Thành lập ban an toàn trường học. Ban an toàn trường học của nhà trường gồm các tiểu ban: Ban an ninh trường học, ban phòng chống bạo lực học đường, ban phòng chống thiên tai, ban phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, tổ tư vấn tâm lý học đường, Ban chỉ đạo, lực lượng phòng cháy và chữa cháy. (Phụ lục 1)
Các nhiệm vụ chính của Ban an toàn trường học gồm: Tổ chức rà soát, kiểm tra việc thực thi các điều kiện đảm bảo an toàn trường học; cung cấp tài liệu, chương trình bồi dưỡng cho giáo viên nhà trường, tổ chức tuyên truyền cho học sinh. Ban an toàn trường học sẽ chịu trách nhiệm trước nhà trường khi xảy ra các vấn đề liên quan.
Ban đã xây dựng, triển khai và tổ chức, chỉ đạo thực hiện các kế hoạch như (Phụ lục 2): Kế hoạch chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn trường học trong mùa mưa lũ năm 2020 ; Kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường năm 2020, 2021; Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020, 2021; Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống mua bán người; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2021; Kế hoạch Phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh tại trường THPT Quỳ Hợp 2 năm 2020, 2021.
Lồng ghép nội dung Phòng, chống tai nạn thương tích; giảm nhẹ, phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu; an toàn về an ninh trật tự, đuối nước vào chương trình giảng dạy.
Có đầy đủ các tranh, khẩu hiệu, áp phích, tài liệu về phòng, chống tai nạn thương tích; giảm nhẹ, phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu; an toàn về an ninh trật tự.
ó. 4/4 (100%) 0 7 Việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động đảm bảo trường học an toàn của thầy (cô) là thường xuyên. chưa thường xuyên. 4/4 (100%) 0 Bảng 2. Kết quả khảo sát giáo viên chủ nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn trường học. TT NỘI DUNG KẾT QUẢ 1 Theo thầy (cô) công tác công tác đảm bảo trường học an toàn ở trường THPT Quỳ Hợp 2 có vai trò Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Không quan trọng 35/35 (100%) 0 0 0 2 Thầy (cô) cho biết mức độ an toàn trường học ở trường THPT Qùy Hợp 2 là Rất an toàn An toàn Trung bình Không an toàn 2/35 (6%) 13/35 (37%) 20/35 (57%) 0 3 Theo Thầy (cô) vấn đề cấp thiết nhất để đảm bảo an toàn trường học ở trường THPT Qùy Hợp 2 là Bạo lực học đường Vi phạm an toàn giao thông Cửa sổ hỏng, ô kính vỡ Quạt điện không đảm bảo an toàn. 19/35 (54%) 9/35 (25%) 4/35 (11%) 3/35 (10%) 4 Theo Thầy (cô), cơ sở vật chất của nhà trường đã đảm bảo an toàn chưa? Rất an toàn. Cơ bản an toàn. Chưa an toàn. 4/35 (12%) 18/35 (51%) 13/35 (37%) 5 thường xuyên. trung bình. không thực hiện. Việc tổ chức các hoạt động đảm bảo lớp học an toàn của Thầy (cô) là 7/35 (20%) 24/35 (64%) 4/35 (16%) 6 Thầy cô trang bị cho học sinh kĩ năng đảm bảo an toàn cho chính các em khi đến trường là thường xuyên. trung bình. không thực hiện. 4/35 (12%) 25/35 (71%) 6/35 (17%) Bảng 3. Kết quả khảo sát học sinh khối 10 về việc đảm bảo an toàn trường học. TT NỘI DUNG KẾT QUẢ 1 Theo em công tác đảm bảo an toàn trường học có vai trò Rất quan trọng Quan trọng Bình thường Không quan trọng 31/488 (6%) 196/488 (40%) 249/488 (51%) 12/488 (3%) 2 Em hãy cho biết mức độ an toàn trường học ở trường THPT Qùy Hợp 2 là Rất an toàn An toàn Trung bình Không an toàn 9/488 (2%) 74/488 (15%) 390/488 (80%) 15/488 (3%) 3 Theo em, công tác an toàn trường học ở trường THPT Qùy Hợp 2 còn có những vấn đề nào sau đây còn diễn ra Bạo lực học đường Vi phạm an toàn giao thông Cửa sổ hỏng, ô kính vỡ Ngất xỉu 345/488 (70%) 112/488 (23%) 18/488 (4%) 13/488 (3%) 4 Theo em, cơ sở vật chất của nhà trường đã đảm bảo an toàn chưa? Rất An toàn. Cơ bản an toàn. Chưa an toàn. 55/488 (11%) 268/488 (54%) 165/488 (34%) 5 Em đánh giá kĩ năng đảm bảo an toàn cho bản thân ở mức: Tốt Khá Trung bình Yếu 10/488 (2%) 75/488 (15%) 390/488 (80%) 13/488 (3%) 6 Để đảm bảo an toàn trường học nhà trường đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền bằng các hình thức nào sau đây? Qua các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp. Lồng ghép, tích hợp trong dạy học. Thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. Tất cả các phương án trên. 55/488 (11%) 42/488 (9%) 319/488 (65%) 72/488 (15%) Thực trạng công tác đảm bảo môi trường giáo dục an toàn. Trong năm học 2019 – 2020 thống kê tình hình đảm bảo an ninh trật tự; an toàn phòng chống tai nạn thương tích; an toàn phòng chống cháy nổ; an toàn phòng chống thảm họa thiên tai; an toàn vệ sinh thực phẩm; của trường THPT Quỳ Hợp 2 như sau Bảng 4. Thống kê tình hình an ninh trật tự, tai nạn thương tích, thảm họa thiên taitrường THPT Qùy Hợp 2, năm học 2019 - 2020 TT Lỗi vi phạm Số vụ Số đối tượng Ghi chú 1 Gây gổ đánh nhau Do HS trong trường gây ra 09 Bên ngoài gây cho nhà trường 02 2 Cố ý gây thương tích Do HS trong trường gây ra 01 Bên ngoài gây cho nhà trường Không 3 Trộm cắp Do HS trong trường gây ra 01 Bên ngoài gây cho nhà trường Không 4 Tai nạn giao thông Thương tích Giáo viên Không Học sinh 05 Chết người Giáo viên 01 Học sinh Không Vi phạm ATGT Giáo viên Không Học sinh 24 Không đội mũ bảo hiểm, đi học bằng xe máy trên 50 phân khối 5 Liên quan đến ma túy Giáo viên Không Học sinh Không 6 Liên quan đến cờ bạc, cá độ Giáo viên Không Học sinh Không 7 Bỏng Giáo viên Không Học sinh Không 8 Điện giật Giáo viên Không Học sinh 02 9 Ngã Giáo viên Không Học sinh 02 Sân gồ ghề 10 Ngộ độc Giáo viên Không Học sinh 02 Ngộ độc khí khi làm thực hành hóa 11 Cháy nổ Giáo viên Không Học sinh 02 Làm thí nghiệm ở phòng thực hành 12 Đuối nước Giáo viên Không Học sinh Không 13 Vi phạm khác Giáo viên 01 Nợ tiền nhà trường Học sinh 02 Đánh giá thực trạng Kết quả điều tra dành cho Ban giám hiệu cho thấy: 100% Ban giám hiệu cho rằng đảm bảo an toàn trường học là rất quan trọng, việc thành lập Ban an toàn trường học là rất cần thiết, rất quan tâm đến công tác đảm bảo trường học an toàn ở trường THPT Quỳ Hợp 2, được tập huấn đầy đủ, thực hiện xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ chức thường xuyên các hoạt động đảm bảo trường học an toàn. Vấn đề an toàn trường học ở trường THPT Quỳ Hợp 2 cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, vì chưa có sự gắn kết, phối hợp giữa các lực lượng đảm bảo an toàn trường học nên hiệu quả chưa cao, đâu đó vẫn còn những nguy cơ không an toàn. Kết quả điều tra dành cho giáo viên chủ nhiệm cho thấy: - 100% giáo viên chủ nhiệm cho rằng đảm bảo trường học an toàn là rất quan trọng. Đảm bảo trường học an toàn tạo cho các em có tâm lí thoải mái, tự tin, vui vẻ, và từ đó có kết quả giáo dục tốt nhất. Đa số giáo viên chủ nhiệm cho rằng mức độ an toàn trường học trường THPT Qùy Hợp 2 chưa cao, chủ yếu ở mức trung bình và vấn đề cần quan tâm giải quyết là bạo lực học đường. Đa số giáo viên chủ nhiệm chưa chú trọng đến việc tổ chức các hoạt động và trang bị cho học sinh kĩ năng đảm bảo an toàn cho chính các em. Cơ sở vật chất của nhà trường cơ bản an toàn (51% ý kiến), tuy nhiên vẫn còn những tiềm ẩn không an toàn (37% ý kiến). Kết quả điều tra dành cho học sinh cho thấy: Đa số các em chưa coi trọng vai trò của trường học an toàn, đang xem đây là một vấn đề bình thường. Đa số các em cho rằng mức độ an toàn ở trường THPT Qùy Hợp 2 là trung bình, cơ sở vật chất của nhà trường cơ bản an toàn. Đa số các em cho rằng bạo lực học đường là vấn đề diễn ra cần quan tâm giải quyết và giải pháp chủ yếu để đảm bảo an toàn trường học là tổ chức các hoạt động ngoại khóa. Qua kết quả điều tra cho thấy đa số các em kĩ năng đảm bảo an toàn cho chính bản thân các em chủ yếu ở mức trung bình. Về cơ sở vật chất của nhà trường, nhìn chung đáp ứng được nhu cầu dạy và học, cơ bản đảm bảo an toàn cho thầy- trò. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại và những tiềm ẩn không an toàn như: sân trường gồ ghề, dễ trơn trượt, cách cửa lớp học bị hỏng, trần nhà bong tróc, một số cành cây to dễ gãy, các ô kính nhà 3 tầng dễ rơi vỡ nếu gió mạnh,... Về thực trạng đảm bảo môi trường giáo dục an toàn nổi cộm lên các vấn đề như đánh nhau, tai nạn giao thông, vi phạm an toàn giao thông, điện giật, ngã, ngộ độc Nguyên nhân của thực trạng Công tác đảm bảo trường học an toàn chưa được chú trọng đúng mức, Học sinh đang coi nhẹ. Công tác tuyên truyền, truyền thông của nhà trường hiệu quả chưa cao Công tác quản lý đảm bảo trường học an toàn chưa cao Cơ sở vật chất của nhà trường vẫn còn một số hạn chế. Năng lực tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn trường học của nhiều giáo viên chủ nhiệm chưa cao, chưa có giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trường học an toàn ở trường THPT Qùy Hợp 2 Về phía nhà trường Thành lập ban an toàn trường học. Ban an toàn trường học của nhà trường gồm các tiểu ban: Ban an ninh trường học, ban phòng chống bạo lực học đường, ban phòng chống thiên tai, ban phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, tổ tư vấn tâm lý học đường, Ban chỉ đạo, lực lượng phòng cháy và chữa cháy. (Phụ lục 1) Các nhiệm vụ chính của Ban an toàn trường học gồm: Tổ chức rà soát, kiểm tra việc thực thi các điều kiện đảm bảo an toàn trường học; cung cấp tài liệu, chương trình bồi dưỡng cho giáo viên nhà trường, tổ chức tuyên truyền cho học sinh. Ban an toàn trường học sẽ chịu trách nhiệm trước nhà trường khi xảy ra các vấn đề liên quan. Ban đã xây dựng, triển khai và tổ chức, chỉ đạo thực hiện các kế hoạch như (Phụ lục 2): Kế hoạch chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, đảm bảo an toàn trường học trong mùa mưa lũ năm 2020 ; Kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường năm 2020, 2021; Kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2020, 2021; Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống mua bán người; phòng, chống ma túy, HIV/AIDS; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2021; Kế hoạch Phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh tại trường THPT Quỳ Hợp 2 năm 2020, 2021. Lồng ghép nội dung Phòng, chống tai nạn thương tích; giảm nhẹ, phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu; an toàn về an ninh trật tự, đuối nước vào chương trình giảng dạy. Có đầy đủ các tranh, khẩu hiệu, áp phích, tài liệu về phòng, chống tai nạn thương tích; giảm nhẹ, phòng ngừa thiên tai và biến đổi khí hậu; an toàn về an ninh trật tự. Thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc phục các yếu tố có nguy cơ thương tích, mất an toàn. Có hồ sơ, sổ sách ghi chép, giám sát lý do, cách phòng chống, xử lý khi tai nạn thương tích xảy ra. Trên cơ sở chỉ đạo và phong trào chung của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đưa ra các biện pháp để thực hiện kế hoạch đảm bảo lớp học an toàn. Đối với giáo viên chủ nhiệm. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư vấn tâm lí, vận động phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định về an toàn lớp học. Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người học, ý thức chấp hành quy định về an toàn trường học của học sinh và phụ huynh. Nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, thiết thực đã được triển khai như: Quán triệt các văn bản quy định về môi trường giáo dục an toàn, phòng chống bạo lực học đường, giảm nhẹ phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu, an ninh trật tự, tai nạn thương tíchcủa nhà trường; đăng tải nội dung tuyên truyền lên Zalo hoặc Mesenger của lớp; tổ chức tuyên truyền tại các cuộc họp phụ huynh học sinh, vào các buổi sinh hoạt đầu giờ hoặc cuối tuần , khẩu hiệu, góc tuyên truyền của lớp, tổ chức trò chơi Giáo viên chủ nhiệm luôn quán triệt học sinh thực hiện đúng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học (phụ lục 3); Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; kiểm tra
Tài liệu đính kèm: