SKKN Tăng cường phòng chống dịch covid 19 xây dựng trường học an toàn, thân thiện tại trường THPT Cát Ngạn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

SKKN Tăng cường phòng chống dịch covid 19 xây dựng trường học an toàn, thân thiện tại trường THPT Cát Ngạn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai các chính sách hỗ trợ khó khăn cho đội ngũ viên chức, giáo viên, giãn nộp bảo hiểm xã hội, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ban giám hiệu phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên động viên, khuyến khích các cán bộ, giáo viên trong nhà trường tận tâm, tận lực, tận tuỵ, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tất cả vì học sinh. Chịu trách nhiệm trước Ban giám hiệu, trước sở, trước phòng về dạy học trực tuyến, kết quả học tập của học sinh. Giải đáp, hỗ trợ kịp thời mọi băn khoăn, vướng mắc của phụ huynh học sinh trong quá trình dạy học. Kịp thời động viên, khích lệ, có cơ chế thúc đẩy

cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trường trung học phổ thông Cát Ngạn sáng tạo trong chuẩn bị các điều kiện, tổ chức dạy học trực tuyến đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập có chất lượng.

Thực hiện rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường phục vụ dạy học trực tuyến để có kế hoạch mua sắm, sửa chữa, bổ sung. Yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông cam kết đảm bảo đường truyền thông suốt trong quá trình dạy học trực tuyến; nắm chắc điều kiện học tập của từng học sinh để có phướng án hỗ trợ kịp thời. Hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện học trực tuyến. Báo cáo về phòng, sở (theo quy định phân cấp) các khó khăn, vướng mắc để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời.

 

docx 38 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 270Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Tăng cường phòng chống dịch covid 19 xây dựng trường học an toàn, thân thiện tại trường THPT Cát Ngạn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h, xây dựng trường học an toàn thân thiện
Theo kế hoạch giáo dục đào tạo từng năm học, các bộ phận tham mưu, nhân viên thiết bị cùng Tổ chuyên môn, Ban chấp hành Công đoàn phổ biến chủ trương chính sách liên quan đến mua sắm, quản lý, sử dụng thiết bị dạy học và các thiết bị phục vụ công tác chuyên môn, công tác phòng chống dịch Covid, xây dựng trường học an toàn, thân thiện theo chủ trương của cấp trên.
Trong suốt thời gian qua, Ban giám hiệu, Hội đồng nhà trường, Ban chấp hành Công đoàn và các Tổ chuyên môn đã triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động chuyên môn và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 cho cán bộ, viên chức, giáo viên, nhân viên, học sinh trong nhà trường. Tuy nhiên để phát huy những kết quả đã đạt được, duy trì các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 trong hoạt động giáo dục đào tạo đòi hỏi cần phải có thêm nguồn kinh phí để thực hiện mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch như máy rửa tay, đo nhiệt độ, nước sát khuẩn, khẩu trang, đồ bảo hộ phòng chống dịch...
Đặc điểm tình hình Trường THPT Cát Ngạn
Kết quả công tác giáo dục đào tạo tại đơn vị
Trong những năm qua, Trường trung học phổ thông Cát Ngạn đã từng bước kiện toàn có 40 viên chức, giáo viên, nhân viên với 530 HS, từng bước đáp ứng được yêu cầu giáo dục đào tạo bậc trung học phổ thông tại địa phương. Ban giám hiệu nhà
trường cùng với đội ngũ viên chức, giáo viên, nhân viên đang nỗ lực phấn đấu không ngừng, thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, cố gắng thực hiện duy trì hiệu quả việc kiểm định chất lượng giáo dục đào tạo và đạt chuẩn quốc gia trong thời gian tới.
Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, của các ban ngành, đoàn thể xã hội địa phương, Hội cha mẹ học sinh và kiện toàn đội ngũ Cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhiệt tình, có năng lực giảng dạy tốt và giàu kinh nghiệm. Qua đó nhà trường đã đạt được thành tích đáng ghi nhận trong nhiều năm liền về phong trào thi đua của học sinh, giáo viên và các phong trào mũi nhọn khác.
Hình ảnh giáo viên đạt kết quả cao trong các kỳ thi cấp tỉnh
Hình ảnh em Nguyễn Thị Nhung đạt danh hiệu học sinh “3 tốt”
Hàng năm, Ban giám hiệu chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện, Phòng giáo dục và đào tạo, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong công tác phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, các phương án dạy học 2 buổi/ngày, dạy 2 buổi/ngày, chương trình kế hoạch để thực hiện công tác phát triển giáo dục tại địa phương.
Thực hiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ, không dàn trải, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường. Tổ chức thực hiện Chương trình GDPT 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện tốt chương trình năm học 2021-2022 và các năm học sau theo đúng lộ trình.
Thực trạng về phòng chống dịch Covid 19, xây dựng trường học an toàn, thân thiện
Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện, Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường tăng cường công tác tuyên truyền, tuyệt đối không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Ban giám hiệu cũng đã thành lập tổ trực công tác phòng chống dịch tại nhà trường.
Để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, nhà trường thường xuyên truyên truyền dưới cờ và các buổi sinh hoạt lớp. Hàng ngày, nhà trường cử các nhóm trực đo thân nhiệt khi học sinh đến trường, đồng thời kịp thời triển khai cho học sinh khai báo y tế khi đi từ các tỉnh khác về.
Hình ảnh buổi hoạt động NGLL: Tuyên truyền phòng chống dịch covid 19
Ngay từ cổng vào đã có các thông điệp về phòng, chống dịch Covid-19. Tại các lớp học, trước cửa đặt sẵn dung dịch rửa tay khử khuẩn cho các em học sinh trước khi vào lớp. Các hoạt động ngoài trời bắt buộc học sinh phải mang khẩu trang.
Hình ảnh bàn sát khuẩn cho học sinh trước lớp học
Đồng thời, nhà trường quán triệt tới từng cán bộ, giáo viên tăng cường trao đổi, thông tin với phụ huynh qua sổ liên lạc điện tử; chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ hàng ngày, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi trẻ có biểu hiện bệnh.
Đối với các bậc học ở các địa phươngvùng đặc biệt khó khăn, là người đồng bào dân tộc thì các em học sinh còn chưa ý thức hết về dịch bệnh nên nhà trường phải tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh để thường xuyên nhắc nhở, chỉ bảo cho các em thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là chú trọng việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và ngược lại.
Thực trạng của đề tài
Những kết quả đạt được
Xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch chuyên môn, kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp gắn với kế hoạch tăng cường các giải pháp phòng chống dịch Covid 19, xây dựng trường học an toàn, thân thiện; kế hoạch các hội thi... và tổ chức triển khai và thực hiện các kế hoạch trên theo đúng hướng dẫn các cấp. Hướng dẫn cho tổ chuyên môn, giáo viên tự xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch đã được Hiệu trưởng phê duyệt đạt hiệu quả cao.
Tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đăng ký tiết dạy tốt, xét giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường. Đồng thời định kỳ hàng tuần, tháng, quý báo cáo đánh giá công tác chuyên môn, công tác phòng chống dịch Covid, đề xuất các phương án phù hợp với
tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương, đáp ứng được yêu phòng chống dịch, bảo đảm công tác dạy và học, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Tổ chức triển khai Thông tư số 18/2019/TT-BGDĐT ngày 01 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; Thông tư số 19/2019/TT- BGDĐT ngày ngày 12 tháng 11 năm 2019 của Bộ Giáo dục và đào tạo về ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên và bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên về việc bồi dưỡng nâng cao năng lực theo Chuẩn Hiệu trưởng, Chuẩn Phó hiệu trưởng, Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông; bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lí chỉ đạo và đổi mới phương pháp dạy học; bồi dưỡng về thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 thông qua tập huấn trực tuyến.
Thực hiện rà soát năm 2023 kỷ niệm 20 năm thành lập trường, tiếp tục phấn đấu xây dựng các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia mức độ hạng I trong các năm tiếp theo.
Những hạn chế, tồn tại
Cơ chế tự chủ trong đơn vị, trường học còn nhiều hạn chế.
Nguồn ngân sách nhà nước thực hiện phòng chống dịch Covid 19 trong giáo dục đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Một số viên chức, giáo viên còn chủ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid 19, chưa định hướng cụ thể để xây dựng các tiêu chí phòng chống dịch, tiêu chí xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Một số học sinh chưa chấp hành nghiêm túc về vệ sinh công cộng, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giữa các bạn trong lớp với nhau để đảm bảo phòng chống dịch, hạn chế lây lan khi có F0, F1, F2...
Nguyên nhân hạn chế, tồn tại
Các cấp chính quyền địa phương chưa thực sự gắn kết chặt chẽ với Ban giám hiệu, Hội đồng nhà trường trong công tác phòng chống dịch, xây dựng trường học an toàn, thân thiện.
Tình hình dịch Covid đang diễn ra hết sức phức tạp tại các địa phương.
Yêu cầu đặt ra trong hoạt động giáo dục đào tạo, xây dựng trường học an toàn thân thiện.
Thực hiện tốt công tác mua sắm, quản lý, sử dụng thiết bị dạy học nói chung và thiết bị phục vụ phòng chống dịch Covid 19 nói riêng tại các đơn vị, trường học.
Triển khai thực hiện bộ tiêu chí đánh giá xây dựng trường học an toàn, thân
thiện.
Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị dạy học, dụng cụ học tập và trang thiết bị phòng chống dịch như máy rửa tay, đo nhiệt độ, nước sát khuẩn, khẩu trang, đồ bảo hộ phòng chống dịch  chưa được các cấp chính quyền quan tâm bổ sung kinh phí mua sắm thiết bị theo yêu cầu đặt ra.
Các sáng kiến của đề tài
Phối hợp với ngành giáo dục, chính quyền địa phương nhanh chóng khoanh vùng, xét nghiệm trên diện rộng phòng ngừa Covid 19 lây lan cho các em học sinh
Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, để đảm bảo đồng thời hai mục tiêu vừa dạy học vừa phòng chống dịch hiệu quả thì một trong những giải pháp phù hợp nhất hiện nay là dạy học trực tuyến. Trong giai đoạn này, sự ủng hộ các chủ trương, giải pháp dạy học của nhà trường đến từ giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng xã hội sẽ tăng thêm sức mạnh cho thầy, trò vượt qua khó khăn, thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Bởi vậy, Sở giáo dục và Đào tạo Nghệ An yêu cầu các Phòng giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông, Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn tỉnh tập trung làm tốt công tác truyền thông theo các nội dung:
Theo đó, Bộ phận Kế toán đã phối hợp với Văn phòng, các Tổ chuyên môn, Ban chấp hành Công đoàn Quán triệt đầy đủ nội dung Thông tư số 09/2021/TT- BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GD&ĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở GDTX và Công văn số 1712/SGD&ĐT-GDTH, GDTrH ngày 26/8/2021 của Sở GD&ĐT Nghệ An hướng dẫn dạy học trực tuyến năm học 2021-2022 cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh được biết và đồng hành cùng ngành giáo dục.
Tuỳ điều kiện cụ thể của từng đơn vị, của phụ huynh và học sinh từng lớp, Hiệu trưởng nhà trường chủ động, linh hoạt sử dụng nhiều giải pháp, hình thức tổ chức dạy học (trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp, hay các giải pháp khác như giao bài trực tiếp, phiếu giao bài, qua zalo,messenger) để hoàn thành chương trình.
Tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai các chính sách hỗ trợ khó khăn cho đội ngũ viên chức, giáo viên, giãn nộp bảo hiểm xã hội, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Ban giám hiệu phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên động viên, khuyến khích các cán bộ, giáo viên trong nhà trường tận tâm, tận lực, tận tuỵ, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tất cả vì học sinh. Chịu trách nh

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_tang_cuong_phong_chong_dich_covid_19_xay_dung_truong_ho.docx
  • pdfNGUYỄN THỊ NHỊ - THPT CÁT NGẠN - LV CÔNG ĐOÀN.pdf