Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp

Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với cha mẹ học sinh và địa phương:

- Phương châm của Giáo viên chủ nhiệm là: Xây dựng mối quan hệ tốt, nghiêm túc, trong sáng, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, trên cơ sở mối tương quan chặt chẽ giữa hai lực lượng quyết định và quan trọng với cha mẹ học sinh. Phát huy và vận dụng vai trò của đại biểu cha mẹ học sinh, chủ động góp ý với cha mẹ học sinh trong phương pháp giáo dục con em.

- Ở đâu và trong bất kỳ vấn đề gì cũng đều phải dành được sự nhất trí cao nhất của toàn bộ cha mẹ học sinh khi đề xuất, hoặc chấp nhận những biện pháp giáo dục tác động vào con họ. Thực tế bản thân đã thực hiện nghiêm túc phương châm này cho thấy: chưa có một lần nào cha mẹ học sinh khước từ những đề nghị của giáo viên chủ nhiệm. Nhiều gia đình trong khi bộc lộ những lo lắng vật chất hay những uẩn khúc về tình cảm, đã coi giáo viên như một người thân trong nhà. Trong trường hợp ấy giáo viên đã mạnh dạn phát huy năng lực của mình, chủ động cùng góp phần giải quyết có hiệu quả những khó khăn trên cơ sở vì lợi ích của học sinh.

- Bản thân người giáo viên chủ nhiệm phải duy trì sự phối kết hợp với cha mẹ học sinh bằng phương pháp theo dõi học sinh qua quyển “ Vở báo bài” quyển này mỗi em được trang bị 1 quyển, được các em mang theo hằng ngày và ghi đầy đủ nội dung theo mẫu. Sau mỗi tuần các em sẽ được Giáo viên chủ nhiệm ghi nhận những nhận xét, kết quả tu dưỡng, rèn luyện của học sinh. Chính nhờ quyển “ Vở báo bài” này các em sẽ nhận ra những điểm yếu, điểm mạnh của mình để tìm cách khắc phục cũng như phát huy hay đặt mục tiêu phấn đấu cho tuần tới, tháng tới, học kì tới.

 

doc 61 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 702Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Giáo dục trong công tác sinh hoạt chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó thể biểu lộ tình cảm của mình, song cũng không được quá thân mật và suồng sã .
Giáo viên phải luôn luôn niềm nở, vui vẻ, khi thấy giáo viên như vậy học sinh cũng vui vẻ, hồn nhiên, dễ tiếp thu bài. Người giáo viên phải là người khoan dung. Học sinh rất khác nhau. Các em muốn giáo viên phải chấp nhận sự khác nhau ấy và đối xử công bằng, không thiên vị . Giáo viên nên yêu thích học sinh, ngay cả đối với những em không phải là học sinh tốt nhất lớp và không nên làm những gì khiến học sinh cảm thấy xấu hổ trước bạn bè cùng lớp. 
Giáo viên cần biết hành động để thiết lập mối quan hệ tốt với học sinh: nhanh chóng nhớ tên học sinh, quan tâm đến học sinh và cố gắng biết nhiều về học sinh của mình, nên khen ngợi học sinh trước tập thể. Học sinh tiểu học thường thích khen nhiều hơn phê bình. Tất nhiên sự khen ngợi phải thận trọng. Nó chỉ nên dùng với những học sinh xứng đáng được khen. Nếu việc khen ngợi luôn luôn được dùng và bị “lạm dụng” thì các em sẽ không thấy giá trị của nó.
Mặt khác, giáo viên cần phải yêu cầu cao ở học sinh ( phải nghiêm) nhưng lại thương yêu các em hết mực. Nói cách khác, thầy cô giáo phải khéo léo đối xử sư phạm trong những tình huống phức tạp. Ai không biết yêu quý học trò của mình, không biết làm việc với các em, không biết thiết lập quan hệ với trẻ thì chẳng bao giờ có thể có mối quan hệ tốt giữa thầy và trò .
- Như vậy Giáo viên chủ nhiệm là người sẽ tiếp xúc với các em nhiều thời gian nhất, chính vì vậy sự ảnh hưởng về phong cách, lối sống của Giáo viên chủ nhiệm đối với các em rất lớn. Do đó, để tạo niềm tin, cảm phục của học sinh và thuyết phục của cha mẹ học sinh thì Giáo viên chủ nhiệm cần sự gương mẫu trong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử, ..v.v
 - Sự gương mẫu của Giáo viên chủ nhiệm có sức thuyết phục rất mạnh đối với học sinh. Trước tiên, giáo viên chủ nhiệm cần chú ý gương mẫu về mặt sinh hoạt: Đầu tóc gọn gàng, áo quần nghiêm túc giản dị, mặc đồng phục của nhà trường đúng quy định .v.v Trong giao tiếp với học sinh luôn nói năng lịch sự, đúng mức, không sỉ vả, mắng mỏ quá lời với học trò.
 - Còn đối với cha mẹ học sinh, ngay từ buổi họp cha mẹ học sinh lần đầu tiên giáo viên chủ nhiệm cần chuẩn bị nội dung hết sức cẩn thận, chi tiết, và điều quan trọng là đảm bảo đúng giờ họp, người giáo viên chủ nhiệm cần đến sớm 5 đến 10 phút, trang phục lịch sự, gọn gàng, thái độ niềm nở, nhẹ nhàng tạo không khí thân mật . v.v...
- Trình bày các vấn đề rõ ràng, khoa học mạch lạc khiến cha mẹ học sinh yên tâm khi gửi gắm con mình và họ sẽ giúp đỡ giáo viên và ủng hộ nhiệt thành các phong trào của nhà trường. Khi đã gây được niềm tin trong học sinh và phụ huynh, Giáo viên chủ nhiệm dễ dàng được các em gần gũi, tâm sự cởi mở. Giáo viên chủ nhiệm và học sinh là một khối thống nhất trong hoạt động tập thể, cô định hướng - trò thực hiện; trò đề xuất – cô quan tâm. 
- Cuối cùng, người giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng được uy tín thật trước các em học sinh và cha mẹ các em . Uy tín thật của Giáo viên chủ nhiệm được xây dựng bằng phẩm chất và năng lực sư phạm của mình . Tránh tình trạng thầy cô giáo xây dựng uy tín của mình bằng quyền uy . Đối với học sinh nói chung và đặc biệt học sinh tiểu học nói riêng, uy tín thật của người giáo viên là nhân tố cực kì quan trọng trong công tác dạy học và giáo dục trẻ em. Khi có uy tín với học sinh, các em sẽ tin, sẽ nghe và sẽ làm theo thầy cô giáo không cần do dự hay nghi ngờ.
Có như thế Giáo viên chủ nhiệm sẽ thành công trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục các em về các mặt trong hoạt động dạy học.
3 / CÁC NHIỆM VỤ GIÁO DỤC :
3.1/ Trí dục :
	-Trí dục hay ( giáo dục trí tuệ) là một quá trình nhằm phát triển ở học sinh năng lực trí tuệ và hình thành thế giới quan khoa học.
	Ở Tiểu học, trí dục có nhiệm vụ cụ thể sau đây :
-Trang bị cho học sinh những tri thức sơ đẳng ngày càng có tính hệ thống về tự nhiên, xã hội, con người và những kĩ năng, kĩ xảo tương ứng. Những tri thức sơ đẳng và những kĩ năng, kĩ xảo tương ứng được thông qua các môn học bắt buộc và tự chọn :
* Những môn học bắt buộc là : 
	-Tiếng Việt 
	-Toán 
	-Đạo đức 
	-Tự nhiên – xã hội ( ở lớp 4 và lớp 5 môn học này được tách thành 3 môn : Khoa học ; Lịch sử ; Địa lí )
	-Kĩ thuật
-Mĩ thuật
-Thể dục 
	* Những môn học tự chọn:
-Anh văn
-Tin học 
-Nội dung bồi dưỡng của các môn học bắt buộc.
- Những tri thức trang bị cho học sinh tiểu học cần phản ánh được những thành tựu về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, công nghệ cũng như những thành tựu phát triển xã hội. Do đó là người giáo viên chủ nhiệm cần lưu ý đảm bảo tính vừa sức, đi từ gần đến xa, từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Với những kĩ năng, kĩ xảo tương ứng đó nhằm trang bị cho các em biết cách vận dụng những điều đã học vào những tình huống giản đơn trong cuộc sống hằng ngày.
Ví dụ : Tập đọc 5 tập 1 – Tuần 13 
*Bài : Người gác rừng tí hon 
-Qua bài giúp học sinh hiểu : Biểu dương ý thức bảo vệ môi trường, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi .Từ đó giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ( tài nguyên rừng) .Vì rừng là tài sản chung, ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ.
- Phát triển năng lực hoạt động trí tuệ, đặc biệt là năng lực tư duy sáng tạo của học sinh .
-Năng lực hoạt động trí tuệ được thể hiện tập trung ở các thao tác hoạt động trí tuệ, đặc biệt là những thao tác tư duy . Các thao tác hành động trí tuệ được lặp đi lặp lại thì các em sẽ hình thành được những phẩm chất hoạt động trí tuệ như: tính định hướng bề rộng, bề sâu, tính độc lập, tính linh hoạt, tính mềm dẻo, tính phê phán, tính nhất quán và tính khái quát.
-Hình thành ở học sinh cơ sở ban đầu của thế giới quan khoa học. 
Ví dụ như : Ở các bài ở môn TNXH ở lớp 1 như ở các bài sau : Ôn tập : Con người và sức khỏe ; Cuộc sống xung quanh ; Cây rau . .v.v..
 Các em thấy được mối quan hệ xã hội giữa con người với tự nhiên, giữa cây cối với tự nhiên; thấy được con người có thể cải tạo tự nhiên phục vụ cho cuộc sống bản thân con người . v.v Tất nhiên những điều này được các em nhận thức ở dạng cụ thể, trực quan là chủ yếu.
- Rèn cho học sinh làm quen ( thích ứng) dần dần với hoạt động học tập . Cụ thể là giúp cho các em biết học tập một cách thích hợp để các em có thể rèn luyện được những kĩ năng cần thiết, trong đó những kĩ năng nghe, đọc, nói, viết và tính toán là rất cơ bản .
- Bồi dưỡng cho các em nhu cầu và hứng thú học tập. Không để cho các em vào tình trạng nặng nề, bị áp đặt.
3.2 / Đức dục :
- Đức dục ( giáo dục đạo đức ) là một quá trình hình thành cho học sinh ý thức đạo đức, hành vi và thói quen đạo đức.
Đạo đức được thể hiện bằng hai con đường cơ bản : 
	+ Con đường dạy học các môn học, nhất là môn đạo đức ;
	+ Và con đường hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường.
- Bồi dưỡng cho học sinh những hiểu biết về các chuẩn mực đạo đức sơ đẳng trong các mối quan hệ với bản thân, với gia đình, với nhà trường, với xã hội, với tự nhiên.
- Ở tiểu học, do các em còn nhỏ tuổi chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là trình độ nhận thức còn thấp, nên những chuẩn mực đạo đức cần giáo dục cho các em được đưa ra dưới dạng các chuẩn mực hành vi đạo đức; chứ không phải dạng lí luận trừu tượng ( như biết cảm cơn, biết xin lỗi; ..v. v ..)
- Các chuẩn mực hành vi đạo đức giúp cho các em biết cách ứng xử trong các mối quan hệ đa dạng như: đối với bản thân, đối với gia đình ( ông, bà, cha , mẹ ) đối với nhà trường ( thầy, cô, bạn bè  ) đối với xã hội ( cộng đồng địa phương, cộng đồng quốc gia, cộng đồng nhân loại ) , đối với tự nhiên ( môi trường , động và thực vật . v. v  )
- Bên cạnh đó trong quá trình giáo dục một chuẩn mực hành vi đạo đức nào đó còn cần giúp cho các em nhận thức được ý nghĩa đạo đức và thẩm mĩ của chuẩn mực hành vi đó.
- Bồi dưỡng cho các em những xúc cảm, tình cảm tích cực đối với các chuẩn mực hành vi đạo đức.
- Rèn luyện cho các em hành vi và thói quen thực hiện hành vi phù hợp với chuẩn mực đã được quy định.
- Khi đã hình thành được hành vi đạo đức, các em sẽ lặp đi lặp lại hành vi đó dần dần hình thành được thói quen đạo đức lại gắn mật thiết với nhu cầu đạo đức. Bên cạnh đó các em phải biết tự đánh giá hành vi đạo đức của mình. Không những vậy, còn phải biết đánh giá hành vi đạo đức của người khác để ủng hộ, đồng tình hay phản đối.
3.3/ Mĩ dục:
- Mĩ dục ( giáo dục thẩm mĩ ) là quá trình hướng vào việc tổ chức cho học sinh lĩnh hội được những nền tảng thẩm mĩ; hình thành những quan niệm thẩm mĩ đúng đắn đối với hiện thực và nghệ thuật; bồi dưỡng nguyện vọng và năng lực sáng tạo, lối sống theo cái đẹp chân chính.
- Ở tiểu học mĩ dục cần bồi dưỡng cho các em những quan niệm sơ đẳng, những chuẩn mực, niềm tin thẩm mĩ, phát triển ở các em năng lực cảm nhận cái đẹp trong thiên nhiên, trong nghệ thuật, trong đời sống, trong hệ thống giữa người với người.
- Bồi dưỡng cho các em cảm xúc, tình cảm thẩm mĩ.
	- Yêu cái đẹp chân chính, ghét cái xấu.
	- Tỏ thái độ đồng tình và ủng hộ những cái đẹp chân chính và không đồng tình, không ủng hộ những cái xấu.
- Bồi dưỡng cho các em những kĩ năng, hành vi thẩm mĩ .
	-Biết đánh giá cái đẹp, cái xấu.
	-Biết thưởng thức cái đẹp.
	-Bảo vệ và giữ gìn cái đẹp.
	-Sáng tạo cái đẹp làm cho cuộc sống được phong phú thêm, hài hòa thêm.
3.4/ Thể dục :
- Thể dục ( giáo dục thể chất ) là giáo dục và phát triển thể chất của con người, đồng thời cũng là giáo dục và phát triển văn hóa thể chất ở họ.
- Ở tiểu học giáo dục thể chất nhằm giữ gìn, bồi bổ và rèn luyện sức khỏe cho học sinh, góp phần phát triển đúng đắn thể chất và nâng cao năng lực làm việc cho cơ thể.
- Rèn luyện cho học sinh những kĩ năng và kĩ xảo vận động.
- Xây dựng cho các em thói quen và hứng thú tập thể dục thường xuyên, có hệ thống; đồng thời có thói quen giữ vệ sinh.
- Giáo dục cho các em những phẩm chất tốt đẹp trong quá trình giáo dục thể chất. Trong quá trình giáo dục thể chất, cần giáo dục cho các em tính dũng cảm, tính kiên trì, tính kỉ luật, tính tập thể, nếp sống văn minh ..v. v. ..
Để làm tốt điều này, giáo viên chủ nhiệm phải trở thành cố vấn đắc lực cho các em trong các hoạt động tập thể.
4/ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LÀ CỐ VẤN TÍCH CỰC TRONG CÁC HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ:
4.1 / Giờ sinh hoạt, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp :
a) Công tác chuẩn bị cho giờ sinh hoạt, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 
( đối với lớp 5 ) riêng lớp 1các em thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- Cán bộ lớp tổng kết thi đua tuần theo mẫu, rà soát ngày sinh nhật có trong tuần .
- Lớp trưởng nhận kế hoạch từ tổ chức Đội
- Xác định chủ đề sinh hoạt, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của tuần
- Họp cán bộ lớp.
* Học sinh báo cáo 
	- Kết quả tổng hợp thi đua, các bạn có ngày sinh nhật trong tuần
- Kế hoạch của tổ chức Đội
- Dự kiến phân công nhiệm vụ
	 + Nội dung: Viết lời dẫn chương trình, dự kiến hình thức tổ chức ( trò chơi, thi giữa hai đội) phù hợp với chủ đề tuần, nội dung các trò chơi, ban giám khảo, thư ký, văn nghệ,
	 + Cơ sở vật chất: Khách mời, trang trí, kê bàn ghế, đạo cụ phục vụ chương trìnhv.v.
	 + Thời gian duyệt chương trình	
 * Giáo viên chủ nhiệm góp ý trên cơ sở báo cáo của cán bộ lớp: Thể hiện vai trò cố vấn, Giáo viên chủ nhiệm gợi ý các hình thức thể hiện phù hợp nội dung chủ đề, phát huy khả năng tự quản, cần tôn trọng các ý tưởng sáng tạo của các em động viên các em hoàn thành tốt không áp đặt học trò làm theo cá nhân mình.
b) Tiến trình giờ sinh hoạt, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp : 
- Ổn định tổ chức 
- Giới thiệu đại biểu (nếu có)
- Lớp trưởng sơ kết tuần; nêu kế hoạch tuần tới.
	+ Ưu điểm :
	+ Tồn tại :
	+ Cá nhân, tổ tiêu biểu:
	+ Cá nhân, tổ cần cố gắng :
- Tập thể lớp thảo luận
+ Cá nhân có kết quả thi đua thấp đăng ký kết quả thi đua tuần tới
	+ Các tổ đăng ký thi đua tuần sau
- Tổ chức sinh nhật (nếu có)
	+ Hát tập thể
	+ Trao quà sinh nhật, đại diện các bạn chúc mừng ngày sinh nhật
	+ Lời cảm ơn
- Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp theo chủ đề tuần
	+ Giáo viên chủ nhiệm giới thiệu chủ đề tuần, giới thiệu dẫn chương trình
	+ Dẫn chương trình điều khiển các trò chơi
Mỗi trò chơi cần phải nêu được :
	+ Tên trò chơi
	+ Ý nghĩa trò chơi
	+ Luật chơi
Sau mỗi trò chơi hoặc mỗi phần thi cần có nhận xét của ban giám khảo, nếu tình huống trò không đưa ra được nhận xét thoả đáng thì giáo viên chủ nhiệm cần có kết luận với vai trò cố vấn.
c)Nhận xét đánh giá
- Trưởng ban giám khảo công bố kết quả cả cuộc thi và mời cô chủ nhiệm lên trao quà cho các bạn.
- Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương nhóm, tổ chuẩn bị tốt công phu và có chất lượng.
- Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị và về cách điều khiển của cán bộ lớp trong hoạt động tập thể.
- Giáo viên chủ nhiệm nêu kế hoạch tuần sau, dặn dò chủ đề hoạt động ngoài giờ lên lớp của tuần tới.
Các hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp rất phong phú có thể là:
* Hoạt động trò chơi:
 	+Trò chơi động: Là trò chơi sử dụng nhiều đến cơ bắp, bắt người chơi phải di chuyển nhiều.
+ Trò chơi tĩnh: Là trò chơi vận dụng nhiều đến trí óc.
Ví dụ 1 : Các trò chơi với chủ đề “Thân thiện, cởi mở với bạn bè” 
* Tổ chức thi: Hát đối, hát theo chữ cái đầu tiên, kể truyện, sáng tác thơ, vẽ tranh,..v.v.
* Cho các em thảo luận về vấn đề được nhiều người quan tâm 
+ Có thể là ước mơ về nghề nghiệp.
 + Có thể là thảo luận về các tệ nạn xã hội tác hại, cách phòng ngừa và đặc biệt là ma tuý ..
 + Có thể là tâm tình cô – trò, trò – trò 
- Nhờ vậy, tình cảm giữa cô và trò hết sức gắn bó, các em tin cậy giáo viên sẵn sàng giải bày, tâm sự với giáo viên tất cả những băn khoăn, thắc mắc của mình. Đồng thời, các em luôn cố gắng phấn đấu vươn lên, làm theo những điều giáo viên khuyên bảo để cho giáo viên và cha mẹ khỏi buồn phiền. Nhờ có điều kiện hiểu cặn kẽ các em nên Giáo viên chủ nhiệm có thể đưa ra yêu cầu đối với các em cấp độ cao dần theo thời gian mà vẫn không làm cho các em cho là khắt khe, gò bó, vì các em tin rằng những yêu cầu đó bao giờ cũng xuất phát từ lòng yêu thương và sự hiểu biết thực sự của giáo viên đối với các em.
4.2/ Giờ lao động:
- Lao động và học tập luôn gắn kết đi đôi với nhau. Vì vậy Giáo viên chủ nhiệm phải luôn quan tâm tới những giờ lao động của các em, trong những giờ lao động đó cô và trò càng hiểu nhau hơn. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng có nói: “Phải làm cho học sinh hiểu rõ lợi ích, giá trị, vinh quang của lao động sản xuất ( ). Nếu hiểu lệch đi, lao động để mà lao động, để mà chạy theo sản phẩm là không đúng”.
- Vì thế Giáo viên chủ nhiệm thường phải tổ chức, hướng dẫn cho học sinh lao động. Qua thực tế trước khi làm việc gì Giáo viên chủ nhiệm đều giảng giải cho học sinh hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa của việc làm của mình. Khi điều hành một buổi lao động bao giờ Giáo viên chủ nhiệm cũng đến đúng giờ quy định nhằm giáo dục các em về kỷ luật lao động và nhất thiết người giáo viên chủ nhiệm phải hướng dẫn cho cán bộ lớp phụ trách lao động phương án tổ chức, phân công lao động cho từng tổ, từng nhóm; phương thức giám sát, theo dõi và đánh giá kết quả lao động đến từng nhóm, từng bạn trong lớp.
- Trong suốt diễn biến của buổi lao động, Giáo viên chủ nhiệm luôn sát sao bên các em hướng dẫn các em cách làm việc khoa học và cùng gánh vác những công việc khó với các em. Đặc biệt hướng dẫn các bạn nam giúp đỡ các bạn nữ những công việc nặng nhọc, tạo nên không khí lao động đoàn kết, sôi nổi, làm giảm bớt sự mệt mỏi và căng thẳng.
- Sau mỗi buổi lao động, trước tập thể lớp cán bộ lớp nhận xét về sự chuẩn bị quần áo, mũ nón, dụng cụ lao động của các tổ, tự đánh giá ưu điểm, khuyết điểm của mình và các thành viên trong tổ, nhằm động viên, khuyến khích những gương tốt và uốn nắn kịp thời những khiếm khuyết của học sinh. Đây chính là phần vô cùng quan trọng, rất cần thiết để rút kinh nghiệm cho việc chỉ đạo các buổi lao động sau.
Ngoài ra, các giờ ngoại khoá về tìm hiểu lịch sử truyền thống địa phương, hay các cuộc tham quan, di tích lịch sử của đất nước cũng được Giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm.
4.3/. Tổ chức tham quan du lịch:
- Ông cha ta có câu: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nên Giáo viên chủ nhiệm luôn động viên vận động các em tham gia 100% và trong những cuộc tham quan, dã ngoại do Nhà trường tổ chức. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, khuyến khích cho các em cùng ăn tập thể, chính cách tổ chức này đã gắn bó các em gần nhau hơn. 
- Một vấn đề quan trọng trong cuộc tham quan đó là sự an toàn, đề làm được điều này Giáo viên chủ nhiệm đã chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm có nhóm trưởng phụ trách và sự gắn kết liên tục của Giáo viên chủ nhiệm trên hành trình đi. Để cuộc tham quan dã ngoại trở thành những kỷ niệm khó phai trong các em Giáo viên chủ nhiệm thường hướng dẫn các em chuẩn bị các trò chơi có thưởng, ví dụ như : hát theo chủ đề ; trò chơi “ Đố vui” .v.v  Có thể nói sau mỗi lần tham quan về các em lại thấy yêu tập thể của mình hơn và tinh thần học tập được nâng cao rõ rệt.
Ngày nay, vấn đề xã hội hoá giáo dục được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, người giáo viên chủ nhiệm còn phải biết phối kết hợp với các lực lượng
giáo dục trong và ngoài nhà trường.
5/ PHỐI KẾT HỢP VỚI CÁC LỰC LƯỢNG GIÁO DỤC KHÁC:
 5.1 / Giáo viên chủ nhiệm kết hợp chặt chẽ với lực lượng giáo dục của nhà trường: 
a/ Với chính quyền nhà trường : 
-Giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững, bám chắc, chủ động vận dụng nghiêm chỉnh những kế hoạch chỉ thị công tác, đồng thời phải lắng nghe ý kiến chỉ đạo, nhận xét, kiểm tra của chính quyền nhà trường . v.v.
- Ban giám hiệu kiểm tra việc thực hiện công tác giảng dạy và nề nếp học tập của học sinh.
b/ Với Đoàn- Đội:
- Kết hợp chặt chẽ với Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn để nắm vững các đợt thi đua và chủ đề từng đợt.
-Vận động học sinh tham gia tốt các hội thi : vẽ tranh , kể chuyện theo sách , sáng tạo trẻ, trò chơi dân gian, dân ta biết sử ta , an toàn giao thông ,
 Ô lim pic toán , thi nghi thức đội .v.v.. Tổ chức thi đua có thưởng đối với cá nhân học sinh tham gia tốt chương trình .
- Thi đua học tập tốt để chào mừng các ngày lễ lớn trong năm.
 - Đóng góp và ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, phong trào “cây mùa xuân” để ủng hộ học sinh nghèo vui xuân, áo trắng tặng bạn.
 	 - Vận động học sinh thu gom giấy vụn “chương trình kế hoạch nhỏ”.
 	 - Vận động học sinh mua tăm ủng hộ hội người mù.
 	 - Vận động học sinh ủng hộ những vùng khó khăn, thiên tai, lũ lụt .
 	 - Vận động học sinh tặng sách giáo khoa, truyện ,.. cho tủ sách dùng chung của thư viện.
 	 - Vận động học sinh viết thư thăm hỏi các chú bộ đội, viếng bia tưởng niệm nhân ngày 22 tháng 12.
 	 - Khuyến khích học sinh chăm sóc bồn hoa, quét dọn văn phòng đội ..v.v
c/ Với giáo viên bộ môn:
- Giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch cụ thể trao đổi từng bước để giáo viên bộ môn tham gia hoạt động quản lý và xây dựng lớp, trước hết là việc duy trì và nâng cao chất lượng đều các môn học. Không những thế Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên thông báo và hội ý chung cũng như riêng, kịp thời với các giáo viên bộ môn về tình hình học tập của các em trong lớp để khắc phục những hạn chế .
5.2 / Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với cha mẹ học sinh và địa phương:
- Phương châm của Giáo viên chủ nhiệm là: Xây dựng mối quan hệ tốt, nghiêm túc, trong sáng, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, trên cơ sở mối tương quan chặt chẽ giữa hai lực lượng quyết định và quan trọng với cha mẹ học sinh. Phát huy và vận dụng vai trò của đại biểu cha mẹ học sinh, chủ động góp ý với cha mẹ học sinh trong phương pháp giáo dục con em.
- Ở đâu và trong bất kỳ vấn đề gì cũng đều phải dành được sự nhất trí cao nhất của toàn bộ cha mẹ học sinh khi đề xuất, hoặc chấp nhận những biện pháp giáo dục tác động vào con họ. Thực tế bản thân đã thực hiện nghiêm túc phương châm này cho thấy: chưa có một lần nào cha mẹ học sinh khước từ những đề nghị của giáo viên chủ nhiệm. Nhiều gia đình trong khi bộc lộ những lo lắng vật chất hay những uẩn khúc về tình cảm, đã coi giáo viên như một người thân trong nhà. Trong trường hợp ấy giáo viên đã mạnh dạn phát huy năng lực của mình, chủ động cùng góp phần giải quyết có hiệu quả những khó khăn trên cơ s

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_giao_duc_trong_cong_tac_sinh_hoat_chu.doc