Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Tiểu học An Lộc A

Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Tiểu học An Lộc A

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Giáo viên Tiểu học là người hình thành ở các em những cơ sở ban đầu cho

sự tiếp thu nghệ thuật âm nhạc và phát hiện những mầm non có năng khiếu âm

nhạc để sớm có điều kiện bồi dưỡng các em thành nhân tài của đất nước. Muốn

vậy, giáo viêndạy bộ môn Âm nhạc phải có hiểu biết cơ bản về lý thuyết âm

nhạc, phải rèn luyện để có những kĩ năng thực hành giúp các em hát kết hợp gõ

đệm đúng với tất cả sắc thái biểu cảm và hình thành ở các em cảm xúc và thị

hiếu lành mạnh. Khi mới bước vào công tác giảng dạy môn âm nhạc cấp Tiểu

học thì tôi có không ít trăn trở là làm sao để học sinh có thể hát tốt, đọc nhạc tốt,

cũng như có một kiến thức nhạc lí căn bản. Tuy nhiên, qua nhiều năm giảng dạy

chuyên môn nhạc từ khối lớp 1 đến khối lớp 5, tôi đã tích lũy được ít nhiều sáng

kiến để hướng dẫn học tốt các phân môn như: Học hát, Âm nhạc thường

thức.Chính vì điều đó mà linh động áp dụng các biện pháp vào giảng dạy đặc

biệt là giảng dạy bộ môn âm nhạc sẽ giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn so vớiTrang 2

cách dạy thông thường rất nhiều. Phương pháp này hoàn toàn mới, không có

trong sáchvở.Và đây cũng chính là “Tính mới “của sáng kiến.

pdf 12 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 993Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Tiểu học An Lộc A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ầu: 15.8.2020 
5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1. Tính mới của sáng kiến: 
Giáo viên Tiểu học là người hình thành ở các em những cơ sở ban đầu cho 
sự tiếp thu nghệ thuật âm nhạc và phát hiện những mầm non có năng khiếu âm 
nhạc để sớm có điều kiện bồi dưỡng các em thành nhân tài của đất nước. Muốn 
vậy, giáo viêndạy bộ môn Âm nhạc phải có hiểu biết cơ bản về lý thuyết âm 
nhạc, phải rèn luyện để có những kĩ năng thực hành giúp các em hát kết hợp gõ 
đệm đúng với tất cả sắc thái biểu cảm và hình thành ở các em cảm xúc và thị 
hiếu lành mạnh. Khi mới bước vào công tác giảng dạy môn âm nhạc cấp Tiểu 
học thì tôi có không ít trăn trở là làm sao để học sinh có thể hát tốt, đọc nhạc tốt, 
cũng như có một kiến thức nhạc lí căn bản. Tuy nhiên, qua nhiều năm giảng dạy 
chuyên môn nhạc từ khối lớp 1 đến khối lớp 5, tôi đã tích lũy được ít nhiều sáng 
kiến để hướng dẫn học tốt các phân môn như: Học hát, Âm nhạc thường 
thức...Chính vì điều đó mà linh động áp dụng các biện pháp vào giảng dạy đặc 
biệt là giảng dạy bộ môn âm nhạc sẽ giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn so với 
 Trang 2 
cách dạy thông thường rất nhiều. Phương pháp này hoàn toàn mới, không có 
trong sáchvở...Và đây cũng chính là “Tính mới “của sáng kiến. 
5.2. Nội dung sáng kiến: 
Học Âm nhạc các em cảm thụ và cảm nhận được cái hay cái đẹp của âm 
thanh qua các bài hát các bài tập đọc nhạc mà các em được học trực tiếp làm cho 
các em thêm yêu quý và trân trọng các sản phẩm văn hóa tinh thần của cha ông 
để lại như các bài hát bài dân ca bài đồng dao. 
Tuổi thơ hiếu động sống bằng tình cảm nên rất dễ tiếp cận với Âm nhạc. 
Một bài hát hay với nội dung giáo dục tốt chắc chắn sẽ được các em tiếp thu dễ 
dàng hơn, chính vì vậy mà các em cần được giáo dục Âm nhạc càng sớm càng 
tốt. 
Tuy bản thân tôi đã có sự cố gắng nhiều để dạy tốt phân môn này nhưng 
do một số nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan như: trong các tiết dạy giáo 
viên còn làm việc nhiều hơn học sinh, phân phối thời lượng cho phân môn này 
chưa hợp lí, cân đối, cộng với điều kiện cơ sở vật chất của trường vẫn còn thiếu, 
chưa đủ để hỗ trợ cho tiết dạy. Từ đó, làm giảm đi nhu cầu và hứng thú học cũng 
như những cảm xúc nghệ thuật của học sinh đối với phân môn này. Chính vì kết 
quả đem lại chưa đáp ứng được mục tiêu chung của môn học là góp phần phát 
triển toàn diện năng lực thẩm mĩ cho học sinh trong âm nhạc. . 
 Để giúp học sinh học tốt môn âm nhạc tôi đã tến hành các biện 
pháp sau: 
a. Về phần học hát 
Biện pháp 1: 
Luyện hát đúng giai điệu 
Giới thiệu bài hát một cách sinh động, gây sự chú ý, tò mò cho học sinh. 
Các em nghe hát mẫu và đọc lời ca, giải nghĩa những từ khó để giúp các em hiểu 
được ý nghĩa của lời ca. 
Ví dụ: 
Trong bài “Lớp chúng ta đoàn kết” (Lớp 3). Khi đọc lời ca phải hướng 
dẫn các em đọc theo tiết tấu và ngắt ở cụm từ như sau: 
Lớp chúng mình / rất rất vui,/ anh em ta chan hòa tình thân./ 
Để các em đọc đúng tiết tấu, giáo viên chỉ bảng phụ và hướng dẫn các em 
đọc câu theo mẫu.Sau khi giúp học sinh đọc đúng lời ca giáo viên phải hướng 
dẫn các em khởi động giọng. 
Khi tập hát cần sự đồng đều hoà giọng chính xác và diễn cảm với những 
trạng thái khác nhau.Để các em cảm nhận giai điệu của từng câu hát, giáo viên 
đàn, hát mẫu. Việc tập hát từng câu và kết nối theo lối móc xích sẽ giúp các em 
mau nhớ lời ca và hát chuẩn xác giai điệu hơn. Việc củng cố luyện tập từng đoạn 
của bài hát giúp các em cảm nhận giai điệu và lời ca, tự tin. Đặc biệt là giúp các 
em loại bỏ sự chán nản khi chưa thực hiện được bài tập. 
Biện pháp 2: 
Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm. 
Việc sử dụng các nhạc cụ để gõ đệm theo khi hát làm cho bài hát sinh 
động, gây hứng thú, giúp các em giữ được nhịp độ của bài mà không bị cuốn 
nhanh. 
Thông thường, có 3 cách gõ đệm để luyện tập củng cố bài hát đó là:Hát 
gõđệm theo nhịp, phách, tiết tấu. Tuy nhiên tuỳ theo từng bài hát cụ thể mà vận 
dụng cho phù hợp. 
Ví dụ: 
Bài "Quê hương tươi đẹp" dân ca Nùng (Lớp 1). 
Sử dụng cách gõ đệm theo phách và gõ đệm theo tiết tấu đã được viết sẵn 
vào bảng phụ trên khuông nhạc chia làm 2 cách gõ đệm khác nhau. 
Gõ theo tiết tấu: 
Gõ đệm theo phách: 
Mỗi nốt trên khuông nhạc giáo viên đã đánh dấu x tương ứng với tiếng 
được gõ trong ô nhịp. Không giải thích vì sao chỉ nhận xét về hai cách gõ. Sau 
 Trang 4 
đó hướng dẫn học sinh cách tự xác định tiết tấu, phách ở những câu còn lại trong 
bài hát. 
Để phân biệt hai cách gõ trên giáo viên chia lớp thành hai nhóm, mỗi 
nhóm thực hiện gõ một cách, khi đã được gõ và được nghe các em sẽ nhận biết 
được điểm khác của hai cách gõ trên. 
Ví dụ: 
Bài hát : "Gà gáy" lớp 3, dân ca Cống, lời mới nhạc sĩ Huy Trân.Để các 
em hát và gõ đúng nhịp, phách, tiết tấu thì lần lượt cho học sinh nêu 3 cách gõ 
đệm với câu hát 1 
Gõ đệm theo tiết tấu: 
Gõ đệm theo phách: 
Gõ đệm theo nhịp 2: 
Để củng cố kĩ năng gõ đệm giáo viên tổ chức trò chơi thi đua trong các 
nhóm. Bằng cách chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm chịu trách nhiệm một cách 
gõ. Hát theo kiểu nối tiếp đến câu hát nào ở nhóm đó sẽ có cách gõ riêng về 
nhịp, tiết tấu hay phách. Nhằm tạo một không khí sôi động khi các em hát và tạo 
điều kiện cho học sinh nắm vững giai điệu của bài hơn. 
 Với bài hát viết ở nhịp 3/4 hoặc 3/8 có 3 phách trong một nhịp thì giáo 
viên chọn cho học sinh cách gõ theo phách là phù hợp, thông qua 2 cách gõ sau 
để giữ vững phách. 
Ví dụ: Bài "Cùng múa hát dưới trăng" lớp 3 
Giáo viên luyện cho học sinh cách gõ thứ nhất: 
x
x
x
x
X x X x Xx X 
x x x x x x x x x x 
 Giáo viên giải thích: Đây là bài hát được viết ở nhịp 3/8 nên mỗi phách 
được tính bằng một nốt móc đơn. Tiếng “ Mặt” là phách lấy đà ta không gõ. 
 Tiếng "trăng" là phách mạnh hai tay vỗ vào nhau ở phách 1, tiếng "tròn", 
'nhô" là phách nhẹ hai tay vỗ nhẹ lên mặt bàn ở phách 2 và 3 cứ như vậy cho 
đến hết bài. 
Giáo viên luyện cho học sinh cách gõ thứ hai: 
Hai học sinh ngồi gần nhau quay mặt vào nhau hát và gõ phách 1 hai tay 
mình tự vỗ vào nhau, phách 2 và 3 hai tay của hai bạn sẽ chạm vào nhau. Thực 
hiện đều đặn như vậy sẽ giữ vững được cao độ, trường độ bài hát. Đồng thời góp 
phần tạo thêm sự hào hứng cho học sinh. 
Không phải bài hát nào cũng có tiết tấu đơn giản và giống nhau mà còn 
có những bài hát viết ở dạng đảo phách trong ô nhịp. 
Ví dụ: bài "Tập tầm vông" ở lớp 1. Có đảo phách chỗ tiếng “vó, tay”. 
Những bài hát có sử dụng đảo phách thuộc loại bài khó. Để dạy cho học 
sinh nắm chắc được tiết tấu, nhịp, phách trong bài hát, giáo viên phải tạo cho 
học sinh tư thế chủ động, hướng dẫn học sinh biết cách xác định nhịp, phách 
trong bài. 
Biện pháp 3: 
Luyệnhát thể hiện tính chất nhạc điệu, kết hợp vận động: 
Tiết 2 trọng tâm là luyện tập, cho học sinhnghe bài hát qua băng để nhớ 
lại giai điệu của bài. Giáo viên dạo đàn, học sinh hát lại bài hát. Phát hiện những 
câu, từ trong bài các em hát chưa đúng để sửa. Giáo viên đàn đúng theo bản 
nhạc khoảng 2 lần, hát mẫu lại câu hát đó và bắt nhịp cho tập lại theo. 
 Thực hiệnhát gõ đệm theo tiết tấu, thể hiện tính chất nhạc điệu của bài. 
Hát ôn dưới dạng trò chơi: hát đuổi, hát đối đáp, bên hát lời, bên gõ đệm theo 
phách, nhịp, hát kết hợp vận động. 
 Trang 6 
Ví dụ: 
Giáo viên đàn lại bài hát, yêu cầu học sinh gõ đệm theo nhịp, theo phách 
hoặc tiết tấu. Giáo viên yêu cầu học sinh hát câu 1, nhẩm và gõ theo phách câu 2 
rồi lại hát câu 3, gõ đệm câu 4... cũng có thể chỉ cho các em gõ theo tiết tấu của 
bài. 
 Các hình thức luyện tập này vừa hiệu quả lại vừa thu hút học sinh 
tham gia. 
- Hơn thế nữa, trong khi dạy tôi luôn mở rộng hiểu biết xung quanh bài 
hát như giới thiệu về tác giả, về nội dung, liên hệ với các lĩnh vực văn học, lịch 
sử, địa lý, giới thiệu các bài hát khác viết cùng chủ đềĐặc biệt, tôi luôn chú 
trọng đến nội dung của bài hát nhằm liên hệ thực tế để giáo dục tình yêu quê 
hương, yêu ông bà cha mẹ, yêu thầy cô, yêu bạn bè, đoàn kết giúp bạn 
Ví dụ: 
Khi dạy bài:“ Những bông hoa những bài ca” ( lớp 5).Tôi sẽ giới thiệu 
cho các em biết ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam, qua giai điệu và ca từ của bài 
hát, tôi giáo dục lòng kính yêu và lòng biết ơn đối với những người dạy dỗ, 
chăm lo cho các em. Ngoài ra tôi còn giới thiệu những bài hát cùng chủ đề lòng 
biết ơn dối với thầy cô giáo như: Bông hồng tặng cô, Bụi phấn,  
Trên đây là một số biện pháp tôi đã áp dụng khi dạy âm nhạc ở học kỳ II 
trong năm học 2015 - 2016 và đã thành công. Song trong quá trình thực hiện tôi 
khám phá ra rằng các biện pháp trên chưa đủ nên đã bổ sung nhiều thủ pháp 
khác không kém phần tâm đắc như sau: 
 Một số thủ pháp dạy học sinh hát chuẩn xác một bài hát 
Nhiều năm học trước, vì là giáo viên đứng lớp, dạy tất cả các môn nên 
hầu hết chúng tôi chỉ thực hiện yêu cầu tối thiểu và hướng dẫn các em hát thuộc, 
đúng các bài hát của chương trình quy định. Các em chưa có ý thức về nhịp, 
phách, tiết tấu, cao độ, trường độ. 
 Thủ pháp “Trò chơi”:Tôi đã linh hoạt sử dụng Trò chơi âm nhạc tuỳ 
vào từng bài học, mục tiêu tiết học, cảm nhận của học sinh. Học sinh rất hưng 
phấn khi học tiết âm nhạc và còn giúp các em thư giãn giữa các tiết học. 
Ví dụ: 
Trong tiết ôn tập bài hát Đếm sao tôi sử dụng trò chơi hát bằng nguyên 
âm (O,A,U,I).Tôi dùng kí hiệu tay cho các em nhìn và hát nhằm củng cố về tiết 
tấu và nhịp cho học sinh... 
 Trang 7 
 Thủ pháp “ phiên âm”: (cho những tiếng hát có âm láy, luyến) 
- Giáo viên chỉ ra những tiếng hát có âm luyến, láy trong câu hát. Vừa giải 
thích cách luyến, láy vừa phiên âm trên bảng cho học sinh nhận biết. 
Ví dụ: 
Bài Em yêu hoà bình (lớp 4)“ ... yêu từng gốc đa, bờ tre đường làng” 
tiếng hát “tre” và “đường” là hai âm luyến giáo viên phiên âm giải thích như 
sau: 
“Tre”= tre...è (son-pha) “ đường”=đường...ương ( rề-la). 
GV hát mẫu vài lần, tập riêng các tiếng hát có âm luyến vài lần rồi mới chuyển 
sang dạy cả câu hát. 
 Thủ pháp “ thêm bớt đấu thanh”: (sử dụng cho những câu hát có âm 
vực trầm, cao, nửa cung nhằm giúp cho học sinh hát đúng cao độ): 
- Sau khi đàn giai điệu và hát mẫu câu hát cần tập, giáo viên chỉ ra những 
tiếng hát cần thêm bớt dấu thanh. 
- Dùng phấn màu thêm hoặc bỏ dấu thanh những tiếng hát khó hát. 
Ví dụ: 
Dạy bài “Chị Ong Nâu và Em bé”( lớp 3) có các câu hát “Chị Ong Nâu 
nâu nâu nâu” ( đồ,pha,pha,pha,pha) ta dùng thanh huyền thêm vào tiếng “ Chị” 
= chì .Câu “Ông mặt trời mới dậy” ( pha, rê-đồ, rê-pha, rê) ta thêm bớt dấu 
thanh như sau: “Mới dậy” = mơi dầy ( bỏ thanh sắc ở tiếng “mới”, thêm thanh 
huyền ở tiếng “ dậy”. 
Giáo viên đàn giai điệu và hát mẫu câu hát đó rồi bắt giọng cho học sinh tập 
hát. 
 Thủ pháp “gõ đệm theo phách”: 
Những chỗ có đảo phách, nghịch pháchtrường hợp rất khó dạy cho học sinh hát 
đúng vì trọng âm của tiết tấu không trùng với trọng âm của nhịp như bài “Tiếng 
hát bạn bè mình” (lớp 3). Bài “Em yêu hoà bình”(lớp 4). Với trường hợp này 
giáo viên cần phân tích rõ cách gõ phách và dùng mũi tên () ghi vào bên dưới 
các tiếng hát. Phân tích cho học sinh nắm được tiếng hát nào rơi vào lúc động 
tác gõ phách xuống, tiếng hát nào rơi vào lúc động tác đưa phách lên, tiếng hát 
nào ngân dài cả 2 động tác gõ xuống và đưa lên. 
- GV hát mẫu kết hợp dùng thước đánh theo mũi tên đã ghi vài lần. 
- Bắt giọng cho học sinh tập hát từ tốc độ chậm đến nhanh cho thật thuần 
thục rồi mới chuyển sang câu hát khác. 
 Trang 8 
 Thủ pháp: “Chép cả bản nhạc”: 
Tôi chép luôn bản nhạc ra khi dạy, tôi thấy quá trình hướng dẫn hát và sửa 
sai cho các em có phần dễ hơn, những chỗ lên cao, xuống thấp, luyến hay ngân 
dài các em đã có ý thức tự sửa, mặt khác còn giúp các em ghi nhớ nốt nhạc và 
các ký hiệu ghi nhạc. Tuy nhiên tôi thường tránh làm rối học sinh bằng cách chỉ 
sử dụng bản nhạc để giới thiệu giúp các em nhận biết nhịpvà các tiếng cần 
luyến, ngân dài bao nhiêu phách rồi chia câu hát như thường lệ. 
Đặc biệt, tôi không yêu cầu học sinh hát khi chưa được hướng dẫn hay 
nghe hát mẫu. Bởi vì khi các em đã thuộc với cách hát sai thì việc sửa sai là điều 
rất khó và mất nhiều thời gian. 
 Thủ pháp “ đếm phách”: 
Có những tiếng hát phải ngân dài 3 phách trở lên, các em thường ngân dài 
không đủ phách nên vào hát câu hát tiếp sau thường bị sai nhịp. 
Muốn khắc phục trường hợp này, giáo viên cần phải tập chính xác ngay từ 
đầu các câu hát đó: Khi HS hát tới chỗ có ngân dài, giáo viên và HS cùng đếm, 
gõ phách bằng những tiếng đếm“Hai-ba” hay “Một- hai”, “Hai-một” hoặc 
“hai-ba-bốn-năm” (đếm thành tiếng những lần đầu sau đó tập đếm thầm) 
Mỗi một học sinh phải đảm bảo có một Thanh phách nhằm luyện tập tốt khả 
năng phân biệt nhịp, phách và tiết tấu. 
Ví dụ: 
 Dạy bài hát “ Đếm sao” ( lớp 3) 
Trước khi cho HS hát nối từ câu 1 sang câu 2, từ câu 2 sang câu 3, giáo 
viên lưu ý các em phải ngân dài tiếng “sao” (son trắng chấm dôi) tiếng vàng (mi 
trắng chấm dôi) trong thời gian đếm “hai-ba” mới vào hát tiếp câu sau. 
Hoặc bài “Tre ngà bên lăng Bác” (lớp 5). 
Trong khi HS đang ngân dài tiếng “ hoa” cuối câu “đón nắng đâu về mà 
thêu hoa thêu hoa” giáo viên liền đếm “hai-ba-bốn-năm” giúp các em vào câu 
hát “rất trong là tiếng chim...” được đúng nhịp. 
 Thủ pháp “chỉ huy” (làm nhạc trưởng) 
Một nhược điểm mà học sinh hay mắc phải trong bài hát tập thể là hát bị 
“cuốn nhịp” tức là các em không giữ được theo nhịp độ ban đầu và có xu thế hát 
nhanh dần lên do cảm thụ âm nhạc còn yếu cùng với sự ồ ạt khi hát tập thể nên 
việc này rất khó khắc phục. Muốn hạn chế tối đa nhược điểm này, giáo viên lưu 
ý ngay từ lúc bắt đầu dạy hát và thực hiện tốt các việc sau: 
 Trang 9 
- Dạy chính xác về trường độ và cao độ. 
- Cho các em vừa hát, vừa gõ đệm theo nhịp hoặc theo phách 
- GV có thể chia lớp thành các nhóm nhỏ để luyện về nhịp độ 
- Lần lượt hát với tốc độ hơi chậm, hơi nhanh, vừa phải. Mục tiêu là để 
HS có thể hát với mọi tốc độ mà vẫn làm chủ về nhịp độ. 
- Hát theo chỉ huy, giáo viên đánh nhịp thật chắc chắn. Khi phát hiện ra 
những chỗ nào có xu thế nhanh dần, phải cho ngừng lại nhắc nhở, uốn nắn kịp 
thời. 
Ví dụ: 
Khi dạy bài “ Ước mơ” nhạc: Trung Quốc, tôi cần luyện tập và tạo cho 
các em gõ phách một cách chính xác, nhất là ở những chỗ nghỉ một phách rưỡi. 
 Thủ pháp “ Sáng tạo”: Chế tạo đồ dùng dạy học 
Tôi tự làm bộ nốt nhạc nam châm và các nhạc cụ gõ đệm, hoa, chiếc thẻ 
âm nhạc với những vật liệu đơn giản như: Vỏ chai nước suối, vỏ hộp thuốc hoặc 
vỏ lon bia, bi xe đạp cũ hoặc sỏi, đá nhỏ, 
VD: Khi dạy tập nhận biết nốt nhạc trên khuông (âm nhạc ở lớp 3). Dùng 
kí hiệu âm nhạc bằng nam châm gắn lên bảng để thực hiện các bài giới thiệu 
khuông nhạc, khóa son, hình nốt.. 
Những nhạc cụ tự tạo có âm thanh rất vui và dễ chịu, dù các em sử dụng 
với số lượng đông cũng không gây tiếng ồn làm ảnh hưởng tới các lớp học bên 
cạnh. 
 Thủ pháp “Tập đọc nhạc”: 
Để tiết học được sôi nổi và gây hào hứng cho các em trong tiết học tôi 
luôn kết hợp với trò chơi hay đố vui.Gõ tiết tấu để đoán bài hát. Rèn luyện cho 
học sinh có thói quen nhận biết vị trí các nốt nhạc trên khuông nhạc. Tập cho 
các em gõ phách đều đặn, nhiều lần. 
b. Về phần Âm nhạc thường thức: 
Khi dạy Âm nhạc thường thức – Dạng bài giới thiệu nhạc cụ.Tôi đã làm 
như sau: (tôi xin trích giản nội dung này bằng hình thức trình chiếu) 
Giới thiệu: 
- Trình chiếu tranh có một số nhạc cụ dân tộc Việt Nam 
 Câu hỏi: Em hãy cho biết tên và tác dụng của các loại nhạc cụ trên ? 
-> Đàn tranh, sáo, đàn bầu, đàn nhị. Tác dụng: dùng để độc tấu, hòa tấu 
hoặc đệm cho hát, múa-> Giới thiệu vào bài. 
* Với cách làm như vậy, tôi nhận thấy không khí lớp học sinh động, sôi 
nổi hẳn lên. Em nào cũng muốn trình bày vừa được học, hăng hái tìm ra được 
những câu hát hay, đồng thời cũng vui vẻ sửa lại lỗi hát chưa chuẩn. Điều đó 
chứng tỏ giờ học đạt hiệu quả cao hơn. 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến:Phương pháp này có thể áp dụng 
cho toàn thể học sinh khối từ khối 1 đến khối 5 ở trường Tiểu học An Lộc A và 
học sinh tiểu học trên địa bàn thị xã Bình Long. 
6. Những thông tin cần được bảo mật: Không 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: không 
8. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến: 
a. Kết qủa đạt được: 
Qua một thời gian thực hiện “Một số biện pháp giúp học sinh học tốt 
môn âm nhạc ở Tiểu học”tôi đã thu được những kết quả sau: 
Số học sinh hoàn thành tốt ngày càng nhiều. Không còn tình trạng học 
sinh chưa hoàn thành. 
Các đồng nghiệp trong trường tán thành với nội dung đề tài đưa ra, bản 
thân tôi tránh được những thắc mắc, lúng túng, khi giảng dạy Âm nhạc. Kết quả 
tiết dạy đã được nâng lên một cách rõ rệt. Học sinh yêu thích phân môn Âm 
nhạc. Các em đã biết hát kết hợp gõ đệm, phân biệt các kiểu gõ đệm theo tiết 
tấu, nhịp, phách trong cùng một bài hát và diễn đạt tốt những giai điệu, tình cảm 
của bài hát một cách thuyết phục. 
b. Bài học kinh nghiệm: 
 Trước hết, người giáo viên phải thường xuyên nghiên cứu, tự học, tự 
bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Rèn luyện cho học sinh đứng và ngồi đúng 
tư thế khi ca hát, cách cầm nhạc cụ gõ.Vận dụng công nghệ thông tin trong dạy 
 Trang 11 
học. Sử dụng thành thạo đồ dùng dạy học sẵn có đồng thời biết tự làm và sử 
dụng bộ nốt nhạc bằng nam châm và các nhạc cụ gõ đệm của môn âm nhạc. 
 Giáo viên phải lập kế hoạch dạy học và thiết kế giáo án một cách khoa 
học, có sự tích hợp giữa kiến thức các môn học và các lớp học với nhau. Phối 
hợp hoạt động học Âm nhạc với các hoạt động ngoài giờ lên lớp để làm phong 
phú hình thức, nội dung học tập, đồng thời phát hiện khả năng âm nhạc của cá 
nhân. 
 Để dạy tốt bộ môn Âm nhạc, giáo viên cần có lòng yêu nghề, mến trẻ, 
có ý thức trách nhiệm và tinh thần cầu tiến, phải đầu tư phương pháp giảng dạy 
một cách tích cực nhất, nghiên cứu hệ thống chương trình toàn cấp Tiểu học. 
Giáo viên tiểu học phải hướng các em tới con đường tiếp nhận những cái hay, 
cái đẹp từ đó tạo lòng yêu thích, say mê âm nhạc. Học sinh hát đúng giai điệu, 
cảm nhạc tốt sẽ yêu thích môn học. Qua đó, nắm bắt được những kiến thức về tự 
nhiên, xã hội, bồi dưỡng tình yêu quê hương đất nước, hình thành nên nhân 
cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 
Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã rút ra trong quá trình thực hiện Một 
số biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở Tiểu học. Từ kinh nghiệm 
thực tế, tôi đã tránh được tình trạng dạy chay ở các tiết âm nhạc, thu hút các em 
tham gia hoạt động học tích cực, giúp các em mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có kĩ 
năng hát tốt hơn, góp phần mang lại hiệu quả cao trong mỗi giờ lên lớp. 
Tuy nhiên, đây mới chỉ là cách nhìn chủ quan của tôi trên một đối tượng 
học sinh nhất định, chắc chắn vẫn còn thiếu sót cần được bổ sung, khắc phục. 
Rất mong nhận được sự góp ý của hội đồng khoa học để kinh nghiệm của tôi 
được hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng giờ học Âm nhạc ở trường Tiểu 
học. 
Nhận xét của Hội đồng Sáng kiến nhà trường 
.......................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
................................................................................................................................. 
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tác giả đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu 
(nếu có): 
Nhận xét của Hội đồng Sáng kiến Thị xã 
 Trang 12 
................................................................................................................................
..........................................

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_bien_phap_giup_hoc_sinh_hoc_tot_mon_am.pdf