PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Xã hội hiện đại cùng với cuộc cách mạng 4.0 đã mang đến cho con người
nhiều đổi thay tích cực và chất lượng cuộc sống đang ngày càng được nâng cao.
Con người được tiếp cận với công nghệ và những cải tiến về hầu hết các lĩnh vực,
trong đó có giáo dục và đào tạo. Vì thế các em học sinh thời nay có nhiều cơ hội để
học tập, trải nghiệm và phát triển bản thân Trong xu thế chung đó, trường học
ngoài việc đầu tư đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu
ngày càng cao hơn kiến thức còn phải đối mặt và giải quyết hàng loạt vấn đề liên
quan đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.
Chính vì thế, trong những năm gần đây, nhiều tổ chức, các trường học, các
nhà giáo dục, nhà tâm lý đã rất quan tâm đến các hoạt động tư vấn học đường.Vấn
đề tư vấn học đường đã trở thành một đề tài nóng bỏng, cấp thiết và là nhu cầu
thiết thực từ các nhà giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh. Nhận thức được
tầm quan trọng của công tác này, trong thời gian qua các trường học thực hiện
công tác tư vấn để giúp cho các em khắc phục những khó khăn về tâm lý, học sinh
có hành vi lệch chuẩn. Đồng thời, công tác tư vấn học đường cũng giúp học sinh
xác định được mục tiêu, lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả và định hướng
nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu về nguồn nhân lực của xã
hội.Trong tư vấn học đường hiện nay, vấn đề giáo dục giới tính và sức khỏe giúp
học sinh có kiến thức để có lối sống lành mạnh, an toàn cũng rất được quan tâm
thực hiện.
thông qua tiết chào cờ đầu tuần, tiết sinh hoạt lớp hoặc qua hệ thống Vn.Edu, bảng tin, phát thanh,Website, Fanpage, thông qua đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ Đoàn, cán sự lớp và các đội, nhóm của Đoàn thanh niên trong nhà trường. Để tất cả học sinh phối hợp trong hoạt động tư vấn thì hiệu quả mang lại mới cao cần nâng cao nhận thức cho học sinh về sự cần thiết và vai trò của công tác tư vấn học đường. Khi học sinh nhận thức đúng về vấn đề này thì các em mới yên tâm chia sẻ, tích cực tham gia tư vấn, không tự chịu đựng một mình hay dấu kín thông tin và hăng hái tham gia hoạt động tương tác đám đông trong tư vấn chuyên đề. - Đối với phụ huynh Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất và năng lực nhằm giúp học sinh phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội. Vì thế, việc giáo dục toàn diện học sinh luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và xã hội. Vì vậy, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho phụ huynh về công tác tư vấn học đường là việc làm vô cùng cần thiết. Thông qua là các cuộc giao ban với Ban đại diện cha mẹ học sinh, họp chi hội phụ huynh lớp, qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và qua nhiều kênh thông tin như Website, Fanpage, Zalo, Vn.Edu,để nhà trường làm tốt công việc này và nhận được sự đồng thuận, đồng hành của cha mẹ học sinh. Để từ đó, phụ huynh biết cách hạn chế những tác động tiêu cực tác động đến với con cái từ trong gia đình, cha mẹ và anh chị em cần lắng nghe những chia sẻ, tâm tư nguyện vọng của con em mình để giảm thiểu những suy nghĩ tiêu cực và hành vi lệch chuẩn. Đồng thời phụ huynh luôn có trách nhiệm giữ mối quan hệ, hợp tác với nhà trường để phối hợp giáo dục học sinh. 3.2. Phát huy vai trò, chức năng hoạt động của tổ tư vấn học đường Nhà trường thực triển khai thực hiện thành lập Tổ tư vấn theo Điều 8 -Thông tư 31/2017, có sự vận dụng linh hoạt phù hợp với đặc thù của đơn vị theo Hướng dẫn số 1602 ngày 30 tháng 8 năm 2019 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Sở Giáo dục - đào tạo là: “Tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; linh hoạt trong việc chọn địa điểm, thời gian, bối cảnh thực hiện tư vấn để đạt hiệu quả; phát huy vai trò hiệu quả hoạt động của hội đồng tư vấn học sinh trong công tác tư vấn học 12 đường”. Tổ tư vấn được thành lập gồm: Phó hiệu trưởng - Đại diện lãnh đạo nhà trường làm Tổ trưởng; thành viên còn lại có đại diện tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế, bí thư Đoàn trường Đoàn, đại diện Hội cha mẹ học sinh và học sinh là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn. Đặc biệt, việc thành lập tổ tư vấn không chỉ quan tâm đến cơ cấu số lượng, thành phần theo quy định mà quan trọng là lựa chọn những cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, có kinh nghiệm, tâm huyết, có uy tín cao, gần gũi với học sinh và đã được tham gia bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ tư vấn học đường các cấp. Bởi đội ngũ này sẽ góp phần quan trọng làm cho công tác tư vấn học đường của đơn vị được tiến hành có hiệu quả. Cũng chính đội ngũ này góp phần tác động trực tiếp để nhiều thành viên khác trong nhà trường tham gia công tác tư vấn và động viên khích lệ học sinh tin tưởng phối hợp chia sẻ trong tư vấn học đường. Ngay sau khi khai giảng năm học mới, tổ tư vấn ra mắt trước toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh với mục đích là để công tác tư vấn được tiến hành kịp thời và thường xuyên trước nhu cầu của học sinh. Hoạt động của tổ tư vấn được thực hiện chủ động, có kế hoạch, có phòng tư vấn, có sự phân công nhiệm vụ, lựa chọn hình thức tư vấn ngay từ đầu và được đăng tải công khai trên trang Website, Panpege, Email, Facebook, Zalo...để giáo viên, học sinh, phụ huynh nắm được thông tin và có sự kết nối khi có thể tư vấn và cả khi cần được tư vấn. Chính vì thế, phòng tư vấn, tổ tư vấn của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trở thành địa chỉ kết nối, tin cậy cho nhiều học sinh khi gặp những khó khăn về tâm lý, khi cần hỗ trợ về học tập, hướng nghiệp hay tìm hiểu, giải quyết những băn khoăn giới tính, sức khỏe, về mối quan hệ trong gia đình, trong nhà trường và ngoài xã hội. Lực lượng tư vấn mà chúng tôi có được không chỉ thành viên tổ tư vấn mà rất nhiều cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong trường khi cần vẫn sẵn sàng tham gia tích cực và kịp thời. Trong khi hiện nay không ít những trường học tổ tư vấn được thành lập nhưng chưa thực sự đi vào hoạt động đúng chức năng, chưa có phòng tư vấn, công tác tư vấn chưa có sự phân định và giao nhiệm vụ, kế hoạch rõ ràng... Nhưng ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, tổ tư vấn đã thực hiện và phát huy tốt vai trò, chức năng của mình và góp phần quan trọng trong công tác tư vấn học đường tại đơn vị. 3.3. Thực hiện những nội dung, hình thức tư vấn học đường phù hợp và hiệu quả Công tác tư vấn được sự quan tâm vào cuộc của Ban lãnh đạo nhà trường, các tổ chức đoàn thể và sự phối hợp của tập thể giáo viên, nhân viên, học sinh và 13 các bậc phụ huynh nên được triển khai kịp thời, hiệu quả.Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng đã thực hiện kế hoạch và lựa chọn hình thức, nội dung tư vấn phù hợp với tình hình nhà trường, địa phương và nguyện vọng của học sinh nhằm mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, có một số chủ đề, nội dung và hình thức tư vấn học đường đã thực sự được giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm. Một số ca tư vấn riêng trực tiếp, tư vấn gián tiếp đã được thực hiện kịp thời, giảm thiểu được những suy nghĩ tiêu cực, tình trạng bức xúc, hành vi lệch chuẩn ảnh hưởng đến sự phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Vì thế công tác tư vấn đã có sức lan tỏa trong quá trình thực hiện hoạt động giáo dục toàn diện ở tại đơn vị. Nhà trường thông qua tổ tư vấn đã lựa chọn hình thức tư vấn thu hút học sinh quan tâm, tránh tình trạng thực hiện tư vấn khô khan, hình thức, nhàm chán, không kịp thời và hiệu quả không cao. Vì thế, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn tìm cách đa dạng hóa và lựa chọn các hình thức tổ chức tư vấn phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của học sinh. 3.3.1.Tư vấn học đường qua thông các chuyên đề, diễn đàn, ngoại khóa Với cách tư vấn này, chúng tôi đã tiến hành xây dựng các chuyên đề tư vấn, diễn đàn, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và lồng ghép trong các tiết sinh hoạt tập thể như chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn,...Các hoạt động này có sự phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường, trong đó có vai trò của Công đoàn, Đoàn trường, ban HĐGDNGLL, các chuyên đề của nhóm, tổ chuyên môn, thực hiện các chương trình truyền thông phát thanh. Phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường như chi đoàn Quảng trường Hồ Chí Minh,Thành đoàn Vinh, đơn vị bộ đội kết nghĩa thuộc Quân khu IV, Trung tâm khuyết tật thành phố Vinh, Làng trẻ em SOS, bệnh viện U bướu Nghệ An, các khóa học sinh cũ của trường...tổ chức các nói chuyện chuyên đề, ngoại khóa với mục đích gắn liền học sinh với các hoạt động xã hội. Tổ chức cho học sinh các hoạt động nhân đạo tình nguyện, phối hợp với các đơn vị đoàn phường tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, thực hiện “Mùa hè xanh tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, “Thắp nến tri ân:, “ Trường giúp trường”,... Từ những nội dung thiết thực và cách tổ chức đa dạng đó, việc tư vấn học đường của chúng tôi đã được thực hiện thường xuyên, thu hút tất cả học sinh tham gia và mang lại hiệu quả rất tốt. Quan điểm và cách làm của chúng tôi là tất cả học sinh đều có nhu cầu và cần được tư vấn về những vấn đề cần thiết như hoạt động học tập, hình ảnh bản thân, kỹ năng giao tiếp, sự phát triển thể chất, tâm lí và sức khỏa sinh sản, tư vấn hướng nghiệp,...Sự tự đánh giá của học sinh lứa tuổi THPT tuy đã có tính độc lập, có chiều sâu nhưng do ít dựa vào ý kiến người khác nên không phải bao giờ cũng phù hợp. Có khi các em tự ti, đánh giá thấp bản thân nhưng cũng có những em lại tự cao, coi thường nguời khác, thiếu sự hòa đồng. Vì thế học sinh cần được tham gia tư vấn dưới hình thức tương tác đám đông để biết cách đánh giá đúng năng lực của mình, tự ý thức bản thân. Từ đó, học sinh sẽ trở nên năng động, nhạy bén, có kiến thức và kỹ năng hơn khi được tham gia các hoạt 14 tư vấn chuyên đề của nhà trường. Sau đây là một số nội dung và biện pháp tư vấn học đường bằng cách tương tác đám đông mà đơn vị chúng tôi đã và đang tiến hành trong năm học 2019-2020: Thời gian (Có điều chỉnh) Chủ đề tư vấn Nội dung, hình thức, mục đích tư vấn (Có điều chỉnh) Phụ trách tư vấn Tháng 9/2019 (18/9/2019) (24/9/2029) Evet Epoch- 2019 Học sinh khóa 97 tổ chức Chương trình Epoch tư vấn cho học sinh khóa 99 để học sinh lớp 10 làm quen, thích nghi với môi trường học tập mới: - Kịch nói - Văn nghệ Đồng chí Phan Xuân Hoài Linh – Bí thư Đoàn và các đội, nhóm (Học sinh Võ Thanh Huyền lớp 12 A4) An toàn giao thông và phòng tránh cháy nổ, ma túy Tư vấn kiến thức để học sinh hiểu hơn Luật An toàn giao thông và kỹ năng phòng tránh cháy nổ, ma túy và tội phạm: - Công an trực tiệp tư vấn (hỏi –đáp) - Giao lưu câu hỏi - Văn nghệ Đồng chí Phan Xuân Hoài Linh và công an thành phố Vinh Tháng 10/2019 (14/10/2020) Diễn đàn: Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình Tư vấn tìm hiểu để học sinh tìm hiểu chủ đề phụ nữ, tình bạn, tình yêu và gia đình: - Giao lưu câu hỏi - Tranh biện vấn đề: Tình yêu ở tuổi học trò – Nên hay không nên? - Văn nghệ Đồng chí Đoàn Thị Thủy Chung – Tổ trưởng tổ Xã hội và đồng chí Nguyễn Minh Hồng – Tổ trưởng tổ Văn – Ngoại ngữ Tháng 11/2019 (18/11/2020) Diễn đàn: Thanh niên với truyền thống hiếu học và tôn sư trọng đạo Tư vấn về truyền thống hiếu học: - Giao lưu hỏi đáp về Truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học - HS giao lưu với thầy cô - Văn nghệ Đồng chí Lê Thị Hồng Lâm và Thái Hương Thủy 15 Tháng 12/2019 (16/12/2020) Diễn đàn: Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Tư vấn để học sinh hiểu về kiến thức An ninh quốc phòng: - Giao lưu (hỏi – đáp) -Hội thao Quốc phòng toàn dân - Chúc mừng, giao lưu chương trình “Sáng mãi phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ” với Tỉnh đội, cựu chiến binh - Văn nghệ -Tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân Quỳnh Phương -Nhóm bút phát thanh tuyên truyền, ca nhạc. Đồng chí Trần Ngọc Hùng – Phó bí thư Đoàn và đồng chí Nguyễn Trung Dũng Tháng 1/2020 (13/1/2020) * Diễn dàn: Thanh niên với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; * Tư vấn thực hiện Dự án Trường học xanh * Tư vấn cho học sinh về giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc: - Giao lưu hỏi đáp về bản sắc văn hóa dân tộc - Học sinh dân tộc đang học tại trường giao lưu bằng tiếng dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc trước học sinh toàn trường - Tranh biện: Giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp thu văn hóa hiện đại - Phát thanh tuyên truyền, ca nhạc * Tư vấn về bảo vệ môi trường: Thực hiện Dự án Trường học xanh bằng hành động thiết thực là: phân loại rác thải hàng ngày, hạn chế sử dụng bao bóng và đổi rác tái chế lấy cây xanh trong học sinh toàn trường. - Giao lưu hỏi đáp về chủ đề bảo vệ môi trường - Hướng dẫn phân loại rác thải * Đồng chí Phan Xuân Hoài Linh và Thái Phương Chi – Giáo viên chủ nhiệm lớp 10D1 * Cô Đồng Thị Minh Thúy - nhân viên y tế hai và học sinh: Phạm Nguyễn Nguyên Thùy (11A6 và Nguyễn Hoa Linh (11A5) 16 Tháng 2/2020 (3/2/2020) Diễn đàn: Thanh niên với lý tưởng sống đẹp * Tư vấn chuyên đề: phòng chống dịch bệnh Covid - 19 Tư vấn về lý tưởng sống cho thanh niên để thế hệ trẻ vững vàng niềm tin và có lý tưởng sống đẹp, có kỹ năng giao tiếp, hoạt động: - Giao lưu hỏi đáp tìm hiểu về Đảng - Tái hiện lịch sử để củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm việc cá nhân, hoạt động nhóm - Trao đổi về nội dung: Lối sống của giới trẻ ngày nay... * Hướng dẫn học sinh tổng vệ sinh lớp học phòng tránh dịch bệnh Đồng chí Cao Thanh Bảo - Bí thư chi bộ, hiệu trưởng và đồng chí Lưu Thị Vân Anh – Giáo viên GDCD Đồng chí Lê Thị Hồng Lâm, Đồng Thị Minh Thúy Tháng 3/2020 Diễn dàn: Thanh niên với vấn đề lập nghiệp * Tư vấn chuyên đề: Phòng chống dịch bệnh Covid-19 Tư vấn hướng nghiệp nghiệp cho học sinh: -Học sinh học nghề, hướng nghiệp - Khối 12 tham gia Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - Tổ chức giao lưu hỏi đáp về Chủ đề nghề nghiệp trong giờ chào cờ đầu tuần. - Tư vấn cho học sinh 12 làm hồ sơ chọn nghề, chọn trường thi THPT quốc gia, học sinh 11 thi HSG tỉnh và học sinh 10 thi HSG trường - Phát thanh tuyên truyền, ca nhạc. * Phát tài liệu hỏi đáp tuyên tryền về phòng chống dịch bệnh - Hướng dẫn vệ sinh tẩy trùng phòng học Đồng chí Phan Xuân Hoài Linh, giáo viên chủ nhiệm, Trung tâm hướng nghiệp Tỉnh Đồng chí Cao Thanh Bảo, Đồng Thị Minh Thúy và GVCN 17 Tháng 4/2020 Chuyên đề: Thanh niên với vấn đề hội nhập và hợp tác quốc tế Tổ chức sinh Câu lạc bộ Tiếng Anh với chủ đề Hội nhập và hợp tác nhằm mục địch tư vấn cho học sinh về cơ hội để giới trẻ hội nhập và phát triển trong thời kỳ hội nhập Học sinh Nguyễn Quỳnh Anh lớp 11D1 và Câu lạc bộ Tiếng Anh Tháng 5/2020 Chuyên đề: Thanh niên tri ân và trưởng thành - Tư vấn để học sinh tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành trước khi ra trường. - Tư vấn cho học sinh phương pháp ôn thi THPT giai đoạn nước rút - Phát thanh tuyên truyền, ca nhạc Đồng chí Cao Thanh Bảo, Phan Xuân Hoài Linh và Nguyễn Thị Bích Ngọc – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12 A2 Các cuộc tư vấn bằng hình thức tương tác đám đông thông qua ngoại khóa, cjuyeen đề, diễn đàn...đã có sức thu hút học sinh tham gia vì được nghệ thuật hóa, sân khấu hóa thông qua thi hùng biện, thi trắc nghiệm, thi tiểu phẩm, thi tài năng, thi vẽ tranh, thi tranh biện, giao lưu với khán giả, mời chuyên gia tư vấn hỏi đáp cùng học sinh...Từ đó giúp các em củng cố khối lượng kiến thức liên môn, các kỹ năng cơ bản và vận dụng hiểu biết của mình để được tự thể hiện tài năng và hoạt động tập thể ở các sân chơi bổ ích, phù hợp lứa tuổi, tránh được những hành động bột phát, hành vi tiêu cực của học sinh. Cũng từ đó, mối quan hệ cô trò, bạn bè gần gũi chan hòa hơn, việc tâm tư chia sẻ, lắng nghe, đồng cảm với nhau cũng tuận lợi hơn. 3.3.2. Tư vấn học đường cho học sinh qua phương tiện thông tin Công tác tư vấn cũng đã được thực hiện gián tiếp thông qua các phương tiện hỗ trợ thông dụng khác. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh rất cần được tư vấn kịp thời nhưng lại không có thời gian hoặc còn quá e ngại, rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin và muốn giữ bí mật hoàn toàn về bản thân cũng như vấn đề cần tư vấn nên các em không muốn gặp gỡ trao đổi trực tiếp với cán bộ tư vấn. Trong những tình huống đó thì tư vấn gián tiếp là cách lựa chọn hoàn toàn hợp lý mà vẫn kịp thời và hiệu quả nắm bắt được tâm lý đó của học sinh, chúng tôi đã có các kênh để tư vấn theo cách gián tiếp này thông qua các địa chỉ như Email: tuvanhocduonghtk@gmail.com; Fanpage: Quốc học Vinh-THPTHuỳnh Thúc Kháng; Facebook Tư vấn học đường HTK, Zalo: Tư vấn học đường HTK, hộp 18 thư tư vấn và điện thoại của thành viên tổ tư vấn hoặc cán bộ, giáo viên, nhân viên mà học sinh muốn được người đó tư vấn cho mình. Học sinh chuyển nội dung cần tư vấn vào các địa chỉ trên, tổ tư vấn sẽ phân công cán bộ tư vấn phù với với lĩnh vực các em cần tư vấn và trả lời kịp thời. Hiện nay theo thống kê, trang Quốc học Vinh- THPT Huỳnh Thúc Kháng của chúng tôi đang có hơn 29 nghìn người theo dõi, trong đó số học sinh quan tâm theo dõi, tương tác và cần tư không ít. Từ đó, hình thức tư vấn gián tiếp này đã tạo cơ hội cho học sinh kịp thời chia sẻ, giải tỏa bức xúc, khó khăn, bế tắc trong học tập, cuộc sống, giảm thiểu, ngăn chặn được những tiêu cực xảy ra trước những suy nghĩ, hành vi nông nổi của các em ở lứa tuổi vị thành niên. Đây là tin nhắn giữa một học sinh và cô Đoàn Thị Thủy Chung trong tổ tư vấn học đường thể hiện sự bức xúc về lời nói, cư xử của bạn cùng lớp và thái độ tiếp nhận thông tin, tư vấn kịp thời từ thành viên tổ tư vấn trường THPT Huỳnh Thúc Kháng: Học sinh này đã được tư vấn kịp thời, sau một thời gian, mọi sự bức xúc vướng mắc trong mối quan hệ, cách ứng xử với bạn bè đã được giải quyết. Kết thúc học kỳ 1 năm học 2019-2020, em học sinh được xem là “bắt nạt tập tập thể” gây bức xúc cho bạn bè của lớp đó đã thực sự thay đổi, có ý thức tập thể hơn, các bạn cũng đã hiểu thêm về cá tính của bạn mình và từng bước giúp bạn mình thay đổi. Trong cuộc họp phụ huynh tháng 1 năm 2020 học sinh này đã cũng nhóm bạn làm clip rất cảm động như một thông điệp tri ân và yêu thương gửi tới thầy cô và bạn bè. Tập thể lớp đó đã xây dựng được khối đoàn kết, có nhiều hoạt động sôi nổi, biết yêu thương giúp đỡn nhau và đạt danh hiệu lớp tiên tiến xuất sắc. Trong thời gian qua, cô Đồng Thị Minh Thúy và thầy Phan Xuân Hoài Linh cũng nhận được tin nhắn của học sinh đang học lớp 12 là N.T.H vì áp lực học tập cuối cấp, thi thử không được như mong muốn đã tỏ ra tuyệt vọng và mất niềm tin như sau: Khi nhận được những tin nhắn đó, chúng tôi đã bình tĩnh nắm bắt tình hình, rà soát lại thông tin và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tâm trạng buồn chán đó của học sinh từ facebook cá nhân, từ giáo viên chủ nhiệm và bạn bè của em 19 ấy, giữ bí mật, tôn trọng quyền riêng tư và thông tin cá nhân...Từ đó, chọn các tư vấn nhẹ nhàng qua các tin nhắn (vì học sinh có yêu cầu không gặp trực tiếp và gọi điện thoại), có phân tích, khuyên nhủ và gợi mở để em có hướng giải quyết tích cực. Mặt khác cử thành viên khác trong tổ tư vấn, GVCN tạo cớ để gặp mặt giao tiếp bình thường nắm tình hình và diễn biến tâm lý học sinh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kết quả là tổ tư vấn đã giúp học sinh này ổn định về tâm lý để tiếp tục học tập và tham gia các hoạt động của tập thể. Với sự phát triển khoa học kỹ thuật cùng với mạng xã hội như hiện nay, học sinh lựa chọn hình thức này để được tư vấn kịp thời mà e ngại không muốn gặp mặt trực tiếp với cán bộ tư vấn không phải là ít. Vì vậy khi thực hiện tư vấn gián tiếp qua trang thông tin điện tử, mạng nội bộ, mạng xã hội, email, điện thoại,...thì chúng ta cần thực hiện kịp thời, bí mật thông tin, gợi mở định hướng phù hợp,... Tư vấn học đường thông qua các phương tiện thông tin, đặc biệt là qua trang fanpage Quốc học Vinh – THPT Huỳnh Thúc Kháng đã được tiến hành kịp thời và thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác tư vấn cho học sinh. Trong các lĩnh vực như: Tuyển sinh lớp 10, tuyển sinh đại học, tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý, tư vấn sức khỏeluôn được học sinh quan tâm và lãnh đạo nhà trường, tổ tư vấn trả lời kịp thời. Vì thế, trang fanpage Quốc học Vinh – THPT Huỳnh Thúc Kháng cho đến thời điểm hiện nay đã có gần 30 nghìn lượt tương tác, trong đó, chủ yếu là học sinh và phụ huynh. Địa chỉ này đã thực sự trở thành nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, băn khoăn trăn trở của học sinh, phụ huynh về lứa tuổi học đường. 20 21 22 23 24 3.3.3. Tư vấn học đường trực tiếp cho học sinh Học sinh gặp khó khăn về tâm lý, học tập, hướng nghiệp, sức khỏe, các mối quan hệ đều được tư vấn kịp thời. Cán bộ tư vấn sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu những khó khăn vướng mắc mà học sinh đang gặp phải. Từ đó, chúng tôi gợi mở nhận thức và định hướng để học
Tài liệu đính kèm: