Đề tài Tìm hiểu một số đặc điểm tâm sinh lí học học sinh Trung học Cơ sở và một số biện pháp giáo dục

Đề tài Tìm hiểu một số đặc điểm tâm sinh lí học học sinh Trung học Cơ sở và một số biện pháp giáo dục

Biện pháp giáo dục:

Khi con cái bước vào tuổi thiếu niên, cha mẹ cũng nên tránh la mắng mà nên trò chuyện, làm bạn với con hoặc có lời nhẹ nhàng khi dạy bảo con. Bởi vì la mắng nhiều khi không làm cho con nể sợ, mà trái lại chúng có thể có những thái độ phản kháng tiêu cực như lầm lì, cứng đầu hay cãi bướng lại . Nếu muốn con trở nên một người tử tế trong xã hội thì cha mẹ phải làm gương cho con noi theo. Chính hành động của cha mẹ là một bài học thực tế nhất cho con. Về học tập, bố mẹ có thể giảm bớt thời gian học thêm cho con, chỉ học thêm ít nhưng chất lượng. Khi thấy con có những biểu hiện bất thường (như chải chuốt, son phấn, sức nước hoa, ăn mặc lố lăng hay đua đòi xin xỏ bố mẹ tiền để chạy theo mốt, ) kết quả học tập giảm sút, kết thân với các bạn khác giới bố mẹ nên có thái độ hòa nhã, tâm sự cùng con, giải thích cho con hiểu những mối đe dọa đang rình rập ngoài xã hội, khuyên nhủ và tạo động lực cho con học tập, rèn luyện tốt đồng thời chủ động đề nghị sự quan tâm, giúp đỡ từ các tổ chức xã hội nơi con sinh hoạt để giáo dục nhân cách con phát triển một cách toàn diện.

 

doc 36 trang Người đăng Hải Biên Ngày đăng 05/05/2023 Lượt xem 298Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề tài Tìm hiểu một số đặc điểm tâm sinh lí học học sinh Trung học Cơ sở và một số biện pháp giáo dục", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rí tuệ, tình cảm, đạo đức của thời kỳ này.
Ở lứa tuổi thiếu niên có sự tồn tại song song “vừa tính trẻ con, vừa tính người lớn”, điều này phụ thuộc vào sự phát triển mạnh mẽ về cơ thể, sự phát dục, điều kiện sống, hoạt độngcủa chúng em.
Độ tuổi này chúng em luôn chịu áp lực của những yếu tố kìm hãm sự phát triển, ví dụ như phải đến trường đúng giờ; bận tâm vào việc học tập các môn học nhằm lĩnh hội những kiến thức; ngoài ra là phụ giúp gia đinh những công việc có thể; luôn được cha mẹ chăm sóc, nhắc nhở về mọi mặt.
Tuy nhiên, chúng em vẫn luôn tồn tại các yếu tố thúc đẩy tính người lớn, ví dụ như vươn tới nguồn thông tin rộng rãi và phong phú, cha mẹ có thể quá bận rộn nên để con tự lập sớm, chúng em được thực hiện một số hoạt động xã hội trong nhà trường, thông qua các hoạt động học tập, sinh hoạt đoàn đội và tập thể đã tạo nên sự phát triển gia tốc về thể lực và phần nào đó về trí lực.
Các mức độ biểu hiện cảm giác là người lớn có thể là: về vẻ mặt, hành vi cử chỉ, cách ăn mặc, đầu tóc; các thần tượng hoặc hình tượng của cha mẹ, thầy cô giáo hoặc người nổi tiếng
Mặt khác, ở những bạn cùng độ tuổi lại có sự khác biệt về mức độ phát triển các khía cạnh khác nhau của tính người lớn - điều này do hoàn cảnh sống, hoạt động khác nhau tạo nên.
Những yếu tố của hoàn cảnh thúc đẩy sự phát triển tính người lớn: sự thay đổi về thể chất, về giáo dục, nhiều bậc cha mẹ quá bận, gia đình gặp khó khăn trong đời sống, đòi hỏi một số bạn phải lao động nhiều để phụ giúp gia đình sinh sống. Điều đó dẫn đến một số bạn sớm có tính độc lập, tự chủ.
