Mỗi lớp đều có góc thư viện ngay tại lớp mình: là các giá hay tủ để sách để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Mô hình này bắt nguồn với phương châm học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào khi có thời gian rỗi, không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách đầu giờ trước khi vào lớp hay giờ giải lao ra chơi.
Ngoài ngày chính được tham gia các hoạt động đọc sách tại thư viện, các em còn được đọc sách, báo, xem tranh ảnh tại lớp học của mình trong các giờ ra chơi, để tạo tinh thần thoải mái cho các em trong những tiết học tiếp theo. Các em dễ dàng tiếp cận với sách và tài liệu nhiều hơn. Đầu tuần các lớp mượn sách, báo từ thư viện trường về lớp để đọc, sau một tuần các lớp đem số sách mượn trả về thư viện và tiếp tục mượn lại. Như vậy, các em học sinh có cơ hội đọc được nhiều cuốn sách ngay tại góc thư viện của lớp mình.
Thư viện hoạt động tốt có hiệu quả phải nói đến việc tổ chức hướng dẫn tốt việc đọc sách cho học sinh để rèn luyện tính cách, kỉ năng giao tiếp và phương pháp tự học, tự rèn theo sách, báo. Cùng với phong trào thi đua trường học thân thiện, học sinh tích cực, nhiều thư viện trường học" thân thiện" ra đời và hoạt động đã làm thay đổi cách nhìn nhận về vai trò của thư viện thân thiện hiện nay. Bởi vì thư viện thân thiện là nơi cho các em đến để vui chơi, đọc sách, thể hiện năng khiếu của bản thân, tinh thần đoàn kết thân ái cùng đọc và cùng nhau trải nghiệm. Tôi nhận thấy rằng phải cần đi sâu vào nghiên cứu các hoạt động của thư viện và tìm ra những giải pháp để giúp các em học sinh có niềm say mê và cảm nhận những giá trị văn hóa nghệ thuật được phản ánh qua từng trang sách . Đó chính là lý do tôi chọn đề tài" Giải pháp thu hút bạn đọc thông qua mô hình xây dựng thư viện thân thiện " 2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài: * Mục tiêu: Nâng cao chất lượng hoạt động thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và kiến thức cho học sinh Học sinh có thói quen đọc sách, tiếp cận với sách nhiều hơn, tạo cảm giác thoải mái và hứng thú đọc sách, tự nghiên cứu tìm tài liệu để phục vụ học tập. Thu hút bạn đọc là học sinh đến thư viện ngày càng nhiều hơn, góp phần nâng cao chất lượng học tập ngày một tốt hơn. * Nhiệm vụ: Tạo cho học sinh thói quen đến thư viện thông qua đọc sách, báo, xem tranh ảnh...để có thêm kỉ năng sống trong môi trường thư viện thân thiện. 3.Đối tượng nghiên cứu: - Bạn đọc là học sinh Trường tiểu học Tình Thương có sự chỉ dẫn chỉ dẫn của giáo viên. - Các giải pháp thu hút bạn đọc thông qua xây dựng mô hình thư viện thân thiện. 4. Giới hạn của đề tài: - Phong trào đọc sách, báo của học sinh trường tiểu học Tình Thương. - Vấn đề nghiên cứu thực hiện các giải pháp nhằm thu hút bạn đọc tham gia các hoạt động đọc sách và các hoạt động "góc" trong thư viện thân thiện. 5.Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo sát , thực tiễn và quan sát Phương pháp phân tích tổng hợp rút kinh nghiệm II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Để phục vụ tốt cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Sách, báo, tài liệu ...chỉ phát huy được tác dụng tích cực trên cơ sở tổ chức tốt công tác hoạt động thư viện của nhà trường. Nhiệm vụ của một cán bộ thư viện trường học là phục vụ đắc lực cho việc giảng dạy và học tập góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Để việc giảng dạy và học tập được tốt thì công tác phục vụ bạn đọc trong thư viện trường học phải được thường xưyên, liên tục; Người cán bộ thư viện phải luôn luôn thay đổi cách phục vụ để thu hút bạn đến với thư viện ngày càng nhiều hơn. Công văn số 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông; Quyết định số 01/2003/QĐ-BGD&ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông; Căn cứ công văn số 6841/BGD ĐT - GDTX, ngày 31/12/2015 của Bộ GD ĐT về việc đổi mới thư viện và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường phổ thông, mầm non. Căn cứ phương hướng nhiệm vụ hàng năm của nhà trường đề ra cũng như thực hiện kế hoạch hoạt động thư viện của trường nhằm thu hút bạn đọc là học sinh tham gia hoạt động " Văn hóa đọc" ngày càng nhiều hơn, đông hơn, hiệu quả hơn. Trong nhiều năm học vừa qua tôi đã được tham gia nhiều lớp tập huấn về phát triển và nhân rộng mô hình Thư viện thân thiện theo Room To Rich và tham khảo mô hình các thư viện trường học tiên tiến trong Huyện và Thành phố Buôn Ma Thuột. Nhưng với đặc thù nhà trường phần lớn học sinh đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 98% và phòng thư viện chưa có phòng đọc riêng cho các em học sinh nên việc muốn xây dựng thư viện thân thiện là vấn đề tôi luôn quan tâm và trăn trở. Nhưng bắt đầu từ năm học 2017 -2018 này đã có sự thay đổi lớn từ phía nhà trường. Đó là nhà trường đã có cơ sở vật chất khá khang trang, thoáng mát, rộng rãi. Được sự quan tâm của Ban lãnh đạo nhà trường đã dành cho thư viện hai phòng học làm phòng đọc thư viện với diện tích là 96m2. Từ đó một ý nghĩ về xây dựng thư viện thân thiện để đưa thư viện hoạt động ngày một gần hơn với các em, nơi mà các em đến không chỉ được đọc những cuốn sách hay mà các em còn được khám phá nhiều điều bổ ích và lý thú về các trò chơi và những ý tưởng sáng tạo....được đặt ra. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu của Thư viện trường tiểu học Tình Thương. Trường Tiểu học Tình Thương nằm trên địa bàn buôn Tuôr A xã Dray Sáp là trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn với hơn 98% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Phần lớn các em học sinh có ý thức trong việc sử dụng và giữ gìn bảo quản các loại sách báo và tài sản thư viện. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo nhà trường đã đầu tư mua sắm trang thiết bị cơ sở vật chất, tài liệu và thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ cho việc dạy và học. Thư viện trong các năm học trước có diện tích 50 m2, trong đó phòng đọc thư viện với hơn 30 chổ ngồi. Với vốn tài liệu hơn 2800 bản sách. Vị trí của phòng thư viện thuận tiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh có thể đến bất cứ lúc nào trong giờ giải lao ra chơi hoặc trống tiết. Từ năm học 2012-2013 đến nay năm nào cũng đạt chỉ tiêu thư viện đạt chuẩn do Sở giáo dục & Đào tạo công nhận. Thư viện đến nay được trang bị đầy đủ tủ sách, bàn ghế và vốn tài liệu đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, được nối mạng Internet, có máy in để làm việc phục vụ cho công tác nghiệp vụ của thư viện. Những năm trước đây thư viện như một cái kho chứa sách. Tài liệu, sách báo, truyện chưa sắp xếp khoa học, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Bàn ghế gía sách còn thiếu, đặc biệt là đầu sách chưa phong phú. Hoạt động của thư viện chủ yếu cho bạn đọc mượn các loại sách, báo, tài liệu tham khảo trên cơ sở hướng dẫn bạn đọc thực hiện nghiêm túc nội quy thư viện. Đầu tuần sách báo được đưa về tại lớp để các em được đọc sách nhiều lần hơn thay vì mỗi lớp chỉ được đến đọc sách tại thư viện một đến hai buổi /tuần. Ngoài ra các em còn được mượn sách, báo và tài liệu về nhà. Ở phân hiệu các em được đọc sách báo một đến 2 lần/ tuần. Tuy nhiên sau nhiều năm hoạt động, thực tế nhận thấy các em học sinh vẫn chưa có sự say mê trong việc tiếp cận với sách, báo, tranh ảnh thư viện. Đa số các em ít quan tâm, chưa biết khai thác các loại sách báo, chưa biết tự học, tự bồi dưỡng bằng sách báo, chưa có ý thức và chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách. Số lượng học sinh vào thư viện đọc sách còn chưa cao, lượt đọc của học sinh tại thư viện còn rải rác chủ yếu mới thu hút những bạn đọc có nhu cầu thực sự về việc đọc sách. Phần lớn các em đến thư viện chỉ để đọc những cuốn truyện thiếu nhi, xem tranh ảnh... Diện tích kho sách trong thư viện còn hẹp gây khó khăn cho việc bố trí, sắp xếp, phục vụ kho mở, số lượng bàn ghế dành cho bạn đọc đọc tại chỗ không nhiều nên chưa đáp ứng được tối đa nhu cầu của bạn đọc. Từ những thực trạng trên đã hướng cho tôi có nên xây dựng một thư viện theo hướng thân thiện" Thư viện mở" có không gian trong phòng đọc để làm cho các em thích thú và ham đọc truyện, sách, báo... 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp: Nắm bắt được các điều kiện cơ bản để xây dựng được một mô hình thư viện thân thiện, từ đó đưa ra những giải pháp thực tế áp dụng trong việc xây dựng thư viện thân thiện nhằm thu hút bạn đọc đến thư viện tại trường Tiểu học Tình Thương ngày càng đông hơn có hiệu quả hơn b. Nội dung và cách thức thực hiện các giải pháp b.1. Nghiên cứu và đổi mới phương thức hoạt động để tạo ra sân chơi hoạt động thư viện thân thiện phong phú, thuận lợi để học sinh chủ động khám phá, tìm tòi kiến thức Hoạt động thư viện những năm học trước chủ yếu phục vụ các em đến thư viện với mục đích đọc sách tại thư viện và được mượn về nhà là chủ yếu. Song hầu như chỉ có những em thích đọc sách thì đến thư viện đều đặn, còn lại việc ham muốn đến thư viện đọc sách của nhiều bạn đọc vẫn chưa thật sự thu hút. Qua nhiều năm trải nghiệm hoạt động thực tế tôi nhận thấy các em học sinh vẫn chưa có sự say mê trong việc tiếp cận với sách thư viện. Thư viện hoạt động như vậy tạo nên sự nhàm chán, chưa thỏa mãn được nhu cầu đọc của bạn đọc và chưa thu hút được sự chú ý, hứng thú tham gia hoạt động thư viện của học sinh. Để tạo ra sân chơi hoạt động thư viện thân thiện, tôi đã nghiên cứu và đổi mới hoạt động bằng cách trang trí phòng đọc thật đẹp mắt và sinh động, cắt dán trang trí gây sự chú ý cho các em, tạo các góc chơi để các em được khám phá, học hỏi lẫn nhau. Sắp xếp tài liệu, sách báo trong thư viện khoa học, hợp lý hơn để tiện cho các em đến thư viện trong việc mượn sách , báo, truyện... Các kệ tủ sách được sắp xếp gọn gàng, tiện lợi trong việc lấy ra và xếp vào. Cán bộ thư viện tạo được môi trường thân thiện với bạn đọc. Bạn đọc luôn được thấy mình chào đón mỗi khi đến thư viện. Cán bộ thư viện luôn thân thiện nhã nhặn, động viên khuyến khích bạn đọc tích cực đọc để tăng cường tiếng việt và học tập tốt hơn b.2 Thiết lập các “ Góc” trong thư viện nhằm tạo cho bạn đọc có một môi trường đọc sách thân thiện , gần gũi , sáng tạo... Góc đọc, góc viết & vẽ, góc trò chơi, góc âm nhạc, góc tra cứu.. giúp các em có những kỷ năng mới, nâng cao kiến thức, thực hành và phát triển được tư duy. Trước kia phòng đọc chỉ là nơi chủ yếu để đọc sách thì nay phòng đọc được tôi chia nhỏ thành các" góc": *Góc đọc: Được sắp xếp các loại sách như sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện cổ tích, truyện danh nhân, ... Học sinh có cơ hội đọc sách để nâng cao kiến thức, phục vụ nhu cầu học tập. Khi góc đọc được xây dựng sẽ hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho các em học sinh, nâng cao kĩ năng đọc và bổ sung kiến thức vào bài học của các em. Ngoài ra các em còn được giải trí và giúp các em tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp *Góc viết & Vẽ Được sắp xếp các đồ dùng như giấy A4, bút viết, bút chì, tẩy, phấn, đất nặn, sáp màu, thướt kẻ, các bộ đồ dùng lắp ghép ...tạo không gian cho các em được thư giãn, được thực hiện các sở thích về nghệ thuật. Góc viết vẽ được hình thành sẽ rèn chữ đẹp cho các em, phát triển khả năng sáng tạo, thẩm mĩ và năng khiếu về hội họa, tạo hình như vẽ tranh theo sách hay vẽ sáng tạo theo chủ đề ưa thích.Tạo cơ hội cho các em thể hiện sự khéo léo, tính kiên trì, tỉ mỉ, phát huy trí tưởng tượng của mình được tiếp thu từ bài học nhưng chưa có nhiều thời gian thực hành như tạo đồ chơi theo chương trình học, nặn tượng, tạo các con vật theo sở thích... *Góc âm nhạc Góc âm nhạc được tạo ra sẽ giúp cho các em phát huy khả năng ca hát, luyện kỉ năng tập đọc nhạc theo chương trình học ở lớp và thể hiện khả năng đàn hát yêu thích của mình. Các hoạt động được tổ chức ở góc Âm nhạc là:Rèn kỉ năng tập đọc nhạc và luyện tập môn hát nhạc Góc âm nhạc các em chỉ được thực hành vào giờ ra chơi hay thời gian đầu giờ trước khi vào lớp . *Góc trò chơi Khi có hoạt động góc "trò chơi " trong thư viện sẽ giảm bớt hẳn tình trạng ra chơi các em đùa giỡn ngoài sân trường. Đến đây các em được giao lưu học hỏi lẫn nhau, được thử sức cọ sát trong mỗi ván cờ. Các em rất thích thú trong hoạt động này!. Bạn nào cũng được say sưa với những quân cờ. Đây là một biện pháp hữu ích thu hút các em khi đến thư viện để được đọc sách và được vui chơi. Các em được chơi các trò chơi dân gian như chơi ô ăn quan, chơi cờ vua, cờ tướng...và các hoạt động " góc" khác trong thư viện thân thiện. Sau khi các góc được thiết lập tạo nên một sân chơi bổ ích cho các em . Đến thư viện không chỉ được đọc sách khám phá trí thức mà còn được tham gia các hoạt động vẽ nghệ thuật, chơi cờ vua, chơi ô ăn quan, đàn hát *Thư viện góc lớp Mỗi lớp đều có góc thư viện ngay tại lớp mình: là các giá hay tủ để sách để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Mô hình này bắt nguồn với phương châm học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào khi có thời gian rỗi, không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách đầu giờ trước khi vào lớp hay giờ giải lao ra chơi. Ngoài ngày chính được tham gia các hoạt động đọc sách tại thư viện, các em còn được đọc sách, báo, xem tranh ảnh tại lớp học của mình trong các giờ ra chơi, để tạo tinh thần thoải mái cho các em trong những tiết học tiếp theo.. Các em dễ dàng tiếp cận với sách và tài liệu nhiều hơn. Đầu tuần các lớp mượn sách, báo từ thư viện trường về lớp để đọc, sau một tuần các lớp đem số sách mượn trả về thư viện và tiếp tục mượn lại. Như vậy, các em học sinh có cơ hội đọc được nhiều cuốn sách ngay tại góc thư viện của lớp mình. 4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Hai giải pháp được đưa ra nghiên cứu nói trên có mối liên hệ với nhau, đan xen nhau hỗ trợ cho nhau. Trong đó biện pháp tạo cho học sinh sự tự tin hứng thú khi đến thư viện đọc sách và trải nghiệm với các hoạt động" góc" trong thư viện là biện pháp đóng vai trò nền tảng. Bởi bản thân mỗi học sinh là một chủ thể của hoạt động nhận thức, do đó các em phải có sự thích thú say mê trong việc đọc sách thì các em mới chủ động tìm đến thư viện và tìm đến sách ngày một nhiều hơn Qua bước đầu xây dựng được một thư viện thân thiện với một trường hầu hết là học sinh đồng bào dân tộc vùng khó khăn như trường Tiểu học Tình Thương sẽ tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ về số lượng bạn đọc đến thư viện. So với trước kia khi thư viện hoạt động thì các em đến thư viện chỉ tiếp cận được với sách mà thôi. Nhưng khi thư viện được "mở" theo hướng" thân thiện" thì các em cảm thấy thích thú đến với thư viện nhiều hơn, say mê đọc sách nhiều hơn và được tham gia các hoạt động "góc" trong thư viện nhiều hơn. Với không gian đẹp, thoáng mát nằm ở vị trí trung tâm, Thư viện trường Tiểu học Tình Thương luôn thu hút được nhiều học sinh đến đọc sách vào giờ ra chơi. Các em đến thư viện với niềm đam mê vừa đọc, vừa thảo luận, giúp các em cùng chia sẽ những kiến thức mới , những câu chuyện thú vị trong từng trang sách. Mô hình thư viện thân thiện áp dụng cho thư viện trường tiểu học Tình Thương ngày càng thu hút, khuyến khích các em đến thư viện với tinh thần tự giác say mê đọc sách 5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và hiệu quả ứng dụng Qua quá trình hoạt động, thư viện trường Tiểu học Tình Thương đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong công tác thu hút bạn đọc, bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực, tạo sức hấp dẫn, thu hút và kích thích thói quen đọc sách của giáo viên và học sinh trong nhà trường. Hoạt động của thư viện ngay từ đầu năm học 2017- 2018 cho đến nay đã thu hút được hơn 90% cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường đến tham gia. Hoạt động thư viện nhà trường thực sự sôi nổi và tạo ra không khí hào hứng, vui tươi, phấn khởi của CB, GV, NV và học sinh trong nhà trường. Các hoạt động vui chơi, thư giản được học sinh hưởng ứng nhiệt tình. Hoạt động của thư viện đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Sau khi thi viện thân thiện đi vào hoạt động có hiệu quả thì nhu cầu say mê đọc sách và được đến thư viện khám phá các trò chơi rất bổ ích mà các em có thể được học trên lớp nhưng chưa có nhiều thời gian để thực hành được tăng lên khá rõ rệt . Chẳng hạn như các em được chơi các trò chơi như : Cờ vua, chơi ô ăn quan, vẽ các đề tài theo các em tự sáng tạo, thực hành môn kỉ thuật lắp ghép môn kỉ thuật, tập đàn các bài hát nhạc của chương trình học qua đàn thổi MoLit và đàn Organ của nhà trường.( Loại đàn này tận dụng đồ dùng dạy học của giáo viên khi trống tiết) Qua thời gian phục vụ từ đầu năm học cho đến nay số lượt bạn đọc đến thư viện tham gia trải nghiệm các hoạt động và được đọc sách thư viện tăng lên rất nhiều so với những năm trước: Năm học Số bạn đọc đến thư viện Ghi chú 2015 -2016 60em /ngày/253 bạn đọc 2016- 2017 75em /ngày/248 bạn đọc 2017 – 2018 95em/ngày /258 bạn đọc Sau khi nghiên cứu và áp dụng đề tài trên tại trường Tiểu học Tình Thương tôi nhận thấy rằng đề tài mà tôi nghiên cứu có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đổi mới hoạt động thư viện trong trường học và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng học tập cũng như góp phần giáo dục kỷ năng sống, kỷ năng giao tiếp...cho học sinh Tôi nghĩ rằng, với giải pháp đổi mới trong công tác hoạt động thư viện như trên thì sẽ thu hút bạn đọc đên với thư viện ngày càng đông hơn và hoạt động có hiệu quả hơn. III PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Thư viện trường học thân thiện là một mô hình hoạt động mới của thư viện trường tiểu học Tình Thương được áp dụng nhằm đáp ứng và phục vụ nhu cầu giảng dạy của giáo viên và nhu cầu được trải nghiệm và học tập của học sinh trong giai đoạn đổi mới hiện nay. Sáng kiến kinh nghiệm xây dựng “Thư viện thân thiện” được vận dụng tại thư viện trường Tiểu học tình thương đã có hiệu quả thật sự về việc thu hút bạn đọc đến thư viện ngày nhiều hơn, chất lượng trong công tác phuc vụ bạn đọc ngày được nâng lên rõ rệt. Điều cốt yếu để đạt được trong công tác xây dựng thư viện đạt chuẩn tiên tiến và thư viện thân thiện đó là: Phải có sự quan tâm và được sự quan tâm của Lãnh đạo trường với tinh thần trách nhiệm của tập thể giáo viên, cùng với sự chỉ đạo thường xuyên sâu sát của lãnh đạo trường mà đặc biệt là đặc biệt là đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách thư viện. 2. Kiến nghị Tuy nhiên để đưa thư viện hoạt động ngày càng có chất lượng thì tôi đề nghị nhà trường cần đầu tư thêm về cơ sở vật chất. Cần tăng cường kinh phí cho thư viện. Bổ sung đầy đủ các loại tài liệu phục vụ giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh, các tài liệu phục vụ chương trình đổi mới giáo dục, bổ sung thêm các tài liệu về văn kiện của Đảng, các văn bản pháp quy, Nghị quyết của Đảng và nhà nước, của Bộ giáo dục và đào tạo. Bổ sung các sách từ điển, sách tra cứu, các loại truyện tranh có nội dung phong phú sinh động. Phối hợp với các phong trào Đội, công đoàn để lồng ghép việc tuyên truyền nhằm giới thiệu những cuốn sách, những tài liệu có nội dung phục vụ thiết thực cho việc dạy và học.bổ sung thêm nhiều tài liệu phong phú đa dạng đảm cho học sinh, giáo viên sử dụng sách báo tài liệu thường xuyên là một điều cấp thiết. Nhà trường cần trang bị thêm các kệ sách để các em dễ dàng tiếp cận với tài liệu, sách, báo ... Hướng đến phân loại sách theo mã màu để phân loại trình độ đọc của học sinh ( theo Room To Rich). Trên đây là những kinh nghiệm rút ra từ thực tế về công tác thu hút bạn đọc đến thư viện thông qua việc xây dựng thư viện thân thiện nhằm thu hút bạn đọc đến đọc sách tại thư viện ngày hiệu quả hơn.Trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài vẫn còn gặp nhiều thiếu sót cần được bổ sung góp ý, rút kinh nghiệm để sáng kiến này đưa vào thực tiễn hoạt động trong thời gian đến có kết quả ngày một tốt hơn. Rất mong được sự góp ý của đồng nghiệp và các cấp quản lý giáo dục để đề tài nghiên cứu của tôi được hoàn thiện hơn. Dray Sap, ngày 23 tháng 3 năm 2018 Người thực hiện Hồ Thị Mai NHẬN XÉTCỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN ( Kí tên và đóng dấu) Phạm Văn Liên MỤC LỤC I.PHẦN MỞ ĐẦU Trang 1. Lý do chọn đề tài1 2. Mục tiêu ,nhiệm vụ của đề tài.1, 2 3. Đối tượng nghiên cứu.2 4.Giới hạn của đề tài...........2 5. Phương pháp nghiên cứu.2 II. PHẦN NỘI DUNG Cơ sở lý luận2, 3 Thực trạng của vấn đề nghiên cứu...3,4,5 3. Nội dung và hình thức của giải pháp.5 a. Mục tiêu của giải pháp...5 b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp5 b1. Nghiên cứu và đổi mới phương thức hoạt động..............................5,6 b2. Thiết lập các “ Góc” trong thư viện............................................6,7,8,9 4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp9,10 5. Kết quả khảo n
Tài liệu đính kèm: