A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Mấy năm gần đây, trên Internet xuất hiện ngày càng nhiều các mạng xã hội,
công cụ tìm kiếm, kết nối thông tin khác. Chúng phát triển nhanh, lan tỏa rộng
khắp toàn cầu, điển hình là Facebook, Twitter, Youtube, Google, Yahoochat,
Gmail. Riêng Facebook, chỉ sau mấy năm ra đời, mạng xã hội này đã có khoảng
2,3 tỷ người khắp thế giới sử dụng, hơn một nửa trong đó sử dụng hàng ngày. Vào
năm 2005 mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất hiện nay – Youtube ra đời. Đến nay,
Youtube có hơn 1 tỷ người dùng, tương đương 1/7 dân số thế giới. Ở Việt Nam
hiện nay, cả nước có số lượng mạng xã hội là 259. Người dùng Internet ở nước ta
nhìn chung có trình độ học vấn tương đối khá, là học sinh, sinh viên, trí thức, công
chức, viên chức. Khi ngồi trước máy, ngoài nhu cầu học tập, tìm kiếm thông tin bổ
ích qua các báo, tạp chí và trang thông tin điện tử chính thống, người dùng mạng
xã hội còn sử dụng để kết nối bạn bè, chia sẻ thông tin. Mạng xã hội được ví như
quyền lực mềm, quyền lực thứ 5. Có rất nhiều minh chứng thể hiện rõ sức mạnh
quyền lực trên thông qua các mạng xã hội như facebook, zalo, twiter. Nó bao
trùm qua mọi lĩnh vực, từ giải trí, an sinh xã hội, văn hóa đến những câu chuyện
phiếm vỉa hè mà người ta bàn ra tán vào mọi lúc mọi nơi, cũng dễ dàng tác động
đến công chúng thông qua quyền lực mềm- mạng xã hội. Còn ở nước ta, những
mặt tích cực của mạng xã hội cũng rất đáng kể ra với những ví dụ điển hình tác
động sâu rộng đến dư luận. Hẳn ai cũng biết câu chuyện cảm động của BS.
Nguyễn Ngọc Chung, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vị Xuyên (Hà Giang)
cách đây ít lâu. Hình ảnh vị bác sĩ ra chợ kêu gọi quyên tiền ủng hộ để mổ cho một
cặp song sinh đang nguy kịch tính mạng, chỉ trong vài phút đã làm lay động cộng
đồng mạng khắp cả nước. Hàng trăm triệu đồng tiền mặt đã được gửi tới để điều trị
cho các cháu. Nếu không có facebook thì không thể làm được điều này. Mới đây
nhất như việc kêu gọi giúp đỡ đồng bào bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng nền do
mưa, lũ ở Hà Giang và Yên Bái, hay hành động mẹ bé Hải An đã hiến giác mạc
của bé sau khi bé bị u não và qua đời Chỉ bằng những hình ảnh chân thực được
truyền đi trên mạng xã hội đã làm lay động trái tim hàng triệu người trên mọi miền
tổ quốc. Mạng xã hội đã trở thành cầu nối để chúng ta cùng nhau chia sẻ những nỗi
đau và mất mát với những người đang phải trải qua những ngày sóng gió.
