II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị: Nêu tóm tắt tình hình đơn vị, những thuận lợi,
khó khăn của đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ.
Thuận lơi:
Được sự quan tâm của Bộ giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo An Giang
và sự hướng dẫn tận tình của BGH nhà trường và tổ bộ môn Sử - GDCD.
Bản thân là người phụ trách công tác tuyên truyền giáo dục trong nhà trường
cảm thấy rất vui khi thực hiện chủ đề này. Tạo được húng thú trong giảng dạy.
Được sự ủng hộ của các đồng nghiệp và thư viện của nhà trường.
Được sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của quí
phụ huynh học sinh.2
Khó khăn:
Chương trình khá dài và nặng nề, nhiều nội dung chưa được sắp xếp phù hợp
với độ tuổi của HS, thời lượng giảng dạy không đủ để chuyển tải khối lượng kiến thức,
giáo cụ ít được hỗ trợ.
Nội dung, chương trình môn GDCD khô khan, nhiều kiến thức trừu tượng dẫn
đến học sinh khó hiểu, khó tiếp thu vì vậy không gây được sự hứng thú đối với các em.
Kinh nghiệm trong cuộc sống và tuổi nghề chưa nhiều, nên chưa có nhiều kinh
nghiệm trong công tác giảng dạy, giáo dục học sinh, đặc biệt đối với học sinh cá biệt.
ù giam; Khưu Văn Điều 2 năm tù giam; Lê Văn Quang 3 năm tù giam; Lý Ngọc Tâm 1 năm 6 tháng tù giam; Đỗ Văn Long 1 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Thái Hùng 1 năm tù giam; Bùi Công Tăng 1 năm 6 tháng tù giam; Trương Đình Hận 1 năm 6 tháng tù giam; Phạm 15 Vinh Hiển 1 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Thành Nhĩ 1 năm tù giam; Lê Trần Huệ Phương 1 năm tù giam và Trần Cẩm Điền 1 năm 6 tháng tù giam. Theo cáo trạng, từ tháng 5/2011 đến tháng 3/2013, lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng của Nhà nước, Lê Thị Chi cùng các đồng phạm Lê Thị Lam Phương, Dương Triệu Khải, Lê Minh Giang, Trương Văn Đạt, Nguyễn Văn Sơn, Đặng Thị Phượng, Cao Khánh Hùng, Trương Văn Sơn, Trương Hoài Tâm và Chung Cửng đã gian dối, sử dụng 3 pháp nhân là: Công ty Kim Chi, Công ty Phương Phương Tùng và Doanh nghiệp Dân Thành Đô (3 công ty do Chi lập ra) mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng của các doanh nghiệp trong nước. Các bị cáo cũng chi tiền “bồi dưỡng” cho các cán bộ hải quan, bộ đội biên phòng cửa khẩu Khánh Bình, tỉnh An Giang ký xác nhận, lập hồ sơ xuất khẩu hàng hóa khống, không đúng thực tế cho Công ty Tam Hung, Công ty Leng Kheang Long của Campuchia để xin hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước tổng cộng 41.896.871.359 đồng. Câu hỏi: 1.Hành vi tham nhũng của 34 cán bộ hải quan và đồng phạm đã gây ra những tác động tiêu cực gì? 2. Việc xét xử của Tòa án về trách nhiệm pháp lí của các bị cáo được căn cứ vào đâu? 3. Qua đây em có thể rút ra những nhận xét gì về sự bình đẳng của công dân trước pháp luật? Giáo viên cung cấp thêm thông tin về qui định pháp luật. Điều 4: Nguyên tắc xử lý tham nhũng: 1. Mọi hành vi tham nhũng đều phải được phát hiện, ngăn chặn xử lý kịp thời, nghim minh. 2. Người có hành vi tham nhũng ở bất kỳ cương vị, chức vụ nào cũng phải bị xử lý theo quy định của php luật. Từ đây giáo viên có thể lồng ghép câu chuyện Bác Hồ về xử lý tham nhũng để thấy đƣợc sự công bằng, bình đẳng của pháp luật. Ví dụ như câu chuyện: “Diệt sâu mới cứu đƣợc cây” Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tham ô, lãng phí là “giặc ngoại xâm”, là kẻ thù của nhân dân, Người nói “Tham ô là trộm cắp. Tội lỗi ấy cũng nặng như tội lỗi của Việt gian, mật thám. Chống tham ô, lãng phí và quan liêu như một “thứ giặc trong lòng”. Nếu chiến sĩ và nhân dân ra sức chống ngoại xâm mà quên chống giặc nội xâm, như thế là chưa làm tròn nhiệm vụ của mình”. 16 Người luôn nhấn mạnh phải nghiêm trị các hành vi tham ô, lãng phí theo quy định của pháp luật, không được nể nang người có chức vụ, địa vị, với mục đích bảo vệ công lý, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, răn đe, làm gương cho những người đang hoặc có ý định tham ô. Người chỉ thị “Pháp luật phải thẳng tay trừng trị những kẻ bất liêm, bất kể kẻ ấy ở địa vị nào, làm nghề nghiệp gì”. Và câu chuyện “Diệt sâu mới cứu được cây” cho thấy sự nhất quán giữa lời nói và hành động của Người trong việc kiên quyết xử lý hành vi tham ô, lãng phí của cán bộ. Năm 1950, Đại tá Trần Dụ Châu - Cục trưởng Cục Quân nhu bị phát hiện lợi dụng chức quyền tham ô ăn chơi, bị kết án tử hình. Trước ngày thi hành án, Trần Dụ Châu gửi đơn lên Bác xin được khoan hồng. Phút cuối, ông Trần Đăng Ninh đến gặp Bác Hồ xin ý kiến, Bác chỉ cho xem một cây xoan héo lá, úa ngọn và hỏi lý do tại sao cây sắp chết. Ông Ninh trả lời: “Dạ, vì thân cây bị sâu đục một lỗ rất to, chảy hết nhựa!”. Bác hỏi: “Thế theo chú muốn cứu cây thì phải làm gì?”. Ông Ninh trả lời: “Dạ, phải bắt và giết hết những con sâu ấy đi ạ”. Bác gật đầu: “Chú nói đúng đấy, với loài sâu mọt đục khoét nhân dân cũng vậy. Nếu phải giết đi một con mà cứu được cả rừng cây thì việc đó là cần thiết, hơn nữa là nhân đạo”. Sau một đêm trắng, Hồ Chủ tịch ký bác đơn của Trần Dụ Châu và bản án được thi hành. Vụ án được đăng đầy đủ, công khai trên báo Cứu quốc (đăng bốn kỳ). Số báo này còn được chuyển vào vùng địch tạm chiếm và tới kiều bào ta ở nước ngoài. Qua câu chuyện, chúng ta rút ra 04 bài học: Phải nghiêm khắc xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí; phải công khai, minh bạch, không giấu giếm, bao che, né tránh trong xử lý các hành vi tham nhũng, lãng phí; trách nhiệm của người đứng đầu phải công tâm, kiên quyết và đặt lợi ích, lòng tin của nhân dân trong xử lý tham nhũng, lãng phí. Câu chuyện cũng là bài học về thái độ của người cán bộ, đảng viên đứng trước cái xấu, trái pháp luật phải kiên quyết lên án, loại trừ để xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, phục vụ nhân dân và làm cho dân tin vào sự lãnh đạo của Đảng. “Theo ” Qua câu chuyện giáo viên vừa kể cho học sinh nghe và từ đây giáo dục cho các em về tính trung thực trong mọi lĩnh vực và phải biết lên án đấu tranh các hành vi tiêu cực như tham nhũng, các tệ nạn xã hội Bài 7:. CÔNG DÂN VỚI CÁC QUYỀN DÂN CHỦ. Nội dung giáo dục, lồng ghép câu chuyện Bác Hồ về tham nhũng trong môn giáo dục công dân lớp 12 được tích hợp vào mục 3 sách giáo khoa giáo dục công dân 12: “ Quyền khiếu nại, tố cáo của công dân ” I. Mục tiêu tích hợp. Về kiến thức: 17 Công dân có quyền tố cáo mọi hành vi tham nhũng xâm phạm tài sản của Nhà nước và công dân. Về kỹ năng: Phân biệt việc tố cáo hành vi tham nhũng với việc tố cáo các hành vi khác. Về thái độ: Tích cực đấu tranh, tố cáo hành vi tham nhũng. Cách thực hiện: Nội dung: Mục đích của tố cáo. Sau khi cung cấp nội dung mục đích của tố cáo. Giáo viên hỏi tại sao người dân phải tố cáo? HS trả lời xong , giáo viên yêu cầu các học sinh khác tranh luận. Giáo viên: nhận xét do một số cán bộ thực thi và áp dụng pháp luật đối với mọi người còn thiếu tính trung thực và không công bằng với họ, họ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng và việc tham nhũng của cán bộ lúc sinh thời Bác Hồ cũng đã từng đề cặp đến và Bác có nhiều mẫu chuyện nói về tham nhũng. Giáo viên lồng ghép câu chuyện Chữ quan liêu viết nhƣ thế nào. Của Bác Hồ Năm 1952, trong một lần đến thăm lớp “chỉnh huấn” chính trị cán bộ trung, cao cấp, anh em quây quần xung quanh Bác, nghe Bác kể chuyện, dặn dò. Cuối buổi, Bác cầm một cái que nói: Các chú học đã giỏi, bây giờ Bác đố chữ này xem các chú có biết không nhé! Anh em hưởng ứng “Vâng ạ!”, “Vâng ạ!”. Người nào biết tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc thì “nhẩm” lại kiến thức của mình, người không biết tiếng nước ngoài thì băn khoăn có chữ gì khó mà lại không đọc được nhỉ? Bác vẽ một gạch ngang trên mặt đất rồi hỏi: Chữ gì nào? Tưởng chữ “phạn”chữ “cổ đại” nào chứ chữ này ai mà không biết. Cả lớp hò lên: Thưa Bác, chữ “nhất”ạ. Bác khen: Giỏi đấy. Rồi Bác lại gạch một gạch nữa dưới chữ nhất. Chưa kịp hỏi, anh em đã ồn lên: Chữ “nhị” ạ. Bác động viên: Giỏi lắm Người lại gạch thêm một gạch nữa dưới hai gạch cũ. Chữ “tam” ạ 18 Bác cười: Khá lắm Người vạch thêm một vạch nữa dưới chữ “tam”. Chữ gì nào? “Các vị” đớ người ra, nhìn vào vạch đầu tiên thì vừa phải, vạch thứ hai dài hơn đã có hơi lệch một chút, vạch thứ ba dài hơn tí nữa cũng không được “song song” cho lắm, vạch thứ tư dài nhất, có vẻ đã “cong” lắm rồiTiếng Pháp thì không phải. Tiếng Hán chữ “tứ” viết khác cơ! Bác giục: Thế nào? Các nhà “mác – xít”? Bác lại cầm que vạch một vạch, rồi hai vạch dọc từ trên xuống dưới, ban đầu thì thẳng đứng, xuống đến vạch ngang thứ hai đã “queo”, vạch thứ ba thì “quẹo”, vạch bốn như một con giun, loằng ngoằng như cái đuôi chuột nhắt Bác đứng dậy: Chịu hết à? Có thế mà không đoán raCác chú biết cả đấy Để que xuống đất, Bác nói chủ trương, chính sách, đường lối của Đảng đúng đắnĐến tỉnh đã hơi cong, đến huyện đã tả hữu, đến xã đã sai lệch. Vì sao? Vì cán bộ không làm đúng, không nắm chắc chủ trương, đường lối, không gần gũi dân, không chịu làm “đầy tớ nhân dân” mà chỉ muốn làm “quan cách mạng”. Cho nên chữ ấy là chữ “quan liêu”. Các chú không học nhưng biết và vẫn làm. Còn cái các chú học, thì các chú lại ít làmHọc viên cả lớp đứng im, không dám nhìn vào Bác. Trích trong “ Những mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia”. Từ đây giáo viên giáo dục ý thức cho học sinh về tính trung thực trong học tập và mạnh dạng đấu tranh, phòng chống tham nhũng. Bài 8: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN. Nội dung giáo dục, lồng ghép câu chuyện Bác Hồ về tham nhũng trong môn giáo dục công dân lớp 12 được tích hợp vào mục 1. phần c sách giáo khoa giáo dục công dân 12: “ Quyền đƣợc phát triển của công dân ” I. Mục tiêu tích hợp. Về kiến thức: Công dân có quyền được hưởng đời sống vật chất và tinh thần đầy đủ. Về kỹ năng: Biết tôn trọng lợi ích của người khác. Về thái độ: Tích cực đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật về quyền phát triển. 19 Cách thực hiện: Nội dung: Quyền đƣợc phát triển của công dân. Sau khi cung cấp nội dung quyền được phát triển của công dân theo sách giáo khoa. Giáo viên yêu cầu học sinh nêu một vài vụ án nội dung thể hiện lợi dụng chức quyền vi phạm đến quyền được phát triển của công dân. Học sinh trả lời: Giáo viên nhận xét: Trong xã hội vẫn còn tồn tại một số ít cán bộ đã lạm dụng chức quyền để có hành vi tham nhũng ví dụ như vụ án “trung tâm bảo trợ xã hội ăn chặn 800 triệu của ngƣời tâm thần ở trung tâm bảo trợ xã hội ở tỉnh Nghệ An” Giáo viên cung cấp một vài thông tin về vụ án như cung cấp phát không đầy đủ theo quy định (số lượng, chất lượng và thời hạn) các loại vật dụng sinh hoạt cá nhân như quần áo, áo phao ấm, chăn len, màn, chiếu, chế độ ăn không đủ chất dinh dưỡng cho các đối tượng được bảo trợ. Từ đây giáo viên giáo dục cho học sinh đức tính trung thực trong công việc cũng như trong học tập và phải biết yêu thương con người. Thông qua nội dung trên giáo viên lồng ghép tƣ tƣởng của Bác Hồ nói về việc tham nhũng của một số ít cán bộ. Vào dịp Tết Độc lập đầu tiên của nước Việt Nam mới, khi trả lời phỏng vấn của các nhà báo, Hồ Chủ tịch nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Cũng xuất phát từ ham muốn tột bậc đó, ngay sau ngày Tuyên ngôn Độc lập Người đã chủ toạ phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tại phiên họp quan trọng này Người nêu sáu nhiệm vụ cấp bách cần làm ngay đó là: “Phát động phong trào tăng gia sản xuất để chống nạn đói, mở ngay cuộc lạc quyên gạo để cứu giúp người nghèo; mở chiến dịch chống nạn mù chữ; mở chiến dịch giáo dục cần, kiệm, liêm, chính để bài trừ những thói hư tật xấu do chế độ thực dân để lại; bỏ ngay thuế thân, thuế chợ, thuế đò, tuyệt đối cấm hút thuốc phiện...”. Ngày 17/10/1945 Báo Cứu Quốc đăng thư của Người gửi Uỷ ban nhân dân các kỳ, tỉnh, huyện và làng. Trong thư Bác đã chỉ rõ những lỗi lầm mà các cấp chính quyền ở một số nơi lúc bấy giờ mắc phải như: cậy thế, tham ô, hủ hoá, tư túng, chia rẽ, kiêu ngạo... Những lỗi lầm sai sót đó đã làm ảnh hưởng đến uy tín của cách mạng, đến mối quan hệ giữa chính quyền, giữa Đảng với nhân dân. Người căn dặn: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm. Việc gì có hại đến dân ta phải hết sức tránh”. Ngày 3/4/1946 Người ký sắc lệnh lập “Ban Trung ương vận động đời sống mới” nhằm giáo dục cho cán bộ và nhân dân tư tưởng cần, kiệm, liêm, chính xoá bỏ tư tưởng và tập quán lạc hậu của chế độ thực dân phong kiến. Ngày 17/3/1952 Người viết bài chống quan liêu, tham ô, lãng phí. Bài báo có đoạn: “Quan liêu, tham ô, lãng phí là 20 tội ác. Phải tẩy sạch nó để thực hiện cần, kiệm, liêm, chính để đẩy mạnh thi đua sản xuất và tiết kiệm, để đưa kháng chiến đến thắng lợi, kiến quốc đến thành công, để xây dựng thuần phong mỹ tục trong toàn dân, toàn quốc‟‟. Từ nội dung giáo viên vừa cung cấp, giáo viên hỏi em đã học tập được những đức tính gì ở Bác Hồ. Giáo viên nêu tình huống cho học sinh trả lời: Giả sử sau này em học thành tài và là một cán bộ của một trung tâm bảo trợ cho người bệnh tâm thần em sẽ làm gì? Vì sao? Giáo viên giáo dục cho học sinh về tinh thần trách nhiệm trong công việc và phải tuân thủ đúng pháp luật về phòng chống tham nhũng. Bài 9: PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG CỦA ĐẤT NƢỚC. Nội dung giáo dục, lồng ghép câu chuyện Bác Hồ về tham nhũng trong môn giáo dục công dân lớp 12 được tích hợp vào mục 2. phần c sách giáo khoa giáo dục công dân 12: “ Nội dung cơ bản của pháp luật về phát triển các lĩnh vực xã hội ” I. Mục tiêu tích hợp. Về kiến thức: Giúp các em hiểu được để góp phần phát triển xã hội Nhà nước cần tập trung giải quyết các vấn đề như việc làm, xóa đói giảm nghèo, hạn chế sự gia tăng dân số. Về kỹ năng: Biết được một số chủ trương chính sách của Nhà nước về việc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm... Về thái độ: Tích cực đấu tranh các hành vi vi phạm pháp và thực hiện tốt pháp luật. Cách thực hiện: Nội dung: Nội dung cơ bản của pháp luật về phát triển các lĩnh vực xã hội . Giáo viên đặt câu hỏi: Để thực hiện xóa đói giảm nghèo Nhà nước cần phải làm gì? Học sinh trả lời: Như tăng nguồn vốn xóa đói, giảm nghèo, mở rộng các hình thức trợ giúp người nghèo như cho vay vốn ưu đãi để kinh doanh. Qua phần trả lời của học sinh, giáo viên kết luận với việc làm trên trong xã hội chúng ta hiện tại còn rất nhiều gia đình nghèo khó và được nhận rất nhiều sự hỗ trợ của các cơ quan nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số gia đình không được hỗ trợ hoặc được hỗ trợ nhưng rất ít do có cán bộ đã tham nhũng phần tiền hỗ trợ này. 21 Giáo viên cung cấp một ví dụ điển hình: Thanh Hóa: 'Ém' hơn 1,3 tỷ đồng tiền hỗ trợ dân nghèo” nguồn Vietnamnet. Huyện Quan Sơn, 1 trong 7 huyện nghèo của Thanh Hóa - đang được hưởng nhiều chính sách đầu tư hỗ trợ các chương trình mục tiêu quốc gia, nhưng nhiều khoản không đến được tay người nghèo. Ban Dân tộc tỉnh đã thực hiện thanh tra về việc thực hiện chương trình 135, chính sách theo quyết định số 755/QĐ-TTg, chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo ở vùng khó khăn theo quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng. Cụ thể, tại xã Sơn Thủy, các hộ dân được nhận 70 triệu đồng tiền hỗ trợ theo quyết định 102, nhưng thực tế số tiền trên lại không đến tay người dân. Tại bản Xía Nọi của xã này, tiền hỗ trợ khai hoang hơn 90 triệu đồng theo quyết định 755, người dân cũng không được nhận. Tại xã Sơn Điện, chính sách hỗ trợ nghệ giống cho 5 hộ nghèo trị giá 15 triệu đồng nhưng chính quyền xã không phát cho dân. Qua nội dung trên giáo viên giáo dục cho học sinh về đức tính trung thực và phải biết lên án đấu tranh các hành vi tham nhũng. Thông qua nội dung trên giáo viên lồng ghép tƣ tƣởng của Bác Hồ nói về việc tham nhũng. Trong bài nói chuyện của Bác Hồ với cán bộ và nhân dân Hà Bắc tại cuộc mít tinh ở sân vận động thị xã Bắc Giang ngày 17/10/1963 Người kêu gọi: „‟... Phải chống tham ô, lãng phí, quan liêu. Phải chấm dứt những tệ nạn xấu xa do xã hội cũ để lại, như lười biếng, cờ bạc, buôn gian bán lậu, tiêu sài xa xỉ, gả bán, cưỡng ép v.v Để sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm đồng bào các dân tộc phải nâng cao ý thức làm chủ và tinh thần cần kiệm xây dựng nước nhà. Cán bộ phụ trách các ngành từ tỉnh đến xã phải đi sâu, đi sát cơ sở, phải thực sự quan tâm đời sống nhân dân. Phải một lòng một dạ phục vụ nhân dân‟‟. Bác đánh giá rất cao vai trò của cán bộ lãnh đạo và đòi hỏi nghiêm khắc phẩm chất, năng lực của họ. Ngày 1 Tết Đinh Mùi (1967) khi về thăm Hà Bắc lần cuối cùng Bác nói: „‟Hà Bắc có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có nhiều khuyết điểm. Có những khuyết điểm đó là do đâu?... Bác nghe nói thói quan liêu, mệnh lệnh, tham ô, mất dân chủ ở đây vẫn còn nhiều. Việc này Bác hỏi đồng bào có thể trả lời, bởi vì hỏi các cô, các chú cán bộ thì khó trả lời. Quan liêu là nói cán bộ, chứ còn đồng bào xã viên mệnh lệnh gì ai. Còn tham ô thì cũng thường do mấy chú có chức có quyền lợi dụng mà tham ô, tình hình mất dân chủ cũng thế„‟. Trong buổi nói chuyện với đồng bào Bác còn yêu cầu: “Cán bộ phải tôn trọng dân chủ, nhưng đồng bào phải đòi quyền dân chủ nhân dân của mình. Mình làm cách mạng để thực hiện dân chủ, không phải làm cách mạng để thành „‟Cán chủ‟‟. Phải loại trừ cho nhanh chừng nào tốt chừng ấy các tệ nạn quan liêu, mệnh lệnh, tham ô, lãng phí‟‟. Qua nội dung giáo viên giáo dục cho học sinh phải có lòng tự trọng, phát huy tính trung thực, biết phê phán đấu tranh các hành vi tham nhũng. 22 Khối 10: Bài 10: QUAN NIỆM VỀ ĐẠO ĐỨC Nội dung giáo dục, lồng ghép phòng chống tham nhũng thông qua môn giáo dục công dân khối 10 được tích hợp vào mục 1. Quan niệm về đạo đức. I. Mục tiêu tích hợp. 1. Về kiến thức: Nêu được thế nào là đạo đức. Người tham nhũng phải sống trong trạng thái cắn rứt lương tâm hoặc không cắn rứt lương tâm, không ăn năn hối hận đều phải sống trong trạng thái lương tâm không thanh thản. 2. Về kĩ năng: Phân biệt được hành vi vi phạm đạo đức với hành vi vi phạm pháp luật. Biết thực hiện các nghĩa vụ đạo đức liên quan đến bản thân. Biết giữ gìn danh dự, nhân phẩm, lương tâm của mình, biết phấn đấu cho hạnh phúc của bản thân và xã hội. 3. Về thái độ: Coi trọng vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội. Coi trọng việc giữ gìn lương tâm, nhân phẩm, danh dự và hạnh phúc. Tôn trọng nhân phẩm của người khác. Không chấp nhận tham nhũng dù ở trạng thái nào. Cách thực hiện: Nội dung: Đạo đức là gì Sau khi cho học sinh tìm hiểu khái niệm đạo đức là gì Giáo viên yêu cầu học sinh nêu 1 vài tấm gương thể hiện tinh thần đạo đức mà em đã gặp? Học sinh trả lời: Giáo viên nhận xét: trong xã hội thì có rất nhiều tấm gương người tốt, việc tốt nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số phần tử xấu vì ham mê quyền lợi nên có những việc làm không tốt như cán bộ lạm dụng chức quyền để bảo kê cho kẻ phạm tội,nhận 23 hối lộ trong thi cử, tuyển nhân viên làm việc, làm sai qui định của pháp luật để có lợi ích riêng cho bản thân hoặc lợi ích nhóm. Từ đây giáo viên lồng ghép phòng chống tham nhũng: Giáo viên kể cho học sinh nghe một vài vụ án cán bộ tham nhũng như: Đại án tham nhũng tại Agribank: Truy tố 11 bị can gây thiệt hại 1.000 tỷ đồng. Đây là 1 trong 10 đại án tham nhũng mà VKSND Tối cao nêu ra gần đây. Đáng chú ý đây cũng là 1 trong 4 vụ liên quan tới Agribank trong tổng số 10 đại án. Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can Hồ Đăng Trung, nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh 6; Hồ Văn Long, nguyên Trưởng phòng Tín dụng Agribank Chi nhánh 6. Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố 11 bị can về các tội danh: “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ đây giáo viên giáo dục ý thức cho học sinh về ý thức đấu tranh tham nhũng, giáo dục cho học sinh tính trung thực trong học tập cũng chính là biện pháp để phòng chống tham nhũng về sau. Giáo viên cung cấp cho học sinh một số điều luật xử phạt ngƣời có hành vi tham nhũng. "Điều 280. Tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản 1. Người nào lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này hoặc đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục A Chương này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ sáu năm đến mười ba năm: a. Có tổ chức. b. Dùng thủ đoạn xảo quyệt, nguy hiểm. c. Phạm tội nhiều lần. d. Tái phạm nguy hiểm. đ. Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng. e. Gây hậu quả nghiêm trọng khác. 24 Bài 11: MỘ
Tài liệu đính kèm: