SKKN Một số kinh nghiệm tăng cường kỹ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Ea Bông thông qua các hoạt động Đội

SKKN Một số kinh nghiệm tăng cường kỹ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Ea Bông thông qua các hoạt động Đội

Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:

Khi áp dụng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở bậc tiểu học mục tiêu đưa ra với một số nội dung như :

- Biết tự ứng xử trong các trường hợp xảy ra hàng ngày.

- Biết cách hợp tác với các bạn trong và ngoài lớp trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập cũng như sinh hoạt.

- Có lối sống lành mạnh, biết cách tự chăm sóc mình.

- Nhận biết lòng biết ơn, các giá trị đạo đức cơ bản trong cuộc sống.

- Biết bao dung, vị tha, tôn trọng với bạn bè, biết quan tâm đến những người xung quanh.

* Một số biện pháp nhằm tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động của Đội:

Từ thực trạng đã nêu ở phần trên, là giáo viên Tổng phụ trách đội tôi luôn bám sát tình hình thực tế của học sinh trường mình, cố gắng truyền tải cho các em những Kỹ năng sốngthông qua những hoạt động, những hình thức giáo dục phù hợp với lứa tuổi, giúp các em tự chủ động lĩnh hội kiến thức và tự trải nghiệm rút ra cho mình bài học để áp dụng trong cuộc sống.Căn cứ vào chương trình hoạt động ngoài giờ của nhà trường, kết hợp với các chủ đề sinh hoạt của Liên đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, mà giáo viên chọn ra những hình thức giáo dục phù hợp.

 

docx 26 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 864Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số kinh nghiệm tăng cường kỹ năng sống cho học sinh trường Tiểu học Ea Bông thông qua các hoạt động Đội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhau, giao tiếp, diễn đạt trước đám đông được các thầy cô giáo tích cực hình thành và củng cố nhưng chưa thể hiện được nhiều. Học sinh ngày càng thực dụng, ích kỉ, lười hoạt động và không thích tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở nhà trường hơn.
Việc giảng dạy Kỹ năng sốngđã được đưa vào chương trình giảng dạy trong thời khóa biểu, giúp các em học sinh tiếp thu bài dễ dàng hơn vì đã có những nội dung học và tìm hiểu cụ thể, rõ ràng hơn.
Đối với Liên đội Tiểu học Ea Bôngđã được Ban giám hiệu tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa trong năm học phù hợp với lứa tuổi và tình hình thực tế. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt dưới cờ đã lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống cho các em từ những điều đơn giản nhất như: lễ phép với người lớn tuổi, giữ gìn vệ sinh chung, tuân thủ nội quy trường lớp.
	Hiện nay việc tổ chức và tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong các nhà trường vẫn chưa được quan tâm nhiều. Một số giáo viên vẫn còn xem nhẹ các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, nhiều gia đình học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc tham gia các phong trào của con em mình, từ đó cũng coi nhẹ việc rèn các kĩ năng sống cho học sinh và con em mình.
	Trường nằm trong địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hầu hết gia đình các em đều làm nông nên điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhiều học sinh phải ở nhà với ông bà vì bố mẹ đi làm ăn xa nên thiếu sự quan tâm dạy dỗ của bố mẹ. Đây chính là điều kiện tốt để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào các em nếu các em không được trang bị tốt nhất các kỹ năng sống cho mình.
	Nhân cách học sinh được hình thành và phát triển thông qua hai con đường cơ bản là con đường học trên lớp và con đường tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường tiểu học là điều kiện tốt nhất giúp học sinh tích lũy và rèn kỹ năng sống có hiệu quả. Thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp các em được hợp tác, trải nghiệm các kỹ năng sống. Vì vậy giáo viên cần thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho học sinh có cơ hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm và biết phân tích kinh nghiệm sống của chính mình và của người khác.
Sau khi học kỳ I năm học 2017 - 2018 kết thúc và vào đầu năm học 2018-2019 tôi đã tiến hành khảo sát với chủ đề “ Kỹ năng của em”, kết quả thu được như sau:
Tổng số học sinh
Kỹ năng khi tham gia giao thông
Kỹ năng tốt
Có hình thành kỹ năng
Kỹ năng chưa tốt
SL
%
SL
%
SL
%
2017-2018
287
150
52,2
92
32
45
15,8
2018-2019
285
145
50,8
98
34,5
42
14,7
Tổng số học sinh
Kỹ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích 
Kỹ năng tốt
Có hình thành kỹ năng
Kỹ năng chưa tốt
SL
%
SL
%
SL
%
2017-2018
287
140
48,7
109
38,1
38
13,2
2018-2019
285
135
47,3
115
40,4
35
12,3
Tổng số học sinh
Kỹ năng phòng tránh bị xâm hại
Kỹ năng tốt
Chưa có kỹ năng
SL
%
SL
%
2017-2018
287
157
54,7
130
45,3
2018-2019
285
155
54,3
130
45,7
Tổng số học sinh
Kỹ năng tham gia và tổ chức các hoạt động
Kỹ năng tốt
Chưa có kỹ năng
SL
%
SL
%
2017-2018
287
210
73,1
77
26,9
2018-2019
285
198
69,4
87
30,6
*Phân tích đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.
	 Qua bảng tổng hợp trên kết quả cho thấy, học sinh có kỹ năng tham gia giao thông chưa tốt là trên 14%. Học sinh chưa có kỹ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích chiếm 13%. Học sinh chưa có kỹ năng phòng tránh bị xâm hại là 45,3% và học sinh chưa có các kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể là 26 – 30,6%. Như vậy chúng ta có thể thấy được một số kỹ năng cần thiết hiện nay như phòng tránh bị xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước vẫn chiếm tỉ lệ khá cao. Điều đó yêu cầu chúng ta cần phải có các biện pháp để giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng một cách tốt nhất để vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Việc học sinh còn thiếu những kỹ năng đó xuất phát từ một số nguyên nhân như:	
 Một số gia đình các em có điều kiện kinh tế khó khăn, cha mẹ thường xuyên mâu thuẫn với nhau, một số em cha mẹ đi làm ăn xa nên việc quan tâm giáo dục các em gần như khoán trắng cho nhà trường. Bên cạnh đó một số em được gia đình chiều chuộng nên sớm được tiếp xúc với công nghệ nên thiếu đi các kỹ năng cần thiết.
Bên cạnh đó thì việc giáo dục các em ở trong các nhà trường vẫn còn chú trọng chủ yếu vào dạy kiến thức cho các em mà thiếu sự giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho các em nên các em thiếu đi các kỹ năng sống cần thiết.
	Mặt khác là sự tác độ của cơ chế thị trường, sự phát triển của khoa học công nghệ đã tác động mạnh vào lối sống của các em, xem nhẹ lời khuyên của cha mẹ, thầy cô dẫn đến những biểu hiện lệch lạc về chuẩn mực đạo đức.
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
Khi áp dụng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở bậc tiểu học mục tiêu đưa ra với một số nội dung như :
- Biết tự ứng xử trong các trường hợp xảy ra hàng ngày.
- Biết cách hợp tác với các bạn trong và ngoài lớp trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập cũng như sinh hoạt.
- Có lối sống lành mạnh, biết cách tự chăm sóc mình.
- Nhận biết lòng biết ơn, các giá trị đạo đức cơ bản trong cuộc sống.
- Biết bao dung, vị tha, tôn trọng với bạn bè, biết quan tâm đến những người xung quanh.
* Một số biện pháp nhằm tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động của Đội:
Từ thực trạng đã nêu ở phần trên, là giáo viên Tổng phụ trách đội tôi luôn bám sát tình hình thực tế của học sinh trường mình, cố gắng truyền tải cho các em những Kỹ năng sốngthông qua những hoạt động, những hình thức giáo dục phù hợp với lứa tuổi, giúp các em tự chủ động lĩnh hội kiến thức và tự trải nghiệm rút ra cho mình bài học để áp dụng trong cuộc sống.Căn cứ vào chương trình hoạt động ngoài giờ của nhà trường, kết hợp với các chủ đề sinh hoạt của Liên đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, mà giáo viên chọn ra những hình thức giáo dục phù hợp.
- Biện pháp 1: Tìm hiểu thực tế học sinh và tạo mối thân thiện với học sinh.
Là một giáo viên được nhà trường tin tưởng giao trọng trách làm giáo viên- tổng phụ trách đội, bản thân tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khác rất tự hào, nhưng xen lẫnđâu đó vẫn có những nỗi lo không tên. Vì trọng trách một người giáo viên tổng phụ trách rất nặng nề, và cóý nghĩa to lớn đối với các em học sinh
Việc tìm hiểu gần gũi cũng như tạo mối quan hệ thân thiện với các em không đơn giản một chút nào. Người giáo viên vừa cần nghiêm khắc giúp các em tự giác thực hiện nề nếp nội quy nhà trường, cũng như cần phải thân thiện, là nơi để các em chia sẻ những vấn đề khó nói, hoặc những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.
Điều vui nhất của giáo viên tổng phụ trách là được thường xuyên tiếp xúc, quan tâm uốn nắn học sinh của mình. Chúng tôi có điều kiện tiếp xúc với cha mẹ học sinh để cùng nhau bàn biện pháp giáo dục một số em học sinh chưa chăm ngoan.Khi các em tiến bộ và trưởng thành, chúng tôi cảm thấy mình như nhận được một món quà vô giá. Đó cũng là nguồn động viên to lớn cho những thầy cô làm công tác kiêm nhiệm.
Do đó khi bước vào năm học mới. Giáo viên tổng phụ tráchphải quản lý toàn diện học sinh của toàn trường và cần tìm hiểu những vấn đề cơ bản như:
+ Hoàn cảnh và những thay đổi, những tác động của gia đình đến học sinh của mình.
+ Hiểu biết những đặc điểm của các em học sinh (về sức khỏe, sinh lý, trình độ nhận thức, năng lực hoạt động, năng khiếu, sở thích, nguyện vọng, quan hệ xã hội, bạn bè.)
+ Quản lý toàn diện đặc điểm học sinh của mình, nắm vững mục tiêu đào tạo, giáo dục cả về mặt nhân cách và kết quả học tập của học sinh, đồng thời nắm vững hoàn cảnh của từng em để kết hợp giáo dục để các em phấn đấu và trưởng thành.
Làm giáo viên tổng phụ trách đội là một nghệ thuật, đòi hỏi người giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo về lời ăn, tiếng nói, tác phong làm việc cho đến trình độ chuyên môn; quan hệ với trò như người thân để trò cảm thấy vừa gần gũi, vừa đáng tin cậy; kiên trì giáo dục học sinh theo kiểu mưa dầm thấm lâu.
- Biện pháp 2: Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệmsáng tạo.
Nhân cách học sinh được hình thành qua hai con đường cơ bản: Con đường học trên lớp và con đường hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp là một hoạt động quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh. Giúp các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Có thể nói việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp là xây dựng cho các em các mối quan hệ phong phú, đa dạng một cách có mục đích, có kế hoạch, có nội dung và phương pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự thân thiện trong mọi tình huống. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những nhu cầu của bản thân HS.
Nhân cách trẻ được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động có ý thức. Chính trong quá trình sống, học tập, lao động, giao lưu, vui chơi giải trí... con người đã tự hình thành và phát triển nhân cách của mình.
Việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong trường Tiểu học là điều kiện tốt nhất giúp HS tích luỹ và rèn kĩ năng sống có hiệu quả. Thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp các em được hợp tác, trải nghiệm các kĩ năng sống. Vậy giáo viên cần thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp sao cho HS có cơ hội thể hiện ý tưởng cá nhân, tự trải nghiệm và biết phân tích kinh nghiệm sống của chính mình và người khác.
Dưới đây là một vài hình thức bản thân tôi đã trải nghiệm và áp dụng có hiệu quả đối với Liên đội:
- Biện pháp 3: Hoạt động “Trang trí lớp học thân thiện”.
Trong những năm qua Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện  - học sinh tích cực” rộng khắp trên cả nước. Ở trong môi trường đó các em được học tập và sinh hoạt trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi như gia đình, điều đó góp phần giúp các em hứng thú trong học tập và đem lại hiệu qua cao trong giáo dục. Nơi đó trường học, lớp học được các em coi như ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai của mình và các em thấy được mỗi ngày đến trường, đến lớp là một ngày vui, bản thân các em thêm yêu trường, yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung đó. Lớp học thân thiện gắn bó chặt chẽ với việc phát huy tính tích cực của học sinh, tăng cường giáo dục các kĩ năng sống cho các em. Trong môi trường phát triển toàn diện đó, học sinh hứng thú học tập, biết rèn luyện kĩ năng và phương pháp học tập, trong đó đặc biệt là phát huy khả năng tự tìm hiểu, khám phá,tư duy sáng tạo Chính vì vậy để giáo dục,rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh thành công tôi luôn quan tâm đến việc trang trí “Lớp học thân thiện”. Đưa cây xanh vào lớp học. Theo tôi, lớp học thân thiện phải có cây xanh, bởi lẻ một lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, sẽ giúp các em có một tâm trạng vui tươi nhẹ nhàng với mỗi ngày đến lớp. Nhìn ở phương diện khoa học : cây cỏ lá hoa được ví như lá phổi thanh lọc những khí chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giản, sảng khoái. Qua đó giáo dục các em tinh thần bảo vệ môi trường sống quanh mình.
Trong năm học 2016 – 2017 với phòng học còn chưa được tu sửa, tôi đã cho các em cùng dọn vệ sinh, trang trí thêm các vật dụng như: giá sách, rèm màn mới, trang trí các tranh ảnh, hoặc đồ vật địa phương
Trong năm học 2017 – 2018tôi đã tham mưu với lãnh đạo nhà trường tổ chức Hội thi “Lớp học thân thiện”, thông qua hội thi đã giáo dục các em ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học cũng như trường mình; các em cùng nhau đoàn kết, hợp tác để tìm hiểu cách trang trí thế nào cho đẹp, cho lạ; và lao động vừa sức của mình, cùng với cha mẹ mình dọn dẹp, sơn sửa mới phòng học. Với không gian lớp học mới, sạch đẹp, khang trang, giúp các em đến lớp với tinh thần tươi vui, phấn khởi, hăng say với các bài học của thầy cô giáo hơn. Đây mới là những kết quả đáng để trân trọng và phát huy.
Trang trí lớp học thân thiện
- Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt động “Lao động dọn vệ sinh”.
Để đánh giá xếp loại học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định dựa trên bốn tiêu chí: Văn hóa, đạo đức, lao động và văn thể mĩ. Nhưng hiện nay, tiêu chí hoạt động lao động của học sinh trong trường học dường như đã bị bỏ qua, những hoạt động đó dần được “dịch vụ hóa”.
Những năm về trước, hầu hết các trường học đều tổ chức lao động cho học sinh. Các nhà trường thường xuyên duy trì hình thức thay phiên từng lớp lao động trong tuần với các công việc như quét dọn sân trường, lớp, nhổ cỏ, lau bàn ghế Các em thực hiện những công việc đó trước giờ học hoặc ra chơi giữa giờ. Học sinh tự “lao động” sẽ giúp các em biết giữ gìn kết quả công sức lao động của mình, tránh thói quen dựa dẫm ỷ lại, không xả rác bừa bãi trong trường lớp và những nơi công cộng. Tự các em biết mình phải làm gì để giữ gìn môi trường xung quanh sạch đẹp.
Vì vậy, việc “bỏ qua kỹ năng lao động ở các trường học hiện nay là một hình thức gián tiếp làm học sinh lười vận động và sợ lao động. Sự chậm chạp, ít hoạt động cơ bắp không chỉ có ở học sinh khu vực thành phố mà còn xuất hiện nhiều ở học sinh các vùng nông thôn. Không chỉ các em học sinh ở thành phố mà phần đông học sinh ở các vùng nông thôn, ngoài thời gian học tập, giải trí thì không phải làm bất cứ công việc gì khác.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục các em tự lao động dọn vệ sinh cho lớp mình cũng như làm sạch khuôn viên nhà trường. Bản thân tôi trong những năm qua đã phối hợp cùng với Ban đại diện cha mẹ học sinh để làm có hiệu quả phương pháp này. Tạo cho các em thói quen tự giác trong lao động như: quét sân trường, lớp, lau bàn ghế... Giáo dục thông qua lao động là việc làm quan trọng trong giáo dục phát triển toàn diện, nhằm hình thành ở các em những phẩm chất của người lao động mới: Yêu lao động, quý trọng người lao động, giúp các em có được các kỹ năng lao động phục vụ cho sinh hoạt và chuẩn bị cho học sinh các kỹ năng lao động cần thiết trong tương lai. 
Việc lao động dọn vệ sinh tại lớp học cũng là hoạt động xây dựng “Công trình măng non” gây quỹ trong chương trình hoạt động Công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi của Hội đồng Đội cấp trên, cũng như Liên đội TNTP Hồ Chí Minh chỉ đạo. Chính từ những hoạt động như vậy gián tiếp giúp các em hiểu thêm về hoạt động Đội và tham gia hoạt động một cách tự giác.
Qua những buổi sinh hoạt lao động ấy, giúp các em dần làm quen và có ý thức làm việc vì tập thể, rèn tính kiên trì, tính độc lập, tình đoàn kết, sự hợp tác nhóm của các em càng thêm thắt chặt, gắn bó. Đồng thời giúp các em thấu hiểu được một phần giá trị của lao động và nỗi vất vả của người lao động.
Lao động dọn vệ sinh vườn trường
- Biện pháp 5: Tổ chức các hoạt động ngoài giờ khác.
Hoạt động giáo dục Kỹ năng sốngcho học sinh còn thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ. Trong các giờ sinh hoạt này giáo viên có thể linh động nhiều hình thức để giúp tiết sinh hoạt của mình không bị nhàm chán, không gò bó trong những hình thức cũ, gây ra sự không hứng thú đối với các em. Giờ sinh hoạt không hạn chế trong việc nhận xét những vi phạm nề nếp, nội quy của các em, mà là nơi cô giáo và học sinh cùng tương tác trong các hoạt động như trò chơi hay kể chuyện Qua các hoạt động này việc tạo cho các em nhiều kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe Đặc biệt là sự tự giác trong việc tham gia chơi cùng nhau, hợp tác, đoàn kếtđể hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Sau đây là một số hình thức giáo viên tổng phụ trách đội có thể sử dụng trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, giúp buổi sinh hoạt sinh động và lôi cuốn các em:
a.Hình thức trò chơi
*Mục đích
- Giúp tạo ra môi trường để các em tham gia vào hoạt động giáo dục kỹ năng sống một cách tự nhiên, nhiệt tình.
- Chơi và được chơi là nhu cầu thiết yếu đối với tâm sinh lý của lứa tuổi học sinh tiểu học. Hoạt động trò chơi sẽ giúp các em tự khám phá ra các giá trị, những kỹ năng, thông qua các trò chơi được triển khai.
- Giúp học sinh bộc lộ tính cách trong khi tham gia các trò chơi.
- Tạo cơ hội để các em phát huy khả năng làm việc nhóm.
- Giúp các em cởi mở, đoàn kết, tự tin hơn.
* Yêu cầu khi tổ chức trò chơi
- Trước tiên trò chơi phải phù hợp với lứa tuổi của học sinh tiểu học.
- Trò chơi phải đáp ứng mục tiêu của hoạt động đề ra.
- Trò chơi phải phù hợp với không gian, thời gian diễn ra.
- Trò chơi cần có đầy đủ các phương tiện, dụng cụ để đáp ứng yêu cầu.
- Trò chơi cần tạo ra sự vui vẻ và có ý nghĩa giáo dục thực sự.
* Phạm vi áp dụng phương pháp trò chơi khi tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống
- Trò chơi nên áp dụng cho một đến hai hoạt động sau của buổi sinh hoạt, vì đây là giai đoạn cần tạo ra cho các em không khí hứng khởi, tạo sự vui tươi trước khi bước vào lớp.
- Tùy vào nội dung của việc giáo dục kỹ năng sống mà lựa chọn trò chơi cho phù hợp.
* Cách thức tiến hành phương pháp trò chơi
- Mục đích chính khi sử dụng trò chơi là làm phương tiện để triển khai các nội dung của giáo dục kỹ năng sống. Do vậy không được để trò chơi lấn át mục đích chính của mình.
- Người quản trò mời mọi người cùng tham gia vào trò chơi.
- Giới thiệu với mọi người về luật chơi, có thể hướng dẫn cách sử dụng các dụng cụ (nếu có) khi chơi.
- Khi trò chơi diễn ra người giáo viên luôn khuyến khích động viên người chơi để trò chơi diễn ra sinh động.
- Sau khi kết thúc trò chơi người giáo viên nêu kết quả và ý nghĩa của trò chơi.
b.Hình thức kể chuyện
*Mục đích 
 Nhằm hướng các em học sinh đến gần nhất với mục tiêu cần giáo dục qua nội dung câu chuyện.
Giúp các em lĩnh hội kiến thức cần truyền đạt một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu nhất.
Kích thích sự hứng thú của trẻ vì kể chuyện là phương pháp gần gũi nhất với các em học sinh, phù hợp với tâm lý của trẻ.
Đồng thời phương pháp này cũng được sử dụng nhiều khi tổ chức buổi giáo dục kỹ năng sống cho cả trường với số lượng học sinh đông, nhiều lứa tuổi.
Nội dung ý nghĩa được rút ra từ câu chuyện sẽ giúp học sinh ghi nhớ một cách dễ dàng hơn.
*Yêu cầu khi sử dụng phương pháp kể chuyện
- Người tổ chức cần chuẩn bị câu chuyện có ý nghĩa, phù hợp với nội dung của buổi sinh hoạt giáo dục kỹ năng sống.
- Chú ý đến phương tiện sử dụng kể chuyện cần chỉn chu, hoàn chỉnh.
- Người kể chuyện cần chuẩn bị thật kỹ càng phần truyền đạt câu chuyên, cố gắng thu hút học sinh vào câu chuyện, nhằm tránh sự nhàm chán khi nghe chuyện. 
*Đối tượng, phạm vi sử dụng phương pháp kể chuyện:
Phương pháp kể chuyện được sử dụng phù hợp cho mọi lưa tuổi trong học sinh tiểu học. Tuy nhiên tâm lý mỗi đối tượng học sinh là khác nhau, do vậy người kể chuyện cần chọn lọc thật kỹ càng những câu chuyện cho phù hợp.
Phương pháp kể chuyện cũng được sử dụng nhiều trong các buổi sinh hoạt giáo dục kỹ năng sống, ví dụ các buổi nói chuyện chuyên đề, các bài giảng – tiết sinh hoạt trong lớp...
Phương pháp này tác động nhanh đến nhận thức và tình cảm của học sinh vì vậy có thể sử dụng ở hoạt động thứ 2 hoặc 3 của buổi sinh hoạt chuyên đề.
*Cách tiến hành phương pháp 
- Nắm vững mục đích: việc kể chuyện không chỉ thỏa mãn nhu cầu giải trí cho học sinh, mà nhằm đến mục đích giáo dục. Do vậy người kể chuyện cần chọn lọc câu chuyện có tính giáo dục, có ý nghĩa.
- Nội dung câu chuyện: Người kể chuyện phải nắm thật vững nội dung, trình tự câu chuyện. Cần trình bày câu chuyện một cách đơn giản, sống động, tránh dài dòng, lan man. Chú ý đến những ý chính trong câu chuyện. Với những câu chuyện có kết thúc mở, người kể chuyện cần làm sáng tỏ những điều tốt, điều chưa tốt giúp các em dễ dàng tự rút ra cho mình bài học.
- Cách kể chuyện: Người kể chuyện cần nắm vững những tình tiết trong câu chuyện. Cần hóa thân vào nhân vật trong chuyện. Sử dụng ngôn ngữ một cách đơn giản, dễ hiểu. Chú ý đến ngôn ngữ khi kể chuyện : chất giọng rõ ràng, truyền cảm, nét mặt, điệu bộ, cử chỉ cũng là một phần lớn góp vào thành công cho nội dung kể chuyện. Trong khi kể chuyện cũng cần chú ý đến tâm trạng của học sinh: các em chú ý lắn

Tài liệu đính kèm:

  • docxtrương thị thái thịnh.docx
  • docxBìa SKKN.docx