Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy nếu chỉ tích hợp trong nội bộ phân
môn thì vẫn chưa giúp học sinh thích thú với môn học này. Theo tôi, nếu các
môn học khác có tính ứng dụng cao hơn môn Ngữ văn (như số đông học sinh
đang nghĩ) thì tại sao người giáo viên lại không tích hợp vào trong quá trình
dạy học Ngữ văn để giờ học thêm sinh động, để học sinh không còn thấy cảm
giác chán nản.3
Xuất phát từ suy nghĩ trên, tôi thấy rằng tích hợp kiến thức liên môn
trong dạy học Ngữ văn để học sinh hứng thú, phát huy tính sáng tạo chủ động,
tích cực đem lại hiệu quả cao trong quá trình dạy - học Ngữ văn là rất cần
thiết và cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm của các quý thầy, cô giáo.
Vì vậy , tôi chọn đề tài: “Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học
Đọc – hiểu văn bản ở lớp 9” làm đề tài nghiên cứu để anh chị em đồng
nghiệp cùng trao đổi, giúp học sinh có hứng thú trong giờ học Ngữ văn cũng
như nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ Văn nói chung và phân môn
Văn học nói riêng
nhận dễ dàng, nhanh chóng. Ví dụ, khi dạy bài Mùa xuân nho nhỏ hay Viếng lăng Bác, nếu giáo viên chỉ nói hai bài thơ này đã được tác giả nào phổ nhạc thì học sinh cũng chỉ nghe để biết chứ chưa biết lời thơ và lời trong bài hát khác nhau như thế nào? Hay khi dạy bài Lặng lẽ Sa Pa, để nói về lí tưởng sống của anh thanh niên: Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, anh đã tìm thấy một niềm đam mê, sự hứng khởi, công việc đã trở thành người bạn, khi công việc mà mình đã gắn bó với nó, cảm thấy thân thiện với nó thì mình sẽ thấy công việc sẽ trở nên rất nhẹ nhàng, giống như lời bài hát Một đời người, một rừng cây (Trần Long Ẩn). Vậy nội dung lời bài hát như thế nào? Nó có đúng với nội dung tác phẩm mà mình vừa nói cho học sinh không? Thế 12 nên, trước khi vào bài dạy hoặc khi dạy xong, giáo viên nên mở bài hát cho học sinh nghe, chỉ một thao tác nhỏ là cài sẵn bài hát trong điện thoại thông minh và một cái loa nhỏ thông qua Bluetooth đã giúp lời nói của giáo viên có trọng lượng hơn cũng như học sinh được cảm thấy thoải mái, hứng thú hơn với tiết học. Trong quá trình dạy học, bản thân tôi thường xuyên sử dụng những môn học có thể tích hợp cũng như một số cách thức tích hợp khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu một văn bản ở lớp 9 như sau: 2.3.5. Những môn học có thể tích hợp Trong quá trình lĩnh hội kiến thức ở nhà trường nói chung và ở trường THCS nói riêng, các em học sinh được học nhiều các môn học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Giữa các môn học có mối quan hệ chặt chẽ khăng khít với nhau. Trong một tiết học văn bản lớp 9, người giáo viên có thể tích hợp với nhiều môn học khác nhau, trong đó một số môn được tích hợp nhiều nhất ở tiết học này là: + Tích hợp với môn Lịch sử. Đây là bộ môn được tích hợp nhiều nhất khi dạy một tác phẩm văn học. Bởi vì các tác phẩm văn học ở lớp 9 có mối quan hệ mật thiết với bộ môn này. Khi tìm hiểu, phân tích một tác phẩm văn học, bao giờ người giáo viên cũng phải đặt tác phẩm vào hoàn cảnh sáng tác. Có nắm được hoàn cảnh ra đời của tác phẩm mới thấy hết được giá trị tư tưởng chủ đề của tác phẩm.Ví dụ, khi dạy bài Viếng lăng Bác (Viễn Phương), giáo viên hỏi: Bài thơ được tác giả sáng tác vào năm nào? Em hiểu gì về hoàn cảnh lịch sử nước ta vào thời điểm ấy? Học sinh trả lời: sáng tác năm 1976, sau khi cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi, đất nước thống nhất. Hay khi dạy bài Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê), khi học sinh đã biết được ba nữ thanh niên xung phong sống trong một cái hang dưới chân cao điểm và chiến đấu trên cao điểm giữa một vùng trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn, giáo viên có thể hỏi học sinh: Em hiểu gì về tuyến đường Trường Sơn thời kì kháng chiến chống Mĩ? Đường Trường Sơn nay còn được gọi là đường gì? Kiến thức ở môn Lịch sử sẽ giúp các em hiểu được con 13 đường Trường Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Mĩ là con đường rừng trải dài hàng ngàn ki- lô- mét, gồm 37 điểm tiêu biểu nằm trên địa bàn 11 tỉnh; con đường chiến lược vận chuyển vũ khí, lương thực chi viện cho mặt trận. Nó đã trở thành con đường huyết mạch, con đường huyền thoại trong lịch sử dân tộc. Hàng ngàn thanh niên đã có mặt trên con đường này như bộ đội công binh, kĩ sư, cán bộ về ngành cầu đường và thanh niên xung phong chiếm một phần trong số đó và họ đã làm được những việc rất to lớn. Đường Trường Sơn còn được gọi với tên gọi khác là đường mòn Hồ Chí Minh. + Tích hợp với môn Địa lí. Địa lí là môn học thứ hai được sử dụng nhiều trong quá trình dạy văn bản. Môn học này sẽ giúp học sinh nắm được quê quán tác giả, những địa danh mà tác phẩm đề cập tới. Bởi vì trên đất nước Việt Nam mỗi vùng miền lại có những đặc điểm riêng biệt. Ví như, khi dạy bài Đồng chí của Chính Hữu, ta có thể vận dụng kiến thức Địa lí 8 trong các bài: Đặc điểm đất Việt Nam, Đặc điểm khí hậu Việt Nam để học sinh hiểu sâu sắc hơn về sự thấu hiểu hoàn cảnh xuất thân cũng như sự chia sẻ cảm động của những người lính giữa điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong cuộc kháng chiến chống Pháp đầy khó khăn. + Tích hợp với môn Giáo dục công dân. Hầu như phần lớn các văn bản đều liên quan mật thiết với môn học Giáo dục công dân. Bởi như ta thấy, cái đích mà văn bản hướng tới là bồi dưỡng cho các em học sinh nhân cách đạo đức, hướng các em tới lối sống cao đẹp, có văn hóa. Từ đó, học sinh sẽ biết vận dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống. Ví dụ, khi dạy văn bản Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long, giáo viên có thể tích hợp với bài Lí tưởng sống của thanh niên và bài Năng động sáng tạo ở môn Giáo dục công dân lớp 8. Từ đó sẽ giúp các em nhận thấy mình cần phải sống có lí tưởng, có ý thức xây dựng và sống theo lí tưởng cao đẹp. Hay tích hợp bài Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh (GDCD lớp 8) với bài Đồng chí để các em học tập được tình tri kỉ của những người lính cách mạng thời kì kháng chiến chống Pháp. 14 Hoặc khi dạy bài Chiếc lược ngà, giáo viên có thể tích hợp với bài Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc và bài Kế thừa truyền thống tốt đẹp của dân tộc (Giáo dục công dân lớp 9), để từ đó giáo dục học sinh lòng tự hào về truyền thống dân tộc. + Tích hợp với môn Âm nhạc. Đây là một môn nghệ thuật không thể thiếu trong đời sống của con người. Có thể nói, môn Âm nhạc như một người bạn đồng hành cùng hành trình học tập ở nhà trường của các em. Từ khi mới bắt đầu làm quen với môi trường giáo dục, những câu ca, điệu nhạc như mở ra một chân trời mới lạ, như trang sách đầu tiên giúp các em thấy vui hơn mỗi khi tới lớp. Nó như một cơn gió mát, một cơn mưa đầu mùa hạ xua tan cái nắng nóng, khắc nghiệt của thời tiết. Chính vì thế mà khi vận dụng kiến thức Âm nhạc vào dạy học Văn sẽ làm cho giờ học không còn đơn điệu, nhàm chán, tẻ nhạt mà trở nên vô cùng sôi nổi và gây hứng thú cho học sinh. Do vậy, học sinh sẽ dễ nhớ, dễ thuộc và dễ hiểu bài hơn. Ví như, khi dạy các văn bản Đồng chí, Mùa xuân nho nhỏ, Viếng lăng Bác, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, giáo viên sẽ mở những bài hát mà nội dung là các văn bản trên đã được phổ nhạc (có thể mở cho học sinh nghe trước và sau khi học xong) sẽ giúp học sinh hào hứng, cảm xúc của các em sẽ sâu lắng hơn. Điều này giúp cho tiết học thú vị hơn, hiệu quả bài học mang lại sẽ cao hơn. Hoặc cũng có thể tìm tác phẩm âm nhạc gần gũi với nội dung văn bản đang học để tích hợp. Ví dụ, khi dạy văn bản Những ngôi sao xa xôi , người giáo viên sẽ dùng ca khúc Cô gái mở đường do nhạc sĩ Xuân Giao sáng tác, một mặt sẽ giúp cho học sinh hiểu được cuộc sống, tinh thần chiến đấu dũng cảm của các cô gái làm công việc mở đường, mặt khác sẽ tạo cho các em một tâm thế thoải mái, đón nhận những đơn vị kiến thức mới của văn bản một cách dễ dàng hơn; hoặc khi dạy văn bản Lặng lẽ Sa Pa, để giúp học sinh khắc sâu về phẩm chất đạo đức cũng như lí tưởng sống của nhân vật anh thanh niên, người dạy có thể tích hợp với bài hát Một đời người, một rừng cây của 15 nhạc sĩ Trần Long Ẩn, trong đó cần nhấn mạnh đến lời bài hát “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?” + Tích hợp với môn Mĩ thuật. Việc tích hợp với môn Mĩ thuật giúp học sinh phát triển toàn diện về mọi mặt: tư duy quan sát, tưởng tượng,... Ví dụ, với bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật), giáo viên có thể đưa ra những tranh, ảnh về cuộc kháng chiến chống Mĩ nhất là những hình ảnh đoàn xe bị hư hỏng nhiều bộ phận nhưng vẫn băng băng nối đuôi nhau vượt qua mưa bom bão đạn của kẻ thù để kịp tiếp tế sức người sức của từ miền Bắc vào miền Nam ruột thịt, đánh thắng giặc Mĩ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hay sau khi dạy xong bài Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng), giáo viên có thể yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức của môn Mĩ thuật để vẽ tranh theo nội dung của bài hoặc một đoạn truyện nào đó mà học sinh thấy tâm đắc nhất. Chính quá trình vẽ tranh sẽ giúp học sinh củng cố và nắm kiến thức sâu hơn. Theo đó cũng phát triển năng lực của học sinh như yêu cầu mới trong dạy học hiện nay. Ngoài ra, người giáo viên dạy môn Ngữ văn còn có thể tích hợp với nhiều môn học khác, thậm chí là hoạt động ngoài giờ lên lớp với các mức độ khác nhau. 2.3.6. Một số cách thức tích hợp Mặc dù dạy học theo hướng tích hợp, đặc biệt là tích hợp kiến thức liên môn đã được nói đến từ lâu, được giáo viên sử dụng khi dạy nhưng phần nhiều giáo viên khi thực hiện lại chỉ chú trọng đi sâu đến khâu dạy bài mới mà chưa chú ý đến các khâu còn lại. Theo tôi, để giờ dạy theo định hướng tích hợp được thành công, gây sự chú ý của học sinh, người giáo viên nên sử dụng tích hợp ở tất cả các khâu trong quá trình dạy học. + Tích hợp liên môn thông qua hoạt động khởi động. Khởi động là bước đầu tiên trong tiến trình tổ chức hoạt động dạy học một bài cụ thể. Mục đích của hoạt động này là kiểm tra việc học ở nhà cũng như mức độ hiểu bài của học sinh. Ngoài ra, đây cũng là hoạt động có tính chất kết nối giữa bài 16 học cũ và bài học mới. Vì thế, việc thực hiện tích hợp thông qua hoạt động khởi động là vô cùng cần thiết và cũng rất thuận lợi. Để có được những câu hỏi mang tính tích hợp cao trong hoạt động khởi động giáo viên cần đầu tư công sức, thời gian ngay từ khi bắt đầu soạn giáo án. Hệ thống câu hỏi cần được cải tiến, biên soạn qua mỗi lớp học, năm học. Có như vậy mới nâng cao hiệu quả dạy – học của thầy và trò. Ví dụ, khi dạy bài Những ngôi sao xa xôi, phần khởi động, giáo viên có thể hỏi: Trong học kì I, em đã được học bài thơ nào viết về những chiến sĩ Trường Sơn? Ai là tác giả của bài thơ đó? Bài thơ được sáng tác vào thời kì lịch sử nào của nước ta? (Tích hợp kiến thức môn Lịch sử) + Tích hợp liên môn thông qua việc giới thiệu bài mới. Giới thiệu bài mới là một thao tác nhỏ, chiếm một lượng thời gian rất ít trong thời gian của tiết học và không phải bài nào cũng cần giới thiệu một cách công phu, bài bản. Tuy nhiên, thao tác này lại có ý nghĩa rất lớn trong việc chuẩn bị tâm thế học tập cho học sinh trước khi bước vào bài học. Việc sử dụng tích hợp ngay từ khâu vào bài mới giúp khởi động bộ máy tư duy của học sinh buộc các em phải có ý thức rõ đối tượng mình đang nhận thức và xác định hướng huy động kiến thức đã có để giải quyết bài học mới. Vì vậy, giáo viên cần tận dụng thao tác này để thực hiện tích hợp. Ví dụ, khi giới thiệu vào bài Làng (Kim Lân), giáo viên chiếu Slide hình chụp cổng làng, cây đa, bến nước, sân đình... và cho học sinh nghe một đoạn trong bài hát Làng tôi của nhạc sĩ Văn Cao và hỏi: Từ các hình ảnh vừa quan sát và đoạn bài hát vừa nghe, các em thử đoán xem hôm nay cô trò mình sẽ trở về vùng, miền nào trên đất nước mến yêu của chúng ta? 17 + Tích hợp lồng ghép với giáo dục Quốc phòng an ninh: Trong chương trình Ngữ văn 9 có 04 văn bản – HK I (Phong cách Hồ Chí Minh, Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, Trích đoạn Hoàng Lê nhất thống chí, Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính) và 02 văn bản – HKII (Viếng lăng Bác, Những ngôi sao xa xôi). Trong mỗi văn bản, người giáo viên cần lựa chọn hình thức, nội dung lồng ghép cho phù hợp. Ví dụ, Những ngôi sao xa xôi, khi nói tới ba cô gái là những cô gái trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ, có lòng dũng cảm, không sợ hi sinh, giáo viên có thể đưa ra những tấm gương gan dạ, dũng cảm của thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mĩ qua hình ảnh 10 cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc. Ngã ba Đồng Lộc – nơi chứng kiến và ghi danh về sự hi sinh dũng cảm của 10 cô gái ở Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 24/7/1968. Giống như mọi ngày, họ ra đường làm nhiệm vụ san lấp mặt đường thông suốt giao thông, đảm bảo cho người và hàng hóa chi viện vào chiến trường miền Nam. Đến 16 18 giờ, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả bom nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị đang tránh bom. Hầm sập, tất cả 10 chị hi sinh. Chân dung 10 nữ thanh niên xung phong Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của quốc lộ 15A . và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh. Di ảnh 10 nữ thanh niên xung phong trong Bảo tàng ở Ngã ba Đồng Lộc. 10 cô gái ở tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội thanh niên xung phong 55 của tỉnh Hà Tĩnh. Họ còn rất trẻ ( tuổi từ 17 đến 24) do chị Võ Thị Tần làm tiểu đội trưởng. Tên tuổi của 10 cô đã trở thành bất tử, những cái tên Võ Thị Tần, Hồ Thị Cúc, Võ Thị Hà, Nguyễn Thị Nhỏ, Hà Thị Xanh, Trần Thị Rạng, Nguyễn Thị Xuân, Võ Thị Hợi, Trần Thị Hường, Dương Thị Xuân 19 đã trở nên quen thuộc, thân thương và ấm áp trong tim hàng triệu người dân Việt Nam. + Tích hợp liên môn thông qua câu hỏi tìm hiểu bài, thông qua các phương tiện dạy học như bảng phụ, tranh ảnh, đèn chiếu. Trong hoạt động dạy - học Ngữ văn thì hình thức hỏi - đáp đóng vai trò quan trọng, thể hiện tính tích cực, chủ động của người học cũng như vai trò chủ động của giáo viên. Hình thức này được thể hiện trong hầu hết các bước lên lớp của hoạt động dạy - học. Ví dụ, khi tìm hiểu về tác giả Kim Lân và tác phẩm Làng, ngoài việc học sinh đã nắm được qua những thông tin trong sách giáo khoa, giáo viên cần giúp học sinh hiểu hơn về quê của tác giả qua câu hỏi: Em có biết Bắc Ninh gắn liền với loại hình nghệ thuật nổi tiếng nào đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại? Thường thì học sinh phía Bắc sẽ dễ dàng trả lời được câu hỏi này, còn phía Nam thì hơi khó khăn nhưng nếu giáo đưa ra hình ảnh minh họa học sinh sẽ trả lời được Bắc Ninh là cái nôi của những làn điệu dân ca quan họ ngọt ngào. Hình ảnh các liền anh liền chị hát quan họ Hoặc giáo viên có thể hỏi: em hiểu gì về tác giả Kim Lân. Nếu học sinh tìm hiểu bài trước qua tài liệu sách, báo mới trả lời được nhưng nếu không trả lời được, giáo viên cần đưa ra hình ảnh thì học sinh có thể trả lời: Ngoài sáng tác văn học, Kim Lân còn tham gia đóng phim và kịch (vai diễn tiêu biểu: Lão Hạc trong phim: Làng Vũ Đại ngày ấy). 20 Nhà văn Kim Lân đóng vai Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy Còn khi tìm hiểu về tác phẩm, giáo viên có thể hỏi: Tác phẩm được viết vào thời gian nào? Học sinh trả lời: viết trong thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp. Tiếp theo là một câu hỏi liên quan đến kiến thức ở môn Lịch sử: Em có biết cuộc kháng chiến chống Pháp bắt đầu từ năm nào và kết thúc vào năm nào? Kết thúc cuộc kháng chiến chống Pháp, có sự kiện lịch sử nào được coi là lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu? Một số hình ảnh thời kì đầu cuộc kháng chiến chống Pháp + Tích hợp thông qua tiểu kết từng phần. Đây là hình thức tích hợp thông qua hình thức thuyết giảng của giáo viên, vừa có ý nghĩa khái quát lại vấn đề, vừa có ý nghĩa chuyển tiếp (nếu là phần tiểu kết), giáo viên tích hợp ở dạng liên hệ đối chiếu, so sánh. Ví dụ, trong bài Những ngôi sao xa xôi, giáo viên muốn chốt lại cuộc sống và chiến đấu của ba nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn trong kháng chiến chống Mĩ, giáo viên có thể 21 cho học sinh xem băng hình, tranh ảnh về việc Mĩ ném bom cũng như việc san lấp mặt đường thủ công của những thanh niên xung phong Sau đó, giáo viên hỏi học sinh: Em có nhận xét gì về nơi sống, chiến đấu và công việc của họ? Học sinh trả lời: Đó là nơi tập trung nhiều đạn bom và sự nguy hiểm, ác liệt. + Tích hợp thông qua luyện tập, vận dụng. Đây là điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên tiến hành phương pháp tích hợp sau khi học xong một tiết học hoặc học xong một bài, giúp học sinh nắm chắc kiến thức ấy để tích hợp trong việc rèn luyện kỹ năng nghe, đọc, nói, viết. Ví dụ, khi dạy bài Chiếc lược ngà (Ngữ văn 9, tập I) giáo viên có thể giao bài tập: Thay lời kể bằng lời của bé Thu hoặc ông Sáu để kể lại cuộc gặp gỡ cuối cùng của hai cha con? + Tích hợp liên môn khi củng cố, hướng dẫn học sinh tự học. Tích hợp ở khâu cuối cùng này sẽ giúp học sinh rút ra bài học sâu sắc cho bản thân sau khi được tiếp cận văn bản. Ví dụ, sau khi học xong một vài văn bản nói về người phụ nữ như: Thúy Kiều trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du, Vũ Nương trong “Chuyện người con gái Nam Xương” của Nguyễn Dữ, giáo viên có thể củng cố bằng câu hỏi: Cảm nhận của em về người phụ nữ Việt Nam xưa và nay? Đây là một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng để tìm hiểu và có câu trả lời chính xác này học sinh phải vận dụng kiến thức liên 22 môn để hoàn thành bài tập mà thầy cô giao cho như: vẽ sơ đồ tư duy, vẽ tranh để đối chiếu, so sánh. + Tích hợp thông qua hình thức kiểm tra. Chương trình Ngữ văn được xây dựng trên tinh thần tích hợp, vì thế tiến hành ôn tập và tiến hành kiểm tra cũng phải thể hiện được sự tích hợp. + Tích hợp gắn với đời sống xã hội. Hiểu theo nghĩa rộng, gắn bài học với đời sống xã hội qua dạy - học Ngữ văn cũng là một hướng tích hợp hướng ngoại. Sự tích hợp này cũng rất tự nhiên vì Văn học từ cuộc sống và trở về cuộc sống. Dạy văn là dạy từ cuộc đời, qua cuộc đời và cho cuộc đời. Ví như, khi dạy xong bài Những ngôi sao xa xôi , giáo viên có thể hỏi: Để ghi nhớ công ơn của những người đã hi sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, Đảng, Nhà nước ta đã chọn ngày nào để ghi nhớ công ơn đó? Hay khi dạy xong bài Phong cách Hồ Chí Minh, giáo viên có thể hỏi: Em học tập được điều gì từ Bác Hồ? Học sinh sẽ nhận ra việc bản thân mỗi học sinh cần phải giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, sử ngôn ngữ cũng như trang phục phù hợp với hoàn cảnh. + Tích hợp thông qua việc giao nhiệm vụ cho học sinh: Với cách tích hợp này, sau khi kết thúc tiết học, giáo viên nên cho câu hỏi giao cho học sinh tìm hiểu trước nội dung tích hợp. Ví dụ, sau tiết kiểm tra truyện trung đại, để chuẩn bị cho bài Đồng chí, giáo viên có thể đọc hai câu thơ mở bài: “Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá” và hỏi học sinh: Em hiểu gì quê hương của những người lính qua cụm từ “nước mặn đồng chua”? Đó là vùng đất như thế nào? Môn học nào có thể giúp em biết được điều ấy? Học sinh có thời gian về nhà suy nghĩ và có hướng chuẩn bị cho bài mới, điều đó sẽ kích thích các em trong việc tìm tòi một cách chủ động, tích cực. Có thể nói, một bài dạy trên lớp giống như việc chế biến một món ăn ngon nếu người thầy “đầu bếp” biết nêm gia vị phù hợp. Việc vận dụng kiến 23 thức liên môn trong dạy học Ngữ văn là một thứ “gia vị” đắc lực của người giáo viên 2.4. Kết quả đạt được Sau một thời gian áp dụng nghiêm túc việc dạy học Đọc – hiểu văn bản bằng phương pháp tích hợp đối với học sinh lớp 9, tôi tự nhận thấy học sinh hứng thú hơn với tiết học Văn, không khí giờ học thêm sinh động, sôi nổi không còn sự nhàm chán, đơn điệu và đặc biệt là không còn sự gò bó, gượng ép trong vấn đề tích hợp. Học sinh có ý thức học bài, soạn bài hơn để giải quyết vấn đề trong tiết học nên chất lượng học tập môn Ngữ văn đã khá hơn trước cũng như giúp học sinh rút ngắn thời gian học tập ở các môn học khác, rèn tính chủ động, tích cực, sáng tạo, tự giác, không ỷ lại; rèn luyện tư duy suy luận, kĩ năng liên hệ, tổng hợp, đánh giá, nhận xét, so sánh, đối chiếu ..., phát triển các năng lực: quan sát, sử dụng ngôn ngữ, phán đoán, giao tiếp, thu nhận thông tin bớt sa đà vào những việc vô bổ. Điếu đó cho thấy việc tích hợp kiến thức liên môn đã thực sự phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh còn giáo viên dần chủ động được việc dạy học. Giữa giáo viên và học sinh có sự tự do trao đổi kiến thức, không gượng ép; có mối quan hệ hai chiều chứ không đơn thuần là sự giảng dạy một chiều truyền thống, nâng cao sự tự tin cho các em. Do đó, sự chủ động trong việc học của học sinh đã được thể hiện rất rõ trong bài các bài kiểm tra. Bảng thống kê, so sánh kết quả học tập trước khi thực hiện đề tài và sau khi thực hiện đề tài qua các bài kiểm tra của học sinh lớp 9A4 và lớp 9A5 trong năm học 2018 -2019, đã phần nào thể hiện hiệu quả của việc áp dụng đề tài này vào việc dạy phân môn
Tài liệu đính kèm: