Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Ngày nay dưới tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học-công nghệ,
lực lượng sản xuất bùng nổ. Trong đó tri thức khoa học công nghệ và thông tin
ngày càng đóng vai trò quyết định đối với nền sản xuất vật chất trên qui mô toàn
cầu. Cùng với sự phát triển kinh tế, tương lai sẽ chủ yếu phụ thuộc vào nhân tố tri
thức-trí tuệ. Điều đó đặt ra yêu cầu rất cao cho sự nghiệp đào tạo của nước nhà.
Ngày 4/11/2013 Hội nghị BCH TW Đảng lần thứ 8 khóa XI đã ban hành
nghị quyết “ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Nghị quyết cũng đã đề ra những nhiệm vụ, giải
pháp cụ thể trong đó có nhiệm vụ “Đổi mới căn bản công tác quản lí giáo dục, đào
tạo, bảo đảm dân chủ, thống nhất, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội
của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lý chất lượng”.
Trong những năm qua giáo dục và đào tạo huyện Gia Lâm nói chung, cấp
THCS nói riêng đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Tuy nhiên chất lượng
giáo dục ở một số trường THCS ở những nơi xa trung tâm huyện vẫn còn bộc lộ
nhiều hạn chế, không đồng đều. Hoạt động quản lý của một số CBQL trường
THCS trên địa bàn huyện còn chưa đạt hiệu quả cao. Chính vì vậy hơn lúc nào hết,
những người làm công tác quản lí giáo dục trong giai đoạn hiện nay cần thường
xuyên nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ và nghiệp vụ quản lý, cải tiến
các biện pháp quản lý, vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện cụ thể
trong đơn vị quản lý của mình.
dân, của đất nước” Có thể thấy công tác quản lý trường học bao gồm xử lý tác động qua lại giữa trường học và xã hội đồng thời quản lý chính nhà trường. Người ta có thể phân tích quá trình giáo dục của nhà trường như một hệ thống gồm 6 thành tố: 1. Mục đích yêu cầu. 2. Nội dung giáo dục. 3. Phương pháp giáo dục. 4. Thầy giáo. 5. Học sinh. 6. Cơ sở vật chất và các phương tiện, thiết bị phục vụ giáo dục. Các thành tố này được chia thành 3 loại: thành tố con người, thành tố tinh thần, thành tố vật chất. Hoạt động quản lý của người quản lý là làm sao cho hệ thống các thành tố vận hành liên kết chặt chẽ với nhau đưa đến kết quả mong muốn. 1.5. Vai trò, vị trí của Phó hiệu trưởng trong trường THCS: Trường THCS công lập là cơ sở giáo dục phổ thông công lập của hệ thống giáo dục quốc dân. Trường THCS do UBND huyện quản lý, Phòng GD&ĐT giúp UBND huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với nhà trường. Phó hiệu trưởng là người giúp Hiệu trưởng quản lý nhà trường về mọi hoạt động chuyên môn. Theo điều lệ trường THCS, THPT và THPT có nhiều cấp học năm 2011 của Bộ giáo dục và đào tạo, Phó hiệu trưởng trường THCS có nhiệm vụ và quyền hạn sau: - Thực hiện và chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng về nhiệm vụ được Hiệu trưởng phân công; - Cùng với Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trước cấp trên về phần việc được giao; - Thay mặt Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường khi được Hiệu trưởng uỷ quyền; - Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu: Khảo sát thực tế tại đơn vị trường THCS nơi tác giả công tác và một số đơn vị bạn trong huyện về thực trạng các biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của các Phó hiệu trưởng nhà trường tôi nhận thấy: 2.1. Mặt mạnh: - Đa số các Phó hiệu trưởng nhà trường đã qua nghiệp vụ quản lý giáo dục, nhiệt tình trong công tác, có tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ được giao, tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu chức trách và công việc được giao. - Phát huy được vai trò của tổ chuyên môn, hoạt động của tổ chuyên môn có hiệu quả. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 6 - Duy trì tốt chế độ kiểm tra chuyên môn theo từng học kỳ của năm học. - Cơ sở vật chất các nhà trường gần đây được cải thiện đáng kể, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia. - Chất lượng đội ngũ giáo viên các nhà trường ngày càng được nâng lên, 100% các trường đều đạt chuẩn (nhiều trường có tỉ lệ trên chuẩn tương đối cao). - Các tổ chức đoàn thể trong trường như Chi bộ Đảng, Công đoàn, Chi đoàn hoạt động có hiệu quả. 2.2. Mặt hạn chế: - Nhận thức của CBQL về đổi mới hoạt động dạy học đáp ứng với yêu cầu của giáo dục giai đoạn mới chưa đồng đều, còn nặng về quản lý hành chính, sự vụ. - Một số đơn vị trường THCS chưa phân công rõ trách nhiệm, nhiệm vụ cho phó Hiệu trưởng, tổ trưởng trong việc phụ trách công tác chuyên môn. - Một bộ phận giáo viên chưa nắm bắt kịp thời trong việc đổi mới phương pháp dạy học. - Việc đánh giá giáo viên còn mang tính hình thức, thiếu khách quan, chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể, minh bạch về hoạt động dạy học của giáo viên, việc đánh giá giáo viên chưa tạo được động lực để giáo viên sáng tạo trong dạy học. - Một số trường xa trung tâm của huyện có nhiều biến động về giáo viên hàng năm do luân chuyển dẫn đến đội ngũ giáo viên còn hạn chế rất nhiều về nghiệp vụ sư phạm. - Hoạt động quản lý việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên và học sinh trong hoạt động dạy học chưa đầy đủ, chưa có chiều sâu. - Chất lượng đồ dùng dạy học, thiết bị thí nghiệm không đảm bảo hoặc đã lạc hậu do đã được trang bị từ lâu (chủ yếu được trang bị trong giai đoạn năm 2002- 2004). Nhiều trường còn thiếu phòng chức năng, phòng thí nghiệm. Hiệu quả việc khai thác sử dụng thiết bị dạy học hiện đại vẫn còn hạn chế do một số giáo viên chưa cập nhật kịp với cái mới, việc học tập bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học của giáo viên chưa được chú trọng đúng mức. - Lương của CBQL, giáo viên, nhân viên trong các trường còn thấp, đặc biệt đối với đội ngũ giáo viên mới ra trường. 3. Các biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn mà tác giả đã áp dụng: 3.1. Nâng cao nhận thức về quản lý hoạt động chuyên môn cho CBQL và giáo viên trong trường: Nội dung: - Quán triệt CB, GV nắm vững chủ trương của Đảng, Nhà nước, Luật giáo dục sửa đổi năm 2009, Điều lệ trường THCS năm 2011, đặc biệt là nghị quyết số 29 của BCH trung ương Đảng ngày 04 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. - Nắm vững về nội dung, phương pháp, mục tiêu, phương tiện dạy học. Cách thức tiến hành: - Lập kế hoạch theo năm học của nhà trường. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 7 - CB, GV nhà trường không ngừng học tập lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ. - Nghiên cứu kỹ các văn bản, chỉ thị của các cấp về hoạt động chuyên môn trước khi triển khai thực hiện. - Tổ chức cho toàn thể CB, GV học nhiệm vụ năm học đầu năm và tổ chức sinh hoạt chuyên đề về các nhiệm vụ chuyên môn trong năm học. 3.2. Xây dựng tiêu chí và qui trình đánh giá xếp loại về hoạt động dạy học đối với giáo viên: Nội dung: - Quản lý giáo viên ngày, giờ công. - Quản lý việc tham gia sinh hoạt chuyên môn của giáo viên. - Quản lý việc thực hiện chuyên đề, công tác bồi dưỡng thường xuyên, viết SKKN. - Quản lý việc xây dựng kế hoạch, bồi dưỡng HSG và phụ đạo HS yếu kém. - Quản lý việc sử dụng đồ dùng, trang thiết bị dạy học. - Quản lý việc giáo viên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng. Cách thức tiến hành: - Trước khi vào năm học BGH, BCH Công đoàn, Liên tịch nhà trường thảo luận dự thảo tiêu chí xếp loại đánh giá CB, GV, NV theo tháng, theo học kỳ và theo năm học để trình Hội nghị CB, VC thảo luận và thống nhất thực hiện. Sau khi có kết quả từng tháng, từng học kỳ tiến hành tuyên dương khen thưởng cá nhân xuất sắc và phê bình đối với giáo viên đạt từ mức trung bình trở xuống. - Vào đầu năm học giáo viên bộ môn căn cứ vào kế hoach của nhà trường và tình hình học tập của học sinh lớp mình giảng dạy đăng kí chỉ tiêu và đề ra biện pháp thực hiện để đạt các chỉ tiêu đó. * Biểu mẫu đánh giá thi đua trong năm học: M1: Đánh giá thi đua theo tháng của giáo viên “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 8 UBND HUYỆN .. TRƯỜNG THCS ..... BIỂU ĐIỂM ĐÁNH GIÁ THI ĐUA THEO THÁNG CỦA GIÁO VIÊN NĂM HỌC 2017 -2018 Tháng: ... TT Nội dung hoạt động ( tiêu chí) Điểm (Tối đa) Điểm cá nhân tự đánh giá Điểm tổ đánh giá Điểm trường đánh giá 1 Thực hiện ngày giờ công 20 đ 1.1 Thực hiện ngày công ( Tốt 13đ; Khá 10đ; TB7đ) 13 đ 1.2 Thực hiện giờ công ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 1.3 Thực hiện thời gian lên lớp ( Tốt 4đ; Khá 3đ; TB2đ) 4 đ 2 Thực hiện quy chế chuyên môn 20 đ 2.1 Hồ sơ sổ sách ( Tốt 10đ; Khá 8đ; TB5đ) 10 đ 2.2 Tiến độ vào điểm ( Tốt 6đ; Khá 4đ; TB3đ) 6 đ 2.3 Báo cáo thống kê ( Sổ ghi đầu bài, báo bài) (Tốt 4đ; Khá 3đ; TB2đ) 4 đ 3 Công tác giảng dạy 20 đ 3.1 Giờ dạy ( Tốt 7đ; Khá 5đ; TB4đ) 7 đ 3.2 Quản lý giờ dạy ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 3.3 Kết quả học tập của các lớp ( Tốt 7đ; Khá 6đ; TB4đ) 7 đ 3.4 Sử dụng GAĐT và đăng ký sử dụng ĐDDH (Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 4 Công tác đoàn thể, phong trào 20 đ 4.1 Các yêu cầu nhiệm vụ được phân công ( Tốt 8đ; Khá 6đ; TB4đ) 8 đ 4.2 Ý thức hội họp ( Tốt 5đ; Khá 4đ; TB2đ) 5 đ 4.3 Ý thức tham gia các phong trào ( Tốt 7đ; Khá 5đ; TB 2đ) 7 đ 5 Công tác chủ nhiệm 20đ 5.1 Kết quả thi đua của các lớp ( Tốt 8đ; Khá 7đ; TB6đ) 8 đ 5.2 Các hoạt động đội và nhà trường phát động ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 5.3 Sự vụ xảy ra trong lớp, bảo vệ CSVC ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 5.4 Nộp các loại báo cáo về chủ nhiệm ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ 5.5 Quyết toán tài chính ( Tốt 3đ; Khá 2đ; TB1đ) 3 đ Tổng 100 đ Xếp loại GIÁO VIÊN TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 9 3.3. Phân công đội ngũ giáo viên một cách khoa học và chuẩn hóa giáo viên: Nội dung : - Tháng 3 hàng năm trên cơ sở học sinh lớp 5 của trường Tiểu học trên địa bàn xã, nhà trường tiến hành xây dựng kế hoạch tuyển sinh và lập báo cáo tham mưu UBND huyện tuyển bổ sung giáo viên còn thiếu và dự kiến danh sách giáo viên thuyên chuyển trong năm học tới báo cáo Phòng giáo dục & Đào tạo và các Phòng ban chuyên môn. Căn cứ vào số lớp 6 được tuyển và số lớp 7, 8, 9 hiện có định biên giáo viên theo quy định 1,9 giáo viên/lớp cho phù hợp cơ cấu bộ môn. - Phân công giảng dạy cho giáo viên thực chất là công tác cán bộ và công tác tổ chức. Cán bộ quản lý trường học cần nắm vững chất lượng đội ngũ, nắm được mặt mạnh, mặt yếu, sở trường, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình, sức khỏe của từng giáo viên trong trường để sử dụng đúng người vào đúng việc. Thực hiện tốt điều đó còn làm cho đội ngũ giáo viên tự tin hơn trong công tác, nhất là giáo viên trẻ , trách nhiệm hơn, phấn khởi hơn trong công việc được giao, họ sẽ cố gắng hết mình để tự khẳng định mình trước tập thể sư phạm nhà trường. - Phân công giáo viên phải tuân theo nguyên tắc phân công theo chuyên môn đã được đào tạo, theo yêu cầu của nhà trường, theo yêu cầu đảm bảo chất lượng chuyên môn. Mặt khác cán bộ quản lý trường học cần đặt niềm tin vào sự cố gắng vươn lên của từng giáo viên, không định kiến với bất kỳ người nào. Việc phân công giáo viên nên thận trọng, khéo léo sao cho công bằng, khách quan, vô tư, đạt được hiệu quả giáo dục. - Phân công giảng dạy cho đội ngũ giáo viên còn phải xuất phát từ quyền lợi học tập của học sinh. Việc phân công giảng dạy cần chú ý tới khối lượng công việc của giáo viên sao cho hợp lý, nhất là đối với giáo viên làm công tác kiêm nhiệm: Cách thức tiến hành: - Phân công GVCN: Đối với công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải có thời gian gần gũi với học sinh lớp mình chủ nhiệm, phải nắm bắt được hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp. Ở trường tôi công tác thì công việc này càng quan trọng bởi vẫn còn rất nhiều phụ huynh học sinh phó mặc việc giáo dục học sinh cho nhà trường, họ còn phải lo mưu sinh vì cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, giáo viên biến động hàng năm (trung bình mỗi năm học tuyển mới từ 2-3 giáo viên). Ngoài việc phân công cho những giáo viên lâu năm và có kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp, chúng tôi cũng phải phân công cho đối tượng giáo viên mới vào nghề. Đặc điểm của đội ngũ giáo viên trẻ là rất dễ gần gũi với học sinh. Do đó khi phân công giáo viên làm công tác chủ nhiệm chúng tôi thường mạnh dạn phân công giáo viên mới vào nghề làm chủ nhiệm lớp. - Phân công giảng dạy và công tác khác: Kết thúc mỗi năm học thông qua tổ, nhóm chuyên môn và việc dự giờ thăm lớp, qua hiệu quả công tác của giáo viên, BGH nhà trường đánh giá được mặt mạnh, mặt tồn tại để có kế hoạch phân công công tác cho năm học sau cho phù hợp. 3.4. Bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên . “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 10 Nội dung và cách tiến hành 3.4.1. Bồi dưỡng tại chỗ: Đầu năm học BGH nhà trường, đứng đầu là Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn họp, quán triệt giáo viên thực hiện nghiêm túc và có chất lượng, chương trình sách giáo khoa, sách hướng dẫn giảng dạy môn học, học tập tập quy chế, quy định về chuyên môn của Bộ, Sở, Phòng giáo dục & đào tạo để nâng cao trình độ nghiệp vụ cho giáo viên. Đặc biệt quan tâm đến giáo viên mới vì họ chưa qua thực tế, chưa có kinh nghiệm. Chỉ đạo và kiểm tra chế độ dự giờ, thăm lớp thao giảng trong phạm vi bộ môn đối với giáo viên. Tổ chức cho cán bộ, giáo viên đăng ký thực hiện các chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên có khả năng sư phạm và năng lực tổ chức điều khiển các hoạt động dạy học. Mỗi năm tổ chức 2 đợt hội giảng toàn trường vào dịp 20-11 chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam và dịp 3-2 “ Mừng Đảng, mừng xuân” để tuyển chọn giáo viên ưu tú tham gia thi giáo viên giỏi cấp huyện và cấp thành phố. Đồng thời thông qua hoạt động này giáo viên học hỏi kinh nghiệm, giao lưu với các giáo viên có kinh nghiệm, tạo điều kiện cho họ có cơ hội để tham dự các hoạt động chuyên môn, hoà nhập với các đồng nghiệp trong trường tự đánh giá khẳng định bản thân. Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn sinh hoạt có nề nếp, luôn cải tiến nội dung và phương pháp, kiểm tra đôn đốc giáo viên thực hiện quy chế chuyên môn. Hướng dẫn giáo viên sử dụng thiết bị dạy học hiện đại tham gia các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy. Thành lập các khối chủ nhiệm và chỉ định khối trưởng chủ nhiệm có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và chủ nhiệm để tham mưu giúp lãnh đạo nhà trường chỉ đạo công tác chủ nhiệm, giúp đỡ các giáo viên mới làm công tác chủ nhiệm có hiệu quả. Sắp xếp thời khoá biểu và lịch công tác một cách khoa học, tạo điều kiện thời gian và kinh phí cho giáo viên đi học nâng cao lên trình độ đại học và sau đại học. 3.4.2. Cử giáo viên đi học, nâng cao trình độ: Việc đi học các lớp có hệ thống giúp nhận thức và trình độ của giáo viên được nâng lên rõ rệt. Gồm các phần việc sau đây: - Giao nhiệm vụ tự bồi dưỡng cho giáo viên - Xây dựng nhà trường thành một tổ chức học tập - Xây dựng đội ngũ cốt cán về chuyên môn. Việc làm này nhằm đạt được các yêu cầu đặt ra sau đây: Phấn đấu 90% giáo viên đạt trên chuẩn theo quy định của điều lệ trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có nhiều cấp học năm 2011 là phải có bằng đại học trở lên. 100% giáo viên phải tham gia bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ. Phấn đấu có nghiệp vụ tay nghề từ khá trở lên. “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 11 Giáo viên phải phấn đấu có trình độ tin học và ngoại ngữ theo quy định chuẩn của Bộ giáo dục. Cách thức tiến hành: - Phân công CB, giáo viên tham gia đầy đủ các chuyên đề, các lớp tập huấn mà Phòng, Sở tổ chức. - Tạo mọi điều kiện về mặt thời gian để cho giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ trên chuẩn. - Hàng năm rà soát trình độ về tin học và ngoại ngữ của đội ngũ giáo viên, sau đó báo cáo Phòng giáo dục và đào tạo để có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng. Là một khâu trong chu trình quản lý, vấn đề kiểm tra, đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên cũng phải được thực hiện thường xuyên giữa học kỳ, cuối kỳ và cuối năm học. Có kiểm tra mới phát hiện được sai lệch, tìm ra được nguyên nhân để uốn nắn bổ sung kịp thời và đánh giá được việc thực hiện quyết định của nhà quản lý ở mức độ nào, qua đó động viên khen thưởng kịp thời. 3.5. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá đối với giáo viên: Nội dung và cách thức tiến hành: Nội dung kiểm tra trong nhà trường rất phong phú, đa dạng. Đối với việc kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên, người quản lý cần tập trung thanh tra theo 4 nội dung sau đây: - Kiểm tra trình độ nghiệp vụ của giáo viên: Việc kiểm tra về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên được thông qua việc dự giờ của giáo viên. Qua dự giờ đánh giá trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên đó là căn cứ xếp loại. Việc đánh giá giờ dạy cần tập trung đánh giá các mặt: Nội dung bài dạy, phương pháp, phương tiện, phong thái của giáo viên, cách tổ chức các hoạt động dạy học và kết quả học tập của học sinh Việc kiểm tra trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên là cơ sở cho việc điều chỉnh, chỉ đạo hoạt động chuyên môn của nhà quản lý nhằm đạt hiệu quả cao đồng thời giúp đỡ giáo viên trưởng thành nhanh chóng trong hoạt động dạy học. - Kiểm tra việc thực hiện quy chế của giáo viên: Việc vào lớp đúng giờ, tham gia các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn đầy đủ hay không? Việc thực hiện hồ sơ sổ sách: Giáo án, sổ báo giảng, kế hoạch giảng dạy, sổ dự giờ, sổ lưu đề kiểm tra, sổ chủ nhiệm, sổ điểm cá nhân Kiểm tra việc chấm, trả bài theo qui định. - Kiểm tra kết quả giảng dạy, giáo dục của giáo viên: Kiểm tra kết quả xếp loại phần việc mà giáo viên đảm nhiệm, phụ trách qua một học kỳ, năm học. Đặc biệt kết quả thi khảo sát chất lượng, thi học sinh giỏi, tỷ lệ xét tốt nghiệp THCS và thi vào lớp 10 THPT. - Kiểm tra việc thực hiện các công tác khác của giáo viên: như công tác công đoàn, đoàn thanh niên, viết và áp dụng SKKN.. 3.6. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng: “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 12 Nội dung và cách tiến hành: Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tạo chất xúc tác cho đội ngũ giáo viên luôn tự học, tự rèn, tự phấn đấu để nâng cao trình độ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao người quản lý phải làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong đơn vị. Nhà trường thành lập ban thi đua theo điều lệ trường phổ thông và có kế hoạch hoạt động cụ thể hàng tháng. Theo dõi chính xác, đánh giá đúng và khen thưởng, động viên kịp thời những cán bộ, giáo viên, học sinh có thành tích tốt. Thực hiện đúng luật thi đua khen thưởng của Bộ GD-ĐT, hướng dẫn về thi đua khen thưởng của Sở GD-ĐT, Phòng giáo dục & đào tạo và quy chế nội bộ của nhà trường đã đề ra. Xây dựng tiêu chí thi đua sát đúng phù hợp đồng thời định ra mức thưởng hợp lý. Công tác thi đua phải đảm bảo công bằng, khách quan, công khai dân chủ. Đối với những giáo viên, học sinh thành tích xuất sắc như đạt giải cao cấp thành phố trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, đồ dùng dạy học tự làm, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm có học sinh giỏi đạt giải nhất, nhì, ba cấp thành phố nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha, mẹ học sinh, chi hội khuyến học có thưởng “nóng” để khích lệ, động viên kịp thời. 3.7. Tăng cường quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trong hoạt động dạy học: Thực tế việc quản lý, sử dụng thiết bị ở nhà trường còn nhiều bất cập: Chưa được sử dụng đầy đủ, số lần sử dụng chưa nhiều, thậm chí có bài chưa được sử dụng, chỉ sử dụng khi có hội giảng, dạy chuyên đề, khi có hoạt động kiểm tra. Sở dĩ có tình trạng trên vì do nhiều nguyên nhân: Việc sắp xếp đồ dùng chưa khoa học, mất nhiều thời gian để tìm, để lấy, để chuẩn bị. Mặt khác do nhận thức của một số giáo viên chưa thấy được hết tầm quan trong của việc sử dụng thiết bị trong dạy học, còn ngại sử dụng thiết bị vì sợ lắp đặt lâu, mất công mượn, trả. Do vậy cần phải tăng cường quản lý, kích thích việc sử dụng trang thiết bị hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Hiệu trưởng giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện hiện đại hóa vai trò của trang thiết bị dạy học. Cách thức tiến hành: - Hàng năm Hiệu trưởng xây dựng kế hoach sử dụng, mua sắm và nâng cấp trang thiết bị dạy học, kế hoạch trước mắt và lâu dài. - Yêu cầu giáo viên đưa việc sử dụng phương tiện dạy học vào kế hoạch chuyên môn của mình theo từng học kỳ thông qua tổ chuyên môn. - Thường xuyên phát động thi đua sử dụng phương tiện dạy học, tổ chức các chuyên đề về sử dụng phương tiện dạy học có hiệu quả ở các môn học. - Thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ thuật sử dụng các phương tiện dạy học của giáo viên qua nhiều hình thức: Đi tập huấn, mở các buổi tập huấn tại trường do giáo viên tin học hay nhân viên phụ trách đồ dùng hướng dẫn. - Có nội quy sử dụng đồ dùng dạy học và yêu cầu tất cả giáo viên phải thực hiện nghiêm túc. Các biện pháp cụ thể: - Có biểu theo dõi, thống kê số lần sử dụng đồ dùng dạy học theo tháng (Mẫu : M2) “Một số biện pháp quản lý hoạt động chuyên môn của Phó Hiệu trưởng tại trường THCS” 13 - Nhận báo cáo định kỳ và đột xuất từ các cán bộ trực tiếp phụ tr
Tài liệu đính kèm: