PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT đã xác định
phải đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực: đổi
mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa
đức, trí, thể, mĩ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề. Trong đó, các phẩm chất và
năng lực của học sinh sẽ dần được hình thành và phát triển thông qua các môn
học và các hoạt động giáo dục trải nghiệm. Hoạt động trải nghiệm trong nhà
trường phổ thông cần được hiểu là hoạt động giáo dục, trong đó, dưới sự hướng
dẫn của các nhà giáo dục, từng cá nhân HS được tham gia trực tiếp vào các hoạt
động khác nhau trong nhà trường cũng như ngoài xã hội với vai trò là chủ thể
của hoạt động, qua đó phát triển năng lực thực tiễn, phẩm chất nhân cách và
phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 ( khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện
giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình
thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa
học”.
Lưu 4 luôn là 8 đơn vị dẫn đầu huyện Quỳnh Lưu. Ngoài ra, ba kỳ thi Người đẹp Biển Quỳnh liên tiếp vào các năm 2015, 2018, 2019, học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn là đơn vị xuất sắc với 3 em đạt danh hiệu Hoa khôi Biển Quỳnh ba mùa và các danh hiệu Á khôi 1, Á khôi 2. Đặc biệt tại hội thi Người đẹp Làng Sen năm 2019 do tỉnh Nghệ An tổ chức, nhà trường cử 2 em đại diện huyện Quỳnh Lưu tham gia và cả 2 em đều đạt giải: 1 giải Nhì, 1 giải khuyến khích. Các cuộc thi do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức, trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn là đơn vị tham gia đầy đủ và chất lượng, như cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, cuộc thi Olympic Tiếng Anh 2018” do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức trường đều có học sinh đạt giải và nhà trường luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh về số học sinh tham gia. Bên cạnh thành tích HSG các môn văn hóa, những năm gần đây, trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn là đơn vị dẫn đầu huyện Quỳnh Lưu về thành tích của học sinh tại Hội khỏe Phù đổng các cấp. Như vậy, có thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học đã góp phần giáo dục Đức- Trí- Thể- Mỹ của trường THPT Quỳnh Lưu 4, phục vụ mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. 5. Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, tổ chức Hội thi sáng tạo khoa học cấp trƣờng, trên cơ sở đó, lựa chọn, trao giái các đề tài có chất lƣợng và chọn tham gia các hội thi cấp trên. Xác định hoạt động nghiên cứu khoa học là một hoạt động có tính chiến lược, quan trọng bậc nhất trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, chi ủy, BGH đã tham khảo, chỉ đạo phân công 1 phó hiệu trưởng là cấp ủy (cô Nguyễn Thị Qúy, chi ủy viên, phó hiệu trưởng) trực tiếp chỉ đạo mảng hoạt động này, đồng thời động viên một giáo viên là đảng viên có niềm say mê với hoạt động nghiên cứu khoa học trực tiếp phụ trách câu lạc bộ (thầy Nguyễn Trung Kiên, giáo viên môn Vật lý). Tháng 12 năm 2015, câu lạc bộ được thành lập, ban chủ nhiệm câu lạc bộ đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công cụ thể các thành viên, kêu gọi học sinh và giáo viên tham gia, và thật đáng phấn khởi khi có tới hơn 100 học sinh đăng ký thành viên câu lạc bộ (nội dung quy chế hoạt động của câu lạc bộ khoa học kỹ thuật được trình bày dưới đây) Từ 2015 đế nay, câu lạc bộ đã hoạt động rất hiệu quả, số lượng công trình tăng hằng năm, các sản phẩm dự thi đều đạt những kết quả cao ở các Hội thi do ngành GD&ĐT Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An và Hội liên hiệp khoa học- kỹ thuật Nghệ An tổ chức (có bảng thống kê kèm theo) 9 6. Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học trong các chƣơng trình chính khóa. Đầu tiên, phải khẳng định hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học không gọi là môn học mà là hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, với ý nghĩa to lớn mà các hoạt động trên đem lại cho học sinh trên con đường lập thân lập nghiệp sau này, và đặc biệt là ý nghĩa đối với nền giáo dục nước nhà nói chung. Bên cạnh những hoạt động tập trung như tổ chức câu lạc bộ, tham gia dã ngoại, lao động sản xuất, tham quan, tham gia các hội thi thì việc lồng ghép các hoạt động trên vào nội dung các môn học là hoàn toàn cần thiết. Từ cách tiếp cận đó, chi ủy, ban giám hiệu đã chỉ đạo về các tổ nhóm chuyên môn đưa nội dung hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học lồng ghép vào các bộ môn văn hóa. Nhận định nội dung này có thể phổ quát ở tất cả các môn học, chuyên môn đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu tất cả các bộ môn phải đưa chủ đề trên vào sinh hoạt chuyên môn và phải có kế hoạch lồng ghép ở các bộ môn, kế hoạch đó phải được hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phê duyệt. Thực tế, ban đầu các nhóm chuyên môn còn khá bỡ ngỡ, đặc biệt là các môn khoa học xã hội như ngữ văn, hay các môn giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng còn lúng túng khi xây dựng kế hoạch lồng ghêp giáo dục hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học vào bộ môn mình. Tuy nhiên được sự quan tâm của ban giám hiệu, các nhóm chuyên môn còn tìm hiểu thêm thông tin trên các trang mạng về các hoạt động này, nên việc xây dựng kế hoạch lồng ghép được triển khai khá bài bản và có tính khả thi cao. Đặc biệt ở các môn khoa học tự nhiên như Vật lý, hóa học, sinh học và công nghệ, và môn xã hội như lịch sử, giáo dục công dân 7. Làm tốt công tác xã hội hóa và công tác thi đua, khen thƣởng, biểu dƣơng các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc ở các kỳ thi, các Hội thi các cấp về tất các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học. Xác định đây là giải pháp có tính kích cầu hiệu quả nhất, nhà trường luôn biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc ở các kỳ thi, các Hội thi các cấp về tất các lĩnh vực trong đó có lĩnh vực hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học. Trước mỗi kỳ thi, hội thi, dưới các buổi lễ chào cờ, các buổi gặp mặt trước khi các đoàn học sinh lên đường làm nhiệm vụ, ban giám hiệu nhà trường luôn động viên bằng tinh thần và vật chất đối với học sinh tham gia. Sau khi các em thực hiện xong nhiệm vụ, nhà trường luôn biểu dương tinh thần và có phần thưởng, kể cả thưởng nóng cho những em có thành tích xuất sắc và nêu thành tấm gương tiêu biểu để toàn trường học tập. Các em dù đạt giải hay không ở cấp trên đều cảm thấy tự hào, xúc động vì sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo nhà trường và các thầy cô giáo. 10 Trước và trong thời gian thi, nhà trường luôn kêu gọi các bậc phụ huynh, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài trường hỗ trợ động viên các em bằng tinh thần và vật chất để các em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn yên tâm thi cử thật tốt. Việc kêu gọi xã hội hóa, khen thưởng, động viên kịp thời đã tạo tâm thý thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho học sinh, do vậy, các hội thi, kỳ thi, học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 luôn đạt kết quả đáng tự hào. III. Đánh giá chung về đề tài. Đề tài có tính khoa học cao, là sự tính toán của bản thân tác giả bắt đầu từ việc tiếp thu các văn bản chỉ đạo chung của cấp trên, nhận định tình hình cụ thể của đơn vị, xác định tầm quan trọng của các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học đối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 nói riêng. Trên cơ sở đó, xác định mục tiêu chung, xây dựng kế hoạch, đề xuất và tổ chức thực hiện hệ thống biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả các hoạt động trên tại đơn vị. Sử dụng bảng biểu thống kê, đặc biệt là việc lưu giữ những hình ảnh thực tế, những con số cụ thể, biết nói để khẳng định tính đúng đắn của đề tài. Về tính mới: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học là những hoạt động giáo dục được các cơ sở giáo dục thực hiện và thực tế đã có nhiều đề tài về biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, tính mới của đề tài thể hiện ở cách tiếp cận vấn để của bản thân tác giả, là người đứng đầu đơn vị với cách nhìn nhận bao quát tổng thể toàn bộ hoạt động nhà trường, trên cơ sở đặc thù nhà trường đã mạnh dạn đưa nhiệm vụ giáo dục trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học thành nhiệm vụ bản lề, có giá trị trong việc phục vụ mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh. Những kiến thức các em tiếp thu được ở nhà trường phổ thông chính là hành trang vững vàng nhất để các em lập thân, lập nghiệp sau này. Thực tế, bên cạnh những em học sinh thành đạt nhờ giáo dục văn hóa, trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã có không ít học sinh nổi tiếng trên các lĩnh vực lớn như: Về âm nhạc, nhiều em đã là ca sỹ nổi tiếng trên các trang mạng xã hội, có những em là nhạc công chủ chốt của Nhà hát dân ca Nghệ An, về thể thao có rất nhiều em thành công, có em là chủ công của đội tuyển bóng chuyền quốc gia, các lĩnh vực khác như người mẫu, hoa hậu cũng đã có nhiều em thành đạt bắt dầu từ việc tham gia các hoạt động của nhà trường Về tiến trình thực hiện: Đề tài được triển khai bài bản, đồng bộ, làm thật và có chất lượng thật sự, không mang tính hình thức, đối phó. 11 IV. Kết quả thực hiện Học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học một cách tích cực, có chất lượng thể hiện ở thành tích tại các hội thi do nhà trường và cấp trên tổ chức Bảng thống kê những thành tích hoạt động trải nghiệm sáng tạo TT Tên cuộc thi Năm học ( 2016 – 2017 về trƣớc) Năm học (2017 – 2018 trở đi) 1 “ATGT cho nụ cười ngày mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Gần 1.100 bài thi, đạt 3 giải KK Gần 1.500 bài thi, đạt 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. 2 “Olympic Tiếng Anh 2018” do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ giáo dục và đào tạo tổ chức. Trường có số lượng dự thi đông nhất cả nước. Top 12 thí sinh xuất sắc nhất tỉnh Nghệ An dự thi vòng 2. 3 “Rung chuông vàng về vấn đề dân số và sức khỏe sinh sản vị thành niên 2018”do Chi cục dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An tổ chức. Đạt 1 giải Nhì và các giải phụ khác 4 “Rung chuông vàng về luật bảo hiểm y tế trong học sinh sinh viên tỉnh Nghệ An” do Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức. Đạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Khuyến khích. 5 “Hát dân ca khối trường học 2018” do huyện Quỳnh Lưu tổ chức Giải Nhì huyện, Nhất khối THPT 6 “Duyên dáng biển Quỳnh 2018” Giải Hoa khôi, Á Khôi 2. Giải Hoa khôi, Á khôi 1 và giải Người đẹp ứng xử hay nhất. 12 7 “Đồng diễn sân trường” Giải Ba Giải Nhì 8 “Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh” 2 giải Nhất, 3 giải Ba 9 “Gian hàng tình nguyện” do Huyện đoàn Quỳnh Lưu tổ chức Giải Nhì 10 “Thiết kế, trình diễn thời trang rác tái chế” do Huyện đoàn Quỳnh Lưu tổ chức Giải Nhì 11 “Giải bóng đá cán bộ Đoàn” do Huyện đoàn Quỳnh Lưu tổ chức Giải Nhất 13 TỔNG HỢP THÀNH TÍCH DỰ THI KHKT DÀNH CHO HỌC SINH THPT Đơn vị : Trƣờng THPT Quỳnh Lƣu 4 Năm học Học sinh Lớp Giáo viên bảo trợ Tên dự án Thành tích 2015 – 2016 Hồ Thảo Ngân 12A1 Hồ Xuân Hợi Hồ Mậu Toàn Thiết bị cảnh báo lũ từ xa bằng sóng siêu âm Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học sinh THPT cấp tỉnh 2016 – 2017 Đinh Văn Mạnh Hồ Minh Huy 12A4 Nguyễn Trung Kiên Máy cày đất, bón phân, lấp đất liên hoàn cho cây dứa Giải khuyến khích cuộc thi KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An 2017 – 2018 Hà Tấn Dương Đậu Phi Thiên 12A1 Nguyễn Trung Kiên Máy ủ mạ tự động Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học sinh THPT cấp tỉnh và Giải khuyến khích cuộc thi KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An Nguyễn Thế Vũ Lưu Thị Ngọc 12A1 Chu Văn Cường Thiết bị cảnh báo dòng chảy xa bờ Giải khuyến khích cuộc thi KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An Lưu Thị Vân Anh 12A4 Hồ Đình Thường Phần mềm quản lí học sinh về an toàn giao thông Giải khuyến khích cuộc thi KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An 2018 – 2019 Nguyễn An Anh Mai Văn Đạt 12A2 Hồ Xuân Hợi Máy róc lá mía Giải đặc biệt cuộc thi KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An Chu Minh Quân 12A1 Hồ Đình Thường Máy cảnh báo sạt lở đất Giải khuyến khích cuộc thi KHKT dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An 2019 - 2020 Hồ Sỹ Thế Nguyễn Mạnh Sơn 12A1 Nguyễn Trung Kiên Thảm asphalt cốt lưới sắt và phương pháp bảo dưỡng Giải 3 cuộc thi KHKT dành cho học sinh THPT cấp tỉnh 14 PHẦN III. KẾT LUẬN Trên đây là những nội dung trọng tâm mà bản thân tác giả đã nghiên cứu, thực hiện trong những năm học qua, là kết tinh của tâm huyết, trí tuệ được đầu tư một cách bài bản, khoa học và đạt những kết quả khả quan. 1. Thời gian thực hiện: Đề tài được thực hiện trong vòng 4 năm học, từ năm học 2015- 2016 đến thời điềm hiện tại 2. Ý nghĩa của đề tài: Đề tại có tác dụng cho nhiều đối tượng: Bản thân, đồng nghiệp, học sinh, địa phương. Thứ nhất, đối với bản thân tác giả, với cương vị là người lãnh đạo, quản lý đơn vị, trong quá trình thực hiện đề tài đã rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu làm kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đơn vị được giao phó. Trong đó, lấy mục tiêu giáo dục toàn diện làm trục trọng tâm, các hoạt động giáo dục trong nhà trường được xem như là các vòng đồng tâm của trục, trong đó, nhiệm vụ chuyên môn là cốt lõi, các hoạt động giáo dục như là các vòng hỗ trợ để nâng cao chất lượng nhiệm vụ cốt lõi đó. Mối quan hệ này là hữu cơ, không thể tách rời, nếu một trường học chỉ chú trọng chất lượng thi cử mà bỏ qua hoặc hời hợt trong các hoạt động giáo dục như kỹ năng sống, giáo dục trải nghiệm sáng tạo hay nghiên cứu khoa học thì sản phẩm đầu ra sẽ không hoàn thiện, thậm chí còn què quặt, xiêu vẹo. Bởi vì khi tiếp xúc với cuộc sống, thiếu các kỹ năng cần thiết, các em sẽ vô cùng lúng túng, bên cạnh việc không tự lo cho bản thân, còn dễ bị rủ rê, lôi kéo vào các con đường xấu, làm hỏng cả tương lai của các em. Do đó, người lãnh đạo cần phải có tư duy tổng quát, quan tâm, sát sao tới toàn bộ các hoạt động của nhà trường, thậm chí khi cần thiết tùy theo điều kiện thực tế của nhà trường, phải đặt nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động giáo dục ngang tầm hoạt động chuyên môn thì mới có thể thành công trong việc lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thứ hai, đối với đồng nghiệp, trên cơ sở những yêu cầu được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, cần có cách nhìn đúng đắn, đầy đủ hơn về các hoạt động giáo dục của nhà trường. Ủng hộ các chủ trương, tham gia xây dựng các kế hoạch mà lãnh đạo trường đề xuất, từ đó đặt ra cho mình những nhiệm vụ giáo dục học sinh bên cạnh kiến thức chuyên môn, cần lồng ghép giáo dục các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & khoa học kỹ thuật trong quá trình giảng dạy bộ môn mình. Muốn làm được điều này, bản thân nhà giáo phải học tập, tìm hiểu những kiến thức cần thiết để trang bị cho học sinh. Để học sinh tin yêu, quý trọng cần phải làm tốt, đều trên các mặt giáo dục. Thứ ba, đối với học sinh, việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học cũng như các hoạt động khác trong nhà trường là điều hết sức cần thiết và có ý nghĩa. Trải nghiệm sáng tạo sẽ rèn dũa tư duy của các em, giúp các em năng động hơn, nhạy bén hơn trong cuộc sống, nghiên cứu khoa 15 học giúp các em bước đầu làm quen với lối tư duy mà sau này vào các trường đại học hoặc trường nghề, thậm chí trong lao động sản xuất sẽ giúp các em nâng cao kiến thức chuyên môn, đặc biệt là kiến thức thực hành, nâng cao tay nghề trong công việc. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học trong nhà trường sẽ làm các em hứng thú hơn trong học tập, trong việc khám phá những chân trời khoa học. Và thiết thực nhất, qua các hoạt động này sẽ là những yếu tố vô cùng quan trọng giúp các em định hướng nghề nghiệp, lựa chọn tương lai cho mình sau này. Đối với địa phương, đặc biệt là những địa phương có những đặc thù riêng về sản xuất nông nghiệp, việc học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học có ý nghĩa lớn lao. Trường học sẽ là nguồn cung cấp nhân công trong tương lai, đặc biệt sẽ là nơi xuất phát những ý tưởng có giá trị, cung cấp các thiết bị máy móc hỗ trợ cho sản xuất đặc thù. Có thể lấy ví dụ, trên cơ sở mô hình máy máy cày đất, bón phân, lấp đất liên hoàn cho cây dứa do 2 em Đinh Văn Mạnh và Hồ Minh Huy thiết kế đạt giải năm 2017, máy ủ mạ tự động do các em Đậu Phi Thiên, Hà Tấn Dương thiết kế năm 2018, máy róc lá mía do 2 em Mai Văn Đạt, Nguyễn An Anh thiết kế năm 2019đã được nhiều nông dân tiếp tục hoàn thiện, như mô hình máy róc lá mía đã được anh Hồ Vĩnh Tài, xóm 7 xã Quỳnh Thắng mua lại bản quyền và sản xuất gần như hoàn chỉnh và hiện đang được sử dụng trong sản xuất mía, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Em Nguyễn Vũ Hoàng, cựu học sinh của trường hiện là chủ công của đội bóng chuyền nam quốc gia cũng là một trong những niềm tự hào của địa phương, giúp xã Quỳnh Châu liên tục đạt giải nhất trong các giải bóng chuyền của huyện. Em Lê Cường, ca sỹ tại thành phố Hồ Chí Minh vào dịp Tết hằng năm lại về quê tổ chức các đêm hát thiện nguyện cùng các ca sỹ nổi tiếng khác là bạn bè ở thành phố Hồ Chí Minh cùng về hát quyên góp cho các hộ nghèo, các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn của xã Quỳnh TamCó thể nói, hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4 đã và đang góp phần to lớn, tạo ra những niềm tự hào cho các địa phương và là một trong những nguồn lực các địa phương vận dụng sau này khi học sinh đã thành đạt 3. Đề xuất, kiến nghị. Đối với Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An: là một trong những đơn vị tiên phong của cả nước về việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc và các phòng GD&ĐT trên toàn tỉnh thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, trong đó có các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học và đã có những thành tích xuất sắc trên toàn quốc. Kính đề nghị trong những năm học tiếp theo, lãnh đạo Sở và các phòng chuyên môn tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt các hoạt động này. Tăng cường thêm công tác kiểm tra, ghi nhận những đơn vị làm tốt công tác này, biểu dương khen thưởng đồng thời nhân rộng mô hình để các cơ sở giáo dục khác học tập, trên cơ sở đó, đảm bảo thêm sự công bằng trong việc xét thi đua hằng năm của các đơn vị. 16 Đối với các đơn vị trường học trong đó có trường THPT Quỳnh Lưu 4: Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc tổ chức các hoạt động giáo dục bên cạnh hoạt động chuyên môn, trong đó đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học theo chỉ đạo của ngành. Để học sinh khi rời trường được trang bị các kỹ năng cần thiết giúp các em tiếp cận tốt với môi trường khác và phát huy tốt các sở trường của mình, đảm bảo cho tương lai của các em sau này. Đối với phụ huynh và học sinh: Cần coi việc tham gia các hoạt động hoạt động trải nghiệm sáng tạo và hoạt động nghiên cứu khoa học là những hoạt động giúp các em rèn dũa những ký năng sống cần thiết. Phụ huynh cần ủng hộ các nhà trường trong công tác giáo dục các kỹ năng, ngoài ra còn cần giúp đỡ con em mình trong các hoạt động trải nghiệm, hoạt động nghiên cứu khoa học, nhìn nhận nghiêm túc để con em phát huy sở trường, trở thành con người có ích cho xã hội sau này. Đề tài hoàn thành vào tháng 02 năm 2020 TÁC GIẢ Cao Thanh Tuấn 17 MỤC LỤC Trang PHẦN I: PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................... 1 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I Cơ sở khoa học của đề tài ......................................................................... 2 1 Cơ sở lí luận đề tài ................................................................................... 2 2 Thực trạng về các hoạt động trải nghiệm & nghiên cứu khoa học trên phạm vi cả nước, địa phương và tại đơn vị. ...................................... 2 II Hệ Thống giải pháp ................................................................................... 2 1 Nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong các lĩnh vực hoạt động của nhà trường ........................................................................ 4 2 Tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo .......................................... 4 3 Chỉ đạo thành lập tổ chức các hoạt động của các câu lạc bộ ................... 5 4 Phối hợp với các cơ sở sản xuất, các đơn vị quân đội trên địa bàn .......... 6 5 Chỉ đạo xây dựng hợp lý quy chế hoạt động của câu lạc bộ ................... 8 6 Chỉ đạo lồng ghép các hoạt động trải nghiệm sáng tạo & nghiên cứu khoa học trong các chương trình chính khóa .................................... 9 7 Làm tốt công tác xã hội hóa và công tác thi đua, khen thưởng ................ 9 III Đánh giá chung về đề tài ..................................................................... 10 IV K
Tài liệu đính kèm: