SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Cửa Lò hiện nay

SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Cửa Lò hiện nay

* Cách thức tiến hành:

- Đa dạng hóa hình thức tập huấn cho đội ngũ cán bộ lớp về ứng dụng CNTT như: giáo viên chủ nhiệm có thể nêu ý tưởng, gợi ý cách thức tiến hành, làm video hướng dẫn các em, gửi đường link các video hướng dẫn trên youtube để các em tự học tập, sáng tạo theo cách của mỗi cá nhân hoặc đưa ra các đề xuất để các em tự tìm hiểu.

- Giao nhiệm vụ một cách rõ ràng, cụ thể và chi tiết đến mỗi các nhân cán bộ lớp, hỗ trợ và giúp đỡ đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

+ Trong công tác quản lý lớp, tổng hợp thi đua cuối tuần, cuối tháng: Ví dụ như trong đợt học trực tuyến đầu năm (đối với học trực tiếp thì công tác quản lý cũng tương tự như vậy nhưng đơn giản hơn), GVCN cùng với đội ngũ cán bộ lớp thảo luận, bàn bạc và đi đến thống nhất bản phân công nhiệm vụ cho các cán bộ lớp. Hàng ngày, hàng tuần các em cập nhật lên trang facebook của lớp và trang google bảng tính để công khai cho các thành viên trong lớp đều được biết để đảm bảo tính công bằng, trung thực trong đánh giá, công tâm khi làm việc và có kế hoạch một cách khoa học nhất.

Đối với lớp trưởng: Điểm danh 5 phút trước khi vào học, đầu mỗi tiết học báo cáo với GVBM, cập nhật thông tin HS vắng, vào học chậm, HS bị out trên nhóm facebook ngay trong ngày, quản lý nề nếp lớp học, tổng hợp thi đua cuối tuần.

Đối với bí thư và lớp phó học tập: theo dõi, báo cáo nề nếp lớp học bao gồm tinh thần chung của lớp, các HS tích cực xây dựng bài, HS nói ngang, HS bị GV nhắc nhở cập nhật lên nhóm facebook.

 

docx 67 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 1045Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả vào công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Cửa Lò hiện nay", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 lập sáng tạo và các năng lực, sở trường của học sinh. Giáo dục học sinh phải tạo được sự tương tác, không giáo dục một chiều hay máy móc, rập khuôn.
Ba là, đảm bảo tính thực tiễn của hoạt động giáo dục
Các biện pháp được đề xuất cho việc tổ chức quá trình học tập được thực thi trong thực tiễn dạy học ở trường THPT Cửa Lò. Điều đó có nghĩa là các biện pháp phải đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường, giúp học sinh nắm kiến thức và kỹ năng thực hành tương ứng, có khả năng phát hiện, giải quyết những vấn đề cơ bản của giáo dục ở trường THPT đặt ra.
Các biện pháp phải phù hợp với nội dung, phương pháp dạy học, tức là phải đảm bảo tính hiện đại, cân đối hài hòa của nội dung, phương pháp dạy học, coi trọng phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tạo điều kiện để người học phát huy tính chủ động sáng tạo của mình.
Bốn là, dựa vào lý thuyết Đa trí tuệ
Thuyết này đã mang đến cho thế giới cái nhìn bao quát và toàn diện về tiềm năng não bộ của con người, nó đề cập đến sự đa dạng về trí tuệ của mỗi cá nhân. Theo đó, mỗi cá nhân sinh ra đều có 8 loại hình thông minh khác nhau. Gần đây, ông đã đề nghị bổ sung khả thi của trí thông minh thứ chín được gọi là "trí thông minh theo chủ nghĩa hiện sinh" hay “trí thông minh triết học.” Điều quan trọng là quá trình khai thác và phát triển chúng để đạt được sự phát triển toàn diện nhất. Các loại hình trí thông minh mà Tiến sĩ Howard Gardner đề cập như sau: Thông minh ngôn ngữ; Thông minh logic – toán học ; Thông minh thể chất;Thông minh về không gian ; Thông minh về tương tác xã hội ; Thông minh nội tâm ; Thông minh âm nhạc; Thông minh về tự nhiên.
Giải pháp cụ thể
Xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT cụ thể vào công tác chủ nhiệm lớp
Dựa trên cơ sở khoa học và tình hình thực tế chúng tôi lập kế hoạch thực hiện đề tài như sau:
Thời gian
Nội dung
Cách thức tiến hành
Tháng 8, 9/2021
Nghiên cứu thực trạng và tiến hành khảo sát đối với học sinh và GVCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An
Nghiên cứu thực trạng và tiến hành khảo sát đối với học sinh và GVCN tại trường THPT Cửa Lò
Xây dựng kế hoạch, thiết kế và ứng dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm lớp đối với trường THPT Cửa Lò
Triển khai ứng dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm tại trường THPT Cửa Lò.
Thực nghiệm tại lớp 12A1, 12D4.
Phân công nhiệm vụ cho mỗi cá nhân.
Lập form khảo sát, tiến hành phân tích số liệu.
Tập huấn đối với GV, GVCN của trường THPT Cửa Lò.
Hướng dẫn đối với GVCN có nhu cầu tìm hiểu về ứng dụng CNTT.
Cùng với GVCN hướng dẫn cán bộ lớp, học sinh lớp chủ nhiệm thiết kế và sử dụng CNTT trong các hoạt động.
Từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022
Thực nghiệm tại lớp 12A1, 12D4.
GVCN thiết kế ứng dụng CNTT.
HS thiết kế ứng dụng CNTT
Rút kinh nghiệm.
Tháng 3, 4/2022
Khảo sát thực trạng sau khi áp dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm tại trường THPT Cửa Lò và học sinh lớp 12A1, 12D4.
Lập form khảo sát, tiến hành phân tích số liệu
Rút kinh nghiệm.
Giải pháp tăng cường ứng dụng CNTT đối với GVCN
Dù đổi mới phương pháp, tổ chức dạy học, giáo dục có ứng dụng CNTT theo hình thức nào, GVCN cũng cần có: (1) hiểu biết nội dung giáo dục (Content Knowledge) để dạy đúng và dạy đủ; (2) hiểu biết sư phạm (Pedagogical Knowledge) để dạy học hợp lí và hấp dẫn; (3) hiểu biết công nghệ (Technological Knowledge) để gia tăng hứng thú, giáo dục HS đạt hiệu quả dạy học cao nhất.
GVCN có vai trò quan trọng trong việc tự nâng cao năng lực ứng dụng CNTT, định hướng và triển khai ứng dụng CNTT để vận hành các công việc quản lý, chỉ đạo HS lớp chủ nhiệm,kết nối với BGH và phụ huynh, các tổ chức khác trong nhà
trường. Đồng thời GVCN còn có vai trò tập huấn, nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho cán bộ lớp và học sinh.
Mục tiêu: Nhằm tăng cường năng lực ứng dụng CNTT một cách hiệu quả vào các hoạt động liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp ở trong tất cả các hoạt động của GVCN lớp. Vì thế, GVCN phải luôn không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực này đồng thời tìm những giải pháp, cách thức để nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT hiệu quả cho chính đội ngũ cán bộ lớp và học sinh lớp chủ nhiệm.
Cách thức tiến hành:
GVCN cần lưu ý ứng dụng CNTT sẽ vận hành ở ba phương diện:
+ Kho dữ liệu, học liệu số, phục vụ cho dạy học, giáo dục;
+ Các phương tiện, công cụ kĩ thuật hiện đại như máy tính, mạng truyền thông, thiết bị công nghệ với đặc điểm chung là cần nguồn điện năng để vận hành và có thể sử dụng trong dạy học, giáo dục;
+ Phương pháp khoa học, công nghệ, cách thức tổ chức, khai thác, sử dụng, ứng dụng nguồn học liệu số, thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.
Tiếp đó, GV CN sẽ tiến hành lần lượt các bước sau:
Thứ nhất, GVCN cần xác định hệ thống các ứng dụng CNTT cần ứng dụng vào công tác chủ nhiệm:
- Các ứng dụng của phần mềm Vnedu để ứng dụng hàng ngày: quản lý hồ sơ, điểm diện học sinh,...
Các phần mềm dùng để hỗ trợ quản lý lớp học, theo dõi các hoạt động của lớp hằng ngày: Classdojo, zalo, facebook,...
Các phần mềm dùng để thiết kế: Padlet.com, Canva,...
Các phần mềm dùng để khảo sát, báo cáo: Sử dụng GG Form, excel, google sheet,...
- Các phần mềm dùng để trình bày, thảo luận, tổ chức các chủ đề và tập huấn về CNTT cho GVCN khác và HS: powerpoint, word, sway, youtube,
Thứ hai, GVCN cần tham gia các nhóm học tập về công tác chủ nhiệm, các nhóm học tập về ứng dụng CNTT trong giáo dục.
Thứ ba, GVCN tìm hiểu về tâm lý lứa tuổi HS THPT hiện nay gắn với vùng miền, đi sâu tìm hiểu hoàn cảnh của lớp chủ nhiệm, chú ý hoàn cảnh những em HS khó khăn hoặc khác biệt cần quan tâm trong lớp.
Thứ tư, GVCN cần phân loại các nhiệm vụ công tác chủ nhiệm và lựa chọn, định hướng việc ứng dụng CNTT cho các nhiệm vụ: quản lý hồ sơ lớp; thiết lập, sắp xếp và điều hành đội ngũ cán bộ lớp; tổ chức sinh hoạt lớp; tổ chức họp phụ huynh; tổ chức các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa;...
Thứ năm, GVCN có trách nhiệm nghiên cứu trước nội dung và các hoạt động giáo dục cần hướng đến của lớp học mình phụ trách, t xây dựng kế hoạch cụ thể:
- Nghiên cứu, học hỏi và nâng cao trình độ CNTT trước khi tiến hành một hoạt động chủ nhiệm lớp qua các nhóm học tập cộng đồng, học tập nghiêm túc các chuyên đề tập huấn, cập nhật các ứng dụng kịp thời.
Hình ảnh GVCN tham gia học tập trong cộng đồng GV sáng tạo Việt Nam của Microsoft
Tạo ra những tiết sinh hoạt lớp, buổi họp phụ huynh hoặc chia sẻ những bài học về kỹ năng sống sôi nổi hào hứng bằng cách ứng dụng CNTT để đưa đến những thông tin hấp dẫn, truyền cảm hứng tích cực tới phụ huynh, trên facebook, zalo,
Đưa ra được những nội dung trọng tâm vào các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt ngoại khóa bằng cách tạo các video, các slide powerpoint ấn tượng, những sản phẩm canva bắt mắt,...
Dẫn dắt và truyền cảm hứng cho các GVCN khác, đội ngũ cán bộ lớp, học sinh lớp chủ nhiệm yêu thích việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động giáo dục có định hướng.
Trên phần ứng dụng zoom, facebook và zalo (hai phần ứng dụng thường sử dụng phổ biến, tiện lợi nhất cho đa số phụ huynh và học sinh), đối với từng đối tượng HS, GVCN luôn có hướng dẫn cụ thể, có quy định rõ ràng.
* Đối với cán bộ lớp:
+ GVCN hướng dẫn HS cách tạo bài viết để giao nhiệm vụ cho các bạn hoặc cập nhật thông tin:
Bước 1: Tạo chủ đề cần giao nhiệm vụ đính kèm ảnh biểu tượng đẹp, ấn tượng Bước 2: Nêu rõ nhiệm vụ cho lớp và hạn deadline cần hoàn thành
Bước 3: Có lời khích lệ, động viên các bạn trong lớp
+ GVCN hướng dẫn HS cách tạo bình chọn, thông tin lịch cho các bạn trong lớp:
* Đối với các HS khác trong lớp:
+ Hướng dẫn HS, phụ huynh HS vào bất kể nhóm, lớp nào cũng cần đánh tên số thứ tự và họ tên đầy đủ, đặt biệt danh cho cán bộ lớp trong nhóm chat để dễ quản lý, nắm bắt thông tin.
+ Cập nhật lịch tuần hằng ngày, đưa ra kế hoạch cụ thể hàng tuần cho HS
+ Tham gia điểm diện cần tuân thủ cú pháp: Số thứ tự trong sổ điểm+ tổ + họ tên đầy đủ. Nhờ làm theo cách này, cán bộ lớp hay GVCN có thể quản lý lớp học một cách dễ dàng, chính xác trong các buối sinh hoạt tập thể hay buổi học online của lớp chủ nhiệm.
Thứ sáu, GV cần tổ chức các buổi tập huấn cụ thể, dạy cho cán bộ lớp và các HS trong lớp cách ứng dụng CNTT. Có thể bằng cách chỉ dạy trực tiếp hoặc qua online, có thể gửi các video hoặc link cách sử dụng ứng dụng cho đội ngũ CBL và HS tìm hiểu, thực hành.
GVCN chia sẻ các video do GVCN tự làm để tập huấn cho HS lớp chủ nhiệm
Cuối cùng là, GVCN cần Feedback (thu thập thông tin phản hồi) về các ứng dụng trong tác chủ nhiệm để thường xuyên rút kinh nghiệm, ứng dụng tối đa hiệu quả của công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành lớp chủ nhiệm. Đây gọi là bước tiếp nhận và cải tiến cần thiết.
Kết quả:
GV ứng dụng vào các hoạt động tập thể, giờ sinh hoạt lớp những ứng dụng sinh động
Kết nối skype	Sử dụng Random Name
Dùng powerpoint để thiết kế biểu dương HS lớp chủ nhiệm
Các báo cáo số liệu, GVCN dùng Google form và các trang tính, bảng biểu Excel một cách nhanh chóng, chính xác, kịp thời.
Tạo các đường link video Giáo viên hướng dẫn cho học sinh: https://youtu.be/aFAkj-NJbR4 (Hướng dẫn HS cài đặt MS Teams); https://youtu.be/t0XQmyAogLI (Hướng dẫn HS vào lớp học trong hệ thống LMS bằng tài khoản Teams); https://youtu.be/UzdTHU9hJwg (hướng dẫn HS vào lớp học trong hệ thống LMS khi không cài đặt MS Teams; https://docs.google.com/spreadsheets/d/11FmApDh35kxlIlUUjFzsaVGBXBX3rSeL K3lOxsG4up0 (Tài khoản MSTeam 12D4).
GVCN trình bày ứng dụng CNTT trước HĐ sư phạm nhà trường
Vận dụng Google form hoặc Canva để kết nối với phụ huynh
Vận dụng Google form để thu thập thông tin, năm bắt tâm lý HS
Kết nối zoom để vận dụng sinh hoạt lớp sôi nổi
Giáo viên còn hướng dẫn HS làm video, powerpoint thuyết trình cho các chuyên đề về: Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh, phổ biến pháp luật và An toàn giao thông, sinh hoạt chủ điểm nhân các ngày lễ như: 20/11,8/3, 22/12/ 26/3, (xem phần phụ lục)
Sử dụng Padlet để các thành viên giới thiệu và CBL theo dõi, cập nhật tình hình tổ viên
Sử dụng CNTT để đưa ra các thông điệp hoặc check in cảm xúc của HS
Các ứng dụng giúp xây dựng bài thuyết trình phổ biến hiện nay là: Powerpoint, Canva, myViewBoard, Bởi vì: phần mềm này cho phép soạn các bài trình ch

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_mot_cach_hieu_qua_vao_cong.docx
  • pdfNGUYỄN HỒNG HẢI, HÀ VINH TÂM, NGUYỄN THỊ KIM CHUNG-THPT CỬA LÒ-LĨNH VỰC CHỦ NHIỆM(1).pdf