SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hoa Hồng

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hoa Hồng

Cách hướng dẫn trò chơi:

 Cô giới thiệu mùa xuân đến các ông Đồ thường làm gì ? Các con có muốn viết chữ giống ông Đồ không ? Cô cho 8 trẻ đứng thành 2 hàng đợi cô chuẩn bị 2 câu đối có các chữ B, D, Đ khi nghe hiệu lệnh 2 đội lên gạch chân những chữ cái cô vừa nêu, thời gian quy định là một bài hát mùa xuân lúc nào hát xong và kết thúc trò chơi. Sau đó cô cho nhiều chữ cái và đúng với yêu cầu. Khi chuyển tiếp sang trò chơi thứ hai đó là trò chơi "Đi chợ tết" (Tất cả các trẻ đều được chơi). Trước ngày tết bố mẹ các con thường làm gì ? (Trẻ nghĩ ngay đến trang hoàng nhà cửa và đi sắm tết) cô chuẩn bị các gói có các loại hoa quả bánh kẹo ở trên, mỗi thứ đều gắn các chữ cái B, D, Đ. Cô phát cho trẻ mỗi cái giỏ nói nào chúng mình cùng đi chợ tết. Tổ 1 hãy mua những món hàng có chữ B, đó là những thứ gì ? Trẻ nói bánh quy, bánh chưng, bánh bèo . tổ thứ 2 mua những món hàng có chữ cái D, đó là những thứ gì ? quả dừa, quả dứa. tổ thứ 3 mua những món hàng chứa chữ cái Đ. khi mua hàng xong trẻ phải nói được đó là loại gì ? và có chữ cái gì ? các tổ kiểm tra lẫn nhau và đọc to chữ cái.

Đến trò chơi tìm tên các loại hoa có chữa chữ cái B, D, Đ "Mùa xuân đến cho chúng mình được đi chơi ở những đâu ?" (Được đi xem pháo hoa, đi công viên) trong công viên có rất nhiều loại hoa bây giờ cô cho các con đọc bài "Rềnh rềnh ràng ràng" đến các loại hoa nào các con đoán hoa đó và giơ tranh lô tô đọc to chữ cái chúng mình vừa học.

 

doc 32 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 930Lượt tải 6 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn làm quen chữ cái cho trẻ 5 – 6 tuổi tại trường mầm non Hoa Hồng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kèm theo với tên gọi ngộ nghĩnh tôi không chỉ chú ý đến kiểu chữ mà còn phải chú ý đến cỡ chữ phải chuẩn xác màu sắc phù hợp với hình ảnh minh họa mà còn chú ý đến sự hài hòa thống nhất giữa các góc trong không gian lớp học . Việc trang trí vừa làm đẹp cho phòng học vừa tạo cho trẻ có điều kiện quan sát, nhận xét tranh ảnh, đồng thời trẻ được làm quen với chữ viết. Khi xem tranh chuyện tôi hướng cho trẻ đọc từ trái sang phải, từ trên xuống dưới. Làm như vậy giúp cho trẻ tập kể chuyện theo tranh, hiểu nội dung của tranh đồng thời được rèn luyện môi trường chữ viết và khả năng quan sát, chú ý của trẻ. 
 	Sau khi tham gia hoạt động học trẻ sẽ được tham gia vào hoạt động góc.Đặc biệt thông qua góc văn học và góc chữ cái sẽ giúp trẻ thích thú và học tốt các chữ cái. Để lôi cuốn được sự thích thú của trẻ tôi đã chuản bị rất nhiều đồ dùng, đồ chơi, nguyên phế liệu báo lịch cũ cho trẻ hoạt động.
Ở góc chữ cái tôi chuẩn bị các đồ dùng, nguyên phế liệu như bút sáp, màu nước, len, giấy màu vụnđể trẻ vẽ hoặc dán chữ cái từ những mảnh giấy vụn. Theo như chương trình MN mới hiện nay, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động, trẻ phải được hoạt động và trải ngiệm. Vì vậy không những cho trẻ viết và tô màu chữ bằng bút sáp, tôi đã cho trẻ sử dụng màu nước(trẻ có thể dùng tay trực tiếp viết chữ hoặc dùng chổi vẽ) Khi trẻ viết xong tôi đến hỏi trẻ vừa viết được chữ gì? Như vậy trẻ vừa nhớ lại được mặt chữ vừa luyện được cả cách phát âm. Một số giáo viên cho rằng trẻ sử dụng màu nước hay đất nặn sẽ rất bẩn, rửa tay lại lâu sạch mất thời gian nhưng tôi nghĩ dù có hơi nhoe nhoét hay dửa tay lâu sạch hơn bình thường nhưng trẻ thích thú tham gia, không gò ép trẻ. Kết quả trẻ thu được lại rất cao.
 Bên cạnh đó tôi còn hướng trẻ vào chữ cái đang học bằng cách cho trẻ tự tìm các chữ cái rời xếp thành tên của mình sao cho tên của trẻ đó phải có chữ cái đang học. VD đang học chữ i,t,c thì trẻ nào thấy tên của mình có một trong 3 chữ cái đó thì lên gắn vào
	 Hình ảnh minh họa
Ngoài ra tôi còn kết hợp cùng trẻ cắt chữ cái to từ sách báo, lịch cũ. Trẻ được sử dụng kéo cắt lượn theo đường viền của chữ và được phát âm nói về đặc điểm của chữ cái mình vừa cắt được. Từ đó giúp trẻ củng cố thêm vốn chữ cái của mình.
Dù bằng hình thức này hay hình thức khác với việc chuẩn bị nhiều đồ dùng, nguyên phế liệu khác nhau cùng với sự hướng dẫn gợi mở của cô giáo tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia học chữ cái, phát âm rõ ràng và nhớ được chữ cái lâu hơn.
Dán nhãn vào mọi thứ đồ dùng trong lớp để dần hình thành được mối liên hệ giữa lời nói và chữ viết .Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen với chữ cái a,ă,â trong chủ đề gia đình tôi cho trẻ ôn luyện bằng cách yêu cầu trẻ tìm chữ a,ă,â trong các từ chỉ tên đồ vật trong lớp như:Chữ â trong từ “Cái ấm” chữ ă trong từ “Khăn mặt” 
Ví dụ: Ở góc học tập: Thường xuyên thay đổi hình ảnh ở các góc theo chủ điểm, tạo góc học tập mới hấp dẫn trẻ, ở các góc học tập tôi luôn thay đổi học xong chữ cái nào tôi viết các kiểu chữ in thường, in hoa, viết thường, viết hoa treo ở góc học tập để trẻ thường xuyên củng cố lại. Ví dụ: Cho trẻ làm quen chữ b, d, đ chủ điểm thế giới động vật tôi làm mô hình vườn bách thú, cho các cháu đi tham quan kết hợp bài hát “Thương con mèo” sau đó trò chuyện với trẻ về các con vật trong vườn bách thú rồi hướng tới đề tài cho trẻ xem từng tranh: Tranh “Con bò” trẻ làm quen chữ đ...với những trò chơi cũng không thể thiếu được như: 
- Trò chơi ghép chữ: Ghép các nét cong, nét thẳng, nét ngang tạo chữ b, d, đ.
- Trò chơi dán đúng ký hiệu: chữ b hình tròn, chữ d hình tam giác, chữ đ hình vuông với đoạn thơ “Ba bà đỏng đảnh” chia trẻ làm 2 đội cô cho trẻ đọc đoạn thơ hoặc mở nhạc, hai đội thi nhau bật qua vòng cầm chữ dán vào ký hiệu, dứt lời bài hát trò chơi kết thúc so sánh của 2 đội. - Trò chơi “Thi nói nhanh”: chia trẻ làm 2 đội thi đua nhau nói nhanh tên con vật có chứa chữ cái vừa học, hoặc tên người có chứa chữ cái vưà học với chủ điểm gia đình... 
 	Ví dụ ở góc thư vịên: Tôi chuẩn bị nhiều chuyện tranh, sách, báo dành cho lứa tuổi mầm non ở các chủ điểm. Nhất là chuyện tranh chữ to phù hợp với sự hiểu biết của trẻ tôi luôn thay đổi theo chủ điểm để gây sự thích thú cho trẻ, không nên để một loạt sách từ đầu đến cuối năm trẻ sẽ chán và không thích đọc. Ví dụ: Chủ điểm thế giới thực vật: Tôi trưng bày sách, tranh truyện về các loại hoa, quả cùng với dòng chữ “ Thư viện của các loài hoa quả” vào các giờ hoạt động góc tôi thường tham gia và hướng trẻ “ Cùng đọc sách và lật trang sách”. Hướng dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách mở sách, lật trang xem sách... Ví dụ: Góc bé tập tạo hình chủ điểm thực vật thì tôi dán chữ “ Bé cùng làm quen chữ cái” rồi cắt bìa thành một cây to, sau đó cho trẻ vẽ, cắt, dán hoặc siêu tầm họa báo, tranh, ảnh về các loại lá, hoa, hột, hạt...sau đó cho trẻ tìm cắt các chữ cái vừa học dán dưới các loại lá, hột, hạt, tranh, ảnh như: Chữ L dán dưới tranh lá hoặc lựu, M dán dưới chữ mận...Những hình ảnh tôi thường thay đổi theo chủ điểm. Không những ở góc
 	Mỗi khi thay đổi đồ dùng đồ chơi và tên đồ dùng gắn trên các giá đồ chơi tôi lại giới thiệu cho trẻ về đồ dùng và từ mới để trẻ quan sát và làm quen với chữ cái mới từ đó tìm ra chữ cái đã học trong từ mới đó và ở các góc xung quanh lớp tôi đều viết tiếng và từ tương ứng như: Hộp đựng hoa lá, rổ đựng hình, bé đến trường, bé ngoan...Tất cả tôi đều trang trí vừa tầm nhìn của trẻ. Hoặc có những bức vẽ của trẻ được viết tên trẻ vào góc trái, làm như thế trẻ được sử dụng ngay trên hoạt động làm quen chữ cái, trẻ đọc đến chữ cái gì tôi cho trẻ tìm xung quanh lớp chữ cái đó, phía dưới tôi đặt giá đựng đồ dùng của cô và trẻ phục vụ môn chữ cái như bút chì màu, vở tập tô, vở bé chuẩn bị vào lớp 1...ngoài ra còn có đồ dùng phục vụ cho buổi chơi như mũ có gắn chữ, hoa lá, hột hạt, chữ cái rời, các chấm tròn để trẻ ghép chữ lô tô từ đó phát huy khả năng ghi nhớ tư duy của trẻ dần dần trẻ trở nên yêu quý và hứng thứ với môn LQCC hơn. Kết quả các biện pháp này theo đánh giá đạt 90%.
- Tạo môi trường ngoài lớp học:
 	Môi trường ngoài lớp học như: Góc thiên nhiên, Góc tuyên truyền, khu vực đồ dùng cá nhân của trẻ... Đây là những nơi trẻ thường xuyên hoạt động nên có tác dụng ôn tập và củng cố chữ cái cho trẻ vì vậy tôi thường tạo môi trường có nhiều chữ cái ở những góc này.
 	Ví dụ: Tôi đã gắn kí hiệu riêng kèm theo tên trẻ nơi để đồ dùng cá nhân hàng ngày của trẻ. Hàng ngày, khi lấy hoặc cất đồ dùng trẻ sẽ được nhìn tên và biết tên của mình có mấy chữ cái, bắt đầu bằng chữ cái nào.... Hay chúng mình cùng cô sẽ gắn bảng tên cho cây trong sân trường xem ai là người giỏi nhất. Từ đó trẻ bắt chước và sao chép lại tên mình và tên bạn, ghi tên mình vào các tác phẩm mình tự làm.
 	Kết quả từ việc cô và trẻ cùng chuẩn bị làm đồ dùng học tập trang trí môi trường trong và ngoài lớp, tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học, bản thân cô giáo lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ hơn.Và một điều quan trọng giáo viên phải biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, có thể thổi vào trẻ bầu không khí tin tưởng bằng những hành động sáng tạo và chơi những trò chơi sinh động. Khi trẻ nhận ra rằng cô giáo tôn trọng và hoan nghênh các biểu hiện cá nhân của chính mình, thì trẻ sẽ tự tin hơn, nhiều chi tiết phong phú hơn. Khi có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ “Mình đã làm được điều gì đó một mình”. Đồng thời giúp trẻ say sưa, thích thú hơn trong nhiều giờ hoạt động khác.Một giáo viên có kinh nghiệm sẽ chóng nhận ra trạng thái của nhóm và sẽ sẵn có trong tay đầy đủ các nội dung, hình thức lựa chọn phù hợp nhằm thay đổi trạng thái của trẻ khi tổ chức hoạt động. 
 	Qua thực hiện biện pháp này tôi thấy mình đã linh hoạt nhẹ nhàng khi tổ chức và điều quan trọng nhất là tôi đã biết lựa chọn những đề tài vừa phải, phù hợp với chủ đề, vừa phù hợp với nhóm lớp của mình . Để tổ chức tốt hoạt động học và chơi cho trẻ trong các tiết học đòi hỏi giáo viên lập kế hoạch và tập duyệt nghiêm túc như thể thí sinh đi thi sẽ biểu diễn thực sự trước khán giả. 
 	Nếu trong lúc đang dẫn dắt trẻ vào hoạt động mà giáo viên còn nhìn vào sách, vở bài soạn thì sẽ không thể giao tiếp trực tiếp phát hiện phản ứng của trẻ. Nếu giáo viên thiếu tự tin khi nhớ thiếu lời bài soạn thì sao giáo viên có thể để lôi kéo trẻ tập trung được? Giảng dạy hiệu quả đòi hỏi cô giáo phải “Làm bài tập ở nhà”. Cô giáo cũng sẽ đạt được sự tự tin qua luyện tập như các trẻ nhỏ. Chính vì vậy muốn để cô và trẻ tự tin trong hoạt động làm quen chữ cái, giáo viên cần phải biết xây dựng mọi không gian học tập cho trẻ một cách hiệu quả nhất
	* Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động làm quen chữ cái.
Trong một vài năm gần đây dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của phòng GD, các trường mầm non trong toàn huyện nói chung và trường MN Hoa Hồng nói riêng đã bước đầu áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhận thấy được sự cần thiết và ích lợi của việc ứng dụng CNTT, tôi đã không ngường học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, qua Internetđể đưa CNTT vào trong giảng dạy. Trước khi tiến hành cho trẻ làm quen với chữ cái, tôi luôn xác định trước đề tài là hoạt động làm quen chữ cái hay hoạt động tập tô chữ cái.Sau đó tôi nghiên cứu bài soạn, vạch ra kế hoạch hoạt động cho cô và trẻ.Tôi chuẩn bị giáo án điện tử phù hợp với nội dung hoạt động và chủ đề. Muốn giờ học LQCC đạt hiệu quả cao và giúp trẻ chủ động, tích cực tham gia vào hoạt động thì việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của trẻ vào các hoạt động giáo dục. 
Và một điều đặc biệt tôi thấy hoạt động làm quen với chữ cái trước kia cần phải mất nhiều thời gian để làm đồ dùng như vẽ tranh, cắt dán chữ phía dưới tranh, bảng gài chữ, thẻ chữ to, nam châm ,bảng dễ gây cho giáo viên lúng túng trong việc sử dụng đồ dùng. Chẳng hạn trong giờ làm quen với nhóm chữ có 3 chữ cái như: I,t,c hoặc b,d,đ thì đương nhiên cô phải dùng 3 tranh và 3 bảng gài chữ có gắn các thẻ chữ rời tương ứng với bức tranh, lại chưa kể đến các thẻ chữ to cho trẻ nhìn rõ. Nhưng khi ứng dụng CNTT vào tiết chữ cái thì không chỉ giúp trẻ tiếp cận với tin học mà còn giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ dùng đồ chơi, hiệu quả và chất lượng giáo dục vẫn được đảm bảo.
Ứng dụng CNTT vào hoạt động làm quen với chữ cái đã mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích thích trẻ tham gia vào hoạt động. Bởi trên máy có các hình ảnh xuất hiện và mất đi kèm theo các hiệu ứng mới lạ, hấp dẫn theo ý muốn của cô giáo. Và trẻ sẽ tập trung chú ý trước những điều mới lạ, tiết học cang đạt hiệu quả cao hơn
VD: Trong tiết học làm quen chữ cái
 Tiết làm quen với chữ cái e,ê ở chủ đề gia đình tôi coppp hình ảnh “Mẹ may áo”, “ Bố vào bếp” từ mạng Internet, dưới mỗi hình ảnh đó tôi đánh chữ tương ứng. Khi dạy đến chữ nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, trẻ chọn chữ cái nào học rồi thì khi nháy chuột chữ cái đó sẽ chuyển màu. Khi tôi gới thiệu chữ e thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở phông chữ to. Hoặc khi cho trẻ so sánh chữ e,ê, những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu giống nhau
Trò chơi powerpoint cho trẻ khi cho trẻ chơi với chữ cái tôi thường xuyên chọn lọc và tìm tòi những trò chơi phù hợp với từng nhóm chữ cái. Để gây hứng thú cho trẻ, trò chơi mà tôi sử dụng trong các hoạt động cho trẻ làm quen chữ cái thường xuyên được thay đổi và làm mới. Trò chơi phải ngắn gọn, dễ hiểu, luôn kết hợp giữa hai yếu tố động và tĩnh, đảm bảo tính vừa sức và luôn thay đổi hình thức để tránh nhàm chán cho trẻ. Thường xuyên sử dụng hình thức thi đua giữa các nhóm trẻ trong trò chơi nhằm khuyến khích sự nỗ lực, cố gắng của trẻ. Ngoài ra tôi còn thường tìm cách giới thiệu trò chơi phù hợp với từng chủ đề, cách thể hiện ấn tượng để hấp dẫn trẻ
VD: Trong giờ làm quen với chữ h,k tôi đa sưu tầm trò chơi trong đĩa “những trò chơi với chữ cái” mà phòng GD đã phát cho giáo viên tham khảo. Ở trò chơi này trẻ phải tư duy để tìm chữ cái sắp xếp theo đúng quy luật. Như vậy trẻ vừa được dùng chuột để di chuyển, vừa được củng cố lại chữ cái đã học.
Hay trò chơi “Ô số kì diệu”cô tạo những hình ô số trên màn hình mỗi ô số ẩn phía sau là các chữ cái theo kiểu chữ in thường, viết thường và in hoa.Yêu cầu trẻ mở ô số, ứng với mỗi ô số trẻ đọc tên chữ cái và nói được kiểu chữ cái đó.
Vd: Tôi tạo 6 ô số trên màn hình với 6 màu sắc rực rỡ khác nhau, trên mỗi ô số là một chữ số(1,2,3,4,5,6) ẩn phía sau ô só là các chữ cái e,ê theo kiểu in thường, viết thường và in hoa. Tôi chia sẻ làm hai đội và yêu cầu hai đội cùng thi đua nhau mở ô số.Lần lượt từng đội sẽ mở ô số.Khi ô số mở ra đội đó phải đọc tên chữ cái ẩn phía sau ô số và nói kiểu chữ in hoa, in thường hay viết thường.Trẻ đoán đúng thì chữ cái sẽ xuất hiện với kích thước lớn trên màn hình và kèm theo món quà được cô tặng
 	Theo chương trình mầm non mới thì việc sử dụng công nghệ thông tin các phần mềm powerpoint, phần mềm kissmarsk, phần mềm tương tác giúp cho trẻ hứng thú , tập trung chú ý nhiều hơn vào tiết học làm quen chữ cái .
 	Khi dạy chữ cái trên giáo án điện tử cô cho trẻ được lên kích chuột vào các chữ cái đã học, hoặc cho trẻ lên kích chuột vào các chữ cái giống nhau... 
 Kết quả từ việc cô và trẻ cùng học tập và sử dụng phần mềm trên giáo án điện tử tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học ,bản thân cô giáo lên lớp tự tin hơn , gần gũi trẻ hơn
 Hình ảnh minh họa
	Biện pháp 6: Cho trẻ làm quen chữ cái thông qua các các môn học
 	Bản thân mỗi giáo viên là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép, lồng ghép các môn học một cách hợp lí để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học.
 	Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt, sáng tạo ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào tiết học làm quen chữ cái và phù hợp với từng chủ đề.
	- Lồng ghép môn văn học:
 	Khi vào một tiết học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là một mà bộ môn mà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen. Tôi dùng những tờ lịch viết các bài thơ, ca dao, đồng dao, hò, vè để cho trẻ đọc, trẻ đọc từ dưới tranh, gọi tên các con vật, đồ vật... nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ, đồng thời trẻ nhận biết những chữ cái đã học trong môi trường chữ viết..
 	Ví dụ :Chủ đề nước và hiện tượng thiên nhiên tôi cho trẻ làm quen chữ cái s,x qua đoạn thơ.
	“Giọt sương long lanh
	 Giọt sương trong suốt
	 Giọt sương hạt ngọc
	 Thu lượm màu xanh”
Khi đọc đoạn thơ này trẻ sẽ được luyện phát âm chữ cái s,x và tìm chữ cái đã được học sau đó tìm chữ cái mới. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con chữ cái S và X.
Ví dụ: Câu đố chữ Ơ
	 Tôi với chữ O
 Giống nhau như đúc
 Bỗng đâu bút mực
 Vẽ một móc câu
 Lên đầu tôi đấy 
 Bây giờ bạn thấy
 Tôi giống chữ gì?
	Hoặc chữ i
	Một nét thẳng đứng nghiêm chào
 	Trên thêm dấu(.)chữ nào đoán ngay?
 	Các bài thơ bài vè, ca dao dồng dao thường gây hứng thú cho trẻ như bài “Vè con vật” “ Vè loài hoa”... Thông qua việc “ Học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy, trong giờ hoạt động góc tôi cũng lồng ghép chữ cái vào một cách nhẹ nhàng. Cho trẻ nặn chữ, ghép chữ hoặc cho trẻ thi nhau gạch chân chữ cái vừa học. 
	Ví dụ: Trong câu chuyện “Một phen sợ hãi” chủ đề phương tiện và luật lệ giao thông tôi kể cho trẻ nghe và gợi ý để trẻ tự thi đua nhau đặt tên cho câu chuyện như : “Cún con không nghe lời mẹ”. “Hai anh em cún đi chơi phố” “Cún con qua đường” Tôi sẽ viết lên bảng những tên truyện mà trẻ đặt khi viết tôi cho trẻ gạch dưới chữ đã học hoặc đọc từng chữ cái mà trẻ đã được làm quen với các cụm từ đơn giản từ đó sẽ tạo được hứng thú và thói quen nhận biết chữ cái đã biết khi đọc truyện cho trẻ.
	- Lồng ghép môn âm nhạc:
 	Trẻ mầm non rất hứng thú với hoạt động âm nhạc.Vì vậy, để cân bằng với tính chất khô khan và cứng nhắc của hoạt động làm quen chữ cái tôi thường kết hợp những bài hát, lồng ghép âm nhạc vào tiết học sẽ giúp trẻ giải tỏa được sự căng thẳng và tiếp thu các chữ cái dễ dàng hơn và giúp việc làm quen chữ cái trở nên thú vị dễ nhớ cũng từ đó tạo không khí sôi nổi cũng như sự linh hoạt uyển chuyển giữa các hoạt động nhỏ trong giờ cho trẻ làm quen chữ cái.
VD: Trong giờ làm quen với chữ b,d,đ sau khi đã được làm quen với các chữ cái này tôi cho trẻ hát bài “Búp bê bằng bông” Trẻ rất vui sướng, thích thú vì được hát nhún nhảy theo nhạc. Khi trẻ hát xong tôi hỏi trẻ xem có điều gì lạ trong bài hát. Nếu trẻ chưa trả lời được tôi sẽ gợi ý gần hơn và trẻ đã phát hiện ra mỗi từ trong bài hát đều bắt đầu bằng chữ “b” Qua đó giúp trẻ phát âm chính xác chữ “b” hơn. 
 “ Búp bê bằng bông biết bay bay bay
 Búp bê biết bò, biết bắt biết bơi
 Búp bê bằng bông bên bạn bươm bướm
 Bươm bướm bồng bềnh bỏ bạn bay bay”
 Với việc hát trong giờ làm quen với chữ cái không chỉ giúp tinh thần trẻ thêm sảng khoái, vui nhộn mà còn giúp trẻ phát âm rõ ràng, tròn tiếng. Đây là tiền đề quan trọng giúp trẻ học tốt ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ
- Lồng ghép môn giáo dục thể chất
 	Ví dụ:Trong giờ hoạt động “Bật chụm, tách chân”chủ đề Quê hương-Đất nước, tôi vẽ các ô vuông, bên trong mỗi ô viết một chữ cái,ê,u,ư.Trẻ thực hiện động tác bật kết hợp đọc chữ cái trong ô 
Trong hoạt động này, tôi dùng hình thức thi đua giữa hai đội.Kết thúc giờ hoạt động,đội nào thắng sẽ lên nhận hoa có gắn chữ cái 
Hoặc hoạt động “Ném xa bằng một tay” tôi dán một chữ cái mà trẻ đã biết vào túi cát.Trước khi ném, tôi yêu cầu trẻ đọc chữ cái dán trên túi cát của mình rồi ném đúng kĩ thuật
Như vậy thông qua hoạt động phát triển thể chất tôi đã vận dụng tích hợp được rất nhiều các chữ cái vừa tạo hứng thú cho hoạt động vừa củng cố và khắc sâu các chữ cái trẻ mới được làm quen
	- Lồng ghép môn khám phá khoa học:
 	Muốn cho trẻ làm quen chữ cái đạt hiệu quả cao nhất thì phải có tranh ảnh, mô hình , vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen mà những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh.
	Ví dụ : Trò chơi “Ô chữ kì diệu”Trong mỗi ô chữ là một chữ cái trẻ đã biết, phía sau ô chữ sẽ là hình ảnh các con vật. Khi chơi trẻ sẽ chọn cho mình một ô chữ, nếu đọc được tên chữ cái trên ô chữ đó thì ô chữ sẽ mở ra hình con vật và tiếng kêu của nó.
	- Tích hợp trong hoạt động ngoài trời:
 	Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian.Từ đó trong quá trình trẻ chơi tôi luôn uốn nắn cách phát âm cũng như nhắc lại những chữ cái mà trẻ đã biết.Ví dụ trò chơi “Rồng rắn lên mây”
 “Rồng rắn lên mây
 Có cây núc nác
 Có nhà khiển binh
 Hỏi thăm thầy thuốc
 Có nhà hay không?
 	Khi đọc “rồng rắn” tôi yêu cầu trẻ phải cong lưỡi và nhắc trẻ nhớ chữ cái “r” và cách phát âm của nó
 	Khi trẻ chơi tự do quanh sân trường,tôi yêu cầu trẻ phải đọc tên cây và tìm chữ cái đã học trong từ chỉ trên cây treo ở mỗi cây.
	Ví dụ : Với chủ đề hoa mùa xuân với tiết học làm quen chữ cái L,M, N tôi cho trẻ sưu tầm hoa khô , lá khô , các loại hột , hạt những vật liệu đó khi phát âm phải chứa các chữ cái L, M, N như lá na, hạt mơ, hột mít, hoa ly....Với cách làm đồ dùng, đồ chơi thiên nhiên ngoài trời như vậy tôi thấy có hiệu quả đáng kể.Trước hết là giảm sự đầu tư của nhà trường cũng như giáo viên trong điều kiện kinh tế eo hẹp và cái được lớn nhất là ở trẻ có hứng thú khi tham gia làm đồ dùng cho tiết học , trẻ sôi nổi hơn vì mình có phần trong đó.
	- Lồng ghép môn làm quen với toán:
 	Bộ môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vào trò chơi như: "Thi đội nào nhanh" trẻ thi đua nhau gắn chữ đó đếm số lượng và cùng kiểm tra kết quả. Đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy ? Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dùng kiến thức, kỹ năng ở mọi nơi, mọi lúc rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. 
 	Đây là việc làm rất cần thiết trong tiết học Làm quen với chữ cái và hiệu quả mang lại tương đối cao 
* Biện pháp 7. Biện pháp dạy trẻ làm quen với chữ cái qua trò chơi
 	Đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà chơi, chơi m

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN- Đỗ Thị Thùy Trang.doc