Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ

1.2. Tính cấp thiết của đề tài

- Đề tài nhằm chia sẻ một số kinh nghiệm cơ bản của bản thân trong công

tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong đảng bộ nhà trường.

- Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên trong các tổ chức

Đảng nói chung và trong đảng bộ trường học nói riêng là vô cùng quan trọng.

Bởi làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên sẽ giúp cho

mọi hoạt động của các tổ chức, đoàn thể và các cá nhân trong nhà trường được

thực hiện tốt, hiệu quả, đúng quy định của cấp trên. Đồng thời, kịp thời ngănchặn những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong tư tưởng và hành động của các tổ

chức và cá nhân đảng viên trong nhà trường. Điều đó góp phần không nhỏ vào

việc tăng cường phát huy vai trò, sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong mọi hoạt

động nói chung và trong hoạt động chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên

môn của nhà trường nói riêng.

- Trong bối cảnh xã hội ngày càng có nhiều phức tạp, đâu đó vẫn còn tồn

tại một số ít những cá nhân giáo viên – đảng viên còn có những hành động, biểu

hiện tiêu cực, thiếu tính mô phạm, thậm chí vi phạm đạo đức, tư cách nhà giáo

làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh cao cả của người giáo viên nhân dân thì

việc kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên lại càng cần được coi trọng.

Đặc biệt, thực hiện nhiều văn bản chỉ đạo mới của Bộ GDĐT, của Sở GDĐT

Nghệ An, công tác kiểm tra nội bộ trường học cũng đã có nhiều thay đổi theo

hướng tinh giản nhưng tích cực, hiệu quả. Vì vậy, đỏi hỏi công tác kiểm tra,

giám sát tổ chức Đảng và đảng viên cũng cần phải có những đổi mới, mang tính

tiên phong, phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường và đáp ứng những

nhu cầu cấp thiết của ngành GD&ĐT.

pdf 49 trang Người đăng phuongnguyen22 Ngày đăng 02/03/2022 Lượt xem 2064Lượt tải 3 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 trong Đảng ủy cũng như UBKT thường xuyên 
bận rộn, quay cuồng trong công việc. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát vì 
thế không được như mục tiêu đặt ra, ít có chiều sâu, hiệu quả. Thứ hai, các chi 
bộ cũng chịu một áp lực nặng nề khi mỗi năm phải phối hợp vài ba lần để phục 
vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và UBKT, như thế là không hoàn 
toàn khoa học. Thứ ba, do số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát nhiều, số người 
làm việc có kinh nghiệm ít, nên quy trình kiểm tra, giám sát cũng như công tác 
lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ nhiều khi không đầy đủ, khoa học. Thứ tư, không đi sâu 
kiểm tra, giám sát được các nội dung quan trọng, thiết thực, mang tính cấp bách 
của đơn vị, của ngành 
Từ những thất bại, hạn chế trong những năm đầu làm công tác kiểm tra, 
giám sát, chúng tôi đã dần đúc rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình xây 
dựng chương trình cũng như triển khai thực hiện chương trình công tác kiểm tra, 
giám sát của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy như sau: 
* Quy trình xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm: 
- Bước 1: Xác định được nhiệm vụ của UBKT Đảng ủy, nên vào khoảng 
tháng 11 hàng năm, chúng tôi sẽ tổ chức họp Ủy ban Kiểm tra để đánh giá lại 
kết quả đã làm được và những tồn tại hạn chế trong việc thực hiện chương trình 
công tác kiểm tra, giám sát của năm trước, để từ đó rà soát, rút kinh nghiệm, 
thảo luận, đề xuất các ý kiến tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám 
sát cho Đảng ủy và xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát cho Ủy ban Kiểm 
tra của năm sau. 
- Bước 2: Sau khi có sự thống nhất của các thành viên UBKT, chúng tôi 
chủ động tham mưu xây dựng dự thảo chương trình công tác kiểm tra, giám sát 
cho Đảng ủy, đồng thời xây dựng dự thảo chương trình kiểm tra, giám sát cho 
UBKT Đảng ủy của năm sau, trình dự thảo vào cuộc họp Đảng ủy gần nhất để 
Đảng ủy thảo luận thống nhất. 
- Bước 3: Sau đó, chúng tôi chỉnh sửa dự thảo, cử một đồng chí trong 
UBKT Đảng ủy sang làm việc trực tiếp với đồng chí cán bộ của Ủy ban kiểm tra 
Huyện ủy phụ trách đơn vị để thẩm định, duyệt lại chương trình. Vì thế, nội 
dung kiểm tra, giám sát trong chương trình được đảm bảo đúng theo quy định, 
phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. 
- Bước 4: Sau khi đã được thẩm định, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Ban hành 
chương trình chính thức, sao gửi đến tận các chi bộ để cấp ủy các chi bộ chủ 
động phối hợp thực hiện và tất cả các đồng chí đảng viên trong đảng bộ đều nắm 
bắt được nội dung chương trình. 
* Lựa chọn nội dung, đối tượng kiểm tra, giám sát: 
Việc lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát hàng năm là vô cùng quan trọng. 
Bởi nội dung này nó mang tính quyết định đến mục đích, chất lượng, hiệu quả 
các cuộc kiểm tra. Vậy, cần căn cứ vào những yếu tố gì để lựa chọn nội dung, 
đối tượng kiểm tra, giám sát phù hợp, có tính hiệu quả cao? 
- Thứ nhất, lựa chọn nội dung kiểm tra, giám sát: chúng ta phải căn cứ vào 
mục đích kiểm tra, giám sát. Mục đích mà tôi muốn đề cập ở đây không phải là 
mục đích nói chung, mang tính vĩ mô của công tác kiểm tra, giám sát trong 
Đảng, mà là mục đích cụ thể, gắn với tình hình cụ thể của đảng bộ, nhà trường, 
của những vấn đề thời sự, cấp bách mà ngành giáo dục cần quan tâm nhất. Vì 
thế, theo tôi, mục đích kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên của đảng bộ 
chúng tôi trước hết tập trung vào việc ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, 
đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về lề lối làm 
việc, thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính và góp phần nâng cao hiệu quả 
hoạt động chuyên môn của nhà trường. Như vậy, khi xây dựng chương trình 
kiểm tra, giám sát của Đảng ủy cũng như của UBKT Đảng ủy, chúng tôi tập 
trung vào kiểm tra, giám sát một số vấn đề cơ bản sau: 
+ Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung 
ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi 
sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn 
biến", "tự chuyến hóa" trong nội bộ. 
+ Giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của một số đồng 
chí đứng đầu các tổ chức trong nhà trường (Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Bí thư, 
cấp ủy các chi bộ, Bí thư Đoàn trường, Chủ tịch Công đoàn) 
+ Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-
CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư 
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". 
+ Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU, 
ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 2246/KH-
SGD&ĐT ngày 25/10/2016 của Sở GD&ĐT Nghệ An về tăng cường kỷ luật, kỷ 
cương hành chính. 
+ Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-
BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ GD&ĐT “về việc tăng cường công tác quản lý 
và nâng cao đạo đức nhà giáo”. 
+ Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy chế chuyên 
môn của nhà trường: Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, công tác bồi 
dưỡng học sinh giỏi; Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; Công tác chủ nhiệm; Viết 
sáng kiến kinh nghiệm... 
+ Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thi hành kỷ luật 
trong Đảng; kiểm tra tài chính Đảng, thu, nạp, quản lý và sử dụng đảng phí tại 
một số chi bộ. 
- Thứ hai, lựa chọn đối tượng kiểm tra, giám sát: Đối tượng kiểm tra, giám 
sát của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã được quy định cụ thể trong Điều lệ Đảng 
Cộng sản Việt Nam. Song, với chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và 
UBKT Đảng ủy trong một năm, chúng ta không thể kiểm tra, giám sát hết tất cả 
các chi bộ, cấp ủy, đảng viên Vì vậy, để có tính hợp lý và hiệu quả, chúng ta 
phải cân nhắc trong việc lựa chọn đối tượng kiểm tra, giám sát cho từng chương 
trình cụ thể hàng năm. Theo kinh nghiệm, chúng tôi sẽ thực hiện lựa chọn trên 
các nguyên tắc sau: 
+ Đối tượng kiểm tra, giám sát phải được luân phiên hàng năm, không để 
xảy ra hiện tượng một chi bộ hoặc một cá nhân được kiểm tra, giám sát các nội 
dung giống nhau trong những năm liền kề. 
+ Cân đối chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy 
để phân bổ hợp lý các cuộc kiểm tra, giám sát cho các chi bộ, các cấp ủy và các 
cá nhân. Nếu chi bộ nào đã là đối tượng của một số cuộc kiểm tra hoặc giám sát 
trong năm của Đảng ủy thì UBKT sẽ không bố trí các cuộc kiểm tra, giám sát 
trong năm cho chi bộ đó nữa. 
+ Đối với những cấp ủy, chi bộ, cá nhân có những vấn đề đang còn vướng 
mắc, cần quan tâm, giúp đỡ trong giải pháp chỉ đạo, tổ chức thực hiệnthì 
chúng tôi có thể lựa chọn kiểm tra, giám sát để bắt bắt rõ tình hình và có giải 
pháp giúp đỡ, giúp cho hiệu quả công việc được tốt hơn. 
+ Khi lựa chọn đối tượng kiểm tra, giám sát tại các chi bộ, nên có sự phối 
hợp giữa kiểm tra, giám sát tập thể cấp ủy với một số cá nhân cụ thể để công tác 
kiểm tra được bao quát, chính xác hơn. 
- Thứ ba, lựa chọn số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát: căn cứ vào tình 
hình thực tế của đơn vị, chúng ta thống nhất số lượng các cuộc KT,GS chuyên 
đề trong năm. Quán triệt quan điểm của Ðảng "giám sát phải mở rộng", "kiểm 
tra phải có trọng tâm, trọng điểm", chúng ta không nên ôm đồm, chạy theo số 
lượng, cần tinh giản bớt một số cuộc kiểm tra để đi sâu vào chất lượng, nâng cao 
hiệu quả các cuộc kiểm tra của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy. Tăng cường công 
tác giám sát thường xuyên đối với các chi bộ, các chi ủy và các đồng chí đảng 
viên đứng đầu các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường. (Phụ lục 4) 
2.3.4. Tăng cường phối hợp công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và 
đảng viên với công tác kiểm tra nội bộ của nhà trường 
 Mỗi năm hành chính, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy sẽ xây dựng chương trình 
kiểm tra, giám sát một lần, các nội dung kiểm tra, giám sát trong Đảng được 
thực hiện theo Điều 30, Điều 32 – Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam. Còn đầu 
các năm học, căn cứ Nghị định số 42/2013/NĐ-CP ngày 09/5/2013 của Chính 
phủ quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục; Thông tư số 
39/2013/TT-BGDĐT ngày 04/12/2013 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn 
Thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực giáo dục; Công văn số 3930/BGDĐT-
TTr ngày 30/8/2019 của Bộ GDĐT về việc Hướng dẫn thực hiện công tác thanh 
tra, kiểm tra và công văn hướng dẫn hàng năm của Sở GD&ĐT, căn cứ vào 
nhiệm vụ năm học, vào tình hình thực tế, nhà trường để xây dựng Kế hoạch 
kiểm tra nội bộ trường học. 
Như vậy, xét về văn bản chỉ đạo, cơ sở căn cứ để xây dựng chương trình là 
hoàn toàn khác nhau. Một bên thuộc lĩnh vực công tác đảng, một bên thuộc lĩnh 
vực chính quyền. Chúng ta không thể đồng nhất hai nội dung này là một, nhưng 
ở một số khía cạnh nào đó, mục đích của kiểm tra, giám sát trong Đảng và kiểm 
tra nội bộ nhà trường đều hướng đến việc: qua kiểm tra để nắm bắt thực trạng, 
chỉ rõ ưu, khuyết điểm của đối tượng được kiểm tra, góp phần đảm bảo trật tự 
kỷ cương, đồng thời đôn đốc, thúc đẩy các hoạt động giáo dục của nhà trường 
được tốt hơn. 
Đặc biệt, trong bối cảnh hiện tại, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng, 
Nhà nước nói chung, của Sở GD&ĐT Nghệ An, Huyện ủy Tân Kỳ nói riêng, 
trường chúng tôi đã sáp nhập từ 8 tổ chuyên môn thành 4 tổ chuyên môn, 05 chi 
bộ thành 04 chi bộ. Cơ cấu các nhóm môn trong chi bộ hoàn toàn đồng nhất với 
nhóm môn trong tổ chuyên môn. Vì thế, để tinh giản đầu mối, chúng tôi cũng đã 
định hướng, cơ cấu các đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng chuyên môn, các 
đồng chí trong cấp ủy chi bộ là Tổ phó chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn. 
Điều này thực sự là một ưu điểm lớn trong việc triển khai, thực hiện các nhiệm 
vụ của Đảng bộ cũng như của nhà trường. Và như vậy, khi xây dựng chương 
trình kiểm tra, giám sát cấp ủy, chi bộ nào đó thì kết quả kiểm tra, giám sát trong 
Đảng cũng đã có một cơ sở, một minh chứng chính xác để đánh giá về năng lực 
lãnh đạo, khả năng quản lý, tổ chức hoạt động của cán bộ tổ, nhóm đó và hiệu 
quả công việc của tập thể tổ đó. 
Bởi vậy, để có được minh chứng đánh giá tương đối toàn diện, chính xác, 
công bằng, khách quan các chi bộ, các tổ, nhóm chuyên môn trong một năm 
học, Đảng ủy, BGH nhà trường cần phải có sự thống nhất trong chỉ đạo, điều 
hành việc phối kết hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và công tác kiểm tra 
nội bộ trường học. Trong một năm học, nếu chi bộ này được Đảng ủy, UBKT 
Đảng ủy kiểm tra, giám sát nội dung A, thì trong Kế hoạch kiểm tra nội bộ của 
nhà trường chỉ nên kiểm tra nội dung B, dành nội dung A cho tổ chức, cá nhân 
khác. Như thế, đối tượng được kiểm tra, giám sát trong năm sẽ rộng hơn, chúng 
ta có được cái nhìn bao quát, tổng thể hơn về các đối tượng mình quản lý và 
tránh việc một tổ chức, cá nhân được kiểm tra lặp đi lặp lại trên một nội dung. 
Kết quả kiểm tra, giám sát một số nội dung trong Đảng được dùng để đánh 
giá chuyên môn, xếp loại thi đua và kết quả kiểm tra nội bộ cũng được dùng để 
đánh giá, xếp loại thi đua, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên trong năm học. 
Các nội dung phối hợp kiểm tra, giám sát có thể rất rộng, song chúng ta nên 
tập trung vào các lĩnh vực chỉ đạo, quản lý chuyên môn và thực hiện các quy 
định về đạo đức nhà giáo. Vì đây là hai nội dung được xếp vào vị trí hàng đầu 
trong nhiệm vụ chính trị của nhà trường. 
Bên cạnh chương trình giám sát chuyên đề đã được xây dựng, thì việc giám 
sát thường xuyên của cấp ủy đảng, UBKT Đảng ủy là vô cùng quan trọng. Quan 
điểm của Đảng là “giám sát phải mở rộng”. Vì thế, hàng năm Đảng ủy, UBKT 
Đảng ủy phải có Quyết định phân công các đồng chí đảng ủy viên, các đồng chí 
trong UBKT Đảng ủy chịu trách nhiệm giám sát thường xuyên các ủy viên cùng 
cấp, các chi bộ, cấp ủy chi bộ Đồng thời, hướng dẫn cụ thể các chi bộ xây 
dựng Kế hoạch giám sát thường xuyên tất cả các đảng viên. Các đồng chí được 
phân công giám sát cần nâng cao trách nhiệm cá nhân, thường xuyên theo dõi 
sát tổ chức, cá nhân được phân công, chủ động phát hiện kịp thời những vấn đề 
phát sinh liên quan đến tập thể, cá nhân để đề xuất các giải pháp chấn chỉnh, 
ngăn ngừa các vi phạm. 
Cuối năm, các đồng chí được phân công giám sát sẽ phải có báo cáo kết 
quả giám sát thường xuyên đối tượng mình được phân công giám sát. Trong báo 
cáo bao giờ cũng có nội dung phản ánh việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ 
được giao của đối tượng được giám sát. Mà chúng ta biết, nhiệm vụ chính của 
các đồng chí đảng viên trong trường học vẫn là dạy học, kiêm nhiệm (chủ 
nhiệm, cán bộ tổ, nhóm). Như vậy, nội dung này đã góp phần không nhỏ vào 
việc giám sát, củng cố các hoạt động chuyên môn của nhà trường ngày một tốt 
hơn. Điều này cũng đã giúp cho cấp ủy có cơ sở chính xác để nhận xét, đánh giá 
các tổ chức đảng, đảng viên về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, 
việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, nhà nước, các 
quy định nội bộ của nhà trường. Qua đó để có giải pháp phát huy ưu điểm, rút ra 
các bài học thực tiễn để khắc phục kịp thời các nhược điểm, hạn chế đối với các 
tổ chức đảng và đảng viên. 
2.3.5. Coi trọng và thực hiện đúng quy định kiểm tra dấu hiệu vi phạm 
của tổ chức đảng, đảng viên 
Ngoài việc thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình công 
tác của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy từ đầu năm, UBKT kiểm tra Đảng ủy còn có 
nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi 
phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và dấu hiệu vi phạm trong 
việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên; kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu 
hiệu vi phạm trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị 
quyết, chỉ thị của đảng, các nguyên tắc tổ chức của Đảng. 
 Như vậy, dù không nằm trong kế hoạch cố định từ đầu năm, nhưng nếu tổ 
chức đảng, cấp ủy hay cá nhân đảng viên trong Đảng bộ có dấu hiệu vi phạm 
tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy hay vi phạm trong việc chấp hành 
Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của đảng, các nguyên tắc 
tổ chức của Đảng thì chúng ta không thể né tránh, xem như không có việc gì 
xảy ra, hoặc ủy thác cho chính quyền xử lý. Trước tình hình đó, UBKT Đảng ủy 
phải thành lập Đoàn (Tổ) kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đối tượng có dấu 
hiệu vi phạm. Để công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm đạt được kết quả tốt nhất, 
cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn (Tổ) kiểm tra và đối tượng được 
kiểm tra. 
Có thể nói rằng, khi nhắc đến vấn đề “kiểm tra dấu hiệu vi phạm”, thường 
các tổ chức đảng, cá nhân đảng viên đều có cảm giác tâm lý rất nặng nề. Ở Đảng 
bộ chúng tôi, có đồng chí khi nhận thông báo Quyết định kiểm tra dấu hiệu vi 
phạm đã khóc và rất hoang mang, nghĩ mình sẽ bị kỷ luật, thậm chí có đồng chí 
còn “xin” không phải kiểm tra. Điều đó ít nhiều đã làm cho Đoàn (Tổ) kiểm tra 
rơi vào tình huống khó xử. Chính vì thế, Đoàn (Tổ) kiểm tra phải thực sự là 
những đồng chí có kinh nghiệm, trao đổi, phân tích cho các đối tượng được 
kiểm tra hiểu đúng bản chất, sự cần thiết của việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm, 
phát huy tinh thần tự giác của tổ chức đảng và đảng viên khi được kiểm tra, có 
những hình thức, biện pháp tác động thích hợp để giúp đối tượng kiểm tra nêu 
cao tinh thần tự nguyện, tự ý thức về vai trò, trách nhiệm, để từ đó, đối tượng 
được kiểm tra có tinh thần hợp tác tốt nhất trong quá trình kiểm tra, tạo điều 
kiện thuận lợi cho Tổ (Đoàn) kiểm tra làm việc hiệu quả, chính xác nhất. 
Bên cạnh đó, các đồng chí được giao nhiệm vụ kiểm tra cũng cần phải thực 
sự có bản lĩnh, tránh nể nang vì những tổ chức, cá nhân được kiểm tra đều là 
đồng nghiệp của mình. Tổ kiểm tra phải thực sự thận trọng trong quá trình làm 
việc, thực hiện đúng các yêu cầu, quy định, các bước của một cuộc kiểm tra dấu 
hiệu vi phạm. Trong quá trình thực hiện, cần đặc biệt chú trọng đến khâu xác 
minh, thẩm tra sự việc. Bởi kiểm tra dấu hiệu vi phạm là một việc làm vô cùng 
nhạy cảm, nếu chúng ta thực hiện hời hợt, nửa vời, thiếu minh chứng, thiếu tính 
thuyết phục thì sẽ dẫn đến những kết luận thiếu tính chính xác khách quan. Như 
vậy, công tác kiểm tra sẽ trở nên phản tác dụng, gây tâm lý bất đồng, thiếu niềm 
tin của đối tượng được kiểm tra nói riêng và tập thể đảng bộ nói chung đối với 
công tác kiểm tra, giám sát. 
Có thể khẳng định rằng, cả người làm công tác kiểm tra và đối tượng được 
kiểm tra phải xem việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm (nếu có) là việc làm mang tinh 
thần xây dựng, giúp phát hiện những sai phạm (nếu có) để kịp thời khắc phục 
khi còn chưa muộn, để cái sai không vượt quá giới hạn dẫn đến mức phải xử lý 
kỷ luật đối với tổ chức đảng hay đảng viên. 
Trong năm 2017, 2018, 2019, UBKT Đảng ủy trường chúng tôi đã thành 
lập 04 tổ kiểm tra dấu hiệu vi phạm cuả 02 chi bộ, 08 đảng viên. Các biểu hiện 
dấu hiệu vi phạm đều khác nhau, có những nội dung thực sự phức tạp, nhạy 
cảm. Do tài liệu này thuộc tài liệu mật của Đảng nên chúng tôi không cung cấp 
được minh chứng cụ thể về các Quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm, các 
Thông báo kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm Chúng tôi xin thống kê số 
lượng các cuộc kiểm tra và nội dung kiểm tra từng năm như sau: 
- Năm 2017: Kiểm tra dấu hiệu vi phạm tại chi bộ Lý – Tin – Văn phòng và 
05 đảng viên của chi bộ. Nội dung kiểm tra: Đối với chi bộ: Kiểm tra việc lãnh 
đạo, chỉ đạo của chi bộ trong quá trình triển khai thực hiện những điều đảng viên 
không được làm và công tác định hướng tư tưởng cho đảng viên khi một số đảng 
viên trong chi bộ có dấu hiệu không đồng tình trong việc BGH trường THPT 
Tân Kỳ có chủ trương đề xuất tiếp nhận 01 giáo viên Vật Lý nguyên là giáo viên 
cũ của nhà trường. Đối với cá nhân 05 đảng viên: Kiểm tra dấu hiệu tham gia 
viết, ký tên trong đơn, gửi hoặc phát tán đơn có nội dung kính gửi vượt cấp. 
- Năm 2018: 
+ Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của 01 đồng chí Tổ trưởng Tổ Văn phòng 
(Thuộc chi bộ Lý - Tin - Văn phòng). Nội dung kiểm tra: có dấu hiệu thiếu trách 
nhiệm trong quá trình điều hành công việc. 
+ Kiểm tra dấu hiệu vi phạm của chi bộ Hóa - Sinh - Thể dục và 01 đồng 
chí giáo viên dạy Thể dục (Thuộc chi bộ Hóa - Sinh - Thể dục). Nội dung kiểm 
tra: Đối với tập thể chi bộ: Kiểm tra vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 
17-CT/TU và chỉ đạo thực hiện Quy chế chuyên môn của chi bộ. Đối với cá 
nhân: Kiểm tra dấu hiệu vi phạm việc thực hiện Chỉ thị 17/TU và Quy chế 
chuyên môn nhà trường. 
- Năm 2019: Kiểm tra dấu hiệu vi phạm 01 đồng chí thuộc chi bộ Xã hội vì 
có dấu hiệu vi phạm đạo đức nhà giáo. 
 Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi đã cố gắng vừa làm vừa học hỏi, tháo 
gỡ dần những vướng mắc, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng cho đối tượng 
được kiểm tra, nên các tổ chức và cá nhân được kiểm tra đều có tinh thần hợp 
tác tốt, các cuộc kiểm tra được thực hiện đúng kế hoạch đề ra và đã mang lại 
được những kết quả thiết thực, có ý nghĩa. Qua thẩm tra, xác minh thực tế, các 
đối tượng được kiểm tra đều chưa vi phạm đến mức phải đề nghị xử lý kỷ luật. 
Song, qua mỗi cuộc kiểm tra, chúng tôi đều rút ra được một bài học lớn cho cả 
người làm công tác kiểm tra, đối tượng được kiểm tra và đảng ủy, cấp ủy các chi 
bộ. 
2.3.6. Tăng cường công tác xử lý sau kiểm tra, giám sát 
Công tác kiểm tra, giám sát tại đảng bộ trường học là công việc quan trọng 
của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ, cấp 
ủy các chi bộ, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn và 
thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung của nhà trường. Chủ tịch Hồ Chí 
Minh đã từng khẳng định: “Có thể nói rằng: chín phần mười khuyết điểm trong 
công việc của chúng ta là vì thiếu sự kiểm tra”. Tuy nhiên, để công tác kiểm tra, 
giám sát đạt được hiệu quả tối đa, thì khâu xử lý sau kiểm tra, giám sát là vô 
cùng quan trọng. 
Tại Đảng bộ trường chúng tôi, chưa có chi bộ, cấp ủy, đảng viên nào bị thi 
hành xử lý kỷ luật sau kiểm tra, giám sát. Song, qua các cuộc kiểm tra, giám sát 
chuyên đề cũng như giám sát thường xuyên, Đảng ủy, UBKT cũng đã phát hiện 
một số hạn chế, khuyết điểm, sai lầm của tổ chức đảng và đảng viên. Vì 

Tài liệu đính kèm:

  • pdfsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_giai_phap_nang_cao_hieu_qua_con.pdf