Có những bạn ít quan tâm đến việc học tập ở nhà trường, mà chỉ quan tâm đến những vấn đề làm thế nào cho phù hợp với mốt, coi trọng việc giao tiếp với người lớn, với bạn lớn tuổi để bàn bạc, trao đổi với họ về các vấn đề trong cuộc sống, để tỏ ra mình cũng như người lớn. 
Trong những giai đoạn phát triển của con người, lứa tuổi thiếu niên có một vị trí và ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là thời kỳ phát triển phức tạp nhất, và cũng là thời kỳ chuẩn bị quan trọng nhất cho những bước trưởng thành sau này. Thời kỳ thiếu niên quan trọng ở chỗ: Trong thời kỳ này những cơ sở, phương hướng chung của sự hình thành quan điểm xã hội và đạo đức của nhân cách được hình thành, chúng sẽ được tiếp tục phát triển trong tuổi thanh niên.
Như vậy, việc học tập ở trường trung học cơ sở là một bước ngoặt quan trọng trong đời sống của thiếu niên. Trường trung học cơ sở là nơi học sinh (thiếu niên) lĩnh hội những kiến thức qua các môn học; mỗi môn học gồm những khái niệm, những quy luật được sắp xếp thành một hệ thống tương đối sâu sắc. Điều đó đòi hỏi lứa tuổi thiếu niên phải có tính tự giác và tính làm việc độc lập cao.
Hiểu rõ vị trí và ý nghĩa đặc điểm tâm lý học sinh, giúp các thầy cô giáo và cha mẹ có cách đối xử đúng đắn và giáo dục cho chúng em phát triển nhân cách toàn diện theo hướng có ích cho cộng đồng và nhà trường nói chung, cho gia đình và bản thân nói riêng.
 	2.Nội dung của đề tài.
Giải thích được nguyên nhân của những biến đổi tâm lí của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở cũng như các yếu tố tác động đến nó.
Chỉ ra các điều kiện phát triển tâm lí của lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
Phân tích đặc điểm đời sống của học sinh trung học cơ sở
Nêu được các biện pháp theo mục tiêu giáo dục đã đề ra.
2.1.Những thuận lợi, thành công và hạn chế
2.1.1.Thuận lợi và thành công.
Chúng em hiểu biết được các đặc điểm tâm sinh lí ở lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
Có được kiến thức về tâm sinh lý học sinh trung học cơ sở thông qua nghiên cứu dự án đề tài.
Khắc phục được những hạn chế về những biểu hiện của tâm lí lứa tuổi học sinh trung học cơ sở.
Biết lắng nghe, giúp đỡ, yêu thương bạn bè hơn.
Các thầy cô tâm huyết về giáo dục tâm sinh lí cho học sinh.
Cha mẹ biết kìm chế cảm xúc trước những lỗi lầm của con.
2.1.2.Hạn chế.
Các bạn học sinh rất ngại chia sẻ về những băn khoăn ở tuổi dậy thì.
Các thầy cô giáo chỉ dành nhiều thời gian cho công tác soạn, giảng các kiến thức bộ môn theo yêu cầu của sách giáo khoa, còn sự tích hợp giáo dục tâm sinh lí học sinh trong các tiết học còn hạn chế.
Chương 3: Giải pháp thực hiện.
1.Dựa vào dấu hiệu trên cơ thể.
Cơ thể của các bạn ở lứa tuổi này phát triển mạnh mẽ: chiều cao, trọng lượng, hoạt động của hệ thần kinh cấp caotrong đó:
1.1.Sự biến đổi về mặt giải phẩu sinh lí.
 	Vóc giáng của các bạn gái: Bắt đầu thay đổi vào lúc dậy thì (trong độ tuổi từ 9-14 tuổi). Từ một em gái nhỏ, cơ thể của bạn bắt đầu có vóc dáng thiếu nữ. Trong vài năm trước khi có hành kinh, chiều cao bạn tăng lên khá nhiều. Khi hành kinh rồi, cơ thể phát triển bề ngang nhiều hơn trước với các đặc tính riêng của nữ như: Cặp vú nhú lên, mông nở nang hơn trước, lớp mỡ dưới da dày lên làm cho cơ thể bạn mềm mại và giàu nữ tính.
Quá trình này ở mỗi người diễn ra với tốc độ khác nhau. Có bạn thì lớn từ từ, bạn khác lại vụt lớn bổng “như ăn phải bột nở”. Cơ thể bạn trong những năm này có nhiều biến đổi, khi thì bạn thấy mình béo tròn, khi thì mảnh dẻ. Thường đến độ 18-20 tuổi bạn mới đạt đến hình dáng ổn định theo các đặc tính di truyền cha mẹ cho.
Vóc dáng các bạn trai: Cơ thể của mỗi chàng trai tăng trưởng theo mức độ khác nhau, và bạn có thể nhận thấy rằng bạn bất thình lình trở nên cao hơn bạn bè cùng trang lứa “một cái đầu”, hoặc rằng chiều cao của bạn không tăng nhiều trong khi bạn bè của bạn đột nhiên trở nên cao hơn bạn. Bạn không nên lo lắng – hoặc là bạn bè của bạn sẽ bắt kịp bạn, hoặc là bạn sẽ bắp kịp họ. Một số người cần nhiều thời gian để phát triển hơn những người khác. Sau đây là một vài điều bạn có thể cân nhắc khi kiểm tra tốc độ phát triển nhảy vọt của cơ thể:
 	Đặc điểm chung của cả hai giới : Mùi cơ thể: Khi dậy thì, các tuyến mồ hôi tăng cường hoạt động, chất tiết ra thay đổi khiến cơ thể nhiều bạn có mùi khác đi, rõ nhất là mùi ở nách và cơ quan sinh dục. Mùi cơ thể mỗi người mỗi khác, có người thính mũi coi nó là một đặc điểm nhận dạng, là sự hấp dẫn riêng. Nhưng nhiều bạn khó chịu vì nách có mùi hôi. Thực ra mồ hôi mới ra khỏi cơ thể không hôi, nhưng sau đó bị vi khuẩn phân huỷ nên có mùi, có người hôi có người không.
1.2. Cơ quan sinh dục.
Nếu tinh hoàn của bạn gia tăng kích thước thì có thể bạn đã bước vào giai đoạn dậy thì. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tuổi dậy thì và không phải lúc nào cũng có thể dễ dàng để nhận biết. Tinh hoàn của bạn sẽ không ngừng phát triển từ thời thơ ấu cho đến tuổi dậy thì và đến khi trưởng thành.
Trong vòng 1 năm sau khi tinh hoàn của bạn bắt đầu gia tăng kích cỡ, dương vật và bìu cũng sẽ bắt đầu phát triển. Kích thước dương vật của bạn sẽ gia tăng, và sẽ ít tăng trưởng về bề rộng. Tinh hoàn của bạn sẽ không ngừng phát triển từ giai đoạn thời thơ ấu đến khi trưởng thành
Bước vào tuổi dậy thì, bạn gái thấy cơ quan sinh dục nhiều khi ướt át, quần lót có dịch dính. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Chất dịch này xuất hiện ở cửa âm đạo nên thường gọi là “dịch tiết âm đạo”, nhưng vì xuất xứ từ cổ tử cung nên nó còn có tên gọi là “dịch tiết cổ tử cung”. Dịch thường có màu trắng trong, trắng đục hoặc hơi ngả vàng, có thể nhiều hay ít tùy từng cơ thể
Khi đến tuổi dậy thì, cơ thể bạn gái bắt đầu xuất hiện nhiều lông, trước tiên là lông ở phần xương mu, xung quanh khu vực sinh dục dưới. Lúc đầu chỉ lơ thơ mấy sợi, sau nhiều hơn, quăn hơn. Ngoài lông mu, bạn gái còn thấy mọc thêm lông chân và lông nách, và số lượng ít hay nhiều cũng tuỳ thuộc vào mỗi người. Nếu bạn gái có nhiều lông chân hay lông nách, thậm chí có một chút ria mép thì cũng đừng băn khoăn là bạn nam tính hơn các bạn khác vì điều này không phải là yếu tố chính quy định bạn là nam hay nữ.
1.3.Biện pháp giáo dục
1.3.1.Lựa chọn trang phục
Trang phục là yếu tố rất quan trọng với các bạn, ở lứa tuổi này các bạn lớn nhanh, da mịn màng, cao vượt, hông nở rộng, mông, vai rộng, đùi phát triển, ngực nở, cơ bắp phát triển nở. Do đó nên chọn quần áo dày dép kích cở phù hợp với cơ thể.
Cơ quan sinh dục và vú phát triển to ra. Phải chọn và mặc quần áo lót phù hợp với cơ thể đồng thời phải kín đáo và không gây khó chịu cho cơ thể, nhất là những bạn thường tham gia các hoạt động TDTT. Nên chọn quần thấm ẩm, thoáng mát và khi mặc cảm thấy dễ chịu. Quần pha nhiều ni lông bí ẩm khiến cơ quan sinh dục dễ mẫn ngứa khó chịu. Quần bó quá mức khiến tinh hoàn luôn dính chặt vào người nên bị nóng, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng.
1.3.2.Vệ sinh cơ thể
Mọc ria mép, lông nách, lông mu. Tuyến mồ hôi, tuyến nhờn phát triển. Cần thường xuyên vệ sinh thân thể, nếu không tốt gây ra các bệnh về da liễu hay là nơi trú ẩn của những vi khuẩn gây ra các chứng bệnh như hôi nách. 
 	Đối với nam: Khi xuất tinh lần đầu. Quanh quy đầu là nơi đọng các chất dịch sinh dục, vài giọt nước tiểu, mồ hôi. Cần giữ gìn vệ sinh: kéo bao quy đầu ra sau, rửa sạch sẽ bằng nước sạch và xà phòng.
 	Đối với nữ: Bắt đầu hành kinh. Máu kinh vốn rất sạch, nhưng ra ngoài cơ thể nó trở thành môi trường tốt cho vi khuẩn hoạt động. Nên phải thường xuyên giữ gìn vệ sinh. Chú ý trong thời gian này nên ít vận động, không được ngâm mình ở những nơi nước dơ bẩn, nên thường xuyên tắm rửa bằng nước ấm và xà phòng. Một số bạn gái bị đau bụng, đau lưng, đau đầu, trước và trong khi hành kinh. Đó là do chất  prostaglandin mà cơ thể tạo ra để gây co bóp tử cung giúp niêm mạc bong và thải ra ngoài. Nếu có nhiều prostaglandin, bạn đau nhiều, thậm chí có thể buồn nôn và đi ngoài nữa. Nhưng đau hành kinh không phải là bệnh, bạn gái mới lớn có thể đau bụng vì các chất nội tiết trong cơ thể còn chưa ổn định. Trong thời gian đau có thể dùng Cao ích mẫu hoặc thuốc điều kinh của Đông y; ngoài ra khi đau nhiều cũng có thể dùng một số loại thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin, alaxan 
Trong thời gian dậy thì cả nam và nữ đều có hiện tượng xuất hiện mụn trứng cá. Đó là vì các tuyến nhờn bên dưới da tăng cường hoạt động, đào thải nhiều qua da. Khi một chút bã nhờn không thoát khỏi mặt da nó dần dần tích lại thành một “cục” nhỏ màu trắng trắng vàng vàng, chính là trứng cá. Không nên nặn mụn, vì nặn khiến mụn lan ra. Còn nếu “không thể dừng được” bạn chỉ nặn các nốt “đã chín” và dễ nặn. Trước khi nặn nên rửa tay sạch để tránh gây nhiễm trùng. Nên ăn nhiều rau, quả, thức ăn nhiều chất xơ giúp bài tiết dễ dàng; cũng nên rửa mặt sạch sẽ, chà xát mặt nhẹ nhàng giúp máu lưu thông, nhưng chớ rửa quá nhiều khiến da mặt khô, các tuyến tiết thêm chất nhờn, có thể làm trứng cá nặng thêm.
Ngoài ra, trong thời gian này cả nam và nữ thường mắc một chứng “bệnh” mà dễ bị người khác phát hiện nhất, đó là bệnh hôi nách. Thực ra đây không phải là bệnh gì, mà cũng có cách xử lý được. Dậy thì làm cho các tuyến mồ hôi tăng cường hoạt động, nách ẩm ướt hơn. Mùi ở nách là do các vi khuẩn phân hủy mồ hôi này. Mỗi người một mùi, có người coi là đặc điểm nhận dạng, là sự hấp dẫn riêng. Nhưng cũng có bạn thấy mùi hôi khó chịu. Bạn có thể giảm mùi bằng cách mặc áo vải cô-tông thấm ẩm và thoáng khí để mồ hôi dễ bay hơi và quan trọng là tắm rửa, thay quần áo thường xuyên thì nách không kịp hôi. Có bạn dùng chanh hoặc phèn chua xát vào nách sau khi tắm thấy đỡ mùi hôi, bạn thử xem. Ngoài ra còn có thể dùng thuốc khử mùi.
2.Biến đổi về cảm xúc:
2.1. Dấu hiệu
Kiểm tra xem liệu bạn có bắt đầu cảm thấy bị thu hút trước những người khác 
Nếu trước đây bạn không quan tâm nhiều đến các cô gái hoặc chàng trai khác, nhưng bây giờ bạn lại bất ngờ cảm thấy chú ý đến họ, hoặc bị cuốn hút bởi họ thì có thể bạn đang trải qua quá trình thay đổi lớn trong cảm xúc của độ tuổi dậy thì. Nếu bạn cảm thấy bị thu hút hoặc thậm chí bị kích thích khi gặp các cô gái hoặc các chàng trai khác, những người mà trước đây bạn không hề quan tâm, đây là dấu hiệu cho biết rằng cơ thể của bạn đang phát triển.
Nhận biết dấu hiệu của tình trạng cảm xúc thay đổi thất thường.
Trước đây bạn có phải là người khá bình tĩnh, hoặc người khác thường mô tả bạn như là một người "khá ngầu"? Tất cả mọi đức tính này sẽ biến mất ngay khi bạn bước vào tuổi dậy thì. Sự thay đổi mãnh liệt của nội tiết tố sẽ gây khó khăn cho bạn trong việc kiểm soát cảm xúc của mình, và bạn có thể chuyển từ tâm trạng hoàn toàn vui vẻ, không quan tâm, hoặc vô cùng giận dữ sang một tâm trạng khác hoàn toàn chỉ trong vòng một vài phút.
Ở tuổi thiếu niên, quá trình hưng phấn chiếm ưu thế rõ rệt, dẫn đến thiếu niên không làm chủ được cảm xúc của mình, không kiềm chế được xúc động mạnh. Các em dễ bị kích động, dễ bực tức, cáu gắt, mất bình tĩnh
Phản xạ có điều kiện đối với những tín hiệu trực tiếp được hình thành nhanh hơn những phản xạ có điều kiện đối với những tính hiệu từ ngữ. Do vậy, ngôn ngữ của trẻ cũng thay đổi. Các em nói chậm hơn, hay “nhát gừng”, “cộc lốc” Nhưng hiện tượng này chỉ tạm thời, khoảng 15 tuổi trở lên hiện tượng này cân đối hơn.
2.2.Biện pháp giáo dục
 “Sáng mưa chiều nắng “ đã là bản chất vốn có của lứa tuổi này, lứa tuổi có những hành động hay thể hiện bản thân: chau chuốt đầu tóc, đứng trước gương, làm đẹp, đua đòi kiểu cách như ăn mặc theo mốt thậm chí có những hành động để lại những hậu quả tiêu cực như đánh nhau, gây mất đoàn kết, hút thuốc, thích bạn khác giới ...Đặc biệt hiện nay sự bùng nổ của Internet đã lôi cuốn các bạn chạy theo các trào lưu xa xỉ của xã hội. Để khắc phục những tình trạng trên bản thân mỗi học sinh phải chủ động điều chỉnh được cảm xúc của mình,làm chủ bản thân trước mọi cám dỗ của xã hội, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể do lớp, trường, địa phương tổ chức để nâng cao ý thức, trách nhiệm cũng như tự rèn luyền bản thân tránh xa các tệ nạn của xã hội.
3.Tìm hiểu về điều kiện sống:
Gia đình: Đến tuổi này, các bạn đã có những vai trò nhất định, được gia đình thừa nhận như là một thành viên tích cực của gia đình, được cha mẹ, anh chị giao cho những trọng trách khá nặng nề như: chăm sóc các em nhỏ, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăn nuôi gia súc,. Thậm chí một số bạn đã lao động góp phần tăng thu nhập của gia đình; các bạn đã ý thức được các nhiệm vụ đó và thực hiện tích cực. Được tham gia bàn bạc một số công việc của gia đình và đã biết quan tâm đến việc xây dựng, bảo vệ uy tín của gia đình Những sự thay đổi đó đã làm cho các bạn ý thức được vị thế của mình trong gia đình và động viên, kích thích các bạn hoạt động tích cực, độc lập, tự chủ.
Biện pháp giáo dục:
Khi con cái bước vào tuổi thiếu niên, cha mẹ cũng nên tránh la mắng mà nên trò chuyện, làm bạn với con hoặc có lời nhẹ nhàng khi dạy bảo con. Bởi vì la mắng nhiều khi không làm cho con nể sợ, mà trái lại chúng có thể có những thái độ phản kháng tiêu cực như lầm lì, cứng đầu hay cãi bướng lại. Nếu muốn con trở nên một người tử tế trong xã hội thì cha mẹ phải làm gương cho con noi theo. Chính hành động của cha mẹ là một bài học thực tế nhất cho con. Về học tập, bố mẹ có thể giảm bớt thời gian học thêm cho con, chỉ học thêm ít nhưng chất lượng... Khi thấy con có những biểu hiện bất thường (như chải chuốt, son phấn, sức nước hoa, ăn mặc lố lăng hay đua đòi xin xỏ bố mẹ tiền để chạy theo mốt,) kết quả học tập giảm sút, kết thân với các bạn khác giới bố mẹ nên có thái độ hòa nhã, tâm sự cùng con, giải thích cho con hiểu những mối đe dọa đang rình rập ngoài xã hội, khuyên nhủ và tạo động lực cho con học tập, rèn luyện tốt đồng thời chủ động đề nghị sự quan tâm, giúp đỡ từ các tổ chức xã hội nơi con sinh hoạt để giáo dục nhân cách con phát triển một cách toàn diện.
Nhà trường: Vào một môi trường dạy học mới, các bạn có thể bị tác động bởi một hoặc nhiều trong các yếu tố sau đây như: nhiều thầy cô với phương pháp giảng dạy và yêu cầu khác nhau; nhiều bạn mới, kiến thức của 13 môn học đa dạng; 
Tự nghe và viết các kiến thức trên lớp; phải tiến hành các hoạt động tư duy (so sánh, hệ thống, phân loại...)... Trái lại, các bạn được tham gia vào các hoạt động sinh hoạt của nhà trường như văn nghệ, thể thao, các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp...
Chính những điều đó đã đòi hỏi và thúc đẩy các bạn có thái độ tích cực, tính độc lập hơn; hình thành và phát triển cách lập luận sâu sắc; vốn hiểu biết sẽ phong phú, trừu tượng... để thỏa mãn nhu cầu giao tiếp, kiến thức và ứng xử của mình.
Tuy nhiên, số các bạn học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt như cha mẹ li hôn hoặc mồ côi nên thời gian ngoài giờ đến trường các bạn lang thang trên mạng, giao lưu kết bạn với các bạn ngoài lớp, trường; trong các giờ học thường hay ngủ gật, tập trung, đi học muộn thậm chí bỏ tiết, không làm bài tập, không học bài Trong giao tiếp, những bạn học sinh này có những ngôn ngữ không phù hợp với lứa tuổi.
