SKKN Một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT Quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An

SKKN Một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT Quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An

PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

Nghị quyết 29 Hội nghị TW8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản

Việt Nam (khóa XI) về: “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp

ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường

định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” đã nêu rõ: “Đổi mới căn bản,

toàn diện giáo dục và đào tạo là đổi mới những vấn đề lớn, cốt lõi, cấp thiết, từ

quan điểm, tư tưởng chỉ đạo đến mục tiêu, nội dung, phương pháp, cơ chế, chính

sách, điều kiện bảo đảm thực hiện; đổi mới từ sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm

của Nhà nước đến hoạt động quản trị của các cơ sở giáo dục và đào tạo và việc

tham gia của gia đình, cộng đồng, xã hội và bản thân người học; đổi mới ở tất cả

các bậc học, ngành học”.

Trong việc thực hiện đồng bộ các nội dung về đổi mới GD&ĐT thi đổi

mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới thi cử là khâu đột phá. Đối với các trường

THPT việc nâng cao chất lượng dạy học từ đó nâng cao kết quả kỳ thi THPT

quốc gia hàng năm là nhiệm vụ quan trọng, cũng là nhiệm vụ cơ bản của các nhà

trường, đây chính là điều kiện quyết định để nhà trường tồn tại, phát triển. Trong

việc nâng cao chất lượng dạy học THPT nói chung, nâng cao hiệu quả ôn tập và

kết quả kỳ thi THPT quốc gia hàng năm thì vai trò định hướng, kế hoạch, tổ

chức, chỉ đạo việc ôn tập là vô cùng quan trọng, góp phần không nhỏ làm nên

thành công của mỗi nhà trường. Để hoạt động này đạt hiệu quả cao nhất, mỗi

cán bộ quản lý càng cần phải có những giải pháp quản lý, điều hành thực sự

khoa học và hợp lý.

pdf 41 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1331Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học ôn thi THPT Quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn, tỉnh Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khối A1 Khối B Khối C Khối D 
THPT Nguyễn Xuân Ôn 16.34 14.74 15.47 15.97 15.14 
THPT Diễn Châu 2 15.12 13.38 15.00 15.98 14.82 
THPT Diễn Châu 3 16.55 14.66 15.47 16.13 15.32 
THPT Diễn Châu 4 15.36 13.43 14.67 16.28 14.65 
THPT Diễn Châu 5 14.88 13.31 13.77 14.79 13.61 
Phân tích Bảng 3 ta thấy chỉ có khối A1 Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn có 
điểm trung bình cao nhất, khối B có điểm trung bình bằng với trường THPT Diễn 
Châu 3; còn khối A, C, D đều xếp sau trường THPT Diễn Châu 3, đặc biệt khối C 
xếp thứ tư trong 5 trường THPT công lập trên địa bàn huyện Diễn Châu. 
BẢNG 4: TỶ LỆ HỌC SINH ĐẬU TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2018 
(So sánh với các trường THPT công lập huyện Diễn Châu) 
TT TRƯỜNG SỐ TS 
DỰ THI 
SỐ TS 
ĐẬU 
TỶ LỆ GHI CHÚ 
1 THPT Nguyễn Xuân Ôn 501 494 98,6% 
2 THPT Diễn Châu 2 479 477 99,6% 
3 THPT Diễn Châu 3 476 471 98,9% 
4 THPT Diễn Châu 4 454 451 99,3% 
5 THPT Diễn Châu 5 452 444 98,2% 
Qua Bảng 4, ta thấy tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2018 của Trường THPT 
Nguyễn Xuân Ôn chỉ xếp trước Trường THPT Diễn Châu 5. 
+ Về chất lượng mũi nhọn: 
BẢNG 5: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 
ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT NGUYỄN XUÂN ÔN 
Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX 
>=27 0 0 0 0 0 0 0 
>=26 0 0 0 0 0 0 0 
>=25 4 3 0 1 0 0 4 
>=24 12 4 3 2 1 2 10 
>=23 10 4 1 1 2 2 7 
>=22 23 5 4 6 4 4 13 
>=21 49 15 1 15 8 10 34 
Tổng 98 31 9 25 15 18 68 
 14 
Ghi chú: “Tổng 5 khối” là tổng số lượt học sinh đạt được mức điểm tính tổng 
cả 5 khối thi. 
“MAX” là tổng số học sinh đạt được mức điểm tính tổng cả 5 khối thi, 
mỗi học sinh chỉ tính điểm của khối thi có điểm cao nhất. 
BẢNG 6: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 
ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 2 
Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX 
>=27 0 0 0 0 0 0 0 
>=26 0 0 0 0 0 0 0 
>=25 1 0 0 0 0 1 1 
>=24 4 0 0 1 3 0 4 
>=23 7 2 0 2 1 2 6 
>=22 17 9 1 3 1 3 16 
>=21 29 4 6 5 8 6 21 
Tổng 58 15 7 11 13 12 48 
BẢNG 7: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 
ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 3 
Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX 
>=27 0 0 0 0 0 0 0 
>=26 1 1 0 0 0 0 1 
>=25 2 0 1 0 0 1 1 
>=24 10 3 3 0 1 3 10 
>=23 26 8 3 5 2 8 19 
>=22 32 14 5 4 3 6 21 
>=21 39 15 5 5 6 8 26 
Tổng 110 41 17 14 12 26 78 
BẢNG 8: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 
ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 4 
Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX 
>=27 0 0 0 0 0 0 0 
>=26 2 0 0 1 1 0 2 
>=25 1 0 0 0 1 0 1 
>=24 4 2 0 1 1 0 4 
>=23 9 5 0 0 4 0 9 
>=22 22 13 2 1 4 2 19 
>=21 30 13 3 2 10 2 23 
Tổng 68 33 5 5 21 4 58 
 15 
BẢNG 9: BẢNG THỐNG KÊ SỐ HỌC SINH THI THPT QG 2018 
ĐẠT TỪ 21.0 ĐIỂM TRỞ LÊN THEO KHỐI – THPT DIỄN CHÂU 5 
Điểm Tổng 5 khối A A1 B C D MAX 
>=27 0 0 0 0 0 0 0 
>=26 0 0 0 0 0 0 0 
>=25 1 0 0 0 1 0 1 
>=24 1 0 0 0 1 0 1 
>=23 1 1 0 0 0 0 1 
>=22 3 3 0 0 0 0 3 
>=21 10 7 1 0 1 1 10 
Tổng 16 11 1 0 3 1 16 
Phân tích bảng 5 - 9 ta thấy kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 Trường 
THPT Nguyễn Xuân Ôn không có học sinh nào đạt từ 26.0 điểm trở lên. Trong 
khi đó Trường THPT Diễn Châu 3 có 01 học sinh, Trường THPT Diễn Châu 4 
có 02 học sinh. Nếu xét tổng số học sinh đạt từ 21.0 điểm trở lên thì 2018 
Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn xếp sau Trường THPT Diễn Châu 3. 
3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý hoạt động dạy học 
ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn 
3.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ 
công nhân viên, học sinh và phụ huynh về sự cần thiết phải nâng cao chất 
lượng hoạt động dạy học và ôn thi THPT quốc gia. 
a. Mục tiêu của giải pháp 
 - Nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng và nghệ thuật quản lý cho cán bộ quản 
lý. Người CBQL xác định đúng các hoạt động cần thực hiện trong quản lý hoạt 
động dạy học, ôn thi THPT quốc gia ở trường THPT theo yêu cầu đổi mới, hiểu 
rõ nội dung và cách thức tiến hành các hoạt động đó. 
 - Giúp cho giáo viên hiểu một cách đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng 
của công tác dạy học, ôn tập chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia để từ đó 
có ý thức hơn trong việc thực hiện nhiệm vụ dạy học của mình, chăm lo trau dồi 
chuyên môn, nghiệp vụ để phát huy tốt vai trò của người thầy trong hoạt động 
dạy học, ôn thi THPT quốc gia. 
 - Giúp học sinh và phụ huynh nhận thấy hoạt động ôn thi THPT quốc gia 
ảnh hưởng lớn đến kết quả thi THPT quốc gia để từ đó học sinh có trách nhiệm 
trong việc chấp hành nội quy, nề nếp, kỷ cương trong học tập mà nhà trường đã 
đề ra và phụ huynh quan tâm, ủng hộ nhà trường trong việc tổ chức các hoạt 
động dạy học và ôn thi THPT quốc gia. 
b. Nội dung của giải pháp 
Hoạt động dạy học và ôn thi THPT quốc gia là công tác trọng tâm của mỗi 
nhà trường, kết quả thi THPT Quốc gia là một trong những thước đo để kiểm 
 16 
định chất lượng giáo dục của một địa phương, một đơn vị. Tập thể lãnh đạo 
trường THPT Nguyễn Xuân Ôn và cán bộ giáo viên đều hiểu rất rõ rằng: Để có 
thể nâng cao chất lượng dạy học và ôn thi THPT quốc gia trước hết phải có 
quyết tâm cao, phải nỗ lực hết mình, phải cùng chung ý chí trong mọi thành viên 
Hội đồng sư phạm nhà trường. 
Chính vì vậy, hàng năm vào đầu năm học, nhà trường duy trì việc tổ chức 
hội nghị học tập nhiệm vụ năm học cho cán bộ giáo viên. Triển khai chủ đề năm 
học, học tập chính trị, tiếp thu các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về giáo dục, các 
văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; các 
nội dung đổi mới kiểm tra đánh giá, những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc 
gia hàng năm; học tập quy chế hoạt động của nhà trường, quy chế hoạt động của 
các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; học tập luật giáo dục, điều lệ nhà trường, 
luật lao động, chú trọng đến những liên quan trực tiếp đến vai trò, trách nhiệm, 
quyền hạn của nhà giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, ôn thi THPT 
Quốc gia. Mọi thành viên trong trường đều phải tự gắn trách nhiệm dù là trực 
tiếp hay gián tiếp các nhiệm vụ chung của trường trong đó đặc biệt là công tác 
dạy học. 
 Ban lãnh đạo nhà trường phân tích rõ thực trạng của nhà trường, khẳng 
định vai trò quan trọng của hoạt động đạy học và công tác ôn thi THPT Quốc 
gia gắn liền với thương hiệu và sứ mạng của trường, khẳng định vai trò quan 
trọng của nhà trường đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ giáo viên 
công nhân viên, học sinh và phụ huynh nhà trường hiểu sâu sắc truyền thống 
nhà trường hơn 70 năm xây dựng và phát triển. Động viên cán bộ, giáo viên 
quyết tâm thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phong trào 
"Dạy tốt- học tốt" và đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học 
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" thường xuyên , liên tục, có 
chiều sâu thực sự. 
 Quán triệt cho học sinh về nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo Điều lệ 
trường THPT và các nội quy của nhà trường đối với các hoạt động giáo dục 
trong và ngoài trường. Tầm quan trọng trong định hướng nghề nghiệp, xác định 
đúng sở trường, năng lực của bản thân. 
Mỗi năm nhà trường tổ chức họp phụ huynh định kỳ 02 lần vào đầu năm 
học và đầu học kỳ 2 để thông báo kế hoạch hoạt động của nhà trường và xin ý 
kiến của phụ huynh, thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh,  Từ đó 
tranh thủ sự ủng hộ của phụ huynh về vật chất, tinh thần đối với hoạt động dạy 
học, giáo dục của nhà trường. Riêng khối 12 nhà trường tổ chức them 01 lần họp 
phụ huynh vào cuối học kỳ 2 để thống nhất chủ trương tổ chức ôn thi THPT 
quốc gia giai đoạn sau khi kết thúc chương trình lớp 12. 
 17 
3.2. Tăng cường bồi dưỡng phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn nghiệp 
vụ cho đội ngũ nhà giáo 
a. Mục tiêu của giải pháp 
 Nhằm xây dựng một đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, đảm bảo về chất 
lượng đáp ứng tốt yêu cầu ngày càng cao trong sự nghiệp đổi mới giáo dục 
b. Nội dung của giải pháp 
Người Thầy là người thắp sáng ngọn lửa đam mê môn học cho học sinh, 
dạy cho các em biến ước mơ thành hiện thực, biết chấp nhận khó khăn để cố 
gắng vượt qua, biết rút kinh nghiệm sau những thất bại hay thành công trong 
từng giai đoạn mà mình phấn đấu. Muốn làm được điều đó người thầy phải 
chứng tỏ năng lực thực sự của mình trong mọi mặt, nhất là về chuyên môn và 
phẩm chất đạo đức. Người Thầy phải là tấm gương soi bằng một quá trình miệt 
mài phấn đấu học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, say mê, hy sinh bền bỉ, bằng uy tín của 
mình trước học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Để nâng cao chất lượng đội 
ngũ nhà giáo, nhà trường đã thực hiện các giải pháp sau: 
- Tuyên truyền, động viên cán bộ, giáo viên tinh thần tự giác học tập nâng 
cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác. 
- Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng: 
Thực hiện tốt các đợt tập huấn do cấp trên tổ chức, triển khai tập huấn lại 
và thực hiện có hiệu quả các nội dung tập huấn kịp thời tại đơn vị. 
Cử cán bộ, giáo viên tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng, hiện nay trường 
đã có 01 tiến sĩ, 34 thạc sĩ (tính cả CBQL) và 03 giáo viên đang học cao học. 
- Tổ chức thi giáo dạy giỏi cấp trường, tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp 
tỉnh: Hàng năm phối hợp với các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu tổ 
chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường. Năm học 2019-2020 trường có 13 giáo 
viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trong đó có 10/13 giáo viên 
đậu, nâng tổng số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh lên 38 người, chiếm 50% tổng số 
giáo viên của nhà trường. 
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt nhóm chuyên môn: 
 Chỉ đạo việc thực hiện đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn: Thực 
hiện nghiêm túc theo Công văn Số 5555/BGDĐT-GDTrH về việc hướng dẫn 
sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ 
chức và quản lí các hoạt động chuyên môn nhà trường; Đổi mới sinh hoạt 
tổ/nhóm chuyên môn theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động trong việc 
thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học. Hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên 
môn bao gồm: 
+ Sinh hoạt chuyên môn thường xuyên: được tổ chức định kỳ 2 lần/tháng 
theo Điều lệ nhà trường. Nội dung sinh hoạt chuyên môn phải cụ thể, thiết thực 
 18 
và do chính giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục đề xuất, thống nhất và quyết tâm 
thực hiện. 
+ Sinh hoạt chuyên môn theo NCBH: Mỗi nhóm chuyên môn thực hiện ít 
nhất 4 tiết trong năm, khuyến khích các tiết sinh hoạt chuyên môn theo NCBH 
lồng ghép với các chủ đề dạy học để tập trung chuẩn bị, thực hiện nâng cao hiệu 
quả các hoạt động đổi mới. Ngoài sinh hoạt chuyên môn trong phạm vi đơn vị 
thì còn có các đợt phối hợp sinh hoạt cụm trường với các trường THPT trên địa 
bàn nhằm tập trung vào trao đổi, thảo luận và hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. 
Hình: GV Địa lí các trường THPT Diễn Châu sinh hoạt CM cụm trường 
+ Xây dựng chủ đề dạy học và dạy học theo chủ đề: Mỗi nhóm xây dựng 
và thực hiện tối thiểu 2 chủ đề/năm học. Từ năm học 2019-2020 triển khai tập 
huấn, xây dựng và thực hiện các chủ đề theo định hướng giáo dục STEM. 
Ngoài ra còn sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề, báo cáo chuyên đề, ngoại 
khóa, nghiên cứu khoa học  
 - Đặc biệt nhà trường đã phối hợp với trường THPT Diễn Châu 3 tổ chức 
Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi THPT 
quốc gia” nhằm chỉ ra những thuận lợi, những khó khăn, những phương pháp 
làm hiệu quả trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi THPT quốc gia, từ 
đó tạo điều kiện cho cán bộ quản lí, giáo viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn 
nhau và tìm ra những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng bồi dưỡng học 
sinh giỏi cũng như ôn thi THPT quốc gia. 
 19 
Hình ảnh cán bộ, giáo viên tham gia Hội thảo 
Chụp hình lưu niệm sau buổi hội thảo 
3.3. Tổ chức sắp xếp lớp theo năng lực, nguyện vọng của học sinh 
a. Mục tiêu của giải pháp 
 Phân loại đối tượng học sinh theo nguyện vọng, năng lực các môn học để 
sắp xếp lại thành các lớp khối học nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy, hướng 
 20 
dẫn ôn tập của giáo viên; hiệu quả tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học 
sinh của học sinh. 
b. Nội dung của giải pháp 
 Trước tiên phải khẳng định rằng để thi THPT quốc gia đạt kết quả cao cần 
tổ chức tốt hoạt động dạy học chính khóa để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản. 
Tuy nhiên nội dung kiến thức trong đề thi THPT quốc gia có nhiều kiến thức 
nâng cao, nên nếu chỉ học chính khóa thì học sinh khó có thể giải được các câu 
hỏi bài tập nâng cao trong đề thi. Vì vậy cần tổ chức ôn tập để học sinh bổ sung 
thêm kiến thức. Hơn nữa kiến thức là liên thông, nắm vững kiến thức phần trước 
là cơ sở để học tốt phần sau và cấu trúc đề thi THPT quốc gia từ năm 2019 bao 
gồm nội dung kiến thức từ lớp 10 đến lớp 12 nên việc tổ chức ôn tập không chỉ 
chú trọng cho khối 12 mà phải thực hiện tốt từ lớp 10 đến khi các em học sinh 
bước vào kỳ thi. Do đó việc sắp xếp lớp của nhà trường được thực hiện như sau: 
- Vào đầu mỗi năm học nhà trường đều tổ chức sắp xếp lớp ở tất cả các 
khối lớp. Căn cứ để sắp xếp lớp là: 
+ Dựa trên nguyện vọng của học sinh: Nhà trường triển khai cho học sinh 
đăng ký nguyện vọng của mình (đăng ký học lớp theo Ban KHTN hay KHXH, 
định hướng thi Đại học khối A, A1, B, C hay D). 
Đơn đăng ký xếp lớp Khối 10 
 21 
Đơn đăng ký xếp lớp khối 10 lên 11 
+ Dựa trên năng lực của học sinh (Đối với khối 10 là điểm thi tuyển sinh vào 
10 và điểm ưu tiên đối với học sinh giỏi trường, học sinh giỏi tỉnh năm lớp 9; Đối 
với khối 11, 12 là kết quả học tập năm học trước đó với những tiêu chí cụ thể). 
Nhà trường tiến hành xếp lớp theo định hướng các khối thi THPT (A, A1, 
B, C, D). Việc tổ chức ôn tập được thực hiện theo đơn vị lớp giống lớp học 
chính khóa. 
Riêng học sinh khối 12, trong quá trình học tập sẽ có một số học sinh thay 
đổi nguyện vọng tổ hợp thi THPT quốc gia, thay đổi định hướng khối thi(xét) 
vào Đại học ... Vì vậy để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, nhà trường tiến hành 
khảo sát nguyện vọng thi THPT quốc gia và định hướng nghề nghiệp sau khi tốt 
nghiệp THPT. Từ kết quả khảo sát, nhà trường tổ chức lớp ôn tập ở giai đoạn 
nước rút (giai đoạn từ sau khi kết thúc học kỳ 1 lớp 12), ở thời điểm này nhà 
trường không xếp lại lớp học chính khóa mà chỉ bố trí lại lớp ôn tập để bố trí ôn 
thi THPT Quốc gia phù hợp. Kết quả khảo sát cũng là dữ liệu quan trọng để nhà 
trường làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. 
3.4. Bố trí thời lượng ôn tập, xây dựng chương trình ôn thi phù hợp. 
a.Mục tiêu của giải pháp 
- Xây dựng kế hoạch hướng dẫn ôn tập về thời gian, thời lượng, nội dung 
kến thức, kỹ năng cần đạt của mỗi môn học phù hợp với mỗi đối tượng học sinh; 
- Tạo sự chủ động cho giáo viên hướng dẫn ôn tập, chuẩn bị ôn tập cho 
học sinh. 
b. Nội dung của giải pháp 
Kỳ thi THPT quốc gia phục vụ 2 mục đích: Xét tốt nghiệp THPT và xét 
tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Vì vậy việc bố trí ôn tập, ôn thi THPT 
 22 
quốc gia cũng phải đảm bảo 2 mục đích là vừa nâng cao chất lượng mũi nhọn 
đồng thời phải đảm bảo chất lượng đại trà. Do đó đối với các lớp đầu khá, mục 
đích của học sinh là xét tuyển vào các trường Đại học thì nhà trường bố trí ôn 
tập chủ đạo là các môn mà các em sẽ xét tuyển vào Đại học, bên cạnh đó vẫn bố 
trí ôn tập các môn khác, kể cả các môn các em không thi THPT quốc gia để đảm 
bảo chất lượng đại trà. Còn đối với các lớp mà mục đích của học sinh chỉ là xét 
tốt nghiệp THPT thì bố trí ôn tập chủ đạo là các môn Toán – Ngữ văn – Ngoại 
ngữ và các môn trong tổ hợp các em đăng ký dự thi ôn thi THPT quốc gia, bên 
cạnh đó vẫn bố trí ôn tập các môn khác nhưng thời lượng ít hơn. 
- Vào đầu mỗi năm học, sau khi xếp lớp theo năng lực và nguyện vọng, 
BGH nhà trường xây dựng kế hoạch tổng thể về thời lượng chương trình ôn tập 
cho từng đối tượng lớp. Tổ chức họp giáo viên cốt cán và thống nhất về thời 
lượng chương trình ôn tập. 
BẢNG 10: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ SỐ BUỔI ÔN THI THPT QUỐC GIA 
HK1 NĂM HỌC 2019-2020 
LỚP TOÁN LÍ HÓA SINH VĂN ANH SỬ ĐỊA GDCD TỔNG 
10A1 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A2 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A3 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A4 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A5 12 10 3 2 5 10 2 2 2 48 
10A6 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A7 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A8 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A9 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A10 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A11 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
10A12 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
11A1 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A2 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A3 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A4 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A5 11 9 2 2 9 9 2 2 2 48 
11A6 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A7 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A8 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A9 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A10 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A11 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
11A12 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
 23 
12A1 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
12A2 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
12A3 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
12A4 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
12A5 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
12A6 12 7 7 4 6 6 2 2 2 48 
12A7 12 7 7 4 6 6 2 2 2 48 
12A8 12 2 2 2 9 9 4 4 4 48 
12A9 12 2 2 2 9 9 4 4 4 48 
12A10 12 2 2 2 9 9 4 4 4 48 
12A11 12 2 2 2 9 9 4 4 4 48 
12A12 12 2 2 2 9 9 4 4 4 48 
TỔNG 431 245 231 112 230 225 86 86 82 1728 
Trong đó ở khối 10: lớp 10A1 đến 10A4 là các lớp có thiên hướng 
thi(xét) vào Đại học khối A, B; lớp 10A5 có thiên hướng thi(xét) vào Đại học 
khối A1; các lớp 10A16 đến 10A10 là các lớp có thiên hướng chỉ xét tốt nghiệp 
THPT, lớp 10A11, 10A12 là các lớp có thiên hướng thi(xét) vào Đại học khối 
C, D. Khối 11, 12  
BẢNG 11: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ SỐ BUỔI ÔN THI THPT QUỐC GIA 
 HK2 NĂM HỌC 2019-2020 
LỚP TOÁN LÍ HÓA SINH VĂN ANH SỬ ĐỊA GDCD TỔNG 
10A1 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A2 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A3 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A4 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
10A5 12 10 3 2 5 10 2 2 2 48 
10A6 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A7 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A8 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A9 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A10 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
10A11 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
10A12 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
11A1 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A2 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A3 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A4 12 10 10 4 3 3 2 2 2 48 
11A5 11 9 2 2 9 9 2 2 2 48 
11A6 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
 24 
11A7 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A8 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A9 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A10 12 6 6 3 8 7 2 2 2 48 
11A11 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
11A12 12 3 3 2 10 10 3 3 2 48 
12A1 12 10 10 3 3 2 0 0 0 40 
12A2 11 8 8 3 3 7 0 0 0 40 
12A3 12 10 10 3 3 2 0 0 0 40 
12A4 11 8 8 3 3 7 0 0 0 40 
12A5 11 6 6 3 7 7 0 0 0 40 
12A6 11 6 6 3 7 7 0 0 0 40 
12A7 11 6 6 3 7 7 0 0 0 40 
12A8 11 0 0 0 9 9 4 4 3 40 
12A9 11 0 0 0 9 9 4 4 3 40 
12A10 11 0 0 0 9 9 4 4 3 40 
12A11 11 0 0 0 9 9 4 4 3 40 
12A12 11 0 0 0 9 9 4 4 3 40 
TỔNG 421 225 211 95 236 237 72 72 63 1632 
 Từ học kỳ 2 lớp 12, chỉ bố trí ôn tập các môn mà học sinh đăng ký thi 
THPT quốc gia. 
BẢNG 12: PHƯƠNG ÁN BỐ TRÍ SỐ BUỔI ÔN THI THPT QUỐC GIA LỚP 12 
CUỐI NĂM HỌC 2018-2019 
LỚP TOÁN LÍ HÓA SINH VĂN ANH SỬ ĐỊA GDCD TỔNG 
12A1 10 10 10 5 5 5 0 0 0 45 
12A2 10 10 10 5 5 5 0 0 0 45 
12A3 10 10 10 5 5 5 0 0 0 45 
12A4 10 10 10 5 5 5 0 0 0 45 
12A5 10 10 10 5 5 5 0 0 0 45 
12A6 10 10 10 5 5 5 0 0 0 45 
12A7 10 10 10 5 5 5 0 0 0 45 
12A8 10 0 0 0 9 9 6 6 5 45 
12A9 10 0 0 0 9 9 6 6 5 45 
12A10 10 0 0 0 9 9 6 6 5 45 
12A11 10 0 0 0 9 9 6 6 5 45 
12A12 10 0 0 0 9 9 6 6 5 45 
12A13 10 0 0 0 9 9 6 6 5 45 
TỔNG 130 70 70 35 89 89 36 36 30 585 
 25 
- Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng PPCT hướng dẫn ôn tập 
cho mỗi môn học. 
PPCT của mỗi môn phải căn cứ vào kế hoạch tổng thể của nhà trường đã 
thống nhất; vào tình hình thực tế về chất lượng, năng lực của học sinh, cấu trúc 
của đề thi THPT quốc gia hàng năm; vào mục tiêu, chỉ tiêu và yêu cầu của 
mỗi bộ môn. PPCT phải cụ thể hóa nội dung kiến thức, kỹ năng cần đạt, thời 
lượng thực hiện cho mỗi đối tượng và được thống nhất trong các tổ, nhóm 
chuyên môn. 
- BGH ký d

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_giai_phap_lanh_dao_quan_ly_nham_nang_cao_hieu_qu.pdf