A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Dạy tiếng mẹ đẻ cho trẻ tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt và vô cùng
quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp trẻ nhận thức và giao tiếp tốt
từ đó hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc
cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn học khác như:
Môi trường xung quanh, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình, làm quen văn
học .Điều tôi muốn nói ở đây là việc phát triển vốn từ luyện phát âm và dạy trẻ
nói đúng ngữ pháp không thể tách rời giữa các môn học cũng như các hoạt động
của trẻ. Mỗi từ cung cấp cho trẻ phải dựa trên một biểu tượng cụ thể, có ý nghĩa
gắn liền với âm thanh và tình huống sử dụng chúng. Nội dung vốn từ cung cấp
cho trẻ cũng như hình thức ngữ pháp phải phụ thuộc vào khả năng tiếp xúc, hoạt
động và nhận thức của trẻ.
Chính vì lý do trên nên người giáo viên luôn cần chuẩn xác trong ngôn
ngữ nói và viết. “Sửa lỗi nói ngọng chính là việc làm thiết thực để giữ gìn vốn
văn hóa của dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt. Những dấu ấn về
người thầy giáo, cô giáo từ lớp mẫu giáo, lớp vỡ lòng còn in sâu trong ký ức của
trẻ, cho dù có trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống thì ngôn ngữ nói và viết
luôn cần chuẩn xác”. Bởi vì theo lẽ thường thì học trò rất tin tưởng và nghe theo
những điều mà thầy cô đã dạy. Đặc biệt là cấp học mầm non học trò như một tờ
giấy trắng, chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sống, chưa có
nhiều kiến thức hiểu biết xã hội, chưa có năng lực phản biện để so sánh đúng sai
nên trẻ tin tuyệt đối vào các cô giáo, những hành vi dù nhỏ nhất trong môi
trường sư phạm cũng như trong cuộc sống đều được các em coi là chuẩn mực.
Do đó, trên thực tế dù cô giáo phát âm sai nhưng các em vẫn nhất quyết “Cô dạy
thế” cũng là điều dễ hiểu. Có thể thấy rất rõ từ chính bản thân mỗi người chúng
ta, những dấu ấn về người thầy, người cô, người lớn trong gia đình đều là những
hình ảnh cho trẻ học và bắt chước rất nhanh. Do đó sửa tật nói ngọng chính là
việc làm thiết thực để giữ gìn vốn văn hóa của dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của
tiếng Việt. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp sửa
lỗi nói ngọng l, n cho trẻ 4-5 tuổi”
nhiệm II. Khuyến nghị 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài: Dạy tiếng mẹ đẻ cho trẻ tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt và vô cùng quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp trẻ nhận thức và giao tiếp tốt từ đó hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn học khác như: Môi trường xung quanh, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình, làm quen văn học.Điều tôi muốn nói ở đây là việc phát triển vốn từ luyện phát âm và dạy trẻ nói đúng ngữ pháp không thể tách rời giữa các môn học cũng như các hoạt động của trẻ. Mỗi từ cung cấp cho trẻ phải dựa trên một biểu tượng cụ thể, có ý nghĩa gắn liền với âm thanh và tình huống sử dụng chúng. Nội dung vốn từ cung cấp cho trẻ cũng như hình thức ngữ pháp phải phụ thuộc vào khả năng tiếp xúc, hoạt động và nhận thức của trẻ. Chính vì lý do trên nên người giáo viên luôn cần chuẩn xác trong ngôn ngữ nói và viết. “Sửa lỗi nói ngọng chính là việc làm thiết thực để giữ gìn vốn văn hóa của dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt. Những dấu ấn về người thầy giáo, cô giáo từ lớp mẫu giáo, lớp vỡ lòng còn in sâu trong ký ức của trẻ, cho dù có trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống thì ngôn ngữ nói và viết luôn cần chuẩn xác”. Bởi vì theo lẽ thường thì học trò rất tin tưởng và nghe theo những điều mà thầy cô đã dạy. Đặc biệt là cấp học mầm non học trò như một tờ giấy trắng, chưa tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kỹ năng sống, chưa có nhiều kiến thức hiểu biết xã hội, chưa có năng lực phản biện để so sánh đúng sai nên trẻ tin tuyệt đối vào các cô giáo, những hành vi dù nhỏ nhất trong môi trường sư phạm cũng như trong cuộc sống đều được các em coi là chuẩn mực. Do đó, trên thực tế dù cô giáo phát âm sai nhưng các em vẫn nhất quyết “Cô dạy thế” cũng là điều dễ hiểu. Có thể thấy rất rõ từ chính bản thân mỗi người chúng ta, những dấu ấn về người thầy, người cô, người lớn trong gia đình đều là những hình ảnh cho trẻ học và bắt chước rất nhanh. Do đó sửa tật nói ngọng chính là việc làm thiết thực để giữ gìn vốn văn hóa của dân tộc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp sửa lỗi nói ngọng l, n cho trẻ 4-5 tuổi” II. Mục đích nghiên cứu. - Nghiên cứu thực trạng về tổ chức hoạt động sửa lỗi nói ngọng cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non. - Đề ra một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động sửa lỗi nói ngọng cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” III. Đối tượng, phạm vi, thời gian 1. Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi 2. Phạm vi nghiên cứu: Lớp 4 tuổi B3. Trường mầm non nơi tôi công tác. 3. Thời gian thực hiện Đề tài tiến hành thực hiện trong một năm học. Từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021 PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ (NỘI DUNG SKKN) I. CƠ SỞ KHOA HỌC: 1. Cơ sở lý luận: Trẻ em vốn là chủ nhân tương lai của đất nước, chính vì vậy trẻ em cần phải được bồi dưỡng những tri thức, từ lời ăn tiếng nói ngay từ khi còn ở độ tuổi mầm non. Ở độ tuổi này trẻ rất ngây thơ trong sáng vì thế gia đình, nhà trường nhất là bố mẹ, thầy cô giáo là người dệt nên tâm hồn cho trẻ. Tạo nền móng vững chắc để hình thành nhân cách con người giúp trẻ có những hành trang quan trọng trên con đường chinh phục đỉnh cao kĩ thuật sau này. Giáo dục trẻ mầm non là rất cần thiết, ở độ tuổi này trẻ rất tò mò, hay bắt trước người lớn. Do vậy ở trường mầm non mỗi thầy cô giáo phải là một tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Đến trường trẻ được học các môn học theo chương trình giáo dục mầm non mới nhằm phát triển toàn diện con người trẻ. Phát triển ngôn ngữ cho trẻ mẫu giáo nhỡ đóng vai trò hết sức quan trọng và rất cần thiết vì vậy việc đầu tiên cần dạy trẻ là nói đúng, phát âm chuẩn không ngọng, không nhầm lẫn giữa các âm, lưu loát, rõ ràng. Bằng phương tiện giáo dục lồng ghép tích hợp trong các hoạt động hàng ngày ở trường mầm non dần hình thành cho trẻ cách phát âm đúng, có kĩ năng ban đầu về việc đọc và diễn đạt ngôn ngữ rõ ràng. 2. Cơ sở thực tiễn: Năm học 2020 – 2021, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi. Quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi phát hiện trong lớp có nhiều trẻ nói ngọng nhất là phụ âm “l, n”. Tôi nhận thấy nói ngọng có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển ngôn ngữ nếu không sửa kịp thời để lâu ngày sẽ hình thành thói quen khó sửa. Vì nơi đây là một vùng đất nông thôn, nhận thức của người dân không đồng đều nên cách phát âm của một số người nằm rải rác ở các thôn còn chưa 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” đúng hay nhầm lẫn “l” với “n”. Họ không chú ý tới mình nói đúng hay sai, chính vì thế trẻ sống trong môi trường đó không thể tránh khỏi cách phát âm sai. Mặt khác, do bộ máy phát âm của trẻ 4-5 còn chưa hoàn thiện nên khi dạy trẻ phát âm đúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó còn có một số các bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con, do ít thời gian hoặc một số phụ huynh phó mặc cho giáo viên ở lớp rèn ngôn ngữ cho trẻ. Một số phụ huynh còn bảo thủ, nói đó là tiếng địa phương, không cần chỉnh sửa, khi dỗ nựng con thường nói sai lệch đi để chiều con. Chính vì lí do nói trên, tôi nhận thấy việc sửa lỗi nói ngọng cho trẻ là vấn đề cần được quan tâm, rất cần thiết và quan trọng trên thực tế hiện nay. Hàng ngày tôi băn khoăn trăn trở làm sao để sửa lỗi nói ngọng “l, n” cho trẻ không bị sai. Vì vậy nên tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp sửa lỗi nói ngọng “l, n” cho trẻ 4 - 5 tuổi” 3. Khảo sát thực trạng: a. Thuận lợi: - Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm. - Các bạn đồng nghiệp luôn đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. - Số trẻ ra lớp đều, tỉ lệ chuyên cần đạt 90%. - Lớp học thoáng mát, sạch sẽ thuận lợi cho việc trang trí, xây dựng môi trường cho trẻ học tập. - Bản thân tôi không bị ngọng, phát âm chuẩn, luôn nhiệt tình tham gia vào các hoạt động giáo dục. Thực sự yêu nghề mến trẻ, có ý thức học hỏi nghiên cứu tìm ra cách dạy tốt nhất. - Một số trẻ ở lớp có vốn từ phong phú, biết diễn đạt rõ ràng, phát âm đúng: (Đức Anh, Bảo Hân, Khánh Linh, Anh Thư, Bảo Trung) b. Khó khăn - Trình độ dân trí không đều, đa số trẻ trong lớp là dân địa phương còn nói ngọng phụ âm “l, n” do tiếp xúc với người lớn nói ngọng phụ âm “l, n” nên trẻ cũng bị nói ngọng. - Phụ huynh ít quan tâm tới việc trẻ nói đúng hay sai, thường bỏ mặc con cho giáo viên. - Nhận thức của trẻ không đồng đều domột số cháu chưa học qua các lớp dưới. - Nhiều trẻ quá hiếu động không tập trung trong giờ học. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” c. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Để đánh giá kết quả sau khi nghiên cứu đề tài, Tôi tiến hành khảo sát thực trạng trước khi thực hiện đề tài. + Đối với giáo viên : Ngay từ đầu năm tôi đã thực hiện 7 giờ hoạt động sửa lỗi nói ngọng cho trẻ và mời BGH dự giờ đánh giá và kết quả đạt được như sau: + Đối với trẻ: Tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá kết quả hoạt động trẻ của lớp tôi với kết quả điều tra như sau: Bảng khảo sát chất lượng 30 trẻ lớp 4 tuổi B3 đầu năm học. Nội dung Trước khi thực hiện các biện pháp Số trẻ Tỉ lệ Trẻ phát âm nhầm lẫn “l, n” 13/30 43,3% Trẻ phát âm sai phụ âm “n” 17/30 56,7% Trẻ phát âm sai phụ âm “l” 12/30 40% Trẻ biết phát hiện ra bạn phát âm “l, n” đúng 7/30 21,7% Trẻ biết sửa sai khi được cô sửa 17/30 54,3% Trẻ không phát âm sai “l, n” 11/30 34,7% Từ những thực trạng trên, tôi suy nghĩ phải làm gì và làm như thế nào để cho trẻ sửa được lỗi nói ngọng. Chính vì vậy tôi nghiên cứu đưa ra một số biện pháp như sau:. STT Phân loại Số tiết Tỷ lệ % Ghi chú 1 Tốt 0/7 0% 2 Khá 2/7 29% 3 Trung bình 4/7 57% 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Biện pháp 1: Nâng cao trình độ chuyên môn Để nâng cao kỹ năng và phương pháp trong trong sửa lỗi nói ngọng l,n cho trẻ theo hướng đổi mới lấy trẻ làm trung tâm là một vấn đề hết sức quan trọng, bởi nó là cẩm nang, là kiến thức và kỹ năng cần thiết để tôi làm tốt việc tổ chức dạy trẻ trong hoạt động theo hướng đổi mới bản thân là giáo viên nhưng đôi khi có những kỹ năng như: “Nói các từ đông âm, trái nghĩa” tôi cũng cần học hỏi thực hành nhiều lần để có thể nắm được kĩ năng để có thể hướng dẫn trẻ thực hành. Bởi vậy tôi luôn tích cực học tập, nghiên cứu, tìm tòi các tài liệu, tập san về phương pháp sửa lỗi nói ngọng. - Thường xuyên học tập qua những kênh thông tin truyền thông như mạng internet, các chương trình trên đài truyền hình, phương pháp của các họa sĩ để áp dụng vào thực tiễn nhu cầu của giờ học. - Tìm hiểu học hỏi giáo trình phương pháp Monterssori: “Coi trọng sự phát triển toàn diện một cách tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn”. - Tích cực tham gia đầy đủ các chuyên đề do Phòng Giáo dục và đào tạo, do nhà trường tổ chức. - Tham gia dự giờ đồng nghiệp để rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân mỗi khi đồng nghiệp có biện pháp sửa sai cách phát âm cho trẻ. - Sưu tầm sách báo có nội dung liên quan đến chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt là cách sửa sai lỗi phát âm “l, n” cho trẻ như: Tạp chí giáo dục mầm non, tuyển tập thơ, truyện, câu đố, xem một số kênh thông tin đại chúng khác dành cho thiếu nhi. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Dự giờ đồng nghiệp 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” 2. Biện pháp 2: Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến nói ngọng phụ âm “l, n” của trẻ: Qua trao đổi trò chuyện tôi đã tìm ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trẻ nói ngọng chính là người thân trong gia đình trẻ nói ngọng, đặc biệt nơi đây là vùng đất nông thôn mọi người thường nói tiếng địa phương, mà trẻ nhỏ thì có khả năng bắt trước và hình thành thói quen từ người thân là rất nhanh. Chính vì vậy trẻ dễ bị nói ngọng như bố mẹ, người thân của mình. Khi biết được nguyên nhân chủ yếu dẫn đến trẻ nói ngọng phụ âm “l, n”, tôi đã mạnh dạn trao đổi với phụ huynh để cùng sửa lỗi cho trẻ trong mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt phụ huynh quan tâm tự ý thức mỗi khi nói chuyện cùng con, muốn sửa lỗi nói ngọng cho con thì cha mẹ phải phát âm đúng. Tôi cũng gửi đến phụ huynh một số bài thơ để luyện cho trẻ cách phát âm chuẩn “l, n” để phụ huynh cùng dạy trẻ tại gia đình, khuyến khích phụ huynh nên mua băng đĩa CD, DVD về các bài thơ, bài hát câu truyện của nhà văn hóa thiếu nhi hay của vụ giáo dục mầm non. Trao đổi với phụ huynh 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” 3.Biện pháp 3:Dạy trẻ phát âmđúng “l, n” qua các hoạt động có chủđích. Theo kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm học tôi luôn quan tâm tới việc làm sao để trẻ phát âm chuẩn phụ âm “l, n” trong các hoạt động hàng ngày của trẻ. Tùy từng hoạt động khác nhau tôi xây dựng giáo án lồng ghép tích hợp nội dung để sửa sai cho trẻ. * Hoạt động làm quen văn học: Đây chính là môn học giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nhiều nhất, sửa ngọng phụ âm “l, n” hiệu quả nhất, chính vì vậy tôi lựa chọn trong chương trình những bài thơ, câu truyện có chứa nhiều phụ âm “l, n” để đưa vào dạy trẻ: ví dụ như: bài thơ Cây đào “Cây đào đầu xóm Lốm đốm nụ hồng Chúng em chỉ mong Mùa đào mau nở Bông đào nho nhỏ Cánh đào hồng tươi Hễ thấy hoa cười Đúng là tết đến”. Hay bài thơ: Kéo cưa lừa xẻ “Kéo cưa lừa xẻ Làm ít ăn nhiều Nằm đâu ngủ đấy Nó lấy mất cưa Lấy gì mà kéo”. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Và còn rất nhiều các bài thơ khác như: Bắp cải xanh, “Con trâu”, “Bé ngoan” Cô sửa ngọng “l, n” cho trẻ qua hoạt động làm quen văn học - Qua các bài thơ dạy trẻ đọc tôi đã kịp thời sửa sai ngay cho trẻ, không nhắc lại câu từ sai của trẻ và dần dần trẻ ít nói sai hơn. * Trong giờ hoạt động giáo dục âm nhạc: Trog hoạt động này, tôi hay chọn các bài hát có phụ âm “l, n”như bài hát: Vui đến trường: Con chim nó hót líu lo líu lo hay bài hát “Cá vàng bơi’’: ..ngoi lên lặn xuống” ngoài việc dạy trẻ thuộc lời các bài hát tôi còn chú ý dạy trẻ hát chuẩn các từ, khi trẻ hát có những lúc tôi cho trẻ hát không có nhạc đệm để sửa cao độ, trường độ của bài hát, đồng thời sửa lỗi phát âm cho trẻ và tôi cũng thường xuyên tổ chức trò chơi hát theo âm la và trẻ rất hứng thú với trò chơi. Thông qua đó tôi đạt được mục đích rèn trẻ nói đúng không ngọng. - Ngoài ra tôi còn tập trung nhiều cơ hội sửa lỗi phát âm hai phụ âm “l, n” cho trẻ vào các hoạt động khác như: hoạt động tạo hình, hoạt động với môi trường xung quanh, làm quen với toán. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Cô sửa ngọng “l, n” cho trẻ qua hoạt động làm quen với âm nhạc 4. Biện pháp 4: Sửa lỗi phát âm “l, n” ở mọi lúc mọi nơi. - Để sửa lỗi nói ngọng cho trẻ không chỉ chú ý đến hoạt động học tập mà trẻ luôn cần có sự quan tâm của cô ở mọi lúc mọi nơi. + Trong giờ đón - trả trẻ: Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình hoạt động của trẻ ở lớp cũng như ở gia đình. Vào đầu giờ trò chuyện với trẻ, ở mỗi tháng khác nhau tôi luôn tìm cách trò chuyện gợi cho trẻ những câu trả lời có chứa phụ âm “l, n” vẫn đảm bảo nội dung giáo dục. Khi trẻ phát âm sai cô sẽ sửa sai luôn cho trẻ và từ đó dần hình thành cách phát âm đúng cho trẻ khi giao tiếp. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Cô trò chuyện với trẻ trong giờ đón trẻ + Trong giờ hoạt động góc: Vì ở hoạt động này trẻ được chơi thoải mái tự nhiên nên trẻ thường không chú ý đến cách phát âm chính vì vậy khi thực hiện đề tài này tôi luôn chú ý đến tổ chức hoạt động góc cho trẻ, hướng trẻ vào các vai chơi phù hợp. Tôi sắp xếp một số đồ dùng ở các góc mà tên gọi có chứa phụ âm “l, n”. * Ví dụ: ở góc bán hàng: tôi chuẩn bị các mặt hàng như: nước khoáng la vi, củ lạc, gạo nếp bán với số tiền mệnh giá là 5000đ. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Trẻ chơi hoạt động góc Khi trẻ chơi tôi quan sát và nhắc trẻ khi trẻ nói sai tên đồ dùng, nói sai mệnh giá tiền. - VD: Khi trẻ mua bán đưa tiền cho chủ cửa hàng phải nói “Năm nghìn’’ chứ không phải “lăm nghìn” từ đó dần dần trẻ phát âm được chuẩn hơn. + Hoạt động ngoài trời: Đây là một hoạt động gây hứng thú rất lớn cho trẻ. Trẻ thường háo hức mỗi khi cùng cô ra hoạt động ngoài trời.Vì vậy tôi thường cho trẻ quan sát những sự vật hiện tượng xung quanh để trẻ có thể cảm nhận tự nhiên về đặc điểm, màu sắc(Nụ hoa này chưa nở, quan sát trò chuyện về hoa loa kèn: Cây đang ra rất nhiều hoa, quan sát thời tiết: thời tiết hôm nay nắng nóng Tôi cũng chọn một số trò chơi dân gian có nội dung vui tươi dí dỏm mà trẻ nào cũng thích thú như trò chơi: Lộn cầu vồng, Rồng rắn lên mây, kéo cưa lừa xẻ, nu na nu nống, luồn luồn cẳng dế, nhảy lò còcho trẻ vừa đọc lời vừa chơi thông qua sự bộc lộ ngôn ngữ này tôi sửa sai ngay nếu trẻ nói chưa đúng. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Trẻ quan sát thời tiết, một số cây hoa. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Trẻ chơi “Lộn cầu vồng” 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Trẻ chơi “Rồng rắn lên mây” 5. Biện pháp 5: Khuyến khích trẻ tự phát hiện và sửa lỗi sai cho nhau - Để hình thành được thói quen này tôi thường gần gũi giao tiếp yêu cầu trẻ chú ý lắng nghe phát hiện chính bản thân và các bạn. Tôi động viên khen trẻ kịp thời để khích lệ các trẻ khác cùng cố gắng để được cô khen mỗi khi trẻ nói đúng, phát hiện ra các bạn khác nói sai, biết giúp bạn sửa sai bằng cách nhắc nhở bạn sửa ngay. * Ví dụ: Cho trẻ đọc các bài thơ theo nhóm, cá nhân rồi các trẻ khác lắng nghe và phát hiện bạn đọc đúng hay sai, nếu sai thì đọc như thế nào là đúng rồi cô đọc lại cho đúng nhiều lần như vậy sẽ giúp trẻ tự phát hiện lỗi phát âm của mình và bạn trong lớp. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Trẻ đọc theo nhóm 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” Qua thời gian thực hiện và theo dõi tôi nhận thấy những biện pháp trên rất có hiệu quả, học sinh lớp tôi có chuyển biến rõ rệt, đặc biệt số cháu phát âm chuẩn và biết phát hiện các bạn trong lớp phát âm chưa đúng tăng lên rõ rệt. PHẦN C: KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự góp ý của các bạn đồng nghiệp trong trường và qua các buổi dự giờ. Lớp học của tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: 1. Kết quả * Đối với cô giáo - Bản thân tôi đã có ý thức đúng đắn về việc cần giữ gìn sự trong sáng của tiếng việt không nói ngọng, không nói sai, đặc biệt không phát âm sai hai phụ âm “l, n”. Tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nâng cao nghệ thuật lên lớp, nhất là việc đưa ra các biện pháp sửa sai cách phát âm “l, n”. cho trẻ. - Trong thời gian qua những giờ thao giảng của tôi luôn được nhà trường xếp loại tốt, được ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao trong việc lồng ghép sửa sai cách phát âm “l, n” cho trẻ trong các giờ hoạt động trên lớp. - Tôi nhận thấy mình cần phải tự ý thức về lời nói trước trẻ để luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. - Kết quả tổ chức 7 giờ hoạt động sủa lỗi nói ngọng cuối năm có sự so sánh với đầu năm như sau: * Đối với trẻ: - Qua thời gian thực hiện và theo dõi tôi nhận thấy những biện pháp nêu trên rất hiệu quả ở trẻ của lớp mình. Học sinh lớp tôi có chuyển biến rõ rệt, đặc STT Xếp loại Đầu năm Cuối năm Tăng, Giảm (+,-) Số tiết TL % Số tiết TL % Số tiết TL % 1 Tốt 0.7 0% 6/7 86% +6 86% 2 Khá 2/7 29 % 1 14% -1 14% 3 Đạt yêu cầu 4/7 57 % 0 0 -4 57% 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” biệt số cháu phát âm chuẩn và phát hiện ra bạn trong lớp phát âm chưa đúng tăng lên đáng kể Bảng so sánh đối chứng Nội dung Trước khi thực hiện các biện pháp Sau khi thực hiện các biện pháp So sánh Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Trẻ phát âm nhầm lẫn “l, n” 13/30 43,3% 1/30 3,3% Giảm 40 % Trẻ phát âm sai phụ âm “ n” 11/30 36,7% 2/30 6.7% Giảm 30% Trẻ phát âm sai phụ âm “ l” 9/30 30% 1/30 3,3% Giảm 26,7% Trẻ biết phát hiện ra bạn phát âm “l, n” đúng 7/30 23,3% 28/30 93,3% Tăng 70% Trẻ biết sửa sai khi được cô sửa 17/30 56,7% 30/30 100% Tăng 43,3% Trẻ không phát âm sai “ n,l” 10/30 33,3% 26/30 86,7% Tăng 53,4% c. Đối với phụ huynh - Phụ huynh rất yên tâm khi gửi con đến trường, đã nhận rõ được tính ưu việt của việc sửa sai cho con em mình ở trường mầm non. - Phụ huynh đã có ý thức hơn trong việc sửa lỗi cách phát âm “l, n” cho con em mình khi ở nhà. - Thường xuyên trao đổi với giáo viên về việc sửa sai cho con ở lớp. 2. Bài học kinh nghiệm: - Để thực hiện tốt các biện pháp sửa sai cách phát âm phụ âm “l, n” cho trẻ 4 - 5 tuổi trong chương trình giáo dục mầm non mới ở trường mầm non. Bản thân tôi tự nhận thấy phải tiếp tục học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình. 2/20 “Một số biện pháp sửa lỗi nối ngọng l,n cho trẻ 4-5 tuổi” - Làm tốt công tác tuyên truyền về cách sửa ngọng và phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh để tạo sự thống nhất trong giáo dục giữa gia đình và nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. - Tích cực sáng tạo trong các tiết dạy để nâng cao chất lượng giảng dạy trẻ ở trường mầm non. - Ứng dụng công nghệ thông tin nhiều hơn nữa trong việc dạy trẻ. - Cần chú ý hơn nữa trong hành động cử chỉ của mình để luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, để phụ huynh tin yêu quý mến và đồng nghiệp học hỏi. II. KHUYẾN NGHỊ: - Tôi mong muốn Phòng giáo dục và đào tạo huyện Phúc Thọ và nhà trường tạo điều kiện cho chúng tôi tham quan nhiều trường điểm để học hỏi kinh nghiệm, trau rồi kiến thức cho bản thân, nâng cao trình độ chuyên môn. - Tổ chức nhiều lớp kiến tập với những tiết dạy sửa ngọng, các lớp tập huấn về chuyên đề phát âm để giáo viên trong trường được tham quan học hỏi kinh nghiệm. - Trên đây là một số biện pháp sửa lỗi nói ngọng phụ âm “l, n” cho trẻ 4 - 5 lớp B3, tuy cũng đã đạt được một số kết quả song chưa phải là những biện pháp hoàn hảo. Tôi rất mon
Tài liệu đính kèm: