Báo cáo Một số giải pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường Mầm non

Báo cáo Một số giải pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường Mầm non

Nhà trường cần xây dựng được nội dung bồi dưỡng có tính chất kết hợp nhiều mặt với chuyên môn hóa và phân hóa theo đối tượng. Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên gồm: Học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; về chuyên môn, nghiệp vụ; về văn hóa, tin học và ngoại ngữ; về năng lực công tác.Việc bồi dưỡng cũng đòi hỏi phải luôn luôn đổi mới về nội dung và hình thức cho mỗi chu kỳ, mỗi giai đoạn nhất định có như thế mới tạo ra động lực cho mỗi giáo viên trong việc tiếp thu kiến thức và tránh được tình trạng lạc hậu về kiến thức, nhất là trong bối cảnh sự phát triển của khoa học nói chung cũng như khoa học giáo dục nói riêng, bên cạnh đó cũng phải kể đến yếu tố kinh tế, xã hội thay đổi kéo theo sự thay đổi về nhận thức vai trò của công tác giáo dục. Với tình hình thực tiễn công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tại trường Mầm non Kim Long như sau:

Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, Ban giám hiệu đã thực hiện bồi dưỡng các kiến thức khoa học, tâm lý học, đổi mới phương pháp dạy học, năng lực cho giáo viên được nhà trường coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, bên cạnh đó cần phải có biện pháp cụ thể, có tính khoa học mới có thể giúp giáo viên tiếp cận và giúp cho việc áp dụng vào thực tiễn giảng dạy đạt hiệu quả cao. tập trung vào những nội dung giáo viên còn yếu; bồi dưỡng về phương pháp dạy học; sử dụng phương tiện dạy học hiện đại; bồi dưỡng kiến thức cập nhật.

Bồi dưỡng về năng lực công tác: Năng lực công tác của giáo viên trong kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể, kỹ năng phương pháp tổ chức các hoạt động giảng dạy - giáo dục, kỹ năng thiết kế giáo án, kỹ năng sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học, kỹ năng giao tiếp với học sinh và giải quyết các tình huống giáo dục, giáo dục học sinh cá biệt, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể Tổ chức tư vấn, hướng dẫn giáo viên tự xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng: Hướng dẫn cho giáo viên tự phân tích các hoạt động của bản thân, đánh giá đúng năng lực sư phạm của mình và tư vấn giúp cho họ tự tìm ra các vấn đề cần tập trung giải quyết.

Bồi dưỡng kiến thức kinh nghiệm thực tế: kiến thức về xã hội các thông tin kinh tế, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm giáo dục.

 

docx 21 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 5Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo Một số giải pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u thời gian cho việc tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. 
Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn chưa phù hợp, do đó vẫn còn một số giáo viên chưa chịu nghiên cứu các tài liệu liên quan đến công tác chuyên môn nghiệp vụ, chỉ thực hiện một cách sơ sài chưa có tính sáng tạo trong tổ chức các hoạt động hàng ngày cho trẻ.
Giáo viên tham gia các Hội thi do trường và cấp trên tổ chức giáo viên còn chưa sáng tạo, chưa thực sự cố gắng hết mình để đạt được kết quả cao.
Từ những thực trạng trên là một cán bộ quản lý tôi đã xác định việc xây dựng đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy để xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ trình độ năng lực, có tay nghề vững vàng, sử dụng tốt kỹ năng sư phạm, nắm vững kiến thức; Có sức khỏe, mẫu mực, có đủ khả năng chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay và luôn thể hiện tốt thái độ sư phạm. Đạt kết quả cao trong các tiết dạy và các Hội thi do trường và các cấp tổ chức, đồng thời đưa chất lượng của nhà trường đi lên. Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục vì vậy việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Để làm được điều đó tôi đã áp dụng một số giải pháp sau:
7.2. Các giải pháp bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non.
7.2.1. Giải pháp 1: “Nâng cao nhận thức trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên”
Đất nước ta đã và đang bước vào thời kỳ đổi mới và thực hiện xây dựng con người mới năng động, sáng tạo, có đức, có tài. Chính vì thế việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý phải biết giúp giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước. Đồng thời giúp cho giáo viên nắm bắt được một cách vững vàng, cụ thể mục tiêu giáo dục nói chung và mục tiêu ngành học mầm non nói riêng. Để có nhận thức đúng về vị trí, vai trò trách nhiệm của mình.
Để thực hiện tốt công tác là cán bộ quản lý cần làm một số việc sau: Để nâng cao nhận thức cho giáo viên, tôi đã tham mưu với hiệu trưởng, sắp xếp thời gian phù hợp cho giáo viên đọc thêm tài liệu phổ biến các văn bản, Chỉ thị của Đảng, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước do địa phương và của ngành học và Điều lệ trường mầm non, các tạp chí giáo dục mầm non, các thông tư, chỉ thị, văn bản liên quan đến GDMN, các trang Web trên mạng Internet Giúp giáo viên thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Từ đó giúp giáo viên thấy được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn của bản thân và công tác bồi dưỡng chuyên môn đạt hiệu quả tốt.
Tổ chức cho giáo viên tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về pháp luật, về ngành giáo dục.
 Tổ chức thường xuyên đọc báo, chú trọng tới báo Đảng, báo giáo dục thời đại, các tạp chí mầm non.
Tổ chức sinh hoạt kỷ niệm theo các chủ điểm lớn. Tổ chức tốt các ngày hội lễ trong năm. Thông qua đó giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng cho giáo viên, kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc và giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong nhà trường, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên. Với vai trò là người cán bộ quản lý còn phải mẫu mực là tấm gương sáng cho tập thể sư phạm nhà trường noi theo.
7.2.3 Giải pháp 2. Nâng cao chất lượng hồ sơ sổ sách cho giáo viên 
Muốn có những giải pháp mang lại những hiệu quả cao, trước hết là người hiệu phó phụ trách chuyên môn, phải hiểu rõ được giáo viên của mình từ trình độ chuyên môn đến cả tính cách và xác định nawg lực trong các lĩnh vực hoạt động nào còn hạn chế để có kế hoạch bồi dưỡng thích hợp cho từng giáo viên. Vì vạy ngay từ đầu về hồ sơ sổ sách giảng dạy của giáo viên có chất lượng thì giáo viên soạn giảng phải xác định được mục đích yêu cầu của đề tài, từ đó tìm ra được phương pháp sao cho phù hợp. Với giáo viên mới và còn hạn chế về năng lực thì phải tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. 
VD: Giáo viên chưa biết phương pháp soạn giảng, chưa xác định được mục đích yêu cầu của bài và các phương pháp đề ra trong bài soạn chưa chính xác hoặc chưa hợp lý. 
Để giáo viên nắm bắt được các nội dung trên, tôi thường xuyên kiểm tra uốn nắn kịp thời giúp đỡ cho giáo viên biết và hiểu được nội dung và phân công cho tổ trưởng và những giáo viên chắc về chuyên môn giúp đỡ và kèm cặp và tổ chức soạn giảng những tiết mẫu nhận xét và đánh giá kỹ càng, có xếp loại để giáo viên học tập. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho từng giáo viên.
7.2.3. Giải pháp 3: Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên
Nhà trường cần xây dựng được nội dung bồi dưỡng có tính chất kết hợp nhiều mặt với chuyên môn hóa và phân hóa theo đối tượng. Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên gồm: Học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; về chuyên môn, nghiệp vụ; về văn hóa, tin học và ngoại ngữ; về năng lực công tác.Việc bồi dưỡng cũng đòi hỏi phải luôn luôn đổi mới về nội dung và hình thức cho mỗi chu kỳ, mỗi giai đoạn nhất định có như thế mới tạo ra động lực cho mỗi giáo viên trong việc tiếp thu kiến thức và tránh được tình trạng lạc hậu về kiến thức, nhất là trong bối cảnh sự phát triển của khoa học nói chung cũng như khoa học giáo dục nói riêng, bên cạnh đó cũng phải kể đến yếu tố kinh tế, xã hội thay đổi kéo theo sự thay đổi về nhận thức vai trò của công tác giáo dục. Với tình hình thực tiễn công tác bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên tại trường Mầm non Kim Long như sau:
Bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, Ban giám hiệu đã thực hiện bồi dưỡng các kiến thức khoa học, tâm lý học, đổi mới phương pháp dạy học, năng lực cho giáo viên được nhà trường coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, bên cạnh đó cần phải có biện pháp cụ thể, có tính khoa học mới có thể giúp giáo viên tiếp cận và giúp cho việc áp dụng vào thực tiễn giảng dạy đạt hiệu quả cao. tập trung vào những nội dung giáo viên còn yếu; bồi dưỡng về phương pháp dạy học; sử dụng phương tiện dạy học hiện đại; bồi dưỡng kiến thức cập nhật.
Bồi dưỡng về năng lực công tác: Năng lực công tác của giáo viên trong kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể, kỹ năng phương pháp tổ chức các hoạt động giảng dạy - giáo dục, kỹ năng thiết kế giáo án, kỹ năng sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học, kỹ năng giao tiếp với học sinh và giải quyết các tình huống giáo dục, giáo dục học sinh cá biệt, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thểTổ chức tư vấn, hướng dẫn giáo viên tự xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng: Hướng dẫn cho giáo viên tự phân tích các hoạt động của bản thân, đánh giá đúng năng lực sư phạm của mình và tư vấn giúp cho họ tự tìm ra các vấn đề cần tập trung giải quyết.
Bồi dưỡng kiến thức kinh nghiệm thực tế: kiến thức về xã hội các thông tin kinh tế, khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm giáo dục.
 Bồi dưỡng kiến thức bổ trợ: các kiến thức khoa học mới như tin học, ngoại ngữ, là những kiến thức không phải là những kiến thức bắt buộc phải có đối với đội ngũ giáo viên ở bậc học Mầm non nhưng lại đóng vai trò như một công cụ rất hữu ích cho công tác giảng dạy và mở rộng kiến thức thực tiến của giáo viên, đó chính là sự đánh dấu đầu tiên cho việc hình thành tố chất khoa học logic cho học sinh ở bậc học tiếp theo. Vì thế nhà trường luôn coi trọng việc bồi dưỡng kiến thức bổ trợ cho lực lượng giáo viên của mình. Dựa trên kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ của sở, phòng nhà trường đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên dưới hình thức bồi dưỡng theo chu kỳ, tự bồi dưỡng, bồi dưỡng theo nhu cầu đào tạo..
 Bồi dưỡng theo chu kỳ: tổ chức tốt việc bồi dưỡng theo chu kỳ vào các dịp nghỉ hè, đảm bảo 100% số giáo viên đều được tham gia, cung cấp tài liệu bồi dưỡng cho giáo viên đồng thời trong suốt quá trình giảng dạy của giáo viên cần vận dụng những nội dung đã được bồi dưỡng, qua đó rút ra được những ưu điểm và phát hiện những tồn tại để tìm hướng giải quyết.
 - Tự bồi dưỡng: là biện pháp có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao trình độ chuyên môn của họ. Bởi vậy mỗi giáo viên yêu cầu cần phải có sổ ghi chép nội dung kiến thức mới một cách đầy đủ để vận dụng vào phương pháp giảng dạy của mình. Để tạo điều kiện cho giáo viên tự bồi dưỡng tốt, nhà trường cung cấp cho những tài liệu cần thiết như sách tham khảo, sách giáo viên, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, tạp chí giáo dục. Có chế độ khuyến khích giáo viên tự học, tự bồi dưỡng bằng hình thức sắp xếp thời gian làm việc tập thể, cá nhân hợp lý. Chỉ đạo việc bồi dưỡng đối với giáo viên còn yếu về chuyên môn.
 Thăm lớp, dự giờ: nhằm học tập kinh nghiệm và tham gia giúp đỡ cùng nhau tiến bộ trong giảng dạy, Ban giàm hiệu và tổ trưởng tổ chuyên môn thường xuyên thăm lớp, dự giờ rút kinh nghiệm giúp đỡ giáo viên, nhất là đối với giáo viên có chuyên môn còn yếu để giúp đỡ họ có phương pháp soạn giảng đúng phương pháp giảng dạy hay và nắm chắc được những kiến thức cơ bản.
 Tổ chức tốt các hoạt động khác: các cuộc thi tìm hiểu luật giáo dục, thi xử lý các tình huống sư phạm, thi giáo viên dạy giỏi các cấp, Các cuộc thi được tổ chức dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, hấp dẫn nhằm lôi quấn giáo viên tham gia để qua đó họ có cơ hội học tập thêm nhiều kinh nghiệm và rèn luyên kỹ năng sư phạm. Mỗi phạm vi đều có kế hoạch được phổ biến rộng rãi trong giáo viên sau các mỗi cuộc thi phải tổng kết rút kinh nghiệm và tặng quà, biểu dương các thành tích cá nhân và tập thể đã tham gia tích cực và đạt thành tích cao. Tổ chức hội thảo chuyên môn cấp trường, cụm trường, thông qua đó đội ngũ giáo viên tích lũy thêm nhiều kiến thức bổ ích cho công tác giảng dạy.
Với nhiều hình thức khác được giáo viên trong trường được học tập, từ cách trang trí, sắp sếp đồ dùng đồ chơi các góc, nền nếp học sinh, làm đồ dùng đồ chơi tự tạo... đến việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày. Ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng lớp điểm, phân công giáo viên đứng lớp, chọn giáo viên là có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực chuyên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbao_cao_mot_so_giai_phap_boi_duong_chuyen_mon_cho_doi_ngu_gi.docx