SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường Mầm non

SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường Mầm non

Ngoài giờ hoạt động chung, thì trong các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường, người giáo viên có thể tận dụng để củng cố và rèn kĩ năng âm nhạc cho trẻ. Bởi như đã nói ở trên là đặc điểm của trẻ rất dễ mất tập trung nên dễ quên, vì vậy giáo dục trẻ ở mọi lúc mợi nơi là phương pháp hữu hiệu nhất.

- Trong giờ đón trẻ: Để tạo không khí vui tươi, chào đón một ngày mới và thích đi học tôi mở đĩa CD những bài hát có giai điệu nhanh, rộn ràng với lời ca mang hình ảnh của trường, lớp, cô giáo và các bạn như: “Vui đến trường”, “Lời chào buổi sáng”, “Chào ngày mới”, “Bài ca đi học”, “Nắng sớm”.đồng thời khuyến khích trẻ hát theo hoặc tự hưởng ứng cảm xúc của mình theo đĩa CD.

- Trong giờ thể dục sáng: Ngoài việc dạy cho trẻ tập các bài tập với các động tác theo nhịp hô của cô, tôi kết hợp sử dụng các bài hát hoặc các bản nhạc nước ngoài có nhịp điệu nhanh, vui tươi cho trẻ tập thòa như: bài hát “Em tập thể dục buổi sáng”, “Con chim vành khuyên”, “Vui đến trường”.; bản nhạc: “Nào cùng nhảy các bạn ơi”, “Lucky lucky”,.

 - Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời: Với nội dung dạo chơi, tham quan tôi cho trẻ hát bài: “Dạo chơi”, “Ra chơi vườn hoa”, “Trời nắng trời mưa”.; Với nội dung quan sát có mục đích tôi cho trẻ hát những bài hát phù hợp chủ đề như: Khi cho trẻ quan sát cây xanh -> trẻ hát bài “Em yêu cây xanh”; Khi cho trẻ quan sát một số loại hoa -> trẻ hát bài:“Vườn trường mùa thu”; Khi cho trẻ quan sát công việc của bác làm vườn -> trẻ hát bài “Trồng cây”.không những trẻ ôn lại được những bài hát đã học mà còn giúp trẻ hào hứng, hứng thú và thích được hoạt động.

- Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi theo các góc, cụ thể là góc âm nhạc: Tôi đã khuyến khích trẻ vận động dưới nhiều hình thức như: vỗ tay, dậm chân, lắc lư, nhún, múa., biểu diễn với nhạc cụ như: trống, song loan, phách để bài hát thêm sinh động và phát huy khả năng biểu diễn và thể hiện cảm xúc của trẻ.

- Trước giờ ngủ của trẻ: Tôi chọn những làn điệu hát ru, những làn điệu dân ca hay những bản nhạc không lời sẽ giúp trẻ vừa cảm nhận được giai điệu mượt mà, êm dịu của bài hát, bản nhạc vừa đi vào giấc ngủ thật dễ dàng hơn như: “Ru con”, “Ru con mùa đông”, “Hoa thơm bướm lượn”, “Lý chiều chiều”, “Thư gửi Elise”, “Bản Sonat ánh trăng”. góp phần hình thành cho trẻ nhân cách tốt, tâm hồn trong sáng.

- Sau khi trẻ ngủ dậy, tôi mở những bài hát, bản nhạc mang tính chất hành khúc như: “Làm chú bộ đội”, “Đội kèn tí hon”, “Đàn kiến nó đi”. Chính nhịp điệu nhanh, rộn ràng sẽ giúp trẻ có tác phong nhanh nhẹn, tạo thành nền nếp, thói quen mà không cần đến hiệu lệnh của cô.

- Trong giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ ôn lại những bài hát đã học dưới hình thức tổ chức cuộc thi “Bé tập làm ca sĩ”, “Đội nào hát hay hơn”, hoặc tổ chức buổi liên hoan văn nghệ để tất cả trẻ trong lớp được tham gia.

 

doc 24 trang Người đăng Bằng Khánh Ngày đăng 08/01/2025 Lượt xem 54Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nếu bài hát có kết hợp động tác minh họa, cô có thể cho trẻ vừa hát vừa làm động tác minh họa từng câu một cho đến hết bài. Động tác nào trẻ vận động chưa nhịp nhàng, cô có thể làm mẫu và cho trẻ tập lại.
c. Đặc điểm phát triển khả năng âm nhạc của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi:
Đây là giai đoạn chuẩn bị cho trẻ vào trường tiểu học. Trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc. Cảm giác tai nghe và kinh nghiệm nghe nhạc của trẻ cũng tích luỹ được nhiều hơn. Trẻ có thể phân biệt độ cao thấp của âm thanh, giai điệu đi lên hay đi xuống, độ to nhỏ, thậm chí cả sự thay đổi cường độ âm thanh (mạnh hay yếu) và âm sắc của một số nhạc cụ, giọng hát.
Giọng hát trẻ đã vang hơn, âm sắc ổn định hơn và tầm cữ giọng cũng mở rộng hơn trong khoảng quãng 8. Sự phối hợp giữa tai nghe và giọng hát cũng tốt hơn.
Trẻ có thể vận động theo nhạc một cách nhịp nhàng, uyển chuyển, có thể di chuyển ở các đội hình khác nhau, động tác truyền cảm đôi khi có sự sáng tạo ở một mức độ nhất định.
Điều này cho ta thấy rằng, trong quá trình giáo dục âm nhạc cần phải nắm được đặc điểm lứa tuổi chung và chú ý đặc điểm cá biệt ở từng trẻ.
2.2. Thực trạng việc tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi A – Trường mầm non Hoa Sen.
	a. Vài nét về giáo viên:
Stt
Họ và tên giáo viên
Trình độ
Phụ trách lớp
Số lượng trẻ
Ghi chú
1
Nguyễn Thị Lăng
Đại học
5A
35

2
Phạm Thị Ngọc Hoa
Đại học
5A

	Giáo viên trong lớp đều có sức khỏe tốt, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công việc. Có tinh thần học tập và yên tâm công tác.
	Bên cạnh đó còn một số những hạn chế của giáo viên trong quá trình dạy âm nhạc cho trẻ như sau:
* Việc tổ chức hoạt động âm nhạc dưới hình thức hoạt động chung:
Chưa thực sự lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức hoạt động còn chưa sáng tạo, linh hoạt, chưa khơi gợi được nguồn cảm hứng, đam mê âm nhạc của trẻ. 
* Việc tận dụng cơ hội cho trẻ hoạt động âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi:
Chưa tích cực tận dụng mọi thời điểm sinh hoạt trong ngày của trẻ để giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc.
* Việc tham gia các hoạt động văn nghệ trong các ngày hội, ngày lễ của nhà trường:
Giáo viên chỉ chọn những trẻ có năng khiếu âm nhạc, nhanh nhẹn, tự tin để tập các tiết mục văn nghệ cho trẻ mà chưa chú ý đến tất cả những trẻ khác trong lớp để cho trẻ được hoạt động tập thể.
Chính việc ít cho trẻ tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, của trường khiến trẻ chưa tự tin, còn nhút nhát do đó hoạt động văn nghệ trong các ngày hội, ngày lễ chưa sôi nổi, hấp dẫn.
* Việc phối hợp với các bậc phụ huynh cùng dạy trẻ trong hoạt động âm nhạc:
Giáo viên chưa thực sự chủ động xây dựng mối quan hệ tốt với phụ huynh như: cung cấp nội dung bài hát, bản nhạc cũng như tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện nghe nhìn, thông tin đại chúng nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
	b. Khả năng âm nhạc của trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi A trường mầm non Hoa Sen.
Tổng số trẻ ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A có 35 trẻ. Trong đó con em nông thôn chiếm khoảng 20%, con em cán bộ công chức 50% và số còn lại là nghề kinh doanh, buôn bán, tự do chiếm 30%. Trẻ có sức khỏe tốt. Trẻ đi học đều, tỉ lệ bé chuyên cần đạt 98%, tỉ lệ bé ngoan đạt 100%.
Khả năng âm nhạc của trẻ chưa đồng đều. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tự tin, chưa hứng thú tham gia hoạt động âm nhạc. Do đó khả năng nghe và cảm thụ âm nhạc của trẻ còn hạn chế, trẻ hát chưa rõ lời, chưa thực hiện được theo yêu cầu của cô, chưa có khả năng biểu diễn thể hiện tính chất giai điệu và lời ca của các tác phẩm âm nhạc. 
Qua việc tổ chức các hoạt động âm nhạc cho trẻ ở lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A, tôi đã chú ý quan sát, lắng nghe và ghi lại kết quả đạt được cụ thể như sau:
Nội dung
Kết quả
Số trẻ
%
Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động âm nhạc
30/35
85,7
Trẻ thực hiện kĩ năng ca hát
23/35
65,7
Trẻ biết vận động theo nhạc, hát, múa
25/35
71,4
Trẻ có kĩ năng biểu diễn và cảm thụ âm nhạc tốt
19/35
54,2
Trẻ hát chưa rõ lời
6/35
17,1
=> Từ việc điều tra thực trạng và nguyên nhân của thực trạng trên nên tôi xin đề xuất một số biện pháp sau đây nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong nhà trường.
2.3. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động âm nhạc cho trẻ lớp mẫu giáo 5-6 tuổi A trong trường mầm non Hoa Sen:
* Biện pháp 1: Gây hứng thú cho trẻ 5-6 tuổi trong hoạt động âm nhạc:
Gây hứng thú để giới thiệu bài khi tổ chức hoạt động âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho tiết dạy. Đặc điểm của trẻ lưa tuổi mầm non là dễ thu hút sự chú ý nhưng cũng dễ mất tập trung nếu giáo viên không có khả năng thu hút trẻ hoặc do những điều kiện khách quan bên ngoài. Vì vậy để thu hút sự chú ý của trẻ và khuyến khích trẻ tích cực tham gia hoạt động tôi đã sử dụng một số hình thức như sau:
- Sử dụng tranh, ảnh, hình ảnh, video có nội dung liên quan đến bài hát dạy trẻ, màu sắc tươi tươi tắn, hình ảnh rõ nét, âm thanh sống động giúp trẻ tri giác và cảm nhận.
Ví dụ: Khi dạy trẻ hát bài hát: “Cả nhà đều yêu” (Nhạc và lời: Bùi Anh Tôn) tôi sử dụng một số bức ảnh chụp gia đình mà trẻ mang theo đến lớp, cho trẻ truyền tay nhau xem để trẻ nhận ra đó là gia đình của mình hay của bạn khác. Từ đó khơi gợi tình yêu thương của trẻ với gia đình mình, giúp trẻ thể hiện bài hát tình cảm hơn.
Hoặc khi hát cho trẻ nghe bài hát: “Lời ru của mẹ” (Nhạc và lời: Vũ Trọng Tường), tôi sử dụng đoạn video mẹ đang ru con ngủ trong vòng tay à ơi: 
“Công cha như núi Thái Sơn
 Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
 Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”
Để trẻ cảm nhận được lời ru tha thiết và tình cảm yêu thương của mẹ dành cho con.
- Sử dụng bài thơ, câu đố, ca dao, đồng dao để lôi cuốn trẻ vào bài.
Ví dụ: Khi dạy trẻ vận động theo nhạc bài hát: “Vật nuôi” (Nhạc Anh), tôi sử dụng bài đồng dao: “Vè loài vật” cho trẻ đọc với nhịp điệu vui vẻ và tưởng tượng ra trong bài vè có những con vật gì, sau đó hỏi trẻ những con vật nào trong bài vè sống trong gia đình, đặc điểm của con vật đó ra sao để khuyến khích trẻ tự sáng tạo ra động tác vận động theo bài hát.
Hoặc khi dạy trẻ hát bài: Chú voi con ở bản Đôn” (Nhạc và lời: Phạm Tuyên), tôi sử dụng câu đố: 
 “Bốn chân như bốn cột đình
 Giúp bà Trưng đuổi quân thù lưu danh
 Giúp người qua được sang sông
 Giúp người kéo gỗ bạn nói mau con gì?”
 (Con voi).
Hay khi dạy trẻ hát bài: “Nhớ ơn Bác” (Nhạc và lời: Phan Huỳnh Điểu) tôi đọc cho trẻ nghe câu ca dao:
 “Tháp Mười đẹp nhất bông sen
 Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”
Hỏi trẻ câu ca dao nói về ai? Tình cảm của con đối với Bác như thế nào? Kính yêu Bác con sẽ làm gì?
Khi dạy trẻ hát bài: “Hoa kết trái”, tôi sử dụng bài thơ: “Hoa kết trái” cho trẻ đọc để trẻ có thể hát thuộc bài hát nhanh hơn.
- Sử dụng nhạc cụ:
Ví dụ khi dạy trẻ vận động bài: “Múa với bạn Tây Nguyên” (Nhạc và lời: Phạm Tuyên), tôi sử dụng mô hình chiếc đàn tơ rưng, cho trẻ nghe tiếng đàn tơ rưng để trẻ thấy được âm thanh khác biệt của tiếng đàn tơ rưng với tiếng đàn yamaha mà trẻ vẫn thường được nghe, hỏi trẻ đàn tơ rưng có ở vùng nào, sau đó dẫn dắt để dạy trẻ vận động theo bài hát.
- Sử dụng một số trò chơi mang tính chất gây tò mò.
Ví dụ: Khi dạy trẻ vỗ tay theo lời ca bài hát: “Cháu yêu cô thợ dệt”, tôi cho trẻ chơi trò chơi: “Chiếc túi kỳ lạ”: Để ba cuộn chỉ: xanh, đỏ, vàng vào trong một chiếc túi vải tối màu cho trẻ thò tay vào túi, mắt không nhìn sờ vào đồ vật bên trong và đoán xem đó là gì để dẫn dắt vào bài dạy.
- Sử dụng trang phục:
Ví dụ: Khi hát cho trẻ nghe bài hát: “Mùa xuân ơi”, tôi mặc áo dài truyền thống có thêu cành mai vàng, cho trẻ nhận xét bộ trang phục của cô để trẻ liên tưởng những họa tiết trên chiếc áo dài với hình ảnh tươi thắm của mùa xuân.
Hay khi hát cho trẻ nghe bài “Cây trúc xinh” (Dân ca quan họ Bắc Ninh), tôi mặc bộ áo tứ thân, đội nón quai thao để trẻ liên tưởng đến vùng quê Bắc Ninh và thả hồn theo giai điệu bài hát.
- Sử dụng đạo cụ: cho trẻ đội các loại mũ về các con vật, các loại hoa, nơ đeo tay...phù hợp với từng bài hát theo chủ đề.
Với những hình thức trên khi sử dụng để gây hứng thú cho trẻ, giáo viên có thể kết hợp hình thức này với hình thức khác một cách linh hoạt, logic để giờ hoạt động âm nhạc trở nên sôi nổi, cuốn hút ngay từ đầu, khiến trẻ không thể không tham gia.
* Biện pháp 2: Tận dụng mọi cơ hội để củng cố và rèn kĩ năng ca hát, nghe nhạc, nghe hát, vận động theo nhạc (gọi chung là kĩ năng âm nhac) cho trẻ.
Ngoài giờ hoạt động chung, thì trong các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày của trẻ ở trường, người giáo viên có thể tận dụng để củng cố và rèn kĩ năng âm nhạc cho trẻ. Bởi như đã nói ở trên là đặc điểm của trẻ rất dễ mất tập trung nên dễ quên, vì vậy giáo dục trẻ ở mọi lúc mợi nơi là phương pháp hữu hiệu nhất.
- Trong giờ đón trẻ: Để tạo không khí vui tươi, chào đón một ngày mới và thích đi học tôi mở đĩa CD những bài hát có giai điệu nhanh, rộn ràng với lời ca mang hình ảnh của trường, lớp, cô giáo và các bạn như: “Vui đến trường”, “Lời chào buổi sáng”, “Chào ngày mới”, “Bài ca đi học”, “Nắng sớm”...đồng thời khuyến khích trẻ hát theo hoặc tự hưởng ứng cảm xúc của mình theo đĩa CD.
- Trong giờ thể dục sáng: Ngoài việc dạy cho trẻ tập các bài tập với các động tác theo nhịp hô của cô, tôi kết hợp sử dụng các bài hát hoặc các bản nhạc nước ngoài có nhịp điệu nhanh, vui tươi cho trẻ tập thòa như: bài hát “Em tập thể dục buổi sáng”, “Con chim vành khuyên”, “Vui đến trường”...; bản nhạc: “Nào cùng nhảy các bạn ơi”, “Lucky lucky”,...
 - Khi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời: Với nội dung dạo chơi, tham quan tôi cho trẻ hát bài: “Dạo chơi”, “Ra chơi vườn hoa”, “Trời nắng trời mưa”...; Với nội dung quan sát có mục đích tôi cho trẻ hát những bài hát phù hợp chủ đề như: Khi cho trẻ quan sát cây xanh -> trẻ hát bài “Em yêu cây xanh”; Khi cho trẻ quan sát một số loại hoa -> trẻ hát bài:“Vườn trường mùa thu”; Khi cho trẻ quan sát công việc của bác làm vườn -> trẻ hát bài “Trồng cây”...không những trẻ ôn lại được những bài hát đã học mà còn giúp trẻ hào hứng, hứng thú và th

Tài liệu đính kèm:

  • docskkn_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_hoat_dong_am_nhac_ch.doc