Biện pháp giáo dục:
Hiện nay các tệ nạn xã hội: Đánh nhau, đánh nhau hội đồng, hút thuốc lá (thậm chí là cả ma túy), yêu đương, đang là mối nhức nhối trong các nhà trường THCS. Nhận biết rõ nguyên nhân chủ yếu của các tệ nạn nêu trên là do những biến đổi về tâm sinh lí của các bạn trong lứa tuổi dậy thì vậy để giảm bớt những tình trạng trên, các nhà trường, Đoàn Đội, lớp phải có nội quy, quy định một cách chặt chẽ và đưa vào nộ dung thi đua hằng tuần.
Hằng tuần các lớp luân phiên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm tuyên truyền, giáo dục về các chủ đề đạo đức, pháp luật (có hình ảnh minh họa các hậu quả của các tệ nạn)
Khi nhà trường có xuất hiện những tình trạng đánh nhau, gây gổ mất đoàn kết phải tìm hiểu nguyên nhân, lí do tốt nhất nên để cho các em tự trình bày một cách tự nhiên tránh tình trạng áp đặt, gây áp lực với các bạn.
Có biện pháp xử lí hài hòa, đoàn kết để các bạn tự nhận ra những sai lầm của mình từ đó tránh những tái phạm lần sau.
Thành lập Câu lạc bộ Tuyên truyền về phòng chống các tai tệ nạn xã hội.
Khi gặp một nhóm các bạn học sinh tụ tập hút thuốc lá các bạn không giám báo với thầy cô, Đoàn Đội, Nhà trường vì sợ bị trả thù thì Nhà trường nên thành lập ban thu thập thông tin tố giác từ các bạn một cách bí mật để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lí nghiêm minh đối với những đối tượng học sinh này. Phải thông báo với gia đình để cùng giáo dục các em.
Giáo viên cần thấy được mức độ phát triển cụ thể ở mỗi em để kịp thời động viên, hướng dẫn thiếu niên khắc phục những khó khăn trong học tập và hình thành nhân cách một cách tốt nhất.
Giáo viên cần phải quan sát thái độ, hành vi của học sinh qua ánh mắt, cử chỉ, mức độ chú ý cần điều chỉnh cảm xúc theo các nội dung nhất định và diễn biến tâm lý của học sinh, nhất là phải giữ vững được thái độ tích cực của mình trước tập thể học sinh, không bao giờ mang tâm trạng tiêu cực đến lớp học; gây được thiện cảm ban đầu với học sinh,... đó là những yếu tố tác động trực tiếp đến chất lượng dạy học, giờ học. Phát triển tư duy trừu tượng cho học sinh trung học cơ sở để làm cơ sở cho việc lĩnh hội khái niệm khoa học trong chương trình học tập.
Chỉ dẫn cho chúng em những biện pháp để rèn luyện kỹ năng suy nghĩ có phê phán và độc lập
Xã hội: Chúng em được thừa nhận là một thành viên tích cực và được giao một số công việc nhất định trên nhiều lĩnh vực khác nhau như tuyên truyền cổ động, giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ, ...muốn làm được những công việc được mọi người biết đến, nhất là những công việc cùng làm với người lớn. Chúng em cho rằng công tác xã hội là việc làm của người lớn và có ý nghĩa lớn lao.
Do đó được làm các công việc xã hội là thể hiện mình đã là người lớn và muốn được thừa nhận mình là người lớn.
Qua công tác xã hội mà quan hệ của học sinh trung học cơ sở được mở rộng, kinh nghiệm cuộc sống phong phú lên, nhân cách của thiếu niên được hình thành và phát triển.
Biện pháp giáo dục :
Trong giai đoạn hiện nay có nhiều bạn được sống trong gia đình có điều kiện kinh tế khá giả nhưng có nhiều bạn thì có những hoàn cảnh éo le mồ côi cả cha lẫn mẹ hay cha mẹ bị bệnh hiểm nghèođể động viên các bạn về tinh thần mỗi lớp, mỗi nhà trường nên quan tâm đến các đối tượng học sinh này tổ chức các buổi trải nghiệm đ

Tài liệu đính kèm:

  • docde_tai_tim_hieu_mot_so_dac_diem_tam_sinh_li_hoc_hoc_sinh_tru.doc