Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy tại ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy tại ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình

1. Lý do chọn SKKN

Những năm gần đây công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) đóng vai trò

quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mọi gia đình và xã hội. Thực

hiện tốt công tác PCCC là đã bảo vệ được tính mạng, tài sản, giữ được bình yên,

hạnh phúc cho mọi gia đình và xã hội. Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút

lơ là, bất cẩn là có thể để xảy ra cháy. Thời gian qua nhiều vụ cháy xảy ra đã gây

thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

Hiện nay, nước ta đang trong giai đoạn phát triển nhanh về mọi lĩnh vực đặc

biệt là sự phát triển của nền kinh tế, chính sự phát triển kinh tế - xã hội dẫn đến tốc

độ đô thị hóa nhanh, nhiều khu dân cư, trường học, bệnh viện, nhiều cơ sở sản xuất,

kinh doanh nhanh chóng được hình thành và phát triển đã đem lại bộ mặt mới cho

nền kinh tế. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của đất nước đã kéo theo nhiều hệ lụy

đi cùng trong đó nguy cơ về cháy, nổ xảy ra cao. Mặc dù đã có nhiều biện pháp

thông tin, tuyên truyền và sự nỗ lực của các cấp, các ngành để chỉ đạo thực hiện

công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ nhưng vẫn còn một số đơn

vị, cá nhân còn chủ quan chưa thực sự chú trọng công tác PCCC, dẫn đến xảy ra các

vụ cháy, nổ không được kiểm soát kịp thời gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng

và tài sản.

pdf 26 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 04/03/2022 Lượt xem 2344Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy tại ký túc xá trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y dựng và tổ chức hoạt động 
PCCC của lực lượng dân phòng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, cụ thể: Tại 
nhiều địa phương, lực lượng dân phòng chưa được quan tâm xây dựng; một số địa 
phương đã thành lập lực lượng dân phòng, tuy nhiên hoạt động của lực lượng này 
chưa thực sự hiệu quả, còn nhiều bất cập (chưa có quy chế hoạt động, về số lượng 
đội viên, công tác bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, trang bị phương tiện 
chưa bảo đảm theo quy định; kinh phí hoạt động chưa được ngân sách bố trí, đầu 
tư....) đã ảnh hưởng lớn tới chất lượng, hiệu quả công tác PCCC. 
Thực tế trong những năm qua tình hình cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây 
ra trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng tăng cả về số vụ và thiệt hại, một số vụ 
cháy gây thiệt hại lớn về tài sản, tác động xấu tới an ninh trật tự, môi sinh, môi 
trường; theo thống kê, từ năm 2014 đến năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 76 vụ 
cháy, 03 vụ nổ, 10 vụ tai nạn, sự cố nghiêm trọng được thông báo tới cơ quan Cảnh 
sát PCCC và CNCH, làm chết 25 người, bị thương 77 người, thiệt hại trực tiếp do 
cháy, nổ, tai nạn, sự cố gây ra ước tính khoảng 22,6 tỷ đồng và 9,202 ha rừng, trong 
đó trên 30% số vụ cháy được phát hiện và xử lý ngay từ khi mới phát sinh. Song 
nhiều vụ cháy tại khu vực dân cư cách xa thành phố, việc chữa cháy tại chỗ không 
kịp thời đều gây thiệt hại lớn về tài sản. 
1.5. Khái niệm về sự cháy 
Cháy là phản ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát sáng. Phản ứng giữa chất 
cháy và chất oxy hóa xảy ra rất nhanh và giải phóng ra một lượng nhiệt rất lớn. 
Lượng nhiệt này tiếp tục nung nóng các sự vật xung quanh. 
Nhiệt và ánh sáng chỉ là kết quả và biểu hiện bên ngoài của phản ứng. Ba dấu 
hiệu đặc trưng để phân biệt sự cháy với các hiện tượng khác: 1 phản ứng hóa học, 2 
tỏa nhiệt, 3 phát sáng. 
 8 
Có 3 yếu tố chính: chất cháy, chất oxy hóa và nguồn nhiệt. Trong đó chất 
cháy và chất oxy hóa đóng vai trò là những chất tham gia phản ứng, còn nguồn 
nhiệt đóng vai trò là tác nhân cung cấp năng lượng cho các chất tham gia phản ứng. 
-Chất cháy là những chất có khả năng tham gia phản ứng cháy với chất oxy 
hóa. Chất cháy trong tự nhiên rất đa dạng. Có thể phân loại chất cháy theo khả năng 
cháy hay theo trạng thái tồn tại của chúng 
+ Nếu phân theo khả năng cháy: có 3 loại 
Chất dễ cháy: là những chất có khả năng bắt lửa và cháy ngay trong điều kiện 
bình thường. ví dụ như: bông, vải, giấy, xăng, dầu 
Chất khó cháy: là những chất chỉ có khả năng cháy ở những nơi có nhiệt độ 
cao. Ví dụ: kim loại đồng, hợp kim thép. 
Chất không cháy: là những chất không có khả năng cháy khi được đốt. ví dụ: 
gạch, đá, bê tông.. 
+ Nếu phân theo trạng thái tồn tại: có 3 loại 
Chất cháy khí: là những chất tồn tại ở dạng khí như hydro, gas 
Chất lỏng cháy: là những chất tồn tại dưới dạng chất lỏng như xăng, dầu, 
rượu. 
Chất rắn cháy: là những chất tồn tại dưới dạng rắn như gỗ, cao su, than đá.. 
-Nguồn nhiệt 
Trong phản ứng cháy, nguồn nhiệt cung cấp năng lượng cho phản ứng xảy ra 
cháy, là yếu tố quan trong để sự cháy xảy ra 
Nguồn nhiệt có thể là ngọn lửa của những vật đang cháy, tia lửa, vật thể đã bị 
nung nóng 
 9 
Sự cháy chỉ xảy ra khi có đủ 3 điều kiện trên. Muốn làm ngừng sự cháy cần 
phải loại trừ một trong ba yếu tố trên. 
2. Cơ sở pháp lý 
- Một số văn bản liên quan đến công tác PCCC 
- Luật phòng cháy và chữa cháy (Luật PCCC) được Quốc hội khóa X, Kỳ họp 
thứ 9 thông qua ngày 29/6/2001, có hiệu lực từ 4/1/2001 
- Luật số 40/2013/QH13: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật PCCC ( 
có hiệu lực từ ngày 01/7/2014). 
- Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ 
quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật 
sửa đổi, bổ sung một số điều của luật PCCC 
- Thông tư số 66/2014/TT-BCA ngày 12/11/2013 Quy định xử phạt vi phạm 
hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn, xã hội; Phòng chống tệ nạn xã 
hội; Phòng cháy và chữa cháy; Phòng chống bao lực gia đình. 
- Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 Quy định về điều kiện an ninh, 
trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. 
- Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 Quy định điều kiện về công 
tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng PCCC. 
- Thông tư số 65/2013/TT-BCA ngày 26/11/2013 quy định chi tiết thi hành 
một số điều của Quyết định số 44/2012/QĐ-TTg ngày 15/10/2012 của Thủ tướng 
Chính phủ quy định về công tác cứu hộ, cứu nạn của lực lượng PCCC 
- Nghị định số 23/2018/NĐ-CP ngày 23/02/2018 Quy định về Bảo hiểm cháy 
nổ bắt buộc. 
- Các quy chuẩn Quốc gia và tiêu chuẩn về PCCC 
3. Cơ sở thực tiễn 
- Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quy định về về công tác 
PCCC trong các cơ sở giáo dục. 
Căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật cho thấy các cơ sở giáo dục 
thuộc các trường cao đẳng, đại học và các cơ sở giáo dục khác thì công tác PCCC 
 10 
được quy định cụ thể, chi tiết nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của 
người học khi công tác, học tập tại các cơ sở giáo dục. 
Tại trường CĐSP Hòa Bình hằng năm Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công 
an tỉnh Hòa Bình định kỳ kiểm tra công tác PCCC tại nhà trường nói chung và KTX 
nói riêng. Qua các đợt kiểm tra đã thấy được những điểm yếu trong công tác PCCC 
của KTX tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn 
Việc thường xuyên kiểm tra công tác PCCC để thấy những nhược điểm cần 
khắc phục, bổ sung cơ sở vật chất về PCCC, các trang thiết bị PCCC góp phần thực 
hiện tốt công tác PCCC trong nhà trường. 
4. Phương pháp tiếp cận 
 Sáng kiến được thực hiện trên cơ sở sử dụng các cách tiếp cận sau: 
- Phương pháp tiếp cận theo mục tiêu: Quản lý công tác PCCC là nhằm duy 
trì an toàn về tài sản và tính mạng của người học khi ở KTX; Hoạt động quản lý 
công tác PCCC phù hợp với các quy định của Nhà nước, quy định của nhà trường 
và KTX nhằm đảm bảo an toàn về PCCC trong KTX. 
- Phương pháp tiếp cận lý thuyết: Tổng hợp và phân tích các tài liệu, công 
trình, vật liệu liên quan đến công tác PCCC. Hình thành giả thuyết, các phương 
pháp PCCC để xây dựng khung lý luận của vấn đề nghiên cứu. 
- Phương pháp tiếp cận từ thực tiễn: Sử dụng các kết quả thực tế trong đợt tập 
huấn PCCC để triển khai các phướng án PCCC hiệu quả 
- Các phương pháp hỗ trợ: Sử dụng các phương pháp tuyên truyền, tập huấn 
các kỹ năng PCCC cho SV. 
5. Mục tiêu cần đạt được 
 - Đánh giá thực trạng công tác PCCC trong KTX. Thấy được những yếu điểm 
cần khắc phục, bổ sung nhằm thực hiện tốt công tác PCCC của KTX 
 - Đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PCCC 
trong KTX, từng bước đưa công tác PCCC trong KTX ngày càng tốt hơn. 
 11 
Chương II. MÔ TẢ SÁNG KIẾN 
1. Thực trạng công tác PCCC trong KTX trường CĐSP Hòa Bình 
1.1. Khái quát về KTX trường CĐSP Hòa Bình 
Năm 2016 - 2017 Nhà trường chỉ sử dụng một khu nội trú 4 tầng bao gồm 52 
phòng ở cho sinh viên với tổng số lượng sinh viên ở thường xuyên từ 300 đến 400 
sinh viên. 
 Khu nội trú khép kín, hệ thống điện nước đảm bảo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt 
của sinh viên. Công tác an ninh trật tự an toàn cháy nổ được nhà trường và Ban 
quản lý KTX rất quan tâm. Tuy nhiên, KTX sử dụng lâu ngày nhiều hạng mục đã 
xuống cấp, đặc biệt hệ thống điện của KTX đã xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ 
cháy, ảnh hưởng đến việc học tập và rèn luyện của sinh viên. 
 Từ năm 2016 đến 2019 tại KTX đã xảy ra các vụ chập, cháy nhỏ mặc dù 
không gây hậu quả về người và tài sản nhưng đã tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn có thể 
xảy ra 
1.2. Thực trạng công tác PCCC 
 Công tác PCCC của nhà trường nói chung và khu KTX nói riêng mặc dù 
được Đảng ủy, Ban giám hiệu và các cơ quan có thẩm quyền quan tâm. Trong 
những năm qua nhà trường không xảy ra sự cố cháy, nổ lớn trong nhà trường. Tuy 
nhiên hệ thống điện, hệ thống PCCC, các thiết bị PCCC của nhà trường do sử dụng 
lâu ngày đã xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ 
 Đối với KTX nhà trường, trước đây nhà trường có 02 khu KTX, tuy nhiên do 
01 khu KTX đã xuống cấp không đảm an toàn cho SV. Từ năm 2016-2017 nhà 
trường chỉ sử dung 01 khu KTX 4 tầng phục vụ nhu cầu ở cho SV. 
 Khu KTX 4 tầng được xây dựng từ năm 1993-1994 quá tình sử dụng và khai 
thác đã làm cho khu KTX xuống cấp, hệ thống điện, nước đã được sửa chữa những 
chưa thật sự đảm đảm về an toàn cho SV. 
 Hiện nay, các thiết PCCC trong khu KTX rất hạn chế không đảm bảo yêu cầu 
về PCCC. Khu KTX không có hệ thống báo cháy, không có vách nước bức từng, 
không có vòi chữa cháy và các thiết bị phục vụ công tác PCCC. Hệ thống bình cứu 
 12 
hỏa số lượng ít, một số bình đã hết hạn sử dụng chính vì vậy khi có sự cố về chập, 
cháy, nổ công tác PCCC gặp rất nhiều khó khăn. 
 Từ năm 2015-2019 tại KTX đã xảy ra các vụ chập, cháy gây ra những thiệt 
hại nhất định về tài sản. Tuy nhiên các vụ chập, cháy chủ yếu là chập cháy nhỏ do 
SV sử dụng các thiệt bị điện không theo quy định, đặc biệt sử dụng các thiết bị đun 
nước như ấm siêu tốc, ấm nước và xạc điện thoại 
 Mặc dù chưa xảy ra các vụ cháy nổ quy mô lớn nhưng nếu không có các biện 
pháp phòng chống thì nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất cao, khi có thiệt hại về người và 
tài sản là rất khó lường. 
1.3. Các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC 
 Hiện nay, Các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC tại KTX rất hạn chế và 
chưa đáp ứng được yêu cầu PCCC khi có sự cố xảy ra. Khu KTX không có hệ thống 
báo cháy, không có vách nước bức tường, không có vòi chữa cháy và các thiết bị 
phục vụ công tác PCCC. Hệ thống bình cứu hỏa số lượng ít, một số bình đã hết hạn 
sử dụng, các thiết bị khác thì đã quá hạn sử dụng. Nhìn chung các thiết bị PCCC 
hạn chế và đã xuống cấp gây khó khăn cho công tác PCCC nếu có sự cố xảy ra 
2. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại KTX 
 Xác định công tác PCCC trong KTX giữ vai trò quan trọng đối với an toàn 
cho SV, để thực hiện tốt hơn nữa công tác PCCC cần thực hiện các biện pháp sau; 
2.1. Biện pháp tuyên truyền, giáo dục về công tác PCCC 
Công tác PCCC là nhiệm vụ của toàn trường, toàn thể cán bộ, nhân viên và 
HSSV nhà trường. Để thực hiện tốt công tác PCCC tại khu KTX thì cần sử dụng 
nhiều biện pháp trong đó quan trọng nhất là biện pháp tuyên truyền ý thức, trách 
nhiệm cho SV đối với công tác PCCC. 
Các vụ việc cháy, nổ, chập điện tại KTX chủ yếu do yếu tố chủ quan của SV gây ra. 
Trong quá trình sinh hoạt tại KTX các em SV thường sử dụng các thiết bị điện 
không đảm bảo, sử dụng quá tải, sử dụng các thiết bị bị cấm như ấm điện, sục điện 
và các thiết bị khác không đảm bảo dẫn đến các sự cố chập, cháy, nổ. Đồng thời SV 
khi sử dụng các thiết bị xạc điện thoại không đạt tiêu chuẩn, khi đi học thường 
 13 
không rút xạc điện thoại và các thiết bị điện điều này dẫn đến các nguy cơ cháy nổ 
xảy ra. 
Công tác tuyên truyền cho SV là rất quan trọng để các em thấy được tác hại 
và hậu quả nếu sự cố cháy, nổ xảy ra. Tuyên truyền thông qua nhiều hình thức và 
phương pháp khác nhau mục đích để SV thấy được vai trò của mình trong việc 
PCCC. Công tác tuyên truyền PCCC không chỉ trong khu KTX mà cần phối hợp với 
Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, cán bộ lớp. Kịp thời khen thưởng những Sv thực 
hiện tốt, đồng thời xử phạt các em vi phạm công tác PCCC 
2.2. Biện pháp kỹ thuật 
 Để hạn chế sự cố cháy, chập, nổ xảy ra tại KTX cần thực hiện các biện pháp 
kỹ thuật sau; 
- Quản lý chặt chẽ chất cháy, nguồn nhiệt và các thiết bị có nguy có cháy, nổ 
cao 
- Đảm bảo an toàn cho mọi người và người tham gia chữa cháy 
- Ngắt điện khu vực xảy ra cháy và các khu vực xung quanh 
- Sử dụng các phương tiện chữa cháy, bảo hộ hiện có tại cơ sở; đặc biệt là hệ 
thống chữa cháy được lắp đặt tại cơ sở. 
- Thông báo cho mọi người biết có cháy xảy ra. Số điện thoại báo cháy 114. 
- Người được giao nhiệm vụ ngăn chặn cháy lan và thoát khói sẽ sử dụng 
những thiết bị cần thiết (thiết bị thở trong môi trường đám cháy, búa, rìu phá dỡ) 
và chọn những vị trí hợp lý trên cơ sở hướng gió để phá dỡ cấu kiện xây dựng nhằm 
thoát khói. Sử dụng tia nước đặc từ các lăng chữa cháy để ngăn chặn sự lan truyền 
của đám cháy, kết hợp phun mưa để làm mát chiến sỹ trực tiếp đứng chữa cháy và 
làm mát cấu kiện xây dựng. 
- Khi tham gia chữa cháy cần phải chú ý không gây cản trở đến quá trình 
thoát nạn. Việc triển khai các đội hình chữa cháy có thể được thực hiện qua các cầu 
thang bộ hở hoặc triển khai ngoài nhà qua ban công. 
2.3. Các biện pháp kỹ thuật an toàn khi xảy ra đám cháy: 
- Hướng dẫn mọi người thoát nạn an toàn. 
 14 
Cần lưu ý hướng dẫn mọi người di chuyển từ tầng trên xuống dưới, tập kết 
mọi người thành khối cán bộ, giáo viên, lớp học sinh, sinh viên. Trong trường hợp 
khẩn cấp không thoát được theo cầu thang thì hướng dẫn thoát ra các lối ra ban 
công, ra mái và thông báo mọi người biết để ứng cứu. Đặc biệt đối với các cháu 
thuộc các nhà trẻ, trường mầm non khi có sự cố thường hoảng loạn có thể dẫn đến 
việc không thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên nên cần vừa kết hợp hướng dẫn 
tự thoát nạn đồng thời vừa phải huy động người để cưỡng chế thoát nạn. 
- Thực hiện công tác cứu người bị nạn như cấp cứu người bị nạn. 
- Lực lượng PCCC cơ sở phải tổ chức triển khai các phương án và phương 
tiện chữa cháy đã được trang bị. 
- Sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy khi phát hiện có cháy xảy ra, 
cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh cần chủ động lấy bình cứu hỏa dập tắt đám 
cháy. 
2.4. Các phương pháp chữa cháy cơ bản 
 Đám cháy xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau tuy nhiên khi đãm cháy 
xảy ra mỗi người có thể sử dụng các phương pháp chữa cháy cơ bản sau đây để dập 
tắt đám cháy làm giảm thiệt hại do đám cháy gây ra, cụ thể như sau; 
a. Phương pháp làm loãng: 
 Là phương pháp làm giảm nồng độ hơi cháy để lượng hơi cháy không đủ kết 
hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy ( sử dụng khí trơ, bột, hơi 
nước để chữa cháy) 
b. Phương pháp làm lạnh 
 Là phương pháp làm hạ thấp nhiệt độ đám cháy dưới nhiệt độ cháy của vật 
cháy để làm dừng sự cháy ( sử dụng khí, nước để chữa cháy) 
c. Phương pháp cách ly 
 Là phương pháp cách nguồn nhiệt với vật cháy và chất oxy làm cho vật cháy 
tự tắt( sử dụng bột, khí, chất chữa cháy) 
d. Phương pháp làm ngạt 
 Là phương pháp làm giảm nồng độ oxy trong không khí xuống dưới 14% thể 
tích đám cháy sẽ tự tắt( sử dụng bình chữa cháy, bột chữa cháy, nước) 
 15 
 Bốn phương pháp trên đều có tác dụng cắt đứt một trong 3 yếu tố cấu thành 
đám cháy, do đó đám cháy được dập tắt 
2.5. Tập huấn nghiệp vụ PCCC cho đội PCCC cơ sở 
Năm 2019 nhà trường thành lập đội PCCC cơ sở với 25 đội viên. Đội PCCC 
được Phòng cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn công an tỉnh Hòa Bình tập huấn 
nghiệp vụ PCCC. Đội PCCC cơ sở làm nòng cốt trong công tác PCCC để thực hiện 
tốt nhiệm vụ hàng năm Đội PCCC cơ sở của nhà trương được tập huấn những kiến 
thức, kỹ năng về công tác PCCC. 
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình các đội viên Đội PCCC cần tham gia các 
đợt tập huấn, ngoài ra cần tự tìm hiểu, nghiên cứu các phương pháp PCCC phù hợp 
với thực tế tại cơ sở, đáp ứng được số lượng và chất lượng thực hiện công tác PCCC 
của nhà trường nói chung và khu KTX nói rieng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra 
2.6. Xây dựng các phương án xử lý tình huống cháy 
 Các tình huống cháy, nổ xảy có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ thời gian 
nào vì thế trong công tác PCCC cần có các phương án xử lý tình huống cháy, khi có 
phương án tốt sẽ góp phần thực hiện tốt công tác chữa cháy, sau đây là hai phương 
án chữa cháy cơ bản áp dụng trong KTX nhà trường 
2.7. Các phương án xử lý tình huống cháy 
a. Tình huống 1 
* Nội dung giả định tình huống cháy tại KTX 
-Thời điểm xảy ra cháy: Vào hồi 10h30 phút, ngày 20 tháng 5 năm 2019 
- Địa điểm xuất phát cháy: Tại phòng 310 tằng 3 khu KTX 4 tầng 
- Nguyên nhân xảy ra cháy: Do vi phạm việc sử dụng thiết bị điện 
- Chất cháy: Thiết bị tiêu thụ điện, vải, gỗ, kết cấu công trình 
+ Thời gian báo cháy: 02 phút 
+ Thời gian lực lượng PCCC cơ sở triển khai phương tiện chữa cháy: 02 phút 
+ thời gian cháy tự do: 04 phút 
-Khả năng cháy lan rộng 
+ Thời gian cháy tự do kéo dài nên đám cháy phát triển nhanh, lửa cháy lan 
truyền theo các chất cháy. Vạn tôc cháy là 20-30m/phút 
 16 
-Diện tích đám cháy: 
 Do kết cấu KTX nhiều vật dễ cháy, khi xảy ra sự cố cháy, đam cháy lan 
nhanh theo các hướng lan rộng và hướng lên nóc nhà 
-Đặc điểm nguy hiểm về cháy nổ 
+ Đám cháy phát triển theo 02 hình thức do bức xạ nhiệt và truyền nhiệt. 
Đám cháy tảo khói độc, đám cháy lan nhanh đe dọa tính mạng của SV và tiếp tục 
lan sang các phòng, tầng khác rất nguy hiểm 
+ Đám cháy tỏa nhiều khí độc, nhiệt độ cao làm cho công tác cứu hộ gặp 
nguy hiểm và khó khăn nếu không kịp thời phát hiện và triển khai các phương án 
PCCC. 
b. Tổ chức triển khai chữa cháy 
Khi có sự cố cháy xảy ra thì Đội trưởng Đội PCCC cơ sở là người trực tiếp 
chỉ huy chữa cháy. Nhanh chóng xác định đúng điểm cháy, quy mô, tốc độ, độ nguy 
hiểm của đám cháy. Kịp thời phận công nhiệm vụ chữa cháy nhằm giảm thiệt hại 
thấp nhất có thể xảy ra. 
c. Nhiệm vụ của tổ PCCC cơ sở như sau; 
- Công tác thông tin 
+ Nhanh chóng phát tín hiệu báo động bằng mọi phương tiện nhanh nhất như 
hô bằng miệng, đánh trống, kẻng, còi báo động 
+ Gọi điện thoại báo cháy qua số điện thoại 114 hoặc số 02183. 855. 832 
+ Nhanh chóng cắt điện toàn khu vực cháy và khu vực xung quanh 
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác liện quan đến PCCC 
-Tổ chức cứu người bị nạn 
+ Hướng dẫn mọi người thoát nạ theo hướng đã được quy định nhanh chóng 
di chuyển ra nơi an toàn 
+ Tiến hành tổ chức cứu người bị mắc kẹt , bị nạn trong đám cháy đưa ra khu 
vực an toàn 
+ Gọi điện báo Bệnh viện đa khoa hỗ trợ, nhanh chóng sơ cứu người bị nạn 
và sơ cấp cứu ban đầu 
-Tổ chức chữa cháy 
 17 
+ Sử dụng các phượng tiện PCCC sẵn có để dập tắt đám cháy, tập trung dùng 
bình cứu hóa phun vào khu vực cháy lớn nhất, khi đám cháy được dập tắt hoàn toàn 
mới dừng việc phun chất chữa cháy và thực hiện các nhiệm vụ khác 
+ Sử dụng xô, chậu và các thiết bị chứa nước để dập tắt đám cháy không để 
đám cháy lan sang các khu vực khác 
-Di chuyển tài sản 
Huy động mọi người có mặt để di chuyển tài sản đưa ra khu vực an toàn và không 
để đám cháy lan rộng. Khi di chuyển tài sản không được cản trở bộ phận PCCC 
đang làm nhiệm vụ 
-Tổ bảo vệ 
+ Chốt chặt các cửa ra vào không để người không nhiệm vụ vào khu vực 
đang cháy. Hướng dẫn các lực lượng cứu hỏa thực hiện nhiệm vụ 
+ Tăng cường công tác bảo vệ tài sản khi cháy nổ đang xảy ra 
+ Đón xe chữa cháy, cứu thương vào làm nhiệm vụ, hướng dẫn xe cứu hỏa 
đến bể nước để lấy nước 
+ Làm các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Đội PCCC 
* Sơ đồ triển khai lực lượng, phương tiện tình huống1 
b. Tình huống 2 
* Nội dung giả định tình huống cháy tại KTX 
-Thời điểm xảy ra cháy: Vào hồi 20h30 phút, ngày 12 tháng 9 năm 2019 
- Địa điểm xuất phát cháy: Tại phòng 110 tầng 01 khu KTX 4 tầng 
- Nguyên nhân xảy ra cháy: Do vi phạm việc sử dụng thiết bị điện 
- Chất cháy: Thiết bị tiêu thụ điện, vải, gỗ, kết cấu công trình 
+ Thời gian báo cháy: 02 phút 
+ Thời gian lực lượng PCCC cơ sở triển khai phương tiện chữa cháy: 02 phút 
+ thời gian cháy tự do: 04 phút 
-Khả năng cháy lan rộng 
+ Thời gian cháy tự do kéo dài nên đám cháy phát triển nhanh, lửa cháy lan 
truyền theo các chất cháy. Vạn tôc cháy là 20-30m/phút 
-Diện tích đám cháy: 
 18 
 Do kết cấu KTX nhiều vật dễ cháy, khi xảy ra sự cố cháy, đám cháy lan 
nhanh theo các hướng lan rộng và hướng lên nóc nhà 
-Đặc điểm nguy hiểm về cháy nổ 
+ Đám cháy phát triển theo 02 hình thức do bức xạ nhiệt và truyền nhiệt. 
Đám cháy tỏa khói độc, đám cháy lan nhanh đe dọa tính mạng của SV và tiếp tục 
lan sang các phòng, tầng khác rất nguy hiểm 
+ Đám cháy tỏa nhiều khí độc, nhiệt độ cao làm cho công tác cứu hộ gặp 
nguy hiểm và khó khăn nếu không kịp thời phát hiện và triển khai các phương án 
PCCC. 
* Tổ chức triển khai chữa cháy 
Khi có sự cố cháy xả

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_con.pdf