SKKN Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN

SKKN Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN

Trong mô hình trường học mới VNEN thì việc trang trí lớp học đóng vai trò quan trọng trong công tác chủ nhiệm. Một không gian học tập gần gũi, thân thiện sẽ giúp các em đoàn kết hơn, các em coi lớp học của mình như “ngôi nhà thứ hai” mà ở đó thầy cô, bạn bè là người thân. Có như vậy các em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện vì tập thể chung. Đồng thời mỗi bài học được liên kết với các công cụ hỗ trợ học tập giúp các em ghi nhớ và khắc sâu được kiến thức hơn, mang lại hiệu quả giảng dạy. Trong quá trình trang trí lớp học, tôi cũng cho phụ huynh và các em được tham gia trang trí.

Những công cụ hỗ trợ hiệu quả trong các tiết học lớp VNEN là “Nhịp cầu bè bạn”, “Góc học tập” và “Góc thư viện”. Hiệu quả trong việc dạy học xưa nay chưa cao là do chúng ta chỉ dừng lại ở khuôn khổ của bài học mà chưa phát triển nó ra, chưa có tính ứng dụng thực tế với đời sống các em.

Hình thức gửi thư tôi cho thay đổi để mỗi học sinh mỗi lần gửi được gửi cho mỗi bạn khác nhau. Có thể gửi cho bạn ngồi bên tay phải trong nhóm, gửi cho bạn ngồi đối diện hoặc gửi cho bạn mà em muốn gửi.

 

doc 30 trang Người đăng hieu90 Lượt xem 988Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao năng lực chủ nhiệm lớp cho giáo viên Tiểu học trong mô hình VNEN", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n thân, mong muốn được giữ một chức vụ trong lớp để được khẳng định mình. Do đó tôi luôn tạo điều kiện để mỗi em có thể tham gia một chức vụ hoặc thay đổi chức vụ để các em có cơ hội để thể hiện bản thân. Giáo viên giao quyền cho các em nhưng không có nghĩa là giáo viên phó mặc. Trong quá trình thực hiện, tôi luôn kiểm tra, đôn đốc, chỉnh sửa cho các em. Nếu các em hoàn thành tốt, tôi động viên, khích lệ kịp thời có thể bằng hình thức tuyên dương trước lớp hoặc khen thưởng bằng một phần quà. Điều đó giúp các em thấy được rằng, cô giáo và các bạn ghi nhận và khen ngợi thành tích mà mình làm được, từ đó giúp các em tự tin và thể hiện bản thân nhiều hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác chủ nhiệm.
b.2. Lập kế hoạch chủ nhiệm
Công tác chủ nhiệm là một công tác khó khăn, vất vả và đòi hỏi làm việc một cách khoa học. Giáo viên sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn nếu chúng ta thực hiện công tác chủ nhiệm một cách tùy hứng, không có kế hoạch cụ thể, do đó vấn đề xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là công việc cần thiết mang lại hiệu quả giáo dục. Với tôi, tôi đã chuẩn bị cho mình một cuốn Sổ tay chủ nhiệm, nhỏ thôi nhưng ghi đủ những điều cần ghi nhớ. Sổ tay chủ nhiệm là một cuốn sổ giúp giáo viên ghi chép lại những điều chúng ta cần lưu ý về đặc điểm hay hoàn cảnh gia đình, những nét nổi bật hay hạn chế về năng lực, phẩm chất của từng em để có biện pháp giáo dục kịp thời, hiệu quả. Đó chính là căn cứ để chúng ta nhận xét hay khen thưởng học sinh. Từ đó chúng ta khen thưởng, động viên những em có sự vươn lên, tiến bộ hay nhắc nhở, uốn nắn và có biện pháp giáo dục kịp thời cho các em.
Ví dụ: Ngay từ đầu năm học, qua khảo sát và theo dõi tôi nhận thấy một số em còn một số điểm hạn chế hay có hoàn cảnh gia đình khó khăn tôi đều ghi vào Sổ tay chủ nhiệm. Từ căn cứ này tôi sẽ lập kế hoạch chủ nhiệm như sau: 
Đối với em Võ Mạnh Thắng chữ viết cẩu thả và đặc biệt sai rất nhiều lỗi chính tả. Tôi chú ý vào các hoạt động nghe viết, luyện từ và câu của môn Tiếng Việt. Với những âm, vần em nhầm lẫn, tôi chú ý phân biệt để em nhớ. Tôi cho em tăng cường hoạt động đọc bởi vì nếu đọc đúng thì sẽ viết đúng. Nhờ sự lưu ý và theo dõi thường xuyên tôi đã giúp em cải thiện được chữ viết và hạn chế sai lỗi chính tả. 
Đối với em Nguyễn Thị Giang có hoàn cảnh gia đình khó khăn (mồ côi cha), tôi dành thời gian vào các tối thứ bảy để gặp gia đình tìm hiểu về hoàn cảnh, từ đó có biện pháp cụ thể để giúp đỡ em.
Đối với em Huỳnh Pháp, thực hiện các phép tính chia số thập phân còn chậm, tôi đã dành thời gian vào các giờ ra chơi để hướng dân lại cách thực hiện cho em. Đồng thời cho thêm các bài tập tăng cường để em thực hiện thành thạo nhờ vậy em đã tiến bộ rất nhiều.
 Tôi cũng đã xây dựng cho mình một kế hoạch chủ nhiệm trong cuốn Sổ tay chủ nhiệm của mình. Để xây dựng kế hoạch tôi đã căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ của nhà trường, tổ khối, căn cứ vào đặc điểm tình hình lớp, từ đó đề ra kế hoạch của năm, tháng, tuần. Trong đó có nêu những công việc hoạt động trong tuần, có đối tượng tham gia, biện pháp thực hiện, kết quả đạt được và nhận xét, rút kinh nghiệm. Kinh nghiệm cho thấy nếu kế hoạch đề ra càng cụ thể và rõ ràng thì việc thực hiện và kiểm tra càng dễ dàng và thuận tiện.
Ví dụ: Sau khi nhà trường có kế họach chỉ đạo, tôi đã xây dựng và thực hiện kế hoạch tháng 11 với Chủ điểm “Tôn sư trọng đạo” như sau:
Tháng
Nội dung hoạt động
Biện pháp
thực hiện
Kết quả
Nhận xét, rút kinh nghiệm
Tháng 11
1.Thi “Giai điệu tuổi hồng”
2. Tổ chức phong trào dành nhiều Bông hoa điểm tốt
3. Tiếp tục bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh khó khăn.
Tập luyện 2 tiết mục văn nghệ
Thi đua giữa cá nhân với cá nhân, các nhóm với nhau.
Thành lập “Đôi bạn cùng tiến” giúp đỡ bạn cùng tiến bộ.
Đạt giải Nhất
Thực hiện tốt
Học sinh có sự tiến bộ.
Tuyên dương học sinh
Tiếp thục phát huy phong trào
Kết hợp thêm với Ban học tập để thực hiện
Với những biện pháp thực hiện đạt hiệu quả cao tôi tiếp tục thực hiện và nhân rộng. Với những biện pháp chưa đạt được kết quả như mong muốn, tôi rút kinh nghiệm và tìm tòi cách làm khác phù hợp và hiệu quả hơn.
Để hiện thực hóa kế hoạch cũng như để kế hoạch đạt được hiệu quả như mong muốn, giáo viên có sự chỉ đạo thật tốt để đạt hiệu quả như mong muốn. Cụ thể:
- Triển khai rõ và cụ thể công tác cho tập thể lớp, biến kế hoạch thành chương trình hành động cụ thể.
- Chuẩn bị các điều kiện vật chất và kỹ thuật để thực hiện các hoạt động.
- Phối hợp các đội ngũ cán bộ tự quản thực hiện và điều hành công việc.
- Theo dõi kiểm tra và điều chỉnh hoạt động để các hoạt động đi đúng hướng.
- Kết thúc một công việc cần có tổng kết đánh giá, phân tích những điểm chưa đạt để rút kinh nghiệm.
- Khuyến khích, tuyên dương những tập thể, cá nhân tốt, có sự cố gắng vươn lên, động viên những cá nhân còn thiếu tích cực, thiếu cố gắng.
Trong kế hoạch chủ nhiệm cần đặt ra các yêu cầu ngày càng cao nhưng vừa sức với học sinh để kích thích sự tiến bộ không ngừng, động viên, khen thưởng kịp thời. Với việc lập kế hoạch chủ nhiệm cụ thể, chi tiết lớp tôi chủ nhiệm đã hoàn thành tốt, đúng thời gian quy định, đạt hiệu quả cao và nhiều thành tích cao trong công tác chủ nhiệm. Do đó, năm học 2016-2017, lớp 5E do tôi chủ nhiệm đã được giấy khen Hoàn thành xuất sắc các phong trào do Hội đồng Đội huyện khen tặng.
b.3. Xây dựng lớp tự quản và tăng cường vai trò của Hội đồng tự quản trong lớp học
Khi học sinh được học tập trong mô hình mới –VNEN, một mô hình tổ chức dạy học theo nhóm, môi trường đặt học sinh vào môi trường làm việc tích cực giúp các em phát triển tốt các kỹ năng. Từ đó giúp học sinh học hỏi lẫn nhau, phát huy tinh thần trách nhiệm và học hỏi lẫn nhau trên cơ sở tinh thần hợp tác. 
Với mô hình học tập mới này đã thay đổi cả cách học, cách dạy của giáo viên đặc biệt thay đổi cả hình thức tổ chức dạy học với vai trò tự quản, tự chủ của các em được đặt lên hàng đầu. Lúc này giáo viên chỉ với vai trò định hướng, gợi mở cho các em. Do đó, xây dựng được một lớp học tự quản với bộ phận nòng cốt là Hội đồng tự quản là nền tảng cho công tác chủ nhiệm. Đây là việc làm khó khăn và quan trọng hàng đầu để nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm lớp.
Khi xây dựng đội ngũ tự quản, cần có các tiêu chuẩn: Có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu; tính tình thẳng thắn, dám đấu tranh, phê bình; năng nổ hoạt động; có khả năng học tập tốt; được tập thể lớp tín nhiệm,Tuy nhiên không nhất thiết các em có đầy đủ các tiêu chuẩn trên, chúng ta có thể bồi dưỡng thêm trong quá trình các em thực hiện. Khi đã có đội ngũ cốt cán, giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng cho các em ý thức với lớp, biết phê và tự phê, bồi dưỡng cho các em phương pháp quản lí lớp. Với tinh thần động viên, khơi gợi sự tích cực, mạnh dạn và khả năng lãnh đạo của các em khi được là việc với tập thể lớp.
Mỗi tuần, vào các tiết sinh hoạt tập thể để cho các em tự hoạt động và làm việc. Đây chính là những cơ hội để các em phát huy vai trò của Hội đồng tự quản trong lớp học. Ngoài ra, tôi còn phối hợp tổ chức thêm các hoạt động, chương trình ngoại khóa như Vui trung thu, văn nghệ, sinh hoạt chủ điểm,để các em tự thể hiện vai trò của mình. Với việc tự tạo chương trình hoạt động, tổ chức điều khiển dần dần các em được phát huy khả năng làm việc của mình, tăng khả năng tự quản và vai trò của Hội đồng tự quản trong lớp học. Lớp sao để Hội đồng tự quản như “Những cô giáo nhỏ, thầy giáo nhỏ” hỗ trợ đắc lực cho giáo viên chủ nhiệm để mỗi khi không có giáo viên chủ nhiệm, các em vẫn có thể điều khiển và quản lí lớp tốt. Đó chính là yêu cầu và mục đích mà mô hình trường học mới đã và đang hướng tới: xây dựng những con người trong thời đại mới: tự tin, tích cực, hợp tác, sáng tạo.
Cụ thể trong thời gian qua nhờ chọn được đội ngũ cán bộ Chi đội, Hội đồng tự quản tốt. Nhờ đó tôi đã rất dễ dàng trong công tác chủ nhiệm, nhiều khi giáo viên chủ nhiệm do một số lí do nào đó không trực tiếp quản lí đôn đốc các em nhưng các em vẫn hoàn thành tốt công việc học tập và rèn luyện.
Hội đồng tự quản điều khiển trong chương trình Vui trung thu
Học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động sinh hoạt tập thể
b.4. Tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng
Việc tổ chức dạy học theo nhóm đối tượng không phải để chia tách hay tạo khoảng cách giữa học sinh, đây là việc giúp giáo viên dễ dàng nắm được đối tượng học sinh và có biện pháp giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đồng thời giúp giáo viên dễ dàng quản lí và có cách giáo dục phù hợp, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, kịp thời đưa ra những giải pháp khuyến khích, hỗ trợ hay uốn nắn kịp thời.
Ngay từ đầu năm học, tôi đã quan sát và phân chia đối tượng:
- Những học sinh có năng lực, phẩm chất hoặc kết quả nổi trội: Nguyễn Thị Anh Hiền, Phạm Thị Thanh Tâm, Huỳnh Thị Bích Huệ, Dương Thị Thu Trân, Nguyễn Thị Tường Vy,
- Những học sinh còn hạn chế trong học tập: Môn Toán (Nguyễn Thị Giang,Võ Thị Hạnh, Võ Mạnh Thắng, Huỳnh Pháp,), môn Tiếng Việt (Đinh Văn Long, Tống Thị Na, Cao Thanh Trung, Đỗ Thị Như Ngân) 
- Những học sinh có năng khiếu như múa hát, thể thao: múa, hát (Huỳnh Thị Bích Huệ, Nguyễn Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Anh Hiền, Dương Thị Thu Trân), thể thao (Lê Bằng Nam, Nguyễn Ngọc Quang Huy, Đinh Văn Long,)
- Những học sinh còn rụt rè, chưa mạnh dạn: Đinh Ngọc Hiếu, Võ Mạnh Thắng,
- Học sinh khuyết tật, có khó khăn về đọc: Em Nguyễn Trọng Nghĩa
Từ việc phân loại đó tôi đã đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp như sắp xếp chỗ ngồi phù hợp, việc phân công nhóm, biện pháp giáo dục và dạy học.
Đối với học sinh hạn chế về phẩm chất (học sinh cá biệt): Tôi tìm hiểu nguyên nhân qua gia đình: Gia đình có sự mâu thuẫn khiến tâm lí các em không ổn định hoặc có thể bị bạn bè lôi kéo, hoặc các em có tính xấu mà bản thân gia đình chưa giáo dục được,Việc tìm ra được nguyên nhân giúp giáo viên hiểu các em hơn từ đó có hướng giáo dục phù hợp.
Tôi dùng phương pháp tác động tình cảm, nghiêm khắc với các em nhưng không được cứng nhắc. Thường xuyên nhắc nhở, động viên các em kịp thời. Có thể giao cho các em giữ một chức vụ trong lớp để các em dần hoàn thiện bản thân vì khi các em gắn với trách nhiệm thì các em sẽ điều chỉnh mình cho phù hợp. Đó là một nghệ thuật trong công tác chủ nhiệm.
Ví dụ: Em Huỳnh Pháp đầu năm học ý thức giữ vệ sinh của em chưa cao. Đi học quần áo chưa gọn gàng, móng tay dài và bẩn. Tôi thường xuyên nhắc nhở nhưng em vẫn chưa khắc phục được. Từ khi tôi giao cho em giữ chức vụ trong Ban vệ sinh. Tôi thấy em có sự thay đổi rõ rệt, em gương mẫu trong việc giữ vệ sinh các nhân và lớp học. Hơn thế nữa em còn thường xuyên đi kiểm tra và nhắc nhở bạn vi phạm. Tôi nghĩ bao nhiêu lời nhắc nhở, khuyên răn với em sẽ không có tác dụng so với việc tin tuởng và giao cho em một chức vụ để em tự biết sửa chữa và thay đổi mình.
Đối với học sinh có hạn chế về các môn học và hoạt động giáo dục: Trước tiên tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao các em học yếu, học yếu ở môn nào, các em có yêu thích môn học nào không,Khi đã tìm hiểu được nguyên nhân thì đã góp phần một phần lớn trong công tác giáo dục các em. 
Theo kinh nghiệm giảng dạy của tôi, tôi nhận thấy rằng nếu chúng ta có cách giảng dạy phù hợp kèm với sự động viên, khen ngợi kịp thời các em sẽ tiến bộ rất nhanh. Quá trình giảng dạy cho các em, giáo viên phải kiên trì, không nên nóng vội, tìm cách giảng dạy dễ hiểu, gần gũi nhất với các em, đặc biệt không quên dành cho các em những lời khen ngợi kịp thời.
	Tôi đã lập kế hoạch giúp đỡ các em bằng những việc cụ thể sau:
	- Dành thêm thời gian giảng giải lại kiến thức các em còn hỏng hoặc còn khó hiểu. Với những đối tượng này, tôi cố gắng nhẹ nhàng chỉ dạy, dùng lời lẽ gần gũi và dễ hiểu nhất để tư vấn, hướng dẫn.
	Ví dụ: Với những em còn có khó khăn về đọc, tôi tăng thời gian luyện đọc cho các em trong những tiết Tiếng Việt. Khuyến khích các em đọc thêm sách báo, truyện tranh vào giờ ra chơi và ở nhà. Cho các em đọc tốt hướng dẫn các em đọc và chỉnh sữa. Qua thời gian kèm cặp các em có tiến bộ nhiều.
	- Thường xuyên liên lạc, gặp gỡ phụ huynh các em để trao đổi tình hình học tập cũng như sự tiến bộ của các em đồng thời để phụ huynh quan tâm, giúp đỡ các em trong các hoạt động ứng dụng. Tạo được cầu nối vững chắc và hiệu quả với phụ huynh trong tất cả các hoạt động, báo cáo kịp thời những điểm hạn chế hay bất thường của các em.
	- Thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để học sinh học tốt kèm cặp, giúp đỡ các em còn hạn chế. Đây là cách làm rất hiệu quả và tôi thấy mang lại hứng thú học tập với học sinh. Việc học tập từ bạn cũng là một cách để các em mạnh dạn và tự tin hơn khi chia sẻ với thầy cô giáo. 
Ví dụ: Trong lớp, tôi đã thành lập các “Đôi bạn cùng tiến” như: Hiền- Giang, Tâm- Hạnh, Trân- Thắng, Vy- Pháp,Nhờ phong trào này, tôi thấy các em tiến bộ rất nhiều. Việc học tập từ bạn cũng giúp các em mạnh dạn thể hiện ý kiến với nhau và học hỏi được những phẩm chất tốt đẹp từ bạn. Cuối kì hoặc cuối năm học, tôi tổ chức bình chọn đôi bạn nào có tiến bộ nhất để tuyên dương, khen thưởng các em. Việc tạo phong trào thi đua đã giúp các em tự tạo động lực học tập cho chính mình để vươn lên học tập cùng bạn.
“Đôi bạn cùng tiến: Hiền- Giang giúp đỡ nhau trong học tập
	- Với những hoạt động khó, tôi đưa thêm những câu hỏi gợi mở từ dễ đến khó để các em dễ tiếp thu, kết nối với kiến thức đã học bằng những hình ảnh gần gũi nhằm tạo hứng thú học tập ở các em.
	- Môn Toán ở lớp 5 có rất nhiều kiến thức hình học và công thức tính toán. Thật không dễ để các em có thể nhớ hết các công thức đặc biệt với các em tiếp thu còn chậm. Do vậy tôi đã khái quát thành những câu thơ để các em dễ đọc và dễ nhớ. Việc học tập qua những câu thơ giúp các em nhớ công thức lâu hơn và hứng thú học tập hơn.
- Tuyệt đối không có thái độ phân biệt đối xử làm cho các em xấu hổ truớc bạn bè, thay vào đó hãy dành cho các em những lời động viên, khen ngợi kịp thời để thúc đẩy sự vuơn lên của các em. Do vậy, dù với đối tượng học sinh nào giáo viên cần dùng phương pháp tác động tình cảm, động viên khuyến khích, phối hợp với phụ huynh để giáo dục các em.
Với đối tượng có một đối tượng học sinh khuyết tật học hòa nhập, tôi càng chú ý theo dõi và dành thời gian cho các em nhiều hơn. 
Ví dụ: Em Nguyễn Trọng Nghĩa với dạng khuyết tật khó khăn về đọc( tật nói ngọng). Với học sinh khuyết tật, bản thân tôi đã làm kế hoạch giáo dục cá nhân riêng cho em Nghĩa, có sự điều chỉnh nội dung học tập trong Kế hoạch dạy học cho em. Đối với mỗi tiết học tôi thường chuẩn bị sẵn cho em phiếu học tập với nội dung thực hiện vừa sức với em và có kiểm tra, nhận xét em giống như các bạn trong lớp. Đặc biệt với các hoạt động tập thể tôi cho Nghĩa cùng tham gia với các bạn và không quên dành những lời động viên, khuyến khích cho em mỗi khi em hoàn thành tốt hay có sự tiến bộ. Em Nghĩa tuy có sự tiếp thu hạn chế so với với các bạn nhưng em rất thích vẽ. Tôi cũng chú ý đến sở thích và tạo điều kiện để em được thực hiện nhiều hơn sở thích của mình. Với mỗi bài vẽ đẹp tôi thường cho các lớp xem và treo vào Góc sản phẩm của lớp. Khi được cả lớp tuyên dương, khen ngợi Nghĩa rất vui và hòa đồng với các bạn hơn. Với những điều đã thực hiện, em Nghĩa học tập hòa nhập được với các bạn trong lớp. Do vậy với những đối tượng học sinh này, giáo viên chủ nhiệm phải kiên nhẫn và nghiên cứu kĩ hơn về các em đã có sự giáo dục phù hợp, không nên bỏ lơ hay quên lãng các em trong chính lớp học của mình.
Dạy học theo nhóm đối tượng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. Với những em tiếp thu nhanh thì ngoài kiến thức chính giáo viên có thể mở rộng thêm cho các em như những Bài tập phân hóa đối tượng học sinh để nâng cao và phát huy khả năng, tư duy cho các em. Tuy nhiên không tạo áp lực khiến các em cảm thấy mệt mỏi và quá sức.
b.5. Giáo dục học sinh qua các môn học và hoạt động ngoại khóa
b.5.1. Giáo dục học sinh qua các môn học
Giáo dục học sinh về tư tưởng, tình cảm, thái độ thông qua các môn học để từ đó hình thành cho các em những kĩ năng và hành vi. Cụ thể chú trong phát triển giáo dục toàn diện, việc tích hợp và lồng ghép các kĩ năng sống cần thiết trong các môn học.
Từ những năm học trước, Bộ Giáo dục có chủ trương hạn chế các cuộc thi nhằm giảm áp lực thi cử cho các em, khuyến khích tổ chức các hoạt động giáo dục để phát huy khả năng phát triển toàn diện của các em. Vì thế bên cạnh việc dạy chữ tôi chú trọng việc “dạy người”, tức chú ý phát triển thêm những kỹ năng sống cần thiết đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời đại hội nhập. Tôi chú ý phát triển các kĩ năng sống, tạo cơ hội để học sinh bày tỏ ý kiến của mình thông qua các Câu lạc bộ, các cuộc thi giao lưu, ứng xử,Giữa các tiết học, tôi thường tổ chức cho các em múa hát tập thể, biểu diễn văn nghệ, hát dân ca, diễn hài,
Ví dụ: Trong các tiết Khoa học, tôi tổ chức cho các em chơi các trò chơi: làm phóng viên, sắm vai xử lí tình huống phòng tránh bị xâm hại, từ chối các chất gây nghiện, bày tỏ thái độ với người bị nhiễm HIV/AIDS, kể các hành động giữu gìn vệ sinh cá nhân tuổi dậy thì ,Thông qua các hoạt động này các em được hình thành và rèn luyện nhiều kĩ năng sống cần thiết.
b.5.2. Giáo dục học sinh qua hoạt động ngoại khóa
Với phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” chính là một môi trường học tập để mỗi cá nhân, nhóm học sinh phát huy tính tích cực và thể hiện bản thân. Chính vì vậy tôi luôn chú trọng giáo dục các em qua các hoạt động ngoại khóa.
Trong các hoạt động sinh hoạt tập thể kỉ niệm các ngày lễ lớn, để giáo dục các em năm được ý nghĩa các ngày lễ, tôi tổ chức cho các em xem những phim tài liệu về các sự kiện trọng đại của đất nước như kỉ niệm ngày Thành lập Đảng Cộng Sản, ngày thành lập Quân đội nhân dân, Khi được xem những hình ảnh tư liệu đó, các em hứng thú, dễ hình dung và ghi nhớ hơn.
Tôi khuyến khích các em tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển toàn diện trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ . Các hoạt động xã hội như tham gia công tác từ thiện, mua tăm ủng hộ người khuyết tật, đóng góp ủng hộ người nghèo, vệ sinh môi trường, các di tích lịch sử văn hóa để giáo dục các em ý thức trách nhiệm của một công dân, của thế hệ trẻ của đất nước. Ngoài ra tôi còn hướng và tổ chức cho các em tham gia vào các trò chơi dân gian, truyền thống.
Lớp 5E tham gia Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
Học sinh tham gia hoạt động thể dục thể thao
Ngoài ra, tôi còn giáo dục học sinh các hoạt động lao động công ích (trực nhật, vệ sinh lớp học, sân trường, làm đẹp trường lớp,) giúp các em có ý thức lao động, biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường.
Các em tham gia sinh hoạt tập thể thông qua các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp, với các hình thức tổ chức đa dạng và phong phú góp phần nâng cao giáo dục toàn diện và đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực.
Ví dụ: Trong tháng 11, với sinh hoạt chủ điểm “Tôn sư trọng đạo”, tôi đã tổ chức nhiều hoạt động gồm thi đua dành được nhiều hoa điểm tốt, thi vẽ tranh, tham gia biểu diễn văn nghệ,Cuộc thi đã giúp các em có được sân chơi tích cực bộc lộ được khả năng sáng tạo, hoàn thiện bản thân.
Trong cuộc thi “Phụ trách Sao giỏi” các em tham gia và đạt Giải Nhì cấp trường. Với các hoạt động cộng đồng khác, với nhiều hình thức khuyến khích, động viên các em tham gia, do đó đạt kết quả cao và là một trong những Chi đội xếp hàng đầu về các phong trào của nhà trường.
- Hoạt động từ thiện: mua tăm 90 gói, tham gia ủng hộ người nghèo với số tiền 130 000 đồng, thu gom được 530 vỏ lon bia, 90kg giấy vụn,
- Hoạt động bảo vệ môi trường: Thi vẽ tranh về chủ điểm môi trường, dọn vệ sinh trường học và môi trường xung quanh,
- Hoạt động tuyên truyền: Tham gia ngày hội đọc sách, An toàn giao thông, phòng chống bệnh dịch,..
Ngoài những hoạt động trong phạm vi trường học, tôi còn cùng các em học sinh trong lớp và Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi tham gia các hoạt động mang tính xã hội như dọn vệ sinh và viếng đài Liệt sĩ xã Quảng Điền vào dịp 22/12. Trong các hoạt động đó, tôi thấy khoảng cách giữa cô trò dường như xóa bỏ, tình yêu thương đã gắn kết các trái tim như người trong một nhà. Hơ

Tài liệu đính kèm:

  • docTRAN THI LAN CHUNG.THNVTROI.doc