SKKN Một số kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản của học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp

SKKN Một số kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản của học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp

Theo dõi giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Ban cán sự. Báo cáo với giáo viên chủ nhiệm nếu phát hiện làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, che dấu khuyết điểm của bạn. Ban cán sự lớp, các tổ trưởng, tổ phó theo dõi đánh giá xếp loại thi đua cuối tuần, cuối tháng, cuối năm dựa vào thang điểm cụ thể:

 Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không thể tránh khỏi những khó khăn vi phạm của một số cá nhân trong lớp. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm gặp trực tiếp những học sinh đó trao đổi về lỗi vi phạm để tháo gỡ Sau đó nếu học sinh có sự tiến bộ giáo viên chủ nhiệm kịp thời khuyến khích, động viên sự cố gắng kịp thời. Đồng thời bảo vệ, xây dựng phát huy uy tín của ban cán sự lớp đối với tập thể. Tuyệt đối giáo viên không được tạo ra sự đối lập giữa ban cán sự lớp với các thành viên trong lớp. Vì nếu đội ngũ ban cán sự của lớp có năng lực tổ chức quản lý và gương mẫu thì hoạt động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm càng có hiệu quả. Bởi vậy, việc lựa chọn bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán sự tự quản để điều hành tốt mọi hoạt động tập thể của lớp là hết sức quan trọng trong việc giáo dục học sinh.

 

doc 26 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 5473Lượt tải 9 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm về việc phát huy tính tự quản của học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 dân tộc, khuyết tật, hộ nghèo, con gia đình chính sách... thậm chí đặc điểm cụ thể từng học sinh, hoàn cảnh gia đình của từng em. Cuối mỗi năm học, theo quy định giáo viên chủ nhiệm phải hoàn thiện và cung cấp các loại biên bản bàn giao về cơ sở vật chất của lớp cũng như các báo cáo khác có liên quan.... Thông qua giáo viên chủ nhiệm của các năm học trước này chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan về tập thể lớp, về từng học sinh. Ở đây tôi muốn lưu ý đó là chúng ta phải khách quan và thu thập thông tin mang tính tổng hợp, có chọn lọc, nắm bắt đặc điểm tình hình của từng học sinh để tìm phương pháp giáo dục phù hợp chứ không phải để đối phó với tính cách có sẵn từ trước của học sinh. Ngoài ra, đối với Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Krông Ana chúng tôi, trong những năm gần đây thường tổ chức công tác kiểm định và bàn giáo chất lượng giữa các cấp bậc học cũng như giữa các khối lớp, trong hồ sơ có mẫu biên bản bàn giao chất lượng học sinh giữa các lớp. Cụ thể biểu mẫu chung như sau 
	Đối với cha mẹ học sinh: Đây là nơi tin cậy và nắm rõ được tính cách của con mình nhất, có những học sinh ra ngoài rất lễ phép và tự giác trong mọi hoạt động nhưng ở nhà thì hoàn toàn ngược lại. Hãy dành nhiều thời gian khai thác và ghi chép cẩn thận những thông tin thu thập được trong lần tiếp xúc với phụ huynh trong buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm, các buổi đi thực tế tại gia đình các em
	Đối với học sinh: Tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở và chân thành, thân thiện hết mức có thể để tạo cho học sinh cảm giác tin tưởng, an toàn khi tiếp xúc. Sử dụng ánh mắt và một số động tác của cơ thể hay còn gọi là kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ để khuyến khích học sinh trò chuyện, chia sẻ. Tuy nhiên điều này phải có từ trước, do mỗi giáo viên khi xây dựng hình ảnh, ví dụ hằng ngày khi tiếp xúc học sinh thấy giáo viên có những biểu hiện khác biệt đột ngột sẽ làm các em có cảm giác không tin tưởng và tạo tâm lý đề phòng
	Sẵn sàng lắng nghe và chấp nhận quan điểm của học sinh một cách vô điều kiện, không phê phán, không lên án hay phản bác học sinh khi các em thể hiện quan điểm cá nhân của mình, hay bộc lộ những hành vi, suy nghĩ khác thường. Nhờ đó chúng ta mới có thể biết được nội dung các em muốn chia sẻ. Cảm thông, chia sẻ với học sinh, đặc biệt giáo viên cần tôn trọng cảm xúc của học sinh, xem các em có thật sự muốn chia sẻ với mình hay không? Nếu các em chưa đủ tin tưởng thì giáo viên hãy xem vấn đề đó thì cần làm tốt tâm lý cho các em, đặt bản thân mình vào chính hoàn cảnh của các em, xuất phát từ tình yêu thương, sự cảm thông chia sẻ thật sự. Một vài chia sẻ cá nhân thích hợp của giáo viên có thể tạo ra bầu không khí tin tưởng, đặc biết khi gặp đối tượng học sinh còn rụt rè, do dự.
Giải pháp 2. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm của lớp
	Việc phát huy tính tự quản cho học sinh trong công tác chủ nhiệm là một trong những nội dung quan trọng của giáo viên chủ nhiệm lớp, công tác chủ nhiệm giỏi được đánh giá ở việc xây dựng kế hoạch để vận hành một tập thể học sinh thật sự có khả năng tự quản trong mọi hoạt động, mà nòng cốt là đội ngũ cán sự lớp có khả năng điều hành các hoạt động của lớp mình. Tạo được tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm thực hiện các hoạt động của từng học sinh.
 	Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp hướng dẫn học sinh của lớp mình về các hoạt động, theo dõi, đôn đốc học sinh thực hiện nghiêm túc, bởi vì ban đầu rất ít trường hợp chúng ta có ngay số học sinh có năng lực làm ban cán sự lớp. Muốn xây dựng lớp tự quản, đầu tiên phải lựa chọn, bồi dưỡng được lớp trưởng xứng đáng là con chim đầu đàn của lớp, có phong cách chỉ huy tốt, cùng một ban cán sự lớp gương mẫu có khả năng tổ chức và quan trọng nhất là có tinh thần trách nhiệm cao. Đối vớí một lớp chọn của trường thì việc này không khó, song đối với lớp đại trà như các năm tôi chủ nhiệm thì khá khó khăn. Để lớp trưởng cũng như đội ngũ cán bộ lớp ngày càng có đủ năng lực điều hành, tổ chức đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải có kế hoạch lựa chọn khoa học, tổ chức và bồi dưỡng cho những em này một số kỹ năng cần thiết, nhất là thời gian đầu năm học.
 	Đối với học sinh: Hình thành một đội ngũ cán sự lớp năng động và phân công nhiệm vụ rõ ràng, được tập huấn đầy đủ nghiêm túc. Đội ngũ cán sự lớp sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm quản lý lớp một cách có hiệu quả.
Các biện pháp chính:
Ở lứa tuổi cấp trung học cơ sở, tôi nghĩ các em có thể phát huy khả năng tự quản, phát huy trách nhiệm của bản thân, trong mọi công việc trên tinh thần dân chủ, tôi luôn tôn trọng tin tưởng và giáo dục cho các em ý thức tự giác, tích cực phê bình và tự phê bình. Khuyến khích tính tự trọng và tình đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ ở mỗi học sinh. Để xây dựng một tập thể tự quản tốt, muốn ổn định nề nếp học tập thì cần có đội ngũ cán bộ, cán sự lớp năng động có trách nhiệm cao. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm cần cân nhắc kỹ lưỡng để có thể chọn ra những học sinh ưu tú xứng đáng để đảm nhận trách nhiệm, được các bạn trong lớp tôn trọng và là cánh tay đắc lực để giáo viên hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm của mình.
 - Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp gồm có:
Giáo viên chủ nhiệm phải định hướng giúp học sinh tìm hiểu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng vị trí trong ban cán sự lớp. Gồm các thành viên: 
+ Gồm 01 lớp trưởng, 01 lớp phó học tâp, 01 lớp phó lao động, 01 lớp phó văn thể mĩ và 02 cờ đỏ (01 đội trưởng, 01 đội phó)
+ Học sinh trong lớp được chia thành 4 tổ học tập. Mỗi tổ có 01 tổ trưởng và 01 tổ phó. Tổ trưởng, tổ phó theo dõi các hoạt động trong tổ mình, thành viên trong tổ theo dõi tổ trưởng và tổ phó. 