biệt để kích động dư luận, hình thành tâm lý phản kháng, tư tưởng bất mãn, chống đối, tiến tới kêu gọi biểu tình, bạo loạn lật đổ chế độ. - Mạng xã hội làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật nhà nước, thông tin cá nhân. Trong số 35 triệu người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, có không ít người là cán bộ, đảng viên, làm việc trong các cơ quan, đơn vị có liên quan đến bí mật nhà nước. Nhiều người có thói quen thích chia sẻ thông tin về cuộc sống, công việc, hoạt động của cơ quan, đơn vị lên mạng xã hội hoặc sử dụng mạng xã hội làm công cụ liên lạc, trao đổi. Trong khi đó, hiểu biết về công tác bảo vệ bí mật nhà nước của một số cán bộ, đảng viên chưa cao, trách nhiệm ý thức bảo mật chưa tốt, làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật nhà nước. Một số người đăng thông tin cá nhân, lịch trình công tác, ảnh gia đìnhlên mạng đã mang lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. - Mạng xã hội tác động tiêu cực đối với sự phát triển văn hóa. Mạng xã hội phát triển làm gia tăng nguy cơ xói mòn bản sắc văn hóa dân tộc. Khi mạng xã hội phát triển thì dòng chảy của những cuộc bá quyền, xâm lăng văn hóa trở nên mạnh mẽ hơn về cường độ, mở rộng về quy mô, tác động đến hầu hết các cá nhân, nhất là số người trẻ. Xuất hiện các trào lưu tuyên truyền, cổ vũ lối sống, các giá trị phương Tây, như tôn thờ tự do cá nhân, lối sống thực dụng, văn hóa đồi trụy, bạo lực đi ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc. Tình trạng nhiễu loạn thông tin, thật giả lẫn lộn trên mạng xã hội đang ở mức báo động, ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa tốt đẹp của cộng đồng. Hiện nay, nghiện mạng xã hội đang là thực trạng phổ biến, khiến nhiều người dùng dành ít thời gian cho người thật việc thật ở quanh mình. Bên cạnh đó, nó cũng khiến bạn buồn phiền khi bạn coi trọng bạn bè “ảo” hơn cuộc sống thực, dần dà làm giảm tương tác giữa người với người trong đời sống thực tế, làm tăng tình trạng trầm cảm, giảm tính sáng tạo. Hoạt động tung tin đồn, giật gân câu “like” trên mạng xã hội ngày càng gia tăng, gây hoang mang trong dư luận. Một số vụ việc trên mạng xã hội (như BOT giao thông) thu hút số lượng rất lớn người quan tâm, theo dõi, hình thành tâm lý đám đông, áp lực dư luận, có thể tạo ra các giá trị lệch lạc hay khuynh hướng phức tạp trong văn hóa ứng xử. - Mạng xã hội đang trở thành công cụ, môi trường “màu mỡ” để tội phạm lợi dụng hoạt động. Với đặc tính ảo, mạng xã hội thường xuyên được các đối tượng phạm tội về hình sự, kinh tế, ma túy lợi dụng để hoạt động với các thủ đoạn như tạo tài khoản ảo để kết bạn, làm quen sau đó lừa đảo chiếm đoạt tiền, tài sản; tiến hành đánh cắp mật khẩu, chiếm giữ quyền kiểm soát tài khoản trái phép để thu thập các thông tin cá nhân, nhất là những thông tin bí mật về tài chính, từ đó tìm cách đánh cắp, trục lợi. Một số đối tượng còn sử dụng mạng xã hội làm công cụ liên lạc trong quá trình mua bán, vận chuyển các loại hàng cấm, ma túy, vũ khí, vật liệu nổ và các hoạt động phạm tội khác. 9 2. Sử dụng mạng xã hội vào xây dựng văn hóa nhà trường 2.1. Xây dựng văn hóa nhà trường Văn hóa nhà trường là một tập hợp các giá trị, niềm tin, hiểu biết, chuẩn mực cơ bản được các thành viên trong nhà trường cùng chia sẻ và tạo nên bản sắc của nhà trường đó. Văn hóa nhà trường liên quan đến toàn bộ đời sống vật chất, tinh thần của một nhà trường. Nó biểu hiện trước hết ở tầm nhìn, sứ mạng, triết lý, mục tiêu, các giá trị, phong cách quản lý, lãnh đạo, ứng xử, bầu không khí tâm lýTất cả được thể hiện thành hệ thống các chuẩn mực, các giá trị, niềm tin, quy tắc ứng xử được xem là tốt đẹp và được mỗi người trong nhà trường chấp nhận. Văn hóa nhà trường cần phải được nuôi dưỡng, phát triển bởi các lý do sau: - Sự phát triển của học sinh chịu ảnh hưởng rất lớn của môi trường văn hóa xã hội nơi các em lớn lên. Môi trường văn hóa trường học thuận lợi sẽ tạo điều kiện tốt cho các em có cơ hội phát triển và ngược lại, môi trường thiếu thân thiện sẽ làm thui chột các cơ hội đó, thậm chí còn tạo ra những giá trị lệch lạc trong học sinh. - Một môi trường văn hóa nhà trường lành mạnh, thân thiện sẽ làm giảm những tâm lý không tốt của giáo viên và giảm thiểu những hành vi, lời nói thiếu lịch sự của học sinh. - Văn hóa nhà trường lành mạnh sẽ nuôi dưỡng, hỗ trợ việc dạy và học, là sức hút lôi kéo, tập hợp các thế hệ học sinh của nhà trường cùng chung tay tạo nên bản sắc của trường. Văn hóa nhà trường là môi trường sống của giáo viên, học sinh, có tác động trực tiếp đến hiệu quả giáo dục, góp phần quan trọng trong quá trình hình thành lối sống, cách ứng xử của học sinh. Đối với giáo viên, một môi trường văn hóa lành mạnh sẽ khuyến khích các mối quan hệ hợp tác, chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm. Giáo viên có tâm lý thoải mái trao đổi về những khó khăn mà họ đang gặp. Bầu không khí tin cậy, cởi mở, tôn trọng lẫn nhau sẽ tạo động lực cho giáo viên đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học. Đối với học sinh, một ngôi trường thân thiện sẽ cuốn hút các em đến lớp, mạnh dạn bày tỏ quan điểm cá nhân, tích cực khám phá trải nghiệm, tích cực tương tác với thầy cô, nhóm bạn, xây dựng mối quan hệ ứng xử tôn trọng, hiểu biết học hỏi lẫn nhau. 2.2. Cách thức sử dụng mạng xã hội vào xây dựng văn hóa nhà trường Công cụ sử dụng là facebook, messenger, zalo là các công cụ được sử dụng phổ biến hiện nay trong tạo lập nhóm và liên hệ bạn bè. Các bước thực hiện như sau: 2.2.1. Lập trang facebook của nhà trường. Các nhà trường hiện nay đang sử dụng các trang thông tin chính thống, có bản quyền như wedsite, địa chỉ email để cung cấp, nhận thông tin và truyền tải thông tin cho các cấp có mối quan hệ chỉ đạo như Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện. Nội bộ các trường hiện nay sử dụng zalo để lập nhóm tùy thuộc vào đặc điểm công việc như nhóm chi bộ, nhóm GVCN và Đoàn 10 trường, nhóm các tổ chuyên môn...Thực tế chúng tôi thấy, thông tin được xử lý qua zalo rất nhanh chóng, kịp thời, công việc trôi chảy bởi ai cũng có thông tin ngay lập tức sau khi người gửi truyền tin, chỉ cần mỗi người có một smart phone và cài đặt tính năng. Tuy nhiên, đối với các “cư dân” mạng ngoài trường thì lại là một chuyện khác. Việc tiếp cận thông tin qua email trường là điều không thể bởi bởi đây là đường truyền tin công vụ, chỉ người có thẩm quyền được cấp mật khẩu mới đăng nhập được, qua wedsite thì ít người sử dụng bởi các thao tác đăng nhập nhiều công đoạn, qua zalo thì chỉ có nội bộ mới là thành viên. Vậy, facebook là công cụ hữu hiệu bởi ai cũng có thể truy cập, chỉ cần kết bạn. Hiện tại, trường chúng tôi đã lập trang facebook có tên: Trường Phan Thúc Trực với hình đại diện là logo nhà trường. Trên trang này, chúng tôi đăng tải các thông tin về các hoạt động của nhà trường, nhất là các hoạt động của trường, những việc làm hay, những hành động đẹp, những thành tích tiêu biểu của thầy trò, các phong trào thi đua, các hoạt động tri ân, thiện nguyện Cách lập trang: Truy cập www.facebook.com/r.php. Nhập tên, email hoặc số điện thoại di động, mật khẩu, ngày thành lập trường. Nhấp vào Đăng ký. Xác nhận email hoặc số điện thoại di động của mình. 11 Sau khi đăng ký xong, người quản trị vào trang cá nhân, chọn tính năng “ cài đặt”, đặt tài khoản ở chế độ riêng tư để đảm bảo chỉ có người quản trị trang mới được đăng tin, tránh trường hợp các chủ thể khác có thể tương tác đăng tin của họ lên dòng thời gian của mình, nhất là các tin không mong muốn. Các thông tin khi đưa lên phải đảm bảo là chính thống, hình đại diện nên chọn lôgô của trường để học sinh dễ nhận thấy. Cần tránh một điều, trên trang chủ facebook, có thể có nhiều tài khoản có tên miền gần giống nhau, có cùng tên trường nên nhiều người có thể nhầm lẫn giữa trang facebook chính thức của trường và các trang khác do học sinh hoặc các trường hợp khác đăng ký. Vì thế, trang chính thức cần có một thông báo, đồng thời chia sẻ thông tin đến giáo viên, nhân viên trong trường để họ cùng chia sẻ, kết nối các đường linhk đến nhiều tài khoản là bạn bè của họ. Cách thức đăng tin: Nên chia các thông tin thành các nhóm tin để tập trung đang tải, không nên cùng lúc đăng nhiều thông tin ở nhiều lĩnh vực dễ “gây nhiễu”. - Tin về các hoạt động của trường: Đó là dịp kỷ niệm các ngày lễ trong năm, các chương trình ngoại khóa, phong trào văn hóa văn nghệ, các sinh hoạt chuyên môn Việc đưa thông tin kịp thời, đầy đủ một mặt là đưa thông tin đến cộng đồng, đồng thời là một cách xây dựng hình ảnh nhà trường. Qua sự tương tác đó, nhà trường có thể điều chỉnh, bổ sung thông tin, điều chỉnh các hoạt động của mình từ sự “comment” hợp lý, có sự thuyết phục của cộng đồng, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của trường. Với các hoạt động đa dạng, hướng tới mục tiêu giáo dục hiện đại, cộng đồng sẽ nhận thấy trường học là một chủ thể hoạt động sống động, phong phú phát huy được tính sáng tạo của các thành viên chứ không chỉ có dạy và học. 12 -Tin về các hoạt động tôn vinh, tri ân, thiện nguyện: + Bản tin về thành tích của nhà trường, giáo viên, học sinh: Một thành tích được động viên kịp thời, được thông tin rộng rãi đến công chúng sẽ là động lực to lớn, hơn mọi phần thưởng nào. Tập thể, cá nhân được tôn vinh, họ cảm thấy được giá trị của mình, có sức động viên họ tiếp tục sáng tạo, cống hiến. Cộng đồng, cụ thể là phụ huynh, nhân dân tin tưởng vào chất lượng giáo dục của trường, an tâm khi gửi con em đến một địa chỉ tin cậy. Nhà trường trở thành một địa chỉ văn hóa trong suy nghĩ của nhân dân, hình ảnh của trường sẽ sáng đẹp hơn. 13 14 + Bản tin về các hoạt động tri ân: Hoạt động này có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh, là minh chứng sống động hơn mọi bài giảng về đạo đức làm người. Uống nước nhớ nguồn, tôn sư trọng đạolà những truyền thống tốt đẹp của dân tộc,là một trong những phẩm chất mà chương trình giáo dục phổ thông mới phải xây dựng, giáo dục học sinh. Các hoạt động nhà trường đã tham gia, tổ chức như đóng góp xây dựng và tham gia lễ khánh thành đến thờ Thám hoa Phan Thúc Trực, chăm sóc Khu di tích lịch sử quốc gia tại xã Mỹ Thành ( nơi thực dân Pháp xử bắn 72 chiến sĩ Xô viết Nghệ Tĩnh), hay các khóa học sinh tổ chức Hội khóa kỷ niệm 15,20,25,30 năm ra trườngđã để lại những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp không chỉ trong mỗi thế hệ học sinh mà còn góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh nhà trường trong cộng đồng, tạo dựng những cơ sở hình thành truyền thống văn hóa nhà trường. Thực tế cho thấy, học sinh tham gia hào hứng các hoạt động này một cách tự giác, qua hoạt động, các em nhận thức đầy đủ hơn trách nhiệm của mình, hình thành kỹ năng sống. 15 + Bản tin về các hành động đẹp, nhân văn: Các hành động sống đẹp, những hành động cao cả luôn được xã hội trân trọng, tôn vinh. Làm tốt công tác truyền thông ở mảng này sẽ tạo hiệu ứng tích cực, nhanh chóng. Ở trong môi trường nhà trường, chưa cần nói đến các hành động lớn lao mà ngay những hành động nhỏ như giúp bạn lúc ốm đau, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp bằng cách phân loại rác thải, trả lại vật rơi cho người đánh mấtcũng đã làm thay đổi nhận thức, hành động của nhiều học sinh. Các em sống có trách nhiệm hơn, nhận thức rõ hơn vai trò, giá trị của mình trong cộng đồng. Một bản tin ví dụ cụ thể tại nhà trường: “Ngày 22 tháng 9 năm 2019, thầy giáo Đồng Văn Nhân cùng gia đình, bạn bè có công việc lên Quỳ Châu và đi chơi ở thác Sao va, huyện Quế Phong. Khi đi đến thác, thầy giáo phát hiện ra một thanh niên đang vùng vẫy kêu cứu. Do nước suối chảy xiết nên việc cứu người rất khó khăn. Lúc đó trên bờ có nhiều người song sự nguy hiểm của dòng thác nên không phải ai cũng dám lao ra ứng cứu. Thầy Nhân đã bất chấp nguy hiểm, lao xuống dòng nước xiết để cứu nhưng nạn nhân đã chìm xuống đáy thác. Không bỏ cuộc, thầy Nhân lặn sâu xuống đáy và đã đưa được nạn nhân lên trong tình trạng thập tử nhất sinh. Sao Va là một thác nguy hiểm, có đáy sâu, vòm ếch ở dưới đáy, bị cuốn xuống dưới đáy rất khó thoát được, kể cả người lặn xuống cứu cũng rất nguy hiểm đến tính mạng song thầy Nhân đã hành động dũng cảm, cứu người thành công. Với hành động cao cả đó, trường THPT Phan Thúc Trực kính trình Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An tuyên dương, tặng Giấy khen cho thầy Đồng Văn Nhân và đề 16 nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo tặng Bằng khen”. Bản tin này được đưa lên và sau đó là báo chí, truyền thông, các trang mạng xã hội đưa tin đã tạo nên hiệu ứng tích cực trong học sinh nhà trường, ngay cả học sinh cũ ở nước ngoài cũng điện thoại về chia sẻ, chúc mừng thầy. Nhân dân cảm kích, phụ huynh tin tưởng khi con em mình được học trong môi trường có những người thầy như thế. Hình ảnh nhà trường cũng được lan tỏa. Hình ảnh buổi lễ chào cờ trao Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy Đồng Văn Nhân đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trong học sinh, nhiều em đã có những thay đổi trong hành động, trong lối sống hay cách ứng xử của mình, thân thiện hơn, có trách nhiệm hơn. + Bản tin về các hoạt động thiện nguyện: Hoạt động này trong những năm gần đây diễn ra rộng rãi, tập hợp được nhiều lực lượng, nhiều thành phần xã hội tham gia bởi tính nhân văn của nó. Chia sẻ khó khăn, nỗi đau với bạn bè, đồng nghiệp, bạn bè từ chỗ là tình cảm cá nhân thì giờ đã trở thành trách nhiệm cộng cộng một cách tự nguyện, tự giác. Họ thấy đó không chỉ là tình cảm, là trách nhiệm mà qua đó, con người càng khẳng định giá trị bản thân sống có ý nghĩa trong cộng đồng. Với một ngôi trường nông thôn, hơn 1400 học sinh, có hơn 300 học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo, nhiều em có hoàn cảnh gia đình rất éo le, đặc biệt. Hơn ai hết, các em cần chia cảm thông, chia sẻ giúp đỡ của cộng đồng. Nhà trường đã tập hợp danh sách, kêu gọi sự chung tay góp sức của các thế hệ học sinh, các tổ chức thiện nguyện và chính bạn bè trong lớp học của các em để giúp đỡ bạn của mình. Những hoạt động trên đã xây dựng 17 nên hình ảnh một ngôi trường giàu lòng nhân ái, thân thiện, sống có trách nhiệm với cộng đồng. 18 2.2.2 Lập nhóm zalo: Tùy tính chất tổ chức, công việc mà lập thành từng nhóm. Hiện tại ở trường chúng tôi có các nhóm sau: - Nhóm Chi bộ - Nhóm Ban Giám hiệu - Tổ trưởng chuyên môn - Nhóm Giám hiệu- GVCN- Đoàn trường - Nhóm các tổ, nhóm chuyên môn ( 4 tổ) - Nhóm các lớp học sinh (36 lớp) 19 Với các nhóm trên, người quản trị chỉ cần tạo lập nhóm xong, sau đó đưa vào danh sách nhóm những thành viên có liên quan đến nội dung công việc của nhóm, ví dụ: nhóm Chi bộ thì đưa vào tất cả danh sách đảng viên. Việc lập nhóm để trao đổi thông tin nhằm đảm bảo thông tin đến đúng đối tượng, đúng nội dung công việc cho người nhận. Việc sử dụng công cụ zalo trong nhà trường, ngoài những ưu điểm mà nhiều người biết như gọi điện, nhắn tin miễn phí, kết bạn dễ dàng thì trong thực tế chúng tôi ghi nhận tại đơn vị mình, nhóm zalo có những ưu thế sau: - Thông tin nhanh chóng, cập nhật. Theo cách thông tin trước đây là in dán ở bản tin hoặc là ghi bảng tin hay gọi điện thông báo. Nay chỉ cần một thông báo, ngay lập tức, những người có liên quan đều nhận được. Thông tin được truyền tải nhanh chóng, không những rút ngắn thời gian, tiết kiệm tiền bạc mà còn làm cho công việc được xử lý một cách kịp thời, trôi chảy. Tác phong làm việc của người lao động chuyên nghiệp hơn, xử lý công việc khoa học hơn. Zalo đã được đơn vị chúng tôi cùng thống nhất là kênh thông tin nội bộ. - Chia sẻ thông tin về chuyên môn ở các nhóm chuyên môn: Giáo viên chủ động đăng các bài viết, nội dung chuyên môn của mình lên nhóm, cả nhóm cùng thảo luận trao đổi. Hoạt động này diễn ra được ở mọi nơi, mọi lúc, không nhất thiết phải tập trung một chỗ. Việc tạo lập nhóm chuyên môn thông qua công cụ zalo đã tạo nên sự hứng khởi trong sinh hoạt chuyên môn, các thông tin được chia sẻ trong nhóm để làm nguồn tài nguyên chung. - Chia sẻ những lời nói hay, những hành động đẹp, những tấm gương đáng học tập thông qua trang zalo của các lớp. GVCN hay bất kỳ một thành viên nào của nhóm đều có thể làm điều này. Thực tế vào zalo của một số lớp ( thông qua GVCN), chúng tôi thấy nhiều trang hay, bên cạnh những bài tập thầy cô chuyển đến cho học sinh (nhất là dịp học sinh nghỉ học do virus Covid-19 và theo sự chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT), học sinh còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cho các bạn trong lớp. Sự tương tác giữa thầy cô và học sinh tăng lên rất nhiều mà không cần phải đến lớp, giúp thầy cô hiểu học sinh muốn điều gì để giúp đỡ, tư vấn và ngược lại, học sinh cũng hiểu thầy cô hơn. Không chỉ là chuyện học tập mà ngay cả những câu chuyện cuộc sống cũng được thầy cô, các em cùng chia sẻ, bày tỏ quan điểm, cảm xúc đã làm thầy cô, học sinh xích lại gần nhau hơn, một không khí cởi mở được xây dựng. Chúng tôi nghĩ đó là sự thành công hơn cả mong đợi, văn hóa nhà trường được xây dựng từ những câu chuyện như thế. 3. Mạng xã hội trong công tác tư vấn hướng nghiệp. 3.1. Tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường: Hướng nghiệp là một hoạt động giáo dục ngày càng được coi trọng trong các hoạt động giáo dục ở nhà trường bởi suy cho cùng, học tập các môn văn hóa cũng là cơ sở để xác định định hướng nghề nghiệp. Có thể khẳng định rằng hướng nghiệp chính là sự đồng nghĩa với định hướng cuộc sống tương lai, nó chính là khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng có sự ảnh hưởng đến cuộc đời lập nghiệp của mỗi con người. Thế nên việc hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì tầm quan trọng của hoạt động hướng nghiệp thế nên vấn đề này đòi hỏi cần có sự quan tâm hỗ trợ và định hướng đúng mức từ gia đình, nhà trường cũng như nhiều 20 tổ chức xã hội để các em nhìn nhận đúng bản thân và lên được kế hoạch cho mình trong thời gian sắp tới. Những ngành nghề nào sẽ phù hợp với năng lực, sở thích cũng như phẩm chất của các em đồng thời còn phù hợp với định hướng của xã hội. Đặc biệt đối với những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa thì việc hướng nghiệp cho con không có được sự quan tâm nhiều từ các bậc phụ huynh. Thực trạng lựa chọn nghề nghiệp hiện nay đang diễn ra một số hiện tượng sau: - Chọn ngành nghề vì gia đình: Là những người đi trước có nhiều kinh nghiệm và cái nhìn sâu sắc về cuộc sống, nhiều ba mẹ Việt Nam thường bắt ép con đi theo kế hoạch và mong muốn của bản thân. Nếu định hướng chưa phù hợp, không sớm thì muộn bạn cũng sẽ chuyển sang ngành nghề khác. Việc không có chính kiến và sự lựa chọn riêng khiến học sinh gặp nhiều khó khăn trong quá trình thuyết phục phụ huynh để bản thân được thực hiện đúng nguyện vọng. Do đó, bạn cần phải làm chủ cuộc sống và biết chịu trách nhiệm cho những điều mình làm. - Chọn ngành nghề vì bạn bè: Đây là một thực trạng định hướng nghề điển hình và phổ biến của nhiều học sinh THPT. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, hẳn bạn có một vài bằng hữu chí cốt khó tách rời và mong muốn làm gì cũng có nhau mag chưa thực sự quan tâm đầy dduer đến phảm chất, năng lực hay hoàn cảnh của mình có phù hợp không. Điều này sẽ dễ dẫn đến việc học sinh chọn ngành, chọn trường nào đó chỉ để được theo cùng bè bạn mà không quan tâm đến những khó khăn vấp phải trong quá trình học và tiếp cận cơ hội việc làm tương lai. Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ngay cả đối với những sinh viên đã tốt nghiệp đại học, tỷ lệ sinh viên ra trường làm trái ngành lên đến 60%. Chỉ vì chọn sai nghề, mà các bạn sinh viên cũng như phụ huynh đã tốn kém biết bao nhiêu tiền bạc, thời gian và công sức. Đối với các bạn du học sinh, cái giá phải trả thậm chí còn lớn hơn, khi chi phí học tập và ăn ở tại nước ngoài thậm chí còn tăng lên theo cấp số nhân. Du học vốn đã không dễ dàng, nếu nhận ra mình chọn sai ngành, các du học sinh không còn cách nào khác ngoài việc “đâm lao thì phải theo lao” hoặc bắt đầu lại từ đầu ở một trường khác. - Chọn ngành nghề theo số đông: Ở những năm trước đây, ngân hàng, quản trị kinh doanh được
Tài liệu đính kèm: