Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Hoạt động giáo dục cho trẻ trường mầm non là hoạt động đặc biệt, không giống với cấp học khác. Đối với trẻ mầm non, hoạt động giáo dục không tách rời với sở vật chất hay nói cụ thể trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, giáo dục trẻ có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều đối với việc trang bị sở vật chất cách đầy đủ. Vì vậy, công tác tham mưu xây dựng sở vật chất, bổ sung trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi có vai trò vô quan trọng nhà trường. Trong năm học 2017- 2018, mặc dù trường đã có sân chơi tầng thượng nhưng với diện tích sân chơi còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Bản thân tôi đã trực tiếp tham mưu với lãnh đạo địa phương xin chủ trương cải tạo tầng mái tôn đã hư hỏng, thường xuyên dột, thấm khi mùa mưa đến. Sau đó họp Ban đại diện Hội CMHS để bàn công tác huy động trong phụ huynh. Nội dung đưa ra được 100% phụ huynh nhất trí. Kết quả huy động đầu năm trên 100 triệu đồng để chống thấm, lát gạch hoa, làm mái che di động và hệ thống hàng rào bao quanh để đảm bảo an toàn cho các cháu. Với thành quả đã làm được, phụ huynh ủng hộ thêm gần 50 triệu đồng để mua sắm thêm các loại đồ chơi vận động cho trẻ như: Nhà trượt, mấu leo núi, xích đu đã làm cho bộ mặt nhà trường có sự thay đổi lớn.

Phối kết hợp với phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại trường, nên tôi chúng tôi rất quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh thông qua nhiều hình thức.

 

doc 20 trang Người đăng Hoài Minh Ngày đăng 15/08/2023 Lượt xem 326Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động có hiệu quả như: Tổ chức cho giáo viên thảo luận, trao đổi, đưa ý tưởng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong từng nhóm lớp, phù hợp với cảnh quan khuôn viên lớp học, trình bày đề xuất, kiến nghị khó khăn thực xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhóm lớp mình. Sau triển khai lý thuyết, tiến hành chỉ đạo cho đội ngũ giáo viên thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như: 
+ Chia giáo viên làm nhiều nhóm, mỗi nhóm cử nhóm trưởng phụ trách thực hành các nội dung khác nhau. Cứ sau ngày thực hành cho nhóm trưng bày sản phẩm để nhận xét để nhóm khác tham khảo, học tập, sau lại đổi nội dung khác để giáo viên sáng tạo. Sau ngày tổ chức thực hành, với nội dung chuẩn bị sẵn, nhóm hoàn thành việc thiết lập môi trường cho trẻ hoạt động nội dung như: Trang trí nhóm, lớp theo nội dung chủ đề; Làm tranh bảng biểu di động lớp; sáng tạo đồ dùng đồ chơi cho góc hoạt động; môi trường giáo dục lớp học như: Xây dựng góc thiên nhiên, góc vận động tạo cảnh quan môi trường phong trú để trẻ hoạt động cách hứng thú, tích cực
 	+ Sau hoàn thành phần thực hành cho nhóm lên trình bày cách khai thác sử dụng phương tiện giáo dục mà vừa tạo để người học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ việc làm này tôi cảm thấy việc thiết lập sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu cao so với trước Ví dụ: Tôi lên kế hoạch tổ chức mở lớp tập huấn chuyên đề đồng thời mua vật liệu như: sơn, bút vẽ, xốp tấm, giấy đề can, dây dù.; sưu tầm lốp xe, vỏ hộp, vỏ lon bia số vật liệu phế thải an toàn từ kiến thức tiếp thu được, ban giám hiệu hướng dẫn giáo viên tạo đồ dùng dạy học đồ chơi an toàn, đẹp hấp dẫn trẻ như: xích đu, thang leo, trống, rối dẹt, cổng chui thể dục, đồ dùng trưng bày sử dụng góc hoạt động: vật, giỏ hoa, luống rau, dụng cụ, sản phẩm nghề sau cho nhóm tác giả trình bày ý tưởng nhóm mình, cách thức khai thác đồ dùng, học liệu làm sao mang lại hiệu quả cao nhất. 