- Sắp xếp vị trí ngồi cho học sinh: 
Để cho ban cán sự lớp dễ làm việc giáo viên cần lưu ý như phân bố vị trí chỗ ngồi của học sinh sao cho hợp lý đồng đều về năng lực, có thể hỗ trợ lẫn nhau càng tốt, sau đó giáo viên chủ nhiệm điều chỉnh dần cho phù hợp với sự tiến bộ học tập của các em. Tránh không xếp những học sinh cá biệt ngồi cạnh nhau. Đặc biệt giáo viên nên ưu tiên vị trí ngồi của tổ trưởng phải thuận tiện, là trung tâm dễ quan sát.
BẢNG THÔNG TIN CHUNG VÀ SƠ ĐỒ LỚP HỌC
Lớp: 
7A1
SS: 44
Lớp trưởng:
 Trần Vương Linh
GVCN:
Phạm Thị Nhị
Lớp phó học tập: Nguyễn Thị Thanh Tuyền
Cờ đỏ:
Đinh Tâm Như
Lớp phó lao động: Nguyễn Mạnh Như Tường
Tổ 4
Tổ 3
Tổ 2
Tổ 1
Bàn 
06
PHƯƠN LINH
TƯỜNG
LÊ LINH
HIẾU
Bàn 
05
KHÔI
LAN
AN
THẢO
K.TRANG
HẠ VY
LÊ VI
Đ.LINH
Bàn 
04
A.DŨNG
NHUNG
QUỲNH
NGUYÊN
QUÂN
TRÚC
L.ĐAN
LONG
Bàn 
03
V. LINH
K.LINH
GIANG
HẰNG
THU TRANG
PHÚC
DŨNG
THÂN
Bàn 
02
LY
THANH
DIỆU
HÀ NY
THƯ
NAM
NHI
TRỰC
Bàn 
01
BẢO
MY
ÁNH
CHÂU
KIÊN
V. ĐAN
TRÂM
HUYỀN
Tổ trưởng:
NI
GIANG
PHÚC
THÂN
Lối vào 
BÀN GIÁO VIÊN
BẢNG ĐEN
(Sơ đồ lớp học được để ở bàn giáo viên)
- Xây dựng nội quy của lớp: 
Giáo viên chủ nhiệm nên cho học sinh tự xây dựng nội quy của học sinh khi đến trường bằng cách trả lời những câu hỏi như: Theo em những việc gì học sinh không được làm khi đang trong giờ học? Tác phong học sinh khi đến trường phải như thế nào?... Từ câu trả lời của học sinh, sau đó dưới sự định hướng của giáo viên chủ nhiệm các bạn trong ban cán sự lớp sẻ tóm tắt lại thành nội quy của lớp.
Căn cứ vào phiếu điểm thi đua của nhà trường và các tiêu chí thi đua của trường, lớp tôi xây dựng phiếu điểm thi đua cho học sinh và đây cũng được coi là nội quy của lớp. Từ đó các tổ trưởng, tổ phó theo dõi đánh giá xếp loại thi đua cuối tuần, cuối tháng, cuối năm. Đối với 7A1 là một lớp học sinh có năng lực khá đồng đều và cao hơn so với các lớp đại trà khác cùng khối nên thang điểm, nội dung cột mục cũng có sự khác biệt và yêu cầu chi tiết hơn để tiện cho công tác đánh giá, theo dõi cũng như xếp loại. (Mẫu sổ theo dõi nề nếp)
	- Phát huy tính tự giác, khả năng tự quản của học sinh.
Trong thời gian đầu tôi tổ chức buổi họp ban cán sự lớp và hướng dẫn các kỹ năng trong việc theo dõi, quản lý và tổ chức sinh hoạt (mỗi tổ trưởng phải có sổ theo dõi các thành viên trong tổ, có nhận xét đánh giá hàng tuần trong giờ sinh hoạt lớp) và thường xuyên có mặt vào các buổi sinh hoạt 15 phút để theo dõi, hướng dẫn thêm sau khi hoàn thành các nội dung trên.
Giáo viên cần tin tưởng khả năng của học sinh, các em hoàn toàn có thể tự quản được tốt vì có sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên nên biết cách tạo cho các em sự tự tin vào khả năng của chính mình và tạo điều kiện để các em được thể hiện khả năng của mình trong công việc tập thể.  
Bồi dưỡng khả năng tự quản cho học sinh đòi hỏi phải có quá trình hướng dẫn, chỉ bảo, giúp đỡ các em từ việc đơn giản nhất, để các em tự giải quyết công việc từ đơn giản đến phức tạp. Biện pháp trong giai đoạn đầu là cầm tay chỉ việc, sau đó để các em tự quản dần theo nguyên tắc: Khả năng tự quản của học sinh đi đôi với việc giảm dần sự tham gia trực tiếp của giáo viên chủ nhiêm trong từng hoạt động. Nên lưu ý chúng ta không tham gia trực tiếp nhưng phải gián tiếp tham gia cho đến khi các em có thể chủ động hoàn toàn trong công việc. Theo tôi giáo viên chủ nhiệm luôn giữ vai trò là người định hướng, sẵn sàng giúp đỡ về ý tưởng chứ không phải là người làm thay.
Cho các em thảo luận để bàn về biện pháp, cách thực hiện các hoạt động tự quản của lớp gồm: Tự quản trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt tập thể, tự quản trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tự quản trong học tập, lao động....
Ngoài ra giáo viên chủ nhiệm cần tạo hứng thú trong công việc, tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong ban cán sự để làm sao các em biết làm việc “hết mình”, biết phấn đấu vì tập thể và biết tự giác, chủ động điều hành công việc của lớp ngay cả khi không có giáo viên chủ nhiệm. Nếu có mâu thuẩn hoặc không đồng lòng trong cách làm việc của ban cán sự lớp thì lúc này giáo viên chủ nhiệm phải thực sự khéo léo, giúp đỡ các em nhìn ra lỗi sai và tìm cách khắc phục để hoạt động nhịp nhàng, tránh phê bình loại bỏ, sẽ gây ra tâm lý học sinh cảm thấy mình kém cỏi khi không hoàn thành nhiệm vụ.
	Tổ chức các hoạt động thực tế để học sinh được rèn luyện các kĩ năng tự quản. Đây là bước quan trọng mà trong đó mọi thành viên của lớp đều được tham gia vào việc xây dựng nề nếp tự quản, ban đầu giáo viên chủ nhiệm tham gia trực tiếp vào việc xây dựng kế hoạch hoạt động, hướng dẫn học sinh chuẩn bị hoạt động, điều khiển học sinh tham gia hoạt động và đánh giá kết quả hoạt động đó. Sau đó giáo viên chủ nhiệm giao dần cho đội ngũ cán sự lớp tự tổ chức và điều khiển các hoạt động của lớp. Giáo viên lúc này chỉ là người tư vấn, định hướng ban cán sự lớp theo dõi, làm việc. 
 Hơn nữa chúng ta đang tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” xây dựng một môi trường sư phạm đảm bảo an toàn, thân thiện, gắn bó với học sinh. Để thực hiện được điều đó giáo viên chủ nhiệm cần nhớ: Chúng ta hãy vui cùng những thành tích nhỏ bé nhất của học trò, hãy chia sẻ những thất bại của các em, vừa là thầy vừa là bạn để các em luôn cởi mở và gần gũi với giáo viên hơn.
Giải pháp 3. Triển khai kế hoạch nhằm phát huy tính tự giác, khả năng tự quản của học sinh
	Sau khi giáo viên chủ nhiệm đã xây dựng kế hoạch và kiện toàn bộ máy ban cán sự lớp. Các em cũng đã nắm bắt được phần nào quyền hạn và trách nhiệm của mình khi đứng vào hàng ngũ ban cán sự lớp. Hãy để các em tự đưa ra được những việc mình cần làm dựa trên quyền hạn đã tìm hiểu trước đó, và trách nhiệm như thế nào khi thực hiện nhiệm vụ của mình đảm nhiệm. Lưu ý hãy để các em xác định nhiệm vụ của mình, giáo viên dựa trên những điều học sinh xây dựng và giúp các em hoàn thiện một cách đầy đủ nhất nhiệm vụ của từng thành viên trong ban cán sự lớp.
NHIỆM VỤ CỦA BAN CÁN SỰ VÀ CÁC THÀNH VIÊN TRONG LỚP.
Lớp trưởng: Theo dõi chung mọi hoạt động của lớp, nếu có gì thay đổi báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm. Tổ chức phân công nhiệm vụ cho các thành viên của lớp trong các hoạt động, báo cáo kết quả thi đua về mọi mặt của lớp hàng tuần cho giáo viên chủ nhiệm. 
Lớp phó phụ trách học tập: Tổ chức điều khiển các hoạt động học tập của lớp, điểm danh từ tổ trưởng, ghi chép sổ đầu bài, kịp thời và đầy đủ, Đề xuất ý tưởng thi đua giữa các tổ liên quan đến học tập như: đôi bạn cùng tiến, hoa điểm 10... tổ chức thi tìm hiểu, giải đáp các thắc mắc trong học tập, theo dõi kết quả học tập của lớp trong từng tuần và báo cáo với lớp trưởng hoặc giáo viên chủ nhiệm.
Lớp phó phụ trách lao động: Nhận nhiệm vụ, tổ chức, phân công, điều khiển các buổi lao động, trực nhật do trường, lớp đề ra. Sau mỗi buổi lao động có nhận xét, đánh giá đến cuối tuần sinh hoạt báo cáo cho lớp trưởng.
Lớp phó phụ trách Văn thể mỹ: Tổ chức theo dõi, khuyến khích các bạn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do liên đội và nhà trường tổ chức. Báo cáo chung cho lớp trưởng hoặc giáo viên chủ nhiệm khi yêu cầu.
Cờ đỏ: Giám sát nhắc nhỡ việc thực hiện nội quy của lớp bạn cũng như của lớp mình, báo cáo kết quả cho liên đội, cho lớp trưởng hoặc giáo viên chủ nhiệm về tình hình của lớp.
Tổ trưởng: Theo dõi và điều khiển các hoạt động của tổ nắm bắt tình hình cụ thể về học tập và nề nếp của từng thành viên tổ mình. Nộp bảng nhận xét, đánh giá báo cáo lại cho lớp trưởng.
Ngoài ban cán sự, lớp còn cử ra Ban cán sự bộ môn:
STT
Họ và tên
Nhóm trưởng môn
Nhiệm vụ
01
Lý Ngọc Linh
Toán, Khoa TN
Phân công chữa bài tập cho các môn KHTN trong 1 số giờ sinh hoạt 15 phút, hoặc cuối tuần.
02
Nguyễn Thị Thanh Tuyền
Ngữ Văn
Hỗ trợ và phân công sự giúp đỡ đối với 1 số bạn có năng lực hạn chế về môn văn 
03
Trương Nguyễn Bình Minh
Violympic Toán TV
Theo dõi đôn đốc, tổng hợp
04
Nguyễn Trần Khánh Linh
Violympic Vật Lý
Theo dõi đôn đốc, tổng hợp
05
Trần Văn An
Violympic Toán TA
Theo dõi đôn đốc, tổng hợp
06
Trịnh Thị Kim Chi
IOE
Theo dõi đôn đốc, tổng hợp
07
Ngô Thị Huyền
Tiếng anh
Hỗ trợ và phân công sự giúp đỡ đối với 1 số bạn có năng lực hạn chế về môn tiếng anh
08
Huỳnh Thị Trúc 
Môn XH
Phân công hỗ trợ việc soạn bài và bài tập về nhà đối với các môn KHXH
	Ban cán sự lớp thực hiện và duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ theo chủ đề đội đã triển khai, theo thời khóa biểu trong ngày để kiểm tra, chữa bài tập môn mình phụ trách. Theo dõi việc học tập bộ môn mình phụ trách cuối tuần đánh giá nhận xét tuyên dương, phê bình trước lớp.
Những cá nhân khác: Theo dõi giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của Ban cán sự. Báo cáo với giáo viên chủ nhiệm nếu phát hiện làm việc thiếu tinh thần trách nhiệm, che dấu khuyết điểm của bạn. Ban cán sự lớp, các tổ trưởng, tổ phó theo dõi đánh giá xếp loại thi đua cuối tuần, cuối tháng, cuối năm dựa vào thang điểm cụ thể:
	Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không thể tránh khỏi những khó khăn vi phạm của một số cá nhân trong lớp. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm gặp trực tiếp những học sinh đó trao đổi về lỗi vi phạm để tháo gỡ Sau đó nếu học sinh có sự tiến bộ giáo viên chủ nhiệm kịp thời khuyến khích, động viên sự cố gắng kịp thời. Đồng thời bảo vệ, xây dựng phát huy uy tín của ban cán sự lớp đối với tập thể. Tuyệt đối giáo viên không được tạo ra sự đối lập giữa ban cán sự lớp với các thành viên trong lớp. Vì nếu đội ngũ ban cán sự của lớp có năng lực tổ chức quản lý và gương mẫu thì hoạt động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm càng có hiệu quả. Bởi vậy, việc lựa chọn bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán sự tự quản để điều hành tốt mọi hoạt động tập thể của lớp là hết sức quan trọng trong việc giáo dục học sinh. 
 	Giáo viên chủ nhiệm trang bị sổ theo dõi nề nếp cho ban cán sự lớp, các tổ trưởng theo dõi các hoạt động trong tổ, ghi chép cụ thể để đảm bảo được sự công bằng trong việc xếp loại cuối tuần, cuối tháng, cuối năm. Đối với lớp 7A1 tôi xây dựng nội dung đánh giá như sau:
TRƯỜNG THCS BUÔN TRẤP
THEO DÕI CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
LỚP: 7A1
TUẦN .. ( TỪ NGÀYĐẾ NGÀY..)
ĐIỂM TRỪ
ĐIỂM CỘNG
Tổng điểm trong tuần
Họ và tên
Đi 
trễ, vắng học không phép
Đồng phục không đứng quy định
Nói chuyện
Nói tục, chửithề
Quên đồ dùng học tập
không soạn bài, không làm bài tập
Không học bài cũ
Xả rác, quên trực nhật
Không phát biểu
Gian lận trong thi cử
Tổng điểm trừ
Phát
 biểu 
nhiều 2 lần/
buổi) 
Điểm 9đ, 10đ
+
Được thầy cô khen
Giúp đỡ bạn bè
Tổng điểm cộng
-5đ
/lần
-10đ
/lần
-5đ
/lần
-10đ
/lần
-5đ
/lần
-10đ
/lần
-5đ
/lần
-5đ
/lần
-5đ
/bài
-10đ
/lần
+10đ
+20đ
/lần
+5đ
/lần
CÁCH XẾP LOẠI :
NHẬN XÉT CHUNG:
 100 điểm trở lên: Xếp loại A*
* ƯU ĐIỂM:
 80- 99 điểm: Xếp loại A
 50-79 điểm: Xếp loại B
 Dưới 50 điểm : Xếp loại C
XẾP LOẠI CÁC TỔ
TỔ
TỔNG ĐIỂM CẢ TỔ
ĐTB
XẾP THỨ
* TỒN TẠI:
I
II
III
IV
TỔ TRƯỞNG
Giải pháp 4. Tổ chức, thực hiện tốt các nội dung sinh hoạt, các hoạt động ngoài giờ lên lớp
	Sinh hoạt 15 phút đầu giờ 
 Làm sao để 15 phút đầu giờ có hiệu quả? Phụ thuộc rất nhiều vào tính tự quản, tự giác của tất cả các thành viên trong lớp. Để làm được điều đó ngoài bám sát các chủ đề theo từng ngày của đội các thành viên cần chủ động thực hiện trách nhiệm của mình đã được tìm hiểu trước đó.
Ví dụ: 15 phút đầu giờ thứ 2 và thứ 6 kiểm tra vở bài tập Toán của các bạn. 
+ Lần thứ nhất: Giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh đưa vở lên bàn để giáo viên kiểm tra.
+ Lần thứ 2: Lớp trưởng và lớp phó học tập có thể giúp giáo viên chủ nhiệm kiểm tra vở của các bạn.
+ Lần thứ 3: 4 tổ trưởng các tổ sẻ kiểm tra và báo cáo lại cho lớp trưởng.
+ Lần thứ 4: 2 bạn cùng bàn có thể kiểm tra cho nhau rồi báo cáo kết quả cho tổ trưởng, sau đó tổ trưởng báo lại với lớp trưởng.
+ Lần thứ 5: Từng bạn tự kiểm tra của mình và tự giác báo cáo cho lớp trưởng nếu mình chưa hoàn thành.
Tính tự quản của học sinh không phải tự nhiên mà có, nó được rèn luyện qua việc thực hành, chính vì vậy hãy cho các em cơ hội để rèn luyện, và điều chúng ta hướng đến là mỗi học sinh thực sự là 1 người có ý thức và tính tự quản tốt trong những việc của cá nhân, của tổ, của lớp....
	Sinh hoạt lớp cuối tuần:
	Nếu chúng ta không kịp thời nhắc nhở và động viên thì chắc chắn tập thể lớp không thể tiến bộ được, tuy nhiên nếu tiết sinh hoạt cuối tuần nào chúng ta cũng lặp đi, lặp lại một kịch bản mà chắc chắn lỗi vi phạm sẽ rất nhiều, cứ nhắc nhở và phê bình...thì dần các em học sinh sẽ rất sợ giờ sinh hoạt lớp. Trong nhiều năm làm công tác chủ nhiệm có đến 2 phần 3 thời gian các buổi sinh hoạt cuối tuần tôi thực hiện nhiều chủ đề khác nhau mà ở đó tôi thấy được sự vui vẻ hồ hỡi của các em khi được tham gia. Tôi luôn ưu tiên những hoạt động do học sinh có ý tưởng, khuyến khích các em lên kế hoạch cụ thể và tự tổ chức ( Kế họach có thể đánh máy, có thể là mẫu giấy viết tay), Và mỗi giờ sinh hoạt lớp tôi đóng vai trò là một khách mời xem các học trò của mình biểu diễn.
Ví dụ: Kế hoạch tổ chức sinh nhật cho các bạn có ngày sinh nhật vào tháng 10 của lớp 7A1. 
Trường THCS Buôn Trấp
Lớp 7A1
 Buôn Trấp, ngày 20 tháng 9 năm 2018
KẾ HOẠCH 
TỔ CHỨC SINH NHẬT CHO CÁC BẠN TRONG THÁNG 10 CỦA LỚP 7A1
 Kính gửi: Cô giáo chủ nhiệm cùng tập thể lớp 7A1
I. Mục đích:
- Chào mừng ngày 20.10, ngày thành lập hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam
- Chúc mừng sinh nhật cho 3 bạn trong lớp có sinh nhật trong tháng 10 gồm: Ny (3.10), Thảo (5.10), Trung (21.10)
II. Phân công nhiệm vụ:
1. Đối với ban cán sự lớp:
- Đề xuất kế hoạch xin ý kiến của cô giáo chủ nhiệm.
- Triển khai kế hoạch và tổ chức hướng dẫn thực hiện.
- Chuẩn bị bài phát biểu chúc mừng.
2. Đốí với các tổ:
Tổ 1: Vệ sinh lớp học, sắp xếp chỗ ngồi
Tổ 2: Trang trí bảng
Tổ 3: Chuẩn bị bánh kem và bánh kẹo
Tổ 4: Ổn định chỗ ngồi, Vệ sinh lớp học sau sinh nhật
Mỗi tổ đảm nhiệm 1 tiết mục văn nghệ hoặc 1 trò chơi do tổ trưởng duyệt
III. Kế hoạch thực hiện:
Thời gian: 10h10 đến 11h thứ 6 ngày 20.10
10h10 đến 10h20: Các tổ thực hiện nhiệm vụ đã phân công.
10h20 đến 10h30: Tuyên bố lý do, phát biểu chúc mừng, mời các bạn lên thổi nến.
10h30 đến 11h: Giao lưu văn nghệ theo thứ tự tổ 1.2.3.4 dưới sự hướng dẫn của bạn lớp phó văn thể mĩ.
* Lưu ý : Kinh phí 200.000 ( Bánh kem 50.000, bánh kẹo 150.000 được trích từ tiền quỹ lớp dưới sự cho phép của giáo viên chủ nhiệm)
Trên đây

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN- Nhi.doc