SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện thông qua phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện thông qua phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"

 Phần lớn học sinh tiểu học còn chưa xác định rõ ràng mục đích việc học tập là gì. Trong thực tế hiện nay, không ít em còn học là do bị ép buộc hoặc học chỉ để thầy cô, cha mẹ vui lòng Điều đó cho thấy nhận thức và nhu cầu học tập của học sinh còn chưa cao, các em sẽ dễ dàng nhàm chán, không hứng thú đến trường nếu như trong quá trình dạy học, giáo viên không nắm rõ đặc điểm tâm lí của học sinh và không thay đổi cách thức dạy học của mình ở từng bài, từng tiết học. Thực trạng đó cho thấy: Cần thiết yêu cầu giáo viên phải đổi mới cách thức dạy học, phải cần có các biện pháp cụ thể để xây dựng được môi trường thân thiện ngay trong lớp học, làm sao để tạo cho học sinh sự hứng thú, có nhu cầu nhận thức và chủ động tích cực trong việc học tập của mình một cách hứng thú và hiệu quả.

 * Chỉ đạo đổi mới tư duy, tự hoàn thiện các kĩ năng của người giáo viên từ đó tiến hành đổi mới một cách tích cực, đúng đắn.

 Việc giáo dục học sinh ở trường tiểu học không chỉ giúp các em tiếp thu tốt các kiến thức trong SGK mà còn phải trang bị cho các em đầy đủ những kĩ năng để có thể hiểu và giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống. Điều đó cho thấy vai trò của người giáo viên hết sức quan trọng. Đã có lúc tôi tự hỏi: “GV của mình đã phát triển hoàn chỉnh các kĩ năng phục vụ cho việc giảng dạy chưa?”. Đó là vấn đề tôi hết sức băn khoăn bởi có lúc tôi nhận ra họ chưa thật tự tin khi xử lý một số tình huống phát sinh trong lớp học, còn lúng túng trong việc tổ chức lớp học sao cho thật hiệu quả để rèn luyện và phát triển cho học sinh những kĩ năng cần có

 

doc 32 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 904Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện thông qua phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cho việc cải tạo môi trường xanh, sạch đẹp.
 e) Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
 Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện hiện nay là một vấn đề nan giải mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm. Nhà nước dùng một khoản lớn ngân sách cho giáo dục tuy nhiên việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường gặp hàng rào cản lớn từ hệ thống quản lý bên trên và sức ỳ trong nhận thức cũng như hành động từ chính những người trong cuộc. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện phải có kế hoạch đầu tư sâu cho đội ngũ giáo viên thông qua việc nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho giáo viên và tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích cực, sáng tạo của học sinh nhiệm vụ đặt ra chúng ta phải sắp xếp con người hợp lí nhất. Trong đó vai trò vô cùng to lớn là vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng, sự quản lí của Lãnh đạo nhà trường và việc nâng cao chất lượng giáo viên.
 Một trong những yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy đội ngũ giáo viên là việc tăng cường công tác hành chính, quản trị, tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường đây là yếu tố góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
 Yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy là xây dựng cảnh quan môi trường Sư phạm chính yếu tố này góp phần cho giao viên, học sinh hứng thú thích đến trường đến lớp, yêu trường, yêu lớp. 
 Việc Bố trí sắp xếp đôi ngũ giáo viên phù hợp đây là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần lớn trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung. Việc sắp xếp bố trí này phát huy năng lực sở trường của từng người, từng nhân tố trong nhà trường.
 Đồng thời việc kết hợp giữa Gia đình – Nhà trường- Xã hội cũng là vấn đề lớn để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và Xây dựng “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực nói riêng” Chính vì thực trạng trên tôi đưa ra một số biện pháp Chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thông qua phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
 3. Nội dung và hình thức của biện pháp
a) Mục tiêu của biện pháp
 Trường học thân thiện là mô hình do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đề xướng, xây dựng và triển khai trong hơn chục năm qua tại nhiều nước trên thế giới và đã thu được những kết quả tốt đẹp. Ở Việt Nam, Bộ Giáo dục đã tổ chức thí điểm tại 50 trường trung học cơ sở trên cả nước đã có kết quả tốt. Đến năm học 2008-2009, Bộ GD&ĐT quyết định mở rộng mô hình này không ngoài mục đích nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Phong trào này có tính chất gợi ý cho các trường, tuy nhiên trong quá trình nhân rộng và triển khai phong trào, vận dụng một cách linh hoạt, chủ động, sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế của trường lớp mình, các trường cần phải bám chắc vào các nội dung chính của Chỉ thị, có như thế kết quả phong trào đạt được mới tập trung và hiệu quả cao. Trên cơ sở đó, trước tình hình thực tế của trường Tiểu học Ea Bông, tôi đề ra các nội dung thiết thực phù hợp tình hình thực tế của nhà trường để chỉ đạo, tổ chức cho giáo viên toàn trường thực hiện các việc làm này không vượt quá khả năng, không sáo rỗng – hình thức, mang tính khả thi cao, đó là:
 1. Xây dựng môi trường lớp học thân thiện: bảo đảm lớp học an toàn, sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát và ngày càng đẹp hơn. Học sinh được gần gũi với thiên nhiên, tích cực tham gia tạo cảnh quan - trang trí lớp học, giữ gìn vệ sinh lớp học và cá nhân.
 2. Giảng dạy tích cực: Giáo viên thân thiện với học sinh, gần gũi, quan tâm tới trẻ, đồng thời tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh. Hiệu quả dạy và học ngày càng cao.
 3. Rèn luyện kỹ năng học, sinh hoạt theo nhóm và kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống bằng trò chơi học tập tích cực.
 4. Hoạt động vui tươi, lành mạnh qua các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ.
 5. Giáo dục truyền thống văn hóa dân tộc và anh hùng cách mạng qua tủ sách lớp em và các câu chuyện kể; Học sinh tham gia tìm hiểu ý nghĩa ngôi trường mình đang học tập, tu dưỡng, rèn luyện.
 Ngoài những nội dung trên tôi còn chỉ đạo xây dựng, phát triển mối quan hệ thân thiện giữa: Trò –Thầy, giữa Trò – Trò, giữa Thầy – Trò – Phụ huynh nhằm củng cố và duy trì, phát huy những thành quả đã xây dựng được từ phong trào.
 b) Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp
 Biện pháp1: Xây dựng môi trường trường học, lớp học thân thiện, gần gũi với thiên nhiên
 Một trường học thân thiện thì kiến trúc của toàn bộ trường học cũng cần được thiết kế phù hợp với lứa tuổi và tâm sinh lý học sinh. Trong điều kiện chưa đáp ứng được mô hình theo kiến trúc người lãnh đạo nên lập kế hoạch chỉ đạo, tổ chức cho giáo viên và học sinh tự thiết kế phù hợp với lớp của mình trước. Chính vì thế, từng em, từng nhóm được được trực tiếp tham gia các công việc làm cụ thể hằng ngày, hằng tuần về xây dựng lớp học, trường học của mình ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn ( trồng cây, chăm sóc cây, vệ sinh trường lớp...). Đồng thời, không những chỉ chú trọng phát triển mảng xanh trong khuôn viên trường, lớp, xây dựng môi trường học tập hiệu quả còn được đặt ra ở từng lớp học. Và nhiệm vụ này do chính giáo viên, học sinh đảm nhận. Tìm cây xanh, hoa lá trang trí trong lớp với giáo viên, học sinh  không khó. Cây cỏ quanh nhà, ngay trong sân vườn đây thôi. Quan trọng là tạo lập, rèn luyện cho học sinh thói quen gần gũi và quan tâm đến tập thể, môi trường, thiên nhiên. Đến lúc các em có thể cảm nhận: có thêm chậu cây, lớp học như thêm bạn. Hoa lá trong lớp dần trở thành góc khám phá vô tận: hình như có thêm một mầm non, một chiếc lá sắp nhú; hình như, có chiếc lá đã già cỗi, bắt đầu ngả vàng; hình như thân cây đã dài thêm được một đoạn  Chan hòa cùng sắc màu thiên nhiên, lúc này những căng thẳng, mệt mỏi trong học tập vì thế sẽ giãn ra rất nhiều.
 Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để mỗi ngày đến lớp, các em học sinh có cảm giác như mình đang vào công viên. Quả là tâm trạng tuyệt vời. Nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví như lá phổi thanh lọc những khí chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái  
 ( Trường học xanh sạch đẹp, thân thiện)
 Trong trường học, hai hoạt động chính đó là dạy và học. Hai hoạt động này thực hiện chủ yếu trong lớp học nhưng môi trường học tập này thật đơn điệu và kém hấp dẫn. Trang bị trong một lớp học phổ biến ngoài bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bục giảng, bảng đen, giá để mũ nón cuối lớp và bốn bức tường. Học sinh phải ngồi trong lớp học cả ngày trong hàng năm trời thì tránh sao khỏi nhàm chán. Học sinh cần được khuyến khích tự tạo ra môi trường học tập trong lớp theo sở thích của các em. Cùng với trồng những bình - chậu cây lá, hãy để các em trang trí lớp học bằng tranh ảnh hay các vật trang trí khác để lớp học thật gần gũi và ấm cúng như là góc học tập ở nhà của các em sẽ tạo thêm hứng thú học tập cho các em. Hãy để các em tự nêu ra khẩu hiệu học tập và rèn luyện cho chính các em.
 Đến với 15 lớp học của trường tôi sẽ cảm nhận được: môi trường học tập thân thiện đã được quan tâm thực hiện đồng bộ: ngoài các bàn ghế và diện tích lớp học đạt chuẩn quy định, các biện pháp tích cực khác do Lãnh đạo tham mưu bổ sung và lên kế hoạch chi tiết để chỉ đạo giáo viên và phụ huynh cùng kết hợp thực hiện. Chúng tôi chỉ đạo theo các nội dung và việc làm sau (trong đó còn khuyến khích thêm phần sáng tạo của GV - HS để phù hợp với lớp của các em hơn). Phần cứng đó là:
Biện pháp tích cực thực hiện
Hoạt động tích cực của học sinh
Các biện pháp tích cực hỗ trợ
1.1) Trang trí góc cửa sổ của lớp học theo chủ đề, màu sắc.
Học sinh chủ động tìm kiếm, suy nghĩ tìm đồ vật, cây cối hợp chủ đề, phối hợp trong nhóm tổ cùng trang trí thi đua. 
Giáo viên gợi ý, phân công các chủ đề yêu thích cho các tổ.
Phụ huynh hỗ trợ tìm kiếm đồ vật, cây cối yêu thích giúp các em.
1.2) Trang trí lồng ghép các khẩu hiệu thực hiện nội quy lớp và hình ảnh yêu thích.
Học sinh tự bàn bạc theo nhóm và đưa ra các khẩu hiệu thực hiện theo nội quy lớp. Học sinh được tuỳ chọn các tranh yêu thích gần gũi để trang trí.
Giáo viên hướng dẫn tổ, nhóm thảo luận nội quy lớp và phụ huynh tham khảo đóng góp.
1.3) Bảng theo dõi thi đua các tổ kết hợp hình ảnh đoàn kết thân thiện lớp học.
Môi trường thân thiện của cả lớp được thể hiện như ở ở gia đình. Khuyến khích tự phấn đấu thi đua của học sinh, tổ nhóm để nhận được hoa đỏ gắn trên bảng thi đua.
Giáo viên thể hiện biểu dương khen thưởng tổng kết theo tuần, tháng, và khuyến khích trực quan thi đua giữa các em.
Phụ huynh đóng góp hình ảnh cá nhân con em và thường xuyên theo dõi được sự tiến bộ của trẻ.
1.4) Góc tủ sách lớp em.
Học sinh tự đóng góp, và ý thức việc tự quản lý. Phát huy khả năng ham đọc sách, tự tìm hiểu qua sách báo.
Giáo viên hướng dẫn và phát huy khả năng tự tham gia quản lý tủ sách, và thể hiện những điều hay qua sách.
Phụ huynh yên tâm về nội dung và khuyến khích con em tự tìm hiểu qua sách báo
1.5) Trang trí các chậu cây lá xanh trong lớp.
Học sinh tự tìm cây lá xanh trang trí lớp, học sinh ý thức việc tự phân công chăm sóc cây xanh tạo lập, rèn luyện cho học sinh thói quen quan tâm đến tập thể, môi trường, thiên nhiên.
Giáo viên định hướng ý thức cảm nhận yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường ở học sinh.
Phụ huynh khuyến khích và phát triển qua các sinh hoạt ở nhà và xã hội.
 Ngoài ra, do điều kiện hạn chế về diện tích trang trí trong lớp học, tôi cũng đã chỉ đạo giáo viên quan tâm kết hợp dành những góc riêng để trưng bày các sản phẩm, tác phẩm các em tự sáng tác trong các lĩnh vực của môn thủ công, mỹ thuật, tập viết,...điều này đã thực sự kích thích các em thi đua sáng tạo, thi đua học tập tốt để có được sản phẩm đẹp, tác phẩm hay và tự được dán, trưng bày cho các bạn cùng lớp xem đã tạo được một môi trường lớp học thân thiện như ở nhà của mình.
Ví dụ: Trưng bày " Sản phẩm của em ": các sản phẩm đẹp do các em làm ra sau khi học thủ công, mĩ thuật, hay các tác phẩm đi thi đạt giải ... được trang trí trên tường để học sinh trong lớp cùng xem, học tập lẫn nhau, kích thích học sinh phấn đấu hoàn thiện làm đẹp sản phẩm của mình để được biểu dương trước lớp. 
Bên cạnh đó, Góc văn thơ – kết hợp ở tủ sách lớp: Yêu cầu GV nên chọn những học sinh viết chữ đẹp trong các bài tập viết, viết một số bài thơ trong chương trình đã học trong tuần treo lên phần trưng bày, để tất cả học sinh cùng đọc nhằm kích thích sự yêu mến văn thơ, yêu thích viết chữ đẹp trong các em. 
 Góc tủ sách lớp em thật sự đã trau dồi kỹ năng đọc, giúp học sinh thư giãn, chúng tôi tổ chức các đợt vận động học sinh đóng góp truyện, sách báo hay ở lứa tuổi các em,...Chúng tôi rất vui khi thấy các em dần hình thành thói quen đọc sách theo nhóm hằng tuần, các em tham gia làm giàu cho tủ sách một cách tích cực, hăng hái hơn. Tổ chức hợp lí để giáo viên cho các em mượn sách về nhà đọc, các em rất thích thú, mỗi lần như thế giáo viên dặn các em biết giữ gìn sách sạch sẽ, quý trọng sách, và trả đúng thời hạn. Khi các em mang sách về nhà đọc, phụ huynh cũng thấy được lợi ích từ việc đọc sách của các em, nên chúng tôi nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh, nhiều phụ huynh còn tặng sách để làm giàu thêm cho tủ sách của lớp, của nhà trường. Vui nhất là nhờ đọc sách đã đem lại sự tiến bộ cho các em trong học tập, vốn sống của các em được mở rộng thêm rất nhiều. Từ đọc sách các em đã chủ động chọn lựa những câu chuyện hay, chuyện ưa thích có tính chất giáo dục. Các bài dự thi kể chuyện đạt giải của nhiề lớp trong các đợt thi đều nằm trong các nội dung các câu chuyện mà các em đã yêu thích chọn lựa từ tủ sách. Đối với các môn Đạo đức, tự nhiên –xã hội, các em tích cực chủ động phát biểu xây dựng bài, biết ứng xử phù hợp với các tình huống giáo dục, đối với môn Tiếng Việt những mảng kiến thức được các em tiếp thu một cách chủ động hơn, tích cực hơn trong các hoạt động tập thể.
 Tôi vẫn tâm đắc nhất là ý tưởng sẽ hình thành ở các lớp góc thi đua của lớp được trang trí hình ảnh cô giáo đứng lớp, cùng chân dung của từng học sinh tạo một hình ảnh thân thiện giữa cô giáo và học sinh. Đó là nơi gắn hoa biểu dương tổ chăm ngoan, giữ vệ sinh tốt, tích cực phát biểu, thân ái giúp đỡ bạn ....giúp các em phấn khởi học tập tốt, chấp hành tốt nội qui nhà trường, lớp học. Đó cũng là nơi biểu dương bạn học tốt, chăm ngoan: nơi này sẽ gắn hoa khen thưởng hằng tuần ở chân dung những học sinh giỏi, chăm ngoan để làm gương và là niềm vui cho các em. Vừa là cơ sở để khuyến khích học sinh khác phấn đấu noi theo. Đồng thời để cuốn hút sự quan tâm của các phụ huynh khi đến lớp, qua đó nắm bắt được tình hình học tập của con em mình, cũng như các học sinh trong lớp, một mối quan hệ thân thiện cũng dần được hình thành qua đó trong môi trường thân thiện của lớp học. 
 Đây quả là một thực tế cụ thể sinh động, có tác dụng giáo dục học sinh và đôi khi còn có ý nghĩa hơn bài học trong sách giáo khoa. Việc “Trang trí lớp học thân thiện, tích cực” đã đem lại nhiều niền ham thích cho học sinh. Dẫn chứng khi bản thân lãnh đạo nhà trường đến thăm các lớp, cụ thể như lớp 5A, 3A, 1A, 1C,... tôi có hỏi các em học sinh thì đều nhận được câu trả lời là: “ Rất yêu thích hoạt động này vì nó đem lại cho các em nhiều điều bổ ích, như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được tự tay làm-trồng và chăm bón hằng ngày, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra, được cùng các bạn bàn bạc để tạo nên phong cách cho lớp mình”. Qua đó cũng cho thấy mỗi lớp đều có sự đầu tư, suy nghĩ và cách sáng tạo riêng đã làm cho lớp học trở nên vui tươi có nhiều màu sắc, giúp các em có cảm giác hưng phấn khi bước chân vào lớp học hàng ngày. Lớp học xanh – sach – đẹp đã thật sự tạo ra môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, thú vị, hấp dẫn đối với học sinh và giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Ngay chính bản thân tôi cũng mong muốn ngày ngày được rảo nhẹ bước chân qua 3 dãy nhà phòng học của trẻ để được ngắm nhìn và thư giãn, để được hòa niềm vui lòng mình và cảm nhận cái đẹp giản dị thân thương ở từng lớp học, thầm tự hào về học trò yêu quí của trường mình - khéo tay quá, thông minh và sáng tạo, đáng yêu đến vậy!
 ( Lớp học thân thiện, học sinh tích cực)
 Trong việc làm này chúng ta phải thấy rằng: Quá trình xanh, sạch, đẹp chủ yếu xuất phát từ học sinh, dự kiến kế hoạch để giúp các em tự nhận thấy, tự thảo luận, tự đề xuất và chủ động tham gia công việc dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Lưu ý không được làm thay học sinh những công việc mà các em tự tổ chức được, tự làm được. Phải giúp cho học sinh thật sự có hành vi và thói quen xử sự đúng với môi trường các em đang sống và không ai giữ gìn môi trường, lớp học xanh – sạch – đẹp tốt hơn bằng chính cá em. 
 Biện pháp thứ 2: Giảng dạy tích cực. 
 Phương pháp giảng dạy theo đường hướng “Lấy người học làm trung tâm” thực sự là phương pháp giảng dạy “thân thiện” với người học vì người ta quan niệm người thầy chỉ là người tổ chức và trợ giúp hoạt động tiếp thu kiến thức cho học trò. Học trò thực sự là nhân vật trung tâm trên lớp học. Người thầy là người nêu vấn đề và cùng học trò tranh luận cho tới khi học trò hiểu thấu đáo vấn đề đó. Học sinh có thể được thầy cô giao cho các bài tập làm chung theo nhóm để các em có cơ hội cùng nhau chia sẻ và đóng góp kiến thức của cá nhân mình cho nhóm. Người thầy cũng có thể nêu trước vấn đề và cho học trò về nhà tự nghiên cứu, tìm tòi để đến buổi học trên lớp sau đó học trò thảo luận và tranh luận với nhau trong cặp và trong nhóm. Việc tranh luận đó sẽ giúp các em hiểu sâu hơn và nhớ nhanh hơn vì các em được tiếp thu kiến thức một cách chủ động, thoải mái. Cùng với việc quan tâm tạo tâm thế học tập tốt trên lớp qua mô hình tô điểm, trang trí lớp thì giáo viên Tiểu học cần chú ý đến cách giúp học sinh biết cách học, học gì được nấy và học đến đâu chắc đến đấy. Và những lúc này đây, vai trò chỉ đạo hướng dẫn của nhà quản lí để giáo viên hợp tác với học sinh của mình để thầy trò cùng tạo nên một không khí học tập hiệu quả nhất, đó là: 
 *Dạy học tích cực
 Phần lớn học sinh tiểu học còn chưa xác định rõ ràng mục đích việc học tập là gì. Trong thực tế hiện nay, không ít em còn học là do bị ép buộc hoặc học chỉ để thầy cô, cha mẹ vui lòng Điều đó cho thấy nhận thức và nhu cầu học tập của học sinh còn chưa cao, các em sẽ dễ dàng nhàm chán, không hứng thú đến trường nếu như trong quá trình dạy học, giáo viên không nắm rõ đặc điểm tâm lí của học sinh và không thay đổi cách thức dạy học của mình ở từng bài, từng tiết học. Thực trạng đó cho thấy: Cần thiết yêu cầu giáo viên phải đổi mới cách thức dạy học, phải cần có các biện pháp cụ thể để xây dựng được môi trường thân thiện ngay trong lớp học, làm sao để tạo cho học sinh sự hứng thú, có nhu cầu nhận thức và chủ động tích cực trong việc học tập của mình một cách hứng thú và hiệu quả.
 * Chỉ đạo đổi mới tư duy, tự hoàn thiện các kĩ năng của người giáo viên từ đó tiến hành đổi mới một cách tích cực, đúng đắn.
 Việc giáo dục học sinh ở trường tiểu học không chỉ giúp các em tiếp thu tốt các kiến thức trong SGK mà còn phải trang bị cho các em đầy đủ những kĩ năng để có thể hiểu và giải quyết những vấn đề phức tạp trong cuộc sống. Điều đó cho thấy vai trò của người giáo viên hết sức quan trọng. Đã có lúc tôi tự hỏi: “GV của mình đã phát triển hoàn chỉnh các kĩ năng phục vụ cho việc giảng dạy chưa?”. Đó là vấn đề tôi hết sức băn khoăn bởi có lúc tôi nhận ra họ chưa thật tự tin khi xử lý một số tình huống phát sinh trong lớp học, còn lúng túng trong việc tổ chức lớp học sao cho thật hiệu quả để rèn luyện và phát triển cho học sinh những kĩ năng cần có
 * Cụ thể:
 a) Kĩ năng phát triển tư duy giúp giáo viên hoàn thiện hệ thống câu hỏi đặt ra cho học sinh. Thực tế cho thấy, trong những giờ học trước đây, hệ thống câu hỏi mà người dạy đặt ra tuy phù hợp với các đối tượng học sinh nhưng vẫn còn hạn chế bởi mục đích khai thác câu hỏi chủ yếu để học sinh hiểu rõ nội dung mà chưa chú trọng rèn các hoạt động tư duy cho các em. 
 b) Trong những năm học trước đây, giáo viên thường xây dựng các kế hoạch chủ nhiệm, kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh theo một lề lối cũ, chủ yếu dựa vào kinh nghiệm và không tránh khỏi sự sao chép. Qua quá trình giảng dạy và hoàn thiện, những kế hoạch chủ nhiệm lớp, kế hoạch bồi dưỡng và phát triển kĩ năng cho học sinh nay đã được giáo viên xây dựng một cách có căn cứ thực tế và linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả bởi ở từng kế hoạch hoạt động, họ luôn chủ động về việc thực hiện mục tiêu, liệt kê rõ từng bước mình đã thực hiện thế nào, dự đoán những thử thách có thể xảy ra, xác định rõ các nguồn tài nguyên để từ đó vận dụng linh hoạt những giải pháp phù hợp và kịp thời.
 c) Với việc ứng dụng Công nghệ thông tin và kết hợp các phương pháp dạy học đổi mới, tích cực, đã giúp giáo viên tổ chức được các hoạt động học tập đa dạng, phong phú tạo được những hoạt động học tập hiệu quả cao .
 Lớp tập huấn áp dụng CNTT vào giảng dạy cho giáo viên do phòng Giáo dục kết hợp với VNPT tổ chức đã tạo điều kiện cho giáo viên tiếp xúc với công nghệ cũng nắm bắt cách thực hiện một cách dễ dàng. Bản thân tôi sau khi tiếp cận lớp học này, kĩ năng sử dụng công nghệ trở nên thuần thục hơn, nó đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong công tác quản lí như việc kiểm tra điểm số, làm các hồ sơ sổ sách quản lí học sinh – CBGV, NV Hơn nữa, nó còn giúp công tác chỉ đạo chuyên môn và các mặt giáo dục khác của tôi đạt hiệu quả hơn. Giáo viên trường tôi luôn cập nhật những tư liệu trực quan sinh động, đẹp mắt có tính thực tế để áp dụng vào các bài dạy, từ đó giúp học sinh hiểu sâu hơn các kiến thức,gắn kiến thức thu được không xa rời thực tiễn, các tiết học có bài giảng điện tử ở các lớp đã thu hút học sinh tham gia phát biểu, xây dựng bài tích cực hơn.
 *. Nắm vững các phương pháp dạy học tích cực, vận dụng kết hợp nhuần nhuyễn các ph

Tài liệu đính kèm:

  • doc_SKKN_HIEU2017.doc
  • doctên đê tài.doc