	Bên cạnh đó hướng dẫn cho giáo viên xây dựng môi trường lớp học bao gồm xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học để có định hướng đúng trong việc khai thác và xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ.
 * Xây dựng môi trường bên ngoài lớp học:
Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhà trường đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ. Trong điều kiện diện tích đất còn hạn chế, nhà trường linh hoạt bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp hơn. Những yêu cầu về môi trường ngoài lớp học được BGH bàn bạc, tìm hiểu như bố trí các đồ chơi vận động (cột bóng rổ, thang leo, sân chơi bóng đá mini); khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng; khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi; khu vực thiên nhiên để trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối; giàn hoa, cây xanh bóng mát trên sân trường; hệ thống đường đi lối lại; độ cao của hệ thống tường bao quanh; vị trí đặt bảng tuyên truyền v.v.
 Bồi dưỡng giáo viên xây dựng môi trường thiên nhiên ngoài lớp học:
	Song song với việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp tôi đã quán triệt giáo viên phải quan tâm đến việc xây dựng môi trường thiên nhiên cho trẻ khám phá khi hoạt động ngoài trời. Yêu cầu giáo viên sưu tầm trồng các loại rau phù hợp theo mùa như mùa đông trồng Bắp cải, su hào, xà lách; mùa hè gieo rau dền, mùng tơi; Mùa thu gieo rau cải,Mỗi một loại rau phải có biển chữ đầy đủ để khi trẻ được quan sát khám phá cây xanh cùng một lúc có thể giúp trẻ làm quen với các chữ cái trong biển.
Ngoài các loại rau tôi yêu cầu giáo viên bố trí không gian trồng thêm một số cây hoa làm cho môi trường thêm rực rỡ sắc màu. Giáo viên đã sưu tầm được một số cây hoa đẹpvà còn vận động phụ huynh ủng hộ thêm cây cảnh giúp tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Nhờ đó mà môi trường xung quanh lớp học của trường tôi có rất nhiều cây xanh, cây cảnh, không khí trường học trong lành, mát mẻ.	
Khi thực hiện biện pháp này tôi thấy giáo viên đã vững vàng lên rất nhiều, đã linh hoạt, sáng tạo trong trang trí lớp, đồ dùng đồ chơi phong phú đa dạng. Hình thức trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập của các lớp rất phong phú, đa dạng, phù hợp với độ tuổi, với từng chủ đề. Cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp học sinh động, xanh –sạch – đẹp thu hút phụ huynh đến gửi con vào trường. Đặc biệt là được phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Đồng Hới đánh giá rất cao về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ và tạo môi trường cho trẻ hoạt động tích cực hơn nhiều so với năm học trước.
* Xây dựng môi trường trong lớp:
 Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ. Nhà trường chỉ đạo các cô giáo cần tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, chúng không cần phải di chuyển đi hoặc đóng lại. Vì vậy đòi hỏi giáo viên cần suy nghĩ cẩn trọng về việc bố trí các góc này. Việc sắp xếp phải rất linh hoạt để có thể sắp xếp lại. Ví dụ: để thay đổi sự tập trung của góc hoạt động đóng vai từ trò chơi gia đình sang trò chơi bệnh viện, hoặc tạo ra không gian cho giờ ngủ trưa bằng cách di chuyển một số giá để đồ. Khi thiết kế các góc hoạt động này giáo viên luôn cần chú ý:
+ Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng
+ Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Giới hạn không gian: Sử dụng chiếu, giá, đồ dùng;
 + Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời;
 + Kiểu lưu chuyển: Chắc chắn rằng sự di chuyển qua lại trong phòng hay ngoài trời đều phải hạn chế tối đa sự cản trở. Đảm bảo rằng trẻ có thể di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay va chạm vào đồ vật;
 + Có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc trưng cho từng góc; Các góc phải được bày biện hấp dẫn; Không gian để chơi và di chuyển xung quanh: Cần giới hạn số trẻ trong những không gian nhỏ.
 + Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành.
 Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động đóng vai trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác. Học liệu và phương tiện trong góc hoạt động cần được hợp lý đảm bảo rằng trẻ có thể thể hiện các ý tưởng và không bị gò bó. Học liệu đó giúp:
 + Hỗ trợ giáo viên lập kế hoạch học tập cho trẻ, kích thích trẻ tham gia và làm phong phú hoạt động chơi và học của trẻ; Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất.
 + Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ. Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện
 + Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động)
Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non. Có thể thay đổi tùy theo giáo viên dự định và tùy vào hứng thú, khả năng của trẻ; Phong phú, đa dạng và được bổ sung khi cần.
 Bên cạnh đó, tôi chỉ rõ cho giáo viên thiết kế môi trường giáo dục trong nhà trường phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
 + Cần bố trí các khu vực chơi, hoạt động trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện cho việc sử dụng của cô và trẻ;
 + Cần tính đến không gian thực tế của trường để cân đối diện tích các khu vực;
 + Cần đảm bảo tính mục đích. Một là môi trường giáo dục phải hướng vào việc phát triển toàn diện của trẻ nhằm đạt được mục tiêu giáo dục mầm non nói chung và mục tiêu cuối độ tuổi nói riêng. Muốn đạt được điều đó thì nghĩa thứ hai là thiết kế môi trường phải phù hợp với mục đích tổ chức các hoạt động:
 + Trang trí môi trường lớp học cần phù hợp với tính chất của các hoạt động, phù hợp với từng lứa tuổi. Trong lớp cần bố trí không gian phù hợp dành cho hoạt động chung của lớp và hoạt động theo sở thích, khả năng của nhóm nhỏ hoặc cá nhân. Có khu vực dành riêng để chăm sóc đối với trẻ có nhu cầu đặc biệt. Với mỗi độ tuổi, môi trường giáo dục sẽ có những nét riêng. Ví dụ: với trẻ mẫu giáo bé, đồ chơi có thể không cần quá nhiều về chủng loại và chủ yếu là đồ chơi có sẵn cho trẻ sử dụng, nhưng với trẻ lớn hơn thì cần chú ý đến sự phong phú của các loại đồ chơi đặc biệt là những nguyên vật liệu mở và phương tiện cho trẻ được sáng tạo, tự làm đồ chơi phục vụ cho ý tưởng chơi của trẻ;
 + Cần thu hút sự tham gia của trẻ vào việc xây dựng môi trường giáo dục càng nhiều càng tốt. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức và kỹ năng trẻ đã được học theo cách của mình mà không bị gò bó, đặc biệt vào các thời điểm như chơi và hoạt động ở các góc vào buổi sáng và vào giờ hoạt động chiều.
 1+ Môi trường phản ánh màu sắc văn hóa dân tộc bởi những đồ dùng, trang phục, các phong tục tập quán cung cấp cho trẻ những hiểu biết về nền văn hóa địa phương và của các dân tộc khác nhau. Tạo môi trường có không gian phù hợp với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Đảm bảo kết hợp các hoạt động tập thể, theo nhóm nhỏ và cá nhân; các hoạt động trong lớp và ngoài trời. Tôn trọng nhu cầu, sở thích hoạt động và tính đến khả năng của mỗi trẻ.	
* Giải pháp 3: Chỉ đạo lớp điểm thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. 
Việc thiết lập, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không phải việc làm sớm, chiều mà cần phải thực hiện thường xuyên theo kế hoạch hoạt động trẻ ở các độ tuổi khác nhau phải phù hợp, sáng tạo theo nội dung chủ đề. Để tổ chức cho giáo viên thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu cao, tháng 10 tiến hành đạo điểm lớp khối mẫu giáo, sau nhân rộng đại trà nhóm lớp nhà trường, từ việc lựa chọn giáo viên phụ trách lớp điểm đến đầu tư trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho lớp điểm, chỉ đạo bồi dưỡng lớp điểm xây dựng môi trường học tập để 100% giáo viên các lớp đến dự và học tập. sau mỗi đợt kiến tập đều tổ chức tốt việc trao đổi, rút kinh nghiệm để giáo viên nắm được những thay đổi trong hình thức trang trí lớp, cách bố trí trí góc, cách tạo góc mở, tận dụng sản phẩm của trẻ vào trang trí góc, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát huy tính tích cực, khả năng độc lập khi tham gia hoạt động.
Tôi đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa tiêu chí: + Đảm bảo an toàn về mặt tâm lí, cho trẻ được thường xuyên giao tiếp, thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ, trẻ với người xung quanh.
 + Giáo viên là người thể hiện hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ với trẻ và những người xung quanh một cách mẫu mực để trẻ noi theo.
 + Đồ dùng, đồ chơi, học liệu lớp lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi trẻ, tạo điều kiện để tất trẻ chơi mà học, học mà chơi, phù hợp với điều kiện nhà trường.
 + Các khu vực trường, lớp học cần phải tận dụng không gian để trẻ hoạt động cách linh hoạt, đa dạng, phong phú, góc hoạt động mang tính mở giúp trẻ dễ dàng lựa chọn sử dụng đồ dùng, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. Cần khuyến khích sáng tạo trẻ hoạt động để giúp trẻ trải nghiệm, khám phá vật, tượng theo nhiều chiều hướng khác giúp trẻ phát triển cách toàn diện Ví dụ: Đối với chủ đề giới thực vật: Đây chủ đề đa dạng đối tượng, trước khi thực hiện, chỉ đạo giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu, phế thải tận dụng như: Giấy gói hoa, vỏ hộp sữa chua, băng tua, mạt cưa, sách báo cũ, len gỡ từ áo cũ, giấy lau tay, giấy xốp. Khi sưu tầm nguyên vật liệu, hướng dẫn giáo viên học sinh làm tranh chủ đề trang trí lớp học; làm luống hoa, luống rau từ giấy gói hoa, xốp giấy lau tay, làm dàn dây leo từ vỏ chai len cũ, sử dụng hộp sữa để làm chậu cây, hàng rào để minh hoạ cho thơ, câu chuyện sử dụng góc hoạt động tạo hứng thú cho trẻ tham gia hoạt động Ngoài hướng dẫn giáo viên sưu tầm hạt loại để ươm cho trẻ quan sát phát triển cây.phân loại loại khác nhau, với đồ dùng, đồ chơi lớp, đồ dùng đồ chơi trời như: Cây xanh, luống rau, luống hoa phong phú, đa dạng góp phần kích thích trẻ hứng thú quan sát thay đổi theo ngày, theo mùa. Tìm điểm giống khác đối với cây lấy hoa với cây ăn quả, cây bóng mát. Từ đó hình thành cho trẻ số kỹ năng trong việc chăm sóc như: tưới nước, nhổ cỏ, xới đất cho cây. Với cách làm đơn giản đã tạo điều kiện cho hoạt động cô trẻ đa dạng, hấp dẫn hơn nhiều. Cũng thông qua hoạt động này giúp cho việc hình thành nơi trẻ thái độ yêu mến môi trường sống, với cây xanh và có ý thức bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.
 + Đối với chủ đề: Quê hương, đất nước, Bác Hồ: Hướng dẫn cho giáo viên và các cháu cách làm và sử dụng số đồ dùng, đồ chơi theo đặc điểm miền như: cách làm nhà sàn que kem que diêm; cách xếp dán tranh theo vùng miền cát, mạt cưa, hạt na, hạt xốp đạo giáo viên trẻ trang trí nhóm lớp cho phù hợp với chủ đề, với độ tuổi, với địa phương đặc biệt gần gũi với trẻ mang tính giáo dục cao.
 Trong trình đạo giáo viên thực hiện, thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng để nhóm lớp phải đạt yêu cầu sau:
+ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhóm lớp phải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn cao, phải hợp vệ sinh cho trẻ, khuyến khích sử dụng sản phẩm tự làm nguyên vật liệu phế thải Ảnh: Chỉ đạo giáo viên hướng dẫn trẻ làm đồ dùng dạy học lớp thí điểm 12 Việc xếp, bố trí, sử dụng góc hoạt động hướng dẫn trẻ hoạt động góc cách hợp lí việc tạo không gian cho trẻ hoạt động nhiệm vụ vô qua trọng giáo viên Do hướng dẫn giáo viên kiến thức cần thiết cho việc xây dựng thiết lập môi trường giáo dục cách khoa học, đảm bảo giáo viên kiểm soát, bao quát hết trẻ, trẻ có nhiều lựa chọn để thực theo ý thích, hứng thú Ví dụ: Đối với hoạt động góc, đạo giáo viên bố trí xếp góc chơi gây tiếng ồn (góc xây dựng; nhóm bán hàng) không xếp gần với góc cần yên tĩnh (Góc học tập; nhóm chơi bác sỹ) Đối với góc xây dựng phải nơi thuận tiện cho việc lại, giao lưu với nhóm chơi khác không ảnh hưởng đến nhóm chơi yên tĩnh 
+ Trong trình hướng dẫn trẻ hoạt động, giáo viên tổ chức, điều khiển, hỗ trợ lúc, đặc biệt không làm thay trẻ song giáo viên phải người khuyến khích trẻ tích cực tương tác trẻ với trẻ trẻ với đồ dùng, học liệu, đảm bảo khai thác cách triệt để đồ dùng, học liệu chuẩn bị sẵn Bằng cách đạo lớp điểm nhân rộng đại trà toàn trường, nhóm lớp xây dựng thiết lập môi trường giáo dục cách phong phú, đa dạng, hấp dẫn an toàn trẻ Ảnh: Chỉ đạo giáo viên cách bố trí góc hoạt động cho trẻ.	
*Giải pháp 4: Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đột xuất giúp giáo viên tích cực xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động.
Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của giáo viên là việc làm thường xuyên và là một nhiệm vụ gắn liền với công tác quản lý, chỉ đạo của BGH nhà trường. Thông qua kiểm tra người quản lý nắm được việc thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên để từ đó có sự đôn đốc, uốn nắn, động viên giúp đỡ để giáo viên thực hiện công việc tốt hơn. Việc kiểm tra còn giúp cho người quản lý tìm ra nguyên nhân và những thiếu sót, hạn chế của giáo viên để điều chỉnh các nội dung kế hoạch chỉ đạo, bồi dưỡng có hiệu quả hơn. Vì thế việc kiểm tra được tôi thực hiện thường xuyên và có kế hoạch cụ thể về nội dung kiểm tra, thời điểm kiểm tra nhất là kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động và được kiểm tra một cách cụ thể trên cơ sở giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi chứ không áp đặt, gò bó, phê phán quá nhiều gây khó khăn phiền toái làm ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên.	
	Trong những năm học trước phần lớn giáo viên giữ nguyên vị trí các góc chơi đã xây dựng từ đầu năm đến cuối năm không có sự thay đổi góc chơi. Đối với những lớp có diện tích nhỏ hẹp tôi yêu cầu giáo vên bố trí không quá 5 góc chơi trên một lần hoạt động. Vì thế đầu năm giáo viên đã xây dựng góc chơi nào thì giữ đến tận cuối năm có nhiều góc không được trang trí tổ chức trong cả một năm học. Qua quá trình kiểm tra tôi yêu cầu giáo viên phải linh hoạt xây dựng các góc chơi phù hợp với từng chủ đề để gây hứng thú giúp trẻ tích cực hơn khi tham gia vào các hoạt động.
	Ví dụ: Chủ đề “Trường mầm non” giáo viên bố trí góc xây dựng nhưng đến chủ đề “Bản thân” không nên bố trí góc chơi này mà thay bằng góc chơi khác chưa có trong chủ đề trước
 Thay đổi góc chơi theo từng ngày hoạt động Ví dụ: trong góc nghệ thuật có hoạt động Âm nhạc và hoạt động tạo hình thì linh hoạt thay đổi, thứ hai tổ chức góc hoạt động Âm nhạc , thứ ba phải tổ chức hoạt động Tạo hình; Góc Phân vai Thứ ba tổ chức chơi nấu ăn, bán hàng, Thứ tư lại tổ chức chơi gia đình bế em, cho em ăn, bác sỹ khám bệnh cho em bé,
Thay đổi các hình thức hoạt động trong ngay một góc chơi, Ví dụ: trong góc tạo hình: Thứ hai cho trẻ hoạt động nặn, vẽ; thứ năm tổ chức cho trẻ Xé dán, Làm đồ dùng từ nguyên phế liệu, Trang trí váy, áo, một số đồ dùng khác phù hợp với chủ đề,
Qua quá trình kiểm tra nhắc nhở về xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ mà môi trường các nhóm lớp trong trường tôi rất đa dạng phong phú không lớp nào giống lớp nào, không chủ đề nào giống chủ đề nào. Vì vậy các bài tập, các sản phẩm của trẻ cũng rất đa dạng và sáng tạo giúp trẻ có nhiều sáng tạo, mạnh dạn hơn rất nhiều khi tham gia vào các hoạt động giáo dục theo chủ đề. Nhờ đó mà kỹ năng tạo hình, kỹ năng xây dựng môi trường hoạt động của giáo viên cũng được tiến bộ hơn rất nhiều. 
 Ngoài việc thường xuyên đôn đốc giáo viên thiết lập môi trường cho trẻ hoạt động hàng ngày, một mặt để giúp giáo viên điều chỉnh điểm chưa phù hợp, chưa hợp lý trình thực hiện, mặt khác làm đánh giá chất lượng thực hiện chuyên đề của nhóm lớp trong buổi sinh hoạt chuyên môn mục đích giúp giáo viên thấy lực thực mình và đồng nghiệp để phấn đấu. Để làm tốt công tác này, bản thân tôi phải có đánh giá cách công bằng, khách quan khoa học, phải chỉ rõ mặt tích cực mặt hạn chế giáo viên, nhóm lớp. Từ đó phát huy mặt tích cực mà giáo viên làm được, hạn chế tối thiểu nhược điểm mà quá trình tổ chức thực giáo viên mắc phải, góp phần vào việc tạo dựng thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phải thực sự thu hút, hấp dẫn trẻ mang lại hứng thú cho trẻ giúp trẻ hoạt động đạt hiệu quả.
*Giải pháp 5: Đẩy mạnh công tác tham mưu. Làm tốt công tác tuyên truyền, huy động nguồn lực đầu tư sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Hoạt động giáo dục cho trẻ trường mầm non là hoạt động đặc biệt, không giống với cấp học khác. Đối với trẻ mầm non, hoạt động giáo dục không tách rời với sở vật chất hay nói cụ thể trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, giáo dục trẻ có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều đối với việc trang bị sở vật chất cách đầy đủ. Vì vậy, công tác tham mưu xây dựng sở vật chất, bổ sung trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi có vai trò vô quan trọng nhà trường. Trong năm học 2017- 2018, mặc dù trường đã có sân chơi tầng thượng nhưng với diện tích sân chơi còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Bản thân tôi đã trực tiếp tham mưu với lãnh đạo địa phương xin chủ trương cải tạo tầng mái tôn đã hư hỏng, thường xuyên dột, thấm khi mùa mưa đến. Sau đó họp Ban đại diện Hội CMHS để bàn công tác huy động trong phụ huynh. Nội dung đưa ra được 100% phụ huynh nhất trí. Kết quả huy động đầu năm trên 100 triệu đồng để chống thấm, lát gạch hoa, làm mái che di động và hệ thống hàng rào bao quanh để đảm bảo an toàn cho các cháu. Với thành quả đã làm được, phụ huynh ủng hộ thêm gần 50 triệu đồng để mua s

Tài liệu đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_chi_dao_xay_dung_moi.doc