SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn học đường cho học sinh ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn học đường cho học sinh ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

Xã hội hiện đại cùng với cuộc cách mạng 4.0 đã mang đến cho con người

nhiều đổi thay tích cực và chất lượng cuộc sống đang ngày càng được nâng cao.

Con người được tiếp cận với công nghệ và những cải tiến về hầu hết các lĩnh vực,

trong đó có giáo dục và đào tạo. Vì thế các em học sinh thời nay có nhiều cơ hội để

học tập, trải nghiệm và phát triển bản thân Trong xu thế chung đó, trường học

ngoài việc đầu tư đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu

ngày càng cao hơn kiến thức còn phải đối mặt và giải quyết hàng loạt vấn đề liên

quan đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Chính vì thế, trong những năm gần đây, nhiều tổ chức, các trường học, các

nhà giáo dục, nhà tâm lý đã rất quan tâm đến các hoạt động tư vấn học đường.Vấn

đề tư vấn học đường đã trở thành một đề tài nóng bỏng, cấp thiết và là nhu cầu

thiết thực từ các nhà giáo, các em học sinh và các bậc phụ huynh. Nhận thức được

tầm quan trọng của công tác này, trong thời gian qua các trường học thực hiện

công tác tư vấn để giúp cho các em khắc phục những khó khăn về tâm lý, học sinh

có hành vi lệch chuẩn. Đồng thời, công tác tư vấn học đường cũng giúp học sinh

xác định được mục tiêu, lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả và định hướng

nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu về nguồn nhân lực của xã

hội.Trong tư vấn học đường hiện nay, vấn đề giáo dục giới tính và sức khỏe giúp

học sinh có kiến thức để có lối sống lành mạnh, an toàn cũng rất được quan tâm

thực hiện.

pdf 34 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 2880Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác Tư vấn học đường cho học sinh ở trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 thông qua tiết 
chào cờ đầu tuần, tiết sinh hoạt lớp hoặc qua hệ thống Vn.Edu, bảng tin, phát 
thanh,Website, Fanpage, thông qua đội ngũ cán bộ, giáo viên, cán bộ Đoàn, cán sự lớp 
và các đội, nhóm của Đoàn thanh niên trong nhà trường. Để tất cả học sinh phối hợp 
trong hoạt động tư vấn thì hiệu quả mang lại mới cao cần nâng cao nhận thức cho học 
sinh về sự cần thiết và vai trò của công tác tư vấn học đường. Khi học sinh nhận thức 
đúng về vấn đề này thì các em mới yên tâm chia sẻ, tích cực tham gia tư vấn, không tự 
chịu đựng một mình hay dấu kín thông tin và hăng hái tham gia hoạt động tương tác 
đám đông trong tư vấn chuyên đề. 
- Đối với phụ huynh 
Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất và năng lực nhằm giúp học sinh 
phát triển nhân cách một cách toàn diện là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều 
môi trường khác nhau, liên quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội. Vì thế, việc giáo 
dục toàn diện học sinh luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ của nhiều lực 
lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà trường, gia đình và xã 
hội. Vì vậy, việc tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho phụ huynh về công tác tư vấn 
học đường là việc làm vô cùng cần thiết. Thông qua là các cuộc giao ban với Ban đại 
diện cha mẹ học sinh, họp chi hội phụ huynh lớp, qua đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và 
qua nhiều kênh thông tin như Website, Fanpage, Zalo, Vn.Edu,để nhà trường làm tốt 
công việc này và nhận được sự đồng thuận, đồng hành của cha mẹ học sinh. Để từ đó, 
phụ huynh biết cách hạn chế những tác động tiêu cực tác động đến với con cái từ trong 
gia đình, cha mẹ và anh chị em cần lắng nghe những chia sẻ, tâm tư nguyện vọng của 
con em mình để giảm thiểu những suy nghĩ tiêu cực và hành vi lệch chuẩn. Đồng thời 
phụ huynh luôn có trách nhiệm giữ mối quan hệ, hợp tác với nhà trường để phối hợp 
giáo dục học sinh. 
3.2. Phát huy vai trò, chức năng hoạt động của tổ tư vấn học đường 
 Nhà trường thực triển khai thực hiện thành lập Tổ tư vấn theo Điều 8 -Thông 
tư 31/2017, có sự vận dụng linh hoạt phù hợp với đặc thù của đơn vị theo Hướng 
dẫn số 1602 ngày 30 tháng 8 năm 2019 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 
của Sở Giáo dục - đào tạo là: “Tập trung thực hiện tốt việc bồi dưỡng kiến thức, 
kỹ năng cho cán bộ làm công tác tư vấn tâm lý cho học sinh; linh hoạt trong việc 
chọn địa điểm, thời gian, bối cảnh thực hiện tư vấn để đạt hiệu quả; phát huy vai 
trò hiệu quả hoạt động của hội đồng tư vấn học sinh trong công tác tư vấn học 
12
đường”. Tổ tư vấn được thành lập gồm: Phó hiệu trưởng - Đại diện lãnh đạo nhà 
trường làm Tổ trưởng; thành viên còn lại có đại diện tổ trưởng chuyên môn, giáo 
viên chủ nhiệm, nhân viên y tế, bí thư Đoàn trường Đoàn, đại diện Hội cha mẹ học 
sinh và học sinh là cán bộ lớp, cán bộ Đoàn. Đặc biệt, việc thành lập tổ tư vấn 
không chỉ quan tâm đến cơ cấu số lượng, thành phần theo quy định mà quan trọng 
là lựa chọn những cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh có năng lực chuyên 
môn, nghiệp vụ sư phạm, có kinh nghiệm, tâm huyết, có uy tín cao, gần gũi với 
học sinh và đã được tham gia bồi dưỡng, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ tư 
vấn học đường các cấp. Bởi đội ngũ này sẽ góp phần quan trọng làm cho công tác 
tư vấn học đường của đơn vị được tiến hành có hiệu quả. Cũng chính đội ngũ này 
góp phần tác động trực tiếp để nhiều thành viên khác trong nhà trường tham gia 
công tác tư vấn và động viên khích lệ học sinh tin tưởng phối hợp chia sẻ trong tư 
vấn học đường. 
 Ngay sau khi khai giảng năm học mới, tổ tư vấn ra mắt trước toàn thể cán 
bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh với mục đích là để công tác tư vấn được tiến 
hành kịp thời và thường xuyên trước nhu cầu của học sinh. Hoạt động của tổ tư 
vấn được thực hiện chủ động, có kế hoạch, có phòng tư vấn, có sự phân công 
nhiệm vụ, lựa chọn hình thức tư vấn ngay từ đầu và được đăng tải công khai trên 
trang Website, Panpege, Email, Facebook, Zalo...để giáo viên, học sinh, phụ huynh 
nắm được thông tin và có sự kết nối khi có thể tư vấn và cả khi cần được tư vấn. 
Chính vì thế, phòng tư vấn, tổ tư vấn của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trở 
thành địa chỉ kết nối, tin cậy cho nhiều học sinh khi gặp những khó khăn về tâm lý, 
khi cần hỗ trợ về học tập, hướng nghiệp hay tìm hiểu, giải quyết những băn khoăn 
giới tính, sức khỏe, về mối quan hệ trong gia đình, trong nhà trường và ngoài xã 
hội. Lực lượng tư vấn mà chúng tôi có được không chỉ thành viên tổ tư vấn mà rất 
nhiều cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong trường khi cần vẫn sẵn sàng 
tham gia tích cực và kịp thời. 
 Trong khi hiện nay không ít những trường học tổ tư vấn được thành lập 
nhưng chưa thực sự đi vào hoạt động đúng chức năng, chưa có phòng tư vấn, công 
tác tư vấn chưa có sự phân định và giao nhiệm vụ, kế hoạch rõ ràng... Nhưng ở 
trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, tổ tư vấn đã thực hiện và phát huy tốt vai trò, 
chức năng của mình và góp phần quan trọng trong công tác tư vấn học đường tại 
đơn vị. 
3.3. Thực hiện những nội dung, hình thức tư vấn học đường phù hợp và hiệu quả 
Công tác tư vấn được sự quan tâm vào cuộc của Ban lãnh đạo nhà trường, 
các tổ chức đoàn thể và sự phối hợp của tập thể giáo viên, nhân viên, học sinh và 
13
các bậc phụ huynh nên được triển khai kịp thời, hiệu quả.Trường THPT Huỳnh 
Thúc Kháng đã thực hiện kế hoạch và lựa chọn hình thức, nội dung tư vấn phù hợp 
với tình hình nhà trường, địa phương và nguyện vọng của học sinh nhằm mang lại 
hiệu quả thiết thực. Trong đó, có một số chủ đề, nội dung và hình thức tư vấn học 
đường đã thực sự được giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm. Một số ca tư vấn 
riêng trực tiếp, tư vấn gián tiếp đã được thực hiện kịp thời, giảm thiểu được những 
suy nghĩ tiêu cực, tình trạng bức xúc, hành vi lệch chuẩn ảnh hưởng đến sự phát 
triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Vì thế công tác tư vấn đã có sức lan tỏa 
trong quá trình thực hiện hoạt động giáo dục toàn diện ở tại đơn vị. Nhà trường 
thông qua tổ tư vấn đã lựa chọn hình thức tư vấn thu hút học sinh quan tâm, tránh 
tình trạng thực hiện tư vấn khô khan, hình thức, nhàm chán, không kịp thời và 
hiệu quả không cao. Vì thế, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn tìm cách đa 
dạng hóa và lựa chọn các hình thức tổ chức tư vấn phù hợp với nhu cầu, nguyện 
vọng của học sinh. 
3.3.1.Tư vấn học đường qua thông các chuyên đề, diễn đàn, ngoại khóa 
 Với cách tư vấn này, chúng tôi đã tiến hành xây dựng các chuyên đề tư vấn, 
diễn đàn, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo 
dục ngoài giờ lên lớp và lồng ghép trong các tiết sinh hoạt tập thể như chào cờ, 
sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn,...Các hoạt động này có sự phối hợp với các tổ chức 
trong và ngoài nhà trường, trong đó có vai trò của Công đoàn, Đoàn trường, ban 
HĐGDNGLL, các chuyên đề của nhóm, tổ chuyên môn, thực hiện các chương 
trình truyền thông phát thanh. 
 Phối hợp với các tổ chức ngoài nhà trường như chi đoàn Quảng trường Hồ 
Chí Minh,Thành đoàn Vinh, đơn vị bộ đội kết nghĩa thuộc Quân khu IV, Trung 
tâm khuyết tật thành phố Vinh, Làng trẻ em SOS, bệnh viện U bướu Nghệ An, các 
khóa học sinh cũ của trường...tổ chức các nói chuyện chuyên đề, ngoại khóa với 
mục đích gắn liền học sinh với các hoạt động xã hội. Tổ chức cho học sinh các 
hoạt động nhân đạo tình nguyện, phối hợp với các đơn vị đoàn phường tổ chức cho 
học sinh tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, thực hiện “Mùa hè xanh tình 
nguyện”, “Tiếp sức mùa thi”, “Thắp nến tri ân:, “ Trường giúp trường”,... 
Từ những nội dung thiết thực và cách tổ chức đa dạng đó, việc tư vấn học 
đường của chúng tôi đã được thực hiện thường xuyên, thu hút tất cả học sinh tham 
gia và mang lại hiệu quả rất tốt. Quan điểm và cách làm của chúng tôi là tất cả học 
sinh đều có nhu cầu và cần được tư vấn về những vấn đề cần thiết như hoạt động 
học tập, hình ảnh bản thân, kỹ năng giao tiếp, sự phát triển thể chất, tâm lí và sức 
khỏa sinh sản, tư vấn hướng nghiệp,...Sự tự đánh giá của học sinh lứa tuổi THPT 
tuy đã có tính độc lập, có chiều sâu nhưng do ít dựa vào ý kiến người khác nên 
không phải bao giờ cũng phù hợp. Có khi các em tự ti, đánh giá thấp bản thân 
nhưng cũng có những em lại tự cao, coi thường nguời khác, thiếu sự hòa đồng. Vì 
thế học sinh cần được tham gia tư vấn dưới hình thức tương tác đám đông để biết 
cách đánh giá đúng năng lực của mình, tự ý thức bản thân. Từ đó, học sinh sẽ trở 
nên năng động, nhạy bén, có kiến thức và kỹ năng hơn khi được tham gia các hoạt 
14
tư vấn chuyên đề của nhà trường. Sau đây là một số nội dung và biện pháp tư vấn 
học đường bằng cách tương tác đám đông mà đơn vị chúng tôi đã và đang tiến 
hành trong năm học 2019-2020: 
Thời 
gian 
(Có điều 
chỉnh) 
Chủ đề 
tư vấn 
Nội dung, hình thức, 
mục đích tư vấn 
(Có điều chỉnh) 
Phụ trách tư vấn 
Tháng 
9/2019 
(18/9/2019) 
(24/9/2029) 
Evet 
Epoch-
2019 
 Học sinh khóa 97 tổ chức 
Chương trình Epoch tư 
vấn cho học sinh khóa 99 
để học sinh lớp 10 làm 
quen, thích nghi với môi 
trường học tập mới: 
- Kịch nói 
- Văn nghệ 
Đồng chí Phan Xuân 
Hoài Linh – Bí thư Đoàn 
và các đội, nhóm (Học 
sinh Võ Thanh Huyền 
lớp 12 A4) 
An toàn 
giao thông 
và phòng 
tránh cháy 
nổ, ma túy 
Tư vấn kiến thức để học 
sinh hiểu hơn Luật An 
toàn giao thông và kỹ năng 
phòng tránh cháy nổ, ma 
túy và tội phạm: 
- Công an trực tiệp tư vấn 
(hỏi –đáp) 
- Giao lưu câu hỏi 
- Văn nghệ 
Đồng chí Phan Xuân 
Hoài Linh và công an 
thành phố Vinh 
Tháng 
10/2019 
(14/10/2020) 
Diễn đàn: 
Thanh niên 
với tình 
bạn, tình 
yêu và gia 
đình 
Tư vấn tìm hiểu để học 
sinh tìm hiểu chủ đề phụ 
nữ, tình bạn, tình yêu và 
gia đình: 
- Giao lưu câu hỏi 
- Tranh biện vấn đề: Tình 
yêu ở tuổi học trò – Nên 
hay không nên? 
- Văn nghệ 
Đồng chí Đoàn Thị Thủy 
Chung – Tổ trưởng tổ Xã 
hội và đồng chí Nguyễn 
Minh Hồng – Tổ trưởng 
tổ Văn – Ngoại ngữ 
Tháng 
11/2019 
(18/11/2020) 
Diễn đàn: 
Thanh niên 
với truyền 
thống hiếu 
học và tôn 
sư trọng 
đạo 
Tư vấn về truyền thống 
hiếu học: 
- Giao lưu hỏi đáp về 
Truyền thống tôn sư trọng 
đạo, hiếu học 
- HS giao lưu với thầy cô 
- Văn nghệ 
Đồng chí Lê Thị Hồng 
Lâm và Thái Hương 
Thủy 
15
Tháng 
12/2019 
(16/12/2020) 
Diễn đàn: 
Thanh niên 
với sự 
nghiệp xây 
dựng và 
bảo vệ tổ 
quốc 
Tư vấn để học sinh hiểu về 
kiến thức An ninh quốc 
phòng: 
- Giao lưu (hỏi – đáp) 
-Hội thao Quốc phòng 
toàn dân 
- Chúc mừng, giao lưu 
chương trình “Sáng mãi 
phẩm chất anh bộ đội cụ 
Hồ” với Tỉnh đội, cựu 
chiến binh 
- Văn nghệ 
-Tặng cờ Tổ quốc cho ngư 
dân Quỳnh Phương 
-Nhóm bút phát thanh 
tuyên truyền, ca nhạc. 
Đồng chí Trần Ngọc 
Hùng – Phó bí thư Đoàn 
và đồng chí Nguyễn 
Trung Dũng 
Tháng 
1/2020 
(13/1/2020) 
* Diễn dàn: 
Thanh niên 
với việc 
giữ gìn bản 
sắc văn 
hóa dân 
tộc; 
* Tư vấn 
thực hiện 
Dự án 
Trường 
học xanh 
* Tư vấn cho học sinh về 
giữ gìn bản sắc văn hóa 
dân tộc: 
- Giao lưu hỏi đáp về bản 
sắc văn hóa dân tộc 
- Học sinh dân tộc đang 
học tại trường giao lưu 
bằng tiếng dân tộc và trình 
diễn trang phục dân tộc 
trước học sinh toàn trường 
- Tranh biện: Giữ gìn bản 
sắc văn hóa dân tộc và 
tiếp thu văn hóa hiện đại 
- Phát thanh tuyên truyền, 
ca nhạc 
* Tư vấn về bảo vệ môi 
trường: Thực hiện Dự án 
Trường học xanh bằng 
hành động thiết thực là: 
phân loại rác thải hàng 
ngày, hạn chế sử dụng bao 
bóng và đổi rác tái chế lấy 
cây xanh trong học sinh 
toàn trường. 
- Giao lưu hỏi đáp về chủ 
đề bảo vệ môi trường 
- Hướng dẫn phân loại rác 
thải 
* Đồng chí Phan Xuân 
Hoài Linh và Thái 
Phương Chi – Giáo viên 
chủ nhiệm lớp 10D1 
* Cô Đồng Thị Minh 
Thúy - nhân viên y tế hai 
và học sinh: Phạm 
Nguyễn Nguyên Thùy 
(11A6 và Nguyễn Hoa 
Linh (11A5) 
16
Tháng 
2/2020 
(3/2/2020) 
Diễn đàn: 
Thanh niên 
với lý 
tưởng sống 
đẹp 
* Tư vấn 
chuyên đề: 
phòng chống 
dịch bệnh 
Covid - 19 
Tư vấn về lý tưởng sống 
cho thanh niên để thế hệ 
trẻ vững vàng niềm tin và 
có lý tưởng sống đẹp, có 
kỹ năng giao tiếp, hoạt 
động: 
- Giao lưu hỏi đáp tìm 
hiểu về Đảng 
- Tái hiện lịch sử để củng 
cố kiến thức và rèn luyện 
kỹ năng làm việc cá nhân, 
hoạt động nhóm 
- Trao đổi về nội dung: 
Lối sống của giới trẻ ngày 
nay... 
* Hướng dẫn học sinh 
tổng vệ sinh lớp học 
phòng tránh dịch bệnh 
Đồng chí Cao Thanh Bảo 
- Bí thư chi bộ, hiệu 
trưởng và đồng chí Lưu 
Thị Vân Anh – Giáo viên 
GDCD 
Đồng chí Lê Thị Hồng 
Lâm, Đồng Thị Minh 
Thúy 
Tháng 
3/2020 
Diễn dàn: 
Thanh niên 
với vấn đề 
lập nghiệp 
* Tư vấn 
chuyên đề: 
Phòng 
chống dịch 
bệnh 
Covid-19 
 Tư vấn hướng nghiệp 
nghiệp cho học sinh: 
-Học sinh học nghề, 
hướng nghiệp 
- Khối 12 tham gia Ngày 
hội tư vấn hướng nghiệp 
- Tổ chức giao lưu hỏi đáp 
về Chủ đề nghề nghiệp 
trong giờ chào cờ đầu 
tuần. 
- Tư vấn cho học sinh 12 
làm hồ sơ chọn nghề, chọn 
trường thi THPT quốc gia, 
học sinh 11 thi HSG tỉnh 
và học sinh 10 thi HSG 
trường 
- Phát thanh tuyên truyền, 
ca nhạc. 
* Phát tài liệu hỏi đáp 
tuyên tryền về phòng 
chống dịch bệnh 
- Hướng dẫn vệ sinh tẩy 
trùng phòng học 
Đồng chí Phan Xuân 
Hoài Linh, giáo viên chủ 
nhiệm, Trung tâm hướng 
nghiệp Tỉnh 
Đồng chí Cao Thanh 
Bảo, Đồng Thị Minh 
Thúy và GVCN 
17
Tháng 
4/2020 
Chuyên đề: 
Thanh niên 
với vấn đề 
hội nhập 
và hợp tác 
quốc tế 
Tổ chức sinh Câu lạc bộ 
Tiếng Anh với chủ đề Hội 
nhập và hợp tác nhằm mục 
địch tư vấn cho học sinh 
về cơ hội để giới trẻ hội 
nhập và phát triển trong 
thời kỳ hội nhập 
Học sinh Nguyễn Quỳnh 
Anh lớp 11D1 và Câu lạc 
bộ Tiếng Anh 
Tháng 
5/2020 
Chuyên đề: 
Thanh niên 
tri ân và 
trưởng 
thành 
- Tư vấn để học sinh tổ 
chức Lễ tri ân và trưởng 
thành trước khi ra trường. 
- Tư vấn cho học sinh 
phương pháp ôn thi THPT 
giai đoạn nước rút 
- Phát thanh tuyên truyền, 
ca nhạc 
Đồng chí Cao Thanh 
Bảo, Phan Xuân Hoài 
Linh và Nguyễn Thị Bích 
Ngọc – Giáo viên chủ 
nhiệm lớp 12 A2 
Các cuộc tư vấn bằng hình thức tương tác đám đông thông qua ngoại khóa, 
cjuyeen đề, diễn đàn...đã có sức thu hút học sinh tham gia vì được nghệ thuật 
hóa, sân khấu hóa thông qua thi hùng biện, thi trắc nghiệm, thi tiểu phẩm, thi tài 
năng, thi vẽ tranh, thi tranh biện, giao lưu với khán giả, mời chuyên gia tư vấn 
hỏi đáp cùng học sinh...Từ đó giúp các em củng cố khối lượng kiến thức liên 
môn, các kỹ năng cơ bản và vận dụng hiểu biết của mình để được tự thể hiện tài 
năng và hoạt động tập thể ở các sân chơi bổ ích, phù hợp lứa tuổi, tránh được 
những hành động bột phát, hành vi tiêu cực của học sinh. Cũng từ đó, mối quan 
hệ cô trò, bạn bè gần gũi chan hòa hơn, việc tâm tư chia sẻ, lắng nghe, đồng 
cảm với nhau cũng tuận lợi hơn. 
3.3.2. Tư vấn học đường cho học sinh qua phương tiện thông tin 
Công tác tư vấn cũng đã được thực hiện gián tiếp thông qua các phương tiện 
hỗ trợ thông dụng khác. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh rất cần được tư vấn kịp 
thời nhưng lại không có thời gian hoặc còn quá e ngại, rụt rè, nhút nhát, thiếu tự tin 
và muốn giữ bí mật hoàn toàn về bản thân cũng như vấn đề cần tư vấn nên các em 
không muốn gặp gỡ trao đổi trực tiếp với cán bộ tư vấn. Trong những tình huống 
đó thì tư vấn gián tiếp là cách lựa chọn hoàn toàn hợp lý mà vẫn kịp thời và hiệu 
quả nắm bắt được tâm lý đó của học sinh, chúng tôi đã có các kênh để tư vấn theo 
cách gián tiếp này thông qua các địa chỉ như Email: tuvanhocduonghtk@gmail.com; 
Fanpage: 
Quốc học Vinh-THPTHuỳnh Thúc 
Kháng; Facebook Tư vấn học đường 
HTK, Zalo: Tư vấn học đường HTK, hộp 
18
thư tư vấn và điện thoại của thành viên tổ 
tư vấn hoặc cán bộ, giáo viên, nhân viên 
mà học sinh muốn được người đó tư vấn 
cho mình. Học sinh chuyển nội dung cần 
tư vấn vào các địa chỉ trên, tổ tư vấn sẽ 
phân công cán bộ tư vấn phù với với lĩnh 
vực các em cần tư vấn và trả lời kịp thời. 
Hiện nay theo thống kê, trang Quốc học 
Vinh- THPT Huỳnh Thúc Kháng của 
chúng tôi đang có hơn 29 nghìn người 
theo dõi, trong đó số học sinh quan tâm 
theo dõi, tương tác và cần tư không ít. 
Từ đó, hình thức tư vấn gián tiếp 
này đã tạo cơ hội cho học sinh kịp thời 
chia sẻ, giải tỏa bức xúc, khó khăn, bế tắc 
trong học tập, cuộc sống, giảm thiểu, 
ngăn chặn được những tiêu cực xảy ra 
trước những suy nghĩ, hành vi nông nổi 
của các em ở lứa tuổi vị thành niên. 
Đây là tin nhắn giữa một học sinh và cô Đoàn Thị Thủy Chung trong tổ 
tư vấn học đường thể hiện sự bức xúc về lời nói, cư xử của bạn cùng lớp và 
thái độ tiếp nhận thông tin, tư vấn kịp thời từ thành viên tổ tư vấn trường 
THPT Huỳnh Thúc Kháng: 
Học sinh này đã được tư vấn kịp thời, sau một thời gian, mọi sự bức xúc 
vướng mắc trong mối quan hệ, cách ứng xử với bạn bè đã được giải quyết. Kết 
thúc học kỳ 1 năm học 2019-2020, em học sinh được xem là “bắt nạt tập tập thể” 
gây bức xúc cho bạn bè của lớp đó đã thực sự thay đổi, có ý thức tập thể hơn, các 
bạn cũng đã hiểu thêm về cá tính của bạn mình và từng bước giúp bạn mình thay 
đổi. Trong cuộc họp phụ huynh tháng 1 năm 2020 học sinh này đã cũng nhóm bạn 
làm clip rất cảm động như một thông điệp tri ân và yêu thương gửi tới thầy cô và 
bạn bè. Tập thể lớp đó đã xây dựng được khối đoàn kết, có nhiều hoạt động sôi 
nổi, biết yêu thương giúp đỡn nhau và đạt danh hiệu lớp tiên tiến xuất sắc. 
Trong thời gian qua, cô Đồng Thị Minh Thúy và thầy Phan Xuân Hoài Linh 
cũng nhận được tin nhắn của học sinh đang học lớp 12 là N.T.H vì áp lực học tập 
cuối cấp, thi thử không được như mong muốn đã tỏ ra tuyệt vọng và mất niềm tin 
như sau: 
Khi nhận được những tin nhắn đó, chúng 
tôi đã bình tĩnh nắm bắt tình hình, rà soát lại 
thông tin và tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tâm 
trạng buồn chán đó của học sinh từ facebook cá 
nhân, từ giáo viên chủ nhiệm và bạn bè của em 
19
ấy, giữ bí mật, tôn trọng quyền riêng tư và thông 
tin cá nhân...Từ đó, chọn các tư vấn nhẹ nhàng 
qua các tin nhắn (vì học sinh có yêu cầu không 
gặp trực tiếp và gọi điện thoại), có phân tích, 
khuyên nhủ và gợi mở để em có hướng giải 
quyết tích cực. Mặt khác cử thành viên khác 
trong tổ tư vấn, GVCN tạo cớ để gặp mặt giao 
tiếp bình thường nắm tình hình và diễn biến tâm 
lý học sinh. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng 
kết quả là tổ tư vấn đã giúp học sinh này ổn định 
về tâm lý để tiếp tục học tập và tham gia các 
hoạt động của tập thể. 
Với sự phát triển khoa học kỹ thuật cùng 
với mạng xã hội như hiện nay, học sinh lựa chọn 
hình thức này để được tư vấn kịp thời mà e ngại 
không muốn gặp mặt trực tiếp với cán bộ tư vấn 
không phải là ít. Vì vậy khi thực hiện tư vấn gián 
tiếp qua trang thông tin điện tử, mạng nội bộ, 
mạng xã hội, email, điện thoại,...thì chúng ta cần 
thực hiện kịp thời, bí mật thông tin, gợi mở định 
hướng phù hợp,... 
Tư vấn học đường thông qua các phương 
tiện thông tin, đặc biệt là qua trang fanpage 
Quốc học Vinh – THPT Huỳnh Thúc Kháng đã 
được tiến hành kịp thời và thực sự mang lại hiệu 
quả thiết thực trong công tác tư vấn cho học 
sinh. Trong các lĩnh vực như: Tuyển sinh lớp 10, 
tuyển sinh đại học, tư vấn hướng nghiệp, tư vấn 
tâm lý, tư vấn sức khỏeluôn được học sinh 
quan tâm và lãnh đạo nhà trường, tổ tư vấn trả 
lời kịp thời. Vì thế, trang fanpage Quốc học 
Vinh – THPT Huỳnh Thúc Kháng cho đến thời 
điểm hiện nay đã có gần 30 nghìn lượt tương tác, 
trong đó, chủ yếu là học sinh và phụ huynh. Địa 
chỉ này đã thực sự trở thành nơi gửi gắm tâm tư, 
nguyện vọng, băn khoăn trăn trở của học sinh, 
phụ huynh về lứa tuổi học đường. 
20
21
22
23
24
3.3.3. Tư vấn học đường trực tiếp cho học sinh 
Học sinh gặp khó khăn về tâm lý, học tập, hướng nghiệp, sức khỏe, các mối 
quan hệ đều được tư vấn kịp thời. Cán bộ tư vấn sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu 
những khó khăn vướng mắc mà học sinh đang gặp phải. Từ đó, chúng tôi gợi mở 
nhận thức và định hướng để học

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nham_nang_cao_hieu_qua_cong_tac_tu_van.pdf