2.4. Phân tích định hướng 10 phương pháp dạy học tích cực có hoạt động
nhóm phù hợp với sinh học 7 – (Nội dung chi tiết phần phụ lục).
- PP dạy học tích cực số 1: Kỹ thuật “Các mảnh ghép” (Jigsaw)
- Phương pháp dạy học số 2: Kỹ thuật khăn phủ bàn (Khăn trải bàn)
- PP dạy học số 3: Kỹ thuật “Động não” hay “Công não” (Brainstorming)
- Phương pháp dạy học tích cực số 4: Kĩ thuật “Bể cá”
- Hình thức dạy học tích cực số 5: Kĩ thuật “Tia chớp”
- Phương pháp dạy học số 6: Kỹ thuật “XYZ” ( Kỹ thuật 365)
- Phương pháp giảng dạy tích cực số 7: Kỹ thuật “Lược đồ tư duy” hay “
Sơ đồ tư duy”
- PP dạy học tích cực số 8: Kỹ thuật “Chia sẻ nhóm đôi” (Think, Pair, Share)
- Phương pháp dạy học số 9: Kỹ thuật Kipling ( 5W1H)
- Phương pháp dạy học tích cực số 10: Kỹ thuật KWL (KWLH)
Xuất phát từ sự định hướng đổi mới phương pháp giảng dạy sinh học 7, vị
trí, mục tiêu, sự hình thành kiến thức, phẩm chất, năng lực cho học sinh trong
chương trình sinh học 7. Qua thời gian giảng dạy mười lăm năm, Tôi nhận thấy
“Dạy học theo phương pháp hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học
tập bộ môn sinh học 7 theo hướng phát huy năng lực học sinh” là hết sức phù
hợp và cần thiết với đối tượng học sinh lớp 7 và đem lại hiệu quả cao.
minh bạch, chặt chẽ, khách quan tránh gây mất đoàn kết, không phục giữa các nhóm. 4. Lựa chọn phương pháp dạy học tích cực nào: Với 10 phương pháp dạy học tích cực nêu trên cùng với ưu nhược điểm riêng của từng phương pháp, căn cứu theo mức độ yêu cầu về kiến thức, thái độ, kỹ năng cần đạt để lựa chọn một hoặc một nhóm phương pháp nhất định để tổ chức dạy học phù hợp nhất. Lưu ý: Các phương pháp giảng dạy luôn uyển chuyển linh hoạt và phù hợp với nội dung kiến thức và năng lực lĩnh hội của từng đối tượng học sinh, không cực đoan hóa bất kỳ phương pháp giảng dạy nào. Luôn xác định rõ “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -9/15- phương pháp nào đi chăng nữa thì yếu tố phù hợp với đối tượng học sinh vẫn là tiêu trí số một. 5. Chia làm mấy nhóm, mỗi nhóm gồm những thành viên nào? Nhóm học tập rất cần thiết trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học. Khi học theo nhóm các em được chia sẻ ý kiến cho nhau, được hỗ trợ giúp đỡ nhau để cùng tiến bộ nhằm phát triển năng lực và phẩm chất, hoàn thiện bản thân trong quá trình học tập. Tuỳ theo mục tiêu kiến thức, tư liệu giảng dạy của từng bài, từng nội dung có thể lựa chọn cách thức tổ chức hoạt động từng loại nhóm cho phù hợp. a, Nhóm nhỏ: từ 2-3 học sinh/nhóm thường 2 học sinh cùng bàn - Nhóm này phù hợp với nội dung kiến thức: + Kiến thức về đời sống, tập tính của các loài động vật (học sinh đọc thông tin SGK tìm đặc điểm về môi trường sống, thức ăn, thời gian kiếm ăn, những tập tính điển hình, đặc điểm sinh sản,..) + Kiến thức về đa dạng sinh học, vai trò của động vật đối với đời sống b, Nhóm trung bình: từ 3-4 học sinh/nhóm thường là 2 bàn liền kề - Nhóm này phù hợp với nội dung kiến thức: + Đặc điểm cấu tạo thích nghi với đời sống + Sự tiến hoá về tổ chức cơ thể, sinh sản, sự phát triển của giới động vật c, Nhóm lớn: từ 5-8 học sinh/nhóm thường mỗi nhóm là một tổ - Phù hợp với nội dung kiến thức: Kĩ năng thực hành giải phẫu, quan sát,... (dạng bài thực hành, bài tập lớn khó cần nhiều người giải quyết). Chú ý: Đối với nhóm trung bình và nhóm lớn cần phải có định hướng phân chia nhân lực cho đồng đều để đảo bảo tính tương xứng và cạnh tranh cao giữa các nhóm. Mỗi nhóm nhất thiết phải bầu ra được bạn trưởng nhóm(HS học khỏ-giỏi, có uy tín), bạn thư ký (HS viết chữ rõ ràng nhanh nhẹn) biết khoản xuyến công việc và có năng lực điều hành hoạt động nhóm. Trong thời gian đầu, GV hướng dẫn cụ thể cho các nhóm hoạt động (tập huấn cho nhóm trưởng và thư ký). Có nhận xét, điều chỉnh bổ sung cách làm của từng nhóm và rút kinh nghiệm chung. Chú ý động viên khích lệ kịp thời. * Khi chia nhóm, giáo viên cần tránh: - Số lượng nhóm quá lớn làm cản trở sự trao đổi và điều khiển của nhóm trưởng cũng như các thành viên trong nhóm, dẫn đến một số em bị bỏ rơi khi thảo luận hoặc không có cơ hội trình bày ý kiến của mình khi thảo luận. - Hình thức hóa nhóm tức là lựa chọn học nhóm không phù hợp với phương pháp, kỹ thuật mà giáo viên đưa ra, chẳng hạn như thuyết trình, trình chiếu, vấn đáp, không có thảo luận trong nhóm học sinh. “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -10/15- *Giáo viên nên: - Chia nhóm một cách tố ưu (nếu được 4 em một nhóm là tốt nhất) sao cho các em có thể trao đổi thảo luận và quán xuyến công việc của nhau trong quá trình học tập. Như vậy việc kê bàn ghế theo nhóm phải linh hoạt tránh gượng ép. Có thể mỗi bàn học 4 em là 1 nhóm, hoặc trên một bộ bàn ngồi 8 em sẽ được chia thành 2 nhóm, mỗi nhóm 4 em - Vị trí đặt bàn ghế các nhóm phải thuận lợi cho việc đi lại của giáo viên và học sinh, nên để không gian trong lớp mà giáo viên có thể đi lại được xung quanh lớp học. - Điều chỉnh những đồ đạc không cần thiết được cất đi khi tổ chức hoạt động, không nên bầy nhiều thứ làm giảm không gian của nhóm gây khó khăn khi học tập - Luân phiên chỉ định nhóm trưởng và chỉ định thành viên báo cáo kết quả hoạt động nhóm một cách linh hoạt phù hợp với hoạt động học nhóm trong từng bài học. 6. Giao nhiệm vụ cho nhóm, gợi ý, hỗ trợ các nhóm hoàn thành phiếu học tập: Hoạt động khởi động rất cần thiết trong dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh, phát triển năng lực tư duy nêu để giải quyết vấn đề. Hoạt động này cần tạo ra những tình huống, những vấn đề ở đó người học cần được huy động tất cả các kiến thức hiện có, những kinh nghiệm, vốn sống của mình để cố gắng nhìn nhận và giải quyết theo cách riêng của mình và cảm thấy thiếu hụt kiến thức, thông tin để giải quyết. Như vậy, hoạt động “khởi động” nêu vấn đề là một hoạt động học tập, giao nhiệm vụ của giáo viên phải rõ ràng, học sinh phải được bày tỏ ý kiến riêng của mình cũng như ý kiến của nhóm về vấn đề đó cũng như việc trình bày báo cáo kết quả. Vậy để đạt được hiệu quả cao, giáo viên cần nghiên cứu tìm hiểu kỹ bài học, các câu lệnh chuyển giao đến học sinh phải rõ ràng, có mục đích, hợp lý phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh, tránh việc giao nhiệm vụ không rõ ràng, mập mờ gây ra nhiều ý hiểu khác nhau hoặc những nhiệm vụ mà học sinh không thể làm được (không khả thi). Thường cấu trúc giao việc cho một hoạt động nhóm theo quy trình như sau: Bước 1: Làm việc chung cả lớp (bằng kịch bản có vấn đề - Càng thu hút càng tốt): - Nêu vấn đề, xác định nhiệm vụ cho các nhóm. - Hướng dẫn cách làm việc theo nhóm. “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -11/15- Bước 2: Làm việc theo nhóm - Phân công trong nhóm, từng cá nhân làm việc độc lập (chú ý: yêu cầu các em suy nghĩ độc lập, ghi vở: ghi nhiệm vụ thảo luận, ghi ý kiến cá nhân) - Trao đổi ý kiến, thảo luận trong nhóm (Chú ý ghi vở: Ghi ý kiến đã thống nhất, ý kiến còn tranh luận, quan điểm cá nhân) - Cử đại diện (hoặc phân công trước) chịu trách nhiệm trình bày kết quả làm việc của nhóm. Bước 3: Thảo luận tổng kết trước toàn lớp và hệ thống hóa kiến thức - Lựa chọn các nhóm điển hình để chấm chữa (GV bao quát cho các nhóm trình bày theo thứ tự từ sai đến đúng) báo cáo kết quả. - Thảo luận chung, GV chốt ý kiến các nhóm. - Giáo viên phân tích đánh giá kết quả tranh luận các nhóm và tổng kết và hệ thống hóa kiến thức (có thể làm phiếu học tập, sơ đồ tư duy). Theo quan điểm hiện nay, trong bài học người giáo viên bắt buộc phải hệ thống hóa kiến thức. Bài học bây giờ có thể một chủ đề dạy học gồm các tiết học với các nội dung đòi hỏi người giáo viên phải chọn thời điểm thích hợp để hệ thống hóa kiến thức đảm bảo sao cho đạt được mục tiêu của bài học, đó là bài học phải đạt được mục tiêu của chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông theo quy định. * Những vấn đề GV cần lưu ý: + Khi tiến hành hoạt động nhóm, GV phải điều chỉnh tư thế ngồi cho các em để đảm bảo sự phát triển về thể chất khắc phục cách ngồi quay quẹo người về sau mà chân vẫn giữ như cũ. + Phải thường xuyên chú ý HS yếu kém và biện pháp giúp đỡ để các em cùng tham gia giải quyết nhiệm vụ của nhóm. + Chọn những vấn đề, bài tập thích hợp (không quá khó, cũng không quá dễ). 7. Các phương pháp chấm chữa phiếu học tập, đánh giá, tổng hợp kết quả hoạt động nhóm: Phương pháp chấm chữa, đánh giá, cho điểm linh hoạt, động viên và tuyên dương kịp thời cá nhân, tập thể. Giáo viên luôn luôn là trọng tài phân xử và chốt kiến thức đúng cho học sinh. Chú ý: HS yếu, sử dụng bút hoặc phấn màu đỏ để chấm chữa, thang điểm chấm chữa rõ ràng, minh bạch, dễ chấm, dễ hiểu, dễ đánh giá. 8. Rút kinh nghiệm Với chương trình giáo dục đào tạo theo định hướng phát triển năng lực của học sinh thì hoạt động nhóm là liên tục và thường xuyên trong mỗi giờ lên “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -12/15- lớp nên việc rút kinh nghiệm là rất cần thiết để tạo nếp học chủ động tích cực, tăng tính hiệu quả của mỗi tiết học. Nội dung góp ý rút kinh nghiệm nên tập trung ở một số “kỹ năng làm việc nhóm” là một trong những kỹ năng quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện, cách làm này sẽ giúp các cá nhân bổ sung cho nhau và hoàn thiện mình. Tuy nhiên, làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi nhiều ý kiến và mẫu thuẫn. Vậy làm sao để làm việc nhóm một cách tốt nhất? Dưới đây là 4 điểm bạn cần lưu ý khi làm việc nhóm và cần rút kinh nghiệm sau mỗi lần hoạt động nhóm. a) Biết lắng nghe người khác Lắng nghe người khác là cách tốt nhất nếu bạn làm việc trong 1 tập thể. Chắc chắn trong lúc làm việc nhóm, sẽ có nhiều người với nhiều ý kiến khác nhau. Vậy thì lúc này phải làm thế nào? Chắc chắn, lắng nghe sẽ vô cùng có ích. Bạn không thể bắt người khác làm theo ý kiến của mình. Không thể áp đặt người khác phải làm thế này, thế kia. Ngoài ra, lắng nghe cũng giúp bạn giải quyết được những xung đột khi xảy ra trong quá trình làm việc. Không ai hoàn hảo cả, vì thế hãy biết lắng nghe để hoàn thiện bản thân mình nhé. Những lời góp ý sẽ có ích cho bạn đó! b) Biết tổ chức, sắp xếp công việc Nếu bạn nghĩ kỹ năng tổ chức sắp xếp chỉ dành cho trưởng nhóm thì nhầm to nhé. Bất kì một ai cũng cần có kỹ năng này đó. Nếu chỉ cần 1 thành viên không biết cách sắp xếp, hoàn thành công việc sẽ làm cho mọi việc rối tung lên. Khi được giao cho bất kì 1 việc gì thì mỗi thành viên phải tự động lên kế hoạch, sắp xếp sao cho khoa học nhất. Đối với trưởng nhóm, thì đây là kỹ năng bắt buộc. Người trưởng nhóm phải có khả năng bao quát, sắp xếp và giao việc cho mỗi người. Ngoài ra, trưởng nhóm cũng cần phải cân nhắc sao cho đảm bảo sự đồng đều về khối lượng công việc giữa các thành viên. Có thể nói rằng, một nhóm muốn hoạt động tốt thì cần kỹ năng này từ trưởng nhóm đến các thành viên. c) Tôn trọng và trợ giúp lẫn nhau Tôn trọng và trợ giúp lẫn nhau trong công việc là điều vô cùng cần thiết. Nếu đồng đội của mình đang gặp khó khăn thì hãy sẵn sàng chia sẻ với họ. Chính điều này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm với nhau. Không chỉ vậy, sự giúp đỡ còn là động lực giúp mọi người cùng làm việc để hướng tới mục tiêu chung. Bên cạnh đó, tôn trọng cũng sẽ giúp bạn được người khác đánh giá cao. Một người giỏi giang nhưng luôn biết tôn trọng và giúp đỡ người khác cùng tiến “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -13/15- bộ. Bạn nghĩ thế nào? Tuyệt vời đúng không nào. Nếu giỏi mà không biết giúp đỡ, tôn trọng những người khác thì sẽ chẳng được mọi người phục đâu! d) Hoàn thành trách nhiệm được giao Làm việc nhóm chính là thử thách để bạn rèn luyện cho mình tính trách nhiệm, kỷ luật với bản thân. Khi làm 1 mình thì nếu bạn làm tệ, 1 mình bạn sẽ chịu. Thế nhưng khi làm việc nhóm lại khác. Nếu bạn làm tệ thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả của cả nhóm. Nhiều người khi làm việc nhóm hay có tính ý lại. Nếu mình không làm thì chắc chắn sẽ có người làm thay. Hay, kệ đi, việc nhóm nhiều người mà, người khác không làm mình cũng không làm. Đó là suy nghĩ của nhiều người khi làm việc nhóm. Tuy nhiên, hãy bỏ ngay những suy nghĩ đó đi nhé. Một team muốn làm việc hiệu quả thì cần có sự kết hợp của nhiều cá nhân. Nếu từng cá nhân làm việc càng tốt thì kết quả đạt được càng cao. IV. HIỆU QUẢ CỦA SKKN Sau 15 năm dạy Sinh học lớp 7, tôi đã chú ý tăng cường sử dụng phương pháp hoạt động nhóm và áp dụng cho các lớp 7 Trường THCS Lệ Chi và đạt được kết quả như sau: - Huy động được hầu hết học sinh tham gia vào hoạt động nhóm. - Học sinh phát huy được năng lực của mình, bộc lộ khả năng suy luận, phán đoán, tư duy logic, trình bày, giải thích, lập luận một vấn đề. - Kỹ năng sử dụng đồ dùng dạy học ngày càng được củng cố. - Không khí của tiết học trở nên sôi nổi hơn nhưng không quá gây mất trật tự mà học sinh vẫn nắm được bài. - Thông qua hoạt động nhóm mà các em thân thiết, hiểu, đoàn kết và giúp đỡ nhau nhiều hơn. - Đặc biệt khi tổ chức hoạt động nhóm sử dụng thí nghiệm, thực hành để giải quyết bài tập thực nghiệm các em thấy giảm bớt khó khăn khi lĩnh hội kiến thức. - Thông qua hoạt động nhóm các em thấy nhớ kiến thức nhiều và hiểu sâu hơn. - Học sinh có ý thức học tập cũng như chuẩn bị bài ở nhà chu đáo hơn, nhiệt tình giúp giáo viên chuẩn bị đồ dùng trước khi lên lớp. Đó cũng là động lực giúp giáo viên hăng say hơn với công việc của mình. - Khi khảo sát về nguyện vọng của các em thì hầu hết các em đều thích được nghiên cứu và hoạt động nhóm vì như vậy chúng em dễ nhớ hiện tượng và từ đó ghi nhớ kiến thức nhanh, nhiều hơn. Kết quả khảo sát 2 năm dạy môn Sinh học 7 ở trường THCS Lệ Chi - Huyện Gia Lâm - Hà Nội. “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -14/15- Năm học Lớp SL Điểm 0-1,9 Điểm 2-3,4 Điểm 3.5-4.9 Điểm 5-6.4 Điểm 6.5-7.9 Điểm 8-10 Điểm 0-4,9 Điểm 5-10 SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % 2017- 2018 7A 40 1 2,5 1 2,5 12 30 7 17,5 11 27,5 8 20 14 35 26 65 2018- 2019 7A 41 0 0 0 0 8 19,5 3 7,3 17 41,5 13 31,7 8 19,5 33 80,5 2017- 2018 7B 43 1 2,3 5 11,6 3 7 15 34,9 8 18,6 11 25,6 9 20,9 24 79,1 2018- 2019 7B 41 0 0 1 2,4 5 12,2 8 19,5 12 29,2 17 41,5 6 14,6 35 85,4 2017- 2018 7C 40 0 0 0 0 7 17,5 8 20 13 32,5 12 30 7 17,5 33 82,5 2018- 2019 7C 41 0 0 0 0 4 9,8 7 17,1 10 24,4 20 48,8 4 9,8 37 90,2 2017- 2018 7D 36 4 11,1 7 19,4 4 11,1 17 47,2 0 0 4 11,1 15 41,7 21 58,3 2018- 2019 7D 38 0 0 1 2,6 2 5,3 7 18,4 17 44,7 11 29 3 7,9 35 92,1 Bảng tổng hợp kết quả đạt được STT Nội dung Năm học 2017- 2018 Năm học 2018-2019 Kết quả đạt được 1 Điểm 0-1,9 6 0 Giảm: 100% 2 Điểm 2-3,4 13 2 Giảm: 84,6% 3 Điểm 3,5-4,9 26 19 Giảm: 26,9% 4 Điểm 5-6,4 47 25 Giảm: 46,8% 5 Điểm 6,5-7,9 32 56 Tăng: 42,9% 6 Điểm 8-10 35 61 Tăng: 42,6% 7 Điểm dưới trung bình 45 21 Giảm:53,3% 8 Điểm trên trung bình 114 142 Tăng: 19,7% “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -15/15- PHẦN III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận : - Học nhóm giúp học sinh phát huy tính tự học, sáng tạo, tính tự giác, tự quản, sự tự tin, hứng thú trong học tập. Với phương pháp dạy học mới, giúp các em phát huy tốt các kĩ năng: Kĩ năng giao tiếp, Kĩ năng hợp tác, Kĩ năng tự đánh giá lẫn nhau trong giờ học. - Tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới Phương pháp dạy học và các hình thức dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực, chủ động, khả năng tự học của học sinh. Tăng khả năng thực hành, vận dụng, tích hợp được hoạt động phát triển ngôn ngữ của học sinh thông qua các hoạt động học tập - Chú trọng khai thác và sử dụng những kinh nghiệm của học sinh trong đời sống hàng ngày. Gắn kết giữa nội dung dạy học với đời sống thực tiễn của học sinh, của cộng đồng thông qua hoạt động ứng dụng của mỗi bài., rèn cho các em kĩ năng giải quyết các vấn đề, các khó khăn của nhóm và chính bản thân các em trong mỗi tiết học. - Để có được kĩ năng tổ chức hoạt động nhóm, đòi hỏi người giáo viên phải không ngừng nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi và rèn luyện - Phải nắm vững yêu cầu về quan điểm dạy học, chương trình, nội dung dạy học. - Thấy được tầm quan trọng và ích lợi của hoạt động nhóm trong quá trình dạy học. - Nắm vững các cách chia nhóm và tổ chức nhóm. - Rèn luyện cách chia nhóm thông qua các tiết học một cách thường xuyên. - Chuẩn bị tốt cho mình bộ đồ dùng phục vụ cho việc học nhóm của HS. - Hoạt động nhóm có thể áp dụng được cho tất cả các tiết học ở tất cả các khối lớp ở cấp trung học cơ sở. 2. Kiến nghị: Để hoạt động hướng dẫn và dạy học theo nhóm trở thành hoạt động dạy học thường xuyên, có chất lượng, mang lại hiệu quả cao cho công tác dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Cụm chuyên môn và các trường thường xuyên tổ chức các chuyên đề theo từng môn và các hoạt động giáo dục cho giáo viên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Trên đây là một số kinh nghiệm tôi đã triển khai trong trong quá trong dạy học, quá trình triển khai không tránh khỏi thiếu sót mong được sự góp ý trao đổi của các bạn đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -16/15- PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Lý luận dạy học sinh học. NXB GD. 2. Lý luận cơ bản về dạy và học tích cực. 3. Phát triển các phương pháp học tập tích cực trong bộ môn sinh học.NXB GD. 4. Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS. NXB GD. 5. Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cho Giáo Viên THCS chu kỳ III. NXB GD. 6. Sách giáo viên sinh học 7. NXB GD. 8. Sách thiết kế bài giảng Sinh học 7. NXB Hà Nội. 9. Hướng dẫn sử dụng bộ thí nghiệm thực hành Sinh học 7 ở trường THCS. 10. Tài liệu BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN VỀ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN THCS Mã chuyên đề: 2.26 Thời lượng: 10 tiết (05 tiết lý thuyết, 04 tiết thực hành, 01 tiết kiểm tra) Đối tượng bồi dưỡng: Giáo viên dạy các môn Khoa học tự nhiên cấp THCS trên địa bàn thành phố Hà Nội. 11. Tài liệu Định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo Ngày 4/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban chấp hành Trung ương khóa XI (nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -17/15- PHỤ LỤC “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -18/15- “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -19/15- “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -20/15- “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -21/15- “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -22/15- 1.2 Đợt 2: Bồi dưỡng giáo viên về thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới môn khoa học tự nhiên (KHTN) cấp THCS 12. Tài liệu “Dạy học phát triển năng lực - Theo báo giáo dục và thời đại” 13. Tài liệu tập huấn “10 phương pháp dạy học tích cực phát huy năng lực học sinh” “Tổ chức hoạt động nhóm, nhằm nâng cao chất lượng học tập bộ môn sinh học 7 theo định hướng phát huy năng lực học sinh” -23/15- 2.4.1. PP dạy học tích cực số 1: Kỹ thuật “Các mảnh ghép” (Jigsaw) Kỹ thuật “Các mảnh ghép” là hình thức học tập kết hợp giữa cá nhân với nhóm và các nhóm với nhau nhằm: - Cùng nhau giải quyết một nhiệm vụ có nhiều chủ đề – Khuyến khích sự tham gia tích cực của học sinh – Nâng cao vai trò cá nhân trong quá trình hợp tác (Mỗi cá nhân không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 1 mà còn phải truyền đạt lại kết quả và hoàn thành nhiệm vụ ở vòng 2) . Dụng cụ: Chuẩn bị giấy bút cho các thành viên. * Thực hiện: - Phân học sinh thành từng nhóm có nhóm trưởng - Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm. - Các nhóm cùng thảo luận và rút ra kết quả, yêu cầu từng thành viên trong nhóm đều có khả năng trình bày kết quả. - Mỗi nhóm sẽ tách ra và hình thành nhóm mới theo sơ đồ. - Lần lượt từng thành viên trình bày kết quả thảo luận. * Lưu ý: - Các chủ đề đưa ra thảo luận cần chọn lọc đảm bảo có tính độc lập với nhau. - Trước khi tách nhóm phải đảm bảo các thành viên đều có khả năng trình bày kết quả thảo luận
Tài liệu đính kèm: