SKKN Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở

SKKN Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở

I. Phần mở đầu:

I.1. Lí do chọn đề tài:

Trường học là nơi đào tạo nhiều thế hệ học trò, là môi trường tạo dựng cho đất

nước những con người xã hội chủ nghĩa – có đủ tài năng trí tuệ và những phẩm chất đạo

đức cách mạng, để sau này thực sự là người của dân, vì nhân dân mà cống hiến. Người

trực tiếp đào tạo những con người như thế không ai khác là giáo viên, giáo viên giảng

dạy bộ môn, giáo viên chủ nhiệm lớp.

Giáo viên là những người thầy được đào tạo về kiến thức, về nghiệp vụ chuyên

môn nhằm giáo dục học sinh phát triển toàn diện, trở thành công dân tốt cho xã hội.

Bên cạnh đó, ngoài công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm còn là một công tác mà bất

kì người giáo viên nào có tâm huyết cũng không thể xem nhẹ được. Tuy nhiên công tác

chủ nhiệm trong nhà trường hiện nay gặp phải không ít khó khăn trong việc quản lý,

giáo dục học sinh sa sút về đạo đức, thiếu ý thức trong việc học tập, đặc biệt là những

học sinh cá biệt, chậm tiến.

Đã là một giáo viên chủ nhiệm, việc đưa lớp tiến lên là trách nhiệm lớn của

những ai làm công tác chủ nhiệm, đồng thời cũng là khẳng định mình về năng lực và

nhất là có lương tâm. Giáo viên chủ nhiệm nhận thấy rõ mỗi tập thể lớp là cơ sở quan

trọng để xây dựng nhà trường vững mạnh, một tập thể tốt chắc chắn sẽ có những học

sinh tốt, những con người vừa có đủ cả “ đức” lẫn “ tài”. Như vậy nhiệm vụ của người

giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhất định đến việc học tập cũng

như rèn luyện nhân cách của học sinh.

pdf 13 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 588Lượt tải 4 Download
Bạn đang xem tài liệu "SKKN Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dân tộc Êđê) chiếm tới 22 học sinh. Các em vì cuộc sống gia đình
khó khăn, xa trường, nhiều em còn là lao động chính trong gia đình nên việc nhận thức
trong học tập chưa cao và việc tham gia các hoạt động khác chưa đều, chưa tích cực.
Điều này cũng là một yếu tố khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm. 
Nhiều học sinh gia đình còn khó khăn, tuổi lớn hơn nhiều so với quy định và so
với các bạn cùng lớp nên làm cho các em có phần e ngại và xấu hổ khi đến trường.
Đồng thời, một số học sinh còn có tính ham chơi, nên dẫn đến việc tạo điều kiện cho
giáo viên chủ nhiệm hoàn thành kế hoạch đề ra còn chậm, chưa như mong muốn.
 b/ Thành công – hạn chế:
* Thành công:
Qua quá trình vận dụng những kinh nghiệm, những giải pháp trong công tác chủ
nhiệm lớp, bản thân tôi đã đạt được nhiều kết quả tốt, luôn hoàn thành xuất sắc các
công việc đề ra trong công tác chủ nhiệm. Đồng thời, lớp chủ nhiệm cũng đã đạt được
nhiều thành công trong học tập, rèn luyện và trong hoạt động phong trào. Đồng thời, có
sự tác động lớn đến sự thay đổi về nhận thức, thay đổi nhân cách của phần lớn các đối
tượng học sinh.
* Hạn chế:
Một số học sinh vẫn theo nếp sống cũ của bản thân, chưa tự giác tích cực, chưa
chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm nên kết quả một số hoạt động chưa cao. 
 c/ Mặt mạnh – mặt yếu:
* Mặt mạnh:
Bản thân tôi là một giáo viên ra trường đã nhiều năm và cũng đã nhiều năm làm
công tác chủ nhiệm nên cũng có nhiều kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm. Đồng
thời, bản thân tôi là một người luôn muốn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chủ nhiệm của
những đồng nghiệp tiêu biểu khác nên đã giúp tôi có được những thành công đáng kể.
Bên cạnh đó, lớp chủ nhiệm của tôi là một tập thể tuy không phải là lớp chọn,
nhưng cũng có một số điểm mạnh tiêu biểu về văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt
động khác nên trong quá trình chủ nhiệm và tổ chức các hoạt động, tôi cũng nhận
được có nhiều điều kiện thuận lợi, tích cực.
* Mặt yếu:
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm tại lớp 8A1, điều mà tôi nhận thấy là
nhận thức về học tập của các em còn rất yếu, sự chênh lệch về nhận thức giữa các đối
tượng học sinh trong lớp còn quá cao. Bên cạnh đó, sự chênh lệch về tỉ lệ nam – nữ (25
nam, 11 nữ) và sự khác nhau về độ tuổi của các em cũng là những yếu điểm cho giáo
viên làm công tác chủ nhiệm ở lớp (hơn ½ lớp có độ tuổi lớn hơn tuổi quy định).
 d/ Các nguyên nhân và các yếu tố tác động:
Giáo viên: Nguyễn Duy Hiếu – Trường THCS Dur Kmăn
- 4 -
SKKN: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở
Có nhiều nguyên nhân và yếu tố tác động đến kết quả của công tác chủ nhiệm, có
nguyên nhân là chủ quan như điều kiện kinh tế của gia đình học sinh; độ tuổi của học
sinh; địa bàn sinh sống của học sinh. Cũng có những nguyên nhân là khách quan như:
nhận thức của gia đình học sinh đối với việc học của con cái; tính cách ham chơi và
nhận thức chậm của các đối tượng học sinhtất cả là những yếu tố có tác động lớn đến
công tác chủ nhiệm của những giáo viên chủ nhiệm lớp.
Tuy nhiên, đó chỉ là những nguyên nhân từ phía học sinh, còn để làm tốt công tác
chủ nhiệm thì chính người giáo viên làm công tác chủ nhiệm ấy mới thật sự là yếu tố có
