Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm loại hình "Sinh hoạt dưới cờ" ở trường THCS Trần Quốc Toản

Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm loại hình "Sinh hoạt dưới cờ" ở trường THCS Trần Quốc Toản

Hiệu quả của tiết SHDC phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người. Đó là những người tổ chức và điều khiển tiết SHDC và những người tham gia. Trước hết phải kể đến lực lượng tổ chức và điều khiển gồm ban giám hiệu, tổng phụ trách đội, đại diện học sinh .các lực lượng tham gia tiết SHDC phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Phải thật sự có trách nhiệm, phối hợp với nhau để thống nhất kế hoạch và chương trình tiết SHDC.

- Chủ động và linh hoạt trong quá trình diễn ra tiết SHDC.

- Phải có giọng nói to rõ ràng và lưu loát.

- Chú ý về cơ sở vật chất: Tiết SHDC trang nghiêm có tác dụng giáo dục học sinh thu hút các em vào hoạt động là do sự bố trí hình thức, các phương tiện sử dụng ví dụ như: lá cờ Tổ quốc được treo trang nghiêm trên cột cờ để khi chào cờ học sinh sẽ tập trung, hàng ngàn con mắt sẽ hướng về lá cờ về cội nguồn mà tự hào và tự nhủ hãy cố gắng học tập và rèn luyện xứng đáng với truyền thống vẻ vang của cha anh. Sân trường là trung tâm nơi học sinh tập hợp phải sạch sẽ đủ rộng, bên cạnh đó có phương tiện truyền thanh.

Ban tổ chức thông báo kế hoạch chi tiết hàng tuần ở bảng tin nhà trường, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên. Vì thời gian của một tiết SHDC chỉ có 45 phút nên cần có sự chuẩn bị thật chu đáo, nếu không ban tổ chức khó có thể hoàn thành nội dung tiết SHDC theo đúng thời gian qui định.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tiết SHDC, cần linh hoạt trong khâu tổ chức, nếu thời tiết bất lợi hoặc vì lý do đột xuất nào đó, BGH sẽ chỉ đạo chuyển nội dung SHDC tuần đó về tổ chức theo quy mô lớp.

 

doc 35 trang Người đăng thuhoaih3 Ngày đăng 25/12/2022 Lượt xem 2045Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tổ chức hoạt động trải nghiệm loại hình "Sinh hoạt dưới cờ" ở trường THCS Trần Quốc Toản", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 mặt khác nhau: học tập, lao động, ý thức kỷ luậtKết quả thi đua được tổng hợp cụ thể được trình bày rõ ràng trước toàn trường, phân tích rõ mặt mạnh, mặt yếu của từng lớp, kịp thời biểu dương những tiến bộ của học sinh. Trên cơ sở đó học sinh mới nhận thức được tập thể lớp mình tuần qua, tháng qua có những chuyển biến về mặt nào, mặt nào cần khắc phục.
b. Những sự kiện chính trị xã hội diễn ra trong tuần, trong tháng có liên quan trực tiếp đến chủ điểm giáo dục tháng.
Trong đời sống xã hội hiện nay có biết bao nhiêu sự kiện sự việc diễn ra hàng ngày hàng giờ. Những luồng thông tin đa chiều, luôn được xuất hiện và đưa vào nhà trường dưới nhiều hình thức khác nhau. Với mỗi chủ điểm tháng bên cạnh những nội dung hoạt động đã được đưa vào kế hoạch thì không thể không bổ sung những sự kiện mới, những thông tin mới nhằm giúp học sinh có thêm hiểu biết về xã hội, con người. Việc cung cấp cho học sinh những thông tin mới sẽ là cho chủ điểm thêm phong phú cả về nội dung và hình thức hoạt động, đồng thời có tác dụng về giáo dục tư tưởng chính trị giúp củng cố và hình thành niềm tin ở học sinh.
	Chủ điểm giáo dục thường gắn với một ngày kỉ niệm hay một ngày lễ của dân tộc. Thực tế những ngày kỉ niệm hay ngày lễ đó đã trở thành truyền thống của toàn xã hội. Nhà trường có nhiệm vụ tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động tập thể để hòa vào khí thế chung của toàn xã hội. Trong nhiều dạng hoạt động khác nhau thì tiết SHDC là dạng hoạt động để học sinh có điều kiện nhớ về truyền thống của dân tộc mà quyết tâm phấn đấu rèn luyện để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước.
	Mặt khác, đôi khi có những yêu cầu mới, đột xuất đối với nhà trường như: hưởng ứng tháng an toàn giao thông, ủng hộ bạn nghèo gặp hoạn nạn.thì lúc đó tiết SHDC cũng phải chuyển đến học sinh những yêu cầu cấp bách này. Đó chính là nội dung nhân văn mà nhà trường có nhiệm vụ đưa vào như là nội dung mang tính thời đại.
c. Những vấn đề cập nhật hiện nay mà nhân loại đang quan tâm cũng được coi là nội dung của tiết SHDC. 
	Các vấn đề đó là: bảo vệ môi trường, bạo lực học đường, an toàn giao thông, dịch bệnh, cháy nổ. những vấn đề trên cần được lựa chọn nội dung hình thức tính toán phù hợp với đặc điểm của học sinh THCS, tránh ôm đồm gây quá tải đối với học sinh.
d. Những hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ, hội vui học tập.
Đây là những nội dung không kém phần quan trọng có tính chất giáo dục khích lệ động viên học sinh. Với những hình thức, thể loại khác nhau các hoạt động trên đem lại cho học sinh niềm hứng thú, những tiếng cười sảng khoái, chính điều đó tạo ra tâm thế phấn khởi, tâm lý sẵn sàng cho một tuần học tập và rèn luyện ở học sinh.
	Những nội dung trên là những nội dung không thể thiếu trong tiết SHDC ở nhà trường THCS. Vấn đề là ở chỗ phải biết lựa chọn nhũng nội dung phù hợp vừa sức, có khả năng lôi cuốn được học sinh toàn trường. Chỉ như vậy mới có tác dụng khích lệ, gây khí thế mới trong hoạt động toàn diện của học sinh hàng tuần.
Thời gian thực hiện mỗi tuần 1 tiết vào thứ hai hàng tuần với thời lượng 45 phút. Đối tượng tham gia bao gồm cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Quy mô tổ chức theo khối lớp hoặc toàn trường.
Nội dung và hình thức thực hiện linh hoạt, phù hợp với mỗi chủ đề, chủ điểm do nhà trường lựa chọn nhưng phải đảm bảo được các yêu cầu:
Về nội dung: Tổ chức tiết SHDC theo chủ đề, chủ điểm trong kế hoạch giáo dục của nhà trường thông qua các hoạt động khám phá bản thân, rèn luyện bản thân, phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình, các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh... Mỗi tiết SHDC, sau nghi lễ chào cờ theo quy định, Liên đội nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm lớp được phân công thực hiện chủ điểm tuần lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giá trị sống; mời các nhân chứng lịch sử tham gia nói chuyện theo chủ đề, chủ điểm hay giới thiệu sách mới cho các em học sinh. Nội dung bám sát các vấn đề mang tính thời sự, thực tiễn xã hội được học sinh quan tâm.
Về hình thức: Tổ chức một cách linh hoạt các hoạt động như văn nghệ, biểu diễn tiểu phẩm, trò chơi dân gian, diễn thuyết, thể dục thể thao, hoạt động Đội Để đạt được mục tiêu phát triển năng lực học sinh, nhà trường cần tạo mọi điều kiện và khuyến khích tối đa học sinh tham gia từ khâu xây dựng kế hoạch, chuẩn bị điều kiện đến việc triển khai thực hiện, đánh giá kết quả và bày tỏ quan điểm của mình trong các hoạt động, giáo viên chỉ gợi mở vấn đề hoặc chia sẻ khi cần thiết.
Để triển khai được hiệu quả tiết SHDC, các trường cần thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu:
Một là, xây dựng chương trình tổng thể, kế hoạch hoạt động của tiết SHDC theo các chủ đề, chủ điểm cho cả năm học.
Hai là, mỗi tiết SHDC hiệu trưởng cần phân công lớp học sinh, giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm chuẩn bị và tổ chức thực hiện trên tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh trong giải quyết vấn đề, tránh việc cán bộ, giáo viên làm thay, làm hộ học sinh.
Ba là, hiệu trưởng chịu trách nhiệm phê duyệt kế hoạch tổ chức tiết SHDC đảm bảo yêu cầu về nội dung, hình thức theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.
Sinh hoạt dưới cờ là hoạt động thường xuyên và được tổ chức xuyên suốt trong năm học và được tổ chức vào buổi thứ 2 hàng tuần. Với trường THCS Trần Quốc Toản, nội dung sinh hoạt chào cờ không chỉ nhằm đánh giá và nhận xét về tình hình học tập và nề nếp của từng lớp trong tuần vừa qua mà còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích và lí thú, tạo tâm thế hứng thú, tích cực cho cả tuần học tập và rèn luyện của HS tại trường.
Một số hình ảnh diễn ra các hoạt động giáo dục trong nhà trường được thực hiện thường xuyên.
Một số hình ảnh hoạt động của tháng 10-11/2019
Hoạt động tháng 01/2020
4.1.2. Lựa chọn các hoạt động theo chủ điểm phù hợp với từng tuần, từng tháng.
P.HT phối hợp cùng GV TPT lựa chọn các hoạt động theo chủ điểm, đặt tên cho hoạt động, sau đó xác định rõ mục tiêu hoặc yêu cầu giáo dục để chỉ đạo triển khai, định hướng hoạt động. Đặc biệt chú trọng 3 yêu cầu đó là: yêu cầu giáo dục về nhận thức, yêu cầu giáo dục về kĩ năng và yêu cầu giáo dục về thái độ. Khi đặt tên cho hoạt động cần nghiên cứu thật kỹ bởi: Tên gọi hoạt động là cơ sở để xây dựng nội dung và lựa chọn hình thức, tên gọi có tác dụng định hướng về mặt tâm lí, kích thích được tính tích cực.
Thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng nhiều chương trình hoạt động, cũng là nội dung thi về kiến thức “Vui để học” nhưng chúng tôi thay đổi nhiều tên gọi khác nhau cho phong phú, đa dạng, thu hút học sinh tham gia tích cực, chẳng hạn như: “Hái hoa dân chủ”, “Đố vui để học”, “Tìm hiểu kiến thức học đường”, thi đố vui chủ điểm “An toàn giao thông”. Hình thức tổ chức cũng thay đổi để tránh nhàm chán, cụ thể: khi thì bóc thăm câu hỏi, khi thì “hái hoa”, khi thì làm bài trên giấy dưới hình thức trắc nghiệm nhanh Và cũng tổ chức nhiều chương trình sôi động, bổ ích với nhiểu tên gọi dễ thương, phù hợp với chủ đề, chủ điểm “Văn nghệ “Ca ngợi truyền thống nhà trường”, Văn nghệ chủ đề “Thầy cô và mái trường”, Văn nghệ chủ đề “Bài ca tặng Thầy”, kể chuyện về Bác Hồ, kể chuyện “Gương sáng học đường”, kể chuyện về “Người lái đò” hay chương trình “Xuân yêu thương”, “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn”.
Chương trình kể chuyện về “Người Lái đò” tháng 11 – 2021 (Sáng và chiều)
Các chương trình “Vui để học” dưới nhiều hình thức
4.1.3. Ban giám hiệu là người chỉ đạo sâu sát việc thực hiện tiết SHDC.
Hiệu quả của tiết SHDC phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người. Đó là những người tổ chức và điều khiển tiết SHDC và những người tham gia. Trước hết phải kể đến lực lượng tổ chức và điều khiển gồm ban giám hiệu, tổng phụ trách đội, đại diện học sinh.các lực lượng tham gia tiết SHDC phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Phải thật sự có trách nhiệm, phối hợp với nhau để thống nhất kế hoạch và chương trình tiết SHDC.
- Chủ động và linh hoạt trong quá trình diễn ra tiết SHDC.
- Phải có giọng nói to rõ ràng và lưu loát.
- Chú ý về cơ sở vật chất: Tiết SHDC trang nghiêm có tác dụng giáo dục học sinh thu hút các em vào hoạt động là do sự bố trí hình thức, các phương tiện sử dụng ví dụ như: lá cờ Tổ quốc được treo trang nghiêm trên cột cờ để khi chào cờ học sinh sẽ tập trung, hàng ngàn con mắt sẽ hướng về lá cờ về cội nguồn mà tự hào và tự nhủ hãy cố gắng học tập và rèn luyện xứng đáng với truyền thống vẻ vang của cha anh. Sân trường là trung tâm nơi học sinh tập hợp phải sạch sẽ đủ rộng, bên cạnh đó có phương tiện truyền thanh. 
Ban tổ chức thông báo kế hoạch chi tiết hàng tuần ở bảng tin nhà trường, có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên. Vì thời gian của một tiết SHDC chỉ có 45 phút nên cần có sự chuẩn bị thật chu đáo, nếu không ban tổ chức khó có thể hoàn thành nội dung tiết SHDC theo đúng thời gian qui định.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tiết SHDC, cần linh hoạt trong khâu tổ chức, nếu thời tiết bất lợi hoặc vì lý do đột xuất nào đó, BGH sẽ chỉ đạo chuyển nội dung SHDC tuần đó về tổ chức theo quy mô lớp.
Một số hình ảnh về buổi Sinh hoạt dưới cờ tháng 12 năm học 2020-2021
4.2. Giải pháp thứ hai: Xây dựng nội dung, kịch bản cho tiết SHDC.
4.2.1. Xây dựng kế hoạch   
   a) Chuẩn bị: 
- Ban giám hiệu trường và tổng phụ trách cùng nhau xây dựng kế hoạch cả năm, theo chủ điểm. Chú ý tăng cường các hoạt động trải nghiệm cùng với nhiều hoạt động sôi nổi thu hút sự tham gia của học sinh và giáo viên. Từ đó, lập kế hoạch, xây dựng chương trình, kịch bản chi tiết cho tiết SHDC. Trong kế hoạch ghi rõ mục tiêu nội dung, hình thức hoạt động, thời gian dự kiến cho từng nội dung và lực lượng tham gia tổ chức điều khiển. 
	- Phổ biến kế hoạch: phổ biến nội dung kế hoạch cho giáo viên chủ nhiệm lớp; chuẩn bị cơ sở vật chất và điều kiện thực hiện. GVCN phân công nhiệm vụ cho học sinh.
- Chuẩn bị phiếu ghi câu hỏi, phần thưởng cho học sinh, cho tập thể lớp.
Câu 1. 
Họ và tên học sinh:
--------------------------
Lớp:..
Đáp án:
Đó là bệnh gãy tay!
Mẫu phiếu ghi câu hỏi để học sinh bóc thăm và trả lời trong chương trình “Đố vui để học”
b) Bước tiến hành:
- Ổn định đội ngũ xếp hàng toàn trường.
- Nghi lễ chào cờ, hát quốc ca, Đội ca; hô đáp khẩu hiệu đội.
- Đại diện ban thi đua nhận xét thi đua tuần qua của toàn trường, công bố lớp xuất sắc, trao cờ.
- Tổng phụ trách điều khiển cuộc thi tìm hiểu, kể chuyện, phát động phong trào,... (Phần này chuyển dần cho học sinh các lớp)
- Kết thúc cuộc thi tổng kết và đánh giá, nêu danh sách cá nhân, tập thể đạt giải trong hội thi. Phát thưởng.
- Tuyên bố kết thúc tiết chào cờ.
c) Bước đánh giá:
Đại diện lãnh đạo trường nhận xét chung về ý thức, thái độ tham gia của học sinh trong tiết SHDC. Biểu dương những cá nhân, tập thể có ý thức tốt trong việc tham gia tiết chào cờ và nhắc nhở những cá nhân, tập thể còn ồn ào chuẩn bị còn thiếu sót...
4.1.2. Xây dựng nội dung, kịch bản tiết SHDC: 
a) Nội dung chương trình SHDC năm học 2020-2021 như sau:
Trên cơ sở lý thuyết nói trên, chúng tôi tiến hành xây dựng nội dung kế hoạch cho tiết SHDC xuyên suốt năm học như sau:
TT
Thời gian
Chủ đề
Nội dung
1
Tháng 9
Truyền thống nhà trường
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm và thi “Hái hoa dân chủ”.
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua – Văn nghệ “Ca ngợi truyền thống nhà trường”. 
Tuần 3: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi đố vui chủ điểm “An toàn giao thông” 
Tuần 4: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
2
Tháng 10
Chăm ngoan học giỏi
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm “Phương pháp học tốt” – Kể chuyện “Gương sáng học đường”
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm và thi “Đố vui để học”.
Tuần 3: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm 15/10 và 20/10 – Văn nghệ.
Tuần 4: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
3
Tháng 11
Tôn sư trọng đạo
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm “Tôn sư trọng đạo” - Văn nghệ chủ đề “Thầy cô và mái trường”.
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Thi kể chuyện “Người lái đò” 
Tuần 3: Mô hình tiết Chào cờ - Đố vui về “Thầy cô và mái trường” - Văn nghệ chủ đề “Bài ca tặng Thầy”.
Tuần 4: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
4
Tháng 12
Uống nước nhớ nguồn
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm Tìm hiểu ngày thành lập QĐND Việt nam 22/12/1944 – Thi tìm hiểu lịch sử.
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Vui để học “Hành trình về nguồn”.
Tuần 3: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và Văn nghệ “Những bài ca đi cùng năm tháng”, lồng ghép thi vẽ tranh phòng chống bạo lực học đường trên cơ sở giới.
Tuần 4: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
5
Tháng 01-02
Mừng Đảng, mừng xuân
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm “Mùa xuân và truyền thống văn hóa quê hương, đất nước”
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Đố vui để học “Tìm hiểu kiến thức học đường” 
Tuần 3: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua - Văn nghệ “Hát về Mùa xuân, Đảng và Bác Hồ” và “Xuân yêu thương” 
Tuần 4: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
Tuần 5: Mô hình tiết Chào cờ - Giao lưu Đảng viên tiêu biểu tại địa phương
Tuần 6: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
6
Tháng 03
Tiến bước lên Đoàn
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua - Văn nghệ: “Chúng em hát mừng mẹ, mừng cô”
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Thi Đố vui để học
Tuần 3: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm “Thiếu nhi vui khoẻ - Tiến bước lên Đoàn”
Tuần 4: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
7
Tháng 4
Hòa bình và hữu nghị
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Diễn đàn thiếu niên “Hòa bình và hữu nghị”.
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Hái hoa dân chủ chào mừng ngày Miền nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975 – 30/4/2021)
Tuần 3:Mô hình tiết Chào cờ - Đố vui để học “Tìm hiểu kiến thức học đường”
Tuần 4: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
8
Tháng 5
Bác Hồ kính yêu
Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt truyền thống - Thi tìm hiểu “Bác Hồ với thiếu niên nhi đồng”
Tuần 2: Mô hình tiết Chào cờ - Văn nghệ Văn nghệ chào mừng ngày thành lập Đội TNTP 15/5/1941 và mừng ngày sinh nhật Bác 19/5. Tổ chức thi hát về “Đội ta”, về Bác Hồ kính yêu.
Tuần 3: Mô hình tiết Chào cờ - Nhận xét thi đua tuần qua và thi kể chuyện về Bác Hồ.
 Ban giám hiệu là người duyệt nội dung buổi SHDC: Nội dung là điều kiện then chốt quyết định cho sự thành công của tiết chào cờ. Bởi lẽ nội dung sơ sài, đơn điệu sẽ không kích thích sự hứng thú của học sinh, ngược lại nội dung quá dài sẽ thiếu hấp dẫn gây ra mệt mỏi dẫn đến ồn ào mất tập trung. Vì vậy, khi chon nội dung cần theo nguyên tắc sau:
- Lựa chọn nội dung phù hợp với đối tượng giáo dục.
- Nội dung phải đảm bảo yêu cầu giáo dục của chủ điểm tháng đã xây dựng trong kế hoạch giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Nội dung có trọng tâm có nội dung bổ trợ.
	Trong thời gian một tiết không nên có quá nhiều nội dung hoặc lượng thông tin quá dài. Mặt khác khi chọn nội dung cũng phải tính đến lực lượng sẽ thực hiện, cần có sự lựa chọn nội dung hình thức phù hợp với thời điểm hiện tại, phục vụ trong tâm giáo dục của chủ điểm.
b) Một số kịch bản chương trình SHDC theo chủ điểm, năm học 2020-2021 ở trường THCS Trần Quốc Toản. 
(Ở đây, chúng tôi chỉ đưa ra chương trình SHDC tháng 9)
Tháng 9. Chủ điểm “TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG”
1.1. Mục tiêu: 
Giáo dục cho học sinh hiểu rõ hơn về ngày Quốc Khánh 2/9 và về “Truyền thống của trường”. 
	Biết đoàn kết giúp đỡ nhau phát huy truyền thống, tự hào và trân trọng các truyền thống tốt đẹp của trường.
	Rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp. 
1.2. Nội dung:
	Tuần 1: Mô hình tiết Chào cờ - Sinh hoạt chủ điểm và thi “Hái hoa dân chủ”.
Hoạt động 1. Sinh hoạt chủ điểm “Truyền thống nhà trường” và ngày “Quốc Khánh 02/9”. (Thời gian: 10 phút)
	* Giới thiệu sơ bộ về trường THCS Trần Quốc Toản và thành tích đạt được trong những năm gần đây. 
	* Giúp học sinh hiểu rõ hơn về ngày Quốc Khánh 2/9: 
Ngày 02/09/1945: Là ngày Quốc Khánh nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sau thành công của Cách mạng tháng 8 ngày 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa trước toàn thể quốc dân đồng bào và trịnh trọng tuyên bố trước toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập, và thực sự trở thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đoàn kết cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”. Vì vậy, ngày 2/9/1945 hằng năm trở thành ngày lễ trọng đại của cả dân tộc Việt Nam, ngày Quốc Khánh nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.
Hoạt động 2. Tổ chức thi Hái hoa dân chủ “Tìm hiểu truyền thống nhà trường”
Thời gian: (Thời gian: 30 phút)
Hình thức tổ chức: Hái hoa dân chủ
Chuẩn bị: 	
	- Cây hoa; quà thưởng.
	- Bộ câu hỏi về “Truyền thống nhà trường”, bổ sung thay đổi hàng năm. 	- Học sinh các lớp tự tìm hiểu “Truyền thống nhà trường” qua phòng truyền thống hoặc thông tin tại Web thcs tranquoctoan.violet
Đối tượng dự thi: Học sinh toàn trường, chia làm 2 khối Sáng – Chiều.
	GVCN lập danh sách hs theo lớp (HS tham gia thi được đánh dấu theo dõi, mỗi hs chỉ được dự thi chính thức 01 lần/năm nhưng có thể tham gia dự thi bổ sung nhiều lần, với mục đích tạo điều kiện để mọi học sinh đều được dự thi, đặc biệt có câu hỏi mức độ dễ dành cho học sinh dân tộc, các em nhút nhát)
Thể lệ cuộc thi: Trả lời đúng: 10đ; Sai: 0đ; Đúng ý, tùy mức độ cho điểm phù hợp. Trả lời bổ sung, nếu đúng được 7đ
CÂU HỎI TÌM HIỂU TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
 NĂM HỌC: 2020 - 2021
Câu 1. Trường THCS Trần Quốc Toản được thành lập vào ngày tháng năm nào? 
ĐÁP ÁN: Quyết định số 94/QĐ.UB.NS ngày 20/8/1993
Câu 2. Em có biết trường ta đã đạt được bao nhiêu giải Quốc gia, cấp khu vực về “Hội thi Máy tính cầm tay”?
ĐÁP ÁN: 07 – Thông tin thêm:
Năm học: 2012-2013: (01) GiẢI KK: Nguyễn Ngọc Thạch, thi tại Đăklăk	 
Năm học: 2013-2014: (02) Giải KK: Nguyễn Kim Khánh và Nguyễn Đức Hải, thi tại KonTun
Năm học: 2014-2015: (03) Giải nhì: Vũ Đức Minh, Trần Đức Tài; Giải KK: Phạm Thị Phương Kha
Năm học: 2015-2016: (01) Giải KK: Nguyễn Thị Thùy Linh thi tại Quảng Ngãi
Câu 3. Trường THCS Trần Quốc Toản hiện nay có bao nhiêu tổ chuyên môn?
ĐÁP ÁN: có 6 tổ chuyên môn
Câu 4. Năm học 2016- 2017 trường đã tổ chức đón nhận danh hiệu cao quý gì?
ĐÁP ÁN: Ngày 08/11/2016 Trường đạt chuẩn Quốc gia
Câu 5. Năm 2020 - 2021, Trường Trần Quốc Toản có bao nhiêu lớp học, bao nhiêu học sinh? Có bao nhiêu cán bộ, giáo viên?
ĐÁP ÁN: 19 lớp, 702 học sinh, 47 CB-GV (kể cả BV)                                     
Câu 6. Em biết những thầy giáo, cô giáo nào từng giữ chức vụ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của trường?
ĐÁP ÁN: Hiệu trưởng: Nguyễn Văn Lợi; Nguyễn Dày; Phương Bảo Sỉ.
 Phó hiệu trưởng: Đoàn Hùng; Nguyễn Ngọc Lân; Trần Thị Loan.
Câu 7. Em hãy kể tên (họ và tên) các thầy giáo, cô giáo là Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng của  trường ta hiện nay?
ĐÁP ÁN: Hiệu trưởng: Phương Bảo Sỉ.
 Phó hiệu trưởng: Trần Thị Loan.
Câu 8. Em có biết những thầy, cô giáo nào của trường ta đã từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh? (Kể ít nhất 3 thầy, cô)
ĐÁP ÁN: Lê Thị Minh Hòa, Lê Thị Lệ Thi, Trần Thị Loan, Phạm Văn Hồng, Hà Thị Hậu, Hồ Thị Minh Huệ, Vũ Thị Nhiên, Nguyễn Văn Cường
Câu 9. Em biết những anh, chị nào của trường đã đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia? (nêu ít nhất 2 học sinh)
ĐÁP ÁN: 
Năm học: 2012-2013: GiẢI KK: Nguyễn Ngọc Thạch, thi tại Đăklăk	 
Năm học: 2013-2014: Giải KK: Nguyễn Kim Khánh và Nguyễn Đức Hải, thi tại KonTun
Năm học: 2014-2015: Giải nhì: Vũ Đức Minh, Trần Đức Tài; Giải KK: Phạm Thị Phương Kha
Năm học: 2015-2016: Giải KK: Nguyễn Thị Thùy

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_to_chuc_hoat_dong_trai_nghiem_loai_hin.doc