SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Lớp 12 Trung học Phổ thông qua dạy học bài Nhà trường quân đội, công an và tuyển sinh đào tạo”

SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Lớp 12 Trung học Phổ thông qua dạy học bài Nhà trường quân đội, công an và tuyển sinh đào tạo”

Mục tiêu thực nghiệm sư phạm

Trên cơ sở những nội dung đề xuất ở trên, tôi tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm: Kiểm định tác dụng của việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua dạy học bài Nhà trường quân đội, Công an và tuyển sinh đào tạo. Đồng thời, qua đó đánh giá được vai trò, ý nghĩa của việc giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 THPT qua dạy học bài Nhà trường quân đội, Công an và tuyển sinh đào tạo đối với chất lượng dạy học và đổi mới phương pháp dạy học.

Với trách nhiệm của một người giáo viên thực hiện cuộc cách mạng “hai không” với 4 nội dung của ngành giáo dục, tôi đã tiến hành kiểm tra, đánh giá tuyệt đối nghiêm túc, khách quan. Quan sát cho thấy: Ở những lớp tôi dạy theo phương pháp dạy - học tích cực thu được kết quả cao hơn nhiều so với những

lớp không vận dụng phương pháp đó. Tỷ lệ điểm khá và giỏi tăng thêm, số điểm trung bình và yếu giảm xuống, đặc biệt điểm kém không còn nữa. Kết quả thu được sau khi áp dụng phương phá dạy học trong sáng kiến kinh nghiệm ở trường THPT mà tôi đã trình bày, tôi đã thu được kết quả khả quan.

Tổ chức thực nghiệm sư phạm

. Chọn đối tượng thực nghiệm sự phạm

Đối với mỗi trường, chúng tôi chọn ra hai lớp có kết quả trung bình môn của học kì I tương đương nhau, cụ thể:

- Trường THPT: Lớp 12A1 và lớp 12A3

. Phương pháp thực nghiệm sư phạm

- Cả hai lớp thực nghiệm và đối chứng đều dạy bằng giáo án điện tử trên phần mềm hỗ trợ dạy học Powerpoint. Lớp thực nghiệm sẽ sử dụng sáng kiến trong quá trình dạy và học còn lớp đối chứng không sử dụng.

- Các lớp thực nghiệm và đối chứng đều do một giáo viên giảng dạy, trong cùng một khoảng thời gian không cách nhau quá xa. Ở một, giáo viên sẽ dạy một tiết theo mẫu giáo án thực nghiệm và một tiết ở lớp đối chứng theo gián án bình thường với phương pháp sử dụng tư liệu dạy học mà giáo viên vẫn dạy cho các lớp ngoài thực nghiệm.

 

docx 46 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 363Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Lớp 12 Trung học Phổ thông qua dạy học bài Nhà trường quân đội, công an và tuyển sinh đào tạo”", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trụ sở: 322 Lê Trọng Tấn, Hoàng Mai, Hà Nội Cơ sở 2: thôn Lai Xá, Hoài Đức, Hà Nội.
Học viện Phòng không - Không quân (Học viện quân sự cấp trung): trực thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam, thành lập năm 1986:
đào tạo sĩ quan chiến thuật phòng không-không quân cấp phân đội; kỹ sư hàng không và sĩ quan chiến thuật- chiến dịch...
Trụ sở: xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây, Hà Nội; Cơ sở 2: Đường Trường Chinh, Hà Nội.
Học viện Biên phòng: trực thuộc Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam, đào tạo sĩ quan biên phòng, đào tạo sĩ quan Biên phòng trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học các chuyên ngành: Quản lý Biên giới, Trinh sát Biên phòng, Quản lý cửa khẩu.
Trụ sở: phường Sơn Lộc, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội Cơ sở 2: Mai Dịch, Hà Nội;
Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội: trực thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, đào tạo nghệ sĩ diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ,.. và sĩ quan văn hóa nghệ thuật quân đội.
Trụ sở: số 100, đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội
Trường Sĩ quan Không quân: trực thuộc Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam, thành lập năm 1958, chuyên đào tạo phi công và kỹ thuật viên hàng không trình độ đại học, cao đẳng.[1],[2],.
Trụ sở: Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Trường Đại học Trần Đại Nghĩa: trực thuộc Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng Việt Nam. Đào tạo sĩ quan kỹ thuật bậc đại học các chuyên ngành: Tin học, Vũ khí, Đạn, Xe quân sự và Đo lường. Thành lập năm 1978.
Trụ sở: 189 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Trường Sĩ quan Tăng-Thiết giáp: trực thuộc binh chủng Tăng-Thiết giáp, thành lập ngày 10-04-1973: đào tạo sĩ quan chỉ huy chiến thuật tăng và thiết giáp cấp phân đội
Trụ sở: đường Vĩnh Yên - Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.
Trường Đại học Thông tin Liên lạc (Trường Sĩ quan Thông tin): trực thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc, Quân đội Nhân dân Việt Nam, thành lập năm 1951: đào tạo sĩ quan sơ cấp thông tin liên lạc trình độ đại học, cao đẳng quân sự các chuyên ngành: Vô tuyển Điện; Hữu tuyến điện; Viba.
Trụ sở: phường Đồng Đế, Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Trường Sĩ quan Đặc công: trực thuộc Binh chủng Đặc công, thành lập ngày 20-07-1967: đào tạo sĩ quan chiến thuật đặc công cấp phân đội các chuyên ngành: Đặc công bộ; Đặc công nước; Đặc công biệt động.
Trụ sở: Thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Trường Đại học Ngô Quyền (Trường Sĩ quan Công binh): trực thuộc Binh chủng Công binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam, thành lập năm 1955, đào tạo sĩ quan chỉ huy công binh cấp phân đội các chuyên ngành: Công trình; Cầu đường; Vượt sông; Xe máy.
Trụ sở chính: TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Trường Sĩ quan Phòng hóa: trực thuộc Binh chủng Hóa học, thành lập năm 1976, đào tạo sĩ quan chỉ huy kỹ thuật hóa học trình độ đại học quân sự và trung học chuyên nghiệp, các chuyên ngành: Khai thác sửa chữa khí tài Phòng hoá; Phân tích chất độc quân sự.
Trụ sở: xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Trường Sĩ quan Pháo binh: trực thuộc Binh chủng Pháo binh, thành lập năm 1957, đào tạo sĩ quan chiến thuật pháo binh cấp phân đội; Đào tạo chuyển loại cán bộ chính trị pháo binh; Đào tạo cán bộ tên lửa mặt đất và tên lửa chống tăng.
Trụ sở: xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Trường Đại học Chính trị: đào tạo sĩ quan chính trị cấp phân đội (chính trị viên đại đội, tiểu đoàn) trình độ đại học và cao đẳng.
Trụ sở: Phường Vệ An, thành phố Bắc Ninh.
Học viện Kỹ thuật Mật mã: trực thuộc Ban Cơ yếu chính phủ, thành lập năm 1985: cán bộ cơ yếu, sĩ quan chỉ huy kỹ thuật mật mã có trình độ đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học kỹ thuật mật mã của ngành Cơ yếu Việt Nam, Cơ yếu Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Trụ sở: 141 Chiến Thắng, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tìm hiểu thông tin tuyển sinh của các trường. (Phụ lục 2)
Lồng ghép nội dung kiến thức sách giáo khoa với các thông tin về trường và công tác tuyển sinh của các trường.
Bước 1. Giao nhiệm vụ cho các nhóm học sinh về nhà chuẩn bị bài học trước nội dung cụ thể: Tìm hiểu thông tin, hình ảnh các trường và thông tin tuyển sinh của trường trong những năm gần đây.
Bước 2. Thảo luận.
Bước 3: Giáo viên hướng dẫn thảo luận chung
Bước 4. Báo cáo trước lớp(xem phụ lục 1, 3)
Kết thúc phần báo cáo của các em học sinh, giáo viên sẽ đóng vai trò dẫn chương trình sẽ hỏi cả lớp về cách báo cáo và nhận xét của lớp về âm điệu, nội dungcủa các bạn mới báo cáo, từ đó đi đến kết luận chung.
Bước 5: Giáo viên nhận xét tiết học, đánh giá hoạt động từng nhóm và xếp loại. cho điểm những em có thành tích tốt trong tiết học.
Kết quả bài học được xây dựng bởi hoạt động chuẩn bị ở nhà của học sinh, hoạt động thảo luận nhóm, báo cáo trước lớp, tìm hiểu các thông tin của các nhân và hoạt động thảo luận chung của cả lớp.
Đóng vai (diễn kịch), mô phỏng chương trình Hỏi xoáy đáp xoay (xem phụ lục 4) để thể hiện nội dung và là phương pháp cơ bản để rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho học sinh. Đóng vai là cơ hội để học sinh thực hành một số nhiệm vụ hay cách ứng xử nào đó trong một môi trường mẫu trước khi các tình huống thực xảy ra. Qua đóng vai, học sinh biết xử lí thông tin, ứng dụng những lý thuyết đã học vào thực tế sinh động và đa dạng.
Giáo án minh họa
KẾ HOẠCH GIẢNG BÀI
Môn học : Giáo dục quốc phòng-an ninh
Bài: Nhà trường Quân Đội, Công An và tuyển sinh đào tạo Đối tượng : Học sinh lớp 12
Năm học: 2021-2022
Bài 3: NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI, CÔNG AN VÀ TUYỂN SINH ĐÀO TẠO
PPCT 21
PHẦN I: Ý ĐỊNH GIẢNG BÀI
MỤC TIÊU BÀI HỌC
Về kiến thức:
Hiểu được hệ thống nhà trường quân đội và chế độ tuyển sinh vào các trường quân đội
Định hướng được nghề nghiệp, đăng ký tuyển sinh quân sự cho học sinh
Về kỹ năng:
Biết vận dụng linh hoạt trong quá trình học tập và sinh hoạt tại trường.
Về thái độ:
Có ý thức và thái độ đúng đắn.
NỘI DUNG VÀ TRỌNG TÂM
Néi dung
Nhà trường Quân đội và tuyển sinh quân sự
Träng t©m: Tuyển sinh đào tạo sĩ quan bậc đại học trong các trường quân đội
THỜI GIAN: Tổng số 1 tiết lên lớp 1 tiết
TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP
Tæ chøc; : Lªn líp tËp trung.
Ph¬ng pháp : ThuyÕt tr×nh, gi¶ng gi¶i , ®µm tho¹i, vÊn ®áp.
ĐỊA ĐIỂM : Phòng học
VẬT CHẤT
Gv: sách giáo khoa, giáo án giảng dạy, phấn viết, máy tính, máy chiếu.
Hs: sách giáo khoa, vỡ ghi
PHẦN 2: THỰC HÀNH GIẢNG BÀI
TỔ CHỨC GIẢNG BÀI : (5 phút)
Nhận lớp:
Phổ biến những quy định của môn học, tiết học.
Kiểm tra bài cũ:
Phổ biến ý định giảng bài
THỰC HÀNH GIẢNG BÀI
Lên lớp: 35 PHÚT (1 tiết), PPCT 10
Thứ tự, nội dung
Thời
gian
Phương pháp
Vật chất
Giáo viên
Học sinh

I- NHÀ TRƯỜNG QUÂN ĐỘI VÀ
TUYỂN SINH QUÂN SỰ:
1.Hệ thống nhà trường quân đội:
a) Các học viện:
Học viện Quốc phòng
Học viện Lục quân 3- Học viện chính trị quân sự
4- Học viện hậu cần 5- Học viện Kĩ thuật quân sự
Học viện quân y
Học viện khoa học quân sự
Học viện Hải quân 9- Học viện Phòng không- Không quân 10- Học viện Biên phòng
b) Các trường sĩ quan, trường đại học, cao đẳng:
Trường SQ lục quân 1
Trường SQ lục quân 2
Trường SQ chính trị 4- Trường SQ pháo binh
Trường SQ công binh
Trường SQ thông tin 7- Trường SQ tăng-thiết giáp.
8- Trường SQ đặc công 9- Trường SQ phòng hóa
10- Trường Đại học Văn hóa- Nghệ thuật quân đội

10
phút
25 phút

GV: Đặt câu hỏi:
-Em hảy kể tên các học viện?
-Em hảy kể tên các trường sĩ quan:
Đại học, Cao đẳng?
*Học sinh đọc SGK và kể tên theo nội dung đó được liệt kê trong SGK
Có 10 Học viện (kể tên)
Có 9 trường sĩ quan ( kể tên)
Có1 trường ĐH, 1 trường CĐ
* Ngoài ra còn các trường Quân sự QK, QĐ, QSự
Tỉnh, QS thành phố, các trường chuyên nghiệp, dạy nghề.

	Hs: §äc SGK, suy nghÜ, th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái ?
	Hs: Ghi ý chÝnh.
	Học sinh chú ý lắng nghe và thảo luận
	Hs: §äc SGK, suy nghÜ, th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái ?
Hs: Ghi ý

Gv: Giáo án, SGK, SGV, máy tính , máy
chiếu,
phÊn viÕt.
Hs: SGK, vë ghi.
Gv: Giáo án, SGK, SGV, luËt BGQG, tranh s¬
®å l·nh thæ quèc gia phÊn viÕt.
Hs: SGK, vë ghi.
Gv: Giáo án, SGK, SGV, luËt BGQG, tranh phÊn viÕt.
Hs: SGK, vë

11- Trường Cao đẳng Kĩ thuật Vin-Hem- Pich.( Wilhelm Pieck )
c) Ngoài ra còn có các trường quân sự:
Quân khu, Quân đoàn, trường trung cấp
chuyên ngành, dạy nghề
2- Tuyển sinh đào tạo sĩ quan bậc đại học trong các trường quân đội:
a)Đối tượng tuyển sinh:
Quân nhân tại ngũ
Công nhân viên chức quốc phòng
Nam thanh niên ngoài quân đội
Nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân.
b)Tiêu chuẩn tuyển sinh:
Tự nguyện đăng ký dự thi.
Có lí lịch chính trị gia đình và bản thân rõ ràng.
Tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT, đủ điểm qui định vào trường dự thi.
Sức khỏe ( theo qui định )
c )Tổ chức tuyển sinh quân sự:
* Phương thức tiến hành tuyển sinh quân sự:
Hàng năm, công bố trên phương tiện thông tin đại chúng.
Tất cả thí sinh phải qua sơ tuyển.

+HS ghi lại nội dung chính .
+GV : Những đối tượng nào tham gia tuyển sinh quân sự?
+HS đọc SGK và trả lời:
* Đối tượng Tuyển sinh gồm:
Quân nhân tại ngũ
Công nhân viên quốc phòng
Nam thanh niên ngoài quân đội
Nữ quân nhân và nữ thanh niên ngoài quân đội
+GV:Thí sinh trúng tuyển phải đủ các tiêu chuẩn nào ?
+HS:
* Tiêu chuẩn:
- Tự nguyện ĐKDT
chÝnh
	Hs: §äc SGK, suy nghÜ, th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái ?
	Hs: Ghi ý chÝnh.
	Hs: §äc SGK, suy nghÜ, th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái ?
	Hs: Ghi ý chÝnh.
Hs: §äc SGK, suy nghÜ, th¶o luËn vµ tr¶ lêi c©u hái
Hs: Ghi ý
ghi.
Gv: Giáo án, SGK, SGV, tranh, phÊn viÕt.
Hs: SGK, vë ghi.
Tranh phóng to Quân hiệu,cấp hiệu ,phù hiệu của Quân đội nhân dân việt nam
Gv: Giáo án, SGK, SGV, tranh, phÊn viÕt.
Hs: SGK, vë ghi.

* Môn thi, nội dung và hình thức thi:
- Thông tin trong quyển “ Những điều cần biết về tuyển sinh đại học,
cao đẳng” hàng năm của Bộ giáo dục.
* Các mốc thời gian tuyển sinh:
- Theo qui định chung của nhà nước.
* Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh:
- Theo qui định chung của nhà nước.
* Dự bị đại học:
- Thực hiện đối với một số đối tượng được
hưởng chính sách.
* Một số qui định chung:
Được phụ cấp chế độ theo qui định.
Chấp hành sự phân
công sau khi tốt nghiệp.

Có lý lịch gia đình và bản thân 

Tài liệu đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_giai_phap_nham_nang_cao_hieu_qua_giao_duc_huong.docx
  • pdfHoàng Văn Sỹ -Nguyễn Văn Tâm - THPT Diễn Châu 4- GDQP-AN (1).pdf