SKKN Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

SKKN Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã xác định

phải đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực: đổi

mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa

đức, trí, thể, mĩ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Trong đó, các phẩm chất và

năng lực của học sinh sẽ dần được hình thành và phát triển thông qua các môn

học và các hoạt động giáo dục trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm trong nhà

trường phổ thông cần được hiểu là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng

dẫn của các nhà giáo dục, từng cá nhân HS được tham gia trực tiếp vào các hoạt

động khác nhau trong nhà trường cũng như ngoài xã hội với vai trò là chủ thể

của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và

phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân.

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 ( khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện

giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình

thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa

học”.

pdf 34 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 724Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Hiệu quả từ công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện cá hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lưu 4 luôn là 
8 
đơn vị dẫn đầu huyện Quỳnh Lưu. Ngoài ra, ba kỳ thi Người đẹp Biển Quỳnh 
liên tiếp vào các năm 2015, 2018, 2019, học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 
luôn là đơn vị xuất sắc với 3 em đạt danh hiệu Hoa khôi Biển Quỳnh ba mùa và 
các danh hiệu Á khôi 1, Á khôi 2. Đặc biệt tại hội thi Người đẹp Làng Sen năm 
2019 do tỉnh Nghệ An tổ chức, nhà trường cử 2 em đại diện huyện Quỳnh Lưu 
tham gia và cả 2 em đều đạt giải: 1 giải Nhì, 1 giải khuyến khích. 
 Các cuộc thi do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức, trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn 
là đơn vị tham gia đầy đủ và chất lượng, như cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày 
mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, cuộc thi Olympic Tiếng Anh 2018” 
do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức trường đều có 
học sinh đạt giải và nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh về số học sinh tham 
gia. 
 Bên cạnh thành tích HSG các môn văn hóa, những năm gần đây, trường THPT 
Quỳnh Lưu 4 luôn là đơn vị dẫn đầu huyện Quỳnh Lưu về thành tích của học 
sinh tại Hội khỏe Phù đổng các cấp. 
 Như vậy, có thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học đã 
góp phần giáo dục Đức- Trí- Thể- Mỹ của trường THPT Quỳnh Lưu 4, phục vụ 
mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. 
5. Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ nghiên cứu 
khoa học, tổ chức Hội thi sáng tạo khoa học cấp trƣờng, trên cơ sở đó, lựa 
chọn, trao giái các đề tài có chất lƣợng và chọn tham gia các hội thi cấp 
trên. 
 Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là một hoạt động có tính chiến lược, 
quan trọng bậc nhất trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, chi ủy, BGH 
đã tham khảo, chỉ đạo phân công 1 phó hiệu trưởng là cấp ủy (cô Nguyễn Thị 
Qúy, chi ủy viên, phó hiệu trưởng) trực tiếp chỉ đạo mảng hoạt động này, đồng 
thời động viên một giáo viên là đảng viên có niềm say mê với hoạt động nghiên 
cứu khoa học trực tiếp phụ trách câu lạc bộ (thầy Nguyễn Trung Kiên, giáo viên 
môn Vật lý). 
Tháng 12 năm 2015, câu lạc bộ được thành lập, ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã xây 
dựng quy chế hoạt động, phân công cụ thể các thành viên, kêu gọi học sinh và 
giáo viên tham gia, và thật đáng phấn khởi khi có tới hơn 100 học sinh đăng ký 
thành viên câu lạc bộ (nội dung quy chế hoạt động của câu lạc bộ khoa học kỹ 
thuật được trình bày dưới đây) 
Từ 2015 đế nay, câu lạc bộ đã hoạt động rất hiệu quả, số lượng công trình tăng 
hằng năm, các sản phẩm dự thi đều đạt những kết quả cao ở các Hội thi do 
ngành GD&ĐT Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An và Hội liên hiệp khoa học- kỹ 
thuật Nghệ An tổ chức (có bảng thống kê kèm theo) 
9 
6. Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu 
khoa học trong các chƣơng trình chính khóa. 
 Đầu tiên, phải khẳng định hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa 
học không gọi là môn học mà là hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, với ý nghĩa to 
lớn mà các hoạt động trên đem lại cho học sinh trên con đường lập thân lập 
nghiệp sau này, và đặc biệt là ý nghĩa đối với nền giáo dục nước nhà nói chung. 
Bên cạnh những hoạt động tập trung như tổ chức câu lạc bộ, tham gia dã ngoại, 
lao động sản xuất, tham quan, tham gia các hội thi thì việc lồng ghép các hoạt 
động trên vào nội dung các môn học là hoàn toàn cần thiết. 
 Từ cách tiếp cận đó, chi ủy, ban giám hiệu đã chỉ đạo về các tổ nhóm chuyên 
môn đưa nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học lồng 
ghép vào các bộ môn văn hóa. Nhận định nội dung này có thể phổ quát ở tất cả 
các môn học, chuyên môn đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu tất cả các bộ môn phải 
đưa chủ đề trên vào sinh hoạt chuyên môn và phải có kế hoạch lồng ghép ở các 
bộ môn, kế hoạch đó phải được hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phê duyệt. 
 Thực tế, ban đầu các nhóm chuyên môn còn khá bỡ ngỡ, đặc biệt là các môn 
khoa học xã hội như ngữ văn, hay các môn giáo dục thể chất, giáo dục quốc 
phòng còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch lồng ghêp giáo dục hoạt động trải 
nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học vào bộ môn mình. Tuy nhiên được sự 
quan tâm của ban giám hiệu, các nhóm chuyên môn còn tìm hiểu thêm thông tin 
trên các trang mạng về các hoạt động này, nên việc xây dựng kế hoạch lồng 
ghép được triển khai khá bài bản và có tính khả thi cao. Đặc biệt ở các môn khoa 
học tự nhiên như Vật lý, hóa học, sinh học và công nghệ, và môn xã hội như lịch 
sử, giáo dục công dân 
 7. Làm tốt công tác xã hội hóa và công tác thi đua, khen thƣởng, biểu 
dƣơng các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc ở các kỳ thi, các Hội 
thi các cấp về tất các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực hoạt động trải nghiệm & 
nghiên cứu khoa học. 
 Xác định đây là giải pháp có tính kích cầu hiệu quả nhất, nhà trường luôn biểu 
dương khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc ở các 
kỳ thi, các Hội thi các cấp về tất các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực hoạt động trải 
nghiệm & nghiên cứu khoa học. 
 Trước mỗi kỳ thi, hội thi, dưới các buổi lễ chào cờ, các buổi gặp mặt trước khi 
các đoàn học sinh lên đường làm nhiệm vụ, ban giám hiệu nhà trường luôn động 
viên bằng tinh thần và vật chất đối với học sinh tham gia. Sau khi các em thực 
hiện xong nhiệm vụ, nhà trường luôn biểu dương tinh thần và có phần thưởng, 
kể cả thưởng nóng cho những em có thành tích xuất sắc và nêu thành tấm gương 
tiêu biểu để toàn trường học tập. Các em dù đạt giải hay không ở cấp trên đều 
cảm thấy tự hào, xúc động vì sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo nhà trường và 
các thầy cô giáo. 
10 
 Trước và trong thời gian thi, nhà trường luôn kêu gọi các bậc phụ huynh, các tổ 
chức và cá nhân trong và ngoài trường hỗ trợ động viên các em bằng tinh thần 
và vật chất để các em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm thi 
cử thật tốt. 
Việc kêu gọi xã hội hóa, khen thưởng, động viên kịp thời đã tạo tâm thý thi đua 
hoàn thành tốt nhiệm vụ cho học sinh, do vậy, các hội thi, kỳ thi, học sinh 
trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn đạt kết quả đáng tự hào. 
III. Đánh giá chung về đề tài. 
 Đề tài có tính khoa học cao, là sự tính toán của bản thân tác giả bắt đầu từ việc 
tiếp thu các văn bản chỉ đạo chung của cấp trên, nhận định tình hình cụ thể của 
đơn vị, xác định tầm quan trọng của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & 
nghiên cứu khoa học đối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh trường 
THPT Quỳnh Lưu 4 nói riêng. Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu chung, xây 
dựng kế hoạch, đề xuất và tổ chức thực hiện hệ thống biện pháp chỉ đạo nâng 
cao hiệu quả các hoạt động trên tại đơn vị. Sử dụng bảng biểu thống kê, đặc biệt 
là việc lưu giữ những hình ảnh thực tế, những con số cụ thể, biết nói để khẳng 
định tính đúng đắn của đề tài. 
 Về tính mới: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học 
là những hoạt động giáo dục được các cơ sở giáo dục thực hiện và thực tế đã có 
nhiều đề tài về biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo và 
hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, tính mới của đề tài thể hiện ở cách 
tiếp cận vấn để của bản thân tác giả, là người đứng đầu đơn vị với cách nhìn 
nhận bao quát tổng thể toàn bộ hoạt động nhà trường, trên cơ sở đặc thù nhà 
trường đã mạnh dạn đưa nhiệm vụ giáo dục trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu 
khoa học thành nhiệm vụ bản lề, có giá trị trong việc phục vụ mục tiêu giáo dục 
toàn diện học sinh. Những kiến thức các em tiếp thu được ở nhà trường phổ 
thông chính là hành trang vững vàng nhất để các em lập thân, lập nghiệp sau 
này. Thực tế, bên cạnh những em học sinh thành đạt nhờ giáo dục văn hóa, 
trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã có không ít học sinh nổi tiếng trên các lĩnh vực 
lớn như: Về âm nhạc, nhiều em đã là ca sỹ nổi tiếng trên các trang mạng xã hội, 
có những em là nhạc công chủ chốt của Nhà hát dân ca Nghệ An, về thể thao có 
rất nhiều em thành công, có em là chủ công của đội tuyển bóng chuyền quốc gia, 
các lĩnh vực khác như người mẫu, hoa hậu cũng đã có nhiều em thành đạt bắt 
dầu từ việc tham gia các hoạt động của nhà trường 
 Về tiến trình thực hiện: Đề tài được triển khai bài bản, đồng bộ, làm thật và có 
chất lượng thật sự, không mang tính hình thức, đối phó. 
11 
IV. Kết quả thực hiện 
 Học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học một cách 
tích cực, có chất lượng thể hiện ở thành tích tại các hội thi do nhà trường và cấp 
trên tổ chức 
 Bảng thống kê những thành tích hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
TT Tên cuộc thi 
Năm học 
( 2016 – 2017 về 
trƣớc) 
Năm học 
(2017 – 2018 trở đi) 
1 
“ATGT cho nụ cười ngày 
mai” do Bộ Giáo dục và 
Đào tạo tổ chức. 
Gần 1.100 bài thi, 
đạt 3 giải KK 
Gần 1.500 bài thi, 
đạt 1 giải Ba, 1 giải 
Khuyến khích. 
2 
“Olympic Tiếng Anh 2018” 
do Trung ương Đoàn phối 
hợp Bộ giáo dục và đào tạo 
tổ chức. 
Trường có số lượng 
dự thi đông nhất cả 
nước. 
Top 12 thí sinh xuất 
sắc nhất tỉnh Nghệ 
An dự thi vòng 2. 
3 
“Rung chuông vàng về vấn 
đề dân số và sức khỏe sinh 
sản vị thành niên 2018”do 
Chi cục dân số - KHHGĐ 
tỉnh Nghệ An tổ chức. 
Đạt 1 giải Nhì và 
các giải phụ khác 
4 
“Rung chuông vàng về luật 
bảo hiểm y tế trong học sinh 
sinh viên tỉnh Nghệ An” do 
Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức. 
Đạt 1 giải Nhất, 1 
giải Nhì và 2 giải 
Khuyến khích. 
5 
“Hát dân ca khối trường 
học 2018” do huyện Quỳnh 
Lưu tổ chức 
Giải Nhì huyện, 
Nhất khối THPT 
6 
“Duyên dáng biển Quỳnh 
2018” 
Giải Hoa khôi, Á 
Khôi 2. 
Giải Hoa khôi, Á 
khôi 1 và giải Người 
đẹp ứng xử hay 
nhất. 
12 
7 “Đồng diễn sân trường” Giải Ba Giải Nhì 
8 
“Hội khỏe Phù Đổng cấp 
tỉnh” 
2 giải Nhất, 3 giải 
Ba 
9 
“Gian hàng tình nguyện” 
do Huyện đoàn Quỳnh Lưu 
tổ chức 
 Giải Nhì 
10 
“Thiết kế, trình diễn thời 
trang rác tái chế” do Huyện 
đoàn Quỳnh Lưu tổ chức 
Giải Nhì 
11 
“Giải bóng đá cán bộ 
Đoàn” do Huyện đoàn 
Quỳnh Lưu tổ chức 
 Giải Nhất 
13 
TỔNG HỢP THÀNH TÍCH DỰ THI KHKT DÀNH CHO HỌC SINH THPT 
Đơn vị : Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4 
Năm học Học sinh Lớp Giáo viên bảo 
trợ 
Tên dự án Thành tích 
2015 – 
2016 
Hồ Thảo Ngân 12A1 Hồ Xuân Hợi 
Hồ Mậu Toàn 
Thiết bị cảnh báo lũ từ xa bằng 
sóng siêu âm 
Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học 
sinh THPT cấp tỉnh 
2016 – 
2017 
Đinh Văn Mạnh 
Hồ Minh Huy 
12A4 Nguyễn Trung 
Kiên 
Máy cày đất, bón phân, lấp đất 
liên hoàn cho cây dứa 
Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An 
2017 – 
2018 
Hà Tấn Dương 
Đậu Phi Thiên 
12A1 Nguyễn Trung 
Kiên 
Máy ủ mạ tự động Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học 
sinh THPT cấp tỉnh và Giải khuyến 
khích cuộc thi KHKT dành cho thanh 
thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An 
 Nguyễn Thế Vũ 
Lưu Thị Ngọc 
12A1 Chu Văn Cường Thiết bị cảnh báo dòng chảy xa bờ Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An 
 Lưu Thị Vân 
Anh 
12A4 Hồ Đình Thường Phần mềm quản lí học sinh về an 
toàn giao thông 
Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An 
2018 – 
2019 
Nguyễn An Anh 
Mai Văn Đạt 
12A2 Hồ Xuân Hợi Máy róc lá mía Giải đặc biệt cuộc thi KHKT dành cho 
thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ 
An 
 Chu Minh Quân 12A1 Hồ Đình Thường Máy cảnh báo sạt lở đất Giải khuyến khích cuộc thi KHKT 
dành cho thanh thiếu niên nhi đồng 
tỉnh Nghệ An 
2019 - 
2020 
Hồ Sỹ Thế 
Nguyễn Mạnh 
Sơn 
12A1 Nguyễn Trung 
Kiên 
Thảm asphalt cốt lưới sắt và 
phương pháp bảo dưỡng 
Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học 
sinh THPT cấp tỉnh 
14 
PHẦN III. KẾT LUẬN 
 Trên đây là những nội dung trọng tâm mà bản thân tác giả đã nghiên cứu, thực 
hiện trong những năm học qua, là kết tinh của tâm huyết, trí tuệ được đầu tư một 
cách bài bản, khoa học và đạt những kết quả khả quan. 
1. Thời gian thực hiện: Đề tài được thực hiện trong vòng 4 năm học, từ năm 
học 2015- 2016 đến thời điềm hiện tại 
2. Ý nghĩa của đề tài: Đề tại có tác dụng cho nhiều đối tượng: Bản thân, 
đồng nghiệp, học sinh, địa phương. 
 Thứ nhất, đối với bản thân tác giả, với cương vị là người lãnh đạo, quản lý đơn 
vị, trong quá trình thực hiện đề tài đã rút ra được những bài học kinh nghiệm 
quý báu làm kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và quản 
lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đơn vị được giao phó. Trong đó, lấy mục tiêu 
giáo dục toàn diện làm trục trọng tâm, các hoạt động giáo dục trong nhà trường 
được xem như là các vòng đồng tâm của trục, trong đó, nhiệm vụ chuyên môn là 
cốt lõi, các hoạt động giáo dục như là các vòng hỗ trợ để nâng cao chất lượng 
nhiệm vụ cốt lõi đó. Mối quan hệ này là hữu cơ, không thể tách rời, nếu một 
trường học chỉ chú trọng chất lượng thi cử mà bỏ qua hoặc hời hợt trong các 
hoạt động giáo dục như kỹ năng sống, giáo dục trải nghiệm sáng tạo hay nghiên 
cứu khoa học thì sản phẩm đầu ra sẽ không hoàn thiện, thậm chí còn què quặt, 
xiêu vẹo. Bởi vì khi tiếp xúc với cuộc sống, thiếu các kỹ năng cần thiết, các em 
sẽ vô cùng lúng túng, bên cạnh việc không tự lo cho bản thân, còn dễ bị rủ rê, lôi 
kéo vào các con đường xấu, làm hỏng cả tương lai của các em. Do đó, người 
lãnh đạo cần phải có tư duy tổng quát, quan tâm, sát sao tới toàn bộ các hoạt 
động của nhà trường, thậm chí khi cần thiết tùy theo điều kiện thực tế của nhà 
trường, phải đặt nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động giáo dục ngang tầm hoạt động 
chuyên môn thì mới có thể thành công trong việc lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt 
nhiệm vụ. 
 Thứ hai, đối với đồng nghiệp, trên cơ sở những yêu cầu được thể hiện trong kế 
hoạch giáo dục của nhà trường, cần có cách nhìn đúng đắn, đầy đủ hơn về các 
hoạt động giáo dục của nhà trường. Ủng hộ các chủ trương, tham gia xây dựng 
các kế hoạch mà lãnh đạo trường đề xuất, từ đó đặt ra cho mình những nhiệm vụ 
giáo dục học sinh bên cạnh kiến thức chuyên môn, cần lồng ghép giáo dục các 
hoạt động trải nghiệm sáng tạo & khoa học kỹ thuật trong quá trình giảng dạy bộ 
môn mình. Muốn làm được điều này, bản thân nhà giáo phải học tập, tìm hiểu 
những kiến thức cần thiết để trang bị cho học sinh. Để học sinh tin yêu, quý 
trọng cần phải làm tốt, đều trên các mặt giáo dục. 
 Thứ ba, đối với học sinh, việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & 
nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động khác trong nhà trường là điều hết 
sức cần thiết và có ý nghĩa. Trải nghiệm sáng tạo sẽ rèn dũa tư duy của các em, 
giúp các em năng động hơn, nhạy bén hơn trong cuộc sống, nghiên cứu khoa 
15 
học giúp các em bước đầu làm quen với lối tư duy mà sau này vào các trường 
đại học hoặc trường nghề, thậm chí trong lao động sản xuất sẽ giúp các em nâng 
cao kiến thức chuyên môn, đặc biệt là kiến thức thực hành, nâng cao tay nghề 
trong công việc. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học trong 
nhà trường sẽ làm các em hứng thú hơn trong học tập, trong việc khám phá 
những chân trời khoa học. Và thiết thực nhất, qua các hoạt động này sẽ là những 
yếu tố vô cùng quan trọng giúp các em định hướng nghề nghiệp, lựa chọn tương 
lai cho mình sau này. 
Đối với địa phương, đặc biệt là những địa phương có những đặc thù riêng về sản 
xuất nông nghiệp, việc học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng 
tạo & nghiên cứu khoa học có ý nghĩa lớn lao. Trường học sẽ là nguồn cung cấp 
nhân công trong tương lai, đặc biệt sẽ là nơi xuất phát những ý tưởng có giá trị, 
cung cấp các thiết bị máy móc hỗ trợ cho sản xuất đặc thù. Có thể lấy ví dụ, trên 
cơ sở mô hình máy máy cày đất, bón phân, lấp đất liên hoàn cho cây dứa do 2 
em Đinh Văn Mạnh và Hồ Minh Huy thiết kế đạt giải năm 2017, máy ủ mạ tự 
động do các em Đậu Phi Thiên, Hà Tấn Dương thiết kế năm 2018, máy róc lá 
mía do 2 em Mai Văn Đạt, Nguyễn An Anh thiết kế năm 2019đã được nhiều 
nông dân tiếp tục hoàn thiện, như mô hình máy róc lá mía đã được anh Hồ Vĩnh 
Tài, xóm 7 xã Quỳnh Thắng mua lại bản quyền và sản xuất gần như hoàn chỉnh 
và hiện đang được sử dụng trong sản xuất mía, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Em 
Nguyễn Vũ Hoàng, cựu học sinh của trường hiện là chủ công của đội bóng 
chuyền nam quốc gia cũng là một trong những niềm tự hào của địa phương, giúp 
xã Quỳnh Châu liên tục đạt giải nhất trong các giải bóng chuyền của huyện. Em 
Lê Cường, ca sỹ tại thành phố Hồ Chí Minh vào dịp Tết hằng năm lại về quê tổ 
chức các đêm hát thiện nguyện cùng các ca sỹ nổi tiếng khác là bạn bè ở thành 
phố Hồ Chí Minh cùng về hát quyên góp cho các hộ nghèo, các cá nhân có hoàn 
cảnh khó khăn của xã Quỳnh TamCó thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo 
& nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã và đang góp phần to 
lớn, tạo ra những niềm tự hào cho các địa phương và là một trong những nguồn 
lực các địa phương vận dụng sau này khi học sinh đã thành đạt 
3. Đề xuất, kiến nghị. 
 Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An: là một trong những đơn vị tiên phong của 
cả nước về việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc và các phòng GD&ĐT 
trên toàn tỉnh thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, trong đó có các hoạt động 
trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học và đã có những thành 
tích xuất sắc trên toàn quốc. Kính đề nghị trong những năm học tiếp theo, lãnh 
đạo Sở và các phòng chuyên môn tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt các 
hoạt động này. Tăng cường thêm công tác kiểm tra, ghi nhận những đơn vị làm 
tốt công tác này, biểu dương khen thưởng đồng thời nhân rộng mô hình để các 
cơ sở giáo dục khác học tập, trên cơ sở đó, đảm bảo thêm sự công bằng trong 
việc xét thi đua hằng năm của các đơn vị. 
16 
 Đối với các đơn vị trường học trong đó có trường THPT Quỳnh Lưu 4: Tiếp tục 
đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các hoạt động giáo dục bên cạnh hoạt động 
chuyên môn, trong đó đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt 
động nghiên cứu khoa học theo chỉ đạo của ngành. Để học sinh khi rời trường 
được trang bị các kỹ năng cần thiết giúp các em tiếp cận tốt với môi trường khác 
và phát huy tốt các sở trường của mình, đảm bảo cho tương lai của các em sau 
này. 
 Đối với phụ huynh và học sinh: Cần coi việc tham gia các hoạt động hoạt động 
trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học là những hoạt động giúp 
các em rèn dũa những ký năng sống cần thiết. Phụ huynh cần ủng hộ các nhà 
trường trong công tác giáo dục các kỹ năng, ngoài ra còn cần giúp đỡ con em 
mình trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động nghiên cứu khoa học, nhìn 
nhận nghiêm túc để con em phát huy sở trường, trở thành con người có ích cho 
xã hội sau này. 
 Đề tài hoàn thành vào tháng 02 năm 2020 
 TÁC GIẢ 
Cao Thanh Tuấn 
17 
MỤC LỤC 
Trang 
PHẦN I: PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................... 1 
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 
I Cơ sở khoa học của đề tài ......................................................................... 2 
1 Cơ sở lí luận đề tài ................................................................................... 2 
2 Thực trạng về các hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học 
trên phạm vi cả nước, địa phương và tại đơn vị. ...................................... 2 
II Hệ Thống giải pháp ................................................................................... 2 
 1 Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực 
hoạt động của nhà trường ........................................................................ 4 
2 Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo .......................................... 4 
3 Chỉ đạo thành lập tổ chức các hoạt động của các câu lạc bộ ................... 5 
4 Phối hợp với các cơ sở sản xuất, các đơn vị quân đội trên địa bàn .......... 6 
5 Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ ................... 8 
6 Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên 
cứu khoa học trong các chương trình chính khóa .................................... 9 
7 Làm tốt công tác xã hội hóa và công tác thi đua, khen thưởng ................ 9 
III Đánh giá chung về đề tài ..................................................................... 10 
IV K

Tài liệu đính kèm:

  • pdfskkn_hieu_qua_tu_cong_tac_chi_dao_va_to_chuc_thuc_hien_ca_ho.pdf