SKKN Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT

SKKN Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT

Tuổi trẻ, cái khoảng thời gian đẹp nhất của cuộc đời, cái tuổi đem sức trẻ, sự nhiệt tình, khát khao cống hiến trên mọi miền quê hương của tổ quốc để làm tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn, đàng hoàng hơn. Đối với công việc đặc thù của giáo viên, đoàn viên CĐGV là vừa giảng dạy, vừa sinh hoạt vừa nhận được sự tín nhiệm và tự hào của tập thể nhà trường trong việc thực hiện công tác đoàn, lại vừa là tấm gương sáng cho học sinh noi theo học tập. Vì vậy, CĐGV luôn xác định tuổi trẻ của mình là phải xung kích, phải cống hiến, phải tình nguyện và thực hiện một số giải pháp để phát triển công tác tình nguyện của mình.

 Phát huy tinh thần nêu gương của chi đoàn giáo viên, ban chấp hành chi đoàn phân công nhiệm vụ cho các đoàn viên tham gia công tác tình nguyện tại địa phương nơi cư trú mỗi khi đoàn xã, chính quyền địa phương phát động. Thông qua các hoạt động này, mỗi đoàn viên chi đoàn giáo viên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lòng yêu thương và phát huy tinh thần nêu gương, sức trẻ của mình, lan tỏa tới toàn thể các đoàn viên nơi mình cư trú.

 Chi đoàn tham mưu cho đoàn trường về lực lượng tình nguyện hỗ trợ đoàn xã quản lý đoàn viên trong các đợt sinh hoạt thường kì, các dịp hè, giúp cho đoàn trường và đoàn xã có đoàn viên đang theo học có sự gắn kết, hỗ trợ nhau trong giáo dục học sinh

 Tham gia và hỗ trợ tích cực các đợt vận động thiện nguyện của đoàn trường, công đoàn trường phát động. ( Hỗ trợ đồng bào bão lụt, mùa đông ấm, nấu cơm cho khu cách ly phòng chống dịch .).

 Tham gia câu lạc bộ tình nguyện của đoàn trường, hỗ trợ các em trong cách thức tổ chức các hoạt động tình nguyện cũng như truyền cảm hứng cho ĐVTN, giáo viên trong trường học tham gia.

 Là lực lượng trẻ, khỏe, năng động và có nhiều lợi thế về nắm bắt, thu thập thông tin từ ĐVTN, CĐGV dựa vào nhiều kênh để nắm danh sách các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vận động hoặc tham mưu cho đoàn trường vận động hỗ trợ kịp thời, giúp các em phần nào trong học tập và sinh hoạt.

 

doc 48 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 31/08/2024 Lượt xem 151Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nhằm phát huy sức trẻ, tầm quan trọng, tính tiên phong của chi đoàn giáo viên ở đoàn trường THPT", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệc khó khăn nhất đều có dấu chân của CĐGV.
Nội dung và cách thức tiến hành:
 Xác định rằng, phụ đạo học sinh yếu kém là một nội dung quan trọng trong công tác giáo dục của nhà trường, nhằm giúp các em bổ sung kiến thức kịp thời, có phương pháp học tập hiệu quả hơn và không để em nào phải nghỉ học do yếu kém về học lực. CĐGV tham mưu, đăng kí và thể hiện sức trẻ và nhiệt huyết của mình trong nhiệm vụ này.
 Đầu năm học, ban chấp hành chi đoàn xây dựng kế hoạch, tham mưu và đề xuất ban chuyên môn nhà trường phê duyệt về việc tình nguyện thực hiện phụ đạo học sinh chậm tiến về học lực, giúp các em có kết quả tốt trong từng học kì.
 Giữa học kì mỗi kì, CĐGV trao đổi và lấy danh sách học sinh cần bổ trợ kiến thức các môn học từ giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và xây dựng lớp học phụ đạo. Đề xuất ban chuyên môn sắp xếp lịch học để bổ trợ kiến thức theo kế hoạch kịp thời trước lúc các em thực hiện bài đánh giá cuối kì, nhất là những môn thường thi khảo sát như toán, văn, anh, lý, hóa, địa, sinh, sử, DGCD, để các em hoàn thành tốt bài thi đánh giá cuối kì.
 Căn cứ vào số lượng học sinh chậm tiến ở các khối, ban chấp hành chi đoàn vận động đoàn viên CĐGV, tình nguyện giảng dạy miễn phí các lớp học phụ đạo. Các đoàn viên tham gia phụ đạo học sinh chậm tiến về học lực phải xây dựng kế hoạch giảng dạy, soạn kế hoạch bài giảng, giảng dạy, tạo động lực học tập cho các em một cách nhiệt tình và quyết tâm không để một em nào phải lưu ban vì học lực.
 Ban chấp hành chi đoàn kiểm tra giám sát việc xây dựng kế hoạch bài giảng cũng như việc tình nguyện thực hiện các buổi học phụ đạo của các đoàn viên như đã đăng kí với ban chuyên môn. Phân luồng những em cần được quan tâm đặc biệt để phụ đạo kĩ hơn nữa, giúp các em đạt kết quả cao như mong muốn.
 Tổ chức hợp, đánh giá lại kết quả thực hiện phụ đạo học sinh yếu kém về học lực trong mỗi kì để có biện pháp, cách phụ đạo tốt hơn trong những học kì tiếp theo
Một số hình ảnh đoàn viên CĐGV phụ đạo học sinh gặp khó khăn về học lực
 Kết quả đạt được:
 Dưới sự hỗ trợ của CĐGV, sự quan tâm của ban giám hiệu, ban chuyên môn, học sinh được hỗ trợ một cách kịp thời, nhanh chóng, các bài kiểm tra giữa kì đều được các em vượt qua dễ dàng, một số em còn có kết quả tốt và gia nhập vào tốp đầu của lớp, không ngừng nâng cao thành tích học tập.
 Công tác tình nguyện của chi đoàn được ban giám hiệu, đoàn trường và toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh đánh giá cao. Chi đoàn đóng vai trò tiên phong và khẳng định được tầm quan trọng của mình đối với nhiệm vụ giáo dục học sinh chậm tiến về học lực.
3.7. Phối hợp ban an ninh trường học, đoàn trường, tổ tư vấn tâm lý học đường, giáo dục đoàn viên chậm tiến về đạo đức.
Mục tiêu:
 Giúp đỡ, giáo dục kịp thời các em ĐVTN có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, có ý nghĩ sai lệch trong sinh hoạt và học tập.
 Tìm hiểu nguyên nhân, khắc phục ngay lỗi vi phạm của các em trong từng tuần học, không để các em tái phạm lần sau.
 Phát huy vai trò, tầm quan trọng của chi đoàn trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN, quyết tâm không để tình trạng ĐVTN phải nghỉ học hoặc lưu ban do các yếu tố về tư tưởng, đạo đức, lối sống.
Nội dung và cách thức thực hiện:
 Đoàn viên thanh niên trường THPT là một bộ phận của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, là thế trẻ, là tương lai của đất nước. Chính vì vậy, CĐGV xác định giáo dục đạo đức, lối sống cho ĐVTN trong nhà trường là một nội dung cực kì quan trọng. Nó không những giúp cho sức đề kháng về tư tưởng, đạo đức, lối sống của ĐVTN tăng lên trước những tác động xấu của cơ chế kinh tế thị trường mà còn giúp các em có động lực tích cực trong học tập và sinh hoạt. Qua đó, chi đoàn thực hiện một số biện pháp phối hợp ban an ninh trường học, tổ tư vấn tâm lý học đường trong việc giáo dục học sinh chậm tiến.
 Tranh thủ sự ủng hộ của ban giám hiệu nhà trường, nhu cầu tư vấn tâm lý của học sinh, ban chấp hành CĐGV phối hợp cùng ban an ninh trường học, tổ tư vấn tâm lý và ban thường vụ đoàn trường để dự thảo kế hoạch giáo dục ĐVTN chậm tiến về đạo đức để ban giám hiệu xem xét và phê duyệt. 
 Hàng tuần ( hoặc có sự việc đột xuất xảy ra), chi đoàn lấy danh sách ĐVTN chậm tiến về đạo đức từ ban an ninh trường học để cắt cử đoàn viên trong chi đoàn phối hợp với ban an ninh, tổ tư vấn tâm lý học đường tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vi phạm và tư vấn giáo dục các em kịp thời. Qua đó, các em họ sinh sẽ hiểu rõ được sự ảnh hưởng do lỗi vi phạm của mình đối với bản thân, với gia đình, với nhà trường để khắc phục kịp thời.
 Thông qua nhiều kênh như giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, phụ huynh,.. để tổ chức phân luồng những em thường xuyên vi phạm nội quy. Từ đó thực hiện các biện pháp như cử giáo viên, nhóm giáo viên chuyên bám nắm từng em, kiên quyết, giúp đỡ đưa em đó trở về đúng với sự mong mỏi của thầy cô, bạn bè.
 Dựa vào thông tin đường dây nóng của CĐGV, qua facebook đoàn trường, zalo để tuyên truyền về đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên cũng như phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm đạo đức lối sống.
 Thực hiện tư vấn trực tiếp tại phòng tư vấn tâm lý học đường hoặc gián tiếp qua facebook, zalo, đối với các em còn ngại ngùng trong việc tiếp thu các ý kiến, các lời khuyên trực tiếp. 
 Kết quả đạt được:
 Đa số các đoàn viên thanh niên đều khắc phục kịp thời các hành vi vi phạm về đạo đức lối sống. Từ đó, không ngừng vươn lên trong học tập, được bạn bè, thầy cô yêu quý.
 Hội cha mẹ học sinh, ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa chi đoàn giáo viên, tổ tư vấn tâm lý, ban an ninh trường học và đánh giá cao sự nhiệt tình, tích cực cũng như vai trò tiên phong của chi đoàn giáo viên đối với việc giáo dục học sinh chậm tiến.
Một số hình ảnh về tư vấn tâm lý học đường tại THPT Đô Lương 3
3.8. Thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp, hướng nghiệp.
3.8.1 Thực hiện hoạt động ngoài giờ lên lớp.
Mục tiêu:
 Giúp ĐVTN tìm hiểu về các vấn đề về lịch sử, văn hóa của dân tộc, các vấn đề thời sự chính trị xã hội
 Giáo dục kỹ năng sống cho ĐVTN (đặc biệt là các kỹ năng mềm).
 Góp phần củng cố, mở rộng và khắc sâu kiến thức đã được học trên lớp. Giúp ĐVTN có thái độ và hành vi đúng đắn trong các mối quan hệ xã hội phong phú.
 Đem sức trẻ, sự năng động của đoàn viên CĐGV vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp để giúp ĐVTN có những hoạt động sôi nổi, bổ ích sau những giờ học để khẳng định vai trò quan trọng của CĐGV trong việc giáo dục đạo đức lối sống, các kĩ năng, kiến thức cho ĐVTN
 Nội dung và cách thức tổ chức thực hiện :
 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một bộ phận trong quá trình giáo dục của nhà trường, đó là hoạt động được tổ chức ở ngoài giờ học các bộ môn văn hóa có trong thời khóa biểu đã quy định, là sự tiếp nối hoạt động dạy học trên lớp, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo ra môi trường gắn lý luận với thực tiễn và giữu vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục toàn diện nhân cách học sinh theo mục tiêu giáo dục đề ra. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động ngoài giờ lên lớp, CĐGV đã tham mưu, xin phép đoàn trường, nhà trường được tham gia vào hoạt động này.
 Ban chấp hành tổ chức họp, lấy ý kiến của ĐVTN trong chi đoàn và xin ý kiến của đoàn trường để được tham gia xây dựng kế hoạch và đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động ngoài giờ lên lớp. Kế hoạch thể hiện rõ nội dung, thời gian, lực lượng tham gia, người phụ trách, yêu cầu cần đạt.
TT
Thời gian
Nội dung
Lực lượng tham gia / Phụ trách
Thời lượng
Yêu cầu cần đạt







Bảng kế hoạch ngoài giờ lên lớp
 Lồng ghép kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp vào kế hoạch hoạt động năm học của chi đoàn, dựa vào năng lực, chuyên môn của mỗi ĐVTN mà phân công nhiệm vụ cho phù hợp (Đoàn viên có chuyên môn nào thì phân công phù hợp với nội dung hoạt động đó. Ví dụ, Giáo viên GDQP – AN thì phụ trách phòng cháy chữa cháy, cấp cứu ban đầu tai nạn thông thường, giáo viên lịch sử, GDCD thì phụ trách mảng giáo dục về lịch sử, văn hóa, đạo đức).
 Ban chấp hành chi đoàn phối hợp với ban chấp hành đoàn trường đôn đốc đoàn viên CĐGV xây dựng nội dung, kiểm tra nội dung trước khi tiến hành và tiến hành hoạt động, căn cứ vào kết quả đạt được của hoạt động để đánh giá, xếp loại cuối năm.
Kết quả đạt được :
 ĐVTN có những giờ hoạt động ngoài giờ lên lớp bổ ích, lý thú, giải tỏa những căng thẳng trong giờ học.
 Hình thành nhiều kĩ năng cần thiết cho cuộc sống, đoàn kết hơn, có những hành vi, thái độ đúng đắn hơn trong học tập và sinh hoạt.
 CĐGV nhận được sự đánh giá, nhận xét tích cực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường và ngày càng gắn bó, có mối quan hệ tốt, tình cảm thầy trò ngày càng khăng khít, qua đó tác động tích cực đến quá trình giảng dạy và sinh hoạt của mỗi đoàn viên CĐGV.
Một số hình ảnh hoạt động ngoài giờ lên lớp cùng ĐVTN của chi đoàn giáo viên
3.8. Thực hiện hoạt động hướng nghiệp.
Mục tiêu:
 Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng về những dự định, mong muốn ở tương lai của ĐVTN để tư vấn, giúp đỡ ĐVTN đạt được ước mơ của mình.
 Cung cấp thông tin về một số nghành nghề đang có xu hướng thịnh hành và có cơ hội việc làm cao trong tương lai.
Nội dung và tổ chức thực hiện:
 Hoạt động hướng nghiệp trong trường học là các công việc hỗ trợ ĐVTN trong việc lựa chọn nghành nghề, việc làm phù hợp với năng lực, sở thích của mình, cũng như dựa vào năng lực, sở thích để tư vấn các ngành nghề, việc làm mà nhu cầu của xã hội đang cần.
 Là cánh tay phải đắc lực của đoàn trường, là những người gần gũi, gắn bó với ĐVTN trong nhà trường nhất, CĐGV xây dựng kế hoạch, xin phép đoàn trường thực hiện hoạt động hướng nghiệp để hỗ trợ ĐVTN về những dự định, mong muốn trong tương lai.
 CĐGV xây dựng phiếu khảo sát nhu cầu nguyện vọng của các ĐVTN, phiếu khảo sát phải thể hiện rõ thông tin cá nhân của ĐVTN ( Tên, tuổi, số điện thoại, quê quán), nguyện vọng sau khi tốt nghiệp trường THPT. 
Stt
Họ và tên
Ngày sinh
Lớp
Quê quán
Nguyện vọng
Số ĐT







Biểu mẫu phiếu khảo sát
 Dựa vào năng lực, kiến thức của ĐVTN, BCH chi đoàn cắt cử, phân công ĐVTN tham gia tư vấn, hỗ trợ và giải đáp cá

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nham_phat_huy_suc_tre_tam_quan_trong_t.doc