1. Đoàn viên, người lao động nhận thức được giá trị của Công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học.
+ Đoàn viên, người lao động nắm được vai trò của công tác phối hợp giữa Nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học. Nắm được các bước tiến hành, thực hiện trong công tác phối hợp giữa nhà trường và Công Đoàn khi thực hiện các kế hoạch về nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học.
+ Đoàn viên, người lao động biết được vai trò, trách nhiệm của bản thân trong Công tác xây dựng nhà trường, cùng nhà trường chuẩn bị các điều kiện thiết yếu để thực hiện chương trình 2018.
2. Hình thành kĩ năng, năng lực trong công tác quản lý, phối hợp của Nhà trường và Công Đoàn.
Với những nỗ lực bước đầu, chúng tôi đã hình thành cho Đoàn viên, người lao động một số kỹ năng, năng lực và sự trải nghiệm, giúp cho công tác quản lý phối hợp thực hiện tốt hơn.
Bên cạnh cũng hình thành được cách phối hợp giữa Nhà trường với Công Đoàn trong các lĩnh vực để thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường.
3. Nâng cao được cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan trường học.
- Với sự nỗ lực trong công tác phối hợp giữa nhà trường và Công Đoàn nhằm nâng cao cơ sở vật chất , tôn tạo cảnh quan trường học những năm gần đây chúng thấy diện mạo của nhà trường đẹp hơn, công tác quản lý nhà trường cũng chặt chẽ hơn.
- Góp phần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị, cảnh quan môi trường nhà trường để thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục theo chương trình 2018
nhân trồng rau trên khu vực đất mặt tiền của trường khẩn trương thu hoạch, hoàn trả mặt bằng (nếu đến thời gian thi công, 15/11/2021, chưa hoàn trả thì nhà trường không chịu trách nhiệm). Đồng chí nào biết nhà vườn có uy tín giới thiệu cho trường để liên hệ mua chọn giống cây hoa Ban, hoa Tường vi, hoa Hồng cỏ Trân trọng! *Thông báo số 8, vào ngày 16 tháng 3 năm 2022: Đăng ở trang trường TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 và trang TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 2 THÔNG BÁO Để thử Băng thông hệ thống mạng Lan, Wifi trong lần nâng cấp thứ nhất, Nhà trường nhờ GV dạy học tiết 1,2 sáng thứ 6 (17/3/2022) hỗ trợ thực hiện một số việc sau: Thử hệ thống mạng Lan: cắm dây mạng Lan trực tiếp vào Ti vi/ vào máy tính truyền sang Ti vi và truy cập thử Thử sóng Wifi: cung cấp địa chỉ, mật khẩu (theo bảng sau) và cho HS truy cập cùng lúc Thông tin ngay sau khi thử cho đ/c Hường nếu mạng Lan không hoạt động, Wifi yếu/ không bắt được Lưu ý: chỉ cung cấp mật khẩu theo đơn vị lớp (không cung cấp tất cả địa chỉ, mật khẩu của toàn trường cho các lớp) để phân luồng sóng Wifi tránh tình trạng nghẽn không hoạt động được cả hệ thống mạng Lan. Trân trọng! GÓC CHIA SẺ, nhằm thu hút sự chia sẻ trong công tác của giáo viên, đoàn viên: Ví dụ 2: Khi thi tôn tạo cảnh quan nhà trường, chúng tôi gặp khó khăn về kinh phí cho nên không thể mở rộng phạm vi tôn tạo, trong khi đó nhu cầu lại rất cần. Bởi vậy chúng tôi huy động “sức dân” bằng cách nói đầy chia sẻ của Công Đoàn *Thông báo vào ngày 20 tháng 3 năm 2022 trên trang Chị em chúng mình như sau: Đôi điều ! Một là: Hắn đã ở bên kia cái dốc cuộc đời, dần dà hắn đã không còn minh mẫn nữa. Rồi một ngày, chợt "tỉnh", hắn thấy nơi góc tủ một cái ô màu lạ; lục tìm trong trí nhớ... Ừ, hắn đã từng hỏi một vài người nhưng không ai nhận, hắn dặn mình sẽ lên "chị em chúng mình" để tìm chủ nhân, nhưng hắn lại quên!!!? Lần này, hắn quyết tâm làm ngay, và thế này: Trước tết, hắn đang trông coi máy xúc san ủi vườn Đông đường cổng sau trường, một cô học trò (không rõ tên, địa chỉ) đưa cho hắn, bảo rằng "cô nào đó cho mượn ạ!" - ở phòng chờ. Hắn xin nhờ chị em tìm hộ chủ nhân ạ. Hắn xin cảm ơn trước kẻo lại quên nạ!!! Hai là: Đất làng nay đắt lắm, người ta cứ tính tiền tỷ, tiền trăm, hắn cũng nóng ruột. Mấy vuông đất ở phía sau đường cổng phụ, san ủi đã đẹp...., hắn đã mấy lần cùng vài ba người đã "toan tính" trồng cải lấy hoa, trồng rau lấy màu xanh của lá, hay trồng Cúc, trồng Cánh Bướm Tính đi tính lùi, tiền tỷ tiền trăm nằm lại mà cỏ dại bắt đầu lên bông hắn lại lên cầu cứu "chị em chúng mình" - ai thấy cây giống loài hoa Cánh Bướm ở đâu (màu gì cũng được) xin dùm (hoặc mua) để hắn dặm đủ vườn sau, kịp cho học sinh chụp ảnh kỷ yếu. Hắn xin cảm ơn, đợi ngày hoa nở hắn mời mọi người chụp ảnh miễn phí !!!! + Quan tâm truyền thông hai chiều Truyền thông hai chiều là cách làm mang tính dân chủ cao, cách làm này Công Đoàn thường thực hiện để chia sẻ, nắm bắt tâm tư người lao động. Truyền thông hai chiều là cách tuyên truyền có hiệu quả tốt nhất hiện nay, cách làm này tạo cơ hội để Đoàn viên thực hiện nguyện vọng của mình mà Nhà trường lại thực hiện kế hoạch với tinh thần đồng thuận cao. Ví dụ: Chúng tôi tiến hành lấy ý kiến của đoàn viên Công Đoàn, người lao động trong nhà trường khi xây dựng kế hoạch tôn tạo bồn hoa cây cảnh. Ngoài ý kiến tập thể thì chúng tôi đón nhận được 5 ý kiến cá nhân với những góc độ khác nhau sau từ đó thủ tục điều chỉnh kế hoạch trên dự kiến ban đầu đối việc tôn tạo bồn hoa cây cảnh phía Nam nhà trường. Trong quá trình lấy ý kiến chúng tôi vẫn thực hiện cách nói của Công Đoàn nhẹ nhàng trên tinh thần cầu thị. Ví dụ: Năm 2021 nhận thấy thực trạng cơ sở của nhà trường đã xuống cấp còn thiếu quá nhiều đặc biệt là đón đầu chương trình 2018 Nhà trường đã tiến hành xin ý kiến về việc lắp đặt Tivi tại các lớp kết quả cán bộ giáo viên nhân viên Đồng Thuận 100% từ đó nhà trường làm việc với hội phụ huynh các tổ chức để thủy lực huy động nguồn lực. Ví dụ: Năm học 2020 - 2021 hay năm học 2021 2022 để đáp ứng việc dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến nhà trường lấy ý kiến cán bộ giáo viên nhân viên đoàn viên công đoàn về việc phủ sóng wi-fi đường truyền mạng LAN cho các phòng học nhằm tổ chức dạy học có hiệu quả. Nhìn chung công tác tuyên truyền được thực hiện trong hai năm qua tại trường THPT Diễn Châu 2 đã bắt đầu có những bước chuyển, bước đầu có hiệu quả hơn. Công Đoàn phối hợp Nhà trường làm tốt công tác giám sát, kiểm tra, thực hiện kế hoạch Phát huy vai trò giám sát của Công Đoàn, khi thực hiện kế hoạch chúng tôi phối hợp để hiệu quả cao hơn. Cũng giống các hoạt động khác, chúng tôi cũng xây dựng các nguyên tắc để thực hiện công tác giám sát như sau: + Cùng giám sát, cùng chịu trách nhiệm. Trước nay, cứ nhắc đến giám sát Đoàn viên luôn có cảm giác nặng nề, giống như đang bị quản thúc, tạo sự ức chế khi thực hiện nhiệm vụ, vì vậy để thực hiện được nguyên tắc này chúng tôi quan tâm khâu lựa chọn con người giám sát, chịu trách nhiệm, cụ thể: Lựa chọn những người có điều kiện hoàn cảnh phù hợp với công việc của nhà trường để có sự phối kết hợp nhằm đảm bảo được quá trình thực hiện công tác chuyên môn của cá nhân đó, đồng thời có thể phối kết hợp một cách hiệu quả công tác giám sát quá trình thực hiện kế hoạch sửa chữa hoặc bổ sung tôn tạo cơ sở vật chất cảnh quan môi trường. Ví dụ: khi lắp đặt máy tính ảnh bàn vi tính cho 3 phòng Tin học chúng tôi cử cán bộ giám sát trông coi là đồng chí Hồ Thanh Tuấn nhóm trưởng nhóm Tin, ban chấp hành Công Đoàn. Ví dụ: khi sửa chữa tôn tạo bồn hoa cây cảnh chúng ta lựa chọn các đồng chí có năng khiếu thẩm mỹ có thú yêu thích trồng hoa cây cảnh, có nghiệp vụ chuyên môn Sinh học. Lựa chọn người có lập trường tư tưởng tốt, có tinh thần trách nhiệm vì nhà trường, có sức ảnh hưởng lớn trong quần chúng, người đó có thể không giữ bất cứ chức vụ nào trong nhà trường và tổ chức Công Đoàn. Mở rộng số lượng giám sát, có nhiều người cùng tham gia, cùng nhau chịu trách nhiệm cho một đầu việc. Với cách làm đó, chúng tôi cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định về mặt quản lý, nhưng ngược lại hiệu quả công việc tốt hơn, môi trường làm việc cởi mở và thân thiện hơn. + Giám sát, kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, để hiệu quả công việc tốt hơn Công tác giám sát, kiểm tra là khâu quan trọng khi thực hiện kế hoạch nâng cao cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan nhà trường. Khi giám sát, kiểm tra tốt thì kết quả sẽ công việc tốt hơn, muốn vậy chúng tôi xác định giám sát là để điều chỉnh kịp thời, để hiệu quả tốt hơn. Có nghĩa, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài giám sát việc thực hiện công việc theo kế hoạch đã xây dựng, chúng tôi còn giám sát trên tinh thần tiếp thu ý kiến của Đoàn viên để xem xét điều chỉnh. Ở đây, cần hiểu linh hoạt việc điều chỉnh khi tiếp thu ý kiến là có chọn lọc, trên cơ sở thực tiễn nếu không sẽ rơi vào cảnh ngộ “đẽo cày giữa đường” thì hiệu lực kế hoạch không cao, thậm chí sẽ vỡ trận, không làm chủ được công việc. Thứ nhất: Đoàn viên tham gia giám sát phải thực hiện theo kế hoạch đã được xây dung, không tự ý điều chỉnh kế hoạch Thứ hai: Đoàn viên Công Đoàn được cử phụ trách sẽ tiếp nhận ý kiến phản hồi của đoàn viên, người lao động, học sinh, báo cáo về ban giám hiệu nhà trưởng hoặc ban chấp hành Công Đoàn để xem xét, giải quyết. Thứ ba: Đoàn viên công đoàn được cử phụ trách chịu trách nhiệm phát ngôn về sự điều chỉnh kế hoạch khi được tiếp thu điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Qúa trình giám sát, kiểm tra được thực hiện song song trên tinh thần phối hợp và cộng tác cao. Đoàn viên Công Đoàn mạnh dạn đề xuất bằng phiếu, khi có ý kiến của đoàn viên Công Đoàn phát sinh trong lúc đang tiến hành làm thì Ban cơ sở vật chất tiếp thu và bàn bạc rồi thống nhất, không tự ý quyết định điều chỉnh/ không điều chỉnh. Sau khi thống nhất điều chỉnh/ không điều chỉnh kế hoạch, người thực thi công việc, người giám sat kiểm tra sẽ cùng với Ban giám hiệu truyền thông để cán bộ, giáo viên, nhân viên được biết, phụ huynh học sinh hiểu. Chúng tôi đã sử dụng phiếu lấy ý kiến thi xây dựng, thực hiện kế hoạch sau: PHIẾU PHIẾU LẤY Ý KIẾN V/V tôn tạo bồn hoa, cảnh quan phía Nam trường Tổ công Đoàn/ Đoàn viên: Ý kiến đề xuất: .. .......... . . .. Diễn Châu, ngày. tháng.. năm 202.. NGƯỜI ĐỀ XUẤT Ví dụ: Khi tôn tạo bồn hoa, trong kế hoạch ban đầu ghép gạch dưới gốc Xoài Ví dụ: Thực hiện kế hoạch tôn tạo bồn hoa phía Nam trường, để làm chỗ thư giãn cho học sinh, để khuôn viên sạch, đẹp, sau khi tiếp nhận ý kiến của đoàn viên Công Đoàn thuộc nhóm Lý, nhóm Sinh ban cơ sở vật chất đã quyết định không ghép gạch để cây sinh trưởng phát triển bình thường đem lại môi trường thân thiện cho thầy và trò trong quá trình thực hiện dạy học. Vậy theo kế hoạch ban đầu đã có sự thay đổi, người được phân công phụ trách sẽ là phát ngôn cho chủ trương này. Như vậy, việc tiếp thu ý kiến của đoàn viên Công Đoàn trong quá trình giám sát kiểm tra đã dựa trên nguyên tắc dân chủ, đoàn viên biết để bàn bạc để thống nhất để cùng nhau thực hiện. Nhà trường và Công Đoàn phối hợp trong quá trình sử dụng Tham gia quản lý trong quá trình tiếp nhận và sử dụng cơ sở vật chất cảnh quan nhà trường là khâu mà chúng tôi vẫn xem trọng. Vốn dĩ “của bền tại người”, tài sản, vật chất cảnh quan nhà trường có tuổi thọ cao, có vẻ đẹp bền lâu là phụ thuộc vào người sử dụng, bảo quản, chăm sóc nó. Vận dụng những quy định cứng về khâu quản lý nhà trường, phối hợp với đặc thù của tổ chức Công Đoàn trong nhà trường, chúng tôi đã thực hiện công tác này trong 2 năm qua khá tốt: Bàn giao cho tổ chức, đoàn thể quản lý, cá nhân chiụ trách nhiệm. Định kỳ kiểm tra, rà soát để kịp thời sửa chữa bảo dưỡng (trên cơ sở xây dựng kế hoạch) Đánh giá thực trạng sử dụng dựa trên các văn bản bàn giao Các nguyên tắc đó đã được áp dụng trong quá trình sử dụng ít nhiều đã hạn chế nhiều việc đổ lỗi cho người khác, việc thờ ơ theo kiểu của chung không ai chịu trách nhiệm. Ví dụ: Khi mua sắm thiết bị, chúng tôi cử Đoàn viên thuộc nhóm đề xuất mua thiết bị đến kiểm tra, tiếp nhận, đồng thời bàn giao tron
Tài liệu đính kèm: