SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh

SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh

A.ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đổi mới đất nước, Đảng

và Nhà nước ta luôn xác định: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, sự quan tâm,

chỉ đạo, hướng dẫn để sự nghiệp giáo dục ngày càng lớn mạnh, nâng cao chất

lượng trong việc dạy và học, đào tạo những con người mới phát triển toàn diện,

góp phần xây dựng đất nước. Trong đó, thư viện trường học và các trung tâm

thông tin – tư liệu có một vị trí quan trọng trong việc tham gia vào sự nghiệp

phát triển giáo dục. Thư viện góp phần bồi dưỡng kiến thức cơ bản về khoa học,

xây dựng thói quen tìm tòi, tự học, nghiên cứu của giáo viên và học sinh, xây

dựng văn hóa trong nhà trường, giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đây là

nơi cung cấp cho bạn đọc các loại: sách giáo khoa, sách tham khảo phục vụ

cho học tập các bộ môn; truyện cổ tích, truyện tranh, các tác phẩm văn học, các

cuốn từ điển tra cứu, sách báo, tạp chí, các tài liệu văn bản pháp luật về đường

lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Ngày nay, cùng với sự bùng nổ của

thông tin trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng. Việc ngồi đọc một

cuốn sách hay đã không còn thu hút mọi người như trước kia nữa và chỉ cần một

cái “click chuột” thì vô số thông tin hiện ra trước mắt, mọi người không cần đến

thư viện tìm kiếm hoặc ngồi hàng giờ trước một đống sách, báo để tìm kiếm một

thông tin nào đó mà họ cần. Thư viện hoạt động hiệu quả chính là việc làm sao

càng thu hút nhiều bạn đọc đến đọc và nghiên cứu tài liệu càng tốt. Có như vậy

tri thức mới được truyền bá một cách rộng rãi, tài liệu được sử dụng một cách có

hiệu quả. Nhưng làm được điều này không dễ bởi hiện nay có quá nhiều các trò

chơi giải trí chiếm phần lớn thời gian rảnh của các em. Nghiện Internet, đánh

bài, đánh xèng thu hút các em nhiều hơn là việc đọc sách. Bên cạnh đó nhu

cầu đọc, hứng thú đọc của học sinh ngày càng giảm do thư viện không đáp ứng

một cách phù hợp và kịp thời: bổ sung sách mới, tài liệu mới, các hình thức

phục vụ còn hạn chế Các em học sinh thường chỉ mấy tiết đầu đọc sách thấy

hứng thú, sau đó cảm thấy chán và không muốn đọc tiếp, nhiều em không muốn

lên thư viện vì không tìm thấy niềm vui, sự thích thú nữa. Số lượt sách giáo viên

và học sinh đến mượn chưa cao. Ngoài ra việc đọc sách của các em học sinh đều

mang tính thụ động, thấy thích mắt cuốn sách nào thì đọc, việc nắm bắt thông tin

và rút ra bài học kinh nghiệm chưa được chủ động. Qua công tác tại trường tôi

tự nhận thấy hiệu quả hoạt động thư viện chưa cao và còn nhiều thiếu xót. Vì

vậy tôi mạnh dạn đề xuất sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nâng cao

hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học bằng việc tạo hứng

thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh.”

pdf 22 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 2803Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cần. Vì vậy, lượt vòng quay 
của tài liệu đã tăng lên đáng kể. Công tác tuyên truyền trực quan như: trưng bày 
giới thiệu sách theo chủ đề, tủ sách giáo dục đạo đức và tủ sách tự chọn cũng 
được thay đổi sách mới thường xuyên. Với những hình thức trên đều nhằm mục 
đích quảng bá và thu hút bạn đọc tiếp cận với tài liệu trong thư viện. Ví dụ: Về 
ngày nhà giáo Việt Nam, về Bác Hồ kính yêu, về Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ 
Chí Minh, về người Mẹ, về người phụ nữ, về Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí 
Minh. Cán bộ thư viện phải là người chịu khó, hết lòng với công việc, biết 
tham mưu với lãnh đạo về công tác thư viện, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao 
trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phải nắm bắt được nhu cầu của bạn đọc như 
nhu cầu của chính bản thân mình, phải hòa nhã, gần gũi, thân thiện thì bạn đọc 
mới năng đến thư viện hơn. Chủ động đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường 
những nhu cầu tài liệu của bạn đọc đang cần để kịp thời cho vào danh mục sách 
bổ sung mỗi năm học. Cán bộ thư viện phải là người chịu khó học hỏi, biết cách 
sử dụng Internet cập nhật các tài liệu trên mạng, các phương thức làm tăng tính 
chủ động của giáo viên và học sinh trong việc đọc sách. Cán bộ thư viện giúp 
giáo viên lựa chọn sách nhanh chóng, thuận tiện 
2.3. Tăng cường vốn tài liệu nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc. 
 Tiếp nhận sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Nhà nước. Thông qua việc tổ 
chức quyên góp sách báo cũ từ các em học sinh với chủ đề: “Góp một cuốn sách 
nhỏ, đọc nghìn cuốn sách hay” Thanh lý sách báo rách nát, đã không còn phù 
hợp để lấy thêm nguồn kinh phí mua sách mới. Xã hội hoá hoạt động thư viện, 
kêu gọi các cá nhân, cơ quan hỗ trợ bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Làm giàu vốn 
tài liệu giúp bạn đọc có nhiều sự lựa chọn trong việc đọc sách, tìm kiếm thông 
tin, chắt lọc thông tin một cách hiệu quả hơn. 
 Nhu cầu ở mỗi lứa tuổi đều khác nhau. Hằng năm trong công tác bổ sung 
tài liệu nên chú ý vào việc đáp ứng tài liệu phong phú cho bạn đọc. Học sinh 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
8 
khối 6, 7 nên chọn loại sách nội dung mang tính đơn giản, ít trừu tượng, nhiều 
hình ảnh, nhiều nhân vật anh hùng để các em noi gương, học tập. Chọn các loại 
tạp chí: Thiếu niên nhi đồng, Học trò cười, vì ở những loại tạp chí này có rất 
nhiều câu đố hay, kích thích trí tìm tòi, giải đáp; những mẩu truyện cười giúp 
bạn đọc bớt căng thẳng sau giờ học. Học sinh khối 8, 9 nên chọn những loại 
sách mang tính tham khảo phục vụ cho việc học tập, đặc biệt là những bài thi, ôn 
thi học sinh giỏi được tổ chức vào mỗi năm. Các tác phẩm văn học của các tác 
giả nổi tiếng Việt Nam và nước ngoài, giúp các em tiếp cận thông tin về tác giả, 
tác phẩm, về cuộc sống nhiều hơn, qua đó phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân 
tộc mình. Các cuốn sách về nghệ thuật cũng nên được đưa vào danh mục sách 
bổ sung vì sẽ giúp đời sống tinh thần của các em có nhiều màu sắc hơn, thú vị 
hơn. 
2.4. Đổi mới hình thức phục vụ bạn đọc. Để rút ngắn thời gian tra tìm tài liệu, 
chờ mượn tài liệu, giảm bớt công sức của cán bộ thư viện và đồng thời kích 
thích nhu cầu đọc, nhu cầu thông tin, tạo điều kiện cho người đọc được tiếp xúc 
trực tiếp với tài liệu, thư viện nên chuyển từ hình thức phục vụ thông qua phiếu 
yêu cầu (Kho đóng) sang hình thức phục vụ tự chọn (Kho mở). Đây là hình thức 
phục vụ có nhiều ưu điểm, rất phù hợp với việc lưu thông tài liệu (mượn và trả 
tài liệu). Khi dựa vào ký hiệu mô tả của cuốn sách, những thông tin được viết 
trong phích mô tả, các em học sinh chỉ hình dung ra được một phần nội dung 
trong cuốn sách, có thể cần và giúp ích được nhưng có thể là không. Vì vậy việc 
mượn ra rồi lại cất hạn chế về khả năng đọc, mất thời gian, mất công sức của cả 
thủ thư và học sinh, nhiều lần mượn không phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng chán 
nản và không muốn tiếp tục đọc nữa. Sau đây là một trong số những hình thức 
được trường tôi sử dụng nhiều trong việc khơi dậy thói quen và niềm say mê đọc 
sách của học sinh. 
Đổi mới phương pháp tuyên truyền giới thiệu sách. 
 * Cách làm một bài giới thiệu sách như sau: 
 + Phải xác định được đề tài mà mình giới thiệu . 
 + Tìm sách đảm bảo về chính trị, tính thời sự nóng hổi, có tính giáo dục cao và 
có giá trị về nghệ thuật sâu sắc. Ví dụ : Hướng tới ngày kỷ niệm trong tháng, 
vấn đề đang được quan tâm hiện nay thông qua cuốn sách: năm 2015 vấn đề 
quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa trở nên nóng hổi hơn bao giờ hết 
 + Nêu vị trí, tầm quan trọng của vấn đề chính được trình bày trong tác phẩm. 
Nêu một số thông tin đặc điểm hình thức của sách: Gồm có lời nói đầu, giới 
thiệu về tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, số trang, khổ sách, giá tiền. Quyển 
sách gồm có bao nhiêu chương, phần, tập... nêu bật cho độc giả hiểu rõ nội dung 
của tác phẩm. Từ đó sẽ gây cho họ sự tò mò, lòng say mê hứng thú và độc giả 
muốn tìm đọc ngay cuốn sách đó. 
+ Giới thiệu, phân tích nội dung và nghệ thuật cuốn sách: Đây là phần chính của 
tác phẩm. 
 + Phần kết của tác phẩm: Nêu bật được giá trị nghệ thuật, tính giáo dục. Hướng 
dẫn độc giả có thể tìm đọc sách ở đâu, thời gian nào. 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
9 
+ Kết quả: Sau lần giới thiệu, cuốn sách sẽ có rất nhiêu độc giả đến tìm và mượn 
đọc 
* Thư viện còn áp dụng một số hình thức giới thiệu sách: 
+ Tuyên tuyền giới thiệu bằng miệng ở trong các buổi chào cờ đầu tuần, trong 
sinh hoạt tập thể, sinh hoạt chuyên đề, đọc trên loa phát thanh trong chương 
trình ra chơi giữa giờ. Tôi thường xuyên hướng dẫn bạn đọc tìm sách, phân tích 
nội dung từng cuốn sách, nói rõ tác dụng nghệ thuật cũng như tác dụng giáo dục 
đạo đức... Nhằm mục đích gây hứng thú trong độc giả, khơi dậy, kích thích sự tò 
mò, lòng ham mê đọc sách của người đọc. Khi các thư viện đã ứng dụng và sử 
dụng phần mềm quản trị thư viện sẽ tạo điều kiện cho phép quản lý người đọc 
và tài liệu, làm các thống kê và báo cáo. Cán bộ thư viện sẽ giúp bạn đọc tìm 
kiếm tài liệu trên mạng, hướng dẫn cách tra cứu, kích thích tìm tòi cái mới. Cán 
bộ thư viện chủ động tạo điều kiện cho giáo viên đọc sách bằng cách: chuyển 
một số sách báo mới xuống phòng Hội Đồng từ đầu giờ đến cuối giờ thu lại. 
Việc làm này đã giúp thời gian nghỉ ít ỏi giữa giờ của giáo viên vẫn có thể tiếp 
cận được sách, cập nhật thông tin mới hàng ngày. Cán bộ thư viện giúp bạn đọc 
lựa chọn tài liệu Sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn tại thư viện. 
2.5. Đào tạo người đọc cách lưu giữ thông tin, biết kỹ năng đọc sách. Xác 
định mục đích đọc sách bằng cách trả lời câu hỏi: “Đọc để làm gì? “Đọc sách gì, 
chỗ nào và đọc như thế nào?”. Điều này sẽ giúp giáo viên và học sinh tránh việc 
đọc tràn lan, tốn công sức và thời gian. .. Tìm hiểu địa chỉ cuốn sách bằng cách 
đọc trang đầu và trang cuối để biết tên cuốn sách, tác giả, nhà xuất bản, năm 
xuất bản và lần xuất bản. Thông tin trên sẽ giúp giáo viên và học sinh trong việc 
trích dẫn, giới thiệu sách, tìm kiếm sách trong thư viện hoặc đi mua sách. Xem 
mục lục vì phần này phản ánh dàn ý chung và tính logic của nội dung. Đọc mục 
giới thiệu, lời tựa, lời nói đầu để biết cuốn sách đề cập vấn đề gì, đối tượng nào 
sử dụng cuốn sách có ích hơn cả. Xem phần kết luận và tóm tắt ở cuối sách để 
thấy được kết luận chính và khẳng định của tác giả đối với những vấn đề đã 
trình bày. Trực tiếp tìm hiểu nội dung bằng cách đọc qua một vài đoạn sẽ phát 
hiện những thông tin lý thú, giá trị. Ghi chú lại bằng giấy những điều quan 
trọng. Cuối cùng, sau khi đọc xong, giáo viên và học sinh nên sắp xếp lại những 
gì đã thu hoạch được, lược hóa một số thông tin, nếu có thể thì vẽ sơ đồ tư duy 
để hệ thống hóa tri thức của cuốn sách. 
 Tóm lại, cách đọc sách hiệu quả là phải gắn liền với việc ghi chép. Việc ghi 
chép sẽ làm cho quá trình mã hóa tri thức để chuyển vào bộ nhớ trở nên dễ dàng 
hơn, hiệu quả hơn. Khi đọc, nên đọc với tốc độ biến đổi: Đoạn nào quan trọng 
thì đọc chậm, đọc kĩ; đoạn nào không quan trọng thì đọc nhanh, đọc lướt. Nắm 
và thâu tóm nhanh cái chủ yếu, cái cơ bản của vấn đề trình bày trong sách, hiểu 
ý nghĩa của cả đoạn văn, đừng để ý đến từ, đến câu. Tuy nhiên, đọc nhanh 
không phải là đọc vội, đọc vàng, mà đọc nhanh là chọn cách đọc cần thiết, đúng 
lúc và đúng chỗ; nắm nhanh và đủ nội dung chứ không phải đưa mắt nhanh trên 
những câu chữ. Ngoài ra, bạn đọc cũng cần trau dồi cho được thói quen đọc mỗi 
ngày và không chỉ đọc duy nhất một loại sách mình ưa thích. 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
10 
2.6 Tạo không gian thoải mái: 
- Xuất phát từ thực tế thư viện trường, tôi thấy đối tượng mà thư viện phục vụ 
chủ yếu là học sinh nhỏ tuổi, nhất là học sinh khối lớp 6. Các em còn chưa ý 
thức được việc đọc sách và tầm quan trọng của việc đọc sách nhưng lại rất thích 
nghe những câu chuyện cổ tích, thần thoại mà ông bà, bố mẹ thường kể. Vì vậy 
để thu hút các em lên thư viện tôi đã tiến hành một số việc làm sau: 
- Dán tranh ảnh ngộ nghĩnh, vẽ hình các nhân vật xuất hiện trong các câu 
chuyện cổ tích nổi tiếng, tạo cho học sinh có cảm giác khi lên thư viện như là 
mình đang bước vào một thế giới cổ tích thần tiên. 
- Các em lên thư viện có thể tự do lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích, 
lên thư viện bất cứ khi nào vào các giờ mở cửa . 
- Học sinh được đi lại tự do, trao đổi thông tin về các cuốn sách mà mình vừa 
tìm đọc với các bạn ngay tại thư viện. 
2.7 Tổ chức “giới thiệu sách bằng bảng treo di động” 
- Kết hợp với các hình thức tổ chức giới thiệu sách theo chủ điểm hàng tháng, 
giới thiệu sách ở bảng giới thiệu sách, giới thiệu sách bằng bảng treo di động 
được tổ chức khi có sách mới nhập về hoặc phục vụ cho các cuộc thi: học sinh 
giỏi, các cuộc thi của Đoàn, Đội. 
 - Thực hiện: Đóng bảng focmica khung nhôm gắn cặp sắt để bìa sách và bài 
giới thiệu cuốn sách (12 cặp). Các khối trưởng lựa chọn báo cần theo đề tài phù 
hợp với các chủ điểm hoặc sách báo mới nhập, viết bài giới thiệu cho từng cuốn 
sách báo. Phô tô bìa ( phô tô màu) hoặc trang tên sách kèm bài giới thiệu gắn lên 
bảng. Bảng được treo ở bảng tin, phòng đội hoặc gốc cây sân trường để học sinh 
xem được ở mọi lúc mọi nơi. Sau những buổi giới thiệu sách bằng bảng treo di 
động, học sinh lại đến thư viện đọc sách báo nhiều hơn. 
2.8. Phát huy tối đa vai trò của cán bộ thư viện: 
 Để thu hút bạn đọc đến với thư viện ngày càng nhiều thì phải nói đến một 
nhân tố rất quan trọng không thể thiếu đó chính là vai trò nòng cốt của cán bộ 
thư viện trường học. Cán bộ thư viện phải là người hết lòng với công việc, biết 
tham mưu với lãnh đạo về công tác thư viện, nắm chắc những kiến thức chuyên 
môn cần thiết đồng thời thường xuyên học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ 
chuyên môn nghiệp vụ . Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên, thăm dò tìm 
hiểu học sinh để nắm bắt được trong buổi học đó có tài liệu gì cần dùng đến để 
có kế hoạch báo cáo với lãnh đạo nhà trường nhằm bổ sung kịp thời. 
 Cán bộ thư viện cần có thái độ hòa nhã, gần gũi, thân thiện, tận tình phục 
vụ bạn đọc. Kịp thời nắm bắt nhu cầu bạn đọc như nhu cầu của chính bản thân 
mình. Hướng dẫn giáo viên và học sinh sử dụng, tra tìm tài liệu khi họ cần. 
 Tạo mối quan hệ tốt với thư viện các trường khác để thường xuyên trao 
đổi thông tin đa chiều, trao đổi vốn tài liệu giữa các thư viện nhằm đảm bảo thư 
viện luôn cập nhật tài liệu mới phục vụ bạn đọc trong và ngoài nhà trường. 
Ngoài việc đọc sách tại thư viện tôi còn tạo điều kiện để học sinh được mượn tài 
liệu về nhà nhằm mục đích tạo thói quen đọc sách cho các em. 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
11 
C. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 
I. Kết quả của đề tài 
 Qua thực hiện những biện pháp nhằm nâng cao hoạt động đọc sách trong 
thư viện bằng việc tạo hứng thú đọc và nâng cao kỹ năng đọc sách, Thư viện 
trường THCS tôi đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Học sinh thảo luận 
nhóm, giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập. Các tiết đọc sách của học sinh 
khối 7 giờ đã được các em đón nhận một cách nồng nhiệt và chủ động hơn. Các 
em tìm đến sách, chủ động hỏi cán bộ thư viện quyển sách mình cần tìm, không 
e dè như trước mới đầu vào năm học nữa. Các em chủ động thi kể lại, tóm tắt 
nội dung cuốn sách mình vừa đọc, các bạn khác nhận xét và rút ra bài học kinh 
nghiệm cho mình. Vào các tiết ra chơi giữa giờ, các tiết trống hoặc các tuần đệm 
kết thúc của mỗi học kỳ, số học sinh lên thư viện ngày càng đông hơn, phần vì 
lý do đọc cho vui đọc để giải trí, phần vì các em đã có ý thức hơn trong việc đọc 
sách là một niềm vui mỗi ngày. Các em thích thú khi đọc một câu chuyện hay và 
mượn giấy bút cô Thủ thư để ghi lại, say mê vẽ tranh theo hình trong câu 
chuyện. 
Nhờ tổ chức và hoạt động có hiệu quả nên Thư viện và nhà trường đã đạt được 
những kết quả nhất định: Đến nay thư viện nhà trường đã có tổng số 5300 bản, 
trong đó sách tham khảo là bản (4.02 bản / 1 học sinh), sách nghiệp vụ là: 746 
bản (29 bản / 1 giáo viên), sách giáo khoa là: 1108 bản (đảm bảo 100 % học sinh 
có đủ sách giáo khoa, cấp miễn phí cho học sinh thuộc hộ nghèo, gia đình chính 
sách), báo tạp chí có đến 7 loại như Giáo Dục, toán học& tuổi trẻ, Tạp chí 
giáo dục thủ đô. 
1. Đối với học sinh: Thư viện đã thu hút 80% học sinh đã đến thư viện mượn và 
đọc sách tại chỗ. Nhờ đó, kết quả học tập văn hóa và rèn luyện đạo đức của học 
sinh ngày càng tiến bộ. 
Thời gian 
Giáo viên Học sinh 
Số 
lượng 
Tỉ lệ 
% 
Số lượng Tỉ lệ % 
Năm học 2015-2016 32 100% 351 70% 
Năm học 2016-2017 34 100% 385 75% 
Học kì I năm học 2017- 2018 37 100% 469 80% 
Nhờ đó, kết quả học tập văn hóa và rèn luyện đạo đức của học sinh ngày 
càng tiến bộ. 
* Về giáo dục đạo đức: Ý thức đạo đức của các em học sinh ngày càng tốt hơn, 
thể hiện thông qua việc đánh giá xếp loại đạo đức cuối năm học như: 
- Năm học 2015-2016: Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt chiếm: 80%, hạnh 
kiểm khá: 15%, hạnh kiểm TB : 4.5%, hạnh kiểm yếu: 0.5%. Tỷ lệ học sinh xếp 
loại hạnh kiểm tốt ngày một tăng 
- Năm 2016 - 2017 Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt chiếm: 81.2%, hạnh 
kiểm khá: 15%, hạnh kiểm TB : 3.5%, hạnh kiểm yếu: 0.3%. 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
12 
- Học kì I năm 2017- 2018 đạt 83%, tỷ lệ học sinh xếp loại TB và yếu giảm dần. 
* Về kết quả học tập: 
 Nhờ có thư viện mà các em học sinh chăm chỉ sưu tầm tài liệu, tìm hiểu 
kiến thức, có ý thức tự học và sáng tạo và đã đạt được những kết quả đáng 
khích lệ. 
- Chất lượng giáo dục đại trà: Tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi ngày một tăng và 
tỉ lệ học sinh xếp loại yếu giảm dần. 
- Chất lượng mũi nhọn: Tỷ lệ học sinh tham gia các kỳ thi học sinh giỏi và đạt 
giải qua mỗi năm học tăng dần 
2.Đối với giáo viên: Thư viện đã thu hút tất cả giáo viên trong trường đã đến 
thư viện mượn sách đọc. Nhiều giáo viên mượn hàng chục lượt sách mỗi tháng. 
Việc đọc đã có tác dụng tốt trong công tác giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên 
môn của mình, cụ thể như: 
Năm học 2015 – 2016: 
- GV giỏi cấp trường chiếm 30%. 
- 01 Giáo viên có học sinh đạt giải môn Sinh học cấp Thành phố. 
- 01 Giáo viên đạt giải kì thi giáo viên dạy giỏi môn GDCD 
- 03 Giáo viên có học sinh giỏi môn: Công nghệ, GDCD. 
Năm học 2016 – 2017: 
- 02 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Huyện môn Ngữ văn, Công nghê, Toán, 
Vật lí 
- Nhiều giáo viên trẻ có học sinh giỏi được công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 
Học kì I năm học 2017 – 2018: 
- 03 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Huyện môn Ngữ văn, Lịch sử, GDCD. 
II. Bài học kinh nghiệm: 
Bước đầu phong trào đọc sách của trường THCS có được ở giáo viên và 
các em học sinh. Đó là nhờ sự quan tâm giúp đỡ cuả các cấp lãnh đạo, của hiệu 
trưởng và cả ban giám hiệu, của hội cha mẹ phụ huynh học sinh cùng với tổ 
chuyên môn . Nề nếp này được duy trì và phát huy hơn nữa cần phải có những 
bài học kinh nghiệm sau: 
1. Muốn nâng cao chất lượng giáo dục nhất thiết nhà trường phải có thư viện. Có 
phòng đọc sách cho giáo viên, phòng đọc sách cho học sinh . 
2. Lịch đọc và mở cửa có quy định cụ thể , nề nếp duy trì tốt . 
3. Người giáo viên thư viện phải là người có nhiệt tình, say mê với công tác 
sách, đồng thời phải có năng lực tổ chức xắp xếp công việc. Biết kết hợp với nội 
dung sinh hoạt của nhà trường. Có tinh thần dám nghĩ dám làm. Tham mưu tốt 
với các cấp lãnh đạo . 
4. Công tác thư viện của nhà trường phải được ban giám hiệu, hội đồng giáo dục 
quan tâm, cho các hoạt động của thư viện vào phong trào thi đua. 
5. Hàng năm có bổ sung sách, báo, tạp chí.... mới theo từng quý từng năm, phải 
thường xuyên và liên tục. 
6. Giới thiệu tuyên truyền sách, báo ...cần có sự góp sức của những đồng chí 
giáo viên chủ nhiệm. 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
13 
Với những hoạt động đồng bộ này tôi tin rằng công tác thư viện trường học sẽ 
góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
14 
III. Kiến nghị: Qua quá trình thực hiện đề tài tôi có những kiến nghị sau: 
1. Với Phòng Giáo dục đào tạo: 
- Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ thư viện một cách thường xuyên, tạo 
điều kiện cho họ có dịp giao lưu học hỏi kinh nghiệm các thư viện tiên tiến trong 
và ngoài huyện. 
- Tham mưu, kết hợp với các tổ chức để đưa sách về phục vụ giáo viên và học 
sinh các vùng nông thôn, điều chỉnh và bổ sung kinh phí cho thư viện trường 
học. 
2. Với nhà trường: 
 - Ban giám hiệu nên xếp các hoạt động của thư viện vào phong trào thi đua của 
giáo viên . 
 - Ban phụ trách đội đưa phong trào đọc sách của học sinh vào thi đua theo từng 
đợt mà hoạt động đoàn đội phát động . 
3. Với đồng nghiệp: 
- Luôn luôn ủng hộ các phong trào của thư viện như phát động sách giáo khoa 
Đặc biệt là công tác tuyên truyền giới thiệu sách, đọc sách và tự học tập bồi 
dưỡng của giáo viên, học sinh. 
-Tích cực đóng góp ý kiến xây dựng thư viện ngày một tốt hơn. 
Trên đây là “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư 
viện trường học bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh.”. Do 
điều kiện và khả năng hạn chế nên không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất 
mong được sự quan tâm góp ý của các cấp để tôi ngày một hoàn thiện hơn trong 
công tác. 
 Tôi xin chân thành cảm ơn! 
 Gia Lâm, ngày 15 tháng 3 năm 2018 
 Hoàng Thi Thu Nhàn 
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đọc sách trong thư viện trường học 
bằng việc tạo hứng thú và kỹ năng đọc sách cho học sinh 
15 
D. BÀI GIỚI THIỆU SÁCH MINH HỌA, TÀI LIỆU THAM KHẢO 
BÀI GIỚI THIỆU SÁCH: “NHỮNG NHÂN VẬT TÊN CÒN TRẺ MÃI” 
TÁC GIẢ: Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn Huy Thắng 
Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến! 
 Để có thể hình thành, xây dựng và phát triển văn hóa đọc, trong xã hội 
hiện đại nói chung, trong giới trẻ chúng ta nói riêng, không phải chỉ cần những 
tấm lòng yêu sách, ham đọc sách mà còn rất cần những quyển sách chất lượng 
để phục vụ cho nhu cầu đọc ấy. Đến với buổi giới thiệu sách ngày hôm nay, 
chúng tôi xin trân trọng giới thiệu với toàn thể các thầy cô giáo và các em học 
sinh một quyển sách vô cùng tuyệt vời, quyển sách mang tên “Những nhân vật 
tên còn trẻ mãi” do nhóm tác giả Nguyễn Quốc Tín, Nguyễn Như Mai, Nguyễn 
Huy Thắng biên soạn và được NXB Kim Đồng xuất bản năm 2012, tái bản lần 1 
năm 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_doc_sach_t.pdf