Sáng kiến kinh nghiệm Thu hút bạn đọc đến thư viện thông qua mô hình thư viện góc lớp

Sáng kiến kinh nghiệm Thu hút bạn đọc đến thư viện thông qua mô hình thư viện góc lớp

5. Mô tả bản chất của sáng kiến:

5.1. Tính mới của sáng kiến:

Từ lâu thư viện đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong các nhà

trường, vì sách báo có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã

hội: “Không có sách thì không có tri thức” Với nhà trường, sách lại càng có

ý nghĩa quan trọng hơn, vì nó là người bạn gần gũi, là học liệu cần thiết nhất của

thầy và trò, góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực

giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, xây dựng thói quen tự học, tự

nghiên cứu của học sinh.2

Hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà trường phổ thông

là giảng dạy và học tập, cả hai hoạt động này đều phải sử dụng công cụ sách báo.

Sách báo chỉ có thể phát huy được tác dụng của nó trên cơ sở quản lý tốt công

tác thư viện. Vì vậy, tổ chức thư viện trường học nhằm thỏa mãn các nhu cầu về

sách báo cho giáo viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể thiếu.

Việc tổ chức thư viện và đẩy mạnh các hoạt động thư viện là một việc làm cần

thiết. Bởi đối với nhà trường, thư viện không những là một bộ phận cơ sở vật

chất trọng yếu mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường,

nơi đảm bảo cung cấp đủ số lượng và chất lượng các loại sách báo tham khảo,

sách nghiệp vụ, từ điển để tra cứu, các tài liệu cần thiết của Đảng, Nhà nước và

của các cấp, các ngành phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo

dục, bổ sung kiến thức các môn khoa học, góp phần vào việc nâng cao chất

lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường

pdf 10 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1401Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thu hút bạn đọc đến thư viện thông qua mô hình thư viện góc lớp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến ngành giáo dục Thị xã Bình Long 
Tôi ghi tên dưới đây: 
Họ và tên 
Ngày tháng 
năm sinh 
Nơi công tác 
Chức 
danh 
Trình 
độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ 
(%) 
đóng 
góp vào 
việc tạo 
ra sáng 
kiến 
MAI THỊ NGỌC DUNG 14/02/1977 
Trường Tiểu 
học Võ Thị 
Sáu 
Giáo 
viên 
thư 
viện 
ĐHSP 100% 
1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Thu hút bạn đọc đến thư 
viện thông qua mô hình thư viện góc lớp” 
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng 
kiến. 
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục ( Công tác thư viện) 
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 15/10/2020 
5. Mô tả bản chất của sáng kiến: 
5.1. Tính mới của sáng kiến: 
 Từ lâu thư viện đã trở thành một bộ phận không thể thiếu trong các nhà 
trường, vì sách báo có một vị trí đặc biệt quan trọng đối với đời sống xã 
hội: “Không có sách thì không có tri thức” Với nhà trường, sách lại càng có 
ý nghĩa quan trọng hơn, vì nó là người bạn gần gũi, là học liệu cần thiết nhất của 
thầy và trò, góp phần quyết định chất lượng và không ngừng nâng cao năng lực 
giảng dạy, bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, xây dựng thói quen tự học, tự 
nghiên cứu của học sinh. 
2
Hoạt động chủ yếu của giáo viên và học sinh trong nhà trường phổ thông 
là giảng dạy và học tập, cả hai hoạt động này đều phải sử dụng công cụ sách báo. 
Sách báo chỉ có thể phát huy được tác dụng của nó trên cơ sở quản lý tốt công 
tác thư viện. Vì vậy, tổ chức thư viện trường học nhằm thỏa mãn các nhu cầu về 
sách báo cho giáo viên và học sinh là một yêu cầu khách quan không thể thiếu. 
Việc tổ chức thư viện và đẩy mạnh các hoạt động thư viện là một việc làm cần 
thiết. Bởi đối với nhà trường, thư viện không những là một bộ phận cơ sở vật 
chất trọng yếu mà còn là trung tâm sinh hoạt văn hóa khoa học của nhà trường, 
nơi đảm bảo cung cấp đủ số lượng và chất lượng các loại sách báo tham khảo, 
sách nghiệp vụ, từ điển để tra cứu, các tài liệu cần thiết của Đảng, Nhà nước và 
của các cấp, các ngành phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học giáo 
dục, bổ sung kiến thức các môn khoa học, góp phần vào việc nâng cao chất 
lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. 
 Khi đời sống kinh tế - xã hội phát triển, sự bùng nổ của công nghệ thông 
tin, sự ra đời của Intenet và điện thoại di động, thói quen đọc sách dần dần mai 
một, nhất là trong lứa tuổi học sinh tiểu học. Vì vậy, đổi mới trong hoạt động thư 
viện, xây dựng nâng cao văn hóa đọc cho học sinh hiện nay là một trong những 
nhiệm vụ quan trọng hàng năm của bộ phận thư viện. 
 Để nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện, người cán bộ thư viện cần 
có những biện pháp tổ chức sắp xếp, bảo quản, giữ gìn, cung cấp và luân chuyển 
sách một cách hiệu quả nhất. Đối với giáo viên, việc đến với thư viện là công 
việc cần thiết, vì khi cần đến tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy, họ sẽ tự 
tìm đến cán bộ thư viện để tìm và mượn tài liệu. Thế nhưng đối với học sinh thì 
khác. Để thu hút được học sinh đến với thư viện tìm sách để đọc là một việc 
không dễ. Làm thế nào để hoạt động đọc sách trở thành hoạt động thường xuyên, 
hàng ngày đối với học sinh ? Làm thế nào để sách đến gần hơn với học sinh và 
mang lại hiệu quả thiết thực đối với các em ? Vì ngoài thời gian học, các em chỉ 
được ra chơi 20 phút, chưa kể thời gian tập thể dục giữa giờ, vui chơi Hơn 
nữa, đối với trường có thêm điểm lẻ thì học sinh sẽ đến với thư viện vào thời 
3
điểm nào? Đó là điều khiến một cán bộ thư viện như tôi phải băn khoăn, trăn 
trở? để tất cả học sinh đều được tiếp cận với những quyển sách hay mà không 
phải tốn thời gian xuống tìm sách tại thư viện? Giải quyết vấn đề này, tôi đã 
mạnh dạn nghiên cứu và xây dựng mô hình thư viện góc lớp. Đó cũng là lý do 
tôi chọn và nghiên cứu đề tài: "Thu hút bạn đọc đến thư viện thông qua mô 
hình thư viện góc lớp” 
 5.2. Nội dung sáng kiến: 
 Chính vì vậy, trong kế hoạch hoạt động thư viện của Trường Tiểu học 
Võ Thị Sáu, năm học 2020-2021, tôi đã phát động cho tất cả các lớp xây 
dựng “Thư viện góc lớp” 
Để xây dựng được " Thư viện góc lớp", tôi đã tiến hành như sau: 
5.2.1 Tuyên truyền cho học sinh thấy được lợi ích của "Thư viện góc 
lớp" 
Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tập thể, họp phụ huynh học sinh 
đầu năm học, tôi đã phối hợp với giáo viên Tổng phụ trách Đội, giáo viên chủ 
nhiệm tuyên truyền về ích lợi của "Thư viện góc lớp". Đây là nơi học sinh mang 
đến những quyển sách hay, bổ ích được các em yêu thích để trưng bày, trao đổi 
và giao lưu với bạn bè, để được đọc nhiều hơn. Các quyển truyện đó không nhất 
thiết phải là truyện mới, có thể là sách truyện cũ nhưng nó phải phù hợp và được 
các em trân trọng. Qua đó, các em làm phong phú thêm cho góc thư viện lớp 
bằng những quyển truyện ngắn gắn liền với các sở thích của các em. 
 Mô hình tổ chức tốt sẽ mang lại nhiều thuận lợi đối với bạn đọc và thư 
viện, bởi không gian sẵn có trong các lớp học, tạo điều kiện cho học sinh và 
giáo viên chủ động tham khảo tài liệu vào thời gian thích hợp. Đặc biệt thư viện 
góc lớp ít tốn kém cho thư viện. Thư viện góc lớp giúp tận dụng mọi không gian, 
tăng cường luân chuyển sách báo giữa các lớp. Có thể phối hợp với các hoạt 
động khác như vẽ tranh, thủ công... 
4
 Thư viện góc lớp giúp cho học sinh tiếp cận sách báo ngay tại lớp, hỗ trợ 
giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động lớp, phát huy tính tự quản của các em 
trong sắp xếp bảo quản và giữ gìn sách báo. Kích thích nhu cầu đọc sách, báo 
học sinh chủ động sau những thời gian nghỉ giữa tiết ngắn ngủi. Giúp các em có 
khả năng sáng tạo hơn trong tư duy. Tuy nhiên, với thư viện góc lớp, đòi hỏi 
giáo viên phải quản lý, định hướng các em về loại sách và thời gian đọc. Với 
thư viện góc lớp các em cũng có thể trao đổi về những cuốn sách đã đọc và tự 
đưa ra ý tưởng xây dựng thư viện góc lớp đẹp, hấp dẫn. 
5.2.2 Phát động các lớp làm "Thư viện góc lớp" 
 - Mỗi lớp học có một góc thư viện. Tùy theo điều kiện của mỗi lớp mà 
thầy cô và các em xây dựng góc thư viện lớp mình. Khuyến khích các lớp học 
làm góc thư viện bằng những vật liệu đơn giản, dễ tìm. 
 - Tạo điều kiện cho tất cả các em học sinh được tham gia vào làm thư viện 
góc lớp. Phát huy sự sáng tạo của mỗi em. Từ đó các em sẽ yêu quý các sản 
phẩm mà mình làm ra, các em sẽ đến thư viện góc lớp đọc nhiều hơn. 
5
(Cô và trò đang cùng nhau thảo luận để làm "Thư viện góc lớp" 
5.2.3 Khuyến khích phụ huynh, giáo viên và học sinh tặng sách cho 
thư viện để làm phong phú các loại sách. 
- Mỗi giáo viên và học sinh ít nhất một học kì sẽ đem đến góc thư viện 1 
quyển sách (truyện). Động viên khuyến khích các em mang nhiều hơn 2 cuốn. 
Các loại sách truyện có nội dung phù hợp với các em. 
 Như vậy, số sách mà các em đem đến sẽ ngày càng phong phú hơn, có 
nhiều loại sách phù hợp hơn với lứa tuổi của các em. Nếu cả lớp đã đọc hết các 
loại sách các em đem đến rồi thì các em sẽ trao đổi từ lớp này với lớp khác làm 
cho sách đa dạng và phong phú để phát triển tiềm năng của các em. 
5.2.4 Sử dụng "Thư viện góc lớp" 
Sau khi hoàn thành xong " Thư viện góc lớp" thì thầy và trò tiếp tục lên ý 
tưởng sắp xếp và phân chia các mảng đọc sao cho khoa học và phù hợp. Tùy 
theo ý tưởng của mỗi lớp và sự tư vấn, giúp đỡ của cán bộ thư viện để xây dựng 
mô hình phù hợp với từng lớp. 
6
7
 Cùng nhau tìm hiểu kiến thức qua sách nhé! 
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
Sáng kiến này có thể áp dụng được cho tất cả các thư viện của các trường 
trong và ngoài thị xã. 
6. Những thông tin cần được bảo mật: Không 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
8
 - Sự ủng hộ và tạo điều kiện của Ban Giám hiệu và các thầy cô giáo trong 
trường. 
- Sự phối hợp và hỗ trợ của phụ huynh và các em học sinh. 
- Cơ sở vật chất đảm bảo cho việc tổ chức “thư viện góc lớp”. 
8. Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến: 
a/ Kết quả 
Áp dụng mô hình này vào công tác thư viện tôi nhận thấy: 
- Các em học sinh có được những thông tin tích cực phục vụ quá trình học 
tập, rèn luyện các phẩm chất năng lực và hình thành văn hóa đọc, góp phần từng 
bước hình thành kĩ năng sống cho học sinh, giúp các em rèn luyện và trau dồi 
khả năng tự học, ý thức tự đọc sách, tự khám phá, tự quản. 
- Các em được tự do lựa chọn những quyển sách phù hợp với sở thích, 
liên quan đến nội dung bài học. Đọc sách tăng thêm vốn tri thức cho các em. 
Ngoài ra các em còn tham gia các hoạt động giới thiệu quyển sách do giáo viên 
phụ trách lớp hướng dẫn, giúp các em tự tin hơn, diễn đạt tốt hơn. Đây là một 
trong những kỹ năng sống rất cần thiết cho các em sau này. 
- Thư viện góc lớp giúp nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, hiệu quả 
phục vụ bạn đọc tăng lên rõ rệt và từng bước khẳng định ưu thế của việc đọc 
sách so với các kênh thông tin khác. 
- Mô hình thư viện góc lớp góp phần xây dựng “văn hóa đọc’ ’trong học 
sinh, tích lũy những thông tin hữu ích phục vụ quá trình học tập, rèn luyện các 
phẩm chất năng lực, thói quen đọc sách sau mỗi giờ học, giúp các em yêu thích 
đọc sách, tạo ra sức sống cho các thư viện trường học. 
- Cách bài trí thư viện góc lớp khoa học, gọn gàng, ngăn nắp và khá đẹp 
mắt giúp kích thích tinh thần, hứng thú đọc sách của các em học sinh. 
- Vốn tài liệu trong thư viện ngày càng được bổ sung nên khá đa dạng, 
phong phú về nhiều lĩnh vực. 
9
Năm học Số lượt học sinh đến thư 
viện 
 Số lượt mượn sách 
2019 -2020 40lượt/ngày/ 309học sinh 15 lượt / trên ngày 
2020-2021 80/lượt ngày/ 309học sinh 30 lượt / trên ngày 
b/ Bài học 
Để hoạt động thư viện thật sự hiệu quả và có chất lượng, đòi hỏi người 
làm công tác thư viện phải luôn kiên trì, nhạy bén, linh hoạt trong khâu tổ chức 
các hoạt động. Biết tận dụng mọi nguồn lực có sẵn và huy động sự giúp đỡ từ 
nhà trường, phụ huynh và các em học sinh. Bên cạnh việc phát huy và duy trì mô 
hình "Thư viện góc lớp", cần phải nâng cao chất lượng văn hóa đọc cho học 
sinh. Vì vậy, giáo viên cần hướng dẫn cho các em các kỹ năng đọc sách cơ bản 
cũng như định hướng cho học sinh cách chọn lựa các đầu sách hay, những cuốn 
sách bổ ích trang bị cho các em kiến thức cần thiết trong cuộc sống cũng như 
trong học tập. Có như thế mới nâng cao được chất lượng hoạt động thư viện 
trong nhà trường. 
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật 
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 Phú Đức, ngày 14 tháng 01 năm 2021 
 Người nộp đơn 
 Mai Thị Ngọc Dung 
10 
Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng 
kiến theo ý kiến của tồ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu,kể 
cả áp dụng thử . 
 Phú Đức , ngày ..tháng ..năm 2021 
 TM.HỘI ĐỒNG SK 
 CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG 
 Phạm Gia Huỳnh 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_thu_hut_ban_doc_den_thu_vien_thong_qua.pdf