồng ghép cụ thể qua các tình huống giao tiếp. Giáo viên chỉ gợi mở sau đó cho các em tự nói một cách tự nhiên hoàn toàn không gò bó áp đặt. Bên cạnh đó, nhiều bài Luyện từ và câu có nội dung rèn luyện các nghi thức lời nói, nhiều bài Tập đọc giới thiệu những văn bản mẫu chuẩn bị cho việc hình thành một số kĩ năng giao tiếp cộng đồng như mẫu đơn, thư, tóm tắt tin tức,hoặc cung cấp những câu chuyện mà qua đó học sinh có thể rút ra những nội dung rèn kĩ năng sống. Để hình thành những kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh qua môn Tiếng Việt, người giáo viên cần phải vận dụng nhiều phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh như: thực hành giao tiếp, trò chơi học tập, phương pháp nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp tổ chức hoạt động nhóm, phương pháp hỏi đáp,Thông qua các hoạt động học tập, được phát huy trải nghiệm, rèn kĩ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai,học sinh có được cơ hội rèn luyện, thực hành nhiều kĩ năng sống cần thiết.
Đối với môn Đạo đức, để các chuẩn mực đạo đức, pháp luật xã hội trở thành tình cảm, niềm tin, hành vi và thói quen của học sinh, giáo viên phải sử dụng phương pháp dạy học đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tổ chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: kể chuyện theo tranh; quan sát tranh ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, xử lí tình huống; chơi trò chơi, đóng tiểu phẩm, múa hát, đọc thơ, vẽ tranh,Sử dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, đóng vai, trò chơi,Bởi chính thông qua việc sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đó, học sinh đã được tạo cơ hội để thực hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp với nền văn minh xã hội. 
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Bám sát nhiệm vụ năm học của phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học cấp Tiểu học, nhà trường chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể, cá nhân xây dựng kế hoạch. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các hoạt động trong nhà trường, đặc biệt là hoạt động giáo dục kĩ năng sống. Tạo điều kiện về cơ sở vật chất, về thời gian để đội ngũ giáo viên trong nhà trường cùng tham gia thực hiện.
Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có tâm huyết với nghề, có tinh thần học hỏi đồng chí đồng nghiệp. 
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
Các giải pháp, biện pháp trên đây có mối quan hệ khăng khít với nhau. Để giáo dục kĩ năng sống trong nhà trường đạt hiệu quả thì phải thực hiện tốt bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hoạt động chuyên môn, phân công giáo viên chủ nhiệm, kiêm nhiệm; Phải có sự kiểm tra chỉ đạo chặt chẽ của ban Giám hiệu nhà trường cũng như tổ trưởng tổ chuyên môn.
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề 
	 Qua việc tổ chức các hoạt động rèn kĩ năng sống cho học sinh, đội ngũ cán bộ giáo viên trong nhà trường đã chú trọng và có sự quan tâm, nhận thức đúng mức tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng sống cho học sinh trong trường học. Chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt. Các em có ý thức, thái độ tốt đối với mọi người trong gia đình; luôn hoà đồng với bạn bè; tự tin khi nói năng. 
4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
Qua thời gian vận dụng các giải pháp trên, việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đã mang lại những diễn biến tích cực. Các kĩ năng của học sinh như: Kỹ năng giao tiếp, ứng xử; kỹ năng phòng tránh tai nạn do thiên tai; kỹ năng ra quyết định; kỹ năng hợp tác, chia sẻ đều được phát huy. Đặc biệt đối với các khối lớp thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) hoạt động của Ban tự quản được nâng cao, kĩ năng điều hành, quản lí lớp học được phát huy rõ rệt. Ngoài các kỹ năng trên, các em còn ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, các em biết chia sẻ nhiều hơn với các hoàn cảnh của bạn bè. Qua việc sinh hoạt hằng ngày trên lớp, trong giao tiếp, các em biết sử dụng những lời nói thể hiện tính gần gũi, thân thiện, lịch sự.
 	 Chính nhờ việc chú trọng giáo dục kỹ năng sống đã tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, học sinh nỗ lực tiếp thu bài giảng và tìm tòi những kiến thức liên quan đến bài học để liên hệ áp dụng vào thực tiễn, qua đó phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo. Các em cảm thấy vui vẻ, tự tin và hiểu biết thêm nhiều kiến thức, biết tự chăm sóc bản thân như là tự sắp xếp góc họ

Tài liệu đính kèm:

  • docDANGTHITHO_QUANLI_LITUTRONG.doc