tính tác động quyết định nhất đến sự thành công hay thất bại của công tác chủ nhiệm
lớp. Vì thế, người làm công tác chủ nhiệm phải là những người luôn nhiệt huyết, năng
động, chuyên cần và luôn có những thay đổi trong quá trình chủ nhiệm để có thể đạt
được những kết quả tốt, hoàn thành xuất sắc công tác chủ nhiệm lớp.
 e/ Phân tích các vấn đề về thực trạng mà đề tài đặt ra:
Ngày đầu tiên tôi nhận lớp và sau một tiết làm quen tôi nắm được sĩ số trong lớp
là 35 em, trong đó nam 24 em, nữ 11 em. Gần một tháng sau lớp tiếp nhận thêm một
học sinh từ lớp 8A2 chuyển đến. Hiện tại sỉ số lớp là 36 em. Ấn tượng không phai mờ
là các em nhìn tôi rất chăm chú lắng nghe bao điều tôi dặn dò với lớp. Sau đó tôi tiếp
tục gặp gỡ các em 2 buổi lao động nữa rồi mới đến hai tiết học Âm nhạc và GDCD đầu
tiên, không khí lớp trầm, hầu như các em không tập trung, còn một số học sinh trung
bình còn nói chuyện riêng, không ghi bài. 
Không những thế, tôi cũng được nghe nhiều đồng nghiệp đi trước nói về tập thể
lớp 8A1 ấy trong năm học trước như thế nào? Tôi luôn được nghe là các em học yếu, là
lớp cá biệt, có nhiều thành phần phức tạp, thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường và
không quan tâm đến những vấn đề, những công việc mà giáo viên chủ nhiệm giao
cho Đứng trước những điều mà tôi cho là đáng lo lắng ấy, cùng với quá trình một
thàng tìm hiểu, theo dõi, thử sức mình với các đối tượng học sinh ấy, tôi nhận thấy tập
thể học sinh lớp 8A1 tuy học tập yếu, có nhiều thành phần khó bảo, có sự phân biệt màu
da (giữa người Kinh với người Êđê)nhưng không phải là một tập thể “bất trị”.
Trước những khó khăn và thử thách ấy, tôi tự hứa với lòng mình cố gắng thực
hiện thật tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường THCS Dur Kmăn, để làm thay đổi nhận
thức, suy nghĩ và thay đổi chính tập thể 8A1 trở thành một tập thể lớp Tiên tiến.
II.3. Giải pháp, biện pháp:
 a/ Mục tiêu của giải pháp, biện pháp:
Nâng cao khả năng sư phạm, óc sáng tạo của giáo viên chủ nhiệm lớp; tăng
cường khả năng tự nghiên cứu, học hỏi của giáo viên trong quá trình chủ nhiệm. Đồng
thời thể hiện sự nhiệt tình, tâm huyết, không ngại khó khăn, gian khổ và sự gần gũi,
thân thiện với các đối tượng học sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc chủ nhiệm lớp đối
với giáo viên làm chủ nhiệm và nâng cao kết quả học tập, rèn luyện, hoạt động phong
trào cũng như việc thay đổi nhận thức, thay đổi nhân cách của các đối tượng học sinh.
 b/ Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
Giáo viên: Nguyễn Duy Hiếu – Trường THCS Dur Kmăn
- 5 -
SKKN: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở
* Nội dung:
Được Ban Giám hiệu giao trọng trách chủ nhiệm, giáo viên phải thấy rằng đó là
vinh dự lớn, phải xem lớp chủ nhiệm là những người thân của mình, đó là em, là con
trong gia đình. Xuất phát từ nhận thức trên, người giáo viên chủ nhiệm mới để hết tâm
trí, tình cảm của mình vào công việc quan trọng này. Từ đó có thể xây dựng được
những phương pháp chủ nhiệm có hiệu quả, áp dụng cho tất cả các dạng lớp (lớp chọn,
lớp không chọn) và áp dụng cho bất cứ năm học nào.
* Cách thức:
Những giải pháp, việc làm cụ thể mà tôi đã và đang áp dụng để làm tốt công tác
chủ nhiệm một lớp:
+ Công việc đầu tiên khi mới nhận lớp chủ nhiệm:
Giáo viên phải nắm bắt được tình hình của lớp: Sĩ số, nam, nữ, đối tượng học
sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước, giáo viên giảng dạy, giáo viên tổng
phụ trách Đội
Ổn định tổ chức lớp càng sớm càng tốt để lớp đi vào nền nếp cũng như học tập.
Việc bầu Ban cán sự lớp hết sức cẩn trọng, nhất là bầu lớp trưởng. Lớp trưởng là
học sinh nam hay nữ cũng được, miễn là em đó có bản lĩnh, năng lực. Thường là các em
nam hay tự ái khi lớp trưởng là nữ. Trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm phải hết sức
khéo léo tạo nên việc sớm hòa đồng giữa các em bằng mọi cách, khẳng định khả năng
của lớp trưởng.
Việc tiếp đến là sắp xếp chỗ ngồi của các em. Chỗ ngồi có tác động tâm lý rất lớn
đến các em. Nếu có thể tránh được giáo viên chủ nhiệm nên tránh các trường hợp:
Không nên sắp xếp nữ, nam ngồi xen nhau trong một bàn, nhất là lớp 8, 9 các em
nữ sẽ mất tự tin về việc hàng tháng.
Không nên để các em học sinh yếu, hay nói chuyện ngồi bên nhau. Những em
này cũng không nên cho ngồi bên cửa lớn hoặc cửa sổ, cố gắng sắp xếp các em học yếu,
hay nói chuyện ngồi cùng với các bạn học tốt, có đạo đức tốt để bạn giúp đỡ.
Xây dựng được đôi bạn học tập ở trường cũng như ở nhà.
+ Tiếp xúc với học sinh của lớp chủ nhiệm:
Giáo viên chủ nhiệm có tiếp xúc thường xuyên với học sinh mới biết được các
em biết gì, cần gì, các em là người như thế nào. Có tiếp xúc với các em mới kéo ngắn
được khoảng cách giữa thầy và trò, các em không còn e ngại, rụt rè, chắc chắn sẽ tự tin
hơn và mạnh dạn bộc bạch những việc cuả lớp, những thiếu sót của bản thân
Khi tiếp xúc với học sinh, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, có những việc nên
làm và những việc không nên làm:
Phải thật khéo léo hỏi thăm về gia cảnh để biết được đó có phải là điều kiện khó
khăn, hoặc thuận lợi ảnh hưởng đến học tập, đạo đức của các em. Đối với học sinh có
gia đình quan tâm, giáo viên nên phát huy thế mạnh này. Vì thường học sinh được giáo
dục tốt, được chăm lo việc học tập nên thường chăm ngoan hơn, chính những em như
thế này là nhân tố tích cực của lớp. Ngược lại, học sinh gặp phải những khó khăn về gia
đình như: kinh tế, con ngoại hôn, cha mẹ là người say sưa, lười lao động do đó giáo
Giáo viên: Nguyễn Duy Hiếu – Trường THCS Dur Kmăn
- 6 -
SKKN: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở
viên và tập thể lớp luôn cần có sự quan tâm giúp đỡ. Đối tượng này thường tự ti, mặc
cảm nên cần phải khéo léo tế nhị trong cách đối xử cũng như giúp đỡ các em.
Những buổi lao động, xây dựng trường, sinh hoạt đội, cắm trại, thi làm báo
tường rất dễ dàng tạo điều kiện để thầy và trò gần gũi nhau hơn, hiểu nhau hơn. Giáo
viên hướng dẫn cặn kẽ công việc để các em tự tin phát huy khả năng của mình. Trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao làm các em tránh được những sai sót thay vì
nhăn nhó, bất lành, giáo viên nên nhẹ nhàng nhắc nhở, hướng dẫn lại. Có làm như vậy,
giáo viên mới giúp các em rút ra được kinh nghiệm, tự tin hơn. Đặc biệt trong lao động
ngoài việc hướng dẫn, phân công công việc nặng nhọc, khó khăn. Thử hỏi có mấy học
sinh đứng chơi, không chịu lao động trong khi thấy thầy đang làm? Giáo viên, cùng lao
động với các em vừa tạo nên không khí sôi nổi trong buổi lao động, vừa giáo dục các
tính tích cực, không lánh nặng tìm nhẹ trong lao động. Như vậy có nghĩa la giáo viên
cùng san sẻ niềm vui, nỗi buồn, thành công, thất bại với lớp chủ nhiệm.
Tiếp xúc với cán bộ lớp, cán sự bộ môn để biết được mọi hoạt động của lớp là
việc làm hết sức cần thiết. Những thông tin về lớp chủ nhiệm chủ yếu là do các em cung
cấp. Nhưng việc làm này còn là con dao hai lưỡi, nếu giáo viên không khéo léo xử lý sẽ
dễ dàng biến học sinh thành những kẻ mách lẻo, xoi mói người khác, nói xấu người
khác cho sướng miệng mình. 
Phương pháp giảng dạy mỗi giáo viên có sự khác nhau. Bên cạnh đó còn tuỳ
thuộc vào đặc trưng bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm có thể khẳng định rằng mình biết
được tất cả các phương pháp giảng dạy của các bộ môn? Một số học sinh lười học cho
rằng thầy cô dạy khó hiểu, yêu cầu caonên các em đạt kết quả học tập bộ môn thấp.
Chuyện nóng hổi nhất là giáo viên chủ nhiệm hay phàn nàn về một số môn học: Thể
dục làm ảnh hưởng xếp loại của học sinh, môn Sinh vật, Công nghệ, Hội hoạ bắt các em
chuẩn bị nhiều mẫu vật quáCách nhìn nhận của học sinh sai đã đành, giáo viên chủ
nhiệm nhìn nhận phiến diện như vậy quả là đáng trách.
Thiết nghĩ, để xác minh thông tin từ phía học sinh, giáo viên chủ nhiệm nên khéo
léo tiếp xúc với giáo viên bộ môn để tường tận hơn trước khi đi đến kết luận về việc
giảng dạy của giáo viên đó. Tôi cho rằng việc nghe học sinh phản ánh một chiều là việc
không nên làm, nếu có thì phải hết sức thận trọng. vì làm như vậy là xúc phạm, không
bảo vệ uy tín của đồng nghiệp.
+ Giải quyết các vấn đề nảy sinh trong lớp và giờ sinh hoạt lớp:
Trong một tập thể lớp, việc nảy sinh nhiều vấn đề trong mỗi buổi học là điều khó
có thể tránh khỏi, giáo viên chủ nhiệm phải có mặt với lớp vào mười lăm phút đầu buổi,
nếu buổi nào giáo viên chủ nhiệm không có tiết dạy, thấy không cần thiết cũng phải đến
lớp. Giáo viên đến lớp như vậy để giúp các em ôn bài, chuẩn bị bài mới hoặc có sự việc
gì xảy ra ở buổi học trước kịp thời chấn chỉnhNếu thực hiện tốt và thường xuyên
khâu sinh hoạt đầu buổi, học sinh sẽ ổn định tâm thế để bước vào tiết học đầu tiên tốt
hơn, kể cả các tiết học sau.
Sau mỗi buổi học, xét thấy có việc gì cần giải quyết ngay, giáo viên yêu cầu các
em ở lại năm, mười phút để làm việc và hàng tuần nên có cuộc họp với cán bộ lớp. Tuy
Giáo viên: Nguyễn Duy Hiếu – Trường THCS Dur Kmăn
- 7 -
SKKN: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở
rằng lớp có lớp trưởng, lớp phónhưng giáo viên không hoàn toàn giao cho các em mà
phải để ý đến lớp thường xuyên, kịp thời nhắc nhở, động viên.
Giáo viên chủ nhiệm cần phải biết phát huy khả năng làm việc của cán bộ lớp,
nhất là lớp trưởng. Định hướng cho cán bộ lớp làm việc, tôn trọng ý kiến đề xuất, cách
làm việc của các em, giáo viên giúp cán bộ lớp làm việc là chính thay vì làm tất cả. Cán
bộ lớp là những người gần gũi, sát với lớp nhiều hơn giáo viên chủ nhiệm nên các em
giúp giáo viên giải quyết các vấn đề của lớp nhanh hơn, hiệu quả hơn và giáo viên chủ
nhiệm đỡ vất vả hơn.
Có một số học sinh thường chán ngán giờ sinh hoạt lớp, thậm chí có trường hợp
vài em bỏ trốn. Sở dĩ có hiện tượng này vì giờ sinh hoạt lớp chủ yếu là kiểm điểm
những sai sót của một số em vi phạm nội quy chủa trường, lớp. Vì vậy, giáo viên phải
tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong giờ này. Giáo viên cho lớp nhận xét, đánh giá hoạt
động trong tuần với thời gian ngắn, dành thời gian nhiều hơn cho việc vạch ra phương
hướng tuần tới, sinh hoạt văn nghệ, thi sáng tác thơ văn, câu hỏi giải quyết tình
huống Có như thế, những em vi phạm nội quy hầu hết đều tự nhận thấy sai lầm của
mình, sẽ tự thấy hối hận, xấu hổ, kể cả học sinh cá biệt. Tránh trường hợp trong các
buổi sinh hoạt, tập thể lớp cứ tập trung vào sai sót của bạn mà phê bình, chỉ trích, nặng
lời thay vì giúp bạn tiến bộ thi ngược lại học sinh sẽ lì lợm hơn, phá phách hơn, xa rời
tập thể có khi cố tình phá lớp.
Đối với học sinh phá lớp, khó bảo, giáo viên cũng như tập thể quan tâm theo dõi
giúp đỡ thay vì nghiêm khắc phê bình trước tập thể lớp. Cần phê bình đối tượng này
nhưng tránh tình trạng căng thẳng giữa học sinh đó với giáo viên, với tập thể lớp. Điều
đó có thể xảy ra là học sinh cá biệt phản ứng mạnh khi bị phê bình, tự ý bỏ ra khỏi lớp,
đập phá đồ dùng trong lớp, hoặc có lời lẽ vô lễ với giáo viênTrường hợp này xảy ra,
chắc chắn giáo viên sẽ bị mang tiếng, bị mất uy tín. Cho nên, là giáo viên chủ nhiệm
phải lấy tình thương yêu, lời lẽ phải trái phân tích nhẹ nhàng để các em nhận ra việc
làm sai của mình và nhận lỗi là tốt nhất. Bởi vì dẫu các em là học sinh cá biệt thì các em
vẫn sống có tình nghĩa. Thực tế đã chứng minh rằng những học sinh này thể hiện tinh
thần tập thể cao trong những buổi lao động, cắm trại. Tôi thật xúc động khi thấy những
học trò cũ đến thăm mình có đến hai phần ba là học sinh thường bị thầy la ngày nào.
Giáo viên chủ nhiệm cần chú ý đến việc khen chê kịp thời đối với học sinh. Giáo
viên không thiên vị, phải công minh trong khi khen cũng như chê các em. Những lời
động viên khi các em làm việc tốt, những lời nhắc nhở khi các em làm sai có tác dụng
rất lớn đến việc tự rèn luyện của các em.
Như vậy việc gì cần giải quyết giáo viên chủ nhiệm giải quyết kịp thời sau mỗi
buổi học, không đợi đến sinh hoạt lớp. Làm như vậy rất dễ dàng chấn chỉnh nề nếp của
tập thể. Điều hết sức quan trọng là cách đối xử, xử lý học sinh cá biệt không nên quá
nghiêm khắc. Khen chê học sinh phải công minh, có làm được như vậy học sinh mới nể
phục chúng tôi
+ Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh học sinh:
Giáo viên: Nguyễn Duy Hiếu – Trường THCS Dur Kmăn
- 8 -
SKKN: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở
Việc giáo dục học sinh trong nhà trường là sự kết hợp nhà trường với đoàn thể,
địa phương, gia đìnhTrong đó, mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường nhất là đối
với giáo viên chủ nhiệm là hết sức cần thiết. Chính vì vây, công tác chủ nhiệm của một
giáo viên thành công hay không đừng bao giờ quên gia đình học sinh là yếu tố quan
trọng.
Với tôi việc đến thăm gia đình học sinh rất cần thiết. Trước khi đến thăm phụ
huynh học sinh, giáo viên cần phải phân loại đối tượng học sinh: Hạnh kiểm tốt, học tập
tốt – hạnh kiểm tốt, học tập trung bình, yếu – hạnh kiểm trung bình, yếuđể có kế
hoạch đi thăm. Tốt nhất là nên đi thăm trước đối với gia đình những em có hạnh kiểm
trung bình, yếu hoặc những trường hợp đặc biệt khác của học sinh
Đến với gia đình những em chăm ngoan là nhằm để biết thêm về hoàn cảnh gia
đình, phương pháp học tậpcủa các em. Tiện thể giáo viên báo cho gia đình biết những
ưu điểm về hạnh kiểm, học tậpThường là phụ huynh của đối tượng này lo lắng, quan
tâm đến con cái nhiều hơn khi biết thêm con mình từ giáo viên chủ nhiệm.
Đến với học sinh hay nghịch, lơ là việc học tập, việc giáo viên chủ nhiệm đến
nhà thăm gia đình là hết sức cần thiết. Vì đa số học sinh gia đình lao động nghèo, cha
mẹ ít có thời gian quản lý, chỉ bảo chuyện học hành của con cái, có thể nói là họ giao
con mình cho thầy cô. Đến khi được giáo viên chủ nhiệm báo cho biết về tình hình học
tập, rèn luyện đạo đức họ mới vỡ lẽ. Có gia đình thực sự khổ tâm vì con, nhưng cũng có
gia đình xem như chẳng có chuyện gì, thậm chí chẳng cần thiết phải nghe thông tin từ
giáo viên. Không sao, giáo viên chủ nhiệm đừng bao giờ nản lòng, cứ đến gặp họ một
lần, hai lầnđể cùng nhau bàn bạc về việc giáo dục học sinh đến khi nào có kết quả.
Và điều cần lưu ý là khi giáo viên chủ nhiệm trao đổi cùng phụ huynh học sinh phải có
mặt các con.
Gặp phụ huynh học sinh cá biệt, bản thân tôi nhận thấy, muốn có tác dụng tốt và
hữu ích thì chúng ta có thể thực hiện như sau:
Có thể lần đầu đến thăm gia đình mà không bàn chuyện giáo dục học sinh. Hoặc
nếu muốn bàn chuyện giáo dục các em phải thật bình tĩnh, trao đổi ôn hoà, đừng để phụ
huynh có cảm nhận là mình mắng khéo. 
Theo tôi, việc đến thăm gia đình của các em sẽ giúp cho phụ huynh biết khá
tường tận về con em mình. Từ đó, họ chú ý hơn đến việc dạy bảo các em. Bản thân các
em cũng sợ việc làm này của thầy cô nên cố gắng sửa chữa những sai sót của mình.
Mời phụ huynh học sinh đến trường gặp giáo viên chủ nhiệm tôi rất ít làm. Tôi
nghĩ rằng làm như vậy mất thời gian của họ mà chính bản thân giáo viên chẳng biết học
sinh mình có một gia đình như thế nào. Vì đa số hình ảnh của con cái là hình ảnh của
cha mẹ. Hơn nữa, có một số phụ huynh nghe thầy cô báo về con mình họ rất tức giận.
Cho nên khi về nhà họ trút hết tức giận vào con bằng những trận đòn nhừ tử. Như thế
chẳng có kết quả gì qua lần gặp gỡ ấy.
Đến thăm gia đình, cùng trao đổi việc giáo dục học sinh là việc làm thường
xuyên, tuy mất nhiều thời gian của giáo viên chủ nhiệm. Sau mỗi lần được giáo viên
chủ nhiệm đến nhằm bản thân học sinh có tiến bộ rõ, nếu tiến bộ chậm cũng được rồi.
Giáo viên: Nguyễn Duy Hiếu – Trường THCS Dur Kmăn
- 9 -
SKKN: Kinh nghiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp ở trường Trung học cơ sở
 c/ Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:
* Đối với giáo viên chủ nhiệm: Luôn quan tâm, theo dõi và gần gũi với các đối
tượng học sinh. Đánh giá được khả năng tư duy, nhận thức về học tập và ý thức tham
gia các hoạt động của học sinh. Tìm hiểu được điều kiện sống, sự quan tâm của gia đình
đối với học sinh. Nhìn thấy được sự thay đổi trong tâm, sinh lí của các em học sinh để
có phương pháp giáo dục. Tranh thủ được sự giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường,
của các bộ phận và của đồng nghiệp trong công tác chủ nhiệm.
* Đối với gia đình phụ huynh học sinh: Luôn phải quan tâm đến nhu cầu học tập
của học sinh. Theo dõi sự phát triển của con cái để hiểu được tâm, sinh lí con cái và đáp
ứng các nhu cầu cần thiết trong học tập của học sinh. Luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến
con cái để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về tinh thần, vật chất cho con cái học tập tốt.
Thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để có hướng đi đúng cho con cái và có
biện pháp giáo dục con cái tốt nhất.
* Đối với cá nhân học sinh: Luôn xác định nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong
một tập thể, một môi trường học tập là quan trọng nhất. Có phương pháp học tập khoa
học, có nhận thức rõ ràng, đúng đắn về tầm quan trọng của việc học và rèn luyện. Luôn
có lối sống lành mạnh, luôn học tập những chuẩn m

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_kinh_nghiem_lam_tot_cong_tac_chu_nhiem_lop_o_truong_tru.pdf