Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp quản lý thiết bị - Đồ dùng dạy học ở trường Tiểu học Lê Qúy Đôn

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp quản lý thiết bị - Đồ dùng dạy học ở trường Tiểu học Lê Qúy Đôn

a. Mục tiêu của giải pháp:

 Hiểu rỏ về quản lí thiết bị dạy học nên cần phải có giải pháp khoa học đối với công tác quản lí thiết bị dạy học trong trường như thế nào?

Mục tiêu và nội dung dạy học trong nhà trường phụ thuộc vào mục tiêu kinh tế xã hội vĩ mô, còn sách giáo khoa và thiết bị giáo dục một mặt phụ thuộc vào mục tiêu kinh tế xã hội, mặt khác còn chịu nhiều ảnh hưởng của khoa học công nghệ đương thời. ngày nay, khi khoa học và công nghệ trong xã hội tiến bộ vượt bậc thì sự tiến bộ đó cũng được phản ánh vào hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của nhà trường.

Cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy – học. Bởi vì, có thiết bị dạy học tốt thì chúng ta mới có thể tổ chức được quá trình dạy học khoa học, huy động được đa số người học tham gia thực sự vào quá trình này, họ tự khai thác và tiếp nhận tri thức dưới sự hướng dẫn của người dạy một cách tích cực. Như vậy thì thiết bị dạy học phải đủ và phù hợp mới triển khai được các phương pháp dạy học một cách hiệu quả nên cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là bộ phận quan trọng của nội dung và phương pháp, chúng có thể vừa là phương tiện để nhận thức, vừa là đối tượng chứa nội dung cần nhận thức.

Quản lí CSVC, TBDH là một nội dung lớn trong những nội dung quản lí ở trường. Nội dung này bao gồm: quản lí, sử dụng và bảo quản. Tuy nhiên, trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, của nhà trường chủ yếu đi sâu vào phân tích, lí giải thực trạng về công tác quản lí TBDH tại trường. Từ đó đề ra một số giải pháp thích hợp để có thể áp dụng vào quản lí trong trường, từng bước đưa thiết bị vào qui cũ, nề nếp; TBDH được bảo quản tốt, ngăn nắp, khoa học, để thuận lợi trong việc sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường. Cụ thể có một số giải pháp quản lí sau:

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Bồi dưỡng nâng cao trình độ, kĩ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên , nhân viên phụ trách thiết bị.

Tổ chức quản lí Thiết bị có hiệu quả, khoa học, quy củ, nề nếp, có kế hoạch.

 

doc 20 trang Người đăng thuquynh91 Lượt xem 6362Lượt tải 9 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp quản lý thiết bị - Đồ dùng dạy học ở trường Tiểu học Lê Qúy Đôn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 đôi khi có ảnh hưởng đến công việc chính ở trường.
Trong những năm gần đây nhà trường đã tiến hành đầu tư mua sắm TBDH, chú ý nâng cao chất lượng của từng TBDH vì sự phát triển số lượng phải đi liền với chất lượng. Đã nhiều năm nay nhà trường đã phát động phong trào làm đồ dùng dạy học. Hiện một số thiết bị do giáo viên tự làm vẫn có thể áp dụng tốt vào trong các tiết dạy.
Công tác quản lí TB -ĐDDH đã bước đầu được quan tâm bằng việc quản lý qua hệ thống sổ quản lí thiết bị, có kế hoạch bảo quản thiết bị đúng quy định. Công tác này đã được duy trì một cách thường xuyên và đã đi vào qui cũ, nề nếp.
 	 Những kết quả đạt được trong công tác quản lí cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Như tôi đã trình bày ở trên, trường tiểu học Lê Qúy Đôn lúc mới thành lập gặp không ít khó khăn cả về CSVC cũng như đội ngũ giáo viên. Với một ngôi trường mà về diện tích nhỏ, trang thiết bị chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập nghiên cứu, phòng học, phòng làm việc cũng như các phòng chức năng được xây dựng từ rất lâu, kích thước phòng không phù hợp để làm các phòng học chức năng cũng như phòng thiết bị, vì vậy nhà trường đã phải cố gắng sắp xếp một cách tối ưu nhất để làm sao sử dụng các phòng hiện có một cách hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí trong sử dụng, phát huy tối đa CSVC hiện có. Công tác quản lí cơ sở vật chất nói chung, Thiết bị - TBDH nói riêng, những năm gần đây đã được lãnh đạo nhà trường đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, năm học 2018- 2019, với cơ sở vật chất hiện có nhà trường đưa thiết bị vào hoạt động có hiệu quả, quy cũ, nề nếp, xây dựng, bảo quản và sử dụng tốt TB-ĐDDH. Có thể tóm lược những kết quả đạt được của trường về công tác quản lí TB-ĐDDH như sau:
Trường đã có phòng Thiết bị, có một số tủ, kệ đựng TB-ĐDDH. Các thiết bị được xếp khá khoa học, hàng năm có tổ chức kiểm kê đúng quy định. Đa số giáo viên mượn đồ dùng thường xuyên.
Trước sự thiếu thốn về CSVC Ban giám hiệu nhà trường đã bố trí 01 phòng học nhà trường làm phòng Thiết bị với mục đích để giáo viên dễ dàng mượn đồ dùng dạy học .	
Những năm học vừa qua TBDH của nhà trường chủ yếu tiếp nhận từ sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bước đầu cũng đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học.
 	Năm học 2018 – 2019 trường tiểu học Lê Qúy Đôn đã có cơ sở vật chất tương đối khang trang và đồng bộ. Tuy nhiên, công tác quản lý TBDH của nhân viên thiết bị còn rất nhiều hạn chế. Khi nhà trường phát động phong trào làm đồ dùng dạy học thì hầu hết giáo viên đều hưởng ứng tham gia nhưng chất lượng các đồ dùng dạy học chưa cao, phần lớn giáo viên làm chiếu lệ, đối phó. Khi có tiết thao giảng thì giáo viên mới sử dụng thiết bị dạy học, phần lớn những tiết còn lại là dạy chay, học chay. Có những giáo viên giảng dạy lâu năm nhưng chưa bao giờ sử dụng TBDH vào quá trình giảng dạy.
 	 Diện tích phòng thiết bị chưa rộng nên chưa đáp ứng nhu cầu sắp xếp thiết bị - ĐDDH.Thiết bị dạy học của trường, những năm học trước đây cũng rất nghèo nàn. Thiết bị có được chủ yếu do giáo viên làm phục vụ cho những tiết thao giảng và chủ yếu do cấp trên tài trợ và cấp về.
Đa số các thiết bị trong các phòng học thết bị đã hết khấu hao, một số thiết bị độ bền chưa cao, tính chính xác chưa cao,các bộ thí nghiệm không còn nguyên vẹn, nam châm hết từ tính, các dụng cụ thí nghiệm vỡ hỏng nhiều, nên việc bảo quản thiết bị, hiệu quả sử dụng thiết bị còn nhiều khó khăn.
Có nhiều thiết bị còn mới nhưng không phù hợp vì qua quá trình dạy học theo mô hình VNEN, Công nghệ giáo dục lớp 1. Một số thiết bị lâu năm sử dụng đã bị hao mòn, mối mọt
Một số vấn đề cấp thiết về công tác quản lý Thiết bị - ĐDDH đặt ra cần giải quyết:
Hiện nay nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tiếp tục hưởng ứng phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước “Học phải đi đôi với hành, lí luận phải gắn liền với thực tiễn”, một vấn đề cấp thiết đặt ra cho lãnh đạo nhà trường là phải xây dựng CSVC, thiết bị đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; đề ra một số biện pháp quản lí Thiết bị hữu hiệu để công tác dạy và học của trường thực sự đi vào chiều sâu, có hiệu quả, thiết thực, góp phần đưa giáo dục của địa phương lên tầm cao mới, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước, đưa đất nước từng bước đi lên theo xu hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
Cần chú trọng khâu kiểm tra, kiểm kê số lượng, chất lượng thiết bị, đồ dùng dạy học. Hằng năm, tổ chức kiểm tra, rà soát việc quản lý và sử dụng các thiết bị cũng như nhu cầu sử dụng thực tế của trường để bổ sung thiết bị, cho phù hợp, tránh tình trạng thiết bị cần lại không có, thiết bị được cung cấp lại không sử dụng đến gây lãng phí.
Tăng cường công tác tuyên truyền về hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trên lớp, từ đó đưa việc sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học của giáo viên đi vào nền nếp và trở thành yêu cầu mang tính bắt buộc.
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
Mục tiêu của giải pháp:
 Hiểu rỏ về quản lí thiết bị dạy học nên cần phải có giải pháp khoa học đối với công tác quản lí thiết bị dạy học trong trường như thế nào?
Mục tiêu và nội dung dạy học trong nhà trường phụ thuộc vào mục tiêu kinh tế xã hội vĩ mô, còn sách giáo khoa và thiết bị giáo dục một mặt phụ thuộc vào mục tiêu kinh tế xã hội, mặt khác còn chịu nhiều ảnh hưởng của khoa học công nghệ đương thời. ngày nay, khi khoa học và công nghệ trong xã hội tiến bộ vượt bậc thì sự tiến bộ đó cũng được phản ánh vào hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của nhà trường.
Cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho quá trình dạy – học. Bởi vì, có thiết bị dạy học tốt thì chúng ta mới có thể tổ chức được quá trình dạy học khoa học, huy động được đa số người học tham gia thực sự vào quá trình này, họ tự khai thác và tiếp nhận tri thức dưới sự hướng dẫn của người dạy một cách tích cực. Như vậy thì thiết bị dạy học phải đủ và phù hợp mới triển khai được các phương pháp dạy học một cách hiệu quả nên cơ sở vật chất và thiết bị dạy học là bộ phận quan trọng của nội dung và phương pháp, chúng có thể vừa là phương tiện để nhận thức, vừa là đối tượng chứa nội dung cần nhận thức.
Quản lí CSVC, TBDH là một nội dung lớn trong những nội dung quản lí ở trường. Nội dung này bao gồm: quản lí, sử dụng và bảo quản. Tuy nhiên, trong phạm vi nghiên cứu của đề tài, xuất phát từ tình hình thực tiễn của địa phương, của nhà trường chủ yếu đi sâu vào phân tích, lí giải thực trạng về công tác quản lí TBDH tại trường. Từ đó đề ra một số giải pháp thích hợp để có thể áp dụng vào quản lí trong trường, từng bước đưa thiết bị vào qui cũ, nề nếp; TBDH được bảo quản tốt, ngăn nắp, khoa học, để thuận lợi trong việc sử dụng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường. Cụ thể có một số giải pháp quản lí sau:
Nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Bồi dưỡng nâng cao trình độ, kĩ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên , nhân viên phụ trách thiết bị.
Tổ chức quản lí Thiết bị có hiệu quả, khoa học, quy củ, nề nếp, có kế hoạch.
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:
 Như tôi đã trình bày ở trên, trong một thời gian dài công tác quản lí TBDH ở trường tiểu học Lê Qúy Đôn còn rất nhiều hạn chế. Một thói quen đã trở thành cố hữu, người quản lí, nhiều giáo viên, nhân viên đã xem nhẹ vai trò của thiết bị, xem thường tác dụng của TBDH trong công việc dạy và học. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách TBDH là một một vấn đề cấp thiết. Cần làm cho họ ý thức được sự cần thiết và có nhu cầu sử dụng thường xuyên các thiết bị này. Phát huy hiệu quả sử dụng chúng trong các giờ học là điều cần thiết. phục vụ tốt cho công tác giảng dạy.
Để nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhà trường cần phải thực hiện được những công việc sau:
Hàng năm nhà trường tiến hành kiểm kê tài sản hai lần vào đầu năm học và cuối năm học, có biên bản lưu giữ.
 Có mua sắm bổ sung các Thiết bị theo yêu cầu của Giáo viên vào đầu năm học hoặc đầu Học kỳ II, có biên bản lưu giữ.
 Có biên bản rà soát thiết bị.
 Lên kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng các thiết bị vào đầu năm học, có biên bản lưu giữ.
 Hàng năm có phát động phong trào mỗi giáo viên làm một đồ dùng dạy học
 Việc tổ chức sắp xếp bàn ghế, lắp đặt trang thiết bị nghe nhìn hợp lí, kho lưu giữ đồ dùng dạy học gọn gàng, đảm bảo tính khoa học, tiện cho việc sử dụng.
Nhân viên phụ trách công tác thiết bị chịu trách nhiệm trước nhà trường về quản lí tài sản, tham mưu mua sắm, sửa chữa các thiết bị dạy học nhỏ.
* Sắp xếp phòng thiết bị của nhà trường.
Để nâng cao chất lượng sử dụng và khai thác có hiệu quả các TBDH được trang bị, BGH nhà trường chỉ đạo tất cả CBGV trong trường cùng nhân viên phụ trách Thiết bị bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học các phòng học bộ môn và phòng Thiết bị. Một số yếu tố cơ bản mang tính nguyên tắc tác động đến hiệu quả hoạt động của phòng Thiết bị, phòng học bộ môn ở trường Tiểu học là Phòng thiết bị giáo dục phải tuân theo một số nguyên tắc sau: Nguyên tắc dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy”
 Sắp xếp đồ dùng thiết bị theo nguyên tắc, trước hết người giáo viên bộ môn cần tham mưu chỉ đạo sắp xếp, khoa học phải đáp ứng được nhu cầu của giáo viên và học sinh khi cần sử dụng. Áp dụng linh hoạt các kiểu sắp xếp theo từng môn, từng khối, riêng các thiết bị dễ vỡ như dụng cụ thủy tinh, ống nghiệm thì được sắp xếp trong tủ riêng tránh va chạm mạnh.
Tranh ảnh, bản đồ được sắp xếp trong tủ riêng theo từng môn từng khối. có danh mục và mã số để việc lấy tranh, bản đồ dễ dàng hơn.
	Đặc biệt là hóa chất phải sắp xếp theo đúng nguyên tắc được sắp xếp trong tủ riêng, hóa chất lỏng, hóa chất rắn được sắp xếp riêng và có kí hiệu cụ thể.
Thiết bị dạy học sắp xếp theo từng khối lớp.
Tức là phân theo khu vực ví dụ : Khối 1, khối 2, khối 3, khối 4, khối 5 vừa để trưng bày cho phòng học thiết bị vừa tạo điều kiện dễ tìm dễ thấy, dễ lấy và mang tính khoa học của việc sắp xếp.
* Đảm bảo an toàn cho phòng thiết bị.
An toàn đặc biệt với thiết bị nhiệt kế y tế. Có thể bị hỏng ngay sau khi rơi xuống nền tiếp xúc với không khí lưu huỳnh sẽ phát tán mạnh gây ngạc thở . Vì vậy sau khi dùng nhiệt kế phải cẩn thận và được bảo quản ngay trong hộp xốp, bọc thêm túi chống ẩm và cất trong tủ. An toàn còn đảm bảo yếu tố an ninh, khi ra khỏi phòng cần kiểm tra, tắt điện, dập cầu dao và khóa cửa cận thận.
* Phòng thiết bị đảm bảo tính thẩm mỹ. 
Phòng thiết bị đảm bảo tiêu chuẩn về ánh sáng, thông gió thoáng mát, thì việc trưng bày đồ dùng dạy học hợp lí trên các giá, tủ đẹp cũng tạo nên tâm thế tốt cho giáo viên sử dụng đồ dùng dạy học thường xuyên.
* Thiết bị dạy học được lập theo danh mục đồ dùng.
Thiết bị và dụng cụ đồ dùng dạy học nhất thiết phải ghi rõ tên và công dụng để giúp công tác bảo quản, không bị nhầm lẫn nhất là đối với các đồ dùng, thiết bị mới mua về của các bộ môn . Đó cũng là tạo điều kiện dễ tìm, dễ lấy mỗi khi sử dụng.
 * Thiết bị dạy học được vào sổ và kí mượn trả.
 Thiết bị và dụng cụ khi giáo viên sử dụng phải kí vào sổ theo dõi và khi trả phải kiểm tra lại đồ dùng xem có hư hỏng mất mát gì không. Nếu coi thường công việc này sẽ dẫn đến tài sản thiết bị sẽ bị thất thoát, xếp đặt lộn xộn hậu quả mất nhiều công tìm kiếm ảnh hưởng tới các hoạt động tiếp theo.
* Nêu cao trách nhiệm của nhân viên thiết bị .
Đối với cán bộ phụ trách Thiết bị- Thí nghiệm
 Đây là yếu tố tiên quyết hàng đầu của mỗi nhà trường khi muốn nâng cao chất lượng sử dụng và khai thác TBDH. Tôi đã được phân công trực tiếp làm công tác quản lý Thiết bị từ tháng 10 năm 2010 đến nay. Tôi nhận thấy để thuận lợi cho việc quản lý và sử dụng có hiệu quả TBDH, người cán bộ phụ trách TBDH phải có những yếu tố sau đây:
Hiểu được kiến thức chuyên môn và kỹ năng quản lý nghiệp vụ công tác thiết bị trường học. Người phụ trách TBDH cần phải hiểu tầm quan trọng của công việc chuẩn bị thiết bị phục vụ cho dạy của thầy và học của trò trong một tiết học thành công hay thất bại. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay đang thực hiện đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, người cán bộ TBDH phải nắm chắc kiến thức chuyên môn, phương pháp dạy học có sử dụng các thiết bị giáo dục. Chúng ta chưa bàn đến tâm lí của người làm công tác TBDH hoặc về vị trí của công việc này mà chỉ nói đến việc nếu quản lý TBDH tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
 Đầu năm học, thông báo trước cờ cho học sinh về nội quy, quy định khi học tại phòng thiết bị để giáo viên và học sinh nắm rõ và thực hiện.
 Người phụ trách phải có tinh thần, thái độ và trách nhiệm cao với công việc quản lý nghiệp vụ thiết bị giáo dục của trường học. Vì vậy, Tôi đã tham gia hỗ trợ làm và chuẩn bị đồ dùng dạy học tốt cho giáo viên đi thi làm đồ dùng dạy học, thi giáo viên giỏi, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi ở cấp trường, cấp thị xã, cấp tỉnh mang lại kết quả cao cho trường. Với phẩm chất bền bỉ, tỉ mỉ, nhiệt tình và cần cù làm việc, xây dựng tác phong làm việc khoa học là yếu tố thành công của người phụ trách phòng TBDH. Có tinh thần đoàn kết thân ái giữ đúng nguyên tắc xuất nhập các thiết bị thí nghiệm với thái độ ôn hoà khi chuẩn bị thiết bị giáo dục.
 Lập quy trình mượn trả thiết bị.
 Có đầy đủ các loại sổ sách quản lý TBDH theo quy định và thực tế quản lý.
 Phối hợp với giáo viên tổ chức sắp xếp TBDH một cách khoa học, đúng quy định, thuận lợi cho việc sử dụng, đảm bảo an toàn trong quá trình bảo quản và sử dụng.
 Phối hợp với giáo viên chuẩn bị kịp thời, đầy đủ TBDH theo sổ lịch báo đồ dùng dạy học.
 Giới thiệu TBDH mới cho giáo viên. 
 Thực hiện báo cáo định kỳ việc mượn trả thiết bị dạy học của giáo viên với Hiệu trưởng.
 Đề xuất với hiệu trưởng mua sắm bổ sung TBDH, phương tiện an toàn, sữa chữa kịp thời các thiết bị hư hỏng. 
 Thiết bị được phân loại, sắp xếp khoa học theo các môn học.
Đối với giáo viên phụ trách bộ môn:
Cuối tuần giáo viên bộ môn dạy môn nào thì cùng nhân viên phụ trách Thiết bị chuẩn bị các TBDH kịp thời cho tuần đến dựa vào nội dung các tiết dạy. Để tránh việc tiến hành thí nghiệm không thành công thì giáo viên phải kiểm tra chất lượng của hoá chất, kiểm tra sự thiếu đủ của hoá chất và các dụng cụ thiết bị và nên bố trí thực hành trước khi tổ chức lớp học.
Mỗi giáo vên phải có kế hoạch chi tiết sử dụng TBDH, đăng ký mượn thiết bị dạy học trực tiếp với nhân viên thiết bị hoặc gián tiếp trên phiếu đăng ký sử dụng thiết bị dạy học tại phòng thiết bị. Đăng ký trước từ 1 đến 3 ngày và trả đúng quy định, đầy đủ và vệ sinh sạch sẽ.
Mượn trả đồ dùng, TBDH theo quy định.
Quản lý tốt TBDH trong giờ dạy, nếu xảy ra hư hỏng, cần báo với nhân viên quản lý thiết bị để có kế hoạch sửa chữa hoặc mua sắm bổ sung 
Phối hợp tốt với nhân viên quản lý thiết bị về công tác chuyên môn.
Giáo viên có trách nhiệm tìm hiểu thông tin và quy trình sử dụng để làm tốt việc sử dụng, bảo quản thiết bị.
Hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học tốt góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
Mỗi lớp học được chia thành 5- 6 nhóm học tập hay thí nghiệm thực hành. Giáo viên yêu cầu các nhóm trưởng lên bàn chuẩn bị sẵn đồ dùng dạy học đem xuống cho từng nhóm thực hành. Mỗi nhóm có 5 đến 6 em chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập, ngồi đúng vị trí quy định để dễ quan sát và tiến hành thí nghiệm.
Giáo viên bộ môn cùng giáo viên phụ trách hướng dẫn cho học sinh có ý thức giữ gìn tài sản của nhà trường, tác phong học tập nghiêm túc.
 Sau mỗi tiết học, giáo viên hướng dẫn học sinh thu dọn đồ dùng dạy học, vệ sinh sạch sẽ rồi mang trả lại phòng thiết bị.
 Dạy học có sử dụng đồ dùng dạy học giúp cho trình độ chuyên môn GV được nâng cao, năng lực thực hành, năng lực tư duy logic, tư duy sáng tạo của HS không ngừng được phát triển. Khi tiếp xúc và sử dụng TBDH nhiều lần, chính bản thân GV sẽ gắn bó với bài giảng, không ngại làm thí nghiệm, qua đó tự bồi dưỡng trình độ chuyên môn . HS được làm nhiều thí nghiệm, tư duy logic có điểm tựa chắc chắn, kĩ năng thưc hành ngày một thành thục. Đó chính là nguồn nuôi dưỡng quý báu cho lòng say mê, trí sáng tạo không ngừng của người học.
Đối với học sinh:
 Nghiêm túc thực hiện nội quy trong giờ học, đảm bảo trật tự, không nô đùa nghịch làm hư hại tài sản, trang thiết bị của nhà trường.
 Có ý thức tự giác học tập, chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập theo hướng dẫn của giáo viên, các nhóm trưởng phụ giúp giáo viên chuẩn bị đồ dùng và thu dọn sau mỗi tiết học; ghi chép đầy đủ nội dung tiến trình buổi học, mạnh dạn trao đổi thảo luận nhóm về những kiến thức trong bài học
 Tổ chức thí nghiệm thực hành an toàn theo sự hướng dẫn của giáo viên. Khi có sự cố xảy ra phải bình tĩnh, trật tự để giáo viên xử lý.
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:
 Qua quá trình tổ chức quản lý và sử dụng phòng thiết bị luôn được khai thác và sử dụng có hiệu quả. Tôi phải thực sự gương mẫu trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp; thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và sáng tạo trong công tác quản lỷ nhà trường và hoạt động chuyên môn. Giáo viên có tinh thần trách nhiệm chuẩn bị giờ dạy, học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo quản đồ dùng, kỹ năng sử dụng các loại đồ dùng học tập đã được nâng lên.
Công tác dạy học sẽ tạo ra không khí sinh động và khoa học cho mỗi tiết học không ở môi trường học tập nào, học sinh có cơ hội hoạt động nhiều, tránh được tình trạng dạy - học chay. Ở đây các em không chỉ được quan sát, nhận xét, tranh luậnmà còn được thực hành luôn. Chính nhờ đó, khắc phục được những thói quen xấu cho học sinh trong học tập như: Thụ động, ỉ lại, tiếp thu một chiều. Không chỉ tác động tích cực đến học sinh mà ngay cả giáo viên cũng được “hưởng lợi”, trình độ chuyên môn được nâng cao. Khi tiếp xúc với công nghệ thông tin và sử dụng thiết bị dạy học nhiều lần, chính bản thân giáo viên sẽ gắn bó với bài giảng, hứng thú với việc thiết kế bài giảng điện tử, không ngại làm thí nghiệm. Đối với thí nghiệm khó, giáo viên còn có thể dùng công nghệ thông tin để mô phỏng lạiqua đó tự bồi dưỡng được chuyên môn và nâng cao tay nghề. Qua đó, giáo viên có ý thức tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho bài giảng của mình.. Kỹ năng thực hành của các giáo viên tương đối tốt cho nên các tiết dạy đã mang lại niềm say sưa, hứng thú cho học sinh, chất lượng giờ dạy đạt hiệu quả hơn. 
* Đối với cán bộ quản lí:
Nắm vững cơ sở pháp lí, cơ sở khoa học để chỉ đạo công tác thiết bị.
Lập ra kế hoạch, biện pháp quản lí thiết bị dạy học khoa học và có hiệu quả.
Lập hồ sơ, sổ sách theo dõi TBDH trên các mặt: xây dựng, bảo quản, sử dụng.
Chỉ đạo, tổ chức thực hiện những kế hoach đã đề ra theo tuần, tháng, quý, kì, năm.
Kiểm tra việc thực hiên kế hoạch của nhân viên thiết bị để kịp thời uốn nắn, sửa chữa.
Đánh giá việc triển khai, thực hiện kế hoạch. Rút ra kinh nghiệm để quản lí tốt hơn các năm học kế tiếp.
 	 * Đối với nhân viên phụ trách thiết bị :
 Ai cũng biết rằng nhân viên vừa là người quản lí trực tiếp TBDH vừa là người phụ tá giúp việc cho giáo viên thực hiện tốt bài giảng với việc sử dụng, khai thác tốt TBDH. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu dạy và học hiện nay, điều cấp thiết là phải đào tạo, bồi dưỡng kĩ năng, nghiệp vụ cho nhân viên phụ trách TBDH.
 	d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng:
Qua thời gian được áp dụng phương pháp mới (một năm), với sáng tạo của Tôi đã tổ chức quản lí TBDH hiệu quả, khoa học, quy cũ, nề nếp, có kế hoạch. Xây dựng, củng cố thiết bị đảm bảo được những việc sau:
 Từ đầu năm học, nhà trường có kế hoach mua sắm các loại tủ, bàn ghế,TB-ĐDDH thông qua việc Huy động những nguồn vốn khác nhau: ngân sách nhà nước, ngân sách từ công tác xã hội hoá giáo dục, từ những nguồn thu hợp pháp trong trường để xây dựng TB-ĐDDH đầy đủ để phục vụ dạy và học.
Bảo quản và sử dụng:
 Thiết bị đảm bảo an toàn, mưa, bão không ướt.
 Khoảng cách các tủ, kệ, bàn ghế phải hợp lí, khoa học đảm bảo cho việc đi lại, tìm TBDH thuận lợi hơn.
 Xây dựng nội quy thiết bị.
 Rà soát, kiểm kê tất cả các thiết bị có trong phòng thiết bị. Loại bỏ những TBDH không còn sử dụng được. Từ đó có thể phân loại TBDH theo bộ môn, theo khối lớp và được sáp xếp theo từng loại dễ tìm, dể lấy.
 Xây dựng các loại sổ sách theo dõi của 

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_quan_ly_thiet_bi_do_d.doc