Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ trong công đoàn cơ sở trường tiểu học Mạc Thị Bưởi – Ea Kiết – CưM’gar – Đăk Lăk

Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ trong công đoàn cơ sở trường tiểu học Mạc Thị Bưởi – Ea Kiết – CưM’gar – Đăk Lăk

+ Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tốt việc thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị.

Một trong những nguyên tắc giúp đơn vị xây dựng và giữ vững khối đoàn kết nội bộ trong tập thể là thực hiện tốt quy chế dân chủ tại đơn vị. Thực tế cho thấy nơi nào có dân chủ, thực hiện tốt dân chủ thì nơi đó giữ vững khối đoàn kết nội bộ. Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, Ban chấp hành công đoàn thực hiện tốt việc tuyên truyền Nghị định 04/2015/NĐCP thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, làm tốt công tác tham mưu với chi bộ xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt dân chủ cơ sở tại đơn vị.

Ngay từ đầu năm học Ban chấp hành công đoàn làm tốt công tác tham mưu tích cực cho chi bộ xây dựng và ban hành Quy định chi tiết về Thực hiện dân chủ trong cơ quan nội bộ trường. Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nghiêm túc Hội nghị công chức – viên chức – người lao động hàng năm. .Hội nghị công chức – viên chức hàng năm là một dịp rất quan trọng để công đoàn viên, người lao động thể hiện được vai trò, trách nhiệm và thực hiện dân chủ của mình. Do đó, ngay từ đầu các năm học Ban chấp hành công đoàn đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tốt chương trình Hội nghị, lấy ý kiến đóng góp, xây dựng của các cá nhân để xây dựng các chương trình kế hoạch cho năm học.

 

docx 28 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 482Lượt tải 5 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Xây dựng tốt khối đoàn kết nội bộ trong công đoàn cơ sở trường tiểu học Mạc Thị Bưởi – Ea Kiết – CưM’gar – Đăk Lăk", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên, trong đó gồm: 43 nữ, 9 nam, dân tộc: 3 đ/c, nữ dân tộc : 2 đ/c. Số lượng công đoàn viên dưới 35 tuổi là : 25 đ/c. Với số lượng đoàn viên khá đông lại đang trong độ tuổi trẻ hóa đã mang lại một lợi thế lớn trong tổ chức hoạt động của công đoàn cơ sở. Từ thực trạng ấy của đơn vị tôi nhận thấy trường có được những thuận lợi nhất định:
Trong thời gian hiện nay, Đảng ủy xã Ea Kiết, chi bộ nhà trường luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động toàn Đảng, toàn dân luôn ra sức học tập và rèn luyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã mang lại thêm cho đội ngũ cán bộ - giáo viên – nhân viên có nhận thức sâu sắc nguồn gốc, nội dung, giá trị, vai trò của tư tưởng của Bác, kiên định Chủ nghĩa Mác – Lê nin, làm cho Tư tưởng Hồ Chí Minh, Chủ nghĩa Mác – Lê nin ngày càng giữ vai trò trong đời sống tinh thần, tư tưởng của mỗi cá nhân và nhất là trong nhà trường đã tạo ra cho các trường phong trào tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, đẩy lùi sự suy thoái đạo đức lối sống, đoàn kết nhất trí hỗ trợ nhau hoàn thành mục tiêu giáo dục của ngành đề ra, góp phần xây dựng đất nước phát triển bền vững.
Đa số đoàn viên đều định cư trên một địa bàn gần nhau, điều đó giúp cho đoàn viên hiểu rõ hơn hoàn cảnh của nhau, cùng nhau chia sẻ các công việc trong trường cũng như trong cuộc sống gia đình. Từ đó giúp mọi người biết quan tâm, đoàn kết yêu thương với nhau không chỉ với vai trò là đồng nghiệp mà còn với vai trò là người hàng xóm, lãng giềng.
Phần lớn đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường có thâm niên trong ngành nên có nhiều kinh nghiệm trong công tác chuyên môn. 
Đoàn viên công đoàn đa số đều rất nhiệt tình năng nổ trong các hoạt động phong trào của công đoàn cũng như của nhà trường.
Ban chấp hành công đoàn có nhiều tâm huyết, nhiệt tình, có tinh thần ham học hỏi, luôn gần gũi, thân thiện với mọi người. 
Bên cạnh những thuận lợi kể trên, công đoàn trường vẫn còn một số khó khăn nhất định: số lượng đoàn viên trẻ chiếm gần 50%, lực lượng này đang ở độ tuổi nuôi con nhỏ, mức lương chưa ổn định và còn thấp, kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn. Còn một số thành viên trong nhà trường chưa có ý thức cao trong công việc còn đề cao lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể. Một số đoàn viên ít tham gia góp ý xây dựng trong các chương trình kế hoạch hoạt động của nhà trường; Một số do bất đồng nội bộ bởi một nguyên nhân nào đó không đáng có chỉ vì quyền lợi riêng của cá nhân chưa thỏa đáng, do khó khăn trong đời sống hiện nay.Cho nên số thành viên này dễ sa ngã, làm việc một cách miễn cưỡng, không tự giác, sẽ ảnh hưởng rất nhiều trong việc điều hành hoạt động của cán bộ quản lý trong việc chỉ đạo đội ngũ thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và như thế chắc chắn việc hiệu lực, hiệu quả công tác trong đơn vị không đạt chất lượng cao.
Trong công tác tuyên truyền vận động trong cán bộ – giáo viên – nhân viên của các đoàn thể chưa đạt hiệu quả cao, tổ chức các hình thức chưa thiết thực mang lại hiệu quả.
 Một số đồng chí nhà xa trường (cách trường 30km) nên hạn chế trong việc tham gia các phong trào và ảnh hưởng đến chất lượng công việc.
Ban chấp hành công đoàn trường là đội ngũ mới, số năm công tác trong công đoàn chưa lâu nên chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các phong trào.
Năm hoạc 2010 tôi được nhận công tác tại trường tiểu học Mạc Thị Bưởi – xã Ea Kiết – CưM’gar – Đăk Lăk. Đến năm 2017 tôi tiến hành khảo sát số liệu từ Ban thanh tra nhân dân về các vụ việc gây mất đoàn kết nội bộ trong trường TH Mạc Thị Bưởi tôi trong 3 năm gần nhất (năm học 2013 – 2014 đến 2015 – 2016), tôi thu được kết quả như sau:
Nội dung
Năm học
2013 - 2014
2014-2015
2015-2016
Mâu thuẫn trong đoàn viên
2
3
1
Mâu thuẫn giữa đoàn viên - với CBQL.
1
2
Không
Mâu thuẫn trong CBQL
Không
1
Không
Đơn thư khiếu nại, tố cáo nặc danh
2
1
1
Đơn thư khiếu nại, tố cáo có địa chỉ
Không
Không
Không
Từ kết quả điều tra và kết hợp phương pháp đàm thoại, trao đổi với đồng nghiệp, tôi nhận thấy nội bộ trong nhà trường đã có những mâu thuẫn kéo dài từ trước đó chưa giải quyết được. Xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại đến cấp trên gây ảnh hưởng xấu đến nhà trường. Có mâu thuẫn xảy ra giữa các thành viên trong Ban giám hiệu nhà trường; Có mâu thuẫn giữa giáo viên và Ban giám hiệu kéo dài âm ỉ dẫn đến tình trạng bằng mặt mà không bằng lòng làm ảnh hưởng không ít đến các hoạt động và chất lượng công việc. Có những mâu thuẫn giữa giáo viên và giáo viên dẫn đến tình trạng “kéo bè kéo cánh”. Qua tìm hiểu và thu thập nhiều nguồn thông tin, bản thân tôi đã xác định được mấu chốt của vấn đề trên xuất phát từ những nguyên nhân sau:
Người đứng đầu của cơ quan khi giao nhiệm vụ và quyền hạn chưa được cụ thể và rõ ràng. Việc phân công lao động chưa được công tâm, còn có tính thiên vị.
Có thành viên trong Ban giám hiệu chưa nắm rõ được nguyên tắc làm việc, nhất là việc liên quan đến tài chính, quyền hạn của từng cá nhân.
Trong quan hệ giao tiếp, cấp trên đối với cấp dưới, các đoàn viên trong trường đối xử với nhau chưa được thân thiện, thiếu lòng vị tha. Một số đoàn viên giải quyết các tình huống còn nóng vội, chưa biết kiềm chế.
Một điều rất quan trọng nữa đó là từ trước đến nay khi nói đến xây dựng đoàn kết nội bộ, chúng ta thường nhắc đến vai trò và trách nhiệm của Ban giám hiệu nhà trường mà xem nhẹ vai trò của công đoàn. Điều đó khiến công đoàn chưa phát huy hết vai trò và trách nhiệm trong việc giữ gìn và xây dựng khối đoàn kết nội bộ trong cơ quan. 
Ban chấp hành công đoàn chưa thực sự là cầu nối để giải quyết triệt để, kịp thời các mâu thuẩn giữa đoàn viên với nhau và với Ban giám hiệu nhà trường nhất là những mâu thuẫn xuất phát từ quyền lợi, lợi ích các nhân liên quan đến giải quyết chế độ chính sách cho người lao động trong đơn vị. 
Các phản hồi, thắc mắc của công đoàn viên về chế độ, chính sách, quyền lợi của công đoàn viên chưa được giải đáp rõ ràng hoặc thực hiện chưa kịp thời dẫn đến sự tin tưởng của công đoàn viên đối với công đoàn trong nhà trường có sự giảm sút.
Công tác tổ chức giáo dục pháp luật trong nhà trường còn ít được chú trọng, tổ chức qua loa nên đoàn viên chưa nắm bắt được nhiều về luật nhất là Luật công đoàn, Luật viên chức, công chức, Luật thi đua khen thưởng,
II.3. Nội dung và hình thức của giải pháp:
II.3.1. Mục tiêu của giải pháp
Đề tài góp phần tích cực trong việc tìm ra các giải pháp, hình thức tổ chức hoạt động giúp nâng cao tinh thần đoàn kết trong nội bộ tập thể nhà trường nói chung và trong trường tiểu học Mạc Thị Bưởi nói riêng.
Góp phần thúc đẩy hoạt động phong trào của nhà trường, của công đoàn, hoạt động chuyên môn đạt hiệu quả tốt hơn.
II.3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp    
Từ thực tiễn đạt được trong hoạt động xây dựng khối đoàn kết trong nội bộ của công đoàn nhà trường.Tôi xin mạnh dạn trao đổi những suy nghĩ và đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng tốt khối đoàn kết trong nội bộ nhà trường như sau :
+ Tổ chức và thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đoàn viên công đoàn; đẩy mạnh việc học tập và làm theo Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhất là tư tưởng của Người về đoàn kết dân tộc.
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của chi bộ, Ban chấp hành công đoàn phối hợp với tổ tuyên truyền giáo dục pháp luật của trường đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong công đoàn viên. Chủ động tổ chức học tập, quán triệt đầu đủ, kịp thời nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính sách pháp luật của nhà nước, các Nghị quyết của tổ chức Công đoàn.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên, nội dung các văn bản pháp luật đời hỏi tổ tuyên truyền phải có sự đổi mới về hình thức, phương pháp tuyên truyền giúp đoàn viên tiếp thu một cách chủ động và không nhàm chán.
Muốn làm được điều đó, ngoài việc tổ chức tuyên truyền định kì thông qua các cuộc họp, các chương trình Hội nghị quán triệt Nghị quyết, ban chấp hành công đoàn đã phối hợp với tổ tuyên truyền pháp luật tổ chức các hình thức phong phú linh hoạt thông qua các cuộc thi, chương trình hái hoa dân chủ, tọa đàm nhân các ngày lễ lớn trong năm như: 20/10, 20/11, 8/3,. các hình thức, phương pháp đó phải cụ thể, thiết thực với thực tiễn của đơn vị.
Ngoài ra, ban chấp hành công đoàn đã tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhất là nội dung về Đại đoàn kết dân tộc; thảo luận xây dựng kế hoạch phấn đấu "làm theo" của tập thể, cá nhân; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trong sinh hoạt định kỳ, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức công đoàn thường xuyên kiểm điểm, đánh giá gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng; phối hợp rà soát, bổ sung quy định, quy chế làm việc; xây dựng văn hóa công sở, thực hiện kỷ luật lao động, quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc của cán bộ công chức, viên chức và người lao động, xây dựng cơ quan, đơn vị an toàn, vững mạnh.
+ Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tốt việc thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị.
Một trong những nguyên tắc giúp đơn vị xây dựng và giữ vững khối đoàn kết nội bộ trong tập thể là thực hiện tốt quy chế dân chủ tại đơn vị. Thực tế cho thấy nơi nào có dân chủ, thực hiện tốt dân chủ thì nơi đó giữ vững khối đoàn kết nội bộ. Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của Chi bộ, Ban chấp hành công đoàn thực hiện tốt việc tuyên truyền Nghị định 04/2015/NĐCP thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan, làm tốt công tác tham mưu với chi bộ xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt dân chủ cơ sở tại đơn vị. 
Ngay từ đầu năm học Ban chấp hành công đoàn làm tốt công tác tham mưu tích cực cho chi bộ xây dựng và ban hành Quy định chi tiết về Thực hiện dân chủ trong cơ quan nội bộ trường. Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức nghiêm túc Hội nghị công chức – viên chức – người lao động hàng năm. .Hội nghị công chức – viên chức hàng năm là một dịp rất quan trọng để công đoàn viên, người lao động thể hiện được vai trò, trách nhiệm và thực hiện dân chủ của mình. Do đó, ngay từ đầu các năm học Ban chấp hành công đoàn đã phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức tốt chương trình Hội nghị, lấy ý kiến đóng góp, xây dựng của các cá nhân để xây dựng các chương trình kế hoạch cho năm học. 
Ngoài ra, để thực hiện tốt dân chủ tại đơn vị đòi hỏi lãnh đạo chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, những người lãnh đạo đoàn thể cần phải thực hiện đúng trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện dân chủ. Trong tổ chức các hoạt động nhà trường và hoạt động công đoàn tôi cũng như Ban giám hiệu nhà trường luôn biết lắng nghe những ý kiến đóng góp, những lời phê bình góp ý thẳng thắn của mọi người để rút kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động. Khi trong tập thể có ý kiến trái chiều, chúng ta cần phải làm thế nào để dung hòa được những ý kiến đó. Cần phân tích một cách thấu đáo để mọi người đi đến kết luận chung, tuyệt đối chúng ta không nên đưa ra những kết luận hời hợi theo kiểu “ba phải” điều này sẽ gây xáo trộn trong nội bộ dễ gây bất hòa và không đạt kết quả. 
Các chế độ, quyền lợi của đoàn viên cần được thể hiện minh bạch, công khai, rõ ràng, kịp thời. Cần tôn trọng, biết lắng nghe ý kiến từ đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đặc biệt không được trù dập đối với công chức, viên chức, người lao động; các kiến nghị và phản ánh của các bộ, công nhân viên chức lao động, học sinh, phụ huynh học sinh phải được giải quyết kịp thời và công khai kết quả theo Nghị định 04/2015/NĐ-CP.
Tuy nhiên dân chủ không có nghĩa là muốn làm gì thì làm. Lợi ích cá nhân phải gắn liền với lợi ích tập thể, không nên đề cao quá lớn cái tôi mà phải biết đặt dân chủ dưới sự chỉ đạo tập trung.
Trong những năm qua nhờ công tác nêu gương và thực hiện tốt dân chủ tại đơn vị mà Cán bộ, công chức, viên chức, lao động nhà trường luôn có ý thức thực hiện nghiêm túc Quy định chi tiết về dân chủ trong hoạt động của nhà trường; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; chấp hành sự phân công của lãnh đạo trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thông qua thực hiện dân chủ trong nhà trường, nhận thức của cán bộ công chức, viên chức, lao động tiếp tục được nâng lên và có chuyển biến tích cực, đề cao trách nhiệm, thực hiện nội quy, quy chế cơ quan, nội bộ đoàn kết, không để xảy ra tiêu cực. 
Chi bộ Mạc Thị Bưởi đón đoàn kiểm tra dân chủ Huyện ủy CưM’gar (Tháng 10/2018)
+ Cán bộ công đoàn cần có kỹ năng ngăn ngừa và giải quyết xung đột, mâu thuẩn trong tập thể.
Trong một số đơn vị, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nội bộ lủng củng, chia rẽ là do nhu cầu và lợi ích của một số cá nhân bị vi phạm nhưng lại không được giải quyết một cách kịp thời, triệt để. Tình trạng này kéo dài dẫn đến sự uất ức, bằng mặt không bằng lòng. Cũng có thể do cách đối xử giữa mọi người trong tập thể chưa có sự cảm thông, thấu hiểu, . Đứng trước tình trạng này, công đoàn là cầu nối quan trọng để giải quyết các mâu thuẩn xảy ra.
Ngay cả khi nội bộ chưa có mâu thuẩn chúng ta cũng cần phải có những biện pháp ngăn ngừa mâu thuẩn xảy ra. Để làm được điều này, ngay từ đầu năm học Ban chấp hành công đoàn phối hợp với Ban giám hiệu xây dựng những quy tắc chặt chẻ, nội quy ứng xử văn hóa trong cơ quan đơn vị. Những quy định này phải được viết bằng văn bản rõ ràng, đặt ở nơi dễ quan sát, tuyên truyền thường xuyên để điều tiết những hành vi của từng cá nhân trong tập thể. 
Đối với trường hợp có những mâu thuẩn hoặc hiểu lầm xảy ra trong tập thể, Ban chấp hành công đoàn cần tìm cách hòa giải một cách khéo léo. Người ta thường nói “ Công đoàn là cha, là mẹ”. Khi trong nội bộ nhà trường xảy ra xung đột, người “làm cha, làm mẹ” cần phải gặp trực tiếp các thành viên để tìm hiểu rõ nguyên nhân của vấn đề, lắng nghe và phân tích, kiểm tra các thông tin liên quan đến sự việc, đồng thời sàn lọc các thông tin nhiễu, tránh trường hợp “ gió thổi chiều nào theo chiều đó”. Từ đó có những chia sẻ, trao đổi hết sức tế nhị với từng bên. Không chỉ thế việc lựa chọn thời gian và địa điểm cũng góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề.
Đối với trường hợp mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ Ban chấp hành thì mỗi cá nhân cần biết kiềm chế, tự dành thời gian, tự xem xét, kiểm nghiệm lại trong từng lời nói việc làm chỗ nào chưa đúng. Nếu trong mâu thuẫn mỗi cá nhân không tự nhận ra những sai trái hoặc có tính bảo thủ thì cần phải có sự can thiệp của chi bộ; Hội đồng nhà trường đưa ra dẫn chứng để làm rõ vấn đề.
Đối với mâu thuẫn xảy ra giữa Lãnh đạo nhà trường và công chức, viên chức lao động. Thông thường mâu thuẫn trong mối quan hệ này thường xuất phát từ việc nhu cầu và lợi ích của cá nhân người lao động chưa được quan tâm và giải quyết phù hợp. Ban chấp hành công đoàn là cầu nối giữa các thành viên với chính quyền nhà trường. Do đó, với vai trò là người cán bộ công đoàn chúng ta cần tìm hiểu cặn kẽ tâm tư nguyện vọng của giáo viên, công đoàn viên để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, thông qua các cuộc họp cấp ủy, Ban chấp hành công đoàn cũng cần có những kiến nghị phù hợp, đúng quy định về chế độ chính sách của người lao động lên cấp trên từ đó phối hợp với lãnh đạo nhà trường tìm hướng giải quyết để đảm bảo lợi ích của người lao động được thực hiện một cách đầy đủ kịp thời. Các thành viên trong Ban chấp hành các đoàn thể cần hỗ trợ nhà trường tạo các buổi sinh hoạt giao tiếp vui tươi tạo sự gần gũi của tất cả các thành viên trong nhà trường, tránh hiện tượng để xảy ra giáo viên trường phân chia thành từng nhóm đối lập nhau, gây cho nội bộ xáo trộn ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ cơ quan. Trong các buổi sinh hoạt của nhà trường chúng ta luôn khuyến khích đoàn viên trình bày những suy nghĩ của mình từ đó mọi người sẽ hiểu nhau hơn.
+ Xây dựng đội ngũ công đoàn có năng lực, gương mẫu, đoàn kết trong công việc.
Nhiệm vụ cơ bản của công đoàn là bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng của đoàn viên. Bác Hồ đã từng nói “ Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”. Nếu một cán bộ làm công tác công đoàn không có kiến thức về các lĩnh vực chuyên môn của công đoàn thì khó có thể giải quyết được các tình huống và bảo vệ được quyền lợi cho đoàn viên. Do đó bản thân những người làm công tác công đoàn cần tích cực tự rèn luyện, học tập, bồi dưỡng để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ. Tham gia đầy đủ, tích cực các chương trình Hội nghị, các lớp lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn để nâng cao năng lực cho bản thân.
Năm 2018 Tôi và các đồng chí trong chấp hành công đoàn được tham gia lớp đào tạo nghiệp vụ công đoàn do Liên đoàn lao động huyện CưM’gar phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh Đăk Lăk tổ chức. Qua lớp học chúng tôi được trang bị rất nhiều kiến thức và nghiệp vụ đồng thời vận dụng kiến thức đã học để tổ chức tốt hơn các phong trào, hoạt động tại đơn vị mình bằng nhiều hình thức phong phú, sôi động lôi cuốn đông đảo đoàn viên tham gia một cách tích cực. 
Ngoài ra chúng tôi còn tự tìm hiểu qua các tài liệu, sách báo,để trang bị các kiến thức như Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, ..Việc làm này đã giúp tôi tự tin hơn khi giải quyết các mâu thuẩn nhất là những vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, tạo sự tin tưởng cho đoàn viên công đoàn trong nhà trường.
+ Tổ chức tốt các phong trào mang tính tập thể, xây dựng các hoạt động để đoàn viên có cơ hội giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công việc cũng như trong đời sống xã hội.
Một trong những hoạt động cơ bản nữa của công đoàn là tổ chức tốt các hoạt động, phong trào cho đoàn viên trong đơn vị. Các hoạt động này được tổ chức nhằm mục đích tạo sân chơi lành mạnh, xây dựng và giữ vững khối đoàn kết trong đơn vị mình. Tạo không khí thi đua sôi nỗi giúp nâng cao hiệu quả trong công việc.
Hàng năm, công đoàn phối hợp với và các ban ngành đoàn thể khác trong nhà trường tổ chức các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, chào mừng các ngày kỷ niệm, ngày lễ như: Ngày Phụ nữ Việt nam 20/10, Ngày Nhà giáo Việt Nam20/11, Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các hoạt động này sẽ tạo tinh thần đoàn kết, vui tươi cho công đoàn viên sau những giờ làm việc mệt mỏi.
Hoạt động văn nghệ, thể thao trong các ngày lễ được đông đảo đoàn viên tham gia.
Nhân dịp tết Nguyên đán, Ban chấp hành công đoàn thưởng tổ chức công đoàn viên thăm hỏi và chúc Tết nhau. Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa nét đẹp truyền thống trong Ngày Tết mà Đây là dịp giúp Ban chấp hành cũng như đoàn viên trong đơn vị có thể chia sẻ, quan tâm và hiểu hơn về hoàn cảnh gia đình của đồng nghiệp mình, từ đó nắm bắt được cụ thể hơn những khó khăn của đoàn viên để có những biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời.
Một yếu tố quan trong đối với người làm công tác công đoàn là phải luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tình thần, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên. Hiểu được điều đó, chúng tôi đã tổ chức phát động phong trào “góp quỹ tương trợ” trong công đoàn viên. Việc làm này thể hiện sự đoàn kết, quan tâm của mọi người trong tập thể dành cho nhau một cách tự nguyện. Số tiền góp được hàng tháng dù không nhiều nhưng tạo được một số vốn nhỏ giúp đỡ cho các gia đình đoàn viên khó khăn phát triển kinh tế, vượt qua khó khăn. Cuối mỗi năm học số tiền tiết kiệm này được dùng để tổ chức cho đoàn viên tham quan học tập sau những ngày làm việc mệt mỏi, căng thẳng. Thông qua hoạt động tham quan, trải nghiệm các đoàn viên không chỉ có thêm những kiến thức về những điểm đến, được giải tỏa mệt mỏi mà còn tạo điều kiện cho đoàn viên có nhiều thời gian bên nhau, quan tâm nhau và hiểu nhau hơn . Đây cũng là một hoạt động mang lại hiệu quả tốt giúp xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị mình.
             Đoàn viên đi tham quan học tập tại Đà nẵng
	+ Cần rõ ràng minh bạch trong công tác kiểm tra đánh giá, xét thi đua, khen thưởng, cần giải quyết công việc có lí, có tình. 
Trong việc đánh giá năng lực công tác, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên chính quyền nhà trường cũng phải công tâm, khen thưởng đúng người, đúng vi

Tài liệu đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_xay_dung_tot_khoi_doan_ket_noi_bo_tron.docx