Chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên :
- Bên cạnh việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên về các mặt tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ thì việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần của giáo viên là yếu tố rất cần thiết để giáo viên yên tâm công tác. Tôi thường xuyên tham mưu với địa phương để cùng chăm lo đời sống cho giáo viên hổ trợ trong các ngày hội, ngày lễ, ngày tết cho giáo viên hợp đồng, để kịp thời động viên cho giáo viên làm tốt các công tác giảng dạy của mình.
- Để tạo điều kiện cho chị em nâng cao đời sống kinh tế gia đình.
- Tôi làm việc với công đoàn bằng cách cho các chị em giáo viên mượn vốn quỹ tương trợ để chăn nuôi, làm kinh tế từ đó đời sống giáo viên kinh tế gia đình được đảm bảo, chị em yên tâm công tác hơn. Riêng đối với giáo viên biên chế tham mưu với ngành thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách được hưởng theo quy định.
- Thực hiện chủ trương chuyển đổi loại hình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đến nay giáo viên hợp đồng được đóng BHXH-BHYT và hưởng mức lương theo bậc, theo thời gian công tác, theo hệ đào tạo để nhằm khuyến khích giáo viên hợp đồng tích cực yên tâm với công tác được giao.
Phối hợp với Công Đoàn tổ chức cho chị em sinh hoạt toạ đàm nói chuyện về vai trò của người phụ nữ trong gia đình ngoài xã hội.
Tổ chức đi tham quan các danh lam thắng cảnh trong tỉnh, tạo cho chị em phấn khởi vui tươi thoả mái để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt.
Đề tài: XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐẠT HIỆU QUẢ I - Thực trạng : Trường Mẫu Giáo Đại Hưng là xã được tách ra từ xã Đại Lãnh địa bàn xã cách sông đò, núi, suối khe, phương tiện đi lại không được thuận lợi trong mùa mưa lũ ,địa bàn kéo dài từ Thôn An Tân đến làng Yều, làng có đồng bào dân tộc thiểu số tỉ lệ 90% được tách từ huyện Hiên để nhập vào huyện Đại Lộc. Trường có 9 lớp ở 8 điểm cách nhau ở mỗi lớp từ 1-3 km có 2 thôn An Tân, thôn Yều cách nhau từ 10-12 km từ cơ sở chính, số lượng học sinh huy động hằng năm từ 200-300 cháu gồm 3 độ tuổi, Bé, Nhở, Lớn. Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường có 13 người. Trong đó : Cán bộ quản lý : 2 Đảng viên : 2 Trình độ Đào tạo cao Đẳng Sư phạm Mẫu Giáo 12+3 Đội ngũ giáo viên : Tổng số : 9 Biên chế : 2, HĐDH : 7 Đảng viên : 1 Trong đó : + Giáo viên phụ trách : 9 cô/9 lớp + Trình độ đào tạo : 12 + 2 : 7 09 + 1 : 1 Chưa qua đào tạo : 1 Đang theo học THSP 12 + 2 Hiện đang có 2 giáo viên đang theo học hệ cao đảng 12 + 3 Nhân viên :2 Đảng viên : 1 Trình độ đào tạo : Tốt nghiệp TC kế Toán : 1 * Về độ tuổi đội ngũ 25->35 tuổi có : 5 giáo viên 35->40 tuổi có : 4 giáo viên 40 tuổi trở lên : 4 giáo viên Về cơ sở vật chất của trường ,các lớp học đều có trang bị đầy đủ để phục vụ yều cầu giảng dạy ,chăm sóc các cháu từ 3->5 tuổi. II - Biện pháp : Với thực trạng đội ngũ giáo viên nhà trường như đã nêu ở trên 1 số giáo viên chưa đạt chuẩn sư phạm chiếm đa số tuổi đời tuổi nghề của giáo viên quá hạn chế. Do đó công tác xây dựng đội ngũ giáo viên Trường Mẫu Giáo Đại Hưng, Bản thân tôi tập trung vào các giải pháp sau : - Sau dục tư tưởng chính trị do đội ngũ giáo viên. - Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên - Chăm lo đời sống 1/ Giáo dục tư tưởng cho đội ngũ giáo viên : - Tổ chức giáo dục chính trị cho đội ngũ giáo viên thông qua việc triển khai kịp thời các nghị Quyết của Đảng nhà nước (Đối với Nghị quyết của Đảng, trường mời báo cáo viên của Đảng bộ địa phương về báo cáo) - Đặt mua 3 loại báo cho CBGVCNV đọc. - Phát động giáo viên, nhân viên đọc báo xem thời sự.... - Xây dựng các đoàn thể, công Đoàn, chi Đoàn vững mạnh làm nòng cốt trong mọi hoạt động của nhà trường, công đoàn nhà trường tham gia công tác giáo dục, vận động Đoàn viên, huởng ứng các phong trào thi đua xây dựng tập thể Đoàn kết nhất trí hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Như tham gia các hội thi : Hội thi DDDH - Hội thi giáo án tốt, Hội thi trang trí, Hội thi tiết dạy tốt, Hội thi Giáo viên giỏi trường, Hội thi Giáo viên giỏi cơ sở, Hội thi nữ công giỏi, Do công Đoàn GD Đại Lộc tổ chức. Ngoài ra nhân các ngày lễ 20/10, 8/3 Trường công đoàn tổ chức cho chị em toạ đàm, sinh hoạt, hái hoa dân chủ với nhiều hình thức khác từ đó giúp chị em hiểu nhau hơn, tạo một tập thể sư phạm có sự thống nhất cao để thực hiện nhiệm vụ năm học. 2/ Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên : Như phần trình bày trên đội ngũ giáo viên của trường về giáo viên giỏi chưa cao, giáo viên khá trung bình tỉ lệ cao hơn, giáo viên hợp đồng nhiều chưa đạt chuẩn sư phạm và cũng còn giáo viên chưa qua đào tạo sư phạm. Trong khi đó chức trách cô giáo “vừa là cô vừa là người mẹ thứ 2 của cháu” Do đó để thực hiện được các chức năng trên nhiều năm qua trường thực hiện tốt một số biện pháp sau : - Phân công giáo viên phụ trách từng lớp chúng tôi phân theo đôi bạn để giúp đỡ lẫn nhau, giáo viêngiỏi khá giúp giáo viên trung bình, yếu nhờ đó kế hoạch bồi dưỡng của trường được thuận lợi và dể dàng hơn. - Đầu năm học tôi dự giờ khảo sát chất lượng giảng dạy để phân loại giáo viên trên cơ sở đó trường lập kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn. Ví dụ : Đối với giáo viên giỏi khá bồi dưỡng về phong cách thủ thuật lên lớp, cân đối với giáo viên, yếu, trung bình thì bồi dưỡng về phong cách chăm sóc giáo dục trẻ, trong năm học đã bồi dưỡng cho giáo viên về những chuyên đề trọng tâm do sở, phòng giáo dục chỉ đạo cùng với những chuyên đề mà giáo viên Trường Mầm Non vướng mắc, tôi lập kế hoạch theo từng thời điểm. - Nêu kế hoạch hằng tháng. Ví dụ : Tháng 9 bồi dưỡng chuyên đề vệ sinh trang trí...... Về tổ chức bồi dưỡng chuyên đề : Hiệu phó chuyên môn hoặc tổ trưởng bồi dưỡng phần lý thuyết ,giáo viên giỏi, khá dạy mẫu sau đó lên kế hoạch dự giờ 50% giáo viên của trường cả 3 đối tượng : Giỏi, khá, trung bình. Từ đó rút kinh nghiệm chung ở Hội đồng để cả tập thể giáo viên nắm vững phương pháp chăm sóc trẻ. Để góp phần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, tổ chuyên môn là nơi gần gũi sâu sát với giáo viên nhất. Tôi cử tổ trưởng là giáo viên giỏi có nhiều kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo tổ chuyên môn cải tiến nội dung sinh hoạt tổ, hạn chế hình thức họp tổ. Nhận xét mà đi sâu tập vài động tác múa, bày hát tổ chức thao giảng, hái hoa dân chủ, tọa đàm về cải tiến phương pháp, hình thức chăm sóc trẻ. Qua sinh hoạt chuyên môn toàn trường hằng tháng tôi đã đi sâu và rút kinh nghiệm tiết dạy, nêu những thủ thuật, phương pháp chăm sóc hay... cách chuyển tiếp giao lưu, trao đổi chi tiết với giáo viên về cách phát âm, dùng từ cách đặt câu hỏi. Đặc biệt chú trọng đến việc dạy cách phát âm, dạy tiếng việt cho học sinh dân tộc làng Yều. - Đặc điểm tâm lý trẻ, giáo dục trẻ bằng trực quan vì vậy tôi phát động giáo viên, phối hợp phụ huynh thu thập phế liệu làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ theo từng chủ điểm, chọn giáo viên giỏi khéo tay làm mẫu một số đồ dùng dạy học để phục vụ các chủ điểm trong năm. Sau đó giơí thiệu các mẫu với tất cả giáo viên toàn trường. Song Song với việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ chúng tôi còn chú trọng công tác nâng cao trình độ chuyên môn vận động, động viên giáo viên chưa đủ chuẩn đi học nâng chuẩn và tạo điều kiện để cho giáo viên tham gia học các lớp cao đẳng sư phạm 12+3, THSP : 12+2 3/ Chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên : - Bên cạnh việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên về các mặt tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ thì việc chăm lo đời sống vật chất tinh thần của giáo viên là yếu tố rất cần thiết để giáo viên yên tâm công tác. Tôi thường xuyên tham mưu với địa phương để cùng chăm lo đời sống cho giáo viên hổ trợ trong các ngày hội, ngày lễ, ngày tết cho giáo viên hợp đồng, để kịp thời động viên cho giáo viên làm tốt các công tác giảng dạy của mình. - Để tạo điều kiện cho chị em nâng cao đời sống kinh tế gia đình. - Tôi làm việc với công đoàn bằng cách cho các chị em giáo viên mượn vốn quỹ tương trợ để chăn nuôi, làm kinh tế từ đó đời sống giáo viên kinh tế gia đình được đảm bảo, chị em yên tâm công tác hơn. Riêng đối với giáo viên biên chế tham mưu với ngành thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách được hưởng theo quy định. - Thực hiện chủ trương chuyển đổi loại hình phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đến nay giáo viên hợp đồng được đóng BHXH-BHYT và hưởng mức lương theo bậc, theo thời gian công tác, theo hệ đào tạo để nhằm khuyến khích giáo viên hợp đồng tích cực yên tâm với công tác được giao. Phối hợp với Công Đoàn tổ chức cho chị em sinh hoạt toạ đàm nói chuyện về vai trò của người phụ nữ trong gia đình ngoài xã hội.... Tổ chức đi tham quan các danh lam thắng cảnh trong tỉnh, tạo cho chị em phấn khởi vui tươi thoả mái để chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. III - Kết quả : Qua công tác xây dựng bồi dưỡng đội ngũ với các biện pháp nêu trên * Kết quả đạt cụ thể như sau : - Năm 2004-2005 : + Chiến sĩ thi Đua tỉnh : 1 + Chiến sĩ thị Đua cơ sở : 1 - Năm 2005-2006 : + Chiến sĩ thi đua cơ sở : 3 + Lao động Tiến tiến : 4 - Năm 2006-2007 : + Có 2 giáo viên Đang thi tốt nghiệp CĐSP 12+3 + 1 Giáo viên đang theo học THSP 12+2 Đội ngũ CBGVCNV đoàn kết thống nhất cao trong mọi hoàn cảnh của nhà trường. IV/ Bài học kinh nghiệm : * Với những kết quả đạt được tôi rút ra những bài học kinh nghiệm sau: - Thường xuyên giáo dục tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức. - Ngay đầu năm học lập kế hoạch dự giờ phân loại giáo viên để có kế hoạch bồi dưỡng phải cụ thể. - Đội ngũ giáo viên phải luôn tự học hỏi nghiên cứu chuyên môn ,phương pháp luôn có tư liệu chuyên môn, đồng thời hiệu trưởng phải tạo mọi điều kiện để giáo viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn để chuẩn hoá đội ngũ. - Hiệu trưởng luôn phối hợp với Đoàn thể trong nhà trường chăm lo đời sống tinh thần vật chất để động viên đội ngũ. - Hiệu trưởng phải làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục. V/ Kết Luận : Với những biện pháp nêu trên tôi đã áp dụng vào công tác xây dựng đội ngũ giáo viên trong nhà trường đạt hiệu quả, Hội đồng sư phạm luôn Đoàn kết thống nhất trong mọi công tác, đối với mỗi giáo viên ngày càng được trang bị vốn luyến chuyên môn vững vàng hơn. Tất cả các thành viên trong trường hợp nhất thành một khối vững chắc, cùng nhau vượt qua những khó khăn để đi đến xây dựng một đội ngũ mạnh về tinh thần cũng như chuyên môn, để cùng với trường bạn đưa sự nghiệp giáo dục Mầm Non ngày càng vững tiến. Đại Hưng, ngày 28 tháng 02 năm 2007 NGƯỜI VIẾT Phạm Thị Đắc
Tài liệu đính kèm: