Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi ô cửa bí mật độc đáo, mới lạ dành cho trẻ mẫu giáo

Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi ô cửa bí mật độc đáo, mới lạ dành cho trẻ mẫu giáo

5. Mô tả bản chất sáng kiến:

Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát

triển,đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại.Trong số đó có những loại

đồ chơi bổ ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi

giáo dục, độc hại đối với trẻ em. Những loại đồ chơi phù hợp để phát triển

trí tuệ cho trẻ mang tính giáo dục càng được bổ sung phong phú đa dạng

bao nhiêu thì càng kích thích được tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá

củatrẻ bấy nhiêu.Từ thực tế nhiều năm đứng lớp, chúng tôi nhận thấy trẻ con

luôn có nhu cầu chơi và nhất là đối với những đồ chơi mới sẽ luôn thu hút được

trẻ. Nhưng chi phí cho những món đồ chơi mới có khi rất cao, không phải

trường nào cũng có thể cung cấp cho các cháu.

Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về tất cả các

lĩnh vực hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, Phương pháp giáo

dục mầm non chủ yếu là “Học bằng chơi, chơi mà học”. Vui chơi là hoạt động

chủ đạo trong trường mầm non, để thực hiện được hoạt động vui chơi phải có đồ

dùng đồ chơi và để tiết học trở nên phong phú, hấp dẫn đối với trẻ thì phải có đồ

dùng dạy học.Đồ dùng,đồ chơi có thể sưu tầm hoặc do chính giáo viên làm. Đồ

dùng, đồ chơi tự tạo được làm từ các nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, đa dạng, dễ

chế tạo, sản phẩm gần gũi với hoạt động của trẻ và luôn đổi mới, Trong nhiều

năm qua nhà trường đã từng bổ sung, mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi

cần thiết để phục vụ cho trẻ trong các hoạt động, mới đây nhà trường cũng có tổ

chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi giữa các giáo viên nhằm làm phong phú thêm

nguồn đồ chơi cho trẻ cũng như đồ dùng dạy học cho cô. Tuy nhiên các đồ dùng

dạy học và đồ chơi đó chưa được các cô mạnh dạn đầu tư kỹ thuật công nghệ

vào. Vì vậy để góp phần nâng cao chất lượng, áp dụng công nghệ kĩ thuật vào

làm đồ dùng đồ chơi và giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động chúng

tôi đã thảo luận và thống nhất thực hiện sáng kiến: “Thiết kế mô hình trò chơi ô

cửa bí mật độc đáo, mới lạ dành cho trẻ mẫu giáo”

pdf 12 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 1133Lượt tải 2 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi ô cửa bí mật độc đáo, mới lạ dành cho trẻ mẫu giáo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độclập – Tự do – Hạnhphúc 
----------oOo---------- 
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN 
Kínhgửi:Hội đồng Sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo Thị xã Bình Long 
Chúng tôi tên dưới đây: 
Stt Họ và tên Ngày 
tháng năm 
sinh 
Nơi 
công 
tác 
Chức 
danh 
Trình 
độ 
chuyên 
môn 
Tỷ lệ (%) 
đóng góp 
vào việc 
tạo ra 
sáng kiến 
01 
02 
VŨ THỊ LÀ 
LÊ THỊ QUYẾT 
05/10/1982 
02/03/1984 
Trường 
MN 
Họa 
Mi 
Trường 
MN 
Họa 
Mi 
Giáo 
viên 
Giáo 
viên 
ĐHSP 
mầm 
non 
ĐHSP 
mầm 
non 
50% 
50% 
1. Làđồng tácgiảđềnghịcôngnhậnsángkiến:“ Thiết kế trò chơi ô cửa bí 
mật độc đáo, mới lạ dành cho trẻ mẫu giáo”. 
2.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: 
Vũ Thị Là, trường mầm non Họa Mi, Thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước 
 Lê Thị Quyết, trường mầm non Họa Mi, Thị xã Bình Long, tỉnh Bình 
Phước 
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:Giáo dục mầm non 
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu:06/9/2020 
2 
5. Mô tả bản chất sáng kiến: 
 Ngày nay, trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát 
triển,đồ chơi cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại.Trong số đó có những loại 
đồ chơi bổ ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi 
giáo dục, độc hại đối với trẻ em. Những loại đồ chơi phù hợp để phát triển 
trí tuệ cho trẻ mang tính giáo dục càng được bổ sung phong phú đa dạng 
bao nhiêu thì càng kích thích được tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá 
củatrẻ bấy nhiêu.Từ thực tế nhiều năm đứng lớp, chúng tôi nhận thấy trẻ con 
luôn có nhu cầu chơi và nhất là đối với những đồ chơi mới sẽ luôn thu hút được 
trẻ. Nhưng chi phí cho những món đồ chơi mới có khi rất cao, không phải 
trường nào cũng có thể cung cấp cho các cháu. 
Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về tất cả các 
lĩnh vực hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, Phương pháp giáo 
dục mầm non chủ yếu là “Học bằng chơi, chơi mà học”. Vui chơi là hoạt động 
chủ đạo trong trường mầm non, để thực hiện được hoạt động vui chơi phải có đồ 
dùng đồ chơi và để tiết học trở nên phong phú, hấp dẫn đối với trẻ thì phải có đồ 
dùng dạy học.Đồ dùng,đồ chơi có thể sưu tầm hoặc do chính giáo viên làm. Đồ 
dùng, đồ chơi tự tạo được làm từ các nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, đa dạng, dễ 
chế tạo, sản phẩm gần gũi với hoạt động của trẻ và luôn đổi mới, Trong nhiều 
năm qua nhà trường đã từng bổ sung, mua sắm trang thiết bị đồ dùng đồ chơi 
cần thiết để phục vụ cho trẻ trong các hoạt động, mới đây nhà trường cũng có tổ 
chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi giữa các giáo viên nhằm làm phong phú thêm 
nguồn đồ chơi cho trẻ cũng như đồ dùng dạy học cho cô. Tuy nhiên các đồ dùng 
dạy học và đồ chơi đó chưa được các cô mạnh dạn đầu tư kỹ thuật công nghệ 
vào. Vì vậy để góp phần nâng cao chất lượng, áp dụng công nghệ kĩ thuật vào 
làm đồ dùng đồ chơi và giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động chúng 
tôi đã thảo luận và thống nhất thực hiện sáng kiến: “Thiết kế mô hình trò chơi ô 
cửa bí mật độc đáo, mới lạ dành cho trẻ mẫu giáo” 
Như chúng ta đã biết trẻ em“ Họcbằng chơi, chơi mà học”. Qua các trò 
chơi, trẻ tiếpnhận kiến thức một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả.Vì thế, chúng tôi 
mong muốn tạo ra những đồ chơi thân thiện, thú vị chocác cháu. Và hơn hết là 
mong muốn các cháu khi đến trường sẽ được tự trải nghiệm với những đồ dùng 
đồ chơi giúp trẻ hứng thú tham gia học tập, mở rộng kiến thức về thế giới xung 
quanh thông qua các hình ảnh, vật thật vv. 
Đưa kiến thức đến với trẻ một cách nhẹ nhàng dưới hình thức trò chơiTrẻ 
được trực tiếp thao tác vào trò chơi, được phát triển vận động tinh, rèn sự khéo 
léo của đôi bàn tay qua trò chơi, đồng thời trò chơi còn góp phần thực hiện tốt 
3 
quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. 
* Thiết kế mô hình trò chơi “Ô cửa bí mật”: 
Chuẩn bị nguyên vật liệu: 
Nguyên vật liệu chính để làm mô hình trò chơi này gồm: 
+ Một tấm phom cắt hình ngôi nhà và những ô cửa có kích thước khoảng 60cm 
+ 5 thùng giấy có kích thước bằng nhau 
+ Keo nến, súng bắn keo, đề can, dao rọc giấy 
+ 5 bóng đèn (loại đèn quả ớt) có 5 màu khác nhau +1 hộp âm thanh 
+ Mạch điện, dây điện loại nhỏ+ 1 bính ắc quy loại nhỏ(có thể cắm điện trực 
tiếp nhưng muốn lưu động thì dùng bình ắc quy) 
+ 5 chai nhựa trong loại nhỏ hoặc ly nhựa nhỏ 
+ 1 ống nhựa dài khoảng 40 cm + phễu 
+ 1 viên bi sắt (bi sắt có độ nặng vừa đủ giúp mạnh điện có thể đóng lại khi bi 
lăn tới) 
+ 5 con thú nhún lò xo (lò xo của thú nhún có độ nhạy cực tốt giúp mạch điện 
đóng mở tốt) 
+ Đinh ốc: 10 cây loại 3cm) 
+ Các hình ảnh về các chủ đề, các con số đã được in ra và ép cho cứng. Tùy theo 
các hoạt động giáo viên tổ chức mà chuẩn bị các hình ảnh tương ứng. 
Yêu cầu khi lựa chọn nguyên vật liệu: Nguyên vật liệu sử dụng làm mô 
hình trò chơi phải được vệ sinh sạch sẽ khô ráo và đảm bảo an toàn cho trẻ: 
Không độc hại, không sắc nhọn, kết dính chắc chắn... 
Cách làm: 
+ Bước 1: Dùng đề can bọc 5 thùng giấy lại cho đẹp mắt, khoét một lỗ nhỏ ở 
phần cửaphía trên đủ để đưa bóng đèn qua 
+ Bước 2: Dùng dao rọc giấy rọc những ô cửa theo hình sẵn có 
+Bước 3: Đặt 5 thùng giấy tương ứng với 5 ô cửa của tấm phom, dùng keo nến 
dán cố định chúng lại cho thật chắc chắn. 
+ Bước 4: Khoan lỗ, gắn đinh ốc phần trên và dưới của thú nhún làm mạch điện 
4 
+ Bước 5: Gắn mạch điện nhỏ theo hình vòng tròn: 
Gắn các mạch điện vào đinh ốc đã khoan trên đầu thú nhúntheo hình vòng tròn 
+ Bước 6: Gắn bình ắc quy + hộp âm thanh phía sau sát vào tấm phom cho gọn 
+ Bước 7: Gắn ống nhựa theo chiều nghiêng từ trên xuống hướng vào các mạch 
điện (gắn ống nhựa nghiêng để tạo độ xoáy khi thả bi) 
+ Bước 8: Cắt phần trên của phễu gắn vào đầu ống nhựa 
+Bước 9: Lấy một đoạn chai nhựa (hoặc ly nhựa) cắt những đường nhỏ ở phần 
miệng rồi bẻ ra sau đó úp vào từng bóng đèn rồi dùng keo nến dán chắc lại để 
bảo vệ bóng đèn không bị va chạm. 
5 
 Những bóng đèn đã được bảo vệ bởi các ly nhựa 
+Bước 10: Bỏ đồ dùng cần dạy hoặc những đồ chơi cần cho trẻ quan sát, trải 
nghiệm.vv vào những ngăn chứa của ô cửa 
 Như vậy chúng ta đã hoàn thành bộ đồ chơi “ô cửa bí mật” có sự kết hợp 
của âm thanh, ánh sáng vô cùng mới lạ và hấp dẫn đối với trẻ 
Mặt trước và sau hoàn chỉnh của bộ đồ chơi “ô cửa bí mật” 
Cách sử dụng và công dụng của mô hình trò chơi: 
6 
Đây là mô hình trò chơi tương tác đựa trên hệ thống đèn, trẻ sẽ được tự 
mình thực hiện thao tác chơi và trải nghiệm trò chơi qua các đồ dùng đồ chơi mà 
cô đã bố trí trong các ô cửa 
Vd: Ở hoạt động giáo dục âm nhạc, phần trò chơi âm nhạc. Cô sẽ bỏ 5 
bức tranh tương ứng với 5 bài hát vào 5 ô cửa.Đại diện mỗi nhóm sẽ lên lựa 
chọn một ô cửa. Khi đó trẻ sẽ thả viên bi vào miệng phễu, viên bi sẽ theo ống 
nhựa lăn xuống dưới và sẽ lăn theo đường vòng tròn, các bóng đèn sẽ lần lượt 
sáng lên khi viên bi lăn tới, khi viên bi dừng ở đâu thì đồng nghĩa với việc bóng 
đèn của ô cửa đó sẽ sáng lên. Trẻ sẽ lấy bức tranh trong ô cửa đó và cả đội phải 
thể hiện bài hát tương ứng với nội dung của bức tranh vừa lấy được trong ô cửa. 
 Đối với hoạt động làm quen với toán chúng tôi có thể áp dụng trong bước 
giới thiệu bài hoặc ở phần trò chơi, thao tác chơi tương tự như ở hoạt động âm 
nhạc tuy nhiên hình ảnh và đồ dùng đồ chơi sẽ được thay đổi dựa vào đề tài mà 
chúng tôi cần dạy. 
Ngoài ra mô hình trò chơi “ô cửa bí mật” còn có thể áp dụng trong các 
hoạt động khác như: Tìm hiểu môi trường xung quanh, làm quen văn học, hoạt 
động ở các góc 
Bé vui học toán 
7 
Bé vui học toán 
Với bộ đồchơi “ô cửa bí mật” trẻ sẽ rất hứng thú khi tham gia vào trò chơi, 
vì khi chơi trẻ vừa được chơi vừa được học, nhận biết đối tượng một cách chính 
xác, đồng thời trẻ vẫn được hoạt động theo nhóm để có thể cùng nhau luyện 
tập.Trẻ sẽ không bị nhàm chán vì đây là bộ trò chơi độc đáo có sự kết hợp của 
âm thanh, ánh sáng sẽ làm cho trẻ tập trung chú ý hơn khi tham gia trò chơi. 
Bên cạnh bộ đồ chơi “ô cửa bí mật” được áp dụng công nghệ kĩ thuật vào 
thì chúng tôi còn tìm tòi và suy nghĩ ra một cách khác để thiết kế trò chơi “ô cửa 
bí mật” mà không cần dùng đến công nghệ âm thanh, ánh sáng để dành riêng 
cho các giáo viên không có khả năng mắc các mạch điện nhưng cũng không kém 
phần mới mẻ và hấp dẫn với trẻ. Sau đây là cách làm: 
Chuẩn bị nguyên vật liệu: 
Nguyên vật liệu chính để làm mô hình trò chơi này gồm: 
+ Một tấm phom cắt hình những ô cửa có kích thước khoảng 60cm 
+ 4 thùng giấy có kích thước bằng nhau 
+ Keo nến, súng bắn keo, đề can 
+ 4 cái lò xo loại nhỏ 
+ 4 nắp chai nhựa đủ màu 
+ 4 que đè lưỡi 
+ Các hình ảnh về các chủ đề, các con số đã được in ra và ép cho cứng. Tùy theo 
các hoạt động giáo viên tổ chức mà chuẩn bị các hình ảnh tương ứng, 
8 
+ Các món đồ chơi vận động tinh nhỏ gọn dành cho trẻ mẫu giáo...vv 
Cách làm: 
+Bước 1: Dùng đề can bọc 4 thùng giấy lại cho đẹp mắt 
+Bước 2: Dùng dao rọc giấy rọc những ô cửa theo hình có sẵn 
+Bước 3: Đặt 4 thùng giấy tương ứng với 4 ô cửa của tấm phom, dùng keo nến 
dán cố định chúng lại cho thật chắc chắn. 
+Bước 4: Phía dưới ngoài từng cánh cửa gắn 1 lò xo 
+ Bước 5: Gắn 1 miếng phom nhỏ ở đầu que đè lưỡi để làm chốt cửa 
+Bước 5: Dán que đè lưỡi lên trên lò xo (hướng phần chốt vào trong cánh cửa) 
+ Bước 6: Gắn nắp chai lên đầu của que đè lưỡi để làm những nút điều khiển 
+Bước 7: Bỏ đồ dùng cần dạy hoặc những đồ chơi cần cho trẻ vào những ngăn 
chứa của ô cửa 
 Như vậy chúng ta đã thực hiện xong bộ đồ chơi “ô cửa bí mật” mà không 
cần dùng đến công nghệ kĩ thuật nhưng vẫn mới mẻ, lạ mắt đối với trẻ. 
9 
 Bộ đồ chơi “Ô cửa bí mật” hoàn chỉnh 
Cách sử dụng và công dụng của mô hình trò chơi: 
Đây là mô hình trò chơi mà trẻ sẽ được tự mình thực hiện thao tác chơi và 
trải nghiệm trò chơi qua các đồ dùng đồ chơi mà cô đã bố trí trong các ô 
cửa.công dụng cũng tương tự như đồ chơi được làm ở cách 1 tuy nhiên cách 
chơi có phần khác, cách chơi như sau: 
Trong mỗi ô cửa chúng tôi chuẩn bị những đồ dùng mà mình muốn 
chuyển tải đến trẻ, lần lượt các đội sẽ cử đại diện nhóm lên chọn cho mình một ô 
cửa, trẻ chọn ô cửa nào thì sẽ nhấn nút của ô cửa đó cánh cửa sẽ tự động bật mở 
ra, trẻ sẽ lấy những đồ dùng có chứa trong ô cửa đó về cho đội của mình. 
Ngoài ra với bộ trò chơi này chúng tôi có thể áp dụng trong hoạt động âm 
nhạc, toán, môi trường xung quanh, làm quen văn họcvv 
Nếu chơi ở hoạt động góc thì chúng tôi sẽ bố trí những đồ chơi vận động 
tinh, một nhóm trẻ sẽ chơi và lần lượt nhấn nút chọn ô cửa của mình sau đó trẻ 
sẽ ngồi chơi cùng nhau theo yêu cầu của trò chơi. 
10 
Trẻ hứng thú quan sát và sôi nổi thảo luận với đề tài tìm hiểu các loại quả 
*Khả năng áp dụng của sáng kiến: 
11 
Với cách làm mà chúng tôi đã trình bày ở trên thì sáng kiến đã được áp 
dụng có hiệu quả ở lớp chồi 1 và chồi 5 và đang tiếp tục được các khối lớp trong 
trường mầm non Họa Mi áp dụng. Sáng kiến này còn có thể áp dụng được ở tất 
cả các khối lớp trong toàn Thị xã và các huyện thị khác. Vận dụng linh hoạt, 
sáng tạo, phù hợp với tình hình của trẻ trong từng đơn vị. 
Qua áp dụng sáng kiến chúng tôi nhận thấy giải pháp này dễ thực hiện, 
không tốn kém chi phí nhiều, dễ dàng vận dụng, chuyển tải được nhiều chủ đề 
giáo dục trong một trò chơi, tiết kiệm thời gian cho giáo viên trong việc tổ chức 
thiết kế các hoạt động giáo dục. Sáng kiến này có thể triển khai được ngay với 
trình độ kỹ thuật và điều kiện hiện nay của các trường mầm non trong tỉnh Bình 
Phước. 
6.Những thông tin cần được bảo mật: không. 
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 
Để áp dụng được sáng kiến, trước tiên cần có điều kiện về cơ sở vật chất 
nhà trường, phòng nhóm rộng rãi,thoáng mát, thông thoáng, có diện tích rộng 
cho trẻ chơi. 
Sự nhiệt tình, sáng tạo của giáo viên để làm ra những món đồ dùng đồ 
chơi giúp trẻ vừa được chơi, vừa được học. 
Sự ủng hộ các nguyên vật liệu từ phía phụ huynh học sinh. 
Nguyên vật liệu tận dụng trong trường như thùng sữa, thùng mì 
8.Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng 
sáng kiến theo ý kiến của tác giả: 
Phát huy được tính sáng tạo và khả năng hứng thú của trẻ trong các hoạt 
động.Hạn chế được những nhàm chán và không hứng thú khi tham gia vào các 
hoạt động học và chơi của trẻ. 
Sáng kiến về đồ dùng đồ chơi: “Thiết kế trò chơi ô cửa bí mật độc đáo, 
mới lạ dành cho trẻ mẫu giáo” của chúng tôi, ngoài những hiệu quả nói trên 
còn đượcnhà trường đánh giá là sản phẩm sáng tạo, dễ sử dụng, phát triển được 
các kỹ năng cho trẻ trong mọi lĩnh vực, giá thành thấp. 
Nhờ thiết kế được đồ dùng đồ chơi cho trẻ, mà giáo viên trong trường 
chúng tôi đã tổ chức các hoạt độngtrở nên sinh động, hấp dẫn trẻ, kích thích sự 
tìm tòi, sáng tạo của trẻ, có thể tiết kiệm chi phí làm đồ chơi từ việc tận dụng 
12 
nguyên vật liệu phế thải. 
..
 Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng 
sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. 
 An Lộc, ngày20tháng02năm 2021 
 Ngườinộpđơn 
Vũ Thị Là Lê Thị Quyết 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_tro_choi_o_cua_bi_mat_doc_dao.pdf