I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Việc dạy học theo phương pháp đổi mới như hiện nay , chú trọng đến
tính chủ động và sáng tạo của học sinh là rất phù hợp với thực tế , với sự
phát triển của nước ta trong quá trình tiếp cận , cập nhật và hiểu biết sâu sắc
hơn về nền văn minh thế giới.
Thực hiện nghị quyết 29 – NQ / TƯ về đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục và đào tạo của nước ta, đội ngũ giáo viên chúng tôi đã rất nhiệt tình
hưởng ứng và trao dồi kiến thức kỹ năng tăng cường năng lực dạy học theo
hướng tích hợp liên môn.
Với việc thực hiện chủ đề năm học 2016 – 2017 , quyết tâm thực hiện
chương trình hành động Nghị Quyết 29 của Ban chấp hành Trung Ương
Đảng , tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong
trào thi đua của nghành bằng các việc làm thiết thực, hiệu quả gắn với việc
đổi mới hoạt động giáo dục trong nhà trường. Cuộc phát động dạy học theo
chủ đề của trường tôi đã mang lại hiệu quả và chất lượng dạy học tích cực ở
tất cả các môn học nói chung và môn tiếng Anh nói riêng.
Thông qua sự tìm hiểu , học hỏi từ các thầy viết sách và nghiên cứu
giáo học pháp , kết hợp với kinh nghiệm giảng dạy của bản thân ,tôi thấy
học sinh rất sôi nổi và hứng thú học tập. Các em rất tự giác , tích cực soạn
bài và tham gia bài học rất nhiệt tình, chủ động tiếp thu và lĩnh hội kiến thức
. Đó chính là động lực thúc đẩy tôi viết ra những việc làm của mình trong
những giờ dạy mà tôi gọi nó là một sáng kiến kinh nghiệm nho nhỏ của bản
thân
g học tập và kiểm tra đánh giá học sinh. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy của mình giáo viên thường xuyên phải dạy kiến thức có liên quan đến các môn học khác nên có sự am hiểu nhất định về kiến thức liên quan đến môn học đó. Điều này có tác dụng bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng sư phạm cho giáo viên, góp phần phát triển đội ngũ giáo viên hiện nay có đầy đủ năng lực dạy học kiến thức tích hợp. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Trong những năm học gần đây, ở các nhà trường đã triển khai việc dạy học theo định hướng nội dung , dạy học theo hướng hình thành và phát triển năng lực của học sinh. Dạy học theo chủ đề tích hợp là sự đổi mới , cải tiến trong ngành giáo dục nước ta. Sự đổi mới trong nền giáo dục hoàn toàn phù hợp với sự ngày càng phát triển của đất nước. 1. Ý nghĩa và lợi ích của việc dạy học tích hợp Thực tế cho thấy tất cả các kiến thức trong cuộc sống đều có sự liên quan tới nhau. Các môn học khác nhau trong nhà trường cũng vậy, tuy là các môn học về các lĩnh vực khác nhau nhưng luôn có sự liên quan , bổ trợ cho nhau. Việc dạy học tích hợp đã làm tăng thêm tính hiệu quả trong giáo dục. Chính vì thế , việc dạy học theo hướng tích hợp là xu hướng giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Đặc biệt môn tiếng Anh là một môn học có thể tích hợp được nhiều kiến thức của các môn học khác. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy, các tiết dạy theo hướng tích hợp sẽ linh hoạt và mang tính thực tiễn, tạo ra động lực giúp học sinh nhớ được bài sâu hơn. Các em phấn khởi và tự giác soạn bài ở nhà cũng như tham gia vào bài giảng của cô ở lớp. Các em cũng không phải học thuộc lòng ở nhà mà nhớ luôn kiến thức ở lớp. 2. Các hình thức tích hợp trong bài dạy * Tích hợp đơn môn 5 Đây là xây dựng chương trình dạy học theo hệ thống của môn học riêng biệt . Trong môn học tiếng Anh ở trường THCS thì một chủ đề được dạy trong 5- 7 tiết. Trong mỗi tiết học đều có dữ liệu liên quan đến chủ đề học sinh đang học. Vì thế giáo viên cần tập trung khai thác thật sâu từng khía cạnh của vấn đề,và luôn xem xét mối liên quan những phần kiến thức trong bài và tính ứng dụng trong thực tiễn. * Tích hợp đa môn Một chủ đề trong nội dung học tập có liên quan tới những kiến thức, kỹ năng thuộc một số môn học khác nhau. Mỗi môn tiếp tục được tiếp cận riêng, chi phối nhau ở một số đề tài , nội dung. * Tích hợp liên môn Nội dung học tập được thiết kế thành một chuỗi vấn đề, tình huống đòi hỏi phải huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học khác nhau. * Tích hợp xuyên môn Nội dung học tập hướng vào phát triển những kỹ năng, năng lực cơ bản mà học sinh có thể sử dụng vào tất cả các môn học trong việc giải quyết các tình huống khác nhau. III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN Để việc tích hợp môn học vừa tự nhiên, không miễn cưỡng gượng ép, vừa đảm bảo tính đặc thù bộ môn và tính vừa sức, vừa lồng ghép được các nội dung giáo dục vào các tiết dạy cụ thể mang lại hiệu quả như mong muốn tôi đã đúc kết được những việc làm sau : * Xác định chủ đề tích hợp Giáo viên cần xác định nội dung của bài dạy chính, nội dung cần tích hợp trong bài là gì, thuộc bài học của môn học nào, mức độ tích hợp ra sao , kiến thức nhiều hay ít , nông hay sâu , tích hợp toàn phần , tích hợp một bộ phận nào đó hay chỉ dừng lại ở mức độ liên hệ thực tế. * Xác định mục đích tích hợp Đảm bảo đúng mục tiêu trong chuẩn kiến thức và kỹ năng của môn học . 6 * Tìm các nội dung tích hợp Lựa chọn nội dung gắn với thực tiễn đời sống và phù hợp với năng lực của học sinh, phù hợp với hoàn cảnh nhà trường, địa phương . - Soạn bài dạy và chuẩn bị cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học có liên quan - Yêu cầu học sinh tự chuẩn bị tư liệu cần thiết cho bài học. * Biện pháp: Để chuẩn bị cho các tiết học về môi trường, tôi hướng dẫn các em soạn bài ở nhà , tìm hiểu các môn học có những bài học liên quan tới môi trường. Tôi chia học sinh mỗi lớp thành nhiều nhóm và mỗi nhóm sẽ tìm hiểu một lĩnh vực. Ví dụ : - Nhóm 1 : các em học sinh nghiên cứu , tìm hiểu , vẽ tranh thể hiện được sự tàn phá rừng tích hợp với môn Mĩ Thuật. - Nhóm 2 : Các em học sinh đọc bài trên mạng tìm hiểu tác hại của sự ô nhiễm môi trường tới cuộc sống của con người. Từ đó rút ra ý nghĩa của sự bảo vệ môi trường, tích hợp môn tin học. - Nhóm 3 : Tìm hiểu sự liên hệ giữa môn học địa lý với môi trường sống người Việt Nam cũng như mọi người trên thế giới. - Nhóm 4 : Tích hợp với môn sinh học : ảnh hưởng của môi trường tới sức khỏe của con người , biến đổi gen - Nhóm 5 : Tích hợp với môn tiếng Anh : Học sinh nhóm này sẽ sưu tầm , tìm tòi các từ ngữ tiếng Anh , châm ngôn tục ngữ tiếng Anh về môi trường để mở rộng vốn từ vựng và nói về môi trường 7 NHỮNG MÔN HỌC VÀ BÀI HỌC ĐƯỢC TÍCH HỢP TRONG CHỦ ĐỀ MÔI TRƯỜNG Môn học Lớp Tên bài Tiếng Anh 6 Sách cũ Unit 16: Man and the environment 6 Sách mới Unit 5 : Natural wonders of the world Unit 11: Our greener world 7 Sách mới Unit 3 : Community service Unit 7 : Traffic Unit 9 : Festivals around the world Unit 10 : Sources of energy 8 Unit 10 : Recycling 9 Unit 6 : The environment Unit 7: Saving energy. Unit 9: Natural disasters. Sinh hoc 6 Bài 46: Thực vật góp phần điều hoà khí hậu Bài 47: Thực vật bảo vệ đất và nguồn nước. Bài 48: Vai trò của thực vật đối với động vật và đối với đời sống con người. Bài 49: Bảo vệ sự đa dạng của thực vật. 7 Bài 57, 58 : Đa dạng sinh học Bài 59 : Biện pháp đấu tranh sinh học. Bài 64,65,66 : Tham quan thiên nhiên. 8 9 Chương I: Sinh vật và môi trường. Bài 41 : Môi trường và các nhân tố sinh thái. Bài 44 : Ảnh hưởng lẫn nhau giữa các sinh vật. Bài 45, 46: Thực hành: tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của một số nhân tố sinh thái lên đời sống sinh vật Chương III. Con người, dân số và môi trường. Bài 53 : Tác động của con người đối với môi trường. Bài 54, 55: Ô nhiễm môi trường. Bài 56-57: Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa phương. Chương IV: Bảo vệ môi trường. Bài 58: Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên. Bài 59: Khôi phục môi trường và gìn giữ thiên nhiên hoang dã. Bài 60: Bảo vệ đa dạng các hệ sinh thái. Bài 61: Luật bảo vệ môi trường. Bài 62: Thực hành: Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào việc bảo vệ môi trường địa phương. Bài 63: Ôn tập phần sinh vật và môi trường Địa lý 6 Bài 13: Địa hình bề mặt trái đất. Bài 23: Sông và hồ. Bài 26: Đất, các nhân tố hình thành đất. 7 Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng. Bài 15: Hoạt động công nghiệp ở đới ôn hoà. 9 Bài 17: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà. Bài 20: Hoạt động kinh tế của con người ở hoang mạc. Bài 22: Hoạt động kinh tế của con người ở đới lạnh. 8 Bài 24: Vùng biển Việt Nam. Bài 26: Đặc điểm tài nguyên khoáng sản Việt Nam. Bài 31: Đặc điểm khí hậu Việt Nam. Bài 33: Đặc điểm sông ngòi Việt Nam. Bài 36: Đặc điểm đất Việt Nam. Bài 37: Đặc điểm sinh vật Việt Nam. Bài 38: Bảo vệ tài nguyên sinh vật Việt Nam. 9 Bài 38 , 39: Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo. Mục V: Bảo vệ tài nguyên và môi trường. Ngữ văn 6 Tiết 125, 126: Bức thư của thủ lĩnh da Đỏ 8 Bài 10: Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000. Bài 12: Ôn dịch thuốc lá. Giáo dục công dân 6 Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hoà hợp với thiên nhiên. 7 Bài 14: Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 10 Vật lý 8 Bài 6: Lực ma sát Bài 8: Áp suất chất lỏng, bình thông nhau. 9 Bài 16: Định luật Julenso Hoá học 8 Bài 2 : Chất Bài 12: Sự biến đổi chất. Bài 36: Nước 9 Bài 28: Các ô xít của cacbon Mĩ thuật Vẽ tranh đề tài Tin học Cách truy cập Internet và tải tài liệu từ Internet 11 MỘT GIÁO ÁN MINH HỌA VIỆC DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ , TÍCH HỢP , LIÊN MÔN TIẾNG ANH 6 LESSON PLAN UNIT 11 : OUR GREENER WORLD LESSON 1 : GETTING STARTED I. Objectives 1. By the end of the lesson, students will be able to: -Use the lexical items related to the topic “Our greener world”. -Talk about ways to “Go green”. -Express effects using the structures “to make sth/sb do sth” or “to cause sth”. II. Language contents 1. Vocabulary: Words and phrases related to the topic “Our greener world”. 2. Grammar: Will, to make Sth/sb do sth or to cause sth. III. Methods Communicative approach, task-based learning, PPP, lexical approach. IV. Teaching aids Text book, projector, laptop, board and chalk. V. Anticipated problems 1. Students might not know new vocabulary items appearing during the lesson. Sollution: Pre-teach necessary words or phrases. 2. Students may use Vietnamese during their pair group work. Sollution: Set clear rules. VI. Procedures Teacher’s activities Students’ activities Contents I. Warm-up (5’) Unit 11: Our greener world 12 -Let Ss watch a video about taking care of the planet. -After watching the video, ask them to name 3 main ways to make the world greener. -Watch the video. -Answer: Reduce, reuse and recycle. Lesson 1: Getting started 1. Watch the video and find the 3 main ways to take care of the world. Video: Going green. II. Pre- reading (7’) -Use different techniques to teach vocabulary (showing pictures, situation, realia,). -Say the words, make them listen and repeat. -Check Ss’ understanding by “Rub out and remember” method. -Ask Ss to look at the picture on page 48 and answer these questions related to the reading: 1. Who are they? 2. Where are they? 3. What might they be talking about? -Let Ss listen to the radio and repeat it. -Check for the new vocabulary items. -Listen and repeat. -Try to remember new vocabulary as fast as possible. -Take note. -Look at the picture and answer the questions. Answer: 1. They are Mi and Nick. 2. They are at the *Vocabulary - Reusable (a): Có thể tái sử dụng. - Plastic (n) : Nhựa. - Natural material (n) : Vật liệu tự nhiên. - Environment (n) : Môi trường. 13 supermark et. 3. They might be talking about “going green”. III. While- reading (13’) -Let Ss read the conversation and complete the sentences in exercise 1a. -Remind Ss that they can use no more than 3 words in each blank. -Check their answers and correct if necessary. -Let them match the first half of the sentence in column A with its second half in column B. -Check the answers and correct if necessary. -Make the Ss find the meaning of 3 expressions in exercise 1c and use -Read the conversation again and fill in the gaps. -Check answers and fix theirs if they did it wrong. -Match. -Check and take note. -Find the meaning of the three expressions (fast-read the conversation again if need to). -Check the answer. 2. Gaps filling. 1 On a picnic 2 Reusable / natural 3 The check out 4 A / a reusable 5 Cycling 3. Matching Answer: 1 - b 2 - c 3 - a 4. Find the meaning I see: Tôi hiểu rồi. By the way: Nhân tiện. Not at all: Không sao có gì. 5. Find the meaning of these expressions in the conversation. Answer: 1 – I see 2 – Not at all 3 – By the way 14 them to fill in the blanks in exercise 1d. IV. Practice (7’) -Show the pictures about environmental problems and make Ss match each picture with its name in pairs or group of 3. -Let Ss listen to the radio and check their answer. -After that, make Ss repeat after the radio. -Ask Ss to read the Watch out! Box on the book page 49. -Elicit the meaning and use of the two structures by giving them in context. -Give example then ask Ss to make their own. -Ask Ss to match the causes in column A with the effects in column B -Work in pairs or groups of 3. -Match the problems in the box in exercise 2 with the pictures. -Listen to the radio to check the answer. -Repeat the problems. -Read the Watch out! Box to find the structures which are used in expressing effects. -Take note. -Give example 6. Write each problem in the box under the picture. Answer: 1 Soil pollution 2 Deforestation 3 Water pollution 4 Noise pollution 5 Air pollution *Grammar -To make sth/sb do sth -To cause sth Use these structures to expess effects. 7. Match the causes with the effects Answer: 1 2 3 4 5 b d e c a 15 -Match the causes with the effects. V. Further practice (10’) - Tích hợp liên môn -Tell Ss to form groups of 4-6 people. -Ask them to choose a environmental problem which is very serious in their neighborhood, city or country. -In 5 minutes, list reasons and possible solutions for the chosen environmental problem as many as possible. -Stick Ss’ work on the board and check with the whole class. -The group that has the most correct causes and solutions is the winner. (Give them mark if they deserve that). -Form groups of 4-6 students. -Work in group to choose a environmental problem in their neighborhood, city or country and list as many causes and solutions as possible in 5 minutes. -Stick their work on the board and check with the whole class. Giáo viên chú ý phần tích hợp môn học và liên hệ thực tiễn. VI. Consolidat ion (3’) -Pick several students randomly to -Listen carefully. 8. Homework -Learn by heart new vocabulary. 16 stand up and tell the whole class what they learned today. -Summarize the lesson. -Explain Ss’ questions and difficulties about the lesson (If necessary). -Take note. -Make sentences with effect- expressing structures (2 sentences for each structure). -Prepare lesson 2: A closer look 1. NỘI DUNG TÍCH HỢP, LIÊN HỆ THỰC TIỄN TRONG TIẾT DẠY Ý NGHĨAVỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG QUA MÔN HỌC TIẾNG ANH Đây là một trong những tiết dạy có sự tích hợp và liên hệ thực tiễn khá rộng, vì thế đòi hỏi người giáo viên chúng ta phải đầu tư lượng thời gian để soạn bài dạy thật kỹ. Có như vậy thì tiết học mới đạt được hiệu quả như mong muốn. Sau đây là một ví dụ trong tiết dạy tích hợp , giải quyết tình huống thực tiễn của tôi. Áp dụng kiến thức liên môn để trao đổi với học sinh : - Môi trường là gì ? - Thế nào là ô nhiễm môi trường ? - Tác hại của ô nhiễm môi trường đối với con người , động vật , sinh vật sống ra sao ? - Ý nghĩa việc bảo vệ môi trường ? - Từ đó khơi gợi tình yêu thiên nhiên và tinh thần trách nhiệm, ý thức bảo vệ môi trường của mỗi em học sinh. Đưa ra khẩu hiệu : “Mỗi người hãy hành động để bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất” Vì bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta ! 17 There are a lot of environmental problems. They are air pollution, water pollution, soil pollution, noise pollution, deforestation Environment has an extraordinarily indispensable effect on human lives. Protecting environment nowadays is one of the most deeply concerned matters not only nationally but also universally. Days by days, students ourselves are reported about environmental pollution and we are anxious to raise universal support to protect our environment and mother earth. Therefore, we have learned through lessons of protecting the environment in all subjects from grade 6 to 9 and are fully aware and well prepared for protecting environment in suitable ways, through extra-curricular activities such as: setting up environmentally friendly- clean- beautiful school model. We also highly recognize the essentiality of saving the environment, individual’s responsibility in propaganda, encouraging people to join in for a better, cleaner, more beautiful environment. Consequently, we strongly put forward an aware-raising subject for this matter: NỘI DUNG TÍCH HỢP Introduction Enviroment is a neccessary thing for life. Enviroment is the air we breathe, the water we drink and is everything we need for life. But now we are seriously standing in front of a threatening situation because of pollution. Pollution affects the health of all living things. Air is damaged by lorry fumes and car emissions, and power stations create acid rain which can destroys entire lakes and forests. When fossil fuels: gas, oil and coal are burned to provide energy for cooking, lighting etc,...They form polluting gases. Not only on land but also in the sea, oil spills pollute sea water and kill marine life; chemical waste from sewage and factories, and artificial fertilisers used in farmland, pollute river water, spread disease, and kill wildlife. Everything is caused by human’s activities. Humen create rubbish! Each household produces about one tonne of rubbish each year! Most of this is taken away by 18 dustmen and burned in incinerators or buried in enormous landfill sites – both of these actions can be dangerous for our environment. Definition 1. What is the environment? “The environment is something you are very familiar with. It’s everything that makes up our surroundings and affects our survivability on earth- the air we breathe, the water that covers most of the earth’s surface, the plants and animals around us, and many more. 2. What does the environment consist of? “It consists of water, air, light, land, natural resources, special relationship, ect”. These are some beautiful pictures about the natural environment. Môn Địa lí từ lớp 6 đến lớp 9 3. What is the polluted environment? Environmental pollution is the contamination of the physical, and biological components of the earth or atmosphere system to harm humans, animals and plant. ENVIRONMENTAL POLLUTION Water pollution Air pollution Land pollution 19 .. 4. What is water pollution? When water loses its natural composition owing to encroachment of any unwanted compound into it then it does not remain as pure water and called the polluted water. https://www.youtube.com/watch?v=6Vl8c_i8eSs https://www.youtube.com/watch?v=Be7G1V4fj5Y Môn Hoá học 8 -Vật lí 8, bài 8: Áp suất chất lỏng- Bình thông nhau. 20 Đánh bắt cá bằng chất nổ gây tác hại huỷ diệt sinh vật, ô nhiễm môi trường sinh thái 5. What is air pollution? Air pollution occurs when gases, dust particles, fumes or odour are introduced into the atmosphere to distort this natural balance and, that makes it harmful to humans, animals and plant.This is because the air becomes dirty. hanoi-reaches-alarming-levels-3364977.html (ô nhiễm không khí ở Hà Nội) Vật lí 8: Bài 6: Lực ma sát: Lực ma sát của các phương tiện giao thông làm phát sinh các bụi cao su, bụi khí, bụi kim loại gây tác hại to lớn với môi trường và sự hô hấp của 21 cơ thể người, sự sống của sinh vật và sự quang hợp của cây xanh 6.What is land pollution? Land pollution is a type of destruction of the Earth’s land. It can either occur naturally or as a result of human activities, such as industrial development, agricultural development, coal mining, deforestation and overcrowded landfills. https://www.youtube.com/watch?v=ExzimzVl6uE The reality of the environmen t in our 7.What is happening to our environment? *. The air 22 world nowadays Everyday we all breathe a relatively large amount of polluted atmosphere, especially in industrialized zone, highly developed big cities. The concentration of dust floating in the air each year is measured and reckoned in form of the following graph: How much air pollution comes from motor vehicles? It accoun
Tài liệu đính kèm: