I. Lý do chọn đề tài:
Hiện nay, tiếng Anh được sử dụng ở hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống
và nó được coi là ngôn ngữ quốc tế, vì thế, việc học và sử dụng tiếng Anh ngày
càng tăng. Ở Việt Nam, tiếng Anh ngày càng chiếm vị trí quan trọng và đang là
môn ngoại ngữ được sử dụng phổ biến nhất. Trước đây, việc giảng dạy ngôn ngữ
chủ yếu chú trọng vào cấu trúc câu và ngữ pháp. Người học tiếng Anh thành
công hay thất bại phụ thuộc vào khả năng nắm vững các quy tắc về ngữ pháp và
cấu trúc câu tiếng Anh. Ở thời điểm đó, việc giảng dạy ngoại ngữ bị chi phối bởi
phương pháp dạy truyền thống, trong đó giáo viên là người chi phối mọi hoạt
động dạy và học trên lớp và môi trường học tập chủ yếu là môi trường lấy người
dạy làm trung tâm. Tuy nhiên, cùng với sự thay đổi của xã hội, phương pháp dạy
học cũng thay đổi theo để đáp ứng nhu cầu sử dụng thành thạo các kỹ năng giao
tiếp tiếng Anh ngày càng tăng. Chính nhu cầu này, đã tạo ra đòi hỏi cao về chất
lượng giảng dạy, cũng như về các nguồn và tài liệu phục vụ giảng dạy ngôn ngữ.
Phương pháp dạy ngoại ngữ hiện nay đã chuyển từ hướng lấy người dạy làm
trung tâm sang hướng lấy người học làm trung tâm.
Chính vì thế, việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy ngoại
ngữ là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động cơ học tập
cho người học. Chúng giúp và khích lệ người học duy trì việc học và sự hứng
thú của họ với việc học. Ngoài ra, chúng còn giúp cho giáo viên tạo ra những
ngữ cảnh mà ở đó ngôn ngữ thực hành rất hữu dụng và dễ hiểu với người học.
người vỗ được vào từ được gọi nhanh hơn sẽ là đội thắng cuộc. Đây là ví dụ kiểm tra từ vựng bài Reading 10 - Conservation Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 8 b) Cụ thể cho từng bài dạy Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF – Language Focus (English 10) Giáo viên viết các con số lên bảng: 13, 30, 14, 40, 15, 50, 16, 60, 80, 18, 90, 19. Gọi hai nhóm lên bảng, mỗi nhóm từ bốn đến năm học sinh, yêu cầu hai nhóm đứng cách bảng một khoảng bằng nhau. Giáo viên đọc to từ tiếng Anh bất kỳ trên bảng (hoặc từ tiếng Việt tương ứng). Lần lượt học sinh ở hai nhóm chạy lên bảng, tìm và vỗ vào từ được đọc. Đội nào có nhiều người vỗ được vào từ được gọi nhanh hơn sẽ là đội thắng cuộc. Unit 13: FILMS AND CINEMA – Language Focus (English 10) Giáo viên viết các từ lên bảng: Fan, van, finish, fine, vine, enough, Stephen, village, vain, faint, feel, veal. Cách thực hiện tương tự như trên. 4. Game: Kim’s game * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện trí nhớ, khả năng quan sát * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Các bước thực hiện chung Chia lớp ra thành các nhóm Cho học sinh xem xét đồ vật, tranh vẽ, hoặc các từ trong một khoảng thời gian ngắn. Yêu cầu học sinh không được viết mà chỉ ghi nhớ Run-off law constant supplydefence frequentdestroy dam rapid circulation Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 9 Cất các đồ vật, tranh vẽ, hoặc xóa từ đi. Gọi đại diện các nhóm lên bảng viết lại tên các đồ vật, tranh vẽ hoặc các từ vừa xem. Nhóm nào nhớ được nhiều nhất thì thắng. b) Cụ thể cho từng bài dạy Unit 5: TECHNOLOGY AND YOU – Speaking (English 10) Chia lớp ra 4 nhóm, Chiếu cho học sinh xem vật trên màn hình trong một khoảng thời gian ngắn (5-7 giây). Gọi đại diện các nhóm lên bảng viết lại tên các đồ vật vừa xem. Nhóm nào nhớ được nhiều nhất thì thắng. Set of pictures: Radio set Cellphone Fax machine Rice cooker Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 10 5. Game: Tongue Twisters * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện trí nhớ, khả năng nghe và phát âm * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Các bước thực hiện chung Trò chơi này thường được áp dụng vào bài luyện âm, gọi là câu “trẹo lưỡi” Giáo viên chuẩn bị một cụm từ, hoặc một đến hai câu tiếng Anh trong đó có hầu hết các từ chứa âm cần luyện trong bài học Nên viết lại cụm hoặc câu đó lên bảng cho học sinh thấy Giáo viên đọc mẫu câu đó hoặc mở băng (nếu có thể) cho học sinh nghe mẫu Đại diện các nhóm sẽ đứng lên đọc lại câu “trẹo lưỡi” đó. Nhóm nào nhắc lại chính xác nhất sẽ thắng. b) Cụ thể cho từng bài dạy Các bước trên có thể áp dụng cho mọi hoạt động Tongue Twisters nên dưới đây xin chỉ đưa ra ngữ liệu cho hoạt động trong từng bài chứ không viết các bước thực hiện của mỗi bài nữa: Unit 3: PEOPLE’S BACKGROUND – Language Focus (English 10) / e / and / æ / How many cans can a cannibal nibble if a cannibal can nibble cans? How many berries could a bare berry carry if a bare berry could carry berries? Unit 10: CONSERVATION – Language Focus (English 10) / b/ and / p / If Peter Piper picked a peck of pickled peppers, Where's the peck of pickled peppers Peter Piper picked? Unit 14: THE WORLD CUP – Language Focus (English 10) / g / and / k / Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 11 How many cookies could a good cook cook if a good cook could cook cookies? A good cook could cook as much cookies as a good cook who could cook cookies 6. Game: Circle * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện trí nhớ, khả năng quan sát sự nhanh nhạy * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Các bước thực hiện chung Giáo viên có thế bắt đầu bằng cách đưa ra từ đầu tiên và theo vòng tròn, mỗi học sinh thêm vào từ tiếp theo, không được phép lặp lại những từ học sinh trước đã sử dụng. Giáo viên nhấn mạnh tầm quan trọng của cụm từ cố định và trật từ đúng trong khi học sinh tiến hành trò chơi. Câu truyện có thể được phát triển theo nhiều hình thức khác nhau. Một vài nhóm có thể cần tới giáo viên quyết định chấm câu và bắt đầu sang câu mới. b) Cụ thể cho từng bài dạy Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF – Language Focus (English 10) Giáo viên đưa ra từ đầu tiên là THREE và yêu cầu từng học sinh đưa ra các từ có chứa âm /i:/ và /I/. Các học sinh phải đảm bảo là câu có nghĩa và đúng về cấu trúc ngữ pháp. Ví dụ: Three sleepy sheep and a bee see Bill kick a big tin under the kitchen sink. Unit 4: SPECIAL EDUCATION – Language Focus (English 10) Giáo viên đưa ra từ đầu tiên là Miss June và yêu cầu từng học sinh đưa ra các từ có chứa âm /u/ và /u:/. Các học sinh phải đảm bảo là câu có nghĩa và đúng về cấu trúc ngữ pháp. Ví dụ: Miss June is looking at the moon. Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 12 Miss June went to school this afternoon. 7. Change places if (Thay đổi vị trí nếu) * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện kỹ năng nghe và nói * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút Đây là một hoạt động trong đó giáo viên đứng vị trí trung tâm, còn học sinh sẽ tập hợp theo vòng tròn kín. a) Các bước thực hiện chung Số ghế luôn ít hơn số lượng học sinh tham gia. Tùy thuộc vào kiến thức mà giáo viên muốn củng cố giáo viên sẽ nói "Change places if you're wearing trainers. (Những ai đi giày thể thao, chuyển chỗ). Những học viên đi giày thể thao phải đứng dậy, và chuyển tới một ghế khác và giáo viên có thể ngồi vào một trong những ghế còn bỏ trống. Học sinh nào không có ghế phải đứng ở giữa và đưa ra lệnh tiếp theo. Trò chơi cứ tiếp diễn như thế. "Change places if you like pizza" (Những ai thích ăn pizza, chuyển chỗ). b) Cụ thể cho từng bài dạy Unit 8: THE STORY OF MY VILLAGE – Language Focus (English 10) và có thể được áp dụng với tấc cả các bài học khác trong sách giáo khoa Tiếng Anh. Trò chơi có thể khiến một số học sinh trở nên phấn khích tạo nên những tiếng ồn không đáng có trong lớp học, vì vậy tốt nhất là sử dụng trò chơi vào cuối giờ học trong phần củng cố. 8. Game: Hangman * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện trí nhớ, khả năng nghe và phát âm * Số lượng người tham gia: Cả lớp Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 13 * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Các bước thực hiện chung Giáo viên gợi ý số chữ của từ cần đoán bằng số gạch ngắn trên bảng Yêu cầu học sinh đoán các chữ có trong từ Nếu học sinh đoán sai giáo viên gạch một gạch (theo thứ tự trong hình vẽ) Học sinh đoán sai 8 lần thì thua cuộc, giáo viên giải đáp từ. Cứ theo như các bước thực hiện chung như trên thì trò này chưa có sự thi đua giữa các đội. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, hầu hết các giáo viên có cải biến đi đôi chút để tăng phần hấp dẫn cho trò chơi. Ví dụ, giáo viên có thể chia lớp thành 2 đội và chuẩn bị 2 nhóm từ khác nhau cho 2 đội, đội nào có nhiều đáp án đúng hơn sẽ chiến thắng; hoặc có thể chia lớp thành 4 đội, cho các đội tự chọn từ và đố nhau (Đội 1 đố đội 2, đội 2 đố đội 3, đội 3 đố đội 4, và đội 4 đố đội 1). Để học sinh tự điều khiển cuộc chơi cũng là một phương pháp làm tăng tính chủ động cho HS, đồng thời giảm tải công việc trên lớp cho giáo viên b) Cụ thể cho từng bài dạy Unit 6: AN EXCURSION – Listening ( English 10) Chia lớp học thành 2 đội, chuẩn bi 2 nhóm từ khác nhau cho mỗi đội. Ví dụ: Camping activities, they are: FISHING, DANCING, TAKING PHOTOGRAPHS, PLAYING THE GUITAR - Unit 9: UNDERSEA WORLD – Reading (English 10) Ví dụ: Sea animals, they are: SEAL, JELLYFISH, TURTLE, SHARK, DOLPHINE, WHALE 9. Game: Crossword puzzle: * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện trí nhớ, khả năng tư duy. * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 14 * Thời gian: 5 – 7 phút Học từ bằng chơi trò chơi ô chữ. Để cho các tiết dạy Reading và từ vựng bớt khô khan, nhàm chán đôi khi giáo viên tạo ra các bài tập với ô chữ như một hình thức “vừa học vừa chơi”. a) Cách thức tiến hành Giáo viên có thể cho học sinh chơi theo nhóm, các nhóm lần lượt chọn từ hàng ngang và đưa ra đáp án đúng. b) Cụ thể cho từng bài dạy Unit 5: TECHNOLOGY AND YOU- Reading (English 10), tôi cho các em chơi bài tập ô chữ sau theo từng nhóm 6 em học sinh. ACROSS 6. Vietnamese people now use .to cook food. 8. It helps us cook food using electricity (2 words) 9. It doesn’t have wires, and it works by radio and you can carry it with you and use it anywhere to talk to somebody. (2 words) DOWN 1. It is used for taking photographs, moving pictures or television pictures. 2. It makes copies of documents by photographing them. 3. It cools and dries the air in a room, a car or an airplane. (2 words) 4. You can watch programmes with moving pictures and sounds through it. 5. It helps keep food cold so that food stays fresh. 7. It is used for listening to programmes that are broadcast to the public. Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 15 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Keys: ACROSS 6. gas cooker 8. electric cooker 9. mobile phone DOWN 1. camera 2. Photocopier 3. air- conditioner 4. television 5. fridge 7. radio Unit 6: AN EXCURSION - Speaking (English 10), tôi cho các em chơi bài tập ô chữ sau theo từng nhóm 6 em học sinh để kiểm tra lại từ vựng mà các em đã học trong tiết Reading . ACROSS 1. not long ago 4. make s.b do s.th by giving them good reasons for doing it 8. a Buddhist temple 9. the light and the heat of the sun DOWN 2. become less worried 3. a special event 5. a journey for pleasure 6. the act of allowing 7. an outdoor fire in the campground Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 16 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Keys: ACROSS : 1. recently 4. persuade 8. pagoda 9. sunshine DOWN : 2. relax 3. occasion 5. trip 6. permission 7. campfire 10. Game: Noughts and Crosses * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện ngữ pháp, cấu trúc câu và kỹ năng nói tiếng Anh. * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Các bước thực hiện chung Kẻ 9 ô trên bảng, mỗi ô chứa 1 từ (hoặc một hình vẽ). Supermarket Sournenir shop School Post office Bookstore Movie theatre Hotel Street Village Chia HS thành 2 nhóm, một nhóm là Noughts (0) và một nhóm là Crosses (X) Hai nhóm lần lượt chọn từ trong các ô và đặt câu với từ đó. Ví dụ: There is a post office near my house Nhóm nào đặt được một câu đúng sẽ được một “0” hoặc một “X” Nhóm nào có ba “0” hoặc ba “X” trên một hang ngang, dọc, hoặc chéo sẽ thắng cuộc b) Cụ thể cho từng bài dạy Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 17 Unit 1: A DAY IN THE LIFE OF – Writing (English 10) Chia HS thành 2 nhóm, một nhóm là Noughts (0) và một nhóm là Crosses (X) Hai nhóm lần lượt chọn từ trong các ô và đặt câu với từ đó. At first Before Then In the end Since then After that After As soon as Until Till While At that time One day When Finally Therefore Unit 2: SCHOOL TALK – Language Focus (English 10) When Why Who Which What Where Where How What Questions: 1.What do you do in your freetime? 2. What is your favourite sport? 3. How often do you watch TV? 4. Where do you usually go on a Sunday? 5. Who do you often spend your freetime with? 6. Why do you morning Ví dụecises everyday? 7. Where do you go on holiday? 8. Where do you have freetime? 9. Which sport do you prefer football or swimming? 11. Game : Word Jungle: Bài tập tìm từ trong ô vuông. * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện ngữ pháp, cấu trúc câu và kỹ năng nói tiếng Anh Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 18 * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 3 – 5 phút a) Cách thức thực hiện Yêu cầu các em tìm những từ đã học (theo hàng ngang, hàng dọc hoặc hàng chéo). Bằng cách này các em có thể ôn lại các từ đã học hoặc làm quen với một số từ mới thông qua trò chơi. b) Cụ thể cho từng bài dạy Unit 7: ECONOMIC REFORMS - Listening (English 12), tôi cho các em chơi bài tập tìm từ sau theo từng nhóm 6 em học sinh. 1. port 2. Drug 3. Say 4. government 5. stop 6. island 7. lazy 8. Solution W C O N E X P O R T I O S O L U T I O N S Z R Y T S D F G D L C P K F A Y X U R A N L A Z Y N Q S U N W X V Q N V G P G D B S T O P G A O Z G O V E R N M E N T Khi thực hiện dạng bài tập này, giáo viên nên hạn chế chủ đề cho học sinh vì thật ra ngôn ngữ rất rộng lớn và bao la. Để cho lớp học thêm sinh động và Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 19 khuyến khích các em học tập, giáo viên có thể chia lớp thành các nhóm và có thể khen thưởng cho nhóm tìm được nhiều từ nhất trong khoảng thời gian nhanh nhất. 12. Game: Bingo * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt, luyện ngữ pháp, cấu trúc câu và kỹ năng nói tiếng Anh * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Cách thức tiến hành : Chuẩn bị 6 tấm card, mỗi tấm gồm 16 từ và vị trí các từ được xáo trộn khác nhau ở mỗi tấm. Tương tự như cách chơi lôtô của người Việt Nam. Phát cho mỗi học sinh một tấm card. Giáo viên đọc to từng từ một (tránh đọc nhầm lại từ đã đọc rồi) Học sinh nghe và đánh dấu chéo vào các ô. Em học sinh đầu tiên nào hoàn thành được một hàng ngang hay một hàng dọc trên ô chữ sẽ hô to “Bingo”. Em học sinh đó sẽ đọc lại các từ trong hàng dưới sự giám sát của giáo viên và sau đó em được tuyên bố là người thắng cuộc. b) Cụ thể cho từng bài Unit 10 – Languague focus (English 10) bad boot pet beat part bed fat paid food feet boat bird Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 20 bit but fit put beat paid pet boot bed put part feet boat bird bad fat bit fit food but 13. Game: The God said * Mục đích: rèn luyện sự phản xạ nhanh nhạy, luyện kỹ năng nghe Tiếng Anh * Số lượng người tham gia: Cả lớp * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Cách thức tiến hành : Giáo viên giải thích về từ ngữ “The God said” nghĩa là “Thượng đế bảo rằng” điều đó có nghĩa là buộc mọi người phải làm theo Người, ai không làm theo sẽ bị quyền lực tối cao của Thượng Đế trừng phạt. Giáo viên hướng dẫn mọi hoạt động của học sinh qua việc yêu cầu học sinh làm theo lời hướng dẫn bằng Tiếng Anh kèm với hành động của mình. Tuy nhiên những yêu cầu được bắt đầu bằng chữ “The God said” thì học sinh mới thực hiện còn không có chữ đó thì không làm theo lời yêu cầu. Nếu ai không làm theo yêu cầu khi có lệnh của “The God said” hoặc không có lệnh đó mà vẫn cứ làm thì bị phạt. Ví dụ: Giáo viên hô “The God saidRaise your hands!” thì mọi người cùng đưa tay lên. Giáo viên vừa tiếp tục hô “The God saidClap your hands!” vừa vỗ tay thì mọi người cùng hô tay theo. Giáo viên đánh lừa bằng cách hô “Clap again!” Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 21 và cũng vỗ tay theo. Nếu ai vỗ tay theo cùng là bị bắt phạt bởi yêu cầu này không có câu “The God said”. Cứ như vậy tiếp tục cho đến khi bắt được đủ số lượng người bị phạt. Lưu ý: Mới bắt đầu chơi nên cho chơi thử, đọc hành động chậm rồi đến nhanh dần. Vừa đọc vừa làm theo để mọi người có thể dễ hiểu ý nghĩa Tiếng Anh của câu lệnh đó là gì. Hô to, rõ, chọn các hành động phải có cách đọc dứt khoát như “Stand up”, “Sit down”, “Touch your head”, “Close your eyes” Bắt phạt những học sinh làm theo yêu cầu chậm, không dứt khoát. Nên sử dụng những mẹo lừa như “Kiss your friends”, “Game is over”, “Open your mouths” mà không sử dụng kèm câu “The God said” để dụ khị bắt phạt những người chơi manh động. Hình thức phạt: Những người phạt phải hát một bài đồng ca Tiếng Anh. Ai không hát sẽ có hình thức phạt tiếp như: Hôn tường, nhảy cóc theo bài “Con cóc”, nặn tượng b) Cụ thể cho từng bài Loại trò chơi này có thể được áp dụng cho tấc cả các bài học trong sách giáo khoa tiếng Anh khi giáo viên muốn tạo bầu không khí vui tươi, thỏa mái cho học sinh trước khi bước vào bài học mới. 14. Game: “Present – Past – Past Participle” * Mục đích: rèn luyện sự nhanh nhạy, phản xạ tốt , luyện khả năng nhớ các động từ Tiếng Anh * Số lượng người tham gia: cả lớp (nhưng số lượng phải chia hết cho 3) * Địa điểm: Trong lớp, hội trường * Thời gian: 5 – 7 phút a) Cách thức tiến hành : Giáo viên xếp các học sinh thành hàng ngang rồi hướng dẫn cách chơi. Học sinh đầu tiên sẽ đọc lên một động từ Tiếng Anh ở thì hiện tại với điều kiện là Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 22 động từ đó phải có quá khứ phân từ. Học sinh thứ 2 cạnh bên sẽ đọc động từ đó ở thì quá khứ, học sinh thứ 3 sẽ đọc động từ đó ở thì quá khứ phân từ. Tiếp tục với các học sinh tiếp theo. Nếu học sinh nào đọc sai hoặc đọc động từ mà không có quá khứ phân từ sẽ bị bắt phạt. Lưu ý: Những học sinh bị phạt sẽ đứng xuống sau, học sinh bên cạnh tiếp theo sẽ tiếp tục đọc một động từ mới. Bắt phạt những học sinh đọc chậm, nhỏ, đọc lặp lại những động từ đã được các bạn trước đọc. Hình thức phạt: Mỗi người bị phạt phải đọc động từ mà mình bị mắc lỗi 10 lần to, rõ ràng. b) Cụ thể cho từng bài Loại trò chơi này có thể được áp dụng cho tấc cả các bài học trong sách giáo khoa tiếng Anh khi giáo viên muốn tạo bầu không khí vui tươi, thỏa mái cho học sinh trước khi bước vào bài học mới. V. Kết quả nghiên cứu: Trong năm học qua, tôi được phân công giảng dạy các lớp khối 10 và 11, trong quá trình giảng dạy tại đơn vị, tôi đã áp dụng những trò chơi ngôn ngữ nêu trên vào các tiết học theo sách giáo khoa tiếng Anh. Bước đầu tôi đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Những trò chơi này đã tạo bầu không khí học tập tích cực, các em yêu thích bộ môn tiếng Anh hơn. Học sinh rất hứng thú khi đến giờ học, đặc biệt là các em rất thích các trò chơi ngôn ngữ - “học mà chơi – chơi mà học”. Đầu năm học, có một số em rất rụt rè, học tập rất thụ động và mang tính đối phó, nhưng khi tổ chức các trò chơi, các em hưởng ứng rất nhiệt tình, hăng hái và học tập một cách chủ động, tích cực hơn. Kỹ năng giao tiếp và tham gia hoạt động của học sinh tăng lên. Ứng dụng trò chơi ngôn ngữ trong giảng dạy tiếng Anh Nguyễn Phước Hào Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm 23 PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ I. Kết luận Việc học ngoại ngữ là một quá trình đòi hỏi học sinh phải nỗ lực liên tục và trò chơi ngôn ngữ tạo ra môi trường học tập vui vẻ và thư giãn giúp tăng cường và duy trì hứng thú học tập cho họ. Đồng thời làm tăng động cơ học tập, khiến học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động học tập. Các trò chơi thực hành ngôn ngữ rất có ích đối với học sinh, đặc biệt đối với người còn ít vốn từ vựng tiếng Anh. Trò chơi này giúp chữa lỗi và phát triển các yếu tố ngôn ngữ như phát âm, đánh vần, cho học sinh. Những yếu tố này rất quan trọng đối với họ trước khi họ thực hành các kỹ năng giao tiếp. Các trò chơi có tính giao tiếp tạo cho học sinh cơ hội được giao tiếp trong ngữ cảnh giao tiếp thực sự. Đồng
Tài liệu đính kèm: