Sáng kiến kinh nghiệm Tạo sự hứng thú cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX khi mở đầu tiết học giáo dục hướng nghiệp thông qua việc thực hiện các trò chơi kỹ năng sống

Sáng kiến kinh nghiệm Tạo sự hứng thú cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX khi mở đầu tiết học giáo dục hướng nghiệp thông qua việc thực hiện các trò chơi kỹ năng sống

I. NỘI DUNG SÁNG KIẾN

1. Tình trạng của giải pháp đã biết1

Hiện nay, độ tuổi đi học của học viên Trung tâm GDNN - GDTX không còn

quá chênh lệch nhiều so với độ tuổi học sinh phổ thông cho nên việc giáo dục hướng

nghiệp cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX là hoạt động cần thiết, nhằm giúp học

viên làm quen với một số nghề phổ biến trong xã hội và của địa phương, từ đó giúp

các em tự đánh giá được năng lực, chủ động, tự tin lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với

năng lực, điều kiện bản thân và tình hình thực tế.

Tuy nhiên trong những năm gần đây chủ đề về “Hướng nghiệp, chọn trường,

chọn nghề”, “học nhầm ngành”, đang được xã hội nhắc đến ngày càng nhiều, công

tác giáo dục hướng nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa có giải pháp căn cơ.

Môn Giáo dục hướng nghiệp ở trung tâm GDNN - GDTX không được chú trọng. Học

viên học môn Hướng nghiệp thường học theo kiểu đối phó, không thích học biểu hiện

trên nhiều phương diện như: học viên cho đây là môn phụ không ảnh hưởng đến điểm

số hoặc bản thân chưa quan tâm đến sau này học xong mình làm gì nên không cần

thiết phải học .

Lí giải cho thực trạng trên đến từ nhiều phía như: hạn chế trong nhận thức của

phụ huynh nói riêng và toàn xã hội nói chung về giáo dục nghề nghiệp; công tác

hướng nghiệp, dạy nghề ở trường phổ thông nói chung và trung tâm GDNN - GDTX

nói riêng còn mang tính hình thức, còn nặng nề về lý thuyết, thiếu những kiến thức trải

nghiệm thực tế, đội ngũ làm công tác phân luồng và hướng nghiệp ở Trung tâm

GDNN - GDTX chưa được đào tạo bài bản, trong khi vấn đề “hướng nghiệp’’, “chọn

trường’’, “chọn nghề’’ đang là vấn đề nóng bỏng đối với nhà trường, phụ huynh và cả

học viên.

pdf 15 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 706Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Tạo sự hứng thú cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX khi mở đầu tiết học giáo dục hướng nghiệp thông qua việc thực hiện các trò chơi kỹ năng sống", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chơi giáo dục kỹ năng sống vào tiết học Hướng nghiệp 
đem lại nhiều ưu điểm: Thứ nhất, các trò chơi thu hút gần như 100% học sinh trong 
lớp tham gia, buộc các em phải hoạt động do đó ngay khi bắt đầu tiết học các em đã 
được truyền năng lượng để tích cực làm việc, các em được thoải mái không thấy căng 
thẳng, ể oải khi bước vào tiết học; Thứ hai, ngay khi tham gia trò chơi, tâm lý các em 
đã bắt đầu tò mò về bài học bởi trong đầu học sinh sẽ luôn tự đặt câu hỏi: “Trò chơi 
này có liên quan gì tới bài học hôm nay?” Chính điều này đã gây tò mò cho học sinh 
3 
ngay khi bắt đầu vào bài, sự tò mò thôi thúc các em tìm hiểu để được thõa mãn, từ đó 
sản sinh ra tính tích cực học tập. 
Nhiều người cho rằng, giáo dục kỹ năng sống và Giáo dục hướng nghiệp không 
có sự liên quan, tuy nhiên xét về bản chất các hoạt động giáo dục kỹ năng sống và 
Giáo dục hướng nghiệp đều nhằm mục đích hình thành phẩm chất, năng lực và nhân 
cách người học. Nội dung giáo dục kỹ năng sống có phạm vi rất rộng, trong đó có cả 
việc giáo dục các giá trị sống cho học sinh: hợp tác trong công việc và cuộc sống, lập 
trường kiên định, nghị lực vươn lên...đặc biệt kỹ năng “Tự xác lập mục tiêu” thông 
qua việc phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, điều kiện của gia đình và 
địa phươngtừ đó giúp học viên xác định được ngành, nghề phù hợp với năng lực bản 
thân. Như vậy, về mặt mục đích giáo dục, việc tổ chức các trò chơi kỹ năng và dạy học 
hướng nghiệp có mối tương quan sâu sắc, chính vì lẽ đó chúng ta có thể dễ dàng tìm 
kiếm trong các trò chơi kỹ năng những giá trị sống tương đồng với nội dung bài học, 
từ đó có thể lồng nghép trò chơi để mở đầu bài học một cách sinh động, hấp dẫn, dễ đi 
vào lòng người. 
Giải pháp đề nghị công nhận không trùng hoặc tương tự với giải pháp của tác 
giả nào trước đó đã được áp dụng hoặc áp dụng thử. 
3. Giải pháp thực hiện 
3.1. Nhận thức về mối tương quan giữa việc tạo hứng thú trong dạy học tích 
cực với trò chơi giáo dục kỹ năng sống. 
Hứng thú là một thuộc tính tâm lí - nhân cách của con người. Hứng thú có vai 
trò rất quan trọng trong học tập và làm việc, không có việc gì người ta không làm được 
dưới ảnh hưởng của hứng thú. M.Gorki từng nói: “Thiên tài nảy nở từ tình yêu đối với 
công việc”. 
Tạo hứng thú trong việc dạy và học là một vấn đề quan trọng trong hoạt động 
dạy - học. Hứng thú làm tăng hiệu quả của quá trình nhận thức làm nảy sinh khát vọng 
hành động và hành động một cách say mê, sáng tạo, tăng năng suất làm việc ở mỗi 
người. Chính vì vậy, việc tạo hứng thú học tập cho người học là một trong những yêu 
cầu nhất thiết đối với việc dạy học, đặc biệt trong môn Giáo dục hướng nghiệp ở 
Trung tâm GDNN-GDTX. 
Theo các chuyên gia tâm lý, trò chơi giáo dục chiếm vai trò quan trọng trong sự 
phát triển trí tuệ, thái độ và kỹ năng của người tham dự. Sự tương tác giữa người chơi 
4 
sẽ mở rộng tâm trí, phát triển hệ thần kinh, thúc đẩy sự sáng tạo và trí tưởng tượng, 
làm tăng khả năng tập trung, rèn luyện tính khí, tình cảm. Ngoài ra, việc sử dụng trò 
chơi còn giúp kích thích sự hứng thú học tập của học viên, làm thay đổi không khí lớp 
tạo sự sôi nổi mà vẫn đạt được mục tiêu bài học, đồng thời rèn luyện kỹ năng như: kỹ 
năng phân chia thời gian hợp lý, kỹ năng hợp tác, chia sẻ, kỹ năng thể hiện sự tự tin 
trước đám đông, kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc, kỹ năng suy luận,... Những 
kỹ năng đó rất cần thiết để trang bị cho học viên trong quá trình lựa chọn nghề trong 
tương lai. 
Trong bộ môn Hướng nghiệp, việc lồng ghép trò chơi vào nội dung bài học là 
phương pháp giúp học viên hứng thú trước khi tìm hiểu một vấn đề, một ngành nghề 
hay thể nghiệm những hành động, thái độ, việc làm, thông qua đó giáo viên có thể kết 
hợp dẫn dắt, đặt vấn đề vào bài mới bằng chính thông điệp mà trò chơi mang lại. 
Chính vì vậy, việc vận dụng các trò giáo dục kỹ năng sống nhằm tăng sự hứng 
thú cũng như một cách dẫn dắt tình huống, nêu vấn đề cho tiết học Giáo dục hướng 
nghiệp là một giải pháp triển vọng, một mặt vừa giúp học viên tiếp cận với những kỹ 
năng sống cần thiết qua các thông điệp mà trò chơi mang lại, mặt khác giúp các em bắt 
đầu bài học một cách tràn đầy năng lượng, phấn chấn tinh thần, sẵn sàng khám phá nội 
dung tri thức. 
3.2. Cách tạo hứng thú khi mở đầu tiết học Giáo dục hướng nghiệp thông 
qua việc thực hiện các trò chơi giáo dục kỹ năng sống 
3.2.1. Sự phù hợp của trò chơi giáo dục kỹ năng sống đối với tiết học Giáo 
dục hướng nghiệp. 
Hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, phương tiện thông tin đại 
chúng chúng ta không mấy khó khăn để tìm kiếm, sưu tầm những trò chơi nhận thức 
trong giáo dục kỹ năng sống. Khi thực hiện phương pháp này, theo tôi mỗi giáo viên 
nên có cho mình một bộ sưu tập các trò chơi với nhiều thể loại, cách thức thực hiện và 
thông điệp trò chơi mang lại. 
Mỗi một trò chơi nhận thức trong giáo dục kỹ năng sống luôn hàm chứa một 
thông điệp cuộc sống, điều quan trọng là giáo viên phải biết lựa chọn từ trong sự 
phong phú đa dạng đó một trò chơi phù hợp với nội dung bài học để học viên vừa nhận 
ra giá trị sống, vừa tiếp cận với việc hình thành biểu tượng ban đầu cho bài học. Từ đó 
tạo cho các em sự hứng thú, tò mò, sẵn sàng khám phá nội dung tri thức. 
5 
Giáo viên nên chọn những trò chơi đơn giản mà mọi học viên đều có thể dễ 
dàng thực hiện. Không áp dụng những trò chơi không phù hợp với tâm trạng học viên, 
xa lệch nội dung bài học, trò chơi có luật chơi phức tạp, mất thời gian gây ảnh hưởng 
tiết học. Những trò chơi xúc phạm đến nhân cách của người chơi, những trò chơi thiếu 
văn hóa, thiếu tính giáo dục. 
3.2.2. Các bước tiến hành 
a. Chuẩn bị 
Nội dung trò chơi hay người chơi tham gia nhiệt tình nhưng người thầy (cũng là 
người quản trò) không biết cách chuẩn bị và tổ chức trò chơi thì trò chơi sẽ kém phần 
hấp dẫn, khó thành công và không đạt được ý đồ mong muốn trong việc dẫn dắt bài 
học. Vì vậy bước chuẩn bị là một vấn đề hết sức quan trọng đối với phương pháp này. 
Trước tiên, người giáo viên cần tích lũy cho mình những hiểu biết cần thiết liên 
quan tới kỹ năng quản trò. Điều này không hề đơn giản, cần có sự rèn luyện và phụ 
thuộc vào năng khiếu sở trường của mỗi người. Tuy nhiên, theo bản thân tôi, một giáo 
viên kiêm người quản trò cần hội tụ các yếu tố sau: sự tự tin, hài hước vừa phải, linh 
hoạt trong giao tiếp (sử dụng ngôn ngữ nói). Chuẩn bị vật dụng cần thiết nếu lựa chọn 
loại trò chơi có sử dụng đồ vật. 
b. Tiến hành trò chơi 
Trước khi tiến hành trò chơi giáo dục kỹ năng, giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội 
dung bài học, lựa chọn một trò chơi có thông điệp phù hợp với nội dung đã được 
nghiên cứu nhằm mục đích lồng ghép việc đặt vấn đề bài học vào trong trò chơi. Giáo 
viên chú ý, sử dụng trò chơi có thời gian vừa phải, cách chơi đơn giản nhưng vẫn đảm 
bảo tính mới lạ và hấp dẫn để thực hiện (bởi đây chỉ là bước khởi động cho một bài 
học, tránh sử dụng trò chơi có thời lượng dài gây ảnh hưởng tới hoạt động chính của 
tiết học). 
Để mở đầu bài học bằng việc tiến hành trò chơi kỹ năng cần làm theo các bước 
sau: 
Bước 1: Giới thiệu trò chơi, luật chơi một cách ngắn gọn, dễ hiểu. 
Bước 2:Tiến hành trò chơi thuần thục, không dài dòng mất thời gian, đảm bảo 
không khí tiết học luôn vui nhộn. 
Bước 3: Kết thúc trò chơi bằng việc công bố kết quả, khen thưởng, xử phạt. 
6 
*Một số lưu ý khi tiến hành trò chơi nhằm tạo hứng thú trong tiết học Giáo 
dục hướng nghiệp: 
- Chọn lối giải thích rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, dí dỏm. Giải thích sao cho 
người chậm hiểu nhất cũng hiểu được. Nếu cần thì không cần giải thích mà dẫn dắt 
người chơi từng bước để tạo sự hấp dẫn. 
- Nói và cử động làm mẫu thì dễ hiểu hơn, nếu cần có thể chơi thử để giảng lại 
luật lệ trò chơi. 
- Phải luôn luôn di động để nhìn được mọi người. Điều khiển từ chậm đến 
nhanh để tạo sự căng thẳng. 
- Khai thác sự dí dỏm của người chơi, hay chế biến trò chơi sao cho vui vẻ, 
thoải mái. 
- Đề cao tinh thần tự giác, thẳng thắn trung thực. 
- Khi bắt lỗi phải khách quan, chính xác, dứt khoát, công bằng. 
- Phải biết dừng trò chơi đúng lúc. 
- Thưởng phạt nhẹ nhàng, thoải mái không làm mất thời gian. 
c. Truyền tải thông điệp kỹ năng sống trò chơi mang lại 
Mỗi một trò chơi giáo dục kỹ năng sống luôn ẩn chứa một thông điệp hay một 
giá trị sống nhằm mục đích giáo dục người chơi: hợp tác trong công việc và cuộc sống, 
lập trường kiên định, nghị lực vươn lên... vì vậy sau khi kết thúc trò chơi giáo viên cần 
rút ra thông điệp mà trò chơi mang lại nhằm giáo dục cho học sinh những giá trị sống 
tốt đẹp. 
d. Lồng ghép ý nghĩa trò chơi vào nội dung bài học 
Trong các môn học ở Trung tâm GDNN-GDTX, môn Giáo dục hướng nghiệp 
có chức năng rất quan trọng giúp các em định hướng nghề nghiệp ngay từ khi đang 
còn ngồi trên ghế nhà trường. Như vậy, về mặt mục đích giáo dục, việc tổ chức các trò 
chơi kỹ năng sống và dạy học giáo dục hướng nghiệp có mối tương quan sâu sắc, 
chính vì lẽ đó chúng ta có thể dễ dàng tìm kiếm trong các trò chơi kỹ năng những giá 
trị sống tương đồng với nội dung bài học hướng nghiệp từ đó, có thể lồng nghép ý 
nghĩa trò chơi để mở đầu bài học một cách sinh động, hấp dẫn, dễ đi vào lòng người. 
3.2.3. Ví dụ minh họa 
7 
a. Áp dụng trò chơi “Tìm nghề nghiệp’’ cho Chủ đề 3: “Tìm hiểu một số nghề 
thuộc ngành năng lượng, bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin” - Chương trình 
Hướng nghiệp 11 
- Tên trò chơi: “Tìm nghề nghiệp” 
- Kỹ năng cần đạt: rèn luyện kỹ năng hợp tác, phối hợp ăn ý, suy đoán nhanh 
khi làm việc nhóm. 
- Thông điệp kỹ năng sống: Trong bất cứ công việc gì bạn cũng cần có sự am 
hiểu, óc phán đoán, tính nhạy bén trong công việc, trong cuộc sống. 
- Luật chơi: chơi theo nhóm, các nhóm cử 1 người (thứ tự) lên bốc thăm trúng 
nghề nào thì phải diễn tả nghề đó cho đồng đội (diễn tả bằng hình thể, không được nói) 
nhóm nào đoán đúng được số lượng nghề nhiều hơn là nhóm chiến thắng. 
- Cách thức tiến hành: 
+ Giáo viên chuẩn bị sẵn bút, giấy có ghi sẵn các nghề cụ thể thuộc lĩnh vực 
năng lượng, bưu chính - viễn thông, công nghệ thông tin. 
+ Giáo viên phân chia lớp thành 2 nhóm (do học viên trong 1 lớp ở Trung tâm 
GDNN - GDTX số lượng ít khoảng 15 đến 20 học viên). 
+ Giáo viên phổ biến luật chơi, có thể cho một nhóm làm nháp. 
+ Giáo viên là người quản trò cho lần lượt các nhóm cử đại diện của nhóm lên 
bốc thăm theo thứ tự – trúng nghề nào thì phải diễn tả nghề đó cho đồng đội nêu đáp 
án (người được cử lên sân khấu chỉ được diễn tả bằng hình thể, không được nói). Sau 
30 giây đội đó không trả lời đúng thì các đội khác có quyền trả lời – nếu đúng là đội 
đó thắng, còn đội kia sẽ thua. 
Trò chơi chỉ diễn ra cho từng đội một, mỗi đội chỉ được 5 lần lên bốc thăm, 
xem xong phải trả giấy thăm lại cho người quản trò. Khi trả lời áp dụng luật đếm nốc 
ao (Từ 1 đến 10) (có thể dùng khăn bịt miệng người trả lời cho khách quan). Cuối 
cùng giáo viên chốt câu trả lời đúng của từng nhóm để làm căn cứ so sánh tìm ra đội 
có câu trả lời đúng nhiều nhất. (Chú ý: giáo viên phải có cách ứng xử khéo léo, phong 
cách quản trò dí dỏm, vui nhộn tạo không khí thi đua, vui tươi cho học sinh) 
+ Sau khi tìm ra nhóm chiến thắng có thể tuyên dương, khen thưởng. 
+ Kết thúc trò chơi bằng việc lồng ghép giới thiệu nội dung bài học: 
8 
Giáo viên đặt câu hỏi cho một thành viên bất kỳ trong nhóm có kết quả thấp 
nhất: “Tại sao chúng ta không đoán đúng nghề mà bạn mình diễn tả?” hoặc “Tại sao 
nhóm em lại đoán đúng được ít nghề ?” 
Học sinh sẽ có câu trả lời ngay: “Do cả nhóm chưa có sự phối hợp ăn ý, người 
diễn tả và cả người đoán nghề chưa am hiểu ngành nghề mình bốc thăm được cho nên 
không hiểu ý nhau kết quả cuối cùng là đoán đúng được ít nghề”. 
Giáo viên nắm bắt câu trả lời học sinh, dẫn dắt ngay vào nội dung bài học: Sau 
khi các em được làm quen với một số nghề qua trò chơi, để thật sự am hiểu về những 
ngành nghề trong xã hội nói chung các ngành nghề thuộc ngành năng lượng, bưu 
chính - viễn thông, công nghệ thông tin nói riêng cần các em phải tìm hiểu về nó và 
bài học hôm nay cô sẽ giúp các em những có kiến thức, những hiểu biết về những 
ngành nghề này, đồng thời giúp các em nắm được vị trí, tầm quan trọng, yêu cầu, nơi 
đào tạo triển vọng phát triển, nhu cầu lao động của ngành năng lượng, bưu chính - 
viễn thông, công nghệ thông tin đối với sự phát triển kinh tế xã hội. 
b. Áp dụng trò chơi “Viên phấn đổi màu” cho chủ đề “Em thích nghề gì – Năng 
lực nghề nghiệp và truyền thống của gia đình” - Chương trình Hướng nghiệp 10. 
- Tên trò chơi: “Viên phấn đổi màu” 
- Kỹ năng cần đạt: rèn luyện kỹ năng đưa ra quyết định. 
- Thông điệp kỹ năng sống: kiên định lập trường, đưa ra quyết định đúng đắn, 
tự tin với sự lựa chọn của bản thân. 
- Luật chơi: Chọn một học sinh và bố trí cho học sinh ra ngoài, xa lớp học (lưu 
ý trước khi học sinh ra ngoài phải chưa biết gì về trò chơi), khi học sinh được đưa ra 
ngoài, giáo viên và tập thể lớp thỏa thuận cùng đóng một vở kịch, tất cả quy ước viên 
phấn màu trắng trên bàn là viên phấn đỏ. Sau đó cho học sinh được chọn vào lớp, giáo 
viên hỏi học sinh về màu sắc viên phấn, học sinh trả lời đúng nhưng giáo viên và cả 
lớp không đồng ý, khẳng định đó là viên phấn đỏ. Hầu hết học sinh tham gia trò này 
đều tỏ thái độ rất thú vị và sau đó ngã về ý kiến số đông, thay đổi đáp án của mình. 
- Cách thức tiến hành: 
+ Giáo viên yêu cầu một học sinh mạnh dạn xung phong tham gia làm người 
trải nghiệm trò chơi. 
9 
+ Giáo viên xắp xếp cho học sinh được chọn ra ngoài và bố trí trò chơi trong 
lớp theo luật chơi ở trên. Mọi thỏa thuận giữa giáo viên và tập thể lớp phải bí mật, diễn 
ra tự nhiên mới đảm bảo sự thành công trò chơi. 
+ Kết thúc trò chơi bằng việc lồng ghép giới thiệu nội dung bài học: 
Trong tiết học hôm nay giúp các em hiểu mình, hiểu các nhu cầu của nghề, định 
hướng cho các em đi sâu vào các lĩnh vực mà xã hội đang có nhu cầu. Giúp các em 
biết tự đánh giá năng lực của bản thân, điều kiện gia đình nhu cầu xã hội để chọn 
nghề lập thân, lập nghiệp tương lai sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Biết phân 
tích được yếu tố quyết định việc chọn nghề cho bản thân và nghề nghiệp cho tương lai. 
Trong vô vàn những ngành nghề trong xã hội, mỗi cá nhân các em phải đưa ra quyết 
định chọn cho mình một nghề được cho là phù hợp nhất với bản thân. Có những lúc sự 
quyết định lựa chọn của chúng ta là khác biệt so với số đông, nhưng nếu chúng ta có 
lập trường kiên định, tự tin với quyết định của mình thì quyết định đó chưa chắc là sai. 
Bài học hôm nay sẽ giúp các em biết được bản thân mình thích nghề gì? 
(Lưu ý: Do dung lượng sáng kiến có hạn, tác giả chỉ xin giới thiệu 2 ví dụ để 
minh họa cho phương pháp. Trên thực tế, quý thầy cô có thể dễ dàng tra tìm các loại 
trò chơi nhận thức trên các trang mạng xã hội hoặc các sách giáo dục kỹ năng sống, 
từ đó quý thầy cô sẽ lựa chọn trò chơi phù hợp với nội dung bài học để áp dụng). 
3.2.4. Một số lưu ý khi tiến hành phương pháp 
Trò chơi phải phù hợp với nội dung bài học. Đặc biệt cần chú ý thời lượng tổ 
chức trò chơi (một trò chơi chỉ nên thực hiện trong thời lượng 5 - 7 phút đầu tiết học) 
Quản trò là người quan trọng nhất. Nội dung trò chơi hay người chơi tham gia 
nhiệt tình nhưng quản trò không biết cách tổ chức thì trò chơi sẽ kém phần hấp dẫn và 
khó thành công. 
Biết cách sử dụng trò chơi đúng đối tượng. Hãy chọn những trò chơi đơn giản 
mà mọi người đều có thể dễ dàng thực hiện. 
Điều kiện để cuộc chơi thành công là người chơi muốn chơi, nắm vững luật 
chơi, tự nguyện, nhiệt tình chủ động tham gia trò chơi. Vì vậy, trước hết cần dùng 
những lời nói ngắn gọn, hài hước, dí dỏm giới thiệu tên trò chơi, mục đích ý nghĩa của 
nó. Tiếp theo cần nêu rõ cách chơi và những "luật lệ” cần tuân thủ. 
10 
Biết điều hành trò chơi một cách linh hoạt, thông minh. Giáo viên phải di 
chuyển sao cho có thể quan sát được toàn bộ cuộc chơi, nhanh chóng phát hiện ra 
những người lanh lợi, họat bát, dí dỏm làm nòng cốt cho cuộc chơi. Nghiêm túc tuân 
thủ luật chơi đảm bảo thực sự công bằng, bình đẳng song vẫn vui vẻ, thoải mái và hào 
hứng. 
Biết cách luyện tập tác phong phù hợp trong khi điều khiển trò chơi. Dáng điệu, 
cử chỉ của giáo viên phải gây được thiện cảm, tạo sự chú ý ban đầu, tạo nên sự gần gũi 
thân quen trong suốt cuộc chơi. Tâm hồn trong sáng, cởi mở, toàn tâm, toàn ý cho 
cuộc vui chung. Biết hành động, biết nói sao cho đúng lúc, đúng đối tượng, biết khích 
lệ tán dương sự cố gắng của mọi người nhằm bảo đảm hiệu quả giáo dục sâu sắc. 
Những điều cần tránh: đưa ra trò chơi không phù hợp với nội dung bài học, 
người chơi chưa nắm vững luật chơi hay trò chơi có cách chơi mất thời gian, gây ảnh 
hưởng tới tiết học. Những trò chơi xúc phạm đến nhân cách của người chơi, những trò 
chơi thiếu văn hóa, thiếu tính giáo dục. 
II. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG CỦA SÁNG KIẾN 
1. Những thông tin cần được bảo mật: Không 
2. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 
Có sự chấp thuận của Ban Giám đốc, Tổ chuyên môn nhà trường. 
Sở GD & ĐT cần tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về giáo dục kỹ năng 
sống cho giáo viên và học sinh (hầu như các lớp này thường dành cho cán bộ làm công 
tác Đoàn là chủ yếu). Thiết nghĩ, việc trang bị kiến thức giáo dục kỹ năng sống cho 
học sinh là một việc làm cần thiết, nên tổ chức rộng rãi cho đội ngũ giáo viên để có thể 
sử dụng, lồng ghép trong chính bài học. 
Bản thân giáo viên cần chủ động tự học để trang bị thêm kiến thức về chuyên 
môn, nghiệp vụ, kỹ năng chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của giáo dục 
hiện đại. 
3. Đánh giá kết quả đạt được khi áp dụng sáng kiến. 
 3.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tác giả. 
11 
Giải pháp “Tạo sự hứng thú cho học viên Trung tâm GDNN - GDTX khi mở đầu 
tiết học giáo dục hướng nghiệp thông qua việc thực hiện các trò chơi kỹ năng sống” 
được áp dụng tại Trung tâm GDNN - GDTX Bình Long – TX. Bình Long – tỉnh Bình 
Phước. Từ thực tế ứng dụng cho thấy, giải pháp đã góp phần tích cực vào việc xây 
dựng và phát triển môi trường giáo dục trong bộ môn Giáo dục hướng nghiệp tại đơn 
vị: 
- Việc đổi mới phương pháp đã làm cho lớp học diễn ra trong không khí khá sôi 
nổi, hăng say và đặc biệt phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong quá 
trình học tập. 
- Tăng cường thêm một số kỹ năng hoạt động học tập như quan sát, phán đoán, 
lập mục tiêu, làm việc nhóm cũng như kỹ năng sống hữu ích. 
- Hoạt động của giáo viên lên lớp nhẹ nhàng hơn, thuận lợi hơn. 
Nhờ sự đổi mới kiên trì qua các tiết học, thái độ học sinh với bộ môn dần thay 
đổi. Trước đây đến tiết Giáo dục hướng nghiệp nhiều em không học, thậm chí các em 
bỏ về do các em cho rằng đây là môn phụ không lấy điểm, không thật sự cần thiết từ 
khi áp dụng phương pháp mới tình trạng đó không còn nữa, học viên hăng hái, duy trì 
sĩ số đến cuối tiết học thể hiện trong phần ghi sĩ số trong sổ đầu bài. Nhờ đó nhiều học 
sinh định hướng được nghề phù hợp cho tương lai ngay khi đang còn ngồi trên ghế nhà 
trường và cả sau khi tốt nghiệp. 
Qua nhiều năm giảng dạy bộ môn Giáo dục hướng nghiệp, kiêm làm công tác 
tư vấn hướng nghiệp, hướng dẫn các em làm hồ sơ thi kỳ thi THPT quốc gia tôi thấy 
với đặc điểm học viên trung tâm GDNN - GDTX Bình Long thường có học lực yếu 
nhưng nhiều em vẫn chọn những trường đại học lớn, quá sức với bản thân để thi 
nhưng từ khi các em được định hướng nghề nghiệp thông qua những tiết học áp dụng 
phương pháp mới thì thực trạng này không còn nữa. Các em học viên khối 10,11 qua 
các tiết hướng nghiệp. đã đăng ký và đang theo học tại các lớp trung cấp nghề như: 
nghề điện công nghiệp do Trung tâm GDNN - GDTX Bình Long liên kết với trường 
Cao đẳng nghề Hàng hải, học ngay tại Trung tâm với số lượng học viên đang học là 
12/27 học viên khối 10,11. Nhiều học viên trước khi ra trường đã có trong tay tấm 
bằng trung

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_tao_su_hung_thu_cho_hoc_vien_trung_tam.pdf