Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học trong nhà trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học trong nhà trường THCS

3.Cơ sở pháp lý:

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam

do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, Đoàn Thanh

niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

là trường học giáo dục thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nhà trường, là đội dự2

bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; lực lượng nòng cốt trong các

phong trào thiếu nhi. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh lấy 5 điều Bác

Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện cho đội viên, giúp

đỡ thiếu nhi trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận

theo Công ước quốc tế về Quyền Trẻ em, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ

em.

Xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Ban chỉ huy

Liên đội là hoạt động giáo dục, là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đội trong nhà

trường góp phần thành công trong công tác xây dựng Đội.

Xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học nói chung và Liên

đội nói riêng có mục đích:

- Thực hiện được chủ trương, chương trình hoạt động đội của nhà trường

trong năm học trên cơ sở chỉ đạo của Ban phụ trách Đội nhà trường và của Hội

đồng Đội cấp trên.

- Thông qua việc xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học

của Liên đội, bồi dưỡng cho đội ngũ Ban chỉ huy về khả năng trình bày nội dung

kế hoạch đảm bảo tính khoa học, phát huy tính tự quản của tổ chức Đội.

Để tổ chức xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của

Liên đội thật sự có hiệu quả. Giáo viên-Tổng phụ trách cần xây dựng một nội

dung chương trình, phương pháp làm việc phù hợp, căn cứ vào chức năng nhiệm

vụ và điều kiện thực tế, để giúp Ban chỉ huy Liên đội có nội dung chương trình

kế hoạch cụ thể đảm bảo được yêu cầu về cơ sở lý luận cũng như thực hành.

pdf 17 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 841Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học trong nhà trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ức, làm thế nào 
để mọi thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường nhận thấy vai trò quan 
trọng của Đội, làm thế nào để mỗi em đội viên đều yêu thích Đội. Không phải 
chỉ bằng lý luận mà còn bằng thực tế sinh động để chứng minh. Thực tế hiện nay 
không ít người còn có quan niệm: công tác Đội chỉ là một số hoạt động bề nổi 
“ cờ - đèn - kèn - trống”, chỉ gây thêm việc, mất thời gian cho đội viên-học sinh 
và giáo viên. Ngoài ra, còn có tâm lý rất ngại làm công tác Đội, cũng có trường 
hợp chưa thật sự ủng hộ hoạt động Đội. Những năm đầu tiên được phân công 
làm giáo viên-Tổng phụ trách Đội, tôi vô cùng lúng túng. Lúng túng vì kinh 
nghiệm làm công tác phụ trách Đội (đặc biệt là phương pháp tổ chức chỉ đạo 
thực hiện nhiệm vụ công tác Đội của bản thân tôi) thật sự còn ít ỏi. Thế là tôi tổ 
chức thực hiện nhiệm vụ của mình một cách chủ quan nên mang lại hiệu quả 
chưa thật sự như mong muốn, chưa có sự đồng thuận và ủng hộ tuyệt đối của 
các thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường đặc biệt là lực lượng giáo 
viên chủ nhiệm làm công tác phụ trách chi đội. 
 Dần dần từ thực tế công tác, rồi những lần được tập huấn, được tham khảo 
tài liệu và kinh nghiệm của nhiều đồng nghiệp đi trước, tôi đã “vỡ” ra nhiều điều 
.Tôi hiểu rằng: nếu không giải quyết tốt về mặt nhận thức, xác định đúng hướng 
nội dung công việc và xây dựng cho mình nội dung phương pháp làm việc có 
 5 
hiệu quả trong công tác tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Đội phù 
hợp thì sẽ ảnh hưởng không ít đến chất lượng hoạt động Đội. 
 Để giải quyết tốt về vấn đề nhận thức, tôi quyết định phải lấy thực tế, lấy 
kết quả cụ thể để chứng minh cho vai trò của Đội. Một khi đã thống nhất quan 
điểm, tư tưởng đã được thông suốt thì sẽ có thuận lợi cơ bản, Tổng phụ trách sẽ 
được sự ủng hộ tích cực của mọi thành viên trong Hội đồng sư phạm nhà 
trường. Chính vì xác định đúng hướng, nên công tác Đội của đơn vị THCS Trần 
Quang Khải nơi tôi đang công tác luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo địa 
phương; chi bộ, ban giám hiệu nhà trường, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa 
các đoàn thể đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của các thầy cô giáo, giáo viên chủ 
nhiệm (anh chị phụ trách), Hội cha mẹ học sinh; sự nổ lực phấn đấu rất lớn của 
toàn thể đội viên trong toàn Liên đội với cơ chế toàn trường tham gia làm công 
tác Đội góp phần thành công trong công tác xây dựng Đội vững mạnh trong 
nhiều năm qua. 
 Để xây dựng tổ chức Đội thực sự vững mạnh trong nhà trường, ngoài 
năng lực chuyên môn, khả năng tham mưu, sáng tạo, bản thân Giáo viên -Tổng 
phụ trách Đội cần phải xác định được đâu là nhiệm vụ trọng tâm cần phải thực 
hiện để đem đến thành công đối với công tác xây dựng Đội. 
 Trong phạm vi của đề tài sáng kiến này tôi xin trình bày “Một số giải pháp 
bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội 
năm học trong nhà trường THCS”, là một trong những nội dung quan trọng 
trong công tác bồi dưỡng toàn diện về kiến thức, kỹ năng công tác Đội cho đội 
ngũ Ban chỉ huy Đội nói chung và Ban chỉ huy Liên đội nói riêng thể hiện tính 
mới, tính sáng tạo trong qui trình thực hiện nhiệm vụ công tác Đội tại trường 
trung học cơ sở Trần Quang Khải, thị xã Ninh Hòa nơi tôi đang công tác. 
 Giải pháp, tổ chức thực hiện 
 Chất lượng của chỉ huy là gốc của chất lượng tự quản, gốc của chất lượng 
Đội. Do đó bồi dưỡng ban chỉ huy Đội là vấn đề mấu chốt, Tổng phụ trách cần 
dành nhiều thời gian và sức lực đầu tư năng lực tự quản cho các em giúp các em 
làm chủ thực sự tổ chức Đội, hoạt động Đội. 
 Ban chỉ huy đội không đơn thuần chỉ giỏi kỹ năng, giỏi chỉ huy mà còn 
giúp các em phát triển nhân cách toàn diện theo mục tiêu giáo dục của nhà 
trường. 
Để có Ban chỉ huy liên đội hoạt động giỏi giang không có cách nào khác 
là phải bồi dưỡng giúp đỡ cho Ban chỉ huy thông thạo mọi hoạt động. Tôi chú ý 
bồi dưỡng, huấn luyện cho ban chỉ huy bằng cách: Ngoài các kỹ năng cần có và 
cần bồi dưỡng trong năm nội dung cơ bản đối với yêu cầu chỉ huy theo qui định. 
 6 
 Trong qui trình tổ chức hoạt động Đội nói chung và bồi dưỡng Ban chỉ 
huy Đội nói riêng, tôi đặc biệt chú trọng giải pháp giúp các em Ban chỉ huy Liên 
đội thông qua tập huấn biết (lập kế hoạch) xây dựng chương trình kế hoạch công 
tác Đội nói chung và năm học nói riêng, trên cơ sở kế hoạch công tác của nhà 
trường, của Hội đồng Đội, góp phần xây dựng Đội đạt danh hiệu xuất sắc nhiều 
năm liền. 
 Trên cơ sở đối tượng nghiên cứu, cơ sở nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu 
và phương pháp nghiên cứu tôi áp dụng thực hiện thành công đề tài sáng kiến 
trong nhiều năm học vừa qua, đặc biệt từ năm học 2018-2019 đến nay (năm học 
2020-2021). 
 Về cơ sở lý luận 
 Chương trình là tổng thể những công việc đã được qui định, sắp xếp theo 
một thời gian nhất định và một trình tự nhất định. 
 Kế hoạch là hệ thống và trình tự những biện pháp và cách làm nhằm mục 
đích hoàn thành công việc. 
 Chương trình và kế hoạch có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, có 
khi thể hiện đồng thời, nhưng nhiều khi kế hoạch được biểu hiện tập trung ở 
chương trình (chương trình kế hoạch ở đây gọi tắt là kế hoạch). 
 Kế hoạch là cụ thể hóa những chủ trương bằng những chỉ tiêu, việc làm 
cụ thể, có tính mục đích rõ rệt. 
 Kế hoạch công tác là vấn đề hết sức quan trọng. Nó là trung tâm, là đầu 
mối qui tụ thống nhất phong trào, tập trung mọi trí tuệ tài năng, mọi sự cố gắng 
của tập thể và mỗi thành viên vào công việc theo một hướng nhất định. Khi đã 
được thông qua, phải được coi như pháp lệnh. Nó là một trong những hình thức 
biện pháp cơ bản để hoàn thành công việc. 
 Đối với người Giáo viên-Tổng phụ trách Đội khi kế hoạch công tác trong 
năm đã được duyệt, coi như chức trách nhiệm vụ chính thức được xác định. Đối 
với Liên đội cũng vậy; tuy nhiên, chương trình kế hoạch công tác Đội của Liên 
đội là kế hoạch thực hiện trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo công tác Đội năm học của 
Ban phụ trách Đội nhà trường (của Giáo viên – Tổng phụ trách Đội). 
 Kế hoạch là thước đo, trình độ và tinh thần trách nhiệm, thể hiện khả năng 
sáng tạo của Ban chỉ huy Đội. Làm việc theo kế hoạch là phong cách làm việc 
khoa học, là biện pháp cơ bản rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật, tinh thần trách 
nhiệm trước tập thể. 
 Trên cơ sở nội dung kế hoạch, Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) 
nhìn thấy rõ toàn bộ công tác của mình, biết được từng thời gian cần tập trung 
 7 
vào khâu nào và việc nào quan trọng nhất cần tập trung thực hiện để đạt được 
hiệu quả cao nhất (Liên đội trưởng là người trực tiếp tham mưu với Giáo viên - 
Tổng phụ trách thông qua tập huấn, hưỡng dẫn để xây dựng chương trình kế 
hoạch tổng thể cho cả năm học của Liên đội). Nhờ có kế hoạch, Ban chỉ huy 
Liên đội tổ chức một cách hợp lý, phù hợp với công việc, tránh tình trạng lúc thì 
dồn dập, lúc thì quá rỗi rãi. Kế hoạch sẽ giúp cho các em Ban chỉ huy Liên đội 
lựa chọn ra được cái chủ yếu nhất, quan trọng nhất và cần thiết nhất đối với Liên 
đội trong số vô vàn các công việc khác, thấy được mình phải làm gì, làm để làm 
gì làm như thế nào và làm đến đâu thì phù hợp mang lại hiệu quả cao. 
 Giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng chương trình kế 
hoạch công tác Đội năm học 
 1. Yêu cầu đối với Giáo viên-Tổng phụ trách Đội về phương pháp bồi 
dưỡng các em Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) xây dựng chương trình kế 
hoạch công tác Đội năm học (từ kinh nghiệm thực tế công tác Đội của bản thân 
tôi tại đơn vị trong nhiều năm học vừa qua và đặc biệt năm học 2020 - 2021). 
1.1. Trước hết, trang bị cho Ban chỉ huy Liên Đội trực tiếp là Liên đội 
trưởng (với vai trò thủ lĩnh trong công tác Đội của Liên đội) tiếp thu về những 
điều kiện cần phải có khi xây dựng kế hoạch công tác Đội. 
Để trang bị cho Liên đội trưởng (Ban chỉ huy Liên đội) khi xây dựng 
chương trình kế hoạch công tác Đội năm học. Giáo viên -Tổng phụ trách Đội 
phải xác định đúng trọng tâm trong việc bồi dưỡng cho Ban chỉ huy Liên đội 
nắm được các giải pháp, cụ thể: 
+ Thứ nhất: Ban chỉ huy Liên đội phải xác định và nắm được mục tiêu, 
nhiệm vụ, nội dung giáo dục của nhà trường và của công tác Đội, tức là phải 
nắm được những vấn đề cơ bản của công tác giáo dục, công tác Đội trong năm 
học trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo công tác Đội của nhà trường. 
+ Thứ hai: Ban chỉ huy Liên đội phải nắm vững tình hình đặc điểm của 
nhà trường, của địa phương, làm chủ được tình hình của Liên đội. 
+ Thứ ba: Ban chỉ huy Liên đội phải nắm vững được về điều kiện phục vụ 
cho hoạt động của Liên đội. Dự thảo việc xây dựng kế hoạch đồng thời thống 
nhất trong đội ngũ ban chỉ huy về nội dung dự thảo chương trình, kế hoạch công 
tác Đội năm học. Tiến hành bất cứ một công việc nào cũng cần phải có những 
điều kiện nhất định như: tài liệu, vật liệu, thời gian  
1.2. Khi lập kế hoạch công tác Đội nói chung và chương trình kế hoạch 
công tác Đội năm học nói riêng phải đảm bảo tính giáo dục, phù hợp với thực tế 
của nhà trường. 
 8 
 Chương trình kế hoạch công tác Đội phải đảm bảo tính tư tưởng rõ rệt. 
 Chương trình kế hoạch công tác Đội phải phù hợp với lứa tuổi thiếu niên 
và hứng thú nguyện vọng của các em. 
 Chương trình kế hoạch công tác Đội phải đáp ứng yêu cầu cho tất cả đội 
viên. 
 Chương trình kế hoạch công tác Đội phải có sự tương quan hợp lý với 
các kế hoạch công tác khác trong trường, ngoài trường để đảm bảo sự thống nhất 
giáo dục, tránh sự trùng lắp, chồng chéo nhau. 
1.3. Khi xây dựng chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên 
đội Giáo viên –Tổng phụ trách Đội cần phải chỉ đạo đồng thời hướng dẫn Ban 
chỉ huy (Liên đội trưởng) tiến hành theo từng bước, cụ thể: 
 Bước 1: Thu thập thông tin. 
 Bước 2: Dự thảo kế hoạch. 
 Bước 3: Hợp thức hóa kế hoạch (duyệt kế hoạch). 
 Bước 4: Tuyên truyền (triển khai và thực hiện kế hoạch). 
 Bước 5: Tổng kết (đánh giá việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, rút kinh 
ngiệm những hạn chế nếu có). 
1.4. Giáo viên -Tổng phụ trách Đội phải tổ chức lôi cuốn các em tích cực 
tham gia vào việc lập chương trình kế hoạch công tác Đội, làm cho các em tin 
vào chương trình kế hoạch đã đề ra và có tinh thần quyết tâm thực hiện. 
 Một số nội dung gợi ý minh họa từ kinh nghiệm thực tế của bản thân 
tôi về nội dung chính về “giải pháp bồi dưỡng Ban chỉ huy Liên đội xây dựng 
chương trình kế hoạch công tác Đội năm học” tại trường THCS Trần Quang 
Khải, góp phần nâng cao chất lượng trong phong trào hoạt động Đội. 
 Qua kinh nghiệm nhiều năm làm công tác Đội, tôi đã bồi dưỡng các em 
Ban chỉ huy Liên đội (Liên đội trưởng) xây dựng chương trình kế hoạch công 
tác Đội năm học theo các bước như sau: 
 Bước 1: Thu thập thông tin. 
- Giúp Ban chỉ huy Liên đội nắm vững đặc điểm của địa phương, nhà 
trường và Liên Đội, nắm những nhu cầu và sở thích của đội viên. 
- Nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn, kế hoạch chỉ đạo của 
Ban phụ trách Đội nhà trường và Hội đồng Đội cấp trên. 
- Tổng kết thông tin để chọn lọc những nội dung cho chương trình kế 
hoạch hoạt động Đội năm học, xác định điểm để triển khai thực hiện. 
 9 
- Xác định mục đích, nội dung, phương pháp, quy mô hình thức, tiến độ 
thực hiện  
 Bước 2: Dự thảo kế hoạch theo phương pháp định hướng, định lượng 
khối lượng công việc. 
- Trao đổi với BCH liên đội và các đội viên nồng cốt để xác định phương 
hướng và khả năng thực hiện. 
Bước 3: Hợp thức hóa kế hoạch (duyệt kế hoạch). 
 Thông qua Đại hội Liên đội để hợp thức hóa chương trình kế hoạch và 
phải được biểu quyết thống nhất trong Đại hội Liên đội. Người trực tiếp xác 
nhận nội dung chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội là Giáo 
viên -Tổng phụ trách Đội, duyệt kế hoạch là Hiệu trưỏng Trưởng ban phụ trách 
Đội. 
 Bước 4: Tuyên truyền (triển khai và thực hiên kế hoạch). 
 Chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội phải được 
tuyên truyền phổ biến rộng rãi dưới nhiều hình thức thông qua BCH liên, chi 
đội, trong toàn thể đội viên. 
Bước 5: Tổng kết, ở giai đoạn kết thúc học kì I và cả năm học 
 Thông qua ban chi huy Liên đội, đánh giá rút kinh nghiệm và lập báo cáo 
gửi lên Ban phụ trách Đội nhà trường. 
 Các phần chính của chương trình kế hoạch công tác Đội năm học cần 
gợi ý và trang bị kiến thức để Ban chỉ Liên đội có cơ sở thực hiện: 
 Trên cơ sở chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học của 
Hội đồng Đội thị xã Ninh Hòa và kế hoạch chỉ đạo hoạt động Đội của Ban phụ 
trách Đội nhà trường. Chương trình kế hoạch công tác Đội năm học của Liên đội 
có thể sắp xếp bố cục như sau. Tuy nhiên, cần lưu ý đến mức độ, khối lượng 
công việc, thời gian, thời điểm triển khai thực hiện. Tránh ảnh hưởng đến chất 
lượng học tập của học sinh. Đặc biệt phải phù hợp với chủ đề năm học và 
chương trình công tác Đội từng năm học theo chỉ đạo của Hội đồng Đội. 
 Phần 1: Tiêu đề 
 HỘI ĐỒNG ĐỘI THỊ XÃ NINH HÒA ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH 
LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ 
 TRẦN QUANG KHẢI 
CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG ĐỘI 
NĂM HỌC: 2020 – 2021 
 10 
Chủ đề: Thiếu nhi Ninh Hòa 
 Tự hào truyền thống – Tiến bước lên Đoàn 
A. SỐ LƯỢNG: 
- Tổng số Đội viên: 461/ 233. 
- Đội viên trưởng thành: 0 
- Tổng số Chi đội: 12. 
 - Đoàn viên học sinh: 0 
B. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: 
1. Thuận lợi: 
 - Liên đội luôn nhận được sự quan tâm của Hội đồng Đội, lãnh đạo địa 
phương, các Thầy cô giáo và Hội cha mẹ học sinh. 
 - Đội viên có tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng tập thể Liên đội 
vững mạnh. 
2. Khó khăn: 
 - Hầu hết các bạn đều là học sinh nông thôn nên hoạt động ngoài giờ còn 
nhiều hạn chế. 
C. CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2020 – 2021 
 Căn cứ kế hoạch chỉ đạo công tác Đội của Hội đồng Đội Thị xã Ninh 
Hòa và Ban phụ trách Đội nhà trường, tập thể Liên đội trường THCS Trần 
Quang Khải thống nhất xây dựng chương trình hoạt động Đội năm học 2020 – 
2021 với những nội dung chính như sau: 
I. Mục tiêu và nhiệm vụ công tác Đội năm học. 
1. Liên đội tham gia tốt đạt hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống 
lịch sử đất nước, địa phương, truyền thống Đoàn - Đội do nhà trường và các cấp 
tổ chức; Thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần 
thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; 110 
năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2021); Kỷ niệm 90 
năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2021); Kỷ niệm 
80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021). 
2. Liên đội tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Ninh Hòa thi đua 
làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”. Học tập tốt, rèn luyện chăm với tinh thần đoàn kết, 
chăm ngoan, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ nhau, nhất là các bạn đội viên của Liên 
đội có hoàn cảnh khó khăn. 
3. Tham gia rèn luện kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em, 
tai nạn thương tích và đuối nước. 
 11 
4. Tham gia Chương trình “Rèn luyện đội viên” giai đoạn 2018 - 2022; 
gắn với “Ngày hội công nhận chuyên hiệu rèn luyện đội viên”. 
5. Duy trì, có hiệu quả các phong trào và thành tích đạt được ở những năm 
học trước. Thực hiện có hiệu quả các phong trào “Nghìn việc tốt”, “Kế hoạch 
nhỏ” theo chỉ đạo của Ban phụ trách Đội và của Hội Đồng Đội Thị xã. 
6. Tham gia bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ Ban chỉ huy Đội, đội 
kỹ năng. Nâng cao vai trò tự quản của Ban chỉ huy Liên, chi đội. 
7. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các phong trào lớn của Đội; tham gia 
các hoạt động hướng về biển đảo thân yêu của Tổ quốc. 
II. Một số chỉ tiêu lớn năm học 2020-2021 
Xin minh minh họa tóm tắt một số chỉ tiêu Liên đội phấn đấu của Liên đội 
năm học 2020-2021 
1. Tham gia thực hiện tốt kế hoạch chương trình hoạt động Đội năm học. 
2. Thực hiện tốt “Công trình Măng non” cấp Liên đội. 
3. Tham gia tập huấn Ban chỉ huy Liên đội, chi đội theo định kỳ. 
4. Xây dựng và tổ chức hoạt động đội nhóm kỹ năng chuyên môn. 
5. 100% đội viên tham gia rèn luyện chuyên hiệu / chương trình RLĐV. 
6. Liên đội tham gia đầy đủ các Hội thi do các cấp tổ chức. 
7. Tổ chức hoạt động giúp đỡ các bạn đội viên có hoàn cảnh khó khăn; 
duy trì hiệu quả mô hình “Đôi bạn cùng tiến”. 
 8. 100% Chi đội đăng ký xây dựng “Chi đội Mạnh ”. Phấn đấu đến cuối 
năm đạt 100% chi đội mạnh; 80% CNBH trong đó CNBH xuất sắc 30%. Giới 
thiệu 15 đội viên ưu tú đủ điều kiện theo Điều lệ Đoàn thanh niên công sản Hồ 
Chí Minh cho Chi đoàn nhà trường tổ chức phát triển Đoàn viên mới năm học 
2020-2021. 
Xây dựng công trình lớn của Đội: 
+ Công trình măng non học tốt, đôi bạn cùng tiến. 
+ Công trình xanh, sạch, đẹp. 
+ Chăm sóc di tích lịch sử văn hóa địa phương. 
9. Phấn đấu đạt danh hiêu “Liên đội xuất sắc năm học 2020 – 2021” 
III. Nhiệm vụ, giải pháp 
1. Đẩy mạnh thực hiện phong trào "Thiếu nhi Ninh Hòa thi đua làm theo 
5 điều bác Hồ dạy” 
 12 
1.1. Thực hiện tốt lời dạy “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” 
- Tham gia tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, cách mạng và truyền thống của 
dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí 
Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và của địa phương gắn với các 
hoạt động “Đi về địa chỉ đỏ” trong các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm. 
- Liên đội tham gia các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền 
biển đảo. 
- Liên đội tích cực tham gia công tác “Trần Quốc Toản”, thăm hỏi, tặng 
quà và giúp đỡ các gia đình chính sách; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, 
“Uống nước nhớ nguồn”, “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam thông qua các 
ngày lễ lớn trong năm học”. 
- Thực hiện nghiêm túc Lễ Chào cờ và sinh hoạt dưới cờ hằng tuần theo 
chủ đề, chủ điểm hàng tháng; phấn đấu trở thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 
thông qua “Ngày Hội tiến bước lên Đoàn” 
1.2. Thực hiện tốt lời dạy “Học tập tốt, lao động tốt”. 
- Đội viên toàn Liên đội có ý thức “Vượt khó học tốt”, "Học đều, học đủ, 
học chăm", "Học" đi đôi với "Hành", "Học thực chất - Thi nghiêm túc"; Khuyến 
khích đội viên xây dựng phương pháp học tập chủ động, sáng tạo... 
- Phát huy khả năng sáng tạo trong các hoạt động của Đội. 
- Thực hiện tốt phong trào đọc và làm theo báo Đội; tiếp tục thực 
hiện“Ngày hội đọc sách”do nhà trường tổ chức. 
- Tham gia rèn luyện kỹ năng sống thông qua chính khóa và hoạt động 
ngoài giờ; bước đầu định hướng nghề nghiệp cho các bạn đội viên trong tương 
lai. 
1.3. Thực hiện tốt lời dạy “Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt” 
- Thực hiện cuộc vận động "Vòng tay bè bạn", “Giúp bạn tới trường” cho 
đội viên có hoàn cảnh khó khăn. 
- Xây dựng Công trình Măng non “Học tốt”, Công trình “Xanh, sạch, 
đẹp”. 
- Tham gia các hoạt động giao lưu giữa các Chi đội; nâng cao chất lượng 
phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; ủng hộ đội viên đặc biệt khó khăn mắc bệnh 
hiểm nghèo... 
- 100% đội viên có ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã 
hội, thực hiện tốt Điều lệ và Nghi thức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí 
 13 
Minh; thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường. Nói không với bạo lực học 
đường. 
1.4. Thực hiện tốt lời dạy “Giữ gìn vệ sinh thật tốt” 
- Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, chương trình “Vì màu xanh 
quê hương”, "Em yêu biển đảo quê hương em". 
- Thực hiện có hiệu quả phong trào “Kế hoạch nhỏ”, xây dựng cảnh quan 
môi trường “Xanh, sạch, đẹp”. 
- Tham gia trồng và chăm sóc cây xanh, bồn hoa, cây cảnh phòng học 
1.5. Thực hiện tốt lời dạy “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm” 
- Liên đội có kế hoạch giúp đội viên hình thành các giá trị nhân cách tốt 
đẹp, đội viên được bồi dưỡng ước mơ, khát vọng vươn lên trong cuộc sống 
thong qua chương trình hoạt động ngoài giờ và giáo dục kỹ năng sống do nhà 
trường tổ chức. 
- 100% Đội viên phấn đấu rèn luyện đức khiêm tốn, lòng dũng cảm, tính 
trung thực trong học tập, sinh hoạt và trong đời sống hàng ngày thông qua việc 
đẩy mạnh giới thiệu các gương điển hình tiên tiến ở tiết chào cờ đầu tuần. Giới 
thiệu và đề xuất tuyên dương các gương đội viên có thành tích tốt trong học tập 
và rèn luyện. 
- Tham gia tốt các hoạt động, chương trình “Xây dựng

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_boi_duong_ban_chi_huy.pdf