SKKN Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác Đội

SKKN Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác Đội

I. MỞ ĐẦU:

I.1. Lý do chọn đề tài.

Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam, là lực lượng

giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên

Cộng sản Hồ Chí Minh, là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi.

Vì thế các hoạt động của Đội có một vị trí, vai trò nhiệm vụ rất quan

trọng, quyết định đến chất lượng hiệu quả hoạt động của tổ chức Đội và cũng là

một mắt xích quan trọng nhằm tập hợp, giáo dục thiếu nhi trở thành con ngoan,

trò giỏi, đội viên tốt, trở thành người công dân có ích trong tương lai. Hoạt động

Đội sôi nổi hay không phụ thuộc vào các hoạt động tập thể của Đội. Có thể nói

đây là mấu chốt quyết định cho công tác Đội.

Là Giáo viên được phân công làm Tổng phụ trách Đội. Hơn ai hết tôi nhận

thấy để thành công trong hoạt động đội trong đó có một phần đóng góp không

nhỏ của các hoạt động tập thể. Bởi vậy, tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm

và giải pháp để nâng cao chất lượng các hoạt động tập thể mà tôi đã thực hiện từ

năm học 2012 - 2013 đến hết học kì I năm học 2013 - 2014 cụ thể như sau.

pdf 14 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 655Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác Đội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
urKmăn, Krông Ana_ tỉnh Đăk Lăk
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:
Các hoạt động tập thể tại trường THCS DurKmăn, Krông Ana_ tỉnh Đăk
Lăk
I.5. Phương pháp nghiên cứu: 
Triển khai hoạt động thực tiển.
Tham khảo những tài liệu có liên quan về tổ chức hoạt động tập thể.
Phương pháp khảo sát, ứng dụng và qua thực tiễn làm công tác Đội bản
thân tôi đã bước đầu tích lũy được một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các
hoạt động tập thể. Tôi xin mạnh dạn trình bày ở đây với hi vọng cung cấp cho
các bạn đồng nghiệp một số kinh nghiệm nho nhỏ trong quá trình tổ chức các
hoạt động tập thể. Với khuôn khổ của đề tài tôi xin trình bày một số nội dung cơ
bản sau:
 II. NỘI DUNG:
 II.1.Cơ sở lý luận: 
Căn cứ vào nhiệm vụ, yêu cầu của công tác Đội. 
 Căn cứ vào nội dung chương trình hoạt động năm học. 
Với tư cách là giáo viên trực tiếp làm công tác Đội tôi nhận thấy cần phải
nghiên cứu kỹ hoạt động Đội và nắm vững các kiến thức về Đội và phương pháp
tổ chức các hoạt động tập thể nhằm đạt được hiệu quả giáo dục cao nhất.
Phải hiểu thiết kế các hoạt động của Đội chính là sự lựa chọn về nội dung 
và hình thức cũng như phương pháp giáo dục nhằm tạo ra các mô hình hoạt 
động và tổ chức thực hiện một cách sáng tạo theo một chủ đề, một chủ điểm, 
một yêu cầu giáo dục nhất định của Đội. Do đó khi tổ chức thiết kế các hoạt 
động tập thể của Đội cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
 - Phải đảm bảo hoạt động diễn ra theo một trình tự khoa học. Có mở đầu,
có kết thúc, biết được khâu nào là khâu quan trọng nhất của toàn bộ hoạt động.
 - Xác định được hoạt động diễn ra vào thời gian nào trong tháng, trong 
học kì, trong năm. Toàn bộ thời gian của hoạt động là bao nhiêu? Thời gian cho 
từng công việc phải được tính toán tỉ mỉ và cụ thể hóa trong quá trình thiết kế.
 - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với đội viên về khả năng, trình độ, vấn
đề sức khỏe.
 - Thiết kế hoạt động phải phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, 
của địa phương và của gia đình học sinh.
 Chính vì những yêu cầu trên, khi tiến hành thiết kế hoạt động tập thể của 
Đội, theo tôi người tổng phụ trách đội cần phải nắm vững những vấn đề sau:
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
3
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
 - Hoạt động Đội thực chất là một hoạt động giáo dục, vì vậy bất kì một 
hoạt động nào trong nhà trường dù lớn hay nhỏ đều phải đảm bảo mục đích giáo
dục. 
 - Phải đảm bảo hoạt động ấy phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của các 
em: Các em thực hiện một cách hào hứng, phấn khởi và đem lại hiệu quả cao, 
góp phần tăng cường, củng cố tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời góp 
phần nâng cao kiến thức tự nhiên, xã hội mà các em được tiếp thu trong quá 
trình học tập.
 - Qua các hoạt động này kỹ năng sống của các em được nâng cao đặc biệt
là các kỹ năng hoạt động tập thể , kỷ năng giao tiếp , kỷ năng tự nhận thức ...
 - Phải dựa trên cơ sở điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, phương tiện 
của trường, có phương án tạo nguồn kinh phí cần thiết cho các công việc đặt ra 
để có hiệu quả cao mà lại ít tốn kém, tiết kiệm được thời gian, công sức và kinh 
phí.
 - Nhất định phải thể hiện được “màu sắc, tinh thần” của Đội. “Màu sắc, 
tinh thần” ở đây chính là sự vui chơi, lành mạnh, là “ học mà chơi, chơi mà 
học”. Từ đó tạo nên những yếu tố bất ngờ, hấp dẫn, thu hút, lôi cuốn các em vào các 
hoạt động tập thể.
II.2 Thực trạng
a. Thuận lợi – khó khăn
 Thuận lợi:
- Được sự chỉ đạo, quan tâm kịp thời của bộ phận hoạt động ngoài giờ lên
lớp phòng giáo dục và đào tạo huyện krông Ana, của Hội đồng đội huyện krông
Ana
- Ban giám hiệu nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên và hội cha mẹ
học sinh quan tâm thường xuyên đến các hoạt động. 
- Giáo viên chủ nhiệm lớp hỗ trợ nhiệt tình trong mọi hoạt động.
 - Đa số các em học sin tích cực , nhiệt tình trong mọi hoạt động tập thể do
liên Đội tổ chức.
- Ngày nay phương tiện để tổ chức các hoạt động đã đầy đủ hơn, các tư
liệu, hình ảnh... cung cấp cho các hoạt động được cập nhật nhanh chóng nhờ sự
phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông.
 Khó khăn:
- Do địa bàn dân cư rộng, xa trung tâm, điều kiện kinh tế còn khó khăn,
các em ít được tiếp xúc với các phương tiện thông tin đại chúng nên khả năng
tiếp nhận thông tin, khả năng tự tin trước nơi đông người và giao tiếp còn hạn
chế.
- Các em học sinh còn rụt rè , thiếu mạnh dạn trong các hoạt động tập thể.
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
4
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
- Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động tập thể của nhà
trường chưa đầy đủ, Nhà trường chưa có hội trường. 
- Mặt khác, đa số các bậc Phụ huynh học sinh chỉ quan tâm đến các môn
học chính khóa trên lớp như Văn, Toán, ... mà chưa quan tâm nhiều đến các hoạt
động tập thể bởi họ cứ nghĩ rằng đây chỉ là hoạt động vui chơi không ảnh hưởng
đến kết quả học tập nên không cần phải đầu tư.
 b. Thành công – hạn chế
- Thành công:
 Như vậy, qua việc tham gia các hoạt động tập thể tạo cho các em tinh thần
thoải mái, trau dồi các kỹ năng sống nói riêng và phát triển một cách toàn diện,
các em có khả năng tự tin khi đứng trước đám đông. Bên cạnh đó qua các Hội
thi, hội diễn, trò chơi và các tiết chuyên đề giáo dục cho các em tình cảm bạn bè
trong sáng, tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước, yêu chuộng hòa bình,
tinh thần đoàn kết và hiểu rõ hơn về văn hóa, bản sắc dân tộc từ đó hình thành
nhân cách cho bản thân.
Ví dụ: Qua hoạt động “lao động cộng sản, viếng đài tưởng niệm xã” giáo
dục cho các em tình yêu lao động, yêu quê hương đất nước, yêu hòa bình và
lòng biết ơn với các anh hùng liệt sỹ và thế hệ cha anh đã nằm xuống vì nền độc
lập của dân tộc.
Ví dụ: Qua cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền về chủ quyền biển đảo với chủ
đề “Trường Sa - Hoàng Sa trong trái tim em” các em thể hiện năng khiếu, sở
thích với hội họa và tình cảm của mình với chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc. 
Ví dụ: Qua chuyên đề “phòng chống tai nạn thương tích” các em thấy
mức độ nguy hiểm của tai nạn thương tích và tầm quan trọng của việc phòng
chống tai nạn thương tích.
Ví dụ: Qua Hội thi thiết kế và hóa trang “trang phục các dân tộc việt nam”
các em được sáng tạo, được giao lưu và thể hiện bản thân.
 Hạn chế:
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
5
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
Các thành viên cá tính, sở thích khác nhau, một số học sinh cá biệt không
hứng thú với các hoạt động, chưa hòa mình với tập thể, chưa nghiêm túc trong
các phong trào.
Vì tâm lý các em coi nhẹ hoạt động tập thể, coi đây không phải là giờ học 
chính khóa nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng các hoạt động.
c. Mặt mạnh – mặt yếu
- Mặt mạnh
 Các hoạt động tập thể luôn được ví là giờ giải trí trong nhà trường, mang
lại không khí vui tươi , sôi nổi sau những giờ học tập căng thẳng. Hoạt động
không mang tính hàn lâm học viện như các môn học chính khóa nên các em dễ
thích nghi và cảm thấy nhẹ nhàng hơn.
 Qua các hoạt động giáo dục cho các em có tình cảm, đạo đức trong sáng,
lành mạnh, hướng tới những điều thiện và cái đẹp trong cuộc sống .
Xây dựng khả năng tham gia hoạt động xã hội, giúp cho việc phát triển
toàn diện cân bằng và hài hoà.
Phát hiện những học sinh có năng khiếu, có khả năng động viên và giúp
các em phát triển năng khiếu, khả năng của mình.
– Mặt yếu
Hầu hết các em là con em nông thôn, điều kiện chưa được đầy đủ, việc đầu
tư cho các hoạt động còn hạn chế, học sinh ít được quan tâm, vì thế hiểu biết về
các hoạt động tập thể chưa sâu rộng dẫn đến việc tổ chức các hoạt động tập thể
gặp không ít khó khăn. Đa phần học sinh bị chi phối, ảnh hưởng về các môn
chính khóa, lo cho thi, lo đánh giá, phần nào các hoạt động.
 d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
6
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
Hiện nay, do ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, của những trào lưu
giải trí, thị hiếu mang tính thị trường rất nhiều. Trong khi đó, những hoạt động
tập thể mang nét đẹp dân gian, truyền thống mang tính giáo dục cao cũng ngày
càng mai một và ít được học sinh quan tâm. Chính vì vậy mà việc tổ chức các
hoạt động, thu hút sự quan tâm của các em vào hoạt động tập thể ít nhiều bị ảnh
hưởng.
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra
 Đối với học sinh Trung học cơ sở (THCS), hoạt động tập thể là một
trong những phương tiện hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ giáo dục đạo đức và
rèn luyện nhằm góp phần giáo dục tòan diện cho học sinh, tạo cơ sở hình thành
nhân cách con người. hoạt động tập thể trong trường THCS với tư cách, vai trò
và mục đích giáo dục nhằm trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng sống
cơ bản, bước đầu hình thành khả năng cá nhân, hiểu và thể hiện bản thân, khơi
dậy ở các em những khả năng sáng tạo trong hoạt động và cuộc sống, củng cố
thêm về tình cảm đạo đức, về niềm tin, ý chí rèn luyện phấn đấu.
Nếu ở con người, nhu cầu về hoạt động là nhu cầu mang tính nhân loại
cao thì trong cấu trúc nền giáo dục phổ thông hiện đại, giáo dục qua các hoạt
động tập thể là bộ phận mang tính đặc thù, có cấp độ cao. Ở trường phổ thông,
các môn học khác đều được xây dựng và lấy tác động hình thành nhân cách học
sinh theo hướng chủ yếu: Từ trí tuệ đến tình cảm, thì ngược lại, tập thể lại được
xây dựng, lấy tác động hình thành nhân cách theo hướng: Trực tiếp từ tình cảm
đến trí tuệ, tạo ra một sự kết hợp hài hòa.
Hoạt động tập thể bao gồm những mục tiêu yêu cầu giáo dục cụ thể, l sự
phản ánh kết quả mong muốn sau một quá trình hoạt động. Kết quả ấy cũng
chính là mô hình hay kiểu nhân cách cần hình thành, kiểu tập thể cần xây dựng
ở các em thông qua các hoạt động. Hoạt động tập thể là một hình thức giáo dục
mang tính đặc thù. Nó có khả năng liên kết, sử dụng cũng như hỗ trợ, xen lồng
vào tất cả các hình thức nội dung giáo dục khác làm cho chúng đạt đến hiệu quả
cao trong việc thực hiện những yêu cầu mục tiêu giáo dục. Nhưng với nhiệm vụ,
chức năng chủ yếu của mình, Hoạt động tập thể trước hết thể hiện mục tiêu, yêu
cầu giáo dục nổi trội của mình là giáo dục kỹ năng sống. Nắm vững mục đích
nổi trội này là một yêu cầu hết sức quan trọng. Nhưng để thực hiện trên thực tế
có kết quả mục đích yêu cầu giáo dục này lại đòi hỏi phải tìm hiểu, nắm vững
bản chất đặc trưng của hoạt động tập thể.
Ví dụ: Qua hoạt động tổ chức các trò chơi dân gian các em được hòa mình
vào tập thể, thể hiện tinh thần đồng đội, tinh thần đoàn kết từ đó biết quý trọng
giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
7
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
Qua hoạt động tập thể hình thành cho các em những hiểu biết sơ đẳng về
cái hay, cái đẹp trong cuộc sống, về ý nghĩa tác dụng của hoạt động tập thể với
đời sống, đồng thời mở mang vốn hiểu biết về Đoàn, Đội, truyền thống dân tộc
Việt Nam, văn hóa thế giới, góp phần bồi dưỡng tình cảm, đạo đức, trí tuệ, tạo
không khí vui tươi lành mạnh, làm phong phú thế giới tinh thần nhằm phát triển
hài hòa, tòan diện nhân cách các em.
Như vậy, về tác dụng của hoạt động tập thể đối với học sinh trong nhà
trường là điều không thể phủ nhận. Cái đích cuối cùng của hoạt động tập thể
trong trường THCS là tạo nên một sân chơi lành mạnh, là nơi tập trung thu hút
học sinh.
II.3. Giải pháp, biện pháp:
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Tìm hiểu nghiên cứu chương trình hoạt động năm học của Hội đồng Đội 
các cấp, tìm hiểu nhiệm vụ năm học của nhà trường. Đồng thời phải nắm bắt 
được nhu cầu, nguyện vọng của thiếu nhi, những bài học kinh nghiệm đã thực 
hiện ở những năm học trước để chọn loại hình hoạt động cho phù hợp.
 Căn cứ vào các ngày lễ lớn trong năm, những ngày truyền thống của trường
cũng như của địa phương, của ngành như ngày nhà giáo Việt Nam (20/11), ngày
thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và ngày quốc phòng toàn dân(22/12), 
ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3 ) , ngày thành lập Đội TNTP Hồ
Chí Minh (15/5), ngày sinh nhật Bác (19/5), ngày giải phóng Buôn Ma Thuột 
(10/3) và ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30/4. . .
 Chọn đội ngũ phụ trách hoặc cán bộ Đội có năng lực phụ trách các khâu 
khác nhau sao cho phù hợp với sở trường, năng lực, và điều kiện cá nhân của họ.
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
8
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
 Chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, đảm bảo phục vụ tối đa cho hoạt 
động, dự kiến thời gian, không gian phù hợp với hoạt động.
 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp
Thiết kế nội dung hoạt động là một công việc rất quan trọng, là khâu quyết 
định sự thành bại của hoạt động. Nội dung hoạt động bao gồm hai nội dung: Nội
dung tổng hợp và nội dung cho từng khâu hoạt động cụ thể. Phải đảm bảo bám 
sát mục tiêu, mục đích yêu cầu, những yêu cầu đặt ra phải mang tính khả thi cao.
 Chia nội dung công việc thành từng phần cụ thể và phải gắn với thời gian
thực hiện các phần công việc cụ thể. Phân công phụ trách công việc thì phải 
kiểm tra lại công việc đã phân công trước khi hoạt động diễn ra. nếu có sai sót 
hoặc phát hiện những chỗ chưa khoa học thì phải có biện pháp sử lý cụ thể.
 Xác định được đâu là công việc thường xuyên, đâu là công việc chủ yếu 
và trọng tâm, Tiến hành công việc cần phải gắn với một địa điểm cụ thể. Các 
công việc phải đảm bảo được tính thống nhất chung, tính riêng biệt.
 Đối với các nội dung công việc cần phải xây dựng 2 phương án, phương 
án chính thức và phương án dự phòng, có như thế ta mới không bị động, lúng 
túng khi tình hình có sự thay đổi bất thường như: Thời tiết, cơ sở vật chất, điện, 
con người . . .
 Khi tiến hành hoạt động, có thể điều chỉnh kế hoạch trước. Trong quá 
trình chỉ đạo thực hiện hoạt động phải phù hợp với tình hình thực tiễn. Chương 
trình và kế hoạch hoạt động phải được lập ra trên cơ sở khoa học, chi tiết và đảm
bảo đạt hiệu quả cao. Đặc biệt khi tiến hành hoạt động phải thể hiện được tính 
kiên quyết, tránh tình trạng thường thấy trong các hoạt động, như “Nói nhiều 
làm ít” vì như thế sẽ dễ làm cho các em nảy sinh tâm lý chán nản, thiếu tác dụng
giáo dục.
 Nội dung chương trình của hoạt động có thể bao gồm:
 + Tên hoạt động.
 + Mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của hoạt động.
 + Chủ đề của hoạt động.
 + Nội dung chương trình hoạt động: Nội dung cụ thể, thời gian, địa 
điểm, người chịu trách nhiệm từng khâu của hoạt động..
 + Điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện thời gian và công tác phối hợp 
với các bộ phận có liên quan. 
 c. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp
Sau khi đã thực hiện tốt hai khâu đã trình bày trên thì người tổ chức hoạt 
động tiến phát động thực hiện bằng văn bản, bằng các buổi hội họp, sinh hoạt. 
Trong quá trình chỉ đạo thực hiện, trưởng ban phải chịu trách nhiệm quán xuyến 
toàn bộ các khâu của hoạt động, phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá 
để kịp thời động viên, tuyên dương khen thưởng cũng như uốn nắn những lệch 
lạc của cá nhân, tập thể. Các cá nhân được phân công phụ trách từng phần việc 
phải chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện phần việc được phân công và 
phải có sự báo cáo kịp thời diễn biến từng trường hợp để trưởng ban nắm và 
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
9
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
phối hợp thực hiện.
 Phải tuyệt đối thực hiện đúng, đầy đủ những nội dung, chương trình hoạt
động như đã đưa ra ở kế hoạch. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện có 
thể có những phát sinh, vì thế người tổ chức cần phải linh hoạt, sáng tạo để điều 
chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình, sau khi đã điều chỉnh phải báo ngay 
cho ban tổ chức nắm được nội dung điều chỉnh, nếu trường hợp không điều 
chỉnh được thì phải xin ý kiến chỉ đạo của ban chỉ đạo, tuyệt đối không được tự 
ý điều chỉnh hoạt động và không báo cáo cho ban tổ chức .
 Trong quá trình thực hiện cần phải thường xuyên bàn bạc, hội ý với ban 
tổ chức để nắm bắt được diễn biến các hoạt động, tạo mọi điều kiện về vật chất, 
tinh thần để hoạt động được thực hiện một cách trọn vẹn nội dung chương trình 
đã đề ra.
 d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp
 Dựa vào những bài học kinh nghiệm được rút ra từ thực tiễn để thực hiện 
hoạt động sao cho hiệu quả nhất. Do đó sau khi đã tiến hành xong hoạt động, 
ban tổ chức phải dành một khoản thời gian thích hợp để đánh giá, xem xét một 
cách nghiêm túc những mặt mạnh, những mặt yếu, những ưu điểm, nhược điểm 
của cá nhân và tập thể. Đây là một việc làm rất cần thiết.
 Ban tổ chức tổ chức rút kinh nghiệm tự xem lại mình, đánh giá và rút ra 
được những bài học cho những hoạt động sau. Hơn nữa tổng kết đánh giá để ban
tổ chức có sơ sở tuyên dương, khen thưởng cũng như phê bình, nhắc nhở những 
cá nhân, tập thể. Đây cũng chính là việc đảm bảo thực hiện yêu cầu tất yếu của 
quá trình tổ chức thực hiện hoạt động.
 Tuy nhiên trong quá trình tổ chức tổng kết, đánh giá cần phải thực hiện 
một cách khách quan, công bằng và vô tư về các vấn đề tổ chức, yêu cầu tính 
giáo dục và hiệu quả trong quá trình diễn ra hoạt động của Đội. 
Ví dụ: sau khi tổ chức thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 ở học hì I năm học
2013 – 2014. Tổ chức đánh giá, tuyên dương, khen thưởng để kích thích thi đua
ở các em.
 e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu
 Việc đầu tiên của người tổ chức các hoạt động là nắm bắt được đối tượng
học sinh và tâm lý của đối tượng học sinh để tổ chức các hoạt động một cách
hiệu quả nhất.
 Mặt khác, các hoạt động tập thể ở trường THCS giúp các em được làm quen
với các cách xử lý tình huống, cách làm việc tập thể, cách chia sẻ kinh nghiệm,
cảm xúc...có tác động lớn vào thế giới tinh thần của các em. Với những phương
pháp tổ chức hoạt động trên, trong những năm qua tôi thấy kết quả chất lượng
các hoạt động được nâng lên rõ rệt, do đó các hoạt động rất sôi nổi và thoải mái,
đem lại cho các em lòng tự tin, sự hứng thú say mê trong các hoạt động.
Kết quả năm học 2013-2014 như sau:
Người thực hiện: Đoàn Thị Ánh Phượng Trường THCS Dur 
Kmăn 
10
 Sáng kiến kinh nghiệm. Kinh nghiệm tổ chức hoạt động tập thể trong công tác
Đội
STT KHỐI SỐ ĐỘI VIÊN THÍCH KHÔNG THÍCH
1 6 129 129 0
2 7 97 95 02
3 8 98 95 03
9 87 82 05
Tổng số 411 401 10
 II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề
nghiên cứu
 Qua thực tiễn tổ chức các hoạt động của bản thân cùng với những kinh
nghiệm đúc rút được trong quá trình làm công tác phong trào của Đội, bản thân
đã bước đầu thấy được những kết quả đáng mừng từ các hoạt động, xin trình bày
như sau:
 Các em đã yêu thích và hứng thú hơn với các hoạt động tập thể, mỗi hoạt
động là một sân chơi bổ ích, mang tính giáo dục và định hướng cao cho sự phát
triển toàn diện của các em. Là nơi các em giao lưu, học tập lẫn nhau, được thể
hiện sở thích, khả năng cá nhân, tình đoàn kết, tính tập thể và rèn luyện kỹ năng
sống cho bản thân.
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
 III.1. Kết luận:
Qua quá trình làm công Đội tôi nhận thấy rằng các hoạt động tập thể đã tạo 
cho các em không khí vui tươi , lành mạnh , giúp cho các em biết được những 
giá trị truyền thống , ý nghĩa của các ngày lể lớn của đất nước . Qua đó hun đúc 
thêm lòng yêu quê hương đất nước , niềm tự hào dân tộc và xây đắp ý chí quyết 
tâm vươn vươn trong học tập, rèn luyện để trở thành người con ngoan trò giỏi, 
người công dân có ích xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu quý.
 Đặc biệt , các hoạt động vui chơi tập thể đã tạo cơ hội để các em được giao 
lưu , chia sẽ kinh nghiệm trong học tập và rèn luyện , từng bước hình thành kỹ 
năng sống cho các em đặc biệt là kỹ năng hợp tác , kỹ năng hoạt động tập thể , 
kỹ năng giao 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_kinh_nghiem_to_chuc_hoat_dong_tap_the_trong_cong_tac_do.pdf