Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường Mầm non

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường Mầm non

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

“Tất cả vì một thế giới ngày mai - Hãy chung tay bảo vệ môi trường”.

Môi trường là nơi nuôi dưỡng con người cả về thể chất lẫn tinh thần, nhưng

cũng chính con người trong quá trình tồn tại và phát triển đã khai thác cạn kiệt

các nguồn tài nguyên thiên nhiên, gây nên sự mất cân bằng sinh thái, làm ảnh

hưởng đến chất lượng cuộc sống. “Giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần nâng

cao chất lượng cuộc sống là trách nhiệm của mỗi chúng ta". Mỗi chúng ta ai

cũng nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe đối với bản thân, không có

sức khỏe con người sống đâu còn ý nghĩa. “Người khỏe mạnh thì có trăm điều

ước, người đau ốm thì chỉ ước một điều” chắc hẳn ai cũng đoán được điều ước

đó là có sức khoẻ. Nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để mỗi người đều có một

sức khỏe tốt, ngoài những yếu tố về dinh dưỡng, thể dục thể thao tinh thần thoải

mái thì môi trường sống trong sạch đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Giáo dục bảo vệ môi trường là một quá trình thông qua các hoạt động giáo dục

chính quy và không chính quy nhằm giúp cho con người có thái độ, kỹ năng và

hành vi tốt trong việc bảo vệ môi trường, tạo điều kiện cho họ tham gia vào sự

phát triển một xã hội bền vững về sinh thái. Vậy môi trường sống trong sạch là

gì? Làm thế nào để có một môi trường sống trong sạch? Mỗi chúng ta đã đóng

góp được gì để cho môi trường ngày càng trong sạch hơn? Điều đó hoàn toàn

phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân chúng ta. Môi trường được hiểu một cách

đơn giản nhất là tất cả những gì xung quanh tác động đến cuộc sống của chúng

ta.

pdf 21 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 103Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi có ý thức bảo vệ môi trường ở trường Mầm non", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hản xạ, thói quen đầu tiên và bảo vệ môi trường sống của mỗi cá thể, từ 
đó xây dựng quan niệm, nhận thức, kiến thức và kỹ năng cho các bậc học sau. 
 Thông qua các hoạt động lao động phù hợp, trẻ có thể thực hiện các công việc 
vừa sức với khả năng của mình và rất muốn chứng minh với người lớn về khả 
năng của mình. Vì vậy có thể nói rằng đây là giai đoạn rất thích hợp để giáo dục 
cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường và khi bước vào lớp mẫu giáo lớn ý thức đó sẽ 
luôn bên trẻ, dù là khi không có người lớn bên cạnh nhắc nhở, trẻ vẫn có những 
hành vi đúng với việc bảo vệ môi trường. Với nhận thức trên tôi đã mạnh dạn 
chọn đề tài “Một số biện pháp giáo dục trẻ 4 - 5 tuổi có ý thức bảo vệ môi 
trường ở trường mầm non” để thực nghiệm cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi do tôi 
chủ nhiệm năm học 2019 - 2020. 
II. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ: 
* Đặc điểm tình hình, giới thiệu tổng quan về môi trường, lớp học: 
 3/15 
 Trường mầm non tôi công tác có khuôn viên bồn hoa, cây cảnh đẹp, có 9 phòng 
học rộng rãi, thoáng mát phù hợp với trẻ ở các lứa tuổi. 
- Năm học 2019 - 2020 tôi được Ban giám hiệu phân công chủ nhiệm lớp mẫu 
giáo nhỡ 4 - 5 tuổi. 
 - Lớp : Có 02 giáo viên với trình độ đại học 
- Trẻ: 42 trẻ, trong đó có 20 cháu nam, 22 cháu nữ, 100% trẻ ăn bán trú tại lớp. 
 Khi thực hiện tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 
 1. Thuận lợi : 
+ Cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng: 
- Phòng Giáo dục và Nhà trường đã trang bị cho lớp máy tính kết nối internet 
nên việc tiếp cận với thông tin về giáo dục hiện đại và học hỏi kinh nghiệm của 
bạn bè đồng nghiệp rất thuận lợi. 
- Đồ dùng đồ chơi, dụng cụ chăm sóc cây, sách báo các hình ảnh về vấn đề bảo 
vệ môi trường tương đối đầy đủ. 
- Diện tích lớp học rộng, sân trường có bồn hoa, cây cảnh và được chăm sóc 
thường xuyên, thuận tiện cho việc tổ chức các hoạt động và trò chơi gắn với 
việc bảo vệ môi trường rất thuận lợi. 
+ Giáo viên: 
- Bản thân tôi là một giáo viên nhiệt tình, ham học hỏi, trình độ chuyên môn 
nghiệp vụ vững vàng, mạnh dạn, tự tin khi áp dụng những biện pháp mới vào 
công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 
- Tôi cũng có nhiều cố gắng trong quá trình tự học, tự sưu tầm tranh ảnh liên 
quan đến hoạt động bảo vệ môi trường để thường xuyên có thông tin giáo dục 
trẻ. Làm nhiều các đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên liệu phế thải 
+ Trẻ: 
- Trẻ thông minh, mạnh dạn khi giao tiếp với người lớn và bạn bè, nhanh nhẹn 
thích tìm hiểu khám phá sự vật hiện tượng xung quanh, rất thích tham gia hoạt 
động lao động, dọn dẹp lớp, sân trường, chăm sóc tưới cây nhặt cỏ 
- Hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. 
+ Phụ huynh: 
- Luôn quan tâm trao đổi với cô về các hoạt động học, vui chơi, lao động diễn 
ra hàng ngày trên lớp. Sẵn sàng ủng hộ, đóng góp các nguyên vật liệu, phế liệu: 
Vỏ hộp, bìa cứng, lon bia, chai nước rửa bát, chai xả vải, vỏ hộp sữa 
chua.giúp cho việc làm đồ dùng càng thêm phong phú và đa dạng. Việc đó 
góp một phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường. 
 4/15 
- Luôn kết hợp với cô giáo ý thức bảo vệ môi trường ở lớp, cũng như ở nhà. 
Luôn gọn gàng, ngăn nắp, không xả rác bừa bãi 
Bên cạnh những thuận lợi trên, tôi cũng gặp một số khó khăn sau: 
2. Khó khăn: 
+ Cơ sở vật chất: 
- Đồ dùng, dụng cụ trang bị cho trẻ khi tham gia các hoạt động lao động bảo 
vệ môi trường chưa có. 
+ Giáo viên: 
- Xây dựng kế hoạch giáo dục của lớp chưa đi sâu vào nội dung bảo vệ môi 
trường. Giáo viên chưa khai thác triệt để được hết chưa đi sâu vào các yếu tố 
ngoại cảnh trong việc rèn cho trẻ ý thức bảo vệ môi trường. 
+ Trẻ: . 
- Nhiều trẻ chưa có khái niệm, ý thức về bảo vệ môi trường do được bố mẹ 
nuông chiều, luôn ỉ lại nên khi tham gia các hoạt động lao động không tích 
cực...Một số trẻ còn quá hiếu động nên chưa ý thức được việc bảo vệ môi 
trường. 
+ Phụ huynh: 
- Trình độ dân trí, cách ứng xử của phụ huynh không đồng đều nên đã ảnh 
hưởng đến tính cách, cử chỉ, lời nói, hành động của trẻ khi tham gia các hoạt 
động bảo vệ môi trường và khả năng ứng xử của trẻ trong việc bảo vệ môi 
trường. 
3. Khảo sát thực trạng trẻ đầu năm: 
STT Tiêu chí đánh giá Tổng số trẻ Đầu năm 
Đạt yêu cầu 
1. Biết chăm sóc và bảo vệ cây. 42 12 = 29% 
2. Biết giữ gìn trật tự vệ sinh công 
cộng, vệ sinh trường lớp. 
42 15 = 36% 
3. Biết cất dọn đồ dùng đồ chơi 
đúng nơi quy định. 
42 19 = 45% 
4. Không vứt rác bừa bãi, biết gom 
rác vào thùng. 
42 17 = 40% 
5. Phân biệt được những hành động 
đúng, hành động sai trong vệc 
bảo vệ môi trường. 
42 11 = 26% 
6. Biết tiết kiệm nước khi sử dụng 42 13 = 31% 
 5/15 
7. Nhắc nhở người lớn không được 
xả rác bừa bãi. 
42 10 = 24% 
8. Nhận biết nguyên nhân gây ô 
nhiễm nguồn nước, ô nhiễm 
không khí. 
42 12 = 29% 
III. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH: 
1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho 
trẻ. 
Xác định rõ việc bảo vệ môi trường đối với trẻ nên bắt đầu từ những việc nhỏ 
nhất, thật gần gũi và thật đơn giản như: Tự vệ sinh cá nhân, bảo vệ và giữ gìn 
môi trường ngay xung quanh, những gì trẻ sử dụng, tiếp xúc và chơi hàng ngày. 
Nên ngay từ đầu năm khi xây dựng kế hoạch tôi đã vạch ra những nội dung, 
những công việc cần phải làm để nhằm giáo dục trẻ về môi trường và ý thức bảo 
vệ môi trường: 
 Song song với việc xây dựng mục tiêu các tháng được gắn với các mục tiêu 
đánh giá của bộ chuẩn phát triển trẻ 4 - 5 tuổi thì tôi cũng xác định mục tiêu và 
nội dung cụ thể cho từng tháng đó về giáo dục bảo vệ môi trường. Tôi đã làm rõ 
công việc để trả lời câu hỏi: Ở tháng này trẻ cần biết gì về môi trường? có hành 
động gì trong việc bảo vệ môi trường nhằm hình thành và rèn luyện ý thức bảo 
vệ môi trường cho trẻ. 
2. Biện pháp 2: Trang trí lớp có nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho 
trẻ làm quen. 
2.1/ Sưu tầm, tự làm các hình ảnh để giáo dục trẻ bảo vệ môi trường; 
 Tôi đã tìm tòi, sử dụng khả năng khéo tay của mình vẽ tranh, xé dán, sưu tầm 
sách báo, mạng internet và in thành một tập tranh mỗi tờ tranh là khổ giấy A3, 
với tên gọi: Bé chung tay bảo vệ môi trường. Nhằm một nội dung, giáo dục trẻ 
và tuyên truyền kết hợp với phụ huynh, xây dựng nền tảng ý thức bảo vệ môi 
trường. Mỗi chủ đề một tranh khác nhau, với mong muốn lồng ghép sâu hơn ý 
thức bảo vệ môi trường vào các chủ đề. Tạo cho trẻ sự hứng thú, vui thích làm 
và tìm hiểu nội dung các bức tranh. 
 Mỗi bức tranh mang tới một nội dung rõ nét, trẻ tham gia rất hứng thú, tích cực 
và đạt kết quả cao, tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. 
Tôi đã sử dụng khả năng khéo tay của mình để vẽ tranh, còn trẻ thì tô màu cùng 
cô. Với mong muốn các trẻ hãy góp một phần sức nhỏ bé vào công việc bảo vệ 
môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, không xả rác bừa bãi. Qua đó trẻ 
 6/15 
cảm nhận được công việc của bác lao công thật vất vả. Trẻ biết yêu quý, tôn 
trọng công việc của người lao động. Mỗi một hành động nhỏ của trẻ đều góp 
phần to lớn vào việc bảo vệ môi trường. 
 Biện pháp này mang tới hiệu quả rất cao, trẻ luôn ý thức được các hành động 
đúng với môi trường. 
2.2/ Sưu tầm tự đưa ra các bài tập tình huống về bảo vệ môi trường 
 Tôi sưu tầm chủ yếu là các bài tập đúng - sai, trẻ đánh dấu x vào những hành 
động sai và tô màu cho đẹp các bức tranh có hành vi đúng với môi trường. 
Hoặc trẻ làm các bài tập tình huống dưới dạng thi đua giữa các tổ, dán hành 
động đúng với môi trường vào mặt cười, dán các hành động sai vào mặt mếu. 
Khi được trải nghiệm các bài tập về tình huống trẻ rất hứng thú, tích cực tham 
gia, có hành vi đúng với môi trường. Dưới đây là một số bài tập tình huống 
về môi trường mà tôi đã sưu tầm nhằm mục đích dạy trẻ có ý thức bảo vệ môi 
trường. 
Ví dụ 1: Bài tập tình huống các loại “Khói gây ô nhiễm môi trường”. Trẻ 
đánh dấu x vào nơi không có khói bụi, nơi có môi trường sạch sẽ. Tránh xa 
tiếng ồn và khói.Tình huống này tôi thấy rất hay và thực tế, với trẻ mẫu giáo 
nhỡ 4 - 5 tuổi. Mang tới cho trẻ vốn hiểu biết phong phú, khi dạy trẻ trên lớp, 
về nhà trẻ biết quan tâm đến những người thân trong gia đình, vấn đề hút 
thuốc, những phân tử độc hại trong khói thuốc lá có thể lơ lửng nhiều giờ sau 
khi hút. Gây ô nhiễm môi trường không khí.Các phương tiện cũ lưu hành trên 
đường, dẫn đến tình trạng khói, bụi gây ô nhiễm môi trường ngày một nghiêm 
trọng. 
Ví dụ 2: Bài tập tình huống “Chăm sóc bảo vệ cây xanh” 
 7/15 
Trẻ đánh dấu x vào hành động đúng với cây xanh. Cây xanh có ảnh 
hưởng lớn đến môi trường. 
 Mỗi một tình huống là một sự trải nghiệm về ý thức bảo vệ môi trường của trẻ. 
Qua đó trẻ biết cách sống tích cực với môi trường và thân thiện với môi trường. 
Một trong những cách thức để cung cấp cho trẻ được kiến thức, kỹ năng và thái 
độ đối với môi trường nói trên, mỗi một tình huống tôi cung cấp cho trẻ đều rất 
phong phú và sinh động. Đặt ra nhiều câu hỏi để trẻ phát triển vốn hiểu biết, nhận 
thức về môi trường. Trẻ phán đoán theo cách nghĩ riêng của trẻ về môi trường. 
3. Biện pháp 3: Lồng ghép ý thức, hành động giáo dục bảo vệ môi trường 
cho trẻ vào các hoạt động: 
 Nhằm thực hiện tốt các mục tiêu và các nội dung trong kế hoạch đã xây dựng từ 
đầu năm, tôi đã tiến hành lồng ghép việc giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường 
vào trong nội dung của các hoạt động cụ thể: 
3.1/ Các hoạt động tạo hình: 
 Với mỗi bài học, mỗi tiết học tôi luôn lồng ghép giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi 
trường cho trẻ. 
Ví dụ: Đề tài “Làm một số đồ dùng trong gia đình từ các nguyên vật liệu, phế 
liệu” 
+ Trẻ biết tên gọi, đặc điểm của một số đồ dùng trong gia đình: Bàn là, vô tuyến, 
tủ lạnh, máy giặt... 
 8/15 
+ Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu, phế liệu chắp ghép, dính... tạo thành các 
loại đồ dùng trong gia đình. 
+ Giáo dục trẻ biết sử dụng điện, nước tiết kiệm để góp phần bảo vệ môi trường. 
 Qua việc lồng ghép ý thức bảo vệ môi trường vào hoạt động tạo hình, tôi thấy 
rất hiệu quả. Trẻ tạo ra các sản phẩm tạo hình đẹp, qua các sản phẩm tôi mở 
rộng vốn hiểu biết của trẻ về ý thức bảo vệ môi trường. Môi trường tạo nên con 
người, môi trường có sạch - đẹp thì chúng ta mới khỏe mạnh. 
3.2/ Các hoạt động khám phá: 
Ví dụ: Khám phá “Cây xanh và môi trường sống” 
+ Trẻ biết được cây xanh có nhiều ích lợi đối với đời sống con người: Cho gỗ, 
quả ngọt...Cây giúp cho môi trường thêm trong sạch, thoáng mát, ngăn lũ lụt, 
hạn hán.... 
+ Giáo dục trẻ chăm sóc và bảo vệ cây xanh, có hành động, thái độ đúng - sai 
với cây xanh và môi trường sống. 
 Thông qua việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hoạt động 
học tôi đã cung cấp cho trẻ biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường. Đồng 
thời còn có thể giúp trẻ biết cách để bảo vệ môi trường phù hợp với mình, rằng 
nó không phải là điều gì đó xa vời, lớn lao mà nó là những việc gần gũi và nhẹ 
nhàng với trẻ. Mặt khác điều đó còn giúp tôi tạo thói quen tốt cho trẻ, bởi đặc 
điểm của trẻ là “Chóng nhớ, mau quên”. Có thể nói rằng đây là biện pháp mang 
lại hiệu quả cao và rất phù hợp với trẻ. 
3.3/ Các hoạt động ngoài trời: 
 Tôi thường xuyên tổ chức cho trẻ dạo chơi, tham quan, tạo điều kiện thuận lợi 
để trẻ quan sát môi trường bên ngoài. Để trẻ khám phá tìm hiểu đáp ứng được 
nhu cầu tò mò và tính ham hiểu biết của trẻ. 
Ví dụ: Hoạt động có chủ đích: Thăm quan ao làng 
+ Tạo điều kiện cho trẻ trực tiếp nhìn thấy nước trong ao, đáp ứng nhu cầu vận 
động tìm hiểu thế giới xung quanh của trẻ. 
+ Trẻ phân biệt được nước sạch và nước bẩn, có ý thức bảo vệ nước trong ao hồ 
để làng xóm có môi trường sạch, đẹp. 
 9/15 
- Câu hỏi dự kiến: 
+ Nước trong ao thế nào? Nguyên nhân làm nước ao bị bẩn là gì? 
+ Điều gì xảy ra khi ao bị nhiễm bẩn? 
+ Giáo dục ý thức của trẻ không vứt rác xuống ao, nhắc nhở người lớn không xả 
rác bừa bãi xuống ao. 
 Nước là nguồn tài nguyên quý giá của con người, từ đó giáo dục trẻ ý thức bảo 
vệ nguồn nước, biết sử dụng nước tiết kiệm và đúng mục đích. Qua hoạt động 
thăm quan, trẻ ý thức được các hành động chưa đúng với môi trường, làm ô 
nhiễm nguồn nước. Ao mà bẩn các con vật sinh sống sẽ chết dần, khiến nguồn 
nước trong ao ô nhiễm, gây ảnh hưởng lớn tới môi trường. Trẻ biết ích lợi của 
nước đối với các hoạt động của con người, động vật, cây cốiQua đó trẻ có ý 
thức hơn không vứt rác bừa bãi, bảo vệ nguồn nước sạch. 
3.4/ Các hoạt động chiều: 
 Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ 
dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, 
biết giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi đi 
vệ sinh. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy 
liên tục,Tổ chức cho trẻ lau chùi các giá đồ chơi, cùng cô chăm sóc bồn hoa 
cây cảnh của lớp. Nhặt rác, lau lá cây cảnh, nhổ cỏ luống rau, bắt sâu, làm sạch 
sân trường, vườn trường giúp cho ngôi trường sạch đẹp. 
4. Biện pháp 4: Phát động phong trào thi đua bé bảo vệ môi trường. 
4.1/ Thi đua thực hiện theo lịch bé bảo vệ môi trường: 
Xây dựng lịch bé bảo vệ môi trường cho một tuần: Chia lớp làm 4 tổ, mỗi tổ 10 
- 11 trẻ, mỗi tổ thực hiện công việc một tuần, nội dung công việc giống nhau. 
Bao gồm thời gian, công việc, nhận xét trẻ đạt, trẻ chưa đạt tổ thực hiện. Mặt 
cười với trẻ đạt, mặt mếu với trẻ chưa đạt. 
 Phân công nhiệm vụ cho các tổ: Các tổ thực hiện công việc từ thứ 2 đến thứ 6. 
Nội dung công việc: Lau dọn đồ dùng, đồ chơi giá góc. Nhắc bạn không gây 
tiếng ồn vào giờ học, giờ chơi; Lao động giữ vệ sinh, cảnh quan trên sân trường. 
Chăm sóc bồn hoa, quét, nhặt giấy rác Vệ sinh ca cốc, kiểm tra khăn rửa mặt, 
khăn lau tay; Kiểm tra sử dụng điện, nước theo nhu cầu của lớp; Kiểm tra vệ 
 10/15 
sinh trang phục của các bạn trong lớp. Trong bốn tổ, tổ nào đạt được nhiều mặt 
cười hơn là tổ đó được khen thưởng. 
Bảng nhận xét công việc của cả lớp: Chia làm 4 cột, gồm có: Thời gian, công 
việc, ảnh minh họa, nhận xét trẻ tốt, trẻ chưa tốt. Qua bảng nhận xét chọn ra các 
tổ ưu tú đạt giải cao. 
Bảng nhận xét, đánh giá công việc bảo vệ môi trường của tổ 1: 
Thời
gian
Công việc Ảnh minh họa Nhận xét của lớp
Tốt Chưa tốt
Thứ 2 Lau dọn đồ dùng, đồ chơi
giá góc. Nhắc bạn không
gây tiếng ồn ào vào giờ học,
giờ chơi.
Thứ 3 Lau dọn giữ vệ sinh cảnh
quan trên sân trường. Chăm
sóc bồn hoa, quét, nhặt
giấy rác
Thứ 4 Vệ sinh ca cốc, kiểm tra
khăn rửa mặt, khăn lau tay.
Thứ 5 Kiểm tra sử dụng điện nước
theo nhu cầu của lớp.
Thứ 6 Kiểm tra vệ sinh trang phục
của các bạn trong lớp.
Bảng nhận xét, đánh giá công việc bảo vệ môi trường của tổ 2: 
Thời
gian
Công việc Ảnh minh họa Nhận xét của lớp
Tốt Chưa tốt
Thứ 2 Lau dọn đồ dùng, đồ chơi
giá góc. Nhắc bạn không
gây tiếng ồn ào vào giờ học,
giờ chơi.
Thứ 3 Lau dọn giữ vệ sinh cảnh
quan trên sân trường. Chăm
sóc bồn hoa, quét, nhặt
giấy rác
Thứ 4 Vệ sinh ca cốc, kiểm tra
khăn rửa mặt, khăn lau tay.
Thứ 5 Kiểm tra sử dụng điện nước
theo nhu cầu của lớp.
Thứ 6 Kiểm tra vệ sinh trang phục
của các bạn trong lớp.
Bảng nhận xét, đánh giá công việc bảo vệ môi trường của tổ 3: 
 11/15 
Thời
gian
Công việc Ảnh minh họa Nhận xét của lớp
Tốt Chưa tốt
Thứ 2 Lau dọn đồ dùng, đồ chơi
giá góc. Nhắc bạn không
gây tiếng ồn ào vào giờ học,
giờ chơi.
Thứ 3 Lau dọn giữ vệ sinh cảnh
quan trên sân trường. Chăm
sóc bồn hoa, quét, nhặt
giấy rác
Thứ 4 Vệ sinh ca cốc, kiểm tra
khăn rửa mặt, khăn lau tay.
Thứ 5 Kiểm tra sử dụng điện nước
theo nhu cầu của lớp.
Thứ 6 Kiểm tra vệ sinh trang phục
của các bạn trong lớp.
Bảng nhận xét, đánh giá công việc bảo vệ môi trường của tổ 4: 
Thời
gian
Công việc Ảnh minh họa Nhận xét của lớp
Tốt Chưa tốt
Thứ 2 Lau dọn đồ dùng, đồ chơi
giá góc. Nhắc bạn không
gây tiếng ồn ào vào giờ học,
giờ chơi.
Thứ 3 Lau dọn giữ vệ sinh cảnh
quan trên sân trường. Chăm
sóc bồn hoa, quét, nhặt
giấy rác
Thứ 4 Vệ sinh ca cốc, kiểm tra
khăn rửa mặt, khăn lau tay.
Thứ 5 Kiểm tra sử dụng điện nước
theo nhu cầu của lớp.
Thứ 6 Kiểm tra vệ sinh trang phục
của các bạn trong lớp.
Kết quả của 4 tổ như sau: 
STT Trẻ đạt Trẻ chưa đạt 
Tổ 1 62 mặt cười 36 mặt mếu 
Tổ 2 61 mặt cười 42 mặt mếu 
Tổ 3 60 mặt cười 40 mặt mếu 
Tổ 4 69 mặt cười 42 mặt mếu 
Vậy tổ 4 đã nhận được nhiều lời khen nhất, tổ 4 dành được phần thưởng vật 
chất, còn tổ 1, 2, 3 được nhận phần thưởng tinh thần. Thông qua việc thực hành 
 12/15 
vệ sinh theo lịch trẻ có ý thức tự giác trong việc giữ vệ sinh và bảo vệ môi 
trường. Đồng thời qua đó cũng tạo được cho trẻ thói quen, sự tự giác trong việc 
giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường. 
4.2/ Động viên khen thưởng: 
 Cô chuẩn bị 4 hộp quà, trong bốn hộp quà có phần thưởng vật chất (truyện 
tranh, bút chì, đồ chơi làm từ các nguyên liệu phế thải) và phần thưởng tinh thần 
(tiếng vỗ tay, bài hát), mời tổ được giải nhất lên chọn hộp quà mà cả tổ thích, 
còn các tổ giải nhì khen thưởng với hình thức vỗ tay khen ngợi. Điều đó làm trẻ 
hăng hái cố gắng hơn trong những lần lao động sau. 
 Thực hiện phát động phong trào thi đua bé bảo vệ môi trường, tôi thấy trẻ lớp 
tôi rất có ý thức bảo vệ môi trường. Trẻ luôn tích cực tham gia vào các hoạt 
động. Qua các hoạt động lao động, trẻ khắc sâu hơn ý thức bảo vệ môi trường. 
5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh học sinh cùng rèn trẻ ý thức bảo 
vệ môi trường. 
 Tôi thường xuyên trao đổi, gặp gỡ với phụ huynh học sinh hàng ngày trong giờ 
đón, trả trẻ về việc rèn cho trẻ thói quen và ý thức tự giác trong việc bảo vệ môi 
trường. Cha mẹ trẻ là người thường xuyên bên trẻ vì vậy hãy cùng cô giáo rèn 
cho trẻ những thói quen, hành vi tốt để trẻ trở thành những chủ nhân tốt cho 
tương lai của chúng ta. Các bậc phụ huynh lớp tôi rất quan tâm đến con, dành 
nhiều thời gian để trao đổi với cô giáo. Phụ huynh nào cũng mong muốn con có 
ý thức bảo vệ môi trường cả ở nhà lẫn khi ở trường. Khi trẻ ở nhà thường nhõng 
nhẽo bố mẹ hơn, nên tôi thường trao đổi một số kinh nghiệm của mình để các 
bậc phụ huynh áp dụng với trẻ. Qua công việc trẻ được trải nghiệm, được những 
lời động viên khen ngợi của cha mẹ, làm tăng tinh thần hăng say lao động của 
trẻ. Trẻ rất yêu lao động, thích giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ. Kết hợp trao 
đổi giữa gia đình và nhà trường mang lại hiệu quả cao, bản thân trẻ thì hăng say 
lao động. 
 Tôi luôn phối kết hợp với phụ huynh một cách chặt chẽ để đảm bảo kết quả cao 
trong vấn đề dạy trẻ ý thức bảo vệ môi trường. Phụ huynh luôn nhiệt tình tham 
gia lao động, dọn vệ sinh môi trường lớp học, dọn vườn, dọn cỏ, trồng câycòn 
phối kết hợp với chúng tôi trong việc dạy trẻ vứt rác đúng nơi quy định, không 
xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. 
 Ngoài ra các bác phụ huynh còn ủng hộ cho lớp tôi rất nhiều các đồ dùng, dụng 
cụ trang bị cho trẻ tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, các bác ủng hộ cả đồ 
dùng cũ vẫn còn sử dụng tốt và mua mới rất đa dạng phong phú: Xô, chậu, 
thùng rác, chổi, khau hót, thùng xốp trồng rau, cây cảnh, bộ dụng cụ chăm sóc 
cây, ủng, găng tay cho các bé rất đáng yêuCác trẻ khi được sử dụng các đồ 
 13/15 
dùng do chính bố mẹ ủng hộ rất vui sướng và thích thú, tạo thêm cho trẻ hứng 
thú, tích cực khi tham gia công việc bảo vệ môi trường. 
 Ngay từ đầu năm học tôi đã rất quan tâm đến việc trang trí góc tuyên truyền 
nhằm thu hút sự quan tâm của các bậc cha mẹ trong việc phối hợp cùng chăm 
sóc giáo dục trẻ. Góc được trang trí nổi bật với nội dung phong phú, có phần 
trao đổi giữa cha mẹ trẻ và cô giáo. 
IV. HIỆU QUẢ SKKN: 
1. Kết quả đạt được 
 Là người giáo viên yêu nghề, mến trẻ, tôi luôn quan tâm đến từng cá nhân trẻ, 
kiên trì theo dõi kèm cặp, phát triển nhận thức về việc bảo vệ môi trường và hạn 
chế tối đa những điều trẻ thực hiện chưa tốt. Vì thế khi áp dụng thực hiện một số 
biện pháp trên kết quả lớp tôi đạt được như sau: 
* Đối với giáo viên: 
+ Giáo viên nâng cao được kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo từ các 
nguyên vật liệu phế thải. 
+ Giáo viên và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ giao tiếp với cô giáo rất tự nhiên, lễ 
phé

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_giao_duc_tre_4_5_tuoi.pdf