SKKN Phát triển năng lực học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học môn địa lý THPT thông qua ứng dụng phần mềm Quizizz

SKKN Phát triển năng lực học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học môn địa lý THPT thông qua ứng dụng phần mềm Quizizz

Kiểm tra bài cũ là hoạt động đầu tiên trong mỗi tiết học hoạt động nhằm đánh giá kiến thức ở bài học trước đó để điều chỉnh hướng dẫn, giới thiệu các khái niệm mới hoặc trình bày nội dung học tập mới ở định dạng tương tác.Với cách kiểm tra truyền thống có thể tạo ra sự nhàm chán, áp lực với khả năng học thuộc lòng, học đối phó. Nên giao viên đổi mới cách hỏi bài cũ khác sẽ tạo sự hấp dẫn và thích thú cho học sinh. Phần mềm Quizizz sẽ giúp giáo viên giải quyết vấn đề đó.

Cách thức tiến hành: giáo viên chuẩn bị khoảng 10 câu hỏi trắc nghiệm, tạo hoạt động trên phần mềm, thời gian hoàn thành cho mỗi câu khoảng 30 giây. Khi cả lớp đã ổn định, giáo viên sẽ yêu cầu các em bật điện thoại thông minh (nếu đang học trực tiếp), hoặc sử dụng thiết bị mà các em đang học online. Học sinh truy cập đường link hoặc nhập mã số pin để truy cập vào phòng, hoàn thành bài tập.

Ý nghĩa: hoạt động kiểm tra bài cũ có sử dụng phần mềm Quizizz khiến lớp học trở thành sân chởi, nơi các em có thể ganh đua đấu trí, tái hiện lại kiến thức một cách say mê, hào hứng, thú vị. Sau mỗi câu hỏi, câu trả lời học sinh có thể biết mình trả lời đúng hay sai. Giúp học sinh, giáo viên có thể thấy và đánh giá so sánh được ngay khi kết quả hiển thị trực tiếp trên màn hình và giáo viên có thể lấy ngay kết quả đó vào điểm đánh giá.

 

pdf 40 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 472Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phát triển năng lực học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học môn địa lý THPT thông qua ứng dụng phần mềm Quizizz", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
izizz. 
Quizizz là một ph n mềm được phát triển trong c ng nghệ học tập tại trường 
học dựa trên nền tảng trò chơi. Trò chơi trong ứng dụng kh ng đơn thu n là các 
câu hỏi trắc nghiệm mà người ra sử dụng có thể chèn hình ảnh, âm thanh hay link 
video trên YouTube, ph n mềm tạo ra kh ng gian học tập thoải mái qua hình ảnh, 
video. Người học có thể dễ dàng n bài, tiếp thu bài học qua các câu hỏi trắc 
nghiệm trò chơi đồng thời có thể kết nối nhiều người cùng tham gia chỉ với Link 
và mã phòng. Ứng dụng dành cho thiết bị di động, máy tính, có thể tạo được bài 
kiểm tra đánh giá trực tuyến dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm, giao bài tập về nhà 
cho học sinh, ứng dụng chạy trên thiết bị di động và có thể thêm âm thanh, hình 
ảnh, sơ đồ vào nội dung các câu hỏi. 
Quizizz là ứng dụng hỗ trợ giảng dạy và học tập có nhiều phiên bản, được 
thiết kế ra dựa trên nền tảng trò chơi và tạo ra sự tương tác cao trong lớp học. Về 
bản chất Quizizz là một website, vì vậy nó có thể sử dụng được trên mọi thiết bị có 
kết nối internet như: laptop, smartphone, máy tính Quizizz có thể hỗ trợ giáo 
viên tạo trò chơi, bài tập trắc nghiệm với nhiều lựa chọn để n tập lại các kiến thức 
cho học sinh sau bài dạy. Quizizz với nhiều tính năng giúp người thiết kế có thể 
tích hợp hình ảnh và video một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ứng dụng của 
Quizizz trong lớp học đã mang lại nhiều giá trị có lợi cho cả giáo viên và học sinh. 
 12 
Quizizz cũng cho phép giáo viên đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh một cách 
hiệu quả và chính xác. Quizizz cung cấp cho giáo viên khả năng theo dõi hiệu suất 
của học sinh trong các trò chơi và đánh giá lại và điều chỉnh phù hợp trong việc 
giảng dạy của mình trong một số trường hợp. Trong các giờ học m n Địa l với 
những tính năng và tính linh hoạt do Quizizz cung cấp cho phép giáo viên tạo các 
bài học độc đáo thú vị và hiệu quả cũng như giám sát học sinh của mình tiến bộ 
th ng qua các câu đố, khảo sát và ph n thống kê, báo cáo chi tiết kết quả làm bài 
của lớp và của từng HS. 
2.3.2. Vai trò của phần mềm Quizizz trong dạy học môn Địa lý. 
 Trong dạy học m n Địa l , Quizizz là một ứng dụng được dùng trong nhiều 
hoạt động th ng qua hình thức trả lời trắc nghiệm. Các câu hỏi trắc nghiệm trong 
Quizizz thuộc nhiều danh mục với cấp độ khác nhau để học sinh thử sức, đánh giá 
trình độ của bản thân. Sau một thời gian ứng dụng ph n mềm Quizizz, t i thấy 
ph n mềm có những ưu điểm và vai trò sau: 
- Giúp GV tương tác tốt với c ng nghệ th ng tin và truyền th ng khi giảng 
dạy trực tiếp có ứng dụng c ng nghệ th ng tin hoặc dạy học online, mang lại sự 
tiện lợi bởi kh ng gian và thời gian giảng dạy linh động. 
- GV có thể chia s và sử dụng những tài liệu đã dạy với đồng nghiệp giúp 
giảm thiểu đáng kể khối lượng c ng việc 
- Tạo điều kiện cho GV thay đổi phương pháp sư phạm và sử dụng c ng nghệ 
th ng tin nhiều hơn, khuyến khích nâng cao chuyên m n, giúp hoạt động dạy học 
đạt hiệu quả cao hơn. 
- Nâng cao hứng thú và động lực học tập, tạo cơ hội tốt hơn để HS tham gia 
và hợp tác cùng nhau, phát triển năng lực và phẩm chất c n đạt. HS cũng có thể xử 
l và nắm bắt được nhiều th ng tin th ng qua các chức năng của Quizizz. 
- Giúp HS có thể tiếp cận với c ng nghệ, tự tin khi sử dụng CNTT. 
 HS dễ dàng biểu thị mối quan tâm, sự chú , những mong đợi và thái độ tích 
cực với việc học, qua đó nâng cao chất lượng dạy và học Địa l . 
- GV và HS dễ dàng thu thập, tổng hợp, lưu trữ được lượng kiến thức phong 
phú đa dạng và được cập nhật thường xuyên. 
- Th ng qua việc ứng dụng ph n mềm Quizizz Sự tương tác giữa GV và HS 
cũng được cải thiện đáng kể, HS có nhiều cơ hội được thể hiện quan điểm cũng 
như chính kiến riêng của mình; Giúp cho GV hiểu thêm về năng lực, tính cách và 
mức độ tiếp thu kiến thức của HS, từ đó có những điều chỉnh phù hợp và khoa học 
để thúc đẩy phát triển năng lực của từng cá nhân người học; rèn luyện kỹ năng c n 
thiết ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 
- Phát triển một tư duy mở th ng qua việc học tương tác. Phương pháp giảng 
dạy này dựa trên sự tương tác và lấy HS làm trung tâm. Cách dạy này yêu c u HS 
 13 
tập trung vào làm việc hoàn toàn giúp cho HS được phát triển tư duy mở và tăng 
cường định hướng bản thân của mình. 
- Tổ chức một trò chơi trực tiếp với các câu hỏi trắc nghiệm online trên các 
thiết bị máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại cho học sinh. Giáo viên cũng 
có thể quản lí việc học tập, luyện tập của HS với bảng thống kê rất sinh động và 
đ y đủ trong trang quản trị Quizizz của mình. 
2.3.3. Các bước để tạo hoạt động trên Quizizz 
Bước 1: Vào Quizizz.com 
Bước 2: Đăng kí Đăng kí một tải khoản miễn phí, nếu chưa có tài khoản trên 
trang này bằng cách kích vào sign up. 
Màn hình hiện ra Quizizz cho phép chúng ta đăng k với Gooogle hoặc đăng 
k với Email. Ở đây t i đăng k với email. Lưu nhớ điền đúng tên email của của 
mình và nhấn Next để tiếp tục. 
 14 
- Xác nhận dánh tính tham gia, chọn giáo viên (as a teacher) 
Your acount details (chi tiết tài khoản của bạn) 
Tại trường Title: chọn Mr nếu bạn là qu ng, Ms (qu c ) 
First name : Tên của bạn 
Last name: Họ của bạn 
Password: bạn có thể đặt một mật khẩu dễ nhớ nhưng đủ mạnh (mật khẩu 
gồm ít nhất 8 ký tự bao gồm cả chữ hoa, chữ thường, có sô và ký tự đặc biệt. 
Ví dụ: Cunc0n@6789). Sau đó lưu lại mật khẩu. 
Màn hình thông báo bạn đã hoàn thành đăng ký tài khoản 
 15 
Sau khi đăng k thành c ng, ta vào email đã đăng k với Quizizz để xác nhận 
email. 
Giao diện sau khi đăng nhập vào Quizizz bằng tài khoản của bạn: 
 Giao diện Tiếng Anh. Giao diện tiếng Việt. 
- Một số chức năng của Quizizz có trên giao diện: 
+ Create: tạo mới các câu hỏi, bài tập. 
+ My library: Thư viện của t i, ở đây có các bài tập mà mình đã tạo 
+ Reports: báo cáo tổng hợp phân tích chi tiết về kết quả bài làm của HS 
+ Classes: các lớp học đã tạo 
+ Settings: cài đặt Quizizz về ng n ngữ, mật khẩu, 
 16 
+ More: mở rộng về bộ sưu tập, hồ sơ, 
Bước 3: Tạo câu hỏi 
- Nhấp vào vào Creat→chọn Quiz 
Tiếp theo tại trường Creat a quiz 
Name quiz: Đặt tên cho câu đố (Ví dụ: Quốc kỳ các quốc gia Đ ng Nam Á) 
Choose relevant subject: Chọn chủ đề liên quan, ở đây ta chọn cho nó một 
chủ đề, điều này chỉ có nghĩa là để Quizizz phân loại câu hỏi của chúng ta mà 
th i. 
Chọn chủ đề là Geography (Địa lí) và nhấn Next để tiếp tục 
 17 
Một giao diện tùy chọn mới hiện ra. Chúng ta nhấp vào Creat a new 
question để tạo bài kiểm tra trắc nghiệm 
Chọn Multiple choice: Dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, kiểu này giống như 
những câu trắc nghiệm th ng thường có 4 đáp án hoặc có thể hơn 4 đáp án. 
Giao diện về một câu hỏi được tạo với dạng nhiều lựa chọn. 
Check box: dạng hộp kiểm, dạng trắc nghiệm có nhiều phương án trả lời 
Fill-in-the-Blank: điền vào chỗ trống, yêu c u người trả lời bằng văn bản 
Poli: dạng thăm dò kiến của học sinh về một chủ đề, một cuộc khảo sát nào 
đó. 
Open-end: Dạng kết thúc mở. 
Trong các lựa chọn trên, trong m n Địa L chúng ta thường dùng nhất là 
Multiple choice ( câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn). 
2.3.4. Các bước để tổ chức dạy học trên Quizizz 
Bước 1: Qu th y c đăng nhập vào trang quản trị câu đố của 
mình→chọn My library (thư viện của t i)→ chọn câu đố mà qu th y c muốn 
học sinh lớp mình thực hiện → chọn Start a live quiz (Bắt đ u câu đố trực tiếp). 
Tiếp theo qu th y c chọn CLASSIC, tùy chọn này cho phép các học sinh trả lời 
các câu đố theo tốc độ riêng của từng cá nhân. 
 18 
Bước 2: Qu th y c yêu c u học sinh đăng nhập vào đường dẫn có trên màn 
hình 
joinmyquiz.com. Học sinh nhập mã pin và nhập tên của mình để tham gia trò 
chơi. Hoặc giáo viên có thể coppy đường link và gửi vào nhóm lớp cho học sinh 
truy cập để tham gia trò chơi. 
Đường link, mã pin và màn hình máy điện thoại của học sinh. 
3. Một số giải pháp ứng dụng phần mềm Quizizz trong dạy học môn Địa Lý 
góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh THPT 
3.1. Ứng dụng Quizizz để kiểm tra bài cũ 
- iểm tra bài cũ là hoạt động đ u tiên trong mỗi tiết học hoạt động nhằm 
đánh giá kiến thức ở bài học trước đó để điều chỉnh hướng dẫn, giới thiệu các khái 
niệm mới hoặc trình bày nội dung học tập mới ở định dạng tương tác.Với cách 
kiểm tra truyền thống có thể tạo ra sự nhàm chán, áp lực với khả năng học thuộc 
lòng, học đối phó. Nên giao viên đổi mới cách hỏi bài cũ khác sẽ tạo sự hấp dẫn và 
thích thú cho học sinh. Ph n mềm Quizizz sẽ giúp giáo viên giải quyết vấn đề đó. 
- Cách thức tiến hành: giáo viên chuẩn bị khoảng 10 câu hỏi trắc nghiệm, tạo 
hoạt động trên ph n mềm, thời gian hoàn thành cho mỗi câu khoảng 30 giây. hi 
cả lớp đã ổn định, giáo viên sẽ yêu c u các em bật điện thoại th ng minh (nếu đang 
học trực tiếp), hoặc sử dụng thiết bị mà các em đang học online. Học sinh truy cập 
đường link hoặc nhập mã số pin để truy cập vào phòng, hoàn thành bài tập. 
- Ý nghĩa: hoạt động kiểm tra bài cũ có sử dụng ph n mềm Quizizz khiến lớp 
học trở thành sân chơi, nơi các em có thể ganh đua đấu trí, tái hiện lại kiến thức 
một cách say mê, hào hứng, thú vị. Sau mỗi câu hỏi, câu trả lời học sinh có thể biết 
mình trả lời đúng hay sai. Giúp học sinh, giáo viên có thể thấy và đánh giá so sánh 
được ngay khi kết quả hiển thị trực tiếp trên màn hình và giáo viên có thể lấy ngay 
kết quả đó vào điểm đánh giá. 
 19 
Ví dụ iểm tra bài cũ bài 31- Địa lý 10. 
3.2. Ứng dụng Quizizz để khởi động bài học 
- Hoạt động khởi động trong giờ dạy có một vai trò đặc biệt quan trọng trong 
việc tổ chức các hoạt động trên lớp giúp HS định hướng nội dung bài học, bước 
đ u giải quyết vấn đề đặt ra trong bài học nhưng nếu dạy theo phương pháp truyền 
thống thì HS sẽ tiếp cận kiến thức một cách máy móc, kh khan, thụ động. Vì thế 
nếu tổ chức tốt hoạt động khởi động một cách đa dạng, linh hoạt thì sẽ tạo hứng 
thú học tập, giúp các em chủ động khám phá kiến thức mới của bài học, phát triển 
tốt các năng lực chung và năng lực đặc thù của bộ m n Địa L

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_phat_trien_nang_luc_hoc_sinh_va_nang_cao_hieu_qua_day_h.pdf