SKKN Phát huy vai trò công đoàn trong việc nâng cao giá trị văn hóa đọc góp phần xây dựng trường học hạnh phúc tại trường Trung học Phổ thông

SKKN Phát huy vai trò công đoàn trong việc nâng cao giá trị văn hóa đọc góp phần xây dựng trường học hạnh phúc tại trường Trung học Phổ thông

BCH công đoàn tham mưu cấp ủy, lãnh đạo nhà trường xây dựng một "Thư viện xanh".

Địa điểm: Thoáng mát, thân thiện, tạo cảm giác thoải mái gần gũi, cụ thể nằm giữa sân vườn xà cừ, ao cá, vườn rau công đoàn.

Xây dựng thu viện theo hướng mở: Trang bị cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động tại phòng đọc, chia ra các góc hoạt động như góc đọc, góc viết, góc nghe, góc vẽ,

Xây dựng và đa dạng hóa các đầu sách phù hợp từng lứa tuổi, khối lớp: Ngoài vốn sách luân chuyển từ thư viện nhà trường, thư viện xanh liên tục được bổ sung thường xuyên từ sự huy động ủng hộ, xã hội hóa từ các nguồn lực.

Bố trí, sắp xếp thư viện: Sách được sắp xếp vào tủ thân thiện, các loại sách phân ra các mảng như: phục vụ học tập; trang bị kiến thức, kỹ năng sống; báo, tạp chí; vui chơi giải trí, thơ, truyện; an toàn giao thông, pháp luật, xây dựng kho sách nói, . tương ứng các góc. Để mô hình này đi vào hoạt động thì BTC cần thành lập ban điều hành, xây dựng từ ý thức, trách nhiệm cộng đồng. Nghĩa là tạo thói quen về ý thức mượn trả sách, bảo vệ môi trường, vệ sinh sạch sẽ, sắp xếp vào như ban đầu nghĩa là phải giáo dục ý thức trách nhiệm cộng đồng cho các em ngay từ khi các em bước vào lớp 10 . Thư viện được chia thành các góc nhằm đáp ứng các nhu cầu của học sinh.

 

pdf 59 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 89Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Phát huy vai trò công đoàn trong việc nâng cao giá trị văn hóa đọc góp phần xây dựng trường học hạnh phúc tại trường Trung học Phổ thông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đã ng i hiệu quả rất c đảm bảo tính khoa học, tính tiện 
dụng và ti t kiệ được nhiều thời gian cho giáo viên và học sinh. 
Giáo viên có th chọn lọc tài liệu và chia sẻ lên website we site cũng nơi 
 ưu t , chia sẻ các ngu n tài liệu hay c nh t ường, giáo viên có th xây dựng 
câu l c bộ the nh đ học sinh trong câu l c bộ vào lấy ngu n tài liệu. Đ y thực 
sự là một giải h được giáo viên và học sinh rất ng hộ. 
22 
Gi i thiệu giao diện website: https://thuvienso-nl5.vn/. 
Giao diện trang chủ 
H n 9. Giao diện trang chủ của website thuvienso-nl5.vn 
Giao diện trang ch được hi n thị v i các phần được sắp x p b ng các dải 
màu nền đặc t ưng gi người đọc dễ quan sát và sử dụng (xem hình 3: giao diện 
trang ch c a website thuvienso-nl5.vn) 
Về cơ ản nhiệm vụ c a chúng là t ng hợp và hi n thị d liệu chọn lọc t 
kho d liệu th ng tin thư viện t ường cập nhật lên (Các tài liệu v n ản, 
vide ). h d liệu này ngoài việc được người đọc truy xuất nhanh theo ki u 
ti u đi m (M i nhất, xem nhiều nhất, download nhiều) trên trang ch thì người 
d ng cũng c th tìm ki m các d liệu the đ ng nhóm mục thông qua hệ thống 
menu chính v i các menu con chi ti t giúp phân lo i thông tin một cách trực quan. 
Bên c nh nh ng ngu n tài liệu các môn học, website còn có danh mục h 
sáng ki n kinh nghiệ tập hợp nh ng SKKN c a giáo vi n c c n học làm 
ngu n tài liệu tham khảo phong phú. 
Ngoài ra trên website có sinh ho t các câu l c bộ. Mô hình các CLB trong 
t ường học là một phần quan trọng t ng chương t ình h t t i n toàn diện c a nhà 
t ường; t điều kiện cho học sinh thực hành nh ng điều đã học cũng như h t 
tri n tối đ hả n ng c a mỗi cá nhân. Quan trọng hơn s u nh ng trải nghiệm cùng 
CLB, mỗi học sinh sẽ thêm tự tin v i nh ng ki n th c, kỹ n ng thu được. Mô hình 
c c C t ng t ường học góp phần xây dựng "T ường học thân thiện - Học sinh 
tích cực hình th nh nh ng phẩm chất n ng ực cho học sinh đ ng yêu cầu c a 
thời kỳ m i. Danh mục các menu trên website 
23 
Hình 10: Danh mục trên website 
Đ ho t động d y học có hiệu quả qua nghiên c u đề t i t i đư ột số 
k t luận sau: 
Về việc nâng cao hiệu quả đọc sách không chỉ thông qua việc đọc sách 
truyền thống t ng t ường và t i đị hương cả việc đọc s ch điện tử, t đ 
hình th nh th i uen đọc sách cho học sinh, và b i dưỡng tình yêu, niề đ 
đọc sách. 
Đ hình thành th i uen đọc sách c a học sinh ch ng t cũng hải có 
 hương h ti p cận, v i thời đ i 4.0 nh ng người làm giáo dục cũng hải tận 
dụng được nh ng lợi th internet mang l i. 
Kinh nghiệ hư ng d n học sinh đọc sách có ch đề, ch đi m, có sự ki m 
t đ nh giá c a giáo viên và vi t thu ho ch c a bản thân. 
Trong ho t động c thư viện, cần có sự phong phú về đầu sách, ch ng lo i 
s ch đ học sinh có sự lựa chọn và có h ng th đọc sách. 
Kinh nghiệm gắn đọc sách v i nội dung chương t ình học trên l p và qua t 
ch c các ho t động ngo i khóa, CLB cho học sinh và học tập cá nhân phối hợp v i 
học tập hợp tác thông qua ho t động ngo i h đ học sinh tìm ngu n ki n th c 
qua sách, t đ h t t i n n ng ực và phẩm chất cho học sinh. 
V i hình thư viện số đã g hần hơi gợi niề đ tì t i c S 
t ngu n tư iệu h ng h ch cả gi vi n v học sinh. 
2.2.1.6. V t ô oà t o xây dự “ v ệ x ”, “ ệ t á 
 á ” k ô và c là không gian xanh và mở 
T h ng gi n thư giãn v s ng t o, tận dụng không gian ngoài trời cho 
ho t động học v chơi. 
24 
Khuy n khích sự tương t c v hợp tác c a học sinh thông qua các ho t động 
học tập và chơi chung. 
 y dựng thư viện h ng gi n đọc ch tất cả ọi người. 
a. ây dự mô t v ệ x , t â t ệ T điều iện thuận ợi ch 
học sinh ch động h h tì t i i n th c, ti p cận thường xuyên v i sách. 
 C c ng đ n th ưu cấ y ãnh đ nh t ường x y dựng ột Thư 
viện x nh . 
 ểm Th ng t th n thiện t cả gi c th ải i gần gũi cụ th 
n gi s n vườn x c c vườn u c ng đ n. 
 ây dự t v ệ t o mở T ng ị cơ sở vật chất v t ch c h t 
động t i h ng đọc chi c c g c h t động như g c đọc g c vi t g c nghe, g c 
vẽ  
 y dựng v đa d ng h c c đầu sách phù hợp t ng l a tu i, hối : 
Ng i vốn s ch u n chuy n t thư viện nh t ường thư viện x nh i n tục được 
sung thường xuy n t sự huy động ng hộ xã hội h t c c ngu n ực. 
 t , x t v ệ : S ch được sắ x v t th n thiện c c i s ch 
 h n c c ảng như: hục vụ học tậ ; t ng ị i n th c ỹ n ng sống; t 
chí; vui chơi giải t í thơ t uyện; n t n giao thông h uật x y dựng h s ch 
n i, tương ng c c g c. Đ hình n y đi v h t động thì TC cần th nh ậ 
ban điều h nh, x y dựng t th c t ch nhiệ cộng đ ng. Ngh t th i uen 
về th c ượn t ả s ch bả vệ i t ường vệ sinh s ch sẽ sắ x v như n 
đầu ngh hải gi dục th c t ch nhiệ cộng đ ng ch c c e ng y t hi 
c c e ư c v 10. Thư viện được chi th nh c c g c nh đ ng c c nhu 
cầu c học sinh. 
 c đọc: Được sắ x c c i s ch như s ch gi h s ch th hả 
t uyện thơ t chí s ch ỹ n ng sống hư ng nghiệ  
 c nghe: C th ản ghi i d c c e tự gi i thiệu về cuốn s ch 
 h s ch đọc được tải v chuẩn ị sẵn. 
 c nghệ thuật: C chuẩn ị c c i t u giấy c c vật dụng v c hu 
t ng t í sản hẩ d c c e . 
 c nghệ thuật: t i g c n y c c e th hiện sự s ng t như s ng t c thơ 
vi t nhật cả nhận suy ngh c ình hi đọc x ng ột cuốn s ch. 
 c xe : C th tivi y tính d c c e chuẩn ị đ t c u xe c c 
th ng tin đ giải uy t c c vấn đề h t sinh t ng học tậ . 
 c thư giãn: thời gi n đ c c e t đ i chi sẻ nghỉ ngơi s u ỗi 
giờ học. 
C c h t động đều được t tư vấn n điều h nh g c c n t ng C 
25 
đ n t ường hư ng d n v hụ t ch. 
V i hình n y sẽ gi hình th nh c c nh c c ng sở thích hình th nh 
 đ i n c ng ti n , h t huy v i t h tình n v u đ t i t ường học 
tậ ở n ng động. Ph t huy v i t gh tình n chính nhờ hình n y t n 
s n t ường vườn c y s n t ường u n ộn ti ng cười t tính n t i t ường 
đọc s ch. 
H n 1 ôn ian đọc sác 
b. ây dự t v t à ách m t u t 
m t v á 
 ọc sinh h th ng tu i v i đặc đi t sinh đ ng h t t i n 
 nh nhận th c c c vấn đề t ng cuộc sống chư đầy đ . Vì vậy hi đối ặt v i 
c c e c vấn đề sự c ng thẳng t ng học tậ u n hệ gi đình v xã hội c c e 
dễ suy ngh ti u cực v c h nh vi ti u cực d n đ n c c ỗi vi h . C iệt c e 
 ơi v t ầ cả tự ỷ ảnh hưởng ất n đ n việc học tậ n uyện v h nhậ 
cuộc sống c c c e . Vì vậy c ng t c tư vấn t học đường c v i t u n 
t ọng hỗ t ợ học sinh n uyện ỹ n ng sống t ng cường chí niề tin ản nh 
c th i độ ng xử h hợ t ng c c ối u n hệ xã hội v h n thiện nh n c ch; 
 h t hiện tư vấn gi học sinh c hư ng giải uy t h hợ c c vấn đề xảy 
t ng học tậ v cuộc sống t đ giả thi u c c vấn đề ực học đường ng n 
chặn c c vấn đề ti u cực h t sinh. 
V i tầ u n t ọng c c ng t c tư vấn t c c t ường T PT đã t i n 
 h i th nh ậ t tư vấn t học sinh. Tuy nhi n u thực t t i n h i c c 
t ường c n gặ nh ng h h n h n ch nhất định. Đội ngũ c ng t c tư vấn 
t i nhiệ h ng c chuy n n s u nhưng thực t hải giải uy t c c 
tình huống tư vấn h c t ng tính đặc th the t ng tu i. Ng i c c giải 
26 
 h t ng thi t ị ở h ng tư vấn chư h hợ . 
 â dựn p n tư vấn t eo ư n nân cao sức k e tin t ần và 
kiểm soát sự căn t n qua oạt độn đọc sác 
- à t t công tác tha ưu Th ưu v i chi y n gi hiệu th nh 
 ậ t tư vấn v i th nh hần g đ i diện n gi hiệu đ i diện C c ng đ n 
đ i diện đ n th nh ni n th nh vi n t chuy n n nhân viên thư viện nh n vi n 
y t GVCN. Nh n ng c n ng ực t tư vấn thì ng i việc th gi c c u i 
tậ huấn nghi n c u tì hi u nh n ng c t ình độ chuy n n nghiệ vụ thì 
việc vận dụng gi t ị c đọc s ch t ng c ng t c n y ất cần thi t. 
- Trư c h t cần trang ị cơ sở vật ch t Ng i c c t ng thi t ị the uy 
định c h ng tư vấn c n t ng ị th c c i s ch t tu i u tặng 
cuộc sống ỹ n ng sống; t h ng gi n th ải ãi thư giãn th n thiện v s ng 
t ; ỹ n ng i s t cả x c. 
- i i pháp đưa ra: 
+ t ậ m u ệ 
Tì hi u đối tượng học sinh đ x c định: Th nh vi n t tư vấn tì hi u đối 
tượng th ng u VCN u học sinh h c u gi đình v nh ng diễn i n xảy 
 thường ng y; x c định nguy n nh n chậ ti n c học sinh cần giải uy t. Thi t 
 ậ ối u n hệ hối hợ v i gi vi n x y dựng ục ti u gi học sinh th t 
 h i nh ng vấn đề t đ ng gặ hải giải uy t nguy n nh n d n đ n tình 
t ng t n. 
+ àm v T đ i 1-1 đ t đ i v i học sinh đ ng gặ vư ng ắc 
t x c định d c c e đ ng gặ hải. 
 â t v S u hi x c định c c vấn đề t c c học sinh 
đ ng ắc hải gi vi n cần h n tích vấn đề dự t n nh ng d iệu v th ng tin 
tì hi u ở ư c 1. 
 xu t á á C c giải h v hương hư ng giải uy t vấn đề 
 hải được đề xuất ng hương h hích ệ học sinh đọc s ch c c e y u 
thích v h hợ đối tượng học sinh v giải uy t được vấn đề. S u hi đọc x ng 
học sinh t được i học t ch đề t uy n s ch việc c học sinh cần 
 y giờ gì Cả nhận c e về t c hẩ 
 ự ệ á C n c v vấn đề đ ng xảy đối v i học sinh 
gi vi n cần tư vấn huy n hích đ học sinh s u hi đọc x ng hải t tắt cả 
ngh đư nh ng vư ng ắc ản th n cần gì s u hi đọc x ng uy n s ch 
t c hẩ . 
 á á ệu u S u u t ình thử th ch đọc s ch học sinh sẽ t 
cả nhận i học t việc đọc s ch. 
27 
Phát huy hiệu qu phòng tư v n học đường cần lưu ý: 
Ph ng tư vấn h ng chỉ nơi hỗ t ợ t ng gi dục học sinh nơi đ 
c c e đọc s ch. 
Phát huy giá trị v n h đọc trong xây dựng h ng gi n học mở 
Phát tri n tài nguyên giáo dục mở là một vấn đề l n, quan trọng, liên quan 
t i nhiều đối tượng trong xã hội và cần có tầm nhìn dài h n, ngày càng có sự quan 
tâm nhiều hơn ở Việt Nam, dù v i các m c độ h c nh u đối v i c c đối tượng 
khác nhau trong xã hội và chỉ m i bắt đầu trong thời gian rất gần đ y.T o ra các 
 h ng gi n đọc sách, thành lập các nhóm HS có cùng sở thích. 
Học không chỉ ở trên l p mà chúng ta cần t o môi t ường học tập ch động, 
phát huy tích tích cực, sáng t v t ng sự tương t c th ng u th nh ập các nhóm 
học tập thông qua sở thích đọc sách. 
 ọc sinh h ng chỉ học t gi vi n c n ch động h h tì hi u 
 i n th c t n cơ sở đọc s ch ngh học sinh ch động tì đọc c c t i iệu t t 
s ch c t thư viện. 
H n 2 Trao đ i - iữa ọc sin và iáo vi n tại p n tư vấn 
28 
Phát huy giá trị văn hóa đọc trong “Xây dựng ô hình đôi ạn, nhóm bạn 
cùng ti n” 
H n 3 Mô n đôi ạn n m ạn c n tiến 
Thông qua gi i thiệu sách oline, hùng 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_phat_huy_vai_tro_cong_doan_trong_viec_nang_cao_gia_tri.pdf