Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS

B – GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:

1 Khái niệm Bạo lực học đường:

Theo Từ điển Tiếng Việt, bạo lực là dùng sức mạnh để cưỡng bức, trấn

áp. Vậy bạo lực học đường là gì? Trong nhiều bài viết của các tác giả về bạo lực

học đường đăng trên các báo, và tạp chí gần đây, khi bàn về khái niệm bạo lực

học đường đều đề cập đến có các yếu tố như xâm hại, người gây hại, người bị

hại, môi trường học đường, môi trường giáo dục, là các yếu tố quan trọng

hình thành khái niệm. Một cách tổng quát, chúng ta có thể hiểu bạo lực học

đường là những hành vi xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng, tài sản tinh thần, uy

tín, danh dự của người bị hại trong môi trường học đường. Có 3 mức độ tiếp cận

khái niệm bạo lực học đường, bao gồm:

+ Theo nghĩa hẹp: là những hành vi xâm hại giữa học sinh với học sinh

trong cùng một trường diễn ra bên trong hay bên ngoài khuôn viên nhà trường.

+ Theo nghĩa rộng: là những hành vi xâm hại giữa học sinh với học sinh

hoặc giữa học sinh với giáo viên, hoặc giữa giáo viên với giáo viên diễn ra bên

trong hay bên ngoài khuôn viên nhà trường.

+ Theo nghĩa lấy học sinh làm trung tâm: là những hành vi xâm hại mà

chủ thể gây ra là học sinh, người bị hại là bất kỳ ai diễn ra bên trong hay bên

ngoài khuôn viên nhà trường. Đây là cách tiếp cận được nhiều người quan tâm

vì ý nghĩa lý luận và thực tiễn của nó trong công tác giáo dục.

Như vậy, có thể hiểu Bạo lực học đường là “Những hành vi gây hấn,

đánh nhau, hay những hành vi mang tính miệt thị, đe dọa, hành hung người khác

(thường xảy ra giữa học sinh, sinh viên, giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo

viên với học sinh, sinh viên, thậm chí có sự giúp sức của đối tượng khác) để lại

thương tích trên cơ thể, thậm chí có thể tử vong hoặc gây tổn thương đến tâm lý,

tinh thần cho học sinh, sinh viên và giáo viên, ảnh hưởng đến chuẩn mực xã hội,

đến công tác giáo dục của nhà trường và trật tự, an toàn xã hội”.

pdf 24 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 03/03/2022 Lượt xem 3452Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệu tiền bạo lực gồm có dấu hiệu xa và cận bạo lực: Dấu hiệu xa 
như học sinh học kém, lêu lổng, chán học, bất cần đời. Dấu hiệu gần (cận bạo 
lực) như gây gổ, hăm doạ, kết băng nhóm, mang theo hung khí trong người. 
 + Dấu hiệu thực hiện hành vi bạo lực là các dấu vết bạo lực để lại sau 
hành vi bạo lực nói lên mức độ độc ác, nương tay hay chỉ là dằn mặt, cảnh cáo 
người bị xâm hại. Ngoài ra các dấu hiệu còn cho biết kẻ gây hại là nhẫn tâm, vô 
tình hay cố ý với người bị hại. 
 + Dấu hiệu hậu bạo lực: Chủ yếu là hành vi, thái độ của kẻ gây hại sau 
sau khi bị xử lý , đó là thái độ đối với hậu quả xảy ra như ăn năn, hối hận hay hả 
hê, thoả mãn của người gây hại. 
 - Trách nhiệm của giáo dục nói chung và giáo viên nói riêng, về lý thuyết, 
không được để còn những học sinh có hành vi chưa phù hợp với giá trị, chuẩn 
mực xã hội và những qui định chung của nhà trường, lớp học, cộng đồng. Bởi 
giáo dục có sứ mạng là hình thành và phát triển nhân cách vừa có cá tính (mang 
bản sắc riêng của mình) nhưng phải biết sống hài hòa với các giá trị chung của 
loài người, dân tộc và cộng đồng để có cuộc sống hạnh phúc. Nếu trong lớp tồn 
tại những học sinh cá biệt, luôn có những hành vi tiêu cực, không phù hợp thì sẽ 
ảnh hưởng đến tập thể, những thành viên khác. Trong thực tế nhiều giáo viên 
chủ nhiệm cảm thấy rất bị áp lực, có khi bất lực khi trong lớp có những học sinh 
được gọi là cá biệt. Bởi vì giáo viên chủ nhiệm không chỉ gặp khó khăn trong 
ứng phó với chính học sinh đó, mà đôi khi còn gây ảnh hưởng đến học sinh 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 5/22 
khác, đến tập thể lớp. Biểu hiện phổ biến của học sinh được coi là cá biệt có thể 
như sau: 
 + Có những thay đổi khác lạ trong thái độ, cách cư xử: trở nên lãnh đạm, 
không chan hòa, không muốn hòa đồng, cáu kỉnh, xúc phạm người khác, thậm 
chí gây gổ dẫn đến đánh nhau. 
 + Không quan tâm, hứng thú với trường học và việc học, học sa sút, thậm 
chí là bỏ học. 
 + Thiếu tự tin vào bản thân. Không tin cậy người khác. 
 + Thường xuyên vi phạm nội qui của lớp, trường. 
 + Cố thu hút sự chú ý của người khác bằng những hành vi như phá phách, 
vô lễ, ăn cắp, nói dối 
 + Hay đánh đập bạn, hay ồn trong giờ học, bỏ học trốn học để đi chơi. 
 + Thậm chí có những em rơi vào con đường nghiện ngập ma túy và các tệ 
nạn xã hội khác 
 Tóm lại học sinh cá biệt là những học sinh có sự bất thường về tính cách, 
không có động cơ học tập, tâm lý không ổn định. 
 Trong số những học sinh được coi là cá biệt, đôi khi có những em có tiềm 
năng về cá tính, do giáo viên không hiểu được, không có cách tiếp cận và tác 
động phù hợp hoặc không được sự giúp đỡ kịp thời, đúng cách mà dẫn đến sự 
biểu hiện những hành vi không phù hợp của học sinh. Vì vậy, đối với học sinh 
cá biệt, giáo viên chủ nhiệm thực sự cần là kỹ sư tâm hồn, có trách nhiệm phối 
hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, mà trước hết là với 
tập thể lớp giúp những em này điều chỉnh, thay đổi niềm tin, thái độ, hành vi của 
mình để các em có tương lai tốt đẹp hơn. 
4. Nguyên nhân của bạo lực học đường: 
- Nguyên nhân từ bản thân học sinh 
Nguyên nhân đầu tiên co thể nói là do sự chuyển biến về tâm lý của bản 
thân đối tượng từ 12-17 tuổi,đây là giai đoạn hình thành nhân cách ở con người, 
cùng với đó là tâm lý không ổn định và cái tôi cá nhân cao vót (mà không biết 
sử dụng đúng cách ) ở lứa tuổi ăn chưa đủ no lo chưa tới này khiến các em thấy 
bức bối và muốn giải thoát. Trong giai đoạn này chỉ cần những tác động kích 
thích xấu từ thế giới bên ngoài cũng khiến các em học theo. 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 6/22 
- Nguyên nhân từ gia đình 
Do sự giáo dục chưa đúng đắn từ cha mẹ ,cha mẹ thường nặng lời quát 
tháo con cái . xã hội phất triển phụ huynh ít quan tâm tới con cái hoặc phụ 
huynh bị stress và xả stress bằng bạo hành gia đình không phải là chuyện hiếm 
gặp .Cấp II và cấp III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách chỉ cần một tác 
động xấu từ gia đình và xã hội có thể gây nên tổn thương không thể chữa lành , 
hình thành những nhân cách méo mó về giá trị sống . 
- Nguyên nhân từ nhà trường 
Do sự giáo dục của nhà trường còn năng về kiến thức văn hóa , đôi khi 
lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ , hậu học văn” .Mặt khác 
cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã đẩy ngã những 
giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy cô giáo. 
- Nguyên nhân từ xã hội 
 Do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bao lực như phim ảnh , sách 
báo,game bạo lực , đồ chơi mang tính bạo lực ( kiếm,súng..). Hiện nay. Bên 
cạnh những mặt tích cức thì nó cũng mang nhiều ảnh hưởng xấu. Các trò chơi 
trên mạng Internet có tới 77% là trò chơi là đánh nhau , giết người. Trên các 
phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông các hình ảnh bạo lực xuất hiện 
quá nhiều , các bộ phim hành động kinh dị, xã hội đen đua nhau trình chiếu trên 
tivi, internet, hoặc phát tán qua đĩa. 
Những nguyên nhân trên đã ảnh hưởng đến hành vi của các em học sinh 
đặc biệt là ở lứa tuổi THCS. Các em dễ dàng bị kích động, bị bạn bè lôi kéo. Vì 
vậy, gia đình, nhà trường cần có những biện pháp kịp thời để định hướng, giúp 
đỡ các em trong hành trình của mình. 
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 
1. Tình hình bạo lực học đường ở nước ta: 
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thi trường, 
giáo dục - đào tạo ngày càng được đổi mới và nâng cao chất lượng. Bên cạnh 
những mặt tích cực của nền giáo dục thì tình trạng Bạo lực học đường vẫn đang 
trở thành vấn đề nhức nhối trong toàn ngành giáo dục nước ta. Hiện tượng Bạo 
lực học đường không chỉ ở học sinh nam và còn có cả học sinh nữ. 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 7/22 
Bạo lực học đường 
Theo báo cáo của Cơ quan phòng, chống tội phạm của Liên Hợp quốc 
(UNODC), mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu em trai và 4 triệu em gái có 
liên quan trực tiếp đến Bạo lực học đường. Trên thực tế, con số này đang ngày 
càng tăng, bạo hành trường học trở thành vấn đề chung của giáo dục quốc tế. 
Tại Việt Nam, số liệu được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, trong một 
năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và 
ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày). Cũng theo thống kê của Bộ Giáo dục và 
Đào tạo, cứ khoảng trên 5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 
học sinh thì có một em bị buộc thôi học vì đánh nhau;... Tình trạng bạo lực trong 
trường học đã và đang diễn ra nóng bỏng trên khắp cả nước ở tất cả những cấp 
học, lớp học khác nhau, mức độ ngày càng gia tăng, hậu quả nghiêm trọng.(2) 
Theo Báo cáo của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công 
an), từ năm 2013 - 2015, đã xử lý hơn 25.000 vụ phạm pháp hình sự, xử lý trên 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 8/22 
42.000 đối tượng, trong đó có hơn 75% là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. 
Điều đáng nói là so với những năm trước, đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa 
và hành vi phạm tội cũng như tính chất mức độ phạm tội ngày càng nghiêm 
trọng hơn, những hành vi bạo lực trong trường học ngày càng tăng và đa dạng. 
Đáng lưu ý là các vụ như giết người, hiếp dâm, cướp tài sản của học sinh, sinh 
viên cũng xảy ra nhiều. Ví dụ như vụ án mạng kinh hoàng xảy ra ngày 
19/12/2015, tại phòng C201, trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà 
Nội (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Nạn nhân là Vũ ngọc 
Cương, lớp trưởng lớp AR15.02, đang học năm thứ ba khoa Kiến Trúc, tạm trú 
tại số nhà 580 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội bị bạn cùng 
trường đâm chết. Nguyên nhân chỉ vì bị cho là “nhìn đểu”. 
Khảo sát một số trường học trên địa bàn thủ đô Hà Nội, cho thấy một số 
đặc điểm của về tình trạng Bạo lực học đường như sau: 
+ Về độ tuổi đối tượng tham gia : 
Độ tuổi đối tượng tham gia đánh nhau từ 06 -10 tuổi chiếm 07%; từ 11- 14 
tuổi chiếm 45%; Như vậy, đối tượng tham gia đánh nhau phần lớn học sinh cuối 
cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Đây là lứa tưổi mà sinh lý các em 
có nhiều biến đổi, suy nghĩ bồng bột, thích tự mình giải quyết các mâu thuẫn, dễ 
bị bạn bè rủ rê lôi kéo. 
+ Về hậu quả: 
Trong số các vụ BLHĐ đã từng có hành vi hành hung người khác, hậu quả 
của vụ bạo lực thường gây nên tổn thương về tinh thần và thể chất, làm mất 
thiện cảm của mọi người đối với các em. Có gần 1/4 cho rằng, hành vi bạo lực 
không gây ra hậu quả gì. 
+ Về nguyên nhân: 
Các vụ liên quan đến BLHĐ xẩy ra nhiều lú do khác nhau như: Không ưa 
nên đánh (24%); bị khiêu khích nên đánh (16%); đánh vì lý do tình cảm 
(13,3%); Người khác nhờ đánh (20%) và chẳng có lý do gì cũng đánh (12%). 
 Với thực trạng như trên, Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm lo 
lắng của rất nhiều gia đình, nhà trường và là nỗi trăn trở của toàn xã hội bởi hậu 
quả nghiêm trọng mà nó gây ra. 
2. Thực trạng bạo lực học đường tại trường THCS hiện nay: 
 Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học: Tuổi thiếu niên là giai đoạn 
phát triển của trẻ từ 11 - 15 tuổi, các em được vào học ở trường trung học cơ sở 
(từ lớp 6 - 9). Lứa tuổi này có một vị trí đặc biệt và tầm quan trọng trong thời kỳ 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 9/22 
phát triển của trẻ em, vì nó là thời kỳ chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng 
thành và được phản ánh bằng những tên gọi khác nhau như: “thời kỳ quá độ“, 
“tuổi khó bảo“, “tuổi khủng hoảng “, “tuổi bất trị “... Chính vì thế, nếu không 
có sự can thiệp, giáo dục kịp thời, ở giai đoạn này nhiều học sinh dễ có những 
hành vi lệch chuẩn, thậm chí có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 
 Tại các trường THCS, đặc biệt là các trường nội thành, tỉ lệ bạo lực học 
đường của HS khá cao. HS thường có các hành vi như: đánh nhau, đe dọa, 
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin như hiện 
nay, các hành vi bạo lực của HS diễn biến rất phức tạp. HS có thể đe dọa nhau 
trên Facebook mà gia đình và nhà trường khó có thể kiểm soát được. Từ đó, dẫn 
đến việc trẻ nảy sinh những hành động xấu, mà không được sự định hướng, can 
thiệp kịp thời của gia đình, nhà trường. 
3. Hậu quả của bạo lực học đường: 
+ Ảnh hưởng đến học sinh: 
 Trong nhiều vụ bạo lực được nói tới, không ít những vụ bạo lực đã gây ra 
những hậu quả nghiêm trọng về mặt thể xác. Nhẹ nhàng có thể là những vết bầm 
tím nhưng cũng có thể là những thương tích nặng phải vào bệnh viện điều trị. 
Tồi tệ hơn khi không ít vụ bạo lực đã cướp đi sinh mạng của những học sinh vô 
tội để lại sự thiệt thòi, đau đớn không chỉ về mặt thể xác mà cả tinh thần cho học 
sinh và gia đình. 
 Những HS bị bạo lực, nhất là bạo lực về tinh thần, bạo lực ngôn ngữ 
thường cảm thấy bị tổn thương, chán nản, lo âu, cô đơn, suy sụp Sự sợ hãi 
hoặc nỗi ám ảnh làm thế nào để đối phó những kẻ bắt nạt có thể khiến trẻ bị 
stress. Thậm chí, tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Các em không dám 
ra ngoài chơi hoặc đến trường, không thể tập trung vào học hành. 
 Kể cả những em chỉ chứng kiến chứ không tham gia hành vi bạo lực cũng 
bị ảnh hưởng. Chứng kiến những hành vi bạo lực khiến các em cảm thấy sợ hãi, 
và nếu thấy những kẻ gây ra bạo lực không bị trừng trị thì những em chứng kiến 
cũng có thể hùa theo số đông, ủng hộ hành vi này, và có nhiều khả năng trở 
thành kẻ có hành vi bạo lực trong tương lai. Hoặc một số các em nên làm gì đó 
nhưng đã không dám làm cho rằng việc đó chẳng liên quan gì đến các em; điều 
này nếu kéo dài và lặp đi lặp lại sẽ tạo nên một nhóm người vô cảm trước những 
bất công hay nỗi đau của người khác 
 Những hậu quả mà bạo lực học đường gây ra kể cả thể xác hay tinh thần 
cũng đều trực tiếp ảnh hưởng đến công việc học tập cũng như tương lai của học 
sinh nếu không được can thiệp kịp thời. Với những ảnh hưởng về mặt sức khỏe 
cùng với tâm lý lo lắng, căng thẳng, sợ hãi, học sinh không thể học tập với kết 
quả tốt nhất có thể. Thậm chí, sự căng thẳng quá mức về mặt tâm lý có thể buộc 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 10/22 
học sinh kết thúc việc học của mình, hoặc cũng có thể vì gây ra hành vi bạo lực 
mà học sinh phải nhận kỷ luật đuổi học. Từ đó, tương lai của các em rẽ sang một 
bước ngoặt khác không mấy khả quan. Đặc biệt, những đứa trẻ có hành vi bạo 
lực, lạm dụng quyền hành từ khi còn nhỏ, khi lớn lên có thể mắc phải những 
hành vi tội ác nhiều hơn những đứa trẻ khác. Trẻ em liên lụy vào hành vi bạo lực 
dù ở vai trò này hay vai trò kia cũng đều có nguy cơ lạm dụng rượu, thuốc lá, và 
các loại ma túy. 
 + Ảnh hưởng đến gia đình 
 Không khí và cuộc sống gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng. 
 + Ảnh hưởng đến nhà trường 
 Hành vi bạo lực không chỉ tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không 
khí trường học trở nên nặng nề, căng thẳng với nỗi sợ hãi, bất an luôn bao trùm. 
 Ngoài ra, những hành vi bạo lực học đường của học sinh sẽ làm ảnh 
hưởng đến thành tích thi đua của lớp, của trường và ảnh hưởng đến danh tiếng 
của nhà trường cũng như các thầy cô. 
 + Ảnh hưởng đến xã hội 
 Khi đất nước chuyển hướng theo cơ chế kinh tế thị trường, cùng với đó là 
xu thế toàn cầu hóa, đất nước mở cửa hội nhập thì những nét văn hóa truyền 
thống đã dần thay đổi. Những chuẩn mực đạo đức quý giá ấy đã dần bị phai 
nhạt, thay vào đó là những nét văn hóa hiện đại và những nét văn hóa không phù 
hợp du nhập vào làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp. Giờ đây, có 
những học trò ngang nhiên cãi lại thầy, thậm chí đánh thầy ngay trên bục giảng 
đến mức ngất xỉu; bạn bè đánh đấm, đâm chém nhau xảy ra khá thường xuyên. 
Chính những hành động ấy đã càng làm lu mờ những nét văn hóa truyền thống 
của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về mặt đạo đức và sự sai lệch về mặt hành vi 
một cách đáng báo động. 
 Cùng với những ảnh hưởng tới văn hóa truyền thống của xã hội thì hành 
vi bạo lực chốn học đường cũng đã là một phần không nhỏ làm mất trật tự xã 
hội. Những vụ bạo lực học đường không chỉ xảy ra trong khuôn viên nhà trường 
mà phần lớn còn xảy ra ở bên ngoài nhà trường. Những vụ bạo lực học đường có 
thể là giữa một học sinh với một học sinh những cũng có thể là những hành vi 
“đánh hội đồng” và cả những vụ bạo lực học đường có sự tham gia của những 
người ngoài, vì thế sự mất trật tự xã hội mà nó gây ra không phải là nhỏ. 
III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 
1. Đối với nhà trường: 
1.1 Công tác tuyên truyền: 
- Nâng cao nhận thức của GV, PHHS, HS về tầm quan trọng của việc 
phòng, chống Bạo lực học đường. Hướng đến mục tiêu: mỗi giáo viên trong hội 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 11/22 
đồng sư phạm của nhà trường đều có trách nhiệm trong việc tư vấn, tham vấn 
tâm lí cho các em HS, dạy cho các em không chỉ tri thức khoa học mà cả cách 
làm người. Đội ngũ giáo viên bộ môn, nhất là các bộ môn như: Giáo dục công 
dân, Ngữ văn..., giáo viên làm Tổng phụ trách Đội cần trang bị cho HS những 
hiểu biết cần thiết để nhận diện các biểu hiện của bạo lực, khơi dậy ở các em 
tình yêu thương, gắn bó, tinh thần đoàn kết tập thể. 
- Nội dung tuyên truyền: thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền 
về nguyên nhân, thực trạng, đặc biệt là hậu quả của Bạo lực học đường, tư vấn 
một số biện pháp cụ thể trong phòng, chống bạo lực học đường cho các em HS. 
- Hình thức tuyên truyền: Đa dạng các hình thức tuyên truyền. Cụ thể như: 
phát thanh măng non; vẽ tranh tuyên truyền, treo các Pa nô, áp phích, khẩu hiệu; 
lồng ghép qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, tổ chức các buổi tọa đmà, giao lưu,... 
1.2 Tập huấn nghiệp vụ công tác phòng chống bạo lực học đường cho đội 
ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: 
- Tổ chức các buổi tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao nhận 
thức, kĩ năng tuyên truyền, tư vấn tâm lí cho HS. 
- Để định hướng hành vi cho HS một cách đúng đắn, giúp các em giải 
quyết tốt những vấn đề khó khăn gặp phải trong quan hệ bạn bè, thầy cô. Mỗi 
nhà trường nên thành lập một tổ Công tác xã hội để tư vấn tâm lí cho HS. Tổ tư 
vấn này sẽ gồm ít nhất ba thành viên: Giáo viên TPT, Giáo viên bộ môn GDCD; 
Bí thư Đoàn. Tổ tư vấn sẽ có nhiệm vụ kịp thời nắm bắt tâm tư của HS, đưa ra 
những giải pháp tích cực, là cầu nối giữa học sinh với gia đình, thầy cô, bạn bè. 
Xây dựng hình ảnh “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 
1.3 Tổ chức các hoạt động tập thể 
- Căn cứ vào nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động cụ thể của nhà trường, Giáo 
viên TPT xây dựng kế hoạch, thiết kế và tổ chức một số hoạt động cụ thể để từ 
đó giáo dục ý thức phòng chống bạo lực học đường cho các em HS. 
+ Tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể như: tham quan, dã ngoại; tổ chức các 
trò chơi dân gian,... từ đó thu hút đông đảo các em HS tham gia nhằm gắn kết 
giữa các em tinh thần đoàn kết tập thể, biết yêu thương, giúp đỡ nhau. Qua các 
hoạt động bổ ích này, hướng các em học sinh tới những giá trị nhân văn cao đẹp 
như: yêu thương, giúp đỡ, tôn trọng, hợp tác với thầy cô, bạn bè... 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 12/22 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 13/22 
Một số hoạt động tập thể của học sinh 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 14/22 
+ Tổ chức các tiết sinh hoạt dưới cờ lồng ghép giáo dục ý thức phòng 
chống bạo lực học đường. Cụ thể: 
THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH 
SINH HOẠT DƯỚI CỜ 
TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG BẮT NẠT HỌC ĐƯỜNG 
I. Mục đích: 
1. Xây dựng mô hình hoạt động sinh hoạt dưới cờ của Liên đội do các chi đội 
tham gia dưới sự hướng dẫn của Ban phụ trách. 
2. Qua buổi tuyên truyền học sinh được tăng cường kĩ năng sống, nhất là kĩ 
năng phòng chống bắt nạt học đường. 
3. Qua đó giáo dục cho học sinh thấy được những ảnh hưởng hậu quả của bắt 
nạt học đường, những giải pháp phòng chống bắt nạt học đường góp phần 
làm giảm tình trạng bắt nạt học đường. 
4. Tạo không khí sôi nổi, đoàn kết trong toàn Liên đội. 
II. Quy mô tổ chức: 
1. Thời gian: 
8h 30’ ngày 7/12 Tổng duyệt 
8h 30’ ngày 9/12 Thực hiện 
2. Đối tượng: 100% HS các lớp tham gia 
3. Địa điểm: Sân khấu nhà trường 
4. Trang trí: 
Phông sân khấu: 
+ Biểu tượng măng non 
+ Ngôi sao 
+ Tượng Bác 
+ “Tuyên truyền thông phòng chống bắt nạt học đường” 
Cổng trường: Băng zôn (như mô hình sinh hoạt chi đội) 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 15/22 
5. Sơ đồ trong nhà thể chất: 
6. Chương trình: 
- Văn nghệ chào mừng. 
- Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. 
- Tuyên truyền. 
- Văn nghệ: 
+ Clip: bạo lực học đường tại nước ta: Chi đội 9A1 
+ Tập san giới thiệu tranh: Chi đội 6A5. 
+ Hát múa + nhảy dân vũ: Chi đội 8A2 ; 7A1 
+ Tiểu phẩm “Bắt nạt học đường”: của Chi đội 8A4 
+ Giao lưu câu hỏi: Chi đội 6A4 – 6A3 
- Trao giải: TPT công bố giải thưởng 
- Kết thúc. 
III. Phân công: 
1. Tập trung ổn định: Ban phụ trách cùng các đ/c GVCN. 
2. Thiết kế chương trình: đ/c TPT. 
3. Trang trí: đ/c D.Hạnh. 
4. Văn nghệ: đ/c Nhài + Xuân. 
5. Kê dọn bàn ghế: tổ bảo vệ. 
6. Tập luyện HS: BPT Đội 
7. Viết lời dẫn: BPT Đội. 
Hàng ghế của thầy cô 
Hàng ghế của Đội sao đỏ 
Hàng ghế của thầy cô 
Sân khấu 
Hàng ghế của HS các 
lớp 
Một số biện pháp phòng chống bạo lực học đường cho học sinh THCS 
 16/22 
DIỄN BIẾN CHƯƠNG TRÌNH 
TT 
Thời 
gian 
Diễn biến Nội dung Hình thức 
Phân công 
thực hiện 
1 7’ 
Ổn định tổ 
chức 
Kê ghế, học sinh ngồi 
ổn định trật tự 
 TPT + Lớp 
trực tuần 
2 3’ 
Chào cờ Trống chào cờ, hát 
quốc ca, đội ca 
Đội nghi lễ 
mặc lễ phục 
Đội nghi lễ 
3 2’ 
Tuyên bố lí 
do 
Trống chào mừng Đội nghi lễ 
mặc lễ phục 
Đội nghi lễ 
4 8’ 
Văn nghệ 
chào mừng 
1 tiết mục văn nghệ 
Đội văn 
nghệ 
GV âm nhạc 
+ đội văn 
nghệ nhà 
trường 
5 5’ 
Tuyên 
truyền 
Tuyên truyền TPT 
6 
25’ 
Các hoạt 
động triển 
khai 
Clip Chiếu trên 
màn lớn 
Chi đội 9A1 
Tập san Thuyết trình Ch

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_phong_chong_bao_luc_h